PDA

View Full Version : Độc hành Cô Tô - 2 ngày 2 đêm



Nicholas1618
18-06-2012, 01:25
Lần đầu tạo topic trên Phượt, lần đầu độc hành và cũng là lần đầu đi Cô Tô, đôi dòng chia sẽ về cảm nhận và một số kinh nghiệm cho các bạn cần tham khảo vì thấy mấy top liên quan đã cũ rồi.

Dưới đây toàn bộ là cảm nhận và kinh nghiệm cá nhân, đúng với mình trong chuyến đi vừa rồi (đơn độc) nhưng chưa chắc đã đúng vào lần sau hoặc với các bạn. Vậy nên đọc tham khảo thôi nhé.

1. Cô Tô: Cô Tô là tên một quần đảo nằm ở phía đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Địa danh hành chính là huyện Cô Tô, diện tích 46,2 km², dân số hơn 4.985 người [Wikipedia]. Đảo có nhiều đảo nhỏ và nổi tiếng nhất bên cạnh đảo lớn và Cô Tô nhỏ. Cách Hà Nội khoảng 230 km đường bộ thêm cỡ 50km đường biển.

2. Cảm nhận: Chuyến đi kéo dài 2 ngày 2 đêm từ tối ngày 15.6.12 đến 18.6.12. Trước khi đi mình có tham khảo trên mạng và tương đối kỳ vọng và cảnh sắc của hòn đảo nhưng thực tế thì không được như hình dung. Điểm ấn tượng với mình là con người biển đảo từ Vân Đồn đến Cô Tô, người dân rất thành thật và nhiệt tình. Còn điểm trừ là dịch vụ du lịch ở đây chưa phát triển, điều này cũng cần thông cảm vì ngành du lịch mới chỉ được quan tâm đầu tư khoảng 7 năm trở lại đây. Nếu so với Cát Bà thì Cô Tô chỉ đạt 7.5 về mọi mặt. Thời gian di chuyển lại khá dài. Có lẽ mình đi một mình nên cảm giác cũng khác so với nhóm đông người.

3. Di chuyển: Như các bạn biết đi Cô Tô phải sử dụng 2 phương tiện: ô tô và thuyền. Đi theo 03 chặng: Chặng 1 - Hà Nội đến Cửa Ông (Vân Đồn) dài cỡ 220km; Chặng 2 - Cửa Ông đi Cảng Cái Rồng (Vân Đồn) 10km; và Chặng 3 - Cảng Cái Rồng đi Cô Tô (khoảng 50km đường biển theo người dân nói thế, mình thì cho là không đến). Mình khởi hành từ Hà Nội lúc 9h tối và đến Cảng Cái Rồng lúc 1h30 sáng.

a. Về ô tô khách: Mình đi xe khách KLong khởi hành bến Mỹ Đình đi Móng Cái (nhưng đừng đến Móng Cái nhé) chuyến 9h tối và đến chợ Cửa Ông vào 1h10 đêm. Chạy tuyến muộn hình như chỉ có Klong. Giá vé 150K. Mình lưu ý các bạn một vấn đề rất quan trọng cho những bạn ít khi sử dụng xe khách. Xe chạy tuyến tối đường dài nên là xe giường nằm. Có 2 loại vé 200K và 150K. Loại đầu là có giường nằm còn loại sau là ngồi hoặc nằm tùy ý ở giữa lối đi rộng khoảng 60cm có đệm. Mình đón xe dọc đường nên chỉ còn loại thứ 2 mặc dù trên xe giường trống vẫn còn. Cơ bản trải nghiệm trên xe là cực kỳ khó chịu vì lối đi thì nhỏ mà người thì đông, di chuyển liên tục nên mình giống như phụ xe, có người đi qua thì đứng lên, nép vào hoặc leo tạm vào giường người khác để nhường chỗ cho lơ xe đi dọn giường cho khách lên. Dù sao thì đó cũng là 1 trải nghiệm mới với mình. Được cái là xe khá sạch, không có mùi "lạ", lơ xe và tài xế nhiệt tình, vui tính. Các bạn đi nam nữ thì nên đến trực tiếp bến xe sớm khoảng nửa tiếng để chiếm giường cho mình, không nên bắt xe dọc đường.

b. Về taxi: Mình đến Chợ Cửa Ông khoảng 1h10 đêm nên chọn taxi cho chặng thứ 2 đi Cảng Cái Rồng. Taxi ở Vân Đồn nhìn chung khá đảm bảo, nhân viên nhiệt tình, không có xe dù, đồng hồ nhảy chuẩn, phổ biến nhất là Taxi Vân Đồn. Đi Cảng Cái Rồng mất 110K cho khoảng 10km. Bạn nào cần sự yên tâm thì có thể liên lạc với anh taxi trở mình, lớn tuổi và khá đứng đắn 01673435111.

c. Xe ôm: Xe ôm cũng giống taxi, không có chặt chém nhưng cũng đừng quên mặc cả. Khi về mình đi xe ôm từ Cái Rồng về chợ Cửa Ông mất 50K.

d. Tàu biển: Có 2 loại là tàu gỗ và tàu cao tốc, giá lần lượt là 95K và 135K. Tương đối nhiều chuyến các bạn tham khảo thêm lịch tàu chạy ở đây http://coto.com.vn/nd/57/T%E1%BB%AB-H%C3%A0-N%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BA%BFn-C%C3%B4-T%C3%B4 . Mình chọn tàu gỗ, chậm một chút nhưng dễ kiểm soát khi có sự cố hơn, đi chuyến 7h sáng và mất chính xác 2h30 phút để đến được đảo. Thời gian có thể chênh lệch 1 chút phụ thuộc vào thời tiết. Tàu to nên cảm giác say sóng rất ít nhưng cũng có thể hôm mình đi biển lặng. 7h tàu chạy tuy nhiên các bạn nhớ là nên có mặt ở bến lúc 6h15 vì có thể tàu sẽ đầy rất nhanh. Hôm mình về kiểm soát bến họ làm rất chặt, đếm số lượng khách và nếu quá tải họ không cho đi. Mình đi tàu gỗ to nhất ở bến (số 68) thì toàn ngồi trên mũi tàu, thoáng và thưởng thức gió biển. Trong khoang khách thì dân tình thi đấu karaoke, hát hò nhảy nhót ầm ĩ vui phết. Tàu cao tốc thì khởi hành muộn hơn 1 tiếng (lúc 8h) nhưng về đích thì trước khoảng 20 phút, tiện ích của công nghiệp hóa nó thế ah. Tàu các bạn có thể chở cả xe máy nhé.

e. Phương tiện trên đảo: Không chặt chém., thuyền vừa đậu là lực lượng xe ôm toàn đảo đã tụ tập ở đó rồi. Dân đảo giờ toàn làm xe ôm kể cả cán bộ. Các bạn đi xe ôm thì ngắm luôn em xe nào mới mà thuê. Giá thuê 200K/ngày mùa cao điểm chưa tính tiền xăng. Xăng mình chạy mất khoảng 30K, mình chạy cũng tương đối nhiều. Trên đảo trang bị 5 em xe ô tô điện, loại chạy trong sân golf, đẹp hơn xe điện ở Hà Nội. Giá cũng hợp lý.

4. Khách sạn, nhà nghỉ:

a. Ks ở Cảng Cái Rồng: Mình phải nghỉ đêm đầu tiên ở Cái Rồng để sáng hôm sau đi tàu ra đảo. Khu vực cảng rất nhiều nhà nghỉ và có 1 khách sạn, đa số là hết phòng đẹp. Giá từ 200 – 300K. Mình đến muộn nhưng vẫn phải yêu cầu nhà nghỉ cho xem phòng trước khi thuê. Mình thuê được 1 phòng tầng 4, giá 250K, điều hòa, tv, wc, không mất điện.

b. Trên đảo không có ks kiểu resort hay loại quy mô như ở những nơi khác. Trước khi đi mình có đặt khách sạn bên Green Hotel, khách sạn mới hoạt động được mấy tháng nhưng sát giờ họ lại báo booking của mình bị hủy vì lý do chủ quan của bên họ, mình đi 1 mình cũng không ngại chuyện đó lắm, càng có time loanh quanh đảo khảo sát ks và nhà nghỉ. Đi mấy nơi nhưng đều báo hết phòng cũng hơi lo nhưng kệ. Cái nhà khách Ủy ban mà mọi người hay nhắc giờ đổi thành khách sạn rồi do tư nhận điều hành nên chặt đẹp. Mình đến hỏi, họ cho mình vào 1 căn phòng nhỏ có điều hòa, không TV, không WC, sát bếp và đòi 500K. Mình sách balo đi thẳng. Sau khi chơi chán Cô Tô mình về lại khách sạn Cô Tô Lodge đối diện cái ks Ủy ban, may quá là còn 1 phòng khách họ hủy nên mình vào luôn, khách sạn này theo mình là đáng ở nhất Cô Tô thời điểm hiện nay, thực ra nó cũng chỉ tương đương nhà nghỉ thôi nhưng được cái trung tâm, mới, thoáng, bác chủ tên Thanh và anh con bác đẹp trai chưa vợ tên Thế (tên oách) rất tốt và nhiệt tình. Hình như họ cũng có website. Lưu ý là phòng không có TV và điều hòa nhé nhưng có Wifi. Giá 350K phòng 2 giường. Gia đình họ mấy người đều mở nhà nghỉ có nhiều loại phòng và giá ở quanh khu đó nên nếu họ không còn phòng thì cũng có thể nhờ để họ tìm phòng cho. Họ cũng kinh doanh cái xe điện mình nói ở trên và dịch vụ ăn uống, lửa trại bãi biển nên cũng tiện. Bác chủ quan hệ rộng thấy khoe sắp tới kinh doanh sang mảng chơi bời trên biển: diều kéo, chuối kéo… Lời khuyên: Bạn nên chọn thuê ở gần trung tâm vì nếu thuê xa cũng không có nhiều lựa chọn hơn nữa buổi tối thì rất buồn trừ phi nhóm bạn có lửa trại.

5. Ăn uống: Không có nhiều lựa chọn vì ít hàng ăn quy mô cũng như hải sản không phong phú. Thích món nào đặc sắc như ốc hương cũng phải đặt trước. Chỉ lác đác mấy hàng ăn và nổi tiếng nhất là Úy Thanh, ăn kiểu bình dân nhưng phục vụ nhiệt tình, sạch sẽ, thức ăn chế biến được, giá cả hợp lý. Mình ăn 2 bữa ở đó: bữa trưa đầu mất 120K cho 1 con ghẹ, 1 đĩa mực hấp và 1 chai bia; bữa tối thì có thêm 1 chú mình quen trên đảo nữa mất 300K cho đĩa mực, tôm nướng, cá trap (ăn giống cá chim), rau bí xào, cơm, canh và 3 chai bia. Không có gì ấn tượng. Mà các bạn không được ăn rau sống đâu nhé, thấy bảo đắt. Ăn sáng thì cũng không có gì thú vị nên mình toàn ăn bánh mỳ mang đi.

(còn tiếp bên dưới)

Nicholas1618
18-06-2012, 01:28
Tiếp theo và hết.

6. Điểm vui chơi:

a. Bãi biển: có 2 bãi biển chính ở đảo là Vàng Chảy và Hồng Vàn nhưng chỉ có Vàng Chảy là hoạt động và cũng là bãi đẹp nhất đảo (có thể có đẹp hơn nhưng mình chưa tìm ra). Từ khách sạn mà ra Vàng Chảy phải đi xe máy, đường khá xa, mất khoảng 20 ph, đi đường tắt thì chỉ mất 10ph nhưng không phải ai cũng biết. Bãi biển cũng không có gì đặc biệt, bãi thoải, không sóng, không sâu, bơi an toàn. Dịch vụ thì chỉ có 3 – 4 quán nước, có 1 quán phục vụ đồ nướng. Hôm buổi trưa mình qua đó thấy quán đang nướng 2 con gà và ốc cho khách đặt, cũng hay. Cũng có 2 lều trên bãi biển của 1 nhóm bạn không biết có ngủ đêm ở đấy không?

b. Bãi đá: nằm gần bến thuyền, có 2 mỏm đá và một bãi đá dưới biển, nơi này chủ yếu để chụp ảnh và ngắm mặt trời.

c. Ngọn Hải Đăng: quân đội quản lý nhưng lên tự do. Đi mất 1km lên đỉnh núi, leo lên ngọn hải đăng bằng cầu thang xoắn ốc tương đối cao nên khá mệt và chóng mặt, tay vịn lại thấp nên khá nguy hiểm đấy nhé, các bạn nên cẩn thận đi chậm thôi. Cảnh trí thì nhìn bao quát hết đảo, tối khi đèn sáng không biết có đẹp hơn không?

d. Cô Tô con: mình không ra đảo này vì cũng không tha thiết lắm. Đi bằng thuyền đánh cá tại cảng Bắc Vàn (cảng cá trên đảo). Thấy kể lại là đảo do quân đội quản lý, có một đơn vị cắm trên đảo, không có dịch vụ gì, chủ yếu qua đó để thăm bãi đá, hoặc phù hợp với bạn nào thích đi mạo hiểm.

e. Buổi tối làm gì? Có một dãy bán giải khát gần khách sạn sát bờ biển. Mọi người đi dạo qua lại, hát karaoke. Nhóm đông thì có thể đốt lửa trại, nướng đồ ăn. Mình đi 1 mình thì chỉ biết ngồi trước ks ngắm các đoàn đi qua rồi lại đi lại, buôn dưa với bác chủ ks, với ông chú mới quen. Muỗi đốt sưng chân.

7. Vấn đề khác:

a. Điện đóm: Hiện Cô Tô vẫn phải sử dụng điện chạy dầu nhưng tương đối ổn định. T.gian mình ở chỉ mất điện cỡ 10 phút vào 4h sáng, nhưng có lẽ do tụt áp nên lát sau lại có. Theo kế hoạch năm sau sẽ có điện lưới kéo ra đảo, nghe đâu tốn cỡ 700 tỷ.

b. Wifi khá phổ biến, dân đảo còn đánh bóng mạng được mà. 3G full.

c. Đảo được quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khá tốt, đặc biệt là bộ máy cơ quan hành chính và trường học. Chủ yếu các cơ sở này là xây mới, rất nhiều trường học mới xây ở đảo, hạ tầng giao thông khá tốt, đang xúc tiến con đường chạy ven biển. Du lịch thì cũng chưa được mấy.

d. Cho bác nào quan tâm đến BĐS: hiện giá đất vị trí đẹp nhất ở Cô Tô giao động từ 7tr – 10tr/m.

e. An ninh tốt, dân đảo toàn để xe qua đêm ngoài đường.

f. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng xe máy để phượt về Cô Tô nhé. Đường đi rất đẹp, xe có thể mang xuống tàu.

8. Cuối cùng là chi phí cho chuyến độc hành 2 ngày 2 đêm. Xe khách Klong (150K) + Taxi Vân Đồn (110K) + Nhà nghỉ Cảng Cái Rồng (250K) + Tàu gỗ (95K) + Xe máy 1 ngày (230K) + Khách sạn 1 đêm (350K) + Ăn 2 bữa (120K + 300K) + Tàu gỗ về (95K) + Xe ôm về Cửa Ông (50K) + Xe khách Hoàng Long về Hà Nội (130K) = Tổng 1880K

Rất tiếc mình lười chụp ảnh nên không có hình mình họa cho các bạn. Hy vọng có nhóm bạn nào cũng đi cùng đợt với mình đọc được thì up hình các bạn chụp lên giúp các bạn khác dễ hình dung. Tks

Nhắc lại lần nữa là ý kiến cá nhân nhé nên có điểm gì chưa vừa mắt thì nhờ các bạn chém nhẹ vì là lần đầu và mình hay nói thẳng. Cần biết thêm hay làm rõ điểm gì thì up trong topic mình sẽ cố gắng hỗ trợ các bạn.
@ em Thu – Cô Tô: Cám ơn vì sự nhiệt tình giúp đỡ rất trách nhiệm của em. Cứ duy trì và làm tốt hơn với dịch vụ khách sạn nhé.

Vài lời cảm ơn:
@ nhóm bạn 7 người trên chuyến xe về Hà Nội: Chắc các bạn thân nhau lắm. Cám ơn vì chai nước.
@ Em phụ tàu 68: Cám ơn em đã cho anh trốn lên tàu. Dịch vụ tàu rất tốt. Cố gắng duy trì và tốt hơn nữa em nhé.
@ Chú Thanh – Cô Tô Lodge: Cám ơn chú ngồi buôn chuyện với cháu.
@ Chú Tính: Cám ơn lời mời và sự nồng nhiệt của chú.
@ Lim: Nếu tình cờ phát hiện top này thì sorry vì mình không tham gia chuyến Tây Tiến.

blogdiscovery
18-06-2012, 10:02
Cho vài cái hình đi bác, viết không thế này ngại đọc lắm

Nicholas1618
18-06-2012, 10:49
Lúc đi cũng kô định về lập topic nên không chụp ảnh.

Mình nghĩ chủ yếu là share thông tin cập nhật cho các bạn thôi.

Fhượt
18-06-2012, 16:00
Cảm ơn bạn @Nhicolas1618.
Đi một mình như thế chắc đang có tâm sự gì hả?

Nicholas1618
18-06-2012, 17:06
Vui thì đi bạn ah. Đang có free time nên tranh thủ.

Đi một mình cũng có cái hay riêng. Có lẽ mình bắt đầu thik kiểu đi này rồi.

HTaingoc
19-06-2012, 03:21
cám ơn chủ thớt đã chia sẻ, mình (em) cũng đang rất quan tâm đến địa điểm này, nêú được, hẹn bro một dịp uống cafe hàn huyên nhé.
mình là SV năm đầu Xây Dựng. hiện đang ở đường Xã Đàn. Mong bác chủ phản sẽ nhận lời mời. mong bác nt vào số 0983 952 142, mình sẽ gọi lại, Cám ơn bác :D

Nicholas1618
19-06-2012, 07:55
cám ơn chủ thớt đã chia sẻ, mình (em) cũng đang rất quan tâm đến địa điểm này, nêú được, hẹn bro một dịp uống cafe hàn huyên nhé.
mình là SV năm đầu Xây Dựng. hiện đang ở đường Xã Đàn. Mong bác chủ phản sẽ nhận lời mời. mong bác nt vào số 0983 952 142, mình sẽ gọi lại, Cám ơn bác :D

Không cần phức tạp vậy đâu bạn Ngọc. Bạn cần gì thì ym của mình nicholas00999.

Nicholas1618
19-06-2012, 15:39
Hôm mình đi thấy có nhiều nhóm nam thanh nữ tú đi lắm, ai cũng lăm lăm máy ảnh tác nghiệp, còn có 1 đoàn quay phim phóng sự của mấy bác bên báo Nhân dân nữa. Vậy mà chẳng gặp được bạn nào trên này nhờ up vài tấm hình nhỉ.

Lần sau chắc phải chụp thôi, không lười được rồi.

HTaingoc
19-06-2012, 22:33
cám ơn bác. Ban đêm hệ thống đèn đường có ổn để đi lại, và có địa điểm đi chơi đêm, vấn đề an ninh bác nói rõ hơn dc k ?
mong dc chỉ giáo, cám ơn bác :D

Nicholas1618
20-06-2012, 08:43
cám ơn bác. Ban đêm hệ thống đèn đường có ổn để đi lại, và có địa điểm đi chơi đêm, vấn đề an ninh bác nói rõ hơn dc k ?
mong dc chỉ giáo, cám ơn bác :D

Cô tô khá tiến bộ khi sử dụng hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời và chỉ đc trang bị ở trung tâm thị trấn. ngoài khu vực đó thì cơ bản tối om. lưu ý là khá nhiều chó tối ra đường nằm chơi nhé.

An ninh tốt bạn ah, không trộm cắp, cũng không thấy thành phần nào bất hảo dù hầu hết dân đảo là dân tứ xứ.

Mình không đi chơi tối. nhưng mình thấy đa số chỉ lượn quanh thị trấn. Một số nhóm thì cũng lên xe phượt đêm ra lại mấy điểm tham quan chính ở trên, hoặc nướng đồ ngoài bãi biển, nhưng cũng chỉ đc lúc là về.

br

HTaingoc
20-06-2012, 12:11
Nước và dịch vụ công cộng tắm rửa, kí gửi đồ có nhiều k thế bro?

Nicholas1618
20-06-2012, 12:27
Nước và dịch vụ công cộng tắm rửa, kí gửi đồ có nhiều k thế bro?

NƯớc ngọt ks thoải mái. Bãi Vàng Chảy có dịch vụ tắm tráng và gửi đồ.

Nicholas1618
13-07-2012, 13:21
Lâu lắm mới ghé lại. Up cho lên đầu

chicken_k0ol
19-07-2012, 13:49
Đọc kinh nghiệm của bác hay quá. E cũng vừa làm chuyến độc hành lên Sapa nhưng thấy mọi người up nhiều rồi nên e cũng không dám mon men lập topic ^^
Tiếc 1 quả là bác không có ảnh, nếu có ảnh chú thích cho bọn e nữa thì tuyệt. Đặt 1 viên gạch để lần phượt sau đến Cô Tô ^^

Nicholas1618
30-07-2012, 23:26
Cũng tiếc là không có hình ảnh cho nó thêm sinh động

suachualaptop24
31-07-2012, 22:20
Đọc kinh nghiệm của bác hay quá. E cũng vừa làm chuyến độc hành lên Sapa nhưng thấy mọi người up nhiều rồi nên e cũng không dám mon men lập topic ^^
Tiếc 1 quả là bác không có ảnh, nếu có ảnh chú thích cho bọn e nữa thì tuyệt. Đặt 1 viên gạch để lần phượt sau đến Cô Tô ^^
Không lập topic mới nhưng mong bạn hãy chia sẻ cảm xúc cho mọi người được cảm nhận vẻ đẹp của những nơi mà bạn đã đi theo cái nhìn của riêng bạn.Bạn có thể viết tiếp vào top cũ.
Vì cộng đồng phuot.vn, hãy chia sẽ cho mọi người những cảm xúc bạn đã đi qua ...