PDA

View Full Version : Về với thiên nhiên suối Đá – núi Dinh



Heineken101
11-07-2012, 22:41
Nếu bạn đã từng có dự định leo núi, ngắm cảnh nhưng lại ngại đi xa với những ngọn núi cao, dốc đá và hiểm trở thì sao bạn không thử sức với Suối Đá (hay còn gọi là suối Tiên) – núi Dinh tại Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu?

Trong một lần phượt ra Vũng Tàu hóng gió biển, tôi vô tình tìm thấy hình ảnh một con suối trong vắt với những táng cây đậm chất thiên nhiên. Tìm hiểu kĩ hơn, được biết đây là Suối Đá nằm trên ngọn núi Dinh cách Sài Gòn khoảng 80km. Chỉ với một vài tấm hình và thêm một ít thông tin cũng đủ thôi thúc tôi đến nơi đây cho bằng được.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01179.jpg

Lộ trình của tôi bắt đầu từ thành phố biển Vũng Tàu chạy ngược về Sài Gòn. Đến chợ Bà Rịa, chạy thêm khoảng 8km nhìn bên tay phải sẽ thấy một con đường mòn nhỏ nằm giữa Giáo xứ Chu Hải và tiệm áo cưới nhỏ Quỳnh Thy. Nghe nói trước đây, có một biển chỉ dẫn cho du khách biết đường mà rẽ vào nhưng không hiểu vì sao nay tấm biển đã không còn.

Suối Đá được biết đến như một địa danh chỉ dành cho dân phượt là nhiều mà chưa được đưa vào chương trình tour của các công ty du lịch lữ hành nên ít được biết đến. Quả đúng như vậy, con đường mòn dẫn đến chân núi Dinh khá gồ ghề và khó đi, cũng khá rộng cho xe du lịch chạy vào nhưng có lẽ sẽ rất xốc.

Được người dân địa phương tận tình chỉ dẫn, chúng tôi đến chân núi không lâu sau đó. Gửi xe tại điểm dừng dưới chân núi của một anh chủ quán đã ngoài 30, hỏi thêm vài thông tin về lộ trình sắp đi, xốc ba lô trên vai, và chúng tôi – 4 cô gái trẻ – lên đường.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01144.jpg

* Không sử dụng quá size 2 toàn bộ bài viết

Baobao_1710
11-07-2012, 22:50
bạn ơi cho 500d hình

Heineken101
11-07-2012, 22:57
Suối đá bao gồm 5 hồ chính: hồ gần nhất chỉ đi chừng 150 -200m là tới, hồ thứ 5 khoảng gần 1km. Đoạn đường đến hồ thứ nhất khá đẹp và dễ đi, với những tán cây rừng to rộng che mát cả lối, hồ thứ nhất nhanh chóng hiện ra trước mắt chúng tôi không thật sự lộng lẫy như trong tưởng tượng, vì đi vào cuối mùa khô, nước suối cạn chứ không đầy hồ. Nhưng cảnh tượng sau đó khiến 4 đứa chúng tôi không khỏi mê mẩn, vừa nhảy qua lại giữa những phiến đá giữa hồ, vô tình chúng tôi đánh động một bầy đàn cơ man toàn những chú bướm vàng tung cánh bay lên chấp chới bao quanh chúng tôi. Dưới ánh nắng mặt trời, những chú bướm vàng bay rộn ràng phía trên dòng suối lấp lánh ánh nước, bao bọc chúng tôi giữa một không gian ríu rít tiếng chim và xanh ngát màu núi rừng. Tất cả như không thật, ngỡ ngàng như trong một câu chuyện cổ tích xa xưa nào đó mà thuở bé đã từng đọc

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01155.jpg

Mang trong mình tâm trạng háo hức vì cảnh tượng hồ thứ nhất, chúng tôi hăm hở băng qua những vạt cây rừng, những hòn đá to đá nhỏ để đến hồ thứ hai. Chưa đến hồ thứ hai, đã thấy trước mặt hiện ra một tảng thạch bàn to nhô ra triền núi. Bám trụ cẩn thận để mon men ra phía đầu tảng thạch, chúng tôi tròn mắt nhìn cả thành phố bên dưới ngọn núi đang hiện ra trong tầm mắt mình. Cảm giác đứng giữa núi rừng bạt ngàn, cùng bạn bè chinh phục từng cảnh sắc thiên nhiên thật không có gì diễn tả được.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01197.jpg

Heineken101
11-07-2012, 22:59
Từng cảnh sắc của mỗi hồ hiện ra trước mắt chúng tôi, có hồ thì đáy cạn, nước chảy róc rách len lỏi qua những hòn đá. Có hồ thì sâu, rộng với những phiến thạch to phẳng lì nằm chắn ngang trên mặt hồ. Mỗi hồ mỗi vẻ, nhưng tất cả đều mang lại cảm giác thích thú nơi núi rừng hoang sơ này.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01163.jpg

Đường lên hồ năm càng lúc càng dốc, đến một khúc cua, nghía thấy có một tảng đá to bên góc đường được ai đó cố tình ghi lên mấy chữ “Hồ 5 – vui nhộn, náo nhiệt” và còn “khuyến mãi” thêm một mũi tên chỉ đường như đang cổ vũ, động viên tinh thần cho những ai đang nản chí và đuối dần sức.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/IMG_0459.jpg

Cảnh trí hồ cuối cùng hiện ra trước mắt chẳng biết nên diễn tả như thế nào, chỉ biết thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng đã đến đích. Nghỉ chân uống ngụm nước dưới mái chồi lúp xúp của một cô chủ đã ngoài 40, trông ra mặt hồ loáng thoáng ánh nắng trưa, nước trong veo soi tận sâu xuống đáy, cảm giác bình yên đến lạ. Cô chủ quán chia sẻ, vì đi vào ngay cuối mùa khô này, nên cảnh sắc không được đẹp, nước hồ cạn và không được trong. Nên đi vào độ cuối tháng 10, gần cuối mùa mưa, có thể đường đi lên núi sẽ còn khá trơn trợt, nhưng bù lại cảnh hồ nào cũng thật đẹp mắt. Ngẫm nghĩ, đang đi vào độ này, nước hồ tuy không xanh trong đến độ được gọi là “suối Tiên” như mọi người vẫn đồn thổi, nhưng cũng đủ khiến lòng người xao xuyến, nếu đi vào đúng thời điểm, chắc cảnh sắc sẽ còn lộng lẫy hơn nhiều.

Heineken101
11-07-2012, 23:04
Lấy lại sức, tháo phăng đôi giày, tay bám chặt các mỏm đá, mon men leo lên hồ thượng nguồn để xem nước ở đấy trong và mát như thế nào, có như lời cô chủ mới vừa chia sẻ hay không. Nhác thấy có một nhóm các bạn trẻ cũng đang trong trang phục chuẩn bị tắm suối, hăng hái băng qua các tảng đá mấp mô để tiến về đầu thượng nguồn, tiếng cười rộn ràng trong nắng.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/IMG_0475.jpg

Được nghe kể, suối Đá các năm gần đây tuy vẫn còn ít khách du lịch biết đến, nhưng vẫn có rất đông những người trẻ vẫn thường vác ba lô leo lên đây để chụp lại cảnh rừng sắc núi hoang sơ và mộc mạc này, thỉnh thoảng còn có các nhóm nhiếp ảnh, các câu lạc bộ tìm về đây tụ họp và cắm trại qua đêm. Lại thêm trên đỉnh núi, có một ngôi chùa, nên thỉnh thoảng ít khách hành hương cũng có ghé qua viếng.

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/IMG_0464.jpg

Vẫn còn những câu chuyện đằng sau cái tên gọi suối Tiên mà tôi chưa được biết, những cảnh sắc hoang sơ, thơ dại của ngọn núi Dinh mà tôi chưa kịp khám phá hết trong chuyến đi này, đành hẹn lòng lần sau sẽ quay lại với hy vọng đúng vào lúc suối Đá – núi Dinh vào độ đẹp nhất. Tạm biệt nhé, những mặt hồ, con suối núi Dinh!

http://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01176.jpg

Yêu sao đất nước tôi! ♥

Lỗ Trí Thâm
11-07-2012, 23:20
Mới đó mà đã hơn 20 năm kg về thăm lại Suối Đá.
Một nơi có quá nhiều kỷ niệm của tuổi học trò.

bnhungvn
13-07-2012, 00:34
Quá đỉnh những cô gái :D hấp dẫn thiệt có lẽ mình sẽ thử đi Suối Tiên núi Dinh thay vì núi Bà Đen như dự định hehe. Bạn cho hỏi chi phí chuyến đi của nhóm bạn để mình dự trù nhé. Thax bạn nhiều

Heineken101
14-07-2012, 02:19
Quá đỉnh những cô gái :D hấp dẫn thiệt có lẽ mình sẽ thử đi Suối Tiên núi Dinh thay vì núi Bà Đen như dự định hehe. Bạn cho hỏi chi phí chuyến đi của nhóm bạn để mình dự trù nhé. Thax bạn nhiều

Mình nghĩ nếu bạn xuất phát từ Sài Gòn thì chỉ tốn chi phí tiền xăng thôi. hehe. nếu các bạn dự định cắm trại trên núi thì mình nghĩ thêm phần hùn tiền ăn uống nữa thôi hà :D Vì lộ trình của bọn mình là từ Vũng Tàu quay về Thành phố, dọc đường ghé qua núi Dinh, bọn mình chỉ mua 3 chai nước suối, và đói quá nên mua 4 tô mì tôm dưới chân núi ăn thôi đó ^___________^ :D

pe_nhoc16
14-07-2012, 11:39
Núi Dinh đã từng 2 lần đến, bắt gặp khung cảnh hoàn toàn khác nhau của suối Tiên... Một lần ào ào suối đổ, một lần cạn khô nơi đầu nguồn. Trekking 18km vòng quanh núi rất thú vị với những di tích còn lại của thời chiến, chỉ có điều nếu chưa đến lần nào thì nên cẩn thận sẽ lạc đường :help

phungquyen
14-07-2012, 21:18
Bạn ơi, bạn chỉ giúp mình đường đến Suối Đá theo hướng từ SG > Vũng Tàu nhé.
Đoạn này mình đi hoài nhưng ko biết chỗ nào quẹo vô Suối đá hết.

Heineken101
15-07-2012, 18:47
Bạn ơi, bạn chỉ giúp mình đường đến Suối Đá theo hướng từ SG > Vũng Tàu nhé.
Đoạn này mình đi hoài nhưng ko biết chỗ nào quẹo vô Suối đá hết.


Từ Sài Gòn, chạy khoảng 80km, qua khỏi đoạn Nhơn Trạch, đến xã Tân Hải, huyện Tân Thành, chạy chừng nào bạn nhìn bên tay trái có Giáo xứ Chu Hải (cũng không to lắm, nhưng chạy tới là thấy liền hà), thấy được Giáo xứ Chu Hải, bạn chạy chậm chậm tới 1 đoạn khoảng 20m nữa thì nhìn thấy cũng bên tay trái, có tiệm áo cưới Quỳnh Thy. Kế sát bên tiệm áo cưới, có 1 đường hẻm nhỏ, bạn chạy vào (cho chắc ăn thì bạn hỏi người dân coi phải đường này vào Suối Đá không nhé :D ) , chạy mon theo con hẻm thì sẽ tới đoạn đường mòn, mon theo con đường mòn là đất và đá ^__________^ đến đoạn ngã ba, bạn rẻ trái. Chạy thẳng là đến chân núi. Có tiệm tạp hóa nhỏ nhỏ của anh chủ tuổi cỡ trung niên í. Gửi xe và bắt đầu leo thôi :gun

jindowin
16-07-2012, 20:08
Có bản đồ vào suối đây:

http://goo.gl/maps/QRAx
Chủ thớt chắc là tay ảnh của nhóm nhỉ ^^ toàn chụp 3 bạn còn lại ko ah.

Một vấn đề mình thấy Heineken101 có lẻ nhầm lẫn là Suối Đá và Suối Tiên. Nó hoàn toàn là 2 nơi khác nhau bạn àh. Mình thấy mọi người cũng hay nhầm lẫn việc này. Suối bạn đi là Suối Đá, còn Suối Tiên nằm trên đường vào Núi Dinh (gần Giáo Xứ Kim Hải đi vào).
Nếu đi đường rừng thì chỉ cách khoảng 600m ^^.
Mình còn hình hôm trước đi Suối Tiên đây:
https://farm8.staticflickr.com/7264/7582524048_283554d1cd.jpg

Heineken101
16-07-2012, 22:30
Có bản đồ vào suối đây:

http://goo.gl/maps/QRAx
Chủ thớt chắc là tay ảnh của nhóm nhỉ ^^ toàn chụp 3 bạn còn lại ko ah.

Một vấn đề mình thấy Heineken101 có lẻ nhầm lẫn là Suối Đá và Suối Tiên. Nó hoàn toàn là 2 nơi khác nhau bạn àh. Mình thấy mọi người cũng hay nhầm lẫn việc này. Suối bạn đi là Suối Đá, còn Suối Tiên nằm trên đường vào Núi Dinh (gần Giáo Xứ Kim Hải đi vào).
Nếu đi đường rừng thì chỉ cách khoảng 600m ^^.
Mình còn hình hôm trước đi Suối Tiên đây:
https://farm8.staticflickr.com/7264/7582524048_283554d1cd.jpg


Hehehe. Cám ơn ý kiến đóng góp của bạn Jindowin . Mình tìm hiểu thông tin trong sách du lịch Vũng Tàu và bản đồ du lịch tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu thì được thấy họ ghi là Suối Tiên (Suối Đá) - Tien Stream (Da Stream). Và khi hỏi người dân địa phương đường vào suối, mình cũng phân vân không biết nên hỏi là suối Đá hay suối Tiên thì được nghe trả lời là "suối Tiên, suối Đá là một đấy". khi mình viết bài hồi ức này, mình cũng đã lên mạng tìm thêm một số thông tin về địa điểm này và cũng thấy các trang ghi Suối Tiên - Suối Đá. Nên mình nghĩ 2 cái tên là một. Chỉ là mình nghĩ thôi. Thông qua các kênh thông tin mình được tiếp cận. Nên có điều gì sai sót, thì bạn bỏ qua nhé.:) Mình vẫn sẽ giữ thông tin bài hồi ức này như thế này. Vì thực là mình vẫn chưa xác thực được. Mình sẽ tìm hiểu, và sẽ sửa lại nếu như bài viết này thông tin sai :D

À. Link bản đồ bạn send, đúng là đoạn đường mình đi đấy :D Và mình còn được nghe người dân địa phương chỉ, xung quanh đó, gần Giáo xứ Chu Hải có rất nhiều đoạn đường để lên Núi Dinh, đến suối. Và thực ra là mình chưa khám phá hết về núi Dinh nên bài hồi ức này chỉ viết về những gì mình biết và cảm nhận được qua chuyến đi :D

Chắc chắn, sẽ có dịp khác, mình đến núi Dinh lần nữa, khám phá con núi này, từng con suối, tìm hiểu thật kĩ thông tin, và viết một bài hồi ức tốt hơn :gun

Cám ơn Jindowin nhá :)

Chu Chu
17-07-2012, 17:26
Núi Dinh tụi mình đi vào đêm Giáng Sinh, tê tái lạnh.
Mình cũng đang post bài hồi tưởng, xin chia sẻ: https://www.phuot.vn/threads/48639-N%C3%BAi-Dinh-%C4%91%C3%AAm-Gi%C3%A1ng-sinh-2011-chuy%E1%BB%87n-b%C3%A2y-gi%E1%BB%9D-m%E1%BB%9Bi-k%E1%BB%83-l%E1%BA%A1i

jindowin
17-07-2012, 19:43
Hehehe. Cám ơn ý kiến đóng góp của bạn Jindowin . Mình tìm hiểu thông tin trong sách du lịch Vũng Tàu và bản đồ du lịch tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu thì được thấy họ ghi là Suối Tiên (Suối Đá) - Tien Stream (Da Stream). Và khi hỏi người dân địa phương đường vào suối, mình cũng phân vân không biết nên hỏi là suối Đá hay suối Tiên thì được nghe trả lời là "suối Tiên, suối Đá là một đấy". khi mình viết bài hồi ức này, mình cũng đã lên mạng tìm thêm một số thông tin về địa điểm này và cũng thấy các trang ghi Suối Tiên - Suối Đá. Nên mình nghĩ 2 cái tên là một. Chỉ là mình nghĩ thôi. Thông qua các kênh thông tin mình được tiếp cận. Nên có điều gì sai sót, thì bạn bỏ qua nhé.:) Mình vẫn sẽ giữ thông tin bài hồi ức này như thế này. Vì thực là mình vẫn chưa xác thực được. Mình sẽ tìm hiểu, và sẽ sửa lại nếu như bài viết này thông tin sai :D

À. Link bản đồ bạn send, đúng là đoạn đường mình đi đấy :D Và mình còn được nghe người dân địa phương chỉ, xung quanh đó, gần Giáo xứ Chu Hải có rất nhiều đoạn đường để lên Núi Dinh, đến suối. Và thực ra là mình chưa khám phá hết về núi Dinh nên bài hồi ức này chỉ viết về những gì mình biết và cảm nhận được qua chuyến đi :D

Chắc chắn, sẽ có dịp khác, mình đến núi Dinh lần nữa, khám phá con núi này, từng con suối, tìm hiểu thật kĩ thông tin, và viết một bài hồi ức tốt hơn :gun

Cám ơn Jindowin nhá :)

hihi chỉ trao đổi để hiểu rõ thôi mà..vì lúc trước mình cũng bị lầm như thế, ko biết cụ thể là thế nào nên quyết định đi 2 nơi luôn.
Theo mình thì nó là cùng 1 dòng suối, nên vẫn có thể gọi Suối Đá hay Suối Tiên. Nhưng đúng ra nó là 2 đoạn khác nhau của 1 dòng nước. Nơi bạn đến có nhiều đá hơn nên nhiều người vẫn gọi là Suối Đá hơn, bạn có thể hỏi người dân xung quanh đó, vẫn có người nói là 1 nhưng cũng rất nhiều người nói là 2, nói chung rất hay làm dân phượt ta bị rối ^^.
Nên để phân biệt rõ mình gọi Suối Tiên là đoạn núi Dinh đi vào (có bảng ghi là Suối Tiên luôn) còn đoạn kia gọi Suối Đá.

passion90
13-08-2012, 11:37
Ùa theo mình đánh giá thì suối Đá đẹp hơn suối Tiên. Năm trước mình đi vào tháng 11 lúc đó chắc do mùa mưa nên nước nhiều lắm, đẹp lắm. Bây giờ định đi lại, nhưng không biết thời điểm này có nhiều nước hay không, bạn này rành về vấn đề này tư vấn cho mình với. Thanks nhiều!!

da dieu
14-08-2012, 15:18
Cả 2 suối Đá và suối Tiên cùng một nguồn thôi bạn à, nhưng suối Tiên thì nằm ở thượng nguồn còn suối Đá thì nằm ở hạ nguồn, người dân địa phương đặt tên cho nơi chúng ta vừa tiếp cận nơi chân núi là suối Đá hướng vào theo nhà thờ Chu Hải, có lẽ lúc mùa mưa nơi đó vẫn nhiều đá do đó nó còn có tên ở hạ nguồn là suối đá. Nếu muốn đi suối Tiên, bạn đi đến bên hông nhà thờ Kim Hải có một con đường nhựa rất đẹp đi khoảng 5km là bạn đến 1 cái cầu có tên là cầu suối Tiên. Đến đó rồi bạn có rất nhiều lựa chọn cho mình các vị trí và hướng đi để dừng chân và cùng nhau trải nghiệm cuộc sống.

khanhbum
17-08-2012, 23:55
rất thú vị, 2 cái tên cho một con suối đẹp

Xander_lee
28-08-2014, 15:31
cho mình hỏi là ở đây có chỗ gửi đồ ko?? :(

remimotao
28-08-2014, 15:41
https://i793.photobucket.com/albums/yy216/heoconmapthulu/Suoi%20Da/DSC01155.jpg
rất chi là hồn nhiên =))

sw2711
23-04-2015, 13:03
Thớt cho em hỏi là qua đêm ở đây an toàn không???

VungTauBuon
27-07-2015, 21:31
Thớt cho em hỏi là qua đêm ở đây an toàn không???

bạn yên tâm, người dân ở đây hiền lành lắm :D núi cũng ko có thú dữ đâu :)

DucBM
28-07-2015, 08:53
chỗ này đc đó, có dịp mình sẽ ghé thử, tks chủ thớt :)

djchuoi
30-07-2015, 11:09
các cô gái thật hấp dẫn

hoatit91
30-07-2015, 15:50
Dành cho những tín đồ du lịch nè