PDA

View Full Version : Chuyến tàu Trùng Khánh



ngothimaichi
27-02-2013, 20:44
Chuyến tàu Trùng Khánh - Trên dòng Trường Giang

Chuyến tàu Trùng Khánh là một phim nổi tiếng của Vương Gia Vệ năm 1994. Năm 2012 phim được quay lại với diễn viên chính là...tui:). 3 ngày ở Trùng Khánh là 3 ngày bão táp nhất trong tất cả các chuyến đi từ trước tới giờ của mình.

Đi Trùng Khánh là chuyện ngoài kế hoạch đã vạch sẵn trước khi đi. Trong kế hoạch, sau khi từ Cửu Trại Câu về sẽ có 3 ngày để đi Nga Mi Sơn, Lạc Sơn Đại Phật. Đây là 2 di sản văn hóa thế giới và là những thánh địa Phật Giáo. Nga Mi sơn là đạo trường của Phổ Hiền Bồ Tát, và ở Lạc Sơn thì có tượng Phật Di Lặc bằng đá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, do không có duyên nên thời tiết mấy ngày này cực kỳ khắc nghiệt, sương mù mịt mù, và nhiệt độ trên đỉnh Nga Mi xuống dưới âm độ. Vì vậy dù rất muốn đi đảnh lễ Phổ Hiền Bồ Tát và thăm nơi ở của Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái (Ỷ thiên đồ long ký) nhưng phải đành bỏ qua, lực bất tòng tâm.

Kế hoạch được nhanh chóng chuyển qua Trùng Khánh, mặc dù trước khi đi không có tìm hiểu gì về nơi này. Và cũng chưa biết sẽ đi đâu ở đây. Chỉ biết ở Trùng Khánh có Trường giang tam hiệp rất nổi tiếng, hy vọng sẽ đến được đó.

Ra ga tàu của Thành Đô để đi Trùng Khánh. Vé tàu cao tốc khoảng 300.000 VND(90 tệ). Tàu đẹp, sạch sẽ, tiếp viên trên tàu đẹp hơn tiếp viên hàng không. Thành đô không phải là 1 thành phố quá lớn nhưng có đến 2 nhà ga xe lửa và nhà ga xe lửa rất lớn và hiện đại hơn cả những sân bay nhỏ của mình. Cạnh ga xe lửa là trạm dẫn xuống tàu điện ngầm, rất tiện lợi. Khoảng cách từ Thành Đô đến Trùng Khánh chắc khoảng trên dưới 300km, đi tàu khoảng 2h đồng hồ thì tới. 2h ngồi trên tàu mình ngồi đối diện với 1 em chân dài, bên cạnh là 1 chàng Hán tử ngủ ngáy muốn banh cả toa tàu luôn.

Ga xe lửa ở Thành Đô

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0442.JPG

Tận dụng thời gian ngồi trên xe lửa, bạn đồng hành đã liên hệ được với các tour agent. Theo thông tin họ tư vấn thì nếu muốn đi Trường Giang tam hiệp thì phải cần tới 3-5 ngày nên không thể đi được. Cuối cùng chọn 2 tour, mỗi tour 1 ngày là đi Bảo Đỉnh Sơn và Vũ Long. Lúc đó đi đâu thì đi chứ chẳng biết 2 nơi đó là gì, có gì đẹp đẽ hấp dẫn vì ở Việt Nam ít nghe nói tới 2 địa danh này, và cũng chẳng có tour du lịch nào tới Trùng Khánh cả. Cuối cùng, trời không phụ lòng người, 2 nơi này quả thật xứng đáng đồng tiền bát gạo để tới thăm. Bảo Đỉnh Sơn có tượng khắc đá Đại Túc là di sản thế giới. Còn ở Vũ Long có Thiên Sinh Tam Kiều và động Phù Dung tại Công viên địa chất quốc gia Karst Vũ Long. Nơi đây đẹp hùng vĩ nhưng không tìm được nhiều thông tin để tìm hiểu sâu thêm.

Tới Trùng Khánh lúc 4h chiều. Ấn tượng đầu tiên tại ga xe lửa là không hiểu tại sao (tới giờ cũng không hiểu) là dù có nhiều taxi, nhưng không có chiếc taxi nào tấp vô để rước khách được. Những người điều tiết giao thông ở đây bắt 1 chiếc xe hơi và đẩy mình vô đó, đi chung với 1 cặp vợ chồng và 1 đứa nhỏ, xe thì chút xíu. Sau đó còn biết thêm là ở đây taxi có quyền rước thêm khách dù trên xe đã có khách rồi nếu như cùng tuyến đường. Nghe nói là quy định này có từ lúc tổ chức Olympic Bắc Kinh để tăng năng suất tối đa của các phương tiện vận chuyển công cộng. Trên taxi có khung sắt chắn ngang giữa chỗ ngồi của tài xế và khách. Tiền được trả qua 1 lỗ nhỏ. Sau mà giống xe chở phạm nhân quá!

https://thumbs.myopera.com/sz/colx/hoathachthaomemory/albums/13719202/anh.JPG

Ấn tượng thứ 2 là cảm giác ngộp thở trong thành phố này. Đây là 1 trong 4 đại đô thị của Trung Quốc: Bắc Kinh ở phía bắc, Quảng Châu ở phía nam, Thượng Hải phía đông và Trùng Khánh phía tây. Tp có hơn 30 triệu dân. Chung cư và cao ốc trùng trùng điệp điệp che cả bầu trời. Tp này cũ hơn Thành Đô. Ồn ào hơn, bụi bặm hơn. Đi ngang 1 chung cư ở trên sườn đồi mà chính giữa chung cư có 1 đường để xe lửa chạy xuyên qua. Độc đáo thật. Tiếc là ngồi trên xe nên không chụp hình được.

Một vài hình ảnh đường phố Trùng Khánh

https://thumbs.myopera.com/sz/colx/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0447.JPG

https://thumbs.myopera.com/sz/colx/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0448.JPG

ngothimaichi
27-02-2013, 21:02
Những ngày ở Thành Đô và Trùng Khánh, tôi đều ở khách sạn thuộc hệ thống Jiingjang Hotels. Giá khoảng 500k/đêm cho phòng 2 người. Khách sạn khá sạch sẽ và vị trí thuận lợi. Điểm tâm khá ngon.

Đêm đầu tiên ở Trùng Khánh, sau khi đi ăn tối trong 1 con hẻm nhỏ cách khách sạn khoảng 500m (mắt tròn mắt dẹt khi thấy người ta ăn bằng…thau, hay cái tô bự như cái thau vậy, có lẽ trời lạnh nên người ta ăn nhiều chăng?!) tôi đến trạm xe bus gần đó để đi đến bến tàu.

Đoạn đường đi khoảng 1h đồng hồ, giá vé 3.000vnd, ngồi tàu đi 1 đoạn trên dòng Trường Giang. Lên tàu, lựa cái bàn sát mạn tàu, kêu 1 bình trà hoa cúc, ngồi co ro vì cái lạnh của gió sông thổi lên thông thốc. Có lúc lạnh đến không chịu nỗi. Tàu đi chậm, kiểu tàu du lịch trên sông Sài Gòn, đi 1 đoạn vài cây số rồi vòng lại thêm 1 lần nữa. Có 1 đoạn là nợi hợp lưu của sông Trường Giang, sông Gia Lăng và sông Ô (không biết nhớ chính xác không nữa). Hai bên bờ đèn đóm sáng trưng. Đi ngang 1 tòa nhà lộng lẫy, tên gọi là Hồng nhan động nổi tiếng ở đây. (Cái tên này là do người bạn dịch lại cho mình nghe, nên không đảm bảo là có chính xác không. Nhưng dù chính xác hay không chính xác thì mình vẫn gọi nó là Hồng Nhan động trong suốt chuyến đi,hihi). Chắc là trong cái động này có hồng nhan chăng? Có đi vào động này mà không có đủ thời gian để đi kiếm hồng nhan ^^

Hồng Nhan động

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0467.JPG

Do thành phố được xây dựa vào thế núi, nên mới có chuyện mình chưng hửng khi bấm thang máy lên tầng 11 của tòa nhà này, mở cửa ra và thấy mình đang đứng trên lề 1 con đường lớn :)

Hai bên bờ

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0464.JPG

Theo cảm nhận riêng thì không đẹp bằng ngồi tàu trên sông Hoàng phố ở Bến Thượng Hải. Tuy vậy vẫn có 1 cảm giác khá đặc biệt khi đang ở trên Trường Giang. Lại nhớ tới cảm giác ngày xưa khi đọc truyện kiếm hiệp: một con thuyền nhỏ cô độc trên dòng Trường Giang trong 1 đêm trăng, trên con thuyền đó có 2 cao thủ đang xa lánh khỏi giang hồ!

Còn trên con thuyền này, chỉ có một nữ nhi bình thường, tạm rời giang hồ trong vài ngày, chu du đây đó...

ngothimaichi
27-02-2013, 22:02
Tượng khắc đá Đại Túc ở Bảo Đỉnh Sơn

Một trong những nơi mà tôi khao khát được tới thăm là hang Mạc Cao ở Đôn Hoàng trên con đường tơ lụa. Giấc mơi đó chưa thành nhưng tôi lại có nhân duyên đến thăm Bảo Đỉnh Sơn với tượng khắc đá Đại Túc một cách rất tình cờ. Cùng với hang Mạc Cao Đôn Hoàng, đây là 1 trong tám hang đá lớn được đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới. Đây cũng là 1 vùng đất linh thiêng của Phật giáo với câu “Thượng triều Nga Mi, hạ triều Bảo Đỉnh”

Theo Wikipedia “Tượng khắc đá Đại Túc thuộc huyện Đại Túc thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, cách trung tâm thành phố 163 km. Tượng bắt đầu được khắc vào cuối nhà Đường, trải qua 5 triều đại, cực thịnh nhất vào đời Lưỡng Tống (nhà Bắc Tống và nhà Nam Tống). Đây là kho tàng nghệ thuật hang đá của Trung Quốc với hơn 5 vạn pho tượng được chạm khắc bằng đá, phân bố ở hơn 40 địa điểm thuộc huyện Đại Túc, trong đó chủ yếu là các pho tượng của đạo Phật, sau đó là Đạo giáo và Nho giáo, và tượng một số ít nhân vật lịch sử.
Tượng khắc Đại Túc chủ yếu tập trung trên núi Bảo Đỉnh và vách núi Bắc Sơn, quy mô lớn và nghệ thuật điêu khắc tinh xảo, hình thức cũng vô cùng phong phú. Đây là quần thể tượng khắc có sự kết hợp của lực học, quang học, nội dung tạo hình và thế núi, thể hiện rất rõ nghệ thuật tạc tượng Phật người Trung Quốc. Với đặc trưng "Người hóa thần, thần hóa người", năm 1999, tượng khắc đá Đại Túc được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.”

Tôi mua tour 1 ngày với giá khoảng 190 tệ (khoảng 600k VND). Giá tour gồm xe đưa rước tại khách sạn, 1 buổi trưa, vé vào cổng khu di tích và có hướng dẫn viên thuyết minh suốt tuyến. Đây thực sự là 1 cực hình khi bạn phải nghe 1 thứ tiếng xa lạ vo ve suốt bên tai mà mình chẳng hiểu gì cả!

Đại Túc nằm ở ngoại ô Trùng Khánh, cách Trùng Khánh khoảng 160km, nghĩa là xa hơn quãng đường từ Sài gòn đi Vũng Tàu và gần hơn Phan Thiết 1 chút. Bạn có bao giờ nghĩ là nếu từ Sài gòn khởi hành đi Phan Thiết lúc 9h sáng, ra tới đó ăn trưa xong, tắm biển vui chơi 5 tiếng đồng hồ rồi về lại tới Sài gòn lúc 7h tối? Với tình hình giao thông hiện nay thì chắc chúng ta chẳng dám mơ tới điều đó. Vậy mà cung đường từ Trùng Khánh đi Đại Túc, cũng như cung đường từ Trùng Khánh đi Vũ Long hôm sau khoảng 200km hoàn toàn làm được. Nhờ vậy mà chỉ trong 2 ngày ngắn ngủi, tôi mới có cơ hội tham quan được đến 2 nơi rất đáng để đi.

Xe đến khách sạn rước chúng tôi lúc 8h sáng. Sau đó chở đến điểm tập kết và chuyển sang 1 xe lớn. Xe khá đẹp và thoải mái. Hầu hết trên chuyến xe này, cũng như tôi nhận thấy trong suốt chuyến đi, là người đi du lịch đều là người bản xứ (mà phần lớn là những người lớn tuổi đã nghỉ hưu) hoặc Hoa Kiều, chứ rất hiếm gặp người phương Tây ở đây, chắc 1 phần vì lý do ngôn ngữ chăng?
Rời Trùng Khánh lúc 9h sáng. Đến 11h là đến Bảo Đỉnh Sơn. Cung đường này ít núi non, hoặc có thì cũng là đồi thấp, có nhiều ruộng như mình. Sau khi ăn trưa xong là bắt đầu chương trình tham quan khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ. Mỗi người được phát cho 1 cặp tai nghe để nghe thuyết minh. Mình chẳng cần xài vì gắn vô tai chắc còn nhức đầu hơn, hihi.

Đã từng được chiêm ngưỡng những tượng Phật được khắc trong vách núi ở chùa Linh Ân Hàng Châu, nhưng tôi vẫn bị choáng ngợp bởi sự đa dạng, phong phú và sự tinh xảo của tượng khắc đá ở nơi này. Không thể tưởng tượng được làm sao con người có thể làm được điều này cách đây hàng trăm năm. Cả một ngọn núi với hàng vạn tượng khắc đá, kể lại những câu chuyện của Phật Giáo (phần lớn), Đạo giáo và Nho Giáo.

Cảnh đi vào trong núi

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0496.JPG

Bánh xe luân hồi – Buddhish Wheel of Life

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0530.JPG

Người xưa đã viết những câu chuyện đạo, chuyện đời bằng những hình ảnh trên vách núi...

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0536.JPG

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0542.JPG

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0552.JPG

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0564.JPG

https://files.myopera.com/hoathachthaomemory/albums/13719202/IMG_0561.JPG

nguyenhai123
11-04-2013, 17:47
Bài thú vị lắm! Viết tiếp đi bạn...

nhh226
14-04-2013, 14:02
Thành phố Trùng Khánh đẹp thế, mình cũng định học tiếng Trung để sang TQ phượt

BonnyAnh
21-04-2013, 20:39
Trên taxi có khung sắt chắn ngang giữa chỗ ngồi của tài xế và khách. Tiền được trả qua 1 lỗ nhỏ. Sau mà giống xe chở phạm nhân quá!

https://thumbs.myopera.com/sz/colx/hoathachthaomemory/albums/13719202/anh.JPG



Ở QChâu 1 số xe taxi cũng rào như vậy, ngta nói là do trc đây có nhiều vụ giết tài xế cướp xe nên phải làm thế để hạn chế, còn ở đây thì mình hok bít :D

vuonghailong
13-05-2013, 23:14
Cảnh đẹp quá...cám ơn bạn chủ thớt đã cho mình mở rộng tầm mắt nhé...

Onedollarbin
16-05-2013, 19:52
Sao ko viết tiếp đi bạn :D

em_leng_keng
07-06-2013, 20:41
Chờ theo dõi tiếp.
Nhưng đính chính chút, Chungking Express của Vương Gia Vệ ko phải nói về Trùng Khánh. Tên phim cũng ko phải nghĩa là Chuyến tàu Trùng Khánh

lungthilinh2912
08-12-2015, 12:07
bạn ơi mình muốn đi trùng khánh vào thời gian sắp tới , mình có đọc và tham khảo qua bài của bạn , bạn có thể cho mình xin 1 vài hướng dẫn không ? mình k biết tiếng trung và sang đó là vì lí do cá nhân :'(

nkn1506
11-12-2015, 22:13
Hình ko xem được bạn ơi

ntt_vtk
02-10-2016, 18:48
Hồng Nhai Động chế ơi , k phải Hồng Nhan 😄