PDA

View Full Version : [Báo - thảo luận ] Chàng trai trẻ đánh cược mạng sống vì Việt nam !!



cmantkyn
17-05-2012, 15:22
Em mới thấy vụ này, mới hôm qua thôi.



Gần đây, trên mạng có nhiều bài viết của những du khách nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải là điểm lý tưởng để du lịch vì sự thiếu an toàn và người Việt Nam không thật sự thân thiện. Với mong muốn xóa bỏ những ý nghĩ sai lầm đó, John Trần, một người Mỹ gốc Việt, đã quyết định thực hiện kế hoạch xuyên Việt để khám phá cảnh đẹp quê hương dọc từ Bắc đến Nam mà "không một xu dính túi". Đây là một ý tưởng điên rồ, ẩn chứa nhiều nguy hiểm, thế nhưng John Trần vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch này. Anh mong nhận được sự giúp đỡ của những người anh sẽ gặp và những địa phương nơi anh sẽ đi qua trong suốt hành trình từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh. Dưới đây là chia sẻ của John Trần về hành trình khám phá và chứng minh cho thế giới thấy "người Việt Nam vô cùng tốt bụng và dễ mến".


"Tên tôi là John Trần, tôi là một người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Tôi đã tốt nghiệp đại học California-Berkeley năm ngoái và hiện nay đã sống và làm việc ở Việt Nam được 9 tháng. Tôi đã làm MC truyền hình tại VTC10 và gần đây tôi mới chuyển qua làm việc cho VTV4.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình và kế hoạch đi khám phá từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh. Điều này có thể nghe qua rất bình thường vì không ít người đã làm việc này. Nhưng trong chuyến đi này, tôi sẽ không mang theo tiền, mà chỉ dựa vào sự hiếu khách và lòng tốt của những người Việt Nam tôi gặp trên đường đi, với mong muốn họ sẽ giúp đỡ tôi kiếm đồ ăn, chỗ ngủ, phương tiện đi lại,v.v... Gần đây đã có rất nhiều bài viết từ những người nổi tiếng và các bloggers người nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải địa điểm lý tưởng để đi du lịch bởi vì sự thiếu an toàn và những người bản xứ không thật sự thân thiện. Điều đó đang đem đến tiếng xấu cho Việt Nam. Ngay cả một vài người bạn Việt Nam mà tôi chia sẻ ý tưởng này cũng nghĩ rằng nó thật điên rồ và chắc chắn sẽ nguy hiểm hoặc quá khó khăn đến mức khiến tôi từ bỏ cố gắng. Nhưng không, tôi sẽ không từ bỏ bởi vì tôi sẽ đến được TP.HCM hoặc tệ hơn là bỏ mạng.

Tôi thực sự rất buồn khi người Viêt Nam không tin vào lòng tốt của nhau. Trong thực tế trước khi tới Việt Nam, rất nhiều người Mỹ gốc Việt nói với tôi đừng đặt chân đến việt Nam bởi vì người dân ở đây nguy hiểm và rất giỏi trong việc lợi dụng người khác. Và bây giờ khi đang ở đây tôi biết rằng điều họ nói hoàn toàn không đúng, và tôi rất muốn chứng minh cho cả thế giới biết rằng người Việt Nam vô cùng tốt bụng và dễ mến.

Tôi cần sự giúp đỡ của các bạn trong việc đưa câu chuyện này đến với mọi người và theo dõi từng bước của tôi trong hành trình đi vào Nam. Tôi sẽ viết những câu chuyện tôi được trải nghiệm qua nhật kí và cập nhập thường xuyên khi tôi có thể sử dụng internet nhưng có lẽ sẽ không được đều đặn. Chuyến đi của tôi sẽ bắt đầu vào chiều ngày 12 tháng 6. Tôi chỉ đi một mình cùng chiếc camera cầm tay để ghi lại những bước đi của mình. Những gì tôi mang theo chỉ là một chiếc túi du lịch cùng vài bộ quần áo với chiếc điện thoại di động và hoàn toàn không đem theo một chút tiền nào. Tôi sẽ nhờ những người Việt Nam tôi gặp để giúp đỡ về vấn đề sinh hoạt và phương tiện đi lại.

Tôi hiểu rằng chuyến đi sẽ rất nguy hiểm và nhiều điều có thể xảy ra, và điều đáng sợ nhất là cái chết. Mọi thứ sẽ không được sắp đặt trước và tôi phải hoàn toàn dựa vào bản thân trong quãng đường đến thành phố Hồ Chí Minh. Tôi hiểu sẽ có những lúc không có thức ăn, nước uống, không có chỗ để nghỉ ngơi nhưng tôi sẵn sàng đánh cược tính mạng của mình. Mặc dù nhiều người không đồng tình, nhưng tôi tin rằng tôi có thể thành công. Tôi tin những người Việt Nam sẽ giúp đỡ tôi trong nhiệm vụ mà ai cũng tin rằng là bất khả thi này. Tôi sẽ chứng tỏ với mọi người rằng người Việt Nam rất thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ những ai cần sự hỗ trợ".

http://www.anninhthudo.vn/Xa-hoi/Chang-trai-My-goc-Viet-danh-cuoc-sinh-mang-vi-Viet-Nam/447546.antd/

Không có contact nhỉ, anh em mọi miền chào đón bác ấy cái, tuy em chưa đi được cuốc nào xa nhưng tinh thần dân phượt cởi mở giao lưu nhiệt tình mà phải không các bác.

Tiểu Long
17-05-2012, 17:26
Gần đây, trên mạng có nhiều bài viết của những du khách nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải là điểm lý tưởng để du lịch vì sự thiếu an toàn và người Việt Nam không thật sự thân thiện
Chẳng phải là vì cái này mà người ta một đi không trở lại đâu, chính là sự thiếu tổ chức,bát nháo, mạnh ai người đấy lo, giá cả thì mặc sức chặt chém không ai quản lý, tài nguyên du lịch thì phong phú nhưng lại không biết cách khai thác, phát triển.
Haiza, nói chung toàn bệnh ở " trển " mà ra :D

Trần Hữu Tân
18-05-2012, 10:18
Báo chí đang đăng ầm ầm cái vụ này. :)). Thử hỏi đi kểu này các cơ quan, báo chí nhà nước ko giúp mới là chuyện lạ.

Lần trước tui đi xe máy 5 ngày qua Cam một đất nước mà ở VN gọi là không an toàn. Nhưng 5 ngày rong ruổi bên đó thì mới hiểu chính xác được. Đó là khoảng thời gian mà được tận hưởng cảm giác an toàn, thoải mái, tự do,...
Đến ngày cuối cùng khi trờ về VN thì một cảm giác mất an toàn, lo sợ bùng phát. Ngay cả nười Việt mình còn cảm thấy như vậy thì thử hỏi cảm giác của người nước ngoài thế nào. Đây thực sự là lỗi của một hệ thống chứ không phải của người dân. (NO)

Naisana
22-05-2012, 11:07
Một vài câu chuyện nho nhỏ về cái nhìn của người nước ngoài đối với VN mình góp nhặt được:

1/ Trong buổi gala-dinner có rất nhiều bạn đồng nghiệp đến từ các công ty trong cùng tập đoàn, đang hào hứng giới thiệu "SG đẹp lắm, SG ơi" thì một bạn Ấn Độ đã ở VN hai năm chạy qua chào hỏi. Nghe mọi người rủ nhau đi chợ BT chơi, bạn ấy nói được đó nhưng nhớ coi chừng bị giật đồ nhe bla bla bla :T...Câu chuyện chuyển sang làm thế nào để không bị giựt đồ ở VN :(

2/ Có lần nói chuyện phiếm với một bạn người Malaysia quê ở Johor Bahru nhưng sống và làm việc ở Sing. Mình hơi dzô dzuyên buộc miệng hỏi bạn ấy là "Nghe nói ở JB an ninh không tốt như Sing huh?", bạn ấy "phản đòn" liền :"TPHCM của mày an toàn quá hen!?:Dam". Mình đứng hình 5 giây...

3/ Sân bay Narita ở Tokyo, mình đang đứng ở exit đợi bạn thì để ý thấy có một nhóm các bạn VN hình như sang Nhật để học hay làm việc. Có một bác già người Nhật đến đón nói các bạn ấy cứ tập hợp hành lý lại một chỗ rồi bỏ đi làm thủ tục gì đó. Một bạn VN hình như muốn đi toilet hay tham quan gì đó trong sân bay, theo thói quen người Việt "người đâu của đó" nên kéo va-li của bạn ấy đi theo luôn. Bác người Nhật quay lai nhìn thấy hỏi liền, sau khi nghe bạn ấy giải thích, bác ấy cười ha hả nói bằng TA kiểu Nhật:" This is Japan...very safe...nobody takes your luggage...not Vietnam..ok...". Tự ái dân tộc dâng trào mà thiệt tình biết nói gì đây...:(

4/ Ông Sếp người Nhật hồi đó của mình mỗi lần đến công ty cực kỳ bảnh bao, mặc suit mang giầy Tây bóng lộn. Tết năm đó mọi người trong vp rủ ổng đi chợ hoa công viên 23-9 cho biết không khí VN. Mọi người hết hồn khi ổng xuất hiện trong bộ dạng dép lào, quần jeans rách và cái áo thun cũ mèm. Ổng cười hí hí nói tao mặc dzậy để không gây sự chú ý, kinh nghiệm có được sau khi bị móc túi hai cái ĐT + bóp tiền...(NO)

Tiểu Long
22-05-2012, 17:23
@Naisana:
Tiếp số 3 : Ví dụ thêm 1 cái nữa là dù đi vào quán ăn nào , dù bình dân đến xịn nhất thì dân mình vẫn có cái thói quen : 1,2,3 dô dô :LL
Tiếp số 1 : Topic đang chuyển dần sang hướng kể xấu dân Việt, haha :LL
p/s: just kidding :D

Trước mình có đọc được 1 quyển sách không nhớ tiêu đề là gì, trong đó có 1 bài là kể về các đức tính của dân Việt, đại ý đó toàn là các đức tính tốt, nhưng xem kỹ ra thì toàn là tốt nửa vời. Đọc xong mình thấy chí lý quá, mới thấy xưa nay mình tự huyễn hoặc bản thân quá nặng.
Để hôm nào rảnh đi tìm quyển sách đó xem, rồi viết lại lên đây, xem mọi người có nghĩ giống mình không :D.

Naisana
22-05-2012, 22:48
Những câu chuyện nhỏ của mình cho thấy một thực tế đáng buồn và báo động là chúng ta đang sống trong một xã hội thiếu an toàn. Trang web Lonely Planet mở đầu đoạn viết về tình trạng cướp giật ở VN bằng câu "The Vietnamese are convinced that their cities are full of criminals..." (Read more: http://www.lonelyplanet.com/vietnam/practical-information/health#ixzz1vfLpndlp). Giống như bạn Trần Hữu Tân viết ở trên, ở một đất nước xa lạ lại thấy an toàn hơn trên chính quê hương mình. BUỒN KHÔNG!? :(. Mà buồn hơn nữa là hình như chúng ta thay vì cố gắng tìm ra giải pháp để diệt trừ nạn cướp giật thì lại nghiệng về giải pháp tự bảo vệ mình ( như là không đeo vòng vàng, không nghe ĐT ngoài đường...). Truyền thông thay vì báo động những vấn đề nhức nhối của xh thì lại suốt ngày đăng những tin tức lá cải kiểu như cô nàng xinh đẹp ngoan hiền thế nào để có đại gia bảo bọc và bên dưới những tin tức đó là hằng hà sa số những bình luận hoặc là dạy dỗ cô ta nên sống thế nào cho đúng chuẩn mực ngoan hiền, hoặc là bênh vực kiểu "tao đẹp tao có quyền" ... Chúng ta đang bỏ lỡ mất điều gì vậy?

Lảm nhảm một chút rồi quay trở lại chủ đề của topic này hehe...Mình tin là bạn John Trần trên kia sẽ thành công vì người VN mình vốn hiếu khách mà. Bạn đó có thể phần nào chứng minh được người VN mình thân thiện. Nhưng để chứng minh VN là "điểm đến an toàn" thì bạn phải làm điều ngược lại kìa, tức là vác theo cái ba-lô chất đầy Ipad, Iphone, máy chụp hình, quay phim và bóp tiền kha khá như dân du lịch bình thường rồi hẵng lên đường. Mình nghĩ bạn sẽ "bỏ mạng" nhanh hơn là không có xu nào dính túi :LL

Trần Hữu Tân
22-05-2012, 23:08
Lảm nhảm một chút rồi quay trở lại chủ đề của topic này hehe...Mình tin là bạn John Trần trên kia sẽ thành công vì người VN mình vốn hiếu khách mà. Bạn đó có thể phần nào chứng minh được người VN mình thân thiện. Nhưng để chứng minh VN là "điểm đến an toàn" thì bạn phải làm điều ngược lại kìa, tức là vác theo cái ba-lô chất đầy Ipad, Iphone, máy chụp hình, quay phim và bóp tiền kha khá như dân du lịch bình thường rồi hẵng lên đường. Mình nghĩ bạn sẽ "bỏ mạng" nhanh hơn là không có xu nào dính túi :LL

Ý kiến cực kỳ chính xác (c). Thật sự ý thức của mỗi người hơn 90% là do môi trường sống, do xã hội tạo ra.(NO)

Tiểu Long
23-05-2012, 00:15
Do môi trường và cũng do chính chúng ta nữa. Mình rất thích câu nói " Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta .... " , nó không hề giáo điều mà lại còn áp dụng được trong rất nhiều trường hợp.
Chính chúng ta hãy tự có ý thức cho riêng mình, từ những việc nhỏ nhất, đến những việc lớn, đừng chạy theo số đông, đừng để tâm lý bầy đàn chi phối.
Môi trường, xã hội tạo nên ý thức của chúng ta nhưng chính ý thức , cách sống của ta cũng lại tác động ngược đến môi trường và xã hội đó.

TOMATO
29-05-2012, 23:42
Tiếp số 3 : Ví dụ thêm 1 cái nữa là dù đi vào quán ăn nào , dù bình dân đến xịn nhất thì dân mình vẫn có cái thói quen : 1,2,3 dô dô :LL


Đây là câu đầu tiên mình dạy sếp mình nói tiếng Việt, bản thân thấy hay hay, rất thân quen. Ấy mà sao bạn lại ngại ngùng nhỉ ? Hay là: Say cheer! cho nó in-tẹc-na-xi-ô-nan ?
Những cái còn lại thì khá đồng tình với các bạn về việc "thân thiện, cởi mở và an toàn" khi du lịch ở Việt Nam. Biết rằng ở đâu cũng có người này người kia, nhưng tỉ lệ ở VN phần "kia" hơi nhiều.
Cái nữa là VN làm du lịch "chưa đúng cách" lắm thì phải ?

nguyen_son0937
12-06-2012, 19:35
Những câu chuyện nhỏ của mình cho thấy một thực tế đáng buồn và báo động là chúng ta đang sống trong một xã hội thiếu an toàn. Trang web Lonely Planet mở đầu đoạn viết về tình trạng cướp giật ở VN bằng câu "The Vietnamese are convinced that their cities are full of criminals..." (Read more: http://www.lonelyplanet.com/vietnam/practical-information/health#ixzz1vfLpndlp). Giống như bạn Trần Hữu Tân viết ở trên, ở một đất nước xa lạ lại thấy an toàn hơn trên chính quê hương mình. BUỒN KHÔNG!? :(. Mà buồn hơn nữa là hình như chúng ta thay vì cố gắng tìm ra giải pháp để diệt trừ nạn cướp giật thì lại nghiệng về giải pháp tự bảo vệ mình ( như là không đeo vòng vàng, không nghe ĐT ngoài đường...). Truyền thông thay vì báo động những vấn đề nhức nhối của xh thì lại suốt ngày đăng những tin tức lá cải kiểu như cô nàng xinh đẹp ngoan hiền thế nào để có đại gia bảo bọc và bên dưới những tin tức đó là hằng hà sa số những bình luận hoặc là dạy dỗ cô ta nên sống thế nào cho đúng chuẩn mực ngoan hiền, hoặc là bênh vực kiểu "tao đẹp tao có quyền" ... Chúng ta đang bỏ lỡ mất điều gì vậy?

Lảm nhảm một chút rồi quay trở lại chủ đề của topic này hehe...Mình tin là bạn John Trần trên kia sẽ thành công vì người VN mình vốn hiếu khách mà. Bạn đó có thể phần nào chứng minh được người VN mình thân thiện. Nhưng để chứng minh VN là "điểm đến an toàn" thì bạn phải làm điều ngược lại kìa, tức là vác theo cái ba-lô chất đầy Ipad, Iphone, máy chụp hình, quay phim và bóp tiền kha khá như dân du lịch bình thường rồi hẵng lên đường. Mình nghĩ bạn sẽ "bỏ mạng" nhanh hơn là không có xu nào dính túi :LL

Mình rất thích những nhận xét của bạn. Vô cùng chí lí và xác thực.
Đó đâu phải là nói xấu vn. Đó là dũng cảm nhìn vào sự thật và chấm dứt tự huyễn hoặc mình. Chỉ có như thế ta mới thay đổi đc.
Trước giờ ta toàn tự khen mình là người vn nhân ái, mến khách, tốt bụng...vô số lời khen. Nhưng chỉ là ta tự khen thôi ( giống mẹ hát con khen hay).
Hãy nghe những bạn nc ngoài nhận xét về vn chúng ta đi để thấy sự thực phủ phàn đến đâu. Tôi cũng là người vn nên thực sự vô cùng tự ái và đau lòng trước những nhận xét tát nc vô mặt của những bạn nc ngoài về vn.
Cám ơn bạn vì đã nhìn nhận những cái xấu của vn để chúng ta cùng thay đổi.
Mong rằng từ những thay đổi nhỏ này, dần dần vn ko những chỉ là ngôi nhà của người vn mà còn là ngôi nhà của bạn bè thế giới.