PDA

View Full Version : Malay du ký



suah nguyen
10-05-2012, 11:01
Phượt site đã có từ lâu nhưng do 2 năm nay mình ko xuất ngoại nên kỳ này hơi....bối rối, nên mình tìm hiểu khá nhiều thông tin về ML, và mình tìm thấy Phượt (trời, sao mình tìm thấy Phượt trễ thế, thôi an ủi - later is better than never). Sau khi mình đi xong, quyết định về phải review để đóng góp cho Phượt , cũng như chia sẽ với các bạn khác thông tin về Malay (giống như mình đã tìm hiểu về Malay trên Phượt, giờ đi xong thì review lại). Chắc các bác nhà mình cũng ko quan tâm đến quá nhiều hình ảnh(e ngựa rất nhiều nhưng ko post lên vì hình e ngựa ko à)

Malay: đáng để đến nhưng ko đáng để quay lại. Tại sao nói như vậy, ko lẽ Malay tệ lắm. KO, Malay ko hề tệ, ngược lại còn rất tốt để ở, nhưng để du lịch thì ko cần thiết. Nếu ai hiếu kỳ hay lỡ ...rủi mà đăng ký tới Malay thì cũng ko có gì phải hối hận, dù sao cũng là...đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn mà. Như vậy nói chung mình sẽ sơ bộ ưu và nhược điểm mình cảm nhận dc khi đi Malay kỳ rồi
Ưu: Malay chính quyền tốt, kỳ mình đi hỏi Hải quan, cảnh sát gì thì cũng đều nhận đc nụ cười và tận tình giúp đỡ. Đường phố an ninh,trong lành, sạch sẽ.( xe hơi để ngoài đường qua đêm quá trời- nhưng đó là mình cảm nhận thôi nha, các bác khác đừng có dại mà ..... liều nha). Giao thông thuận tiện (dân số bằng 1/5 VN mà tàu môrail, LRT, bus... ngay cả đường phố cũng khá thuận tiện cho việc đi bộ. Hết
Nhược:
Gái ko đẹp mà còn mập. Gái Malay nếu ko che mặt thì đen thui(ng Ấn) hoặc 1 mí (ng Hoa). Đã thế ăn uống vô độ, cho nên...rất sổ sữa.
Đồ ăn: trên tripadvisor khen đồ ăn ngon, nhiều ng cũng khen đồ ăn ngon. Nhưng hình như những ng khen đồ Malay ngon đều là ng châu Âu châu Mỹ ko.Đối với họ, đồ Malay như vậy là đậm đà, ok với họ, nhưng đối với VN thì....mình ko thấy đậm đà.Đồ ăn có thể chia ra 3 trường phái: đồ Ấn ...mình thấy ở đây nêm nếm ko ngon lắm(cá nhân mình thấy thế). Đồ Malay: cay chút chút, nhưng ngọt thì hơi nhiều, mà lại ngọt của đường chứ ko phải ngọt xương ngọt thịt. Đồ Hoa: ko thử vì đồ đoio61i với mình Hong Kong là the best. (trừ món chicken rice ball, mình ấn tượng con gà của nó vì....nó quá nhỏ, mình kêu 1/2 con gà, 1 mình mình ăn cũng hết chứ đừng nói "big boss" nhà mình.
Mua sắm: nếu ko sale thì đồ "rẻ" như ở VN, nếu sale rồi thì ko nhiều kiểu như ở HK
Cảnh thiên nhiên: nếu so cảnh thiên nhiên, khó có nơi nào bì đc VN, nên....miễn bình lựng
Túm lại (phần 1):
1/ đi HK là đã nhất (theo mình)
2/ VN:đồ ăn ngon, cảnh đẹp, gái đẹp....có chính quyền là ko đẹp thôi :))
PHần 2: Hành trình- những trải nghiệm thú vị và kinh nghiệm cá nhân
Hành trình: mình đi 8 đêm 9 ngày qua 3 thành phố Penang-malacca-Kuala lumpur
Đầu tiên bay từ SG tới KL bằng Malay air(vì air asia hết vé). Lời khuyên: các bác nên mua cùng 1 terminal (cùng 1 hãng hàng không) vì main terminal và LCCT di chuyển bằng bú mất 30 phút, ko khéo là ko kịp check in, kỳ rồi e đi sớm 2 tiếng, check in online mà còn xém trễ , may quá. di chuyể bằng bus (nhà phượt mình chắc ít ai di chuyển bằng taxi) thì NHỚ CHUẨN BỊ TIỀN LẺ. Bus ko thối tiền đâu nha. HƠn nữa taxi rất hiếm di chuyển giữ 2 terminal đó.
Tới Penang: đi bus từ sân bay về main station . Từ main station bus tiếp về ks nhưng bị lố, nên đi taxi về KS luôn.
Chú ý : nên đi bus để có thể ngắm nhìn thành phố đc (lỡ tp đó ko có city tour).
KS Penang : nếu có 1 kỷ niệm đẹp về Penang thì đó là ks Mumtri mews nằm trên đường Mumtri (lên Agoda hỏi nha các bác). KS rất dễ thương, best location (nằm trong khu geogre town mà). nhân viên cực kỳ dễ thương. Giá hợp lý.
Đồ ăn Penang: như mình nói.....tầm thường.Tới ks là chiều nên mình đi lang thang ăn tối và đi vòng vòng coi street food nó thế nào. túm lại 1 điều....dơ như chợ Xóm Chiếu nhưng thua xa Xóm Chiếu về đồ ăn ngon.
Ngày 2: Sáng,ăn sáng ở KS(món Roti...cái gì đó khá ngon), xong lang thang kiếm cái cafe gì cũng rất handycraft nhưng hôm đó....nó off. May là nó off nên mình đi thử Full Of Beans. Tuyệt vời hơn nhiều(sẽ nói kỹ vào lát nữa).Trưa....ăn lê la đưio72ng nữa. Chiều: do ko đi đc cái cafe buổi sáng nên chiều quyết tâm đi cái Full ò Beans dù taxi hơi xa. Nhưng rất đáng để thử. Nếu có 1 trải nghiệm tuyệt vời ở Penang thì là đây: cafe Full of Beans,cách pha chế rất đặc biệt, về cách pha cafe các bác Google Thần Chưởng sẽ rõ nhá. FOB nằm trong strait Quay, và đó là 1 cái mall rất nên đến ghé chơi cho biết.Ko shopping đc nhiều nhưng nên ghé (vì sao nên ghé, vui lòng tham khảo Mr. Google). Buổi tối đi ăn Gurney Drive night market, ko ngon nhưng đó là traditional của Malay nên cũng nên thử. Đặc biệt rất nên thử wanton mee ở Penang (hoành thánh mì). Ko phải nó ngon hơn mấy chỗ khác mà nó lạ hơn. Mì khô , sốt cay, những tp khác cũng có
Penang mang tiếng là đảo, nhưng chả thấy biển, cũng ko đáng lưu lại đây lâu
Ngày 3: Penang bay về KL, tới LCCT đi bus về KL. Nó dừng ở main station nên mua vé bus về Malacca luôn. Dĩ nhiên bus tiết kiệm hơn nhưng 1 lý do nữa là đi bus ngắm đc tp nhiều hơn taxi.
Về tới Malacca , lúc đó đã sẩm tối nên mình taxi về KS luôn. Ks Jonker boutique nằm trên Jonker street. Best location. KS này rất chuyên nghiệp (chuyên nghiệp chứ ko phải tốt). Tối đó mình lại lang thang đi ăn street food, và 1 trải nghiệm ko thể tuyệt vời hơn với mình: lẩu sa tế: Capitol Satay (muốn tìm thì các bác hỏi Mr. Google nhá). Ăn xong phê quá (lúc đó 11g rồi.) nên e và big boss nhà e về ks ngủ thẳng cẳng (nằm mơ thấy mình đang đi cứu thế giới).
Sáng ngày thứ 4: đi lang thang kiếm chỗ ăn sáng, tình cờ thấy chỗ ng Hoa bán dimsum, 2 đứa ko biết tiếng Hoa, mà tiếng Anh mấy cái bánh bao xá xíu, chân gà tàu xì, há cảo xí mại nói làm sao? Thế là...chia động từ " to quơ", lại còn kêu nhà bếp dỡ từng xửng ra cho mình coi có gì trong đó, thấy gì ngon là chỉ...cuối cùng là 1 bữa sáng quá ngon. Xong đi Red square, đi xong về đuối quá nên ghé ăn món durỉan cendol (Sầu riêng ở Malacca khá ngon, còn ở KL thì...siêu dở). Sau đó ăn món chicken rice ball, ấn tượng con gà quá bé...(dù sao nó cũng là 1 đặc trưng của Malay nên ăn cho biết để còn có cái bốc phét với ng ta).
Chiều...ngủ và tiếp tục nằm mơ thấy đang đi cứu thế giới.
Tối: May thay hôm đó đúng thứ 6 nên có chợ đêm thế là chui vào chợ đêm. đi vòng vòng thấy cũng chả có gì thú vị và đáng để nói nên...qua phần này nha. Àh, có 1 thứ đáng để nói..quán Jonker 88 khá đông khách nhưng ...chắc em ko biết order món nên...dở ẹc :))
Tạm dừng ở đây. iem phải về nhà nghỉ trưa :))

suah nguyen
10-05-2012, 13:06
tiếp....
Ngày...tiếp theo: (hình như là ngày 5): Lang thang buổi sáng ở Melaka, chờ đến giờ lên bus về KL,dĩ nhiên là bus rồi, ngoài chi phí thì nếu để nhìn ngắm thành phố, rõ ràng đây là lựa chọn ko thể bỏ qua.Chiều về KL, nhờ chiếc Iphone (ko ăn tiền quảng cáo của Apple nha) có soft GPS nên e đã tìm đến ks của mình: Picollo . Best location (nằm trong khu Bukit Bintang). KS như Sheraton, rất đẹp, nv thân thiện, giá cũng....đẹp (hơn 100$/ đêm- điều này ko đúng tinh thần nhà mình, nhưng vì iem hơi khó ngủ, quan điểm của iem là có thể đi chơi lang thang kiểu nào cũng đc nhưng ngủ thì....hơn nữa, nhà có điều kiện :)))
chiều tối dạo quan Pavilion, chơi nhăng nhít ko có gì để nói.
Sáng ăn sáng ở cái cafe ks cho voucher...dở như chưa bao giờ dở hơn.Sau đó cafe Illy trc cửa Pavilion, ko biết do không khí trong lành hay do đang take vacation nên cảm giác khoan khoái dễ chịu. Ngồi đây tuyệt hơn Beans nhà thờ DB nhiều (dù nhìn gái bên Beans nhà thờ....phê vãi.
TRưa và chiều đạo Pavilion (vì hoo6m qua mệt quá nên đi chút chút rồi về...cứu thế giới tiếp)
Tối...Alor street. night street food market. Đồ ăn đc cái lừa tình nên nhìn cũng khá đẹp nhưng ăn...theo iem thì ko ngon.Đặc biệt sầu riêng...very dở, chỉ có sầu riêng ở Melaka là ngon. Trên đường về ks thì đi ngang cái tiệm kem Thổ Nhĩ Kỳ. Tiệm kem này rất nên ghé (mà tiệm kem Thổ nào cũng nên ghé) vì kem ngon (gần như là 100% nguyên chất trái cây) và phong cách bán hàng cũng rất vui.
Ngày 8: Sáng đi twins tower (dĩ nhiên là vẫn ăn sáng ở cái chỗ dở ẹc kia rồi, hình như là cafe an amar thì phải.) Twins tower có cái skybridge,tripadvisor nói là "must go" nhưng...iem sợ độ cao, big boss iem thì chơi bungee ở Macau tower rồi, hơoi nữa cái skybridge này bị chắn tầm nhìn bởi 2 cái tháp nên.....chả cần dậy sớm lấy vé làm gì (tại sao phải lấy vé và tại sao phải dậy sớm, xin vui lòng tham khảo các bài khác). Thế là 2 đứa iem tham quan shoppping mall của nó (vì tụi e khá khoái shopping). Shop ko ấn tượng, big brand ít, mà brand gì cũng ít chứ ko phải big brand ko, WC trong các mall thì.....thú vị đấy :)) (thú vị thế nào mọi ng tự khám phá nhá). Trưa thì ăn trong food court thôi, food court Pavilion khá ngon (iem thích tiệm curry rice,big boss e cũng thế). Chiều...hop on-hop off, đó là tên của cái city tour, và đó là MYR 20 mà iem thấy xứng đáng nhất để tiêu xài. 3 tiếng đi vòng vòng tp, rất thú vị (ko nói nhiều để các bác tự khám phá nhá)
Tối.....định đi petaling mà nó mưa tầm tã......thôi nằm nhà đi cứu thế giới luôn (kỳ này e cứu nguyên dãy ngân hà luôn) :))
Ngày 9: về sân bay KL bằng LRT hay express gì đó. Sân bay KL nghe đồn hoành tráng .... nhưng theo iem... khó có sân bay nào chán hơn KL (trừ Tân Sơn Nhất và Nội Bài). Sau đó về VN, rút ra đc 1 số kết lựng.
ML: Đáng để đến nhưng ko đáng để quay lại. VÌ sao?? Nếu du lịch thì ta cần gì....cảnh đẹp: cảnh VN thuộc loại đẹp. Ăn ngon: VN thuộc loại ăn ngon. Shopping: ko sale thì mắc như VN, sale thì ko nhiều kiểu như Hong Kong, vậy còn gì để tới(chưa kể là gái VN ...nhìn đẹp hơn)
THôi chyến đi của e như thế đó các bác ạh...e sẽ tổng kết kinh nghiệm sau nhé

suah nguyen
10-05-2012, 13:31
Kinh Nghiệm (cá nhân iem và chỉ riêng cho chuyến Malay thôi nhá các bác)
hành lý: gọn nhẹ, nên là đồ thể thao(chất liệu thun , climate cool hay gì đó ) để mau khô(nếu có gia75t thì cũng mau khô, khỏi ủi). Nếu có điều kiện thì nên trang bị 1 đôi crocs, đôi đó êm , và chuyên cho du lịch (khô thoáng và tự tin)
LUÔN CHUẨN BỊ TIỀN LẺ để đi bus chứ bus nó ko thối đâu àh.1 ringit cũng như 1 $ à
Chú ý giờ làm việc: ở Malay mấy cái tiệm nó tài tử lắm, có giờ làm giờ nghỉ, ngày off, cho nên đi trúng giờ nghỉ hay ngày off là....hehehe
Nên đi 1 hãng hàng không, vì 2 terminal khá xa nhau, nếu đi 2 hãng khác nhau, coi chừng trễ giờ
Nếu tới Penang nên ở Mumtri mews (77 Mumtri street). Vì ks rất dễ thương, nice staff nữa, giá cũng hợp lý
Nếu có GPS (iphone chẳng hạn) thì ko sợ lạc. (có GPS mà lạc thì....e have no ideal)
Ở Penang chỉ nhộn nhịp vào cuối tuần (ít ra e thấy thế)
Été cafe và Full of beans đều có cách pha cafe rất thú vị, hoàn toàn thủ công 1000000%, cafe ko ghê gớm lắm nhưng cách pha hay. HƠn nữa FOB nằm trong strait quay, là 1 cái mall khá đẹp, decoration của FOB cũng đẹp.Đặc biệt bác nào muốn pha thử ng ta sẵn sàng chỉ dẫn mễn phí (btw, cafe ở đây mắc àh nha)
Nên đi ăn lê la hàng rong vì như vậy sẽ biết đc khẩu vị bản địa, chứ nhà hàng (chưa nói đến chuyện mắc) thì đồ ăn ko thuần tuý bản địa. Có điều đồ ăn Malay ko dành cho những ng ko ăn cay.
Nếu đi taxi nên nhờ ks kêu dùm vì taxi ks bao giờ cũng rẻ hơn mình tự đón. Đồng hồ meter của nó chỉ dành để chở dân local,còn dându lịch, tự trả giá để đi chứ nó ko chịu bấm đồng hồ đâu
Qua Malacca, đi ăn Capitol Satay ko nên mặc áo trắng (thật ra cái này ở mọi nơi trên ML đều vậy, lỡ áo trắng dính cari là.....khỏi-nói-thì-ai-cũng-biết.
Nếu đi tp nào ngoài KL thì nên đi vào cuối tuần, và nhớ chú ý ML có 3 tộc ng chủ yếu nên mỗi tộc ng có 1 vài lễ hội của họ, nếu trúng ngày lễ hội thì rất thú vị.
Chú ý biểu tình, may là hôm 1-5 e và big boss e ko mặc áo vàng, chứ ko chính quyền tưởng chúng iem biểu tình, hốt chúng iem về đồn là...xong phim.
Hình như bên đó ko quen xài credit, iem trả credit, chúng nó đòi passport của iem, may là e có chụp hình passport e trong dt nên giơ ra cho chúng nó coi luôn
Đừng nên hoàn toàn tin vào recommend "the best" vì khẩu vị mỗi ng mỗi khác mà.
Đi City tour thì nên đi khoảng 5g chiều bên đó vì 7g45 mới tối, và giờ đó đỡ nắng nhưng còn sáng nên chúng ta ngắm ngía nhiều thứ đc (dân chơi thì ko sợ mưa rơi, nói chi là nắng nhỉ)
Đi City tour thì nên mua vé full (tức là có thể đi trong nhiều ngày, thí dụ mình đi từ trạm của nó đến Chinatown, xong xuống chơi đã đời ở đó, rồi tối leo lên bus về lại, chứ nếu mua vé rẻ thì...xuống 1 cái là xong)

Nói chung: iem cố gắng viết ngắn (nhưng do đi 9 ngày dài quá nên dù viết ngắn cũng thành dài). Những gì cần nói e nói, những gì ko cần thiết các bác tự khám phá mới vui. Đi du lịch là 1 trải nghiệm thú vị cho nên cứ LET'S GET LOST

kupopopo
10-05-2012, 15:53
Bạn ơi, cho vài tấm hình đi, đọc bài của bạn hoa cả mắt