PDA

View Full Version : Tờ em tem



tinhcavungtau
11-02-2010, 14:05
Các bác thường xuyên phượt đông phượt tây, vượt vạn dặm tìm đến nơi cảnh đẹp. Em vốn dĩ hoàn cảnh khó khăn nên ít đi, vì thế chủ yếu là phượt qua internet. Thuở xa xưa, ngày mà internet chưa có mặt trên cõi đời này thì em đã phượt rồi. Phim ảnh toàn trắng đen, sách báo còn đen hơn. Ừ, cái thuở ấy, ngoài các tạp chí như Liên Xô ngày nay và Báo ảnh Việt Nam ra thì tiệt không thấy có cái gì có màu cả (nếu như em nhớ không lầm). Rồi một lần em lang thang (ngày ấy rất hay lang thang) giữa trung tâm Sài Goòng em tìm được một cửa sổ đề nhìn ra thế giới bên ngoài đầy màu sắc, đấy chính là những con tem trong cửa hàng bán tem sưu tập nằm ngay góc ngã tư Đồng Khởi -Lê Lợi. Cái cửa hiệu đó ngày nay vẫn còn nhưng chỉ bán máy ảnh, không còn bán tem nữa. Em vẫn nhớ như in là một bộ tem của Liên Xô thường có giá 200 đồng, tem của Tiệp Khắc đẹp hơn, giá gấp đôi. Tem thì có nhiều chủ đề: sự kiện, con người, phong cảnh, hoa, động vật v.v... Mỗi con tem đều mang trong nó những thông tin phong phú, từ cái chủ đề của bộ tem cho đến các thông tin hiển hiện trên mặt tem cũng như những thông tin ngoài lề thú vị khác nếu bỏ công để tìm hiểu.

Thế thì tem có liên quan gì đến phượt? Em chỉ xin lấy một ví dụ nho nhỏ thôi ạ. Em có bộ tem Phong lan của Việt Nam, khi đi rừng nếu có thấy phong lan em sẽ cất công chụp ảnh lại, mang về so sánh với con tem ở nhà, biết được tên + tên khoa học của nó. Với mớ thông tin đó, cất công thêm tí nữa lên trên mạng tìm kiếm, chắn chắc sẽ có một lô thông tin về loài phong lan đó. Lần sau có gặp lại em có thể say hello với hoa và bô bô bất tận về nó rồi.

Tem phong cảnh lại có một công dụng khác. Thường tem phong cảnh bao giờ cũng thể hiện góc nhìn đẹp nhất của nơi đó. Em mà đi Sydney thế nào em cũng tìm cho được cái góc giống như trên con tem kỷ niệm Olympic 2000 để chụp ảnh. Đối với em đơn giản thế thôi là đã thấy sướng rồi.

Sau nhiều lần cá chép hóa rồng thì em chẳng còn giữ lại được là mấy trong cái bộ sưu tập tem của em. Thôi thì ra giêng ngày rộng tháng dài em sẽ từ từ scan đưa lên đây cho vui. Các bác nào rảnh trong Tết thì cứ tự nhiên cho lên trước. Theo thiển ý của em thì các bác đưa hình con tem lên nên kèm theo ít dưa muối thông tin cho nó ngon ạ.

Chúc các bác ăn Tết vui vẻ!!! (beer)

tinhcavungtau
12-07-2010, 12:39
Hội An có cái chùa cầu. Ừ thì cái cầu kiêm thêm thêm chức năng cái chùa. Nghe nói độc đáo, thấy in cả trên tờ polimer xanh xanh, cứ nghĩ là có gì hay lắm lắm. Rồi một lần đến, mang theo thất vọng não nề đi về. Đúng là cái gì cũng phải mắt thấy mới tin, tai nghe không ăn thua gì. Ai bảo dốt văn hóa thì chịu nhưng nhìn mãi chẳng thấy có cái gì hay ở cái cầu bé tẻo tèo teo này. Ấy vậy mà được lên cả tem lẫn tiền mới kinh. Biết thế này đừng đến làm gì để còn giữ lại trong đầu hình ảnh đẹp được vẽ ra từ trí tò mò.

https://lh5.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TDqntMPCBhI/AAAAAAAADR4/GiYBJKI3cUM/s800/IMG_8721.JPG

tinhcavungtau
14-07-2010, 12:33
Kỳ đài Huế.
Cái này không có gì đặc biệt về mặt kiến trúc, kém xa cột cờ Hà Nội. Tuy nhiên, không gian rộng mở xung quanh nó thì thật tuyệt. Nói chung là giữa tem và cảnh thật không có độ vênh.

https://lh5.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TDqnwbDNAbI/AAAAAAAADSA/IhZ9PYCOuQ8/s800/IMG_8724.JPG

tinhcavungtau
16-07-2010, 17:23
Tượng nữ thần tự do ở New York, một công trình của Eiffel, quà tặng của nước Pháp, một biểu tượng của nước Mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn có đi du lịch qua xứ sở cờ hoa thì cũng chẳng nên mua một bản sao nho nhỏ làm kỷ niệm để làm gì vì tất tần tật là made in China.

https://lh5.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TEAyVwjpzFI/AAAAAAAADSY/R_5rc72eDX8/s800/P1010003.JPG

timua
18-07-2010, 14:28
Trước tiên thì em thú nhận là em cũng có sưu tập tem, một chút thôi, sau là em thì em nghĩ là chuyện tìm hiểu thông tin từ con tem có lẽ chỉ là thời cách đây mười mấy hai mươi năm thôi, chứ bây giờ thì sách báo vô số kể, Internet thì mênh mông, nội dung trên con tem thường đơn giản do hạn chế bởi kích thước, có thấm vào đâu để bác đi du lịch trên đó. Tất nhiên, sưu tập tem vẫn là một cái thú vui, nhưng tem gắn với phượt thì chắc chỉ là rất rất ít :)

tinhcavungtau
18-07-2010, 21:49
Bác nói cực chuẩn. Đấy là thú vui thời học sinh của tcvt, giờ thì thỉnh thoảng vẫn để ý tìm vài con tem hay hay khi có cơ hội đi đây đó, chủ yếu là để làm kỷ niệm.
Còn việc tem có gắn với phượt không thì tùy mỗi người thôi.

tinhcavungtau
23-07-2010, 11:30
Ngày này, vào lúc 21 giờ 33 phút giờ Moskva, cách đây 30 năm, người châu Á đầu tiên (không kể chú Cuội) phượt lên vũ trụ trong khuôn khổ chương trình hợp tác Intercosmos (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercosmos) (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercosmos), mang theo bèo hoa dâu lên quỹ đạo. Đất nước thật tự hào vì "Chân dép lốp mà lên tàu vũ trụ..." (thơ Tố Hữu) còn nhân dân thì tự hỏi:

Việt Nam cơm độn bột mì
Mày lên vũ trụ làm gì hả Tuân?

Bột mì ở đây là bột mì được viện trợ, ngoài độn bột mì còn độn cả bo bo. Việt Nam những năm đầu 80 cực kỳ khó khăn, vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh 30 năm lại vướng vào hai cuộc chiến khác, nền kinh tế gần như không có gì. Trong bối cảnh đó, việc phi công Phạm Tuân bay vào vũ trụ thuần túy mang ý nghĩa chính trị cũng như chính chương trình Intercosmos.

Học sinh thì được học như thế này:

https://lh6.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TEkJkTevLMI/AAAAAAAADSs/aICP1WLCV5g/s800/Pham%20Tuan.jpg

Rất tiếc là bộ tem về chương trình Intercosmos đã bị thất lạc nên phải minh họa bằng con tàu đầu tiên trong serie, tàu Liên hợp - 1 (Phạm Tuân bay trên tàu Liên hợp - 37). Con tàu này mang theo nhà du hành vũ trụ Vladimir Komarov, được phóng lên vũ trụ ngày 23 tháng 4 năm 1967. Chuyến bay thành công nhưng gặp tai nạn khi trở về trái đất, Komarov hy sinh (http://www.astronautix.com/flights/soyuz1.htm) (http://www.astronautix.com/flights/soyuz1.htm). Iuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ, là phi công dự bị cho chuyến bay này. Một năm sau, Gagarin cũng hy sinh trong một tai nạn máy bay khi đang bay tập.

https://lh4.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TEkKkW7FhmI/AAAAAAAADTA/BtJIzI87_fE/s800/lien%20hop.jpg

tinhcavungtau
23-07-2010, 23:16
Không thể tin được, phát thanh viên trên VTV1 mà gọi ông Gorbatko là ông Gorbachyov!!!

Buồn ơi là buồn!!!

timua
25-07-2010, 13:55
Lại tem, em thì bây giờ chỉ còn mua tem Tết, mỗi năm là một con vật và thường vẽ theo lối tranh dân gian, bộ tem Tết đầu tiên của em là năm 1994 (... Tuất).

Nhìn hình 2 cái ông kia em lại nhớ lại học tiếng Nga hồi cấp 2, còn được học mấy quyển sách đẹp do NXB Cầu Vồng của LX in ấy, cũng có trang có hình đúng thế này :D

tinhcavungtau
26-07-2010, 16:53
Đúng, tcvt scan lại từ sách "Tiếng Nga - quyển 4 - sách dùng cho học sinh" (NXB Tiếng Nga, Moskva, 1982).

tinhcavungtau
05-08-2010, 13:04
Sắp sửa tới ngày kỷ niệm 1000 năm Thăng Long rồi, post con tem kỷ niệm 990 năm lên cái nhỉ?

https://lh6.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TFpSaUs6m_I/AAAAAAAADT4/Cf_EnCyxMNs/s800/FT30001.jpg

Ngôi chùa một cột trong tem ngày xưa nó như thế này:

https://lh5.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TFpS1ObuoNI/AAAAAAAADUA/HV43dd8LEQw/s800/Temple_nhut_tonkin.jpg

(nguồn: Musée Albert-Kahn)

tinhcavungtau
10-08-2010, 12:45
Hà Nội tiếp nhé: Hồ Hoàn Kiếm, nơi thường ngồi đờ đẫn (ở đoạn ngay trước bưu điện) cả buổi sáng mỗi khi thu về.

https://lh4.ggpht.com/_Xwx2Ub-Z7CI/TGDlkXZaXpI/AAAAAAAADUQ/EoYuMTAFGmI/s800/ho%20guom.jpg