PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…



Pages : 1 [2]

Small Leaf
12-11-2010, 23:38
Bày tỏ lòng ngưỡng mộ và mong chờ những chia sẻ mới của bác!
Chào mừng bác đã trở về nhà!
:)

Winsa
15-11-2010, 10:42
Em cũng luôn dõi theo topic của anh từ ngày đầu đến giờ. Chắc chắn mơ ước thôi chứ k đi được như anh. Chúc anh về nhà nghỉ ngơi, tìm được 1 công việc mới thật tốt để tiếp tục đi tiếp những vùng đất mới!

Tiếc là nhà em ngay gần Hồ Tây, hôm anh về đến HN mà k biết để ra mời anh chia bia nhỉ? Tiếc quá!

Pham Tot
15-11-2010, 10:54
Cơn gió thu đã mang bác backpackervn về nhà rồi đấy à? Xin phép bác cho em ôm một cái...từ xa ^.^
Cảm ơn bao nhiêu cho vừa đây nhỉ? Bác đã truyền lửa "live your dream" rất hiệu quả, ít nhất là đối với 1 người.

Thoike
15-11-2010, 12:09
Originally Posted by backpackervn


Tôi tần ngần đứng trước nhà hồi lâu, nhìn lên căn phòng nhỏ đã không sáng đèn đã 6 tháng nay, giờ dàn bông giấy đã che ngang như tấm rèm lá xanh ngăn ngắt, lũ mai chiếu thủy rơi lả tả vì mưa khuya trắng một góc cổng vẫn còn gắng tỏa chút hương thanh khiết trong đêm... Đứa con đi hoang giờ đã về rồi đây!

………………………….

Thế là Lệnh Hồ Thiếu Hiệp đã xuống núi, lại chuẩn bị công cuộc cày cuốc, lại tích cóp, lại quit job, lại sẽ làm bao cái cổ sẽ dài ra trong một ngày không xa......? :))


Hic, đọc đến đoạn này thiệt là cảm xúc dữ quá...


Mình cũng thế :), lại định nói lời hâm mộ a backpackervn nhưng thấy lời nói có vẻ thừa thải quá nên thôi


http://www.youtube.com/watch?v=I9OHJwisP5M&feature=related

backpackervn
15-11-2010, 12:12
@ tom_the_star, Mossa, Mer1320, Small Leaf, Vitawa, Pham Tot, Thoi Ke,… cảm ơn đã quan tâm và chia sẻ.



@ Summer_flower, cảm ơn chị đã chia sẻ, động viên… Bây giờ, bpk và các bạn mới biết thêm là trong diễn đàn có “cao thủ” ẩn danh vẫn chưa xuất chiêu. Mời chị xuất chiêu để cùng chia sẻ những góc cạnh khác của những “rẻo thiên đường rơi rụng”… Mong lắm thay!



:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



Tajikistan, hồ ngọc chơi vơi giữa mây trời xanh biếc ngày chớm thu sang…





….



Trong nhiều đêm chập chờn những tháng ngày lang thang và ngay cả khi đã về đến quê nhà, tôi vẫn nhiều lần nằm mơ thấy mình đang đau đớn kiệt sức đơn độc lê bước trên còn đường mòn li ti như sợi chỉ treo cheo leo bên vách núi, bên vực thẳm miền Penjikent xa thăm thẳm. Để khi mừng rỡ giật mình thức giấc lại là lúc nhớ đến quay quắt về ngày tháng lạ thường đó.




https://i1045.photobucket.com/albums/b458/bpkvn7/P8170235.jpg
Con đường nhẹ tênh như sợi tơ vắt ngang lưng trời



https://i1045.photobucket.com/albums/b458/bpkvn7/P8170239.jpg
Đến bây giờ, tôi vẫn không hiểu sao tôi có thể đau đớn lê bước để đi xong con đường chênh vênh này…?



Con đường dài hun hút lúc lên dốc đứng như đâm thẳng lên trời, lúc dích-dzắc mất hút qua những triền đồi đầy cỏ khô và đá sỏi, lúc chênh vênh nơi lưng trời…. để rồi mở ra những khung cảnh lung linh như thiên đường với những núi tuyết rực sáng, những đồng cỏ thênh thang vẫn còn xanh mênh mang trong khi hàng thông mỏng manh đã nhuốm chút vàng của nắng thu, những hồ lung linh nhiều những màu xanh chơi vơi giữa trời biếc ngày Tajikistan chớm thu... Cơn đau đớn thể xác hành hạ từng mỗi bước chân đi tôi chưa bao giờ gặp phải. Mỗi bước lê đi giữa thiên nhiên tươi đẹp là từng cơn đau dữ dội đến cắn môi muốn bật máu nhưng tôi vẫn phải bước đi trên con đường mà lúc bình thường tôi cũng phải run run từng bước chậm… để đến khi tôi ngã vật xuống bên hồ chiều là lúc tôi thấy bầu trời xanh trên cao và hồ biếc đang chòng chành tan vào nhau…





https://i1045.photobucket.com/albums/b458/bpkvn7/P8170220.jpg



https://i1045.photobucket.com/albums/b458/bpkvn7/P8200590.jpg



https://i1045.photobucket.com/albums/b458/bpkvn7/P8200517.jpg
Những cung bậc xanh hồ Tajikistan lung linh dưới trời chớm thu






.................................................. ...

danngoc
15-11-2010, 13:35
Tối qua danngoc vừa đọc trong cuốn "Nicolas and Alexandra" viết về thảm họa của dòng họ Romanov, đoạn mô tả căn bệnh máu không đông của đông cung thái tử Alexis (Aleksey): khi đứa nhỏ ngã hay bị chấn thương gây vỡ 1 mạch máu nhỏ, máu chảy dưới da không dứt sẽ làm sưgn phồng các búi cơ và nhất là các khớp chi, gây đau đớn khủng khiếp cho đứa nhỏ. Các bác sĩ không cho dùng morphine vì sợ thái tử bị nghiện, nên bà mẹ chỉ biết ngồi nhìn đứa con đau đớn hàng tháng trời, cho tới khi cục máu tan đi.

Mình nghĩ trường hợp của bạn, do áp suất không khí thấp, cũng có điểm tương tự của Alexis.

Vài lời chia sẻ với nỗi khổ của bạn. Mong có dịp cafe với bạn. À, có người hâm mộ bạn tận Bắc Giang ngỏ lời (thật lòng) muốn bay vào cafe diện kiến bạn đó.

backpackervn
19-11-2010, 12:50
@ danngoc, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhưng không phải vậy. Trước đó, bpk đã từng có chuyến trekking hành hương 3 ngày ở Kailash Kora, ở độ cao hơn 5.000m (và cao nhất là 5.700m) nhưng vẫn không sao. Tổn thương ở Tajikistan là do trước đó bpk đã bị chèn ép trên chuyến xe từ Iskashim đi Dushanbe hơn 24g, và do hành trình trekking ở Penjikent, tuy thấp, cao nhất chỉ gần 4.000m, nhưng chênh lệch độ cao rất nhiều, gần như từ 800m lên đến 4.000m và lên cao xuống thấp nhiều lần. Và chấn thương xảy ra do bpk khi xuống dốc đã vội vã đi nhanh, nhiều khi gần như chạy…


Về việc café càpháo… và bạn gì ở tuốt ngoài Bắc đó… bpk nghĩ có duyên thì sẽ gặp thôi. Ở đời, muôn sự chỉ một chữ “duyên” mà… Vậy hén!


__________________________________________________


Những khoảnh khắc riêng..


Tôi kể lể điều này nghe mắc cười quá hén!



Tôi đi lang thang hầu như lúc nào cũng một mình thì làm gì mà có “những khoảnh khắc riêng…” khi lúc nào cũng “riêng một mình”!



Thật ra, tôi chỉ muốn kể lể thêm một tý về những giây phút tôi sung sướng hạnh phúc cực kỳ trong những ngày lang thang… và đã ‘tự sướng, rồi tự xử” cho mình những tấm hình tự chụp xấu ỉn – mà tôi muốn dán cái “mẹt” của mình vào đó để sợ sau này tuổi tác chồng chất, bia bọt mài mòn những tế bào não già cỗi của mình – rồi tôi sẽ quên mất những khoảnh khắc, những không gian này….




https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P9191024-3.jpg
Chiều xanh bên hồ xanh ở Mông Cổ, với chú chó hoang thảo nguyên quấn quit khách lạ!




Tôi đi lang thang với cái máy P&S nhỏ xíu và tripod là những cục đá chất chồng lên nhau hay một bờ tường hoặc một chạc cây… nào đó. Ít khi tự chụp hoặc hầu như không bao giờ nhờ người khác chụp cho mình… nhưng vì hoàn cảnh “đưa đầy” (!?), khi đến một nơi nào đó, chỉ cần liếc một vòng là tôi biết ngay là góc nào tôi có thể tự chụp cho mình…



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P6212249-4.jpg
Khoảnh khắc sẽ khó có lần thứ 3 trong đời – trên ngọn đồi ở Everest Base Camp, nơi tôi đã dành gần một buổi sáng chỉ để ngồi nhìn Everest xa xa…



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P8170283-3.jpg
Dù đau đớn mệt mỏi, tôi đã có những giây phút tuyệt vời bên hồ xanh Penjikent những ngày Tajikistan chớm thu thiên nhiên lộng lẫy vô cùng…





Bây giờ, khi rảnh rỗi ngồi lọc hình, tôi lại mắc cười, rồi lại cười một mình khi nhớ lại những khoảnh khắc riêng tư đặc biệt đó… để bây giờ có cái sub-topic ngắn ngủn dzô-dziên này.



Và hình trong sub-topic này được chuyển sang một định dạng khác để tôn trọng bạn nào lỡ xem phải, như đám bạn tôi yêu cầu!!!



Vậy hén!!!

Winsa
19-11-2010, 14:03
Cái cuối đẹp nhất, màu sắc tuyệt vời, (mà cũng tại mấy cái trên bác xoá kỹ quá, không nhìn rõ mặt)!

congatau
21-11-2010, 16:54
Ý da, hôm nay chịu post hình có dung nhan rồi hả anh? Mà sao anh chịu khó ps quá vậy, nên không nhìn rõ mặt được, post như dzị h... há :); chào mừng anh trở về nhé.

vudinhan
21-11-2010, 20:58
Nệnh chuy lã tên Bách pa ke vờ nờ, ảnh mờ mờ nên hơi khó đoán, với hình chụp kiểu này, có lẽ tên này phải tên là Vạn lý độc hành cái gì đó, đối tượng truy nã của hơi bị nhiều các em nào đó (NO)

walk_alone
21-11-2010, 22:27
Cảm ơn về những hình ảnh qua chuyến đi của bác, những hình ảnh mang đầy cảm xúc khác nhau. Tây Tạng như hiện ra ở trước mắt mình vậy. TFS.

Kate Nguyen
23-11-2010, 12:52
Đọc bác backpackervn dám cả đời mộng viễn du quá. Chúc bác có thêm nhiều chuyến để đời như thế

backpackervn
24-11-2010, 13:01
...




Mông Cổ, sa mạc xanh, mây trắng, thảo nguyên thu vàng nắng.




………………………………

Lỗi hẹn mùa lễ hội Nadam tháng 7 ở Mông Cổ, nghĩ rằng trước sau gì cũng đã trễ… tôi bỏ đi rong chơi vùng Trung Á. Mải mê lang thang đến một ngày nhìn lá thu chớm vàng ở Tajikistan tôi mới sực nhớ rằng thời hạn cuối cùng khách du lịch thường đến Mông Cổ cũng là cuối mùa thu. Do vậy, tôi hối hả đổ xuôi từ Tajikistan ngang Kyrgyzstan, sang Trung Quốc… để chạy về miền đất sa mạc và thảo nguyên mênh mông Mông Cổ… Những ngày chờ visa ở miền Nội Mông, giáp ranh với Mông Cổ, suốt ngày nhìn bầu trời xám xịt âm u mưa đổ dằng dặc… tôi trách mình cứ vội theo những cuộc vui mới để bây giờ trễ tràng với miền đất đã nhiều lần lên kế hoạch nhưng vẫn chưa đến được này.




Tuy nhiên, tôi đã may mắn biết bao! Mông Cổ đã đón chào tôi bằng mùa thu vàng lung linh. Một mùa thu nắng vẫn vàng lóng lánh nhưng trời đã lạnh, gió đã hanh hao, đã bắt đầu nhuốm vàng những rừng cây, những cánh đồng…




Nhưng, trong những may mắn của hành trình lang bạt kỳ hồ đợt này, một trong những điều may mắn nhất có lẽ là tôi đã đến sa mạc Gobi sau những cơn mưa mà tôi vẫn ngán ngẩm nhìn và thở dài sườn sượt lúc còn ở Nội Mông. Nhờ vậy, tôi mới được nhìn những khoảnh khắc ngắn ngủi Gobi xanh mượt mà vừa sau những cơn mưa mùa hạ cuối cùng.




Thiên nhiên khắc nghiệt Mông Cổ với Gobi lừng danh hoang dã hừng hực gió cát sa mạc đã từng ngăn trở nhiều những bước chân chinh chiến… đã đón tôi với vẻ dịu dàng nhất. Sa mạc hừng hực sức sống, hoa nở rộn ràng, bướm ong dìu dập… Gobi đang những ngày xanh tươi đẹp hiếm hoi của cuộc sống sa mạc cực kỳ gian khó…, Màu xanh cỏ cây sa mạc ngăn ngắt, những cồn cát vàng rực rỡ đuổi nhau chạy dài ngút ngàn, bầu trời xanh trong trẻo rực nắng mùa thu, đám mây trắng trong veo lững lờ trôi… Mông Cổ, sa mạc xanh ngày thu lung linh đến diệu kỳ!!!





https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/PA042755.jpg
Sa mạc xanh, Gobi xanh sau những ngày mưa hiếm hoi….


https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/PA042745.jpg
… nhìn gần hơn, hoa cỏ rực rỡ trên sa mạc


https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/PA052797.jpg
Và bên dòng Khongor sau những ngày mưa, xanh càng thêm xanh, Gobi kiêu hãnh soi bóng



...




Rồi thu thảo nguyên! Mùa thu đã về trên những đồng cỏ miên man bất tận, những hồ xanh xa tít tắp hòa vào mây trời, những cánh rừng vẫn còn xanh ngắt hay vừa mới chớm vàng mơ hay trót lả lơi cùng đám gió thu, nắng thu… đã trở vàng rờ rỡ…. Thảo nguyên không xanh mượt mà, không hoa cỏ lộng lẫy như những ngày mưa nhiều mùa hạ. Nắng gió mùa thu hanh hao đã mang đi ít nhiều sức sống. Nhưng thảo nguyên thu lại sáng rực lên mùa vàng của những cánh đồng lúa chín, những đồng cỏ mùa thu nằm êm ngoan chờ những chuyến xe lọc cọc đi về, cho lũ gia súc qua mùa đông giá, những cánh rừng thu miên man rụng dần đám lá vàng già úa, dấu những mầm xanh trong những cành khô đen đủi… chờ ngày đông qua xuân về… Trong những ngày đất trời giao mùa, thảo nguyên như dồn hết chút tinh túy cuối cùng, rực vàng lên diệu kỳ trong nắng thu cũng hanh hao nồng nàn vàng… trước khi nữ thần băng giá cùng lũ tùy tùng lạnh lùng ùa về nhuộm trắng thảo nguyên mùa đông….



https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/P9191031.jpg
Thảo nguyên vàng rực bên hồ biếc




https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/P9251966.jpg
….. khi ngày lên nhưng trăng vẫn tiếc nuối chưa về




https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/P9231625.jpg
Màu vàng pha xanh của những cánh rừng thông vẫn còn tiếc nuối ngày hè bên đồng cỏ đã cháy úa…




https://i777.photobucket.com/albums/yy52/bpkvn8/P9302402.jpg
…hay vàng rộp những cánh rừng thưa. Nhớ làm sao tiếng vó ngựa trên đám lá vàng khô chiều lang thang phiêu lãng…



……………………………………


Nhưng! Mông Cổ đâu chỉ có vậy!

caytre
24-11-2010, 22:58
Chào backpackervn đã trở về bình an cùng gia đình và người thân, cám ơn bạn thật nhiều vì đã chia sẻ sự khám phá, dấn thân. Chúc bạn gặp thật nhiều may mắn, thuận lợi trên bước đường đời. Nếu có duyên thì gặp (câu này là của bạn). Mong bạn tiếp tục chia sẻ phần còn lại của chuyền đi để mọi người được cảm nhận, thêm hiểu biết.

quynho1987
08-12-2010, 15:23
Nhìn mấy tấm hình các bác chụp mà em cứ ngỡ như là hình ghép đấy ạ ! Em cực kỳ thích những tấm hình chụp các tượng Phật , nhất là tấm " hoàng hôn như trải dưới chân ngài ", đẹp tuyệt vời ! Mây trắng Tây Tạng không những bay về Tân Cương mà còn bay ngang qua Việt Nam và sà xuống trước cửa sổ nhà em rồi đấy ạ ! Cảm ơn các bác nhiều !

hangivy
09-12-2010, 15:52
Welcome home!!!

backpackervn
10-12-2010, 14:53
....



Chênh vênh Trung Nguyên, những ngày mùa thu chao nghiêng.




Tôi về lại đất Hoa Hạ sau những ngày lang thang trên Mông Cổ, lòng trĩu nặng nhiều những cảm xúc về đất nước xinh đẹp tuyệt vời, con người hiền hòa thân thiện… khi phải nói lời chia tay… Tâm trạng không thanh thản, gặp ngay những cú “sốc” khi vừa đặt chân qua biên giới – dù đã không lạ, đã chuẩn bị sẵn tinh thần, thêm vào đó là 5 tháng xa nhà lang thang… nên tôi dự định sẽ lướt rất nhanh qua miền đất này để về nhà. Nhưng, cuối cùng tôi rời Trung Quốc lúc visa tôi đúng ngày hết hạn, sau 30 ngày lang thang mùa thu Trung Nguyên.





https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA110561.jpg
Thanh thoát.



Dự định ban đầu của tôi hoàn toàn bị thay đổi khi quay lại Trung Quốc. Lúc còn ở Mông Cổ, tôi dự định sẽ về đi lại Con đường tơ lụa, rồi ý định bị thay đổi khi tôi nghiên cứu các cung đường lên miền Đông Bắc Trung Quốc, vùng Hắc Long Giang, Liêu Đông… vì nghĩ rằng nơi đây chắc chưa bị Hán hóa nhiều, ít khách du lịch nên còn nguyên sơ… để sau đó mua vé rẻ của AA bay từ Thiên Tân về KL, về Sài Gòn cho nhanh. Nhưng cuối, số phận đưa đẩy tôi đi theo một hướng hoàn toàn khác. Duyên may đã đưa tôi đến một Trung Nguyên hoàn toàn khác mà tôi chưa hề biết, một Trung Nguyên lạ lùng chênh vênh những ngày thu….



https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA280407.jpg



https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA151517.jpg



https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA270259.jpg
Trung Nguyên mùa thu đi lễ




Phải nói là tâm trạng tôi rất chông chênh khi quyết định đổi hướng đi xuôi nam về Sơn Tây thay vì đi lên hướng đông bắc. Sau những ngày sốnghạnh phúc thanh bình ở Mông Cổ, tôi rất ngại những va chạm, những chen lấn, những thô lỗ… khi về lại nơi đây, nhất là ngay đêm đầu tiên quay lại đất Trung Nguyên tôi đã bơ vơ một mình nơi khu ga tàu Đại Đồng cực kỳ phức tạp... Tôi đã tự trách mình, những lựa chọn của mình… rất nhiều những ngày đó, dù sau này lúc thư thả ngồi nghĩ lại Đại Đồng rất tuyệt.. và đã đối xử với tôi không tệ. Tiếp nữa, khi đi viếng chùa treo Huyền Không Tự danh tiếng, cảm giác của tôi càng chênh vênh khi nhìn ngôi chùa phải treo trên một dòng suối đen sì đầy rác rưởi cá chết nổi lềnh bềnh… Nhưng lần hồi tôi đã thay đổi lúc nào chẳng hay. Từ một chiều mưa mịt mù ở Muta cô đơn lạnh buốt, từ một sáng nắng lên rực rỡ Vân Cương thạch động, từ một ngày sương mù lang thang bảo tàng Sơn Tây… tôi chẳng biết… chỉ biết là tôi đã vô cùng may mắn với hành trình này khi tôi đã xác định con đường mình đi, để rồi mở ra những con đường mới…





https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA260216.jpg



https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA250098.jpg



https://i792.photobucket.com/albums/yy206/bpkvn5/PA141318.jpg
Lung linh sắc màu thu Trung Nguyên




Quyết định sẽ đi viếng các vùng đất tâm linh của Phật giáo, Đạo giáo, Khổng giáo… đã làm tôi không còn băn khoăn nhiều về các nhiễu nhương gặp phải. Chuyến đi hành hương đã làm tôi xem nhẹ những việc khác, nhưng chính trên con đường tôi đã chọn này, tôi được gặp những điều mình không mong muốn – một Trung Nguyên những ngày mùa thu chao nghiêng…





…………..

bebe596
20-12-2010, 14:23
Dù là muộn hơn so với mọi người, nhưng thật lòng cám ơn bạn về những chia sẻ tuyệt với này. Nó lại thắp lên trong tôi bao nhiều dự định để make dream come true (dù lòng biết rằng tôi còn pải nỗ lực nhiều lần hơn nữa mới có được những chuyến đi này, sắp xếp công việc, rồi việc gia đình... !
Một ngày nào khi cậu bé của tôi lớn lên, cầu mong rằng cậu bé của tôi cũng có được trái tim nồng ấm và sự hiểu biết về các miền đất rộng lớn như của bạn.
Again, thank for sharing !

backpackervn
19-01-2011, 12:44
Mây trắng Tây Tạng đã bay về Tân Cương.... - 8


………………..



Chênh vênh Trung Nguyên, những ngày mùa thu chao nghiêng - 2.




Mùa thu Trung Nguyên ngày tháng giao mùa chênh vênh đến ngỡ ngàng. Đã quyết không mơ màng đến Cửu Trại Câu lung linh sắc, Hoàng Long rực rỡ màu, Vân Nam lộng lẫy phong hoa tuyết nguyệt… nhưng những ngày mưa mù mây xám gió lạnh giông tố vần vũ như mùa đông sớm về của miền bắc Trung Nguyên đã làm lòng tôi chùng xuống, thật sâu. Những sáng mưa bay trắng trời, những chiều gió mây ầm ào, những trưa xám hanh hao hiếm hoi từng vạt nắng nhợt nhạt vàng vọt… làm lòng lữ khách cứ mãi mê nuối về ngày hạ xanh ngời Trung Á, chiều thu vàng rực dù tuyết đã trắng mênh mông trời Mông Cổ...




https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/P9082559.jpg
Tháp cổ nghìn năm tuổi ngày mưa mù mây xám


https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/P7071121.jpg
Bầu trời mây xám nhiều tầng nên cầu vồng cũng nhiều lớp…






Cứ thế, cho đến một ngày!


Ngày mùa thu đã nghiêng cánh nghiêng, ngày cơn mưa dầm dề đã trở nên mong manh những sợi tơ ướt lướt thướt lấp lánh trong nắng trưa, ngày con đường mưa sũng nước chợt lóng lánh rực lên trong hoàng hôn vàng rực, đêm đã buốt giá tuyết rơi nơi núi gần nhưng vầng trăng mùa thu chợt về lung linh treo nơi góc trời xanh biếc… Cánh mùa thu Trung Nguyên đã chao nghiêng sang một cung màu khác… khi tôi xuôi dần về miền nam.




https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/P7070268.jpg
Trên cao mùa thu, cánh đại bàng chao nghiêng giữa trời xanh




https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/P7091380.jpg
…dưới đất mẹ, hoa tím e ấp bung những nụ cuối hao gầy…





Rời những ngày âm u, mùa thu Trung Nguyên rực lên những gam màu lộng lẫy. Vẫn còn những ngày lũ mây mù rủ rê đám giông gió len lén vượt ngàn trùng xa về phủ lớp chăn xám lên đất trời phương Nam… nhưng chẳng mấy chốc đã bị những tia nắng rực rỡ mùa thu phương nam xua tan…




https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/PA250085.jpg
“Hoa” băng giá trên cành khô khẳng khiu, dưới trời xanh nắng…



https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/PA141328.jpg
Dòng sông xanh chảy giữa triền sông rực rỡ sắc màu…




https://i1225.photobucket.com/albums/ee388/bpkvn6/PA141323.jpg
…và trên đồi cao những thảm hoa lá cũng lộng lẫy khoe sắc dưới thu xanh




Cho nắng mùa thu vàng rực. Cho đất trời mùa thu xanh biếc. Cho lũ chim trời cất cao cánh liệng ngang lướt dọc phô phang dưới bầu trời trong suốt cao xanh ngời ngợi. Cho lũ hoa muộn màng bung vội vàng đám cánh mỏng dịu dàng sắc màu thu...




Cho lòng lữ khách cũng nghiêng như mùa, đang chao...



………………….

vudinhan
22-01-2011, 20:45
Gã Vạn lý độc hành này lại lâu lâu són ra chút kỷ niệm của gã, sao mà tôi thích cái màu vàng của gã thế, kỳ này có tuổi hay sao mà văn chương và hình ảnh của gã hơi trầm buồn, hơi Levitan, tất nhiên là màu vàng đó vẫn rất lung linh, tất nhiên là gã còn rất yêu đời và tất nhiên là sẽ có hơi bị nhiều nhiều các em lấp đầy cái không gian lung linh đó của gã, mong là như vậy. Nói không đúng, thì đừng giận nghe ông backpackervn, có gì thì ông giết tôi bằng beer, tôi sẽ "ngộ pải páo chù pằng gụ" :">

trangngochanh
17-02-2011, 14:57
New bie mới vừa vào coi bài của bác backpackervn, những tấm hình bác chụp thì mọi người ở đây chỉ thấy được cái đẹp nhưng kg cảm nhận được cái lạnh thấu xương cũng như sự đau buốt của hành trình lê lết với cái chân đau , rồi còn thủ tục giấy tờ giữa các nước , bất đồng ngôn ngữ ...Chỉ có 1 điều để nói Bác thật tuyệt và đáng khâm phục.Em là chúa sợ lạnh + sức khỏe kém, Tây Tạng và Tân Cương dù có tour du lịch cao cấp chắc em cũng kg đi nổi.U r Great and number 1.

windtiger
16-10-2011, 11:59
Hi anh,
windtiger cũng máu me phượt lắm, em thích chuyến đi của anh lắm. Hôm rồi đọc xong cảm xúc dâng trào. Cái "con thú" đam mê tưởng như đã ngủ quên 2 năm nay nó trỗi dậy khôn nguôi. em thích bài viết của anh, cả cái tiêu đề nữa!!!!!!!!!!!!!, "tức
cảnh sinh tình" em có bài thơ này cũng có mượn ý của anh, xem như món quà ra mắt nhà phượt chúng ta.


MÂY TRẮNG TÂY TẠNG CÓ BAY VỀ TÂN CƯƠNG, CÓ NGANG TRUNG Á, CÓ SANG MÔNG CỔ...

Đi đi anh, nơi bầu trời rộng mở
Nắng ngập đường và gió reo vui
Ngồi chi đây nơi văn phòng lạnh ngắt
Ngày qua ngày những cơm áo lo toàn

Đi đi thôi, về miền đất Phật
Ngắm trăng sao trên đỉnh bầu trời
Nơi băng tuyết chư thiên hội tụ
ngẩng đầu nhìn thánh mẫu xa xa...

Gió lên rồi đưa mây đi mãi
Phủi bụi Lào ta vượt Thái Lan
Lang thang Miến hay đi về Tạng
đón thu vàng trên đỉnh Lasha

Mây Tây Tạng có qua Trung Á
Bay ngang trời trên đỉnh Laya
Thẳng Nepan hay về Mông Cổ
Phút bàng hoàng Everest Base campe

Ừ thì dại thì điên cũng mặc
cháy hết mình cho cuộc sống tự do
Sao cứ mãi trong ao tù phẳng lặng
Có được nhìn nắng sớm Luanbrabang?

Vác balô và lên đường đi nhé
múa salsa cùng em gái Cuba
Vượt Hảo Vọng ngỡ mình là Hải tặc
Nằm nghiêng mình đọc báo biển israel

[/COLOR]

Gingerwine
23-10-2011, 14:10
Bpk viết kỹ hơn về Mông Cổ đi. Mình đang mơ mộng Mông Cổ mùa thu năm sau

doun
01-01-2012, 21:54
Đẹp lắm, minh ngưỡng mộ

avalancer
05-02-2012, 12:50
Bài viết rất hay! Bookmarked!
Mình đang chuẩn bị đi Titbet
Đích nhắm kế tiếp là Mông Cổ, khi đó sẽ xin BPK chỉ giáo!

longcondao
07-04-2012, 15:22
Đọc hết bài của bác BPK em hút hết 1 gói thuốc uống hết 2 li cafe mà lòng vẫn còn lâng lâng vì cuộc đời quá ngắn ngủi cho những con đường phía trước, em sẽ đi đi nữa cho đến một ngày không còn đi được nữa. hãy đợi đấy nơi cuối con đường sẽ có dấu chân em!

backpackervn
10-04-2012, 12:51
Mây trắng Tây Tạng, bao giờ lại bay về Tân Cương,….


@ các bạn, cảm ơn các bạn đã đã đọc, chia sẻ,… và lôi tôi từ miền nhớ tôi muốn vùi sâu, vì chỉ sợ sẽ bỏ lại mọi thứ sau lưng để ra đi theo tiếng gọi giang hồ…



Chia sẻ thêm vài tấm hình, về những khoảng khắc khó quên trong những tháng ngày lang bạt hạnh phúc, những thời khắc tôi đã nghĩ rằng mình đã chạm khẽ vào một góc thiên đường rơi rụng…


Everest Base Camp, một buổi sáng trong trẻo mùa hạ. Tôi đã ngồi trên ngọn đồi nhỏ nhiều giờ, nhìn về Everest xa xa. Vài năm trước, đến đây những ngày cuối thu, tôi chỉ có thể dừng chân nơi đây mươi phút rồi vội vã quay xuống vì cái lạnh buốt và những cơn gió tuyết cuồng nộ. Còn hôm nay, những ngày hạ trong xanh êm đềm, gió chỉ đủ làm những lá cờ Tây Tạng réo rắt reo vui, đệm thêm cho bài tụng ca êm êm Om Mani Padme Hum văng vẳng đâu đây.



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P6210765-1.jpg
Everest thật gần, ngoài kia.


Everest hoàng hôn. Kiêu hãnh, đỉnh núi đâm toạt đám sương mây mờ mịt vây quanh, vươn cao đón nhận những tia nắng vàng cuối ngày. Một ngày hạnh phúc trong đời đã trôi qua!



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P6210865-1.jpg
Hoàng hôn Everest.


Tajikistan, một ngày dài tôi một mình hiking 29km, qua những con hồ đẹp Maguzor, những bản làng hiền hòa, những người dân mến khách. Lại một ngày hạnh phúc đã trôi qua.



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P8200632-3.jpg


https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P8200559-1.jpg
Long lanh những hồ xanh Maguzor.


Mongolia, những ngày mùa thu trong trẻo cao nguyên Terelj. Buổi sáng lên đồi cao thật cao đón bình minh, để khi nhìn xuống, những túp lều du mục giờ như những chiếc nấm trắng bé xinh, dòng sông trong veo xanh ngắt chiều qua giờ như sợi lụa mềm vắt qua những cánh rừng mới được lũ cây mùa thu vàng lá thắp nến.


Buổi trưa lên ngựa cùng những người mục đồng thong dong cùng lũ gia súc hiền lành tìm về những trảng cỏ xanh cuối cùng mùa thu. Giữa bầu trời mùa thu trong trẻo, cao nguyên thu thênh thang, gió thu êm êm ve vuốt, tiếng vó ngựa chầm chậm, chàng mục đồng cao hứng ngâm nga những bài tình ca du mục… làm lòng lữ khách chơi vơi chơi vơi….



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P9302331-1.jpg


https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P9292190-1.jpg
Cao nguyên Terelj những ngày thu.


Mây trắng Tây Tạng, bao giờ lại bay về Tân Cương,….

quycoctu
10-04-2012, 17:14
Chào anh,
Đọc bài viết của anh đến 1g đêm, không muốn đăng chung lên diễn đàn nên viết tin nhắn khá dài gửi thì báo là hộp thư anh đầy. Không biết liên lạc cách nào nên phải xóa mất. Hành trình có thể sẽ có người sau đi được, nhưng cái nhìn, suy nghĩ để người đọc có lúc ưu tư, thâm trầm, có lúc bồn chồn khắc khoải, có lúc phóng khoáng mênh mang thì thật không dễ. Gửi anh một lời cảm ơn sâu sắc.
Quỷ cốc tử

backpackervn
18-04-2012, 13:31
@ quycoctu, cảm ơn những chia sẻ chân tình của bạn – những động viên cho bước đường lang bạt của bpk. Thực ra, tôi còn nợ các bạn nhiều, tôi còn nợ những người bạn, những người dân lành tôi gặp trên đường đi quá nhiều… Không biết bao giờ tôi mới trả được.


Gửi thêm các bạn những tấm hình trên bước đường lang bạt.


Tây Tạng mùa hoa cải muộn. Khác với những vườn cải đồng bằng nở rộ khi xuân sang, bên dưới những dãy núi hoa cương che chở, lũ cải ở Tây Tạng chỉ khoe sắc mùa hạ, khi những cơn gió mát về dịu dàng trên những thung lũng xanh, dưới bầu trời cao xanh vời vợi, màu xanh chỉ gặp ở những vùng đất thanh khiết, như ở miền đất của chư thiên.



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P6191635-1.jpg
Hoa cải mùa hè ở Tây Tạng.


Tây Tạng mùa hạ, cũng là ngày hồ xanh đua sắc với trời xanh, để lòng người cũng mênh mang rộng mở, để những ngày xa nhớ, những ngày mệt mỏi chán chường, chợt thấy lòng yên khi nhớ về những hồ xanh, những bầu trời xanh ngày lang thang hạnh phúc đó.



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/P6191756-1.jpg
Hồ xanh đua sắc cùng trời xanh mùa hè Tây Tạng.


Tôi đi sa mạc Gobi may mắn những ngày sau mưa, nên sa mạc bừng lên màu xanh lạ lùng, được điểm tô những loài hoa dại xanh vàng hồng tía nhiều màu. Nhưng, vẫn ấn tượng nhất là những cồn cát cao ngút ngàn, chạy miên man. Sao tôi quên buổi sáng sớm sa mạc lạnh buốt giá một mình, quấn chăn tùm hụp ra ngồi bên hồ nước chờ bình minh – và khoảnh khắc những ngón tay hồng ve vuốt đồi cát, để đồi cát duyên dáng soi bóng suốt gương hồ phẳng lặng… Thật khó quên, mà làm sao có thể quên!



https://i912.photobucket.com/albums/ac323/bpkvn1/PA052778-1.jpg
Bình minh hồng ở Gobi.


Bao giờ...........

manhhieu
02-10-2013, 16:32
ảnh của bác quá đẹp :)

minh3331984
02-10-2013, 20:22
https://i789.photobucket.com/albums/yy179/backpackervn6/P6300265.jpg
Rời Ali một ngày nắng đẹp....[/I]



Chủ topic ơi, có thể chỉ cho mình cách nào xin giấy thông hàng vào Ali không?lúc trước nghe nói không cho người nước ngoài vào khu đấy hay phải xin thêm giấy thông hành của quân đội gì đấy, nên mình chịu thua, lần này chủ topic đi vào được mình thấy hay quá.(beer)

minh3331984
02-10-2013, 21:45
Nhìn chủ topic và các anh chị hưởng ứng theo làm mình nhớ hôm nao quá..:(...xin góp theo vài tấm hình của Urumqi cho sôi động vậy...

https://farm4.staticflickr.com/3803/10054474956_ca6a9469c5_c.jpg

https://farm4.staticflickr.com/3830/10054532503_16f546f672_c.jpg

Chợ Nhị Đạo Kiều

https://farm8.staticflickr.com/7362/10054421024_458787aef8_c.jpg

Làng Hòa Mộc

https://farm6.staticflickr.com/5546/10054525683_b55a26b3f4_c.jpg

Bảo tàng Tân cương (Thích bảo tàng Nội Mông hơn ;))

https://farm6.staticflickr.com/5455/10054383724_c4447f3b5c_c.jpg

Thiên Trì


https://farm4.staticflickr.com/3688/10054367154_e6af1c6cac_c.jpg

Mình thích ăn mì bỏ ở tiệm Tô Thị này

https://farm4.staticflickr.com/3762/10054417766_2de5764b96_c.jpg

https://farm4.staticflickr.com/3765/9284035714_523f34b177_c.jpg

Hồ Tái Lý Mộc

Nheva
02-10-2013, 23:12
Mình nhớ món cừu nướng bên hông chợ Nhị Đạo Kiều, ngon tuyệt.
Bạn đi Tân Cương mùa hè trông mát mắt nhỉ.
Chị cũng hay đi TQ, bao giờ đi sẽ rủ em nhé.
Lần sau có lẽ sẽ đi Hoàng Sơn và các thủy hương trấn vùng Giang Nam

minh3331984
03-10-2013, 00:49
Dạ vâng chị, có một số cung đường em rất thích, hy vọng có bạn đồng hành cùng đi.
Cừu nướng trên đấy ngon thật, đúng là những vùng thảo nguyên đồng cỏ có khác.
Mùa hè cảnh chỉ toàn là màu xanh, nhưng cũng đẹp lắm, có lẽ lúc em đi vào lúc trời xanh mây trắng nên cảnh cũng được lắm.Hy vọng có thể quay lại vào mùa thu...

June
03-10-2013, 13:45
Chủ topic ơi, có thể chỉ cho mình cách nào xin giấy thông hàng vào Ali không?lúc trước nghe nói không cho người nước ngoài vào khu đấy hay phải xin thêm giấy thông hành của quân đội gì đấy, nên mình chịu thua, lần này chủ topic đi vào được mình thấy hay quá.(beer)

Lâu quá không thấy bác Backpackervn quay lại topic này, còn bao chuyện chưa nói hết mà :T

@minh3331984: Ali là điểm cực tây của Khu tự trị Tây Tạng, cách Lhasa khoảng hơn 1600km nên muốn vào được Ali thì giấy thông hành là không đủ. Với người không có hộ chiếu Chí- nồ thì phải xin đủ các loại giấy phép vào khu tự trị loại cơ bản (Tibet Tourism Bureau/TTB) và Alien's Travel Permit/ ATP. Thời điểm bạn đi Tân Cương đầu tháng 8/2010 chỉ 1 tháng sau chuyến đi của Bpk khi rời Ali rong ruổi trên con đường tơ lụa chặng Trung Á thì tôi nghĩ 2 loại giấy phép kia là đủ nhưng vào thời điểm hiện nay khi tình hình đang có giao tranh khu vực tiếp giáp biên giới giữa TQ và Ấn Độ thì chắc chắn chính quyền sẽ yêu cầu khách du lịch phải xin cả giấy phép quân sự (military permit) vào Ali hoặc đóng cửa khu vực này.

backpackervn
03-10-2013, 15:30
@June, cảm ơn bạn đã chia sẻ/trả lời giúp :L.



Nhưng, lúc bpk đi Ali là hitch-hiking mà, tự đi mà, hổng tin bạn xem hình bên dưới đi :gun.



https://i788.photobucket.com/albums/yy163/bpkvn3/P6290239.jpg (http://s788.photobucket.com/user/bpkvn3/media/P6290239.jpg.html)


https://i788.photobucket.com/albums/yy163/bpkvn3/P6290246-1.jpg (http://s788.photobucket.com/user/bpkvn3/media/P6290246-1.jpg.html)
Hitch-hiking (!?) trên đất Tạng, trên đường đến Ali.


Thực ra tấm bảng mấy chữ Tàu này bpk chẳng biết nó là gì đâu (“nữ-chửa” ngộ cũng hổng biết tại làm sao mà lị!), chỉ biết là nó nằm trên đường đến Ali. Do vậy, nếu không hẳn nó chỉ khoảng cách từ ngã 3 này đến Ali thì sẽ là từ ngã 3 này đến một miền đất Tạng nào đó, gần Ali. Cũng có thể là Zanda mà bpk vừa chia tay trưa buổi đó chăng?


Đường đến Ali thì khô cằn sỏi đá vậy, nhưng đường chia xa Ali để tiến về miền cực tây, đoạn song song biên giới Ấn thì có nhiều khúc lung linh đẹp mướt mát. Như chiếc hồ xanh Pangong Tso và những vùng đồng cỏ ngập cỏ cây xanh rì chim chóc nhộn nhịp nhốn nháo. Nhớ làm sao con đường, những câu chuyện buồn vui ngày đó. Mà chắc dịp trở lại Ali giờ gần như là “điệp vụ bất khả thi” rồi. Nhưng nếu có dịp quay lại để được đi lại vòng kora Kailash lần nữa – giấc mơ vẫn đau đáu, thì chắc chắn là sẽ quay lại Ali.



https://i788.photobucket.com/albums/yy163/bpkvn3/PangongTso.jpg (http://s788.photobucket.com/user/bpkvn3/media/PangongTso.jpg.html)
Hồ thiêng Pangong Tso xanh đẹp lũ chim vui đùa (nhưng khai thiệt là hình này chụp bên Ấn chứ hổng phải bên Tàu, vì hôm ở Tàu đến đó hồ mưa gió vần vũ – đẹp dã man nhưng theo một kiểu khác!).


Giờ mới khai thiệt nè, tấm hình trên đó là chụp ké với hành lý của một bác Tạng đang hitch-hiking thiệt thôi :T .

Bây giờ mà ai đi đường Tây Tạng xuống Tân Cương (hoặc ngược lại) mà không phải xin giấy phép thì tui kêu bằng ông cố tổ - hiểu theo nghĩa nào cũng được. Trước năm 2008 khác, sau 2008 là rất khác. Các bạn đừng lấy chuyện trước 2008 bỏ ra sau 2008 hén. Tháng 9.2008 tui mua vé xe đò từ Zhongdian về Yading/Litang (để rồi về Kangding rồi Chengdu…) còn hổng được vì “nị là người nước ngoài, hổng được đi đường này, lui ra chỗ khác cho tui bán dzé” làm tui phải chạy ngược về Kunming, lọ mọ lên tàu qua Chengdu… Thiệt là tội nghiệp cho cái thân già! Lại lan man :T ! Nói tiếp vụ đi Ali, giấy phép đi đường bên công ty du lịch phải xin tới xin lui, lúc nói được lúc nói không, chập cha chập chờn. Tới lúc được, thì HDV cầm trên tay (nếu nhớ không lầm – vì hồi đó có hỏi anh ku đó nhưng hổng có ghi chép lại kỹ càng, chỉ nhớ mang máng) 16 tờ giấp phép để đi qua 16 trạm canh gác. Mà mỗi trạm canh gác đều có barie chắn ngang đường, kiến qua còn hổng lọt chứ nói gì việc cứ giả điên tự nhiên phi xe ngang qua (!), cảnh sát ôm súng đứng cả đống. HDV phải xuống khai báo trước, rồi cả đám phải khép nép lầm lũi đi qua cho tụi nó đếm người, soi hình trong hộ chiếu với người thiệt…


Dzị đó, hết chuyện giấy tờ đi Ali rồi. Bữa nào rảnh rỗi sinh nông nỗi lại tám tiếp về cung đường Mây trắng Tây Tạng… này há!




https://i788.photobucket.com/albums/yy163/bpkvn3/P9231683-1.jpg (http://s788.photobucket.com/user/bpkvn3/media/P9231683-1.jpg.html)
Demo trước tấm hình ngày chia tay Terkhiin Tsagaan Nuur, Mongolia lấy hên cái hén.

minh3331984
03-10-2013, 16:20
Đúng rồi, thấy đi trên đấy đủ thứ giấy tờ rắc rối quá, lại còn lúc được lúc không tùy thời điểm nên biết đâu mà lần.Hic hà....Thôi thì trước mắt nằm nhà xem hình của bạn up lên vậy, chổ nào đi qua rồi thì xem lại thời điểm đó thế nào và hoài niệm, nơi nào chưa đi thì thưởng thức vậy...

sieusaodadon
05-10-2013, 23:09
Chẳng hiểu bây giờ (10/2013) có đi được Tây Tạng không các anh các chị nhỉ?

dngocnhan
22-11-2013, 19:06
Khi nào Bpk lại đi lại Kailash vậy ?

PHAM-PEK
25-11-2013, 09:17
Lâu quá mới thấy bác Bpk quay lại. Dạo này bác đang ấp ủ hay chuẩn bị cho ra lò hành trình mới mẻ nào thế để em còn chuẩn bị hóng hớt.
Mà em đặc biệt thích giọng văn của bác!

banmai27
19-01-2018, 00:28
Có ai biết bác backpackervn bữa nay sao rồi không ....

phuni56
28-01-2018, 08:37
Cái bài mà bạn nói không phải đĩa nhạc đâu, đấy là bài tụng kinh bằng tiếng Phạn đấy.
Câu "Om mani pad me hum" mà bạn nói chính là "Án ma ni bát minh hồng đấy"
Bimbip.

CÁC VỊ CÓ THỂ TRẢI NGHIỆM BÀI HÁT : OM MA NI PADME HUM ở đây:


https://www.youtube.com/watch?v=1HGcIUEfbIU