PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Nhật Bản: Cũng có một Thăng Long trên xứ mặt trời!



TravelBug
05-10-2017, 11:41
Về lại nhà sau chuyến đi lần thứ tư và là lần thứ nhì đồng hành cùng cháu nội. Chợt nhận ra mình cúi đầu nghiêng người với người đối diện khi nhận được một điều gì, chợt thấy thay vì đưa ngón tay trỏ đường thì hướng nguyên bàn tay với ngón cái gấp lại đưa về hướng ấy.

Ahhhh, chỉ là khách lạ qua đường ghé lại vài ngày, sao mà thấm đậm dường ấy?

meouhoangcau
05-10-2017, 12:26
Hóng tiếp chuyện của bác Travelbug ạ!

TravelBug
05-10-2017, 14:16
Bạn hỏi tôi sao lại Japan nữa?

Thì bạn bảo, trong thời buổi an ninh của các quốc gia, các vùng miền tôi muốn đi thăm đều trở thành một vấn nạn thì Japan là một điểm đến chói sáng: Đất nước, xã hội, con người đều có nhiều ưu điểm để cháu có thể nhận xét mà học hỏi thêm và Japan còn rất nhiều nơi để tôi tìm đến. Có ai từng đi Nhật mà không muốn trở lại nơi này???

TravelBug
05-10-2017, 14:23
Chuẩn bị

Như thường lệ, chuyến đi nào của tôi cũng được hoạch định trước gần cả năm trời. Lần này cũng thế! đầu tiên là định đi solo nhân dịp Jetstar Australia sale buy one get the return free, có thể mua vé hạng business cũng không đắt mấy. Nào dè cháu nghe nội nói thế bèn dõng dạc: Con đi nữa! Con sẽ dành tiền đi với nội!

Ý chí của cháu không thể coi thường! Trong suốt năm cháu chỉ tiêu vặt chút đỉnh, phụ công việc làm ăn của gia đình (thay vì mượn người ngoài phải trả công cao hơn) và bắt đầu nuôi heo! Mẹ xót con, bảo cho con nửa tiền vé nhưng con bé bướng bỉnh không nhận, tôi bảo với con dâu nên để con bé rèn ý chí, biết quý đồng tiền tự mình kiếm ra sẽ không sinh thói lãng phí. Vả lại việc của gia đình, không sợ con cực nhọc như trẻ bên này đi làm kiếm tiền nhân dịp nghỉ holiday; và bảo với cháu: cháu chỉ cần dành đủ tiền vé máy bay, nội sẽ bao con việc ăn, ở. Deal!

Phần cháu xong, phần nội lo canh book vé. Đi với cháu, không có chuyện máy bay giá rẻ vì cháu chỉ được phép đi chơi trong dịp nghỉ trường. Check với Expedia: Cùng thời điểm dự định, rẻ nhất là các hãng có chữ China: Eastern China, China Airlines v...v.... Đắt hơn các hãng China chút đỉnh nhưng vẫn rẻ thì có VNA, SIA nhưng hai hãng này có giờ bay quái dị: sau nửa đêm, riêng với VNA vé của chúng tôi phải kèm thêm tiền mua visa multi entry tính ra không rẻ. Rốt cuộc, lại JAL: vé chỉ đắt hơn SIA có 30$, hơn SIA ở chổ được mang hành lý mỗi người 2 bags mỗi bag không nặng quá 23kgs! Deal luôn!

TravelBug
05-10-2017, 14:45
Nói thêm về vấn đề máy bay giá rẻ. Tôi không dám chê các hãng giá rẻ (chính tôi có đi 2 lần: một lần từ Sydney đi Kuala Lumpur với Jetstar Australia, lần sau đi xa hơn: Sydney - Paris với Air Asia X). Nhưng gần đây các hãng giá rẻ bắt đầu nảy sinh nhiều vấn đề trông thấy ngoại trừ sự thật hiển nhiên là ghế ngồi chật chội, ăn uống hay giải trí và cả hành lý cũng đều phải thêm tiền: Máy bay xử dụng với tần suất cao hơn (thuê bao ít máy bay nên phải bay gần như liên tục) thời gian bảo trì ít hơn nên nếu có hư hỏng thì khách sẽ gặp nhiều rắc rối (chuyến bay chuyển tiếp, khách sạn đặt trước v...v...). Jetstar Australia có Qantas chống lưng nhưng khách cũng đã gặp nhiều phiền hà do máy bay bị hư đưa đến delay nhiều giờ thậm chí nhiều ngày, nhất là tuyến bay đi Hawaii. Vài ngày trước đây (đầu tháng 10, 2017) việc xảy ra gần nhất là hãng máy bay Monarch của Anh tuyên bố đình chỉ hoạt động và giao cho kiểm toán, hệ luỵ là hằng chục ngàn hành khách bị kẹt lại trong lúc đang du lịch tại nước ngoài, chưa nói đến hàng chục ngàn khách khác còn trong nước Anh có nguy cơ mất tiền do vé đã đặt, khách sạn đã trả tiền trước,, các tour nhiệm ý đã mua v....v.... mà không thể đòi tiên được (và chưa chắc đã được bảo hiểm hoàn tiền đủ trong trường hợp đã mua bảo hiểm du lịch!)

Nên các bạn cần cân nhắc khi muốn mua vé của các hãng hàng khộng giá rẻ! Nếu tiết kiệm được nhiều thì nên, còn chỉ chút ít thì thà tiêu pha mua sắm ít đi mà mua vé với các hãng chính ngạch! Phần tôi thì SẼ không bao giờ còn dám lên máy bay của hãng Air Asia X, nhất là sau vụ máy bay của hãng này bị rung lắc dữ dội như thùng quay máy giặt xảy ra gần đây. Tôi, vốn là chủ trại thỏ, lớn nhất!!!:D

TravelBug
05-10-2017, 17:45
Vé máy bay xong rồi, nghĩa là ngày đi về đã định xong, lo vẽ lộ trình để còn book hotel. Tôi dự định những điểm đến và bắt đầu chọn hotel, khoản thời gian này, đồng Yen lên giá rất cao. Ráng chờ đợi một thời gian, đồng Úc bắt đầu lấn sân đồng Yen chút đỉnh. Tôi muốn đặt phòng, trả tiền trước nhưng vẫn có thể cancel nếu cần. Khổ nổi các trang hay dùng để book như booking.com đều ra vẻ rất nhân từ: không nhận tiền trước, book now pay later! Thật ra đó là chính sách kinh doanh của khách sạn tại Nhật: Họ tránh tình trạng thị trường tiền tệ dao động làm trị giá thật sự của căn phòng không chính xác, thêm một điều các bạn cần lưu ý khi dùng booking.com: nên chọn đơn vị tiền tệ là đồng yen khi check giá phòng vì đồng dollar US hay AUD đều là phỏng đoán theo trị giá tiền tệ giao dịch quốc tế trong ngày đó; bạn thấy giá 100US$ hôm nay, hôm sau check lại xuống được vài dollar chớ vội mừng vì đó chỉ là thị trường giao động, giá có thể cao hơn lại vài đồng trong những ngày sau. Giá trị thật của căn phòng bạn book và phải trả cho khách sạn chính là đồng yên. Chọn đơn vị là đồng yen sẽ giúp bạn tính toán chi phí khi du lịch tại Nhật chính xác hơn.

Trở lại chuyện book phòng của tôi, may thay tôi tìm được 2 trang có thể trả tiền trước và có thể huỷ phòng không bị phạt, bằng đồng Úc kim (tránh được phải trả chi phí chuyển ngoại tệ từ AU$ sang JPY từ ngân hàng): Expedia.com.au và Qantas.com.au. Mừng quá thể! Vậy là mọi việc đã tạm ổn chỉ đợi ngày lên máy bay đi chơi ( sau đó chừng ......10 tháng:) và sau vài vụ cancel hotel để rebook vì được voucher rẻ hơn, sẽ nói rõ hơn sau này)

christang
05-10-2017, 17:54
Hóng bài viết của bác ạ

TravelBug
05-10-2017, 17:58
Đang viết đấy Christang!

TravelBug
06-10-2017, 16:37
Điểm đến

Thì như tựa đề, Nhật Bản cũng có một Thăng Long! Chubu là vùng Trung Nhật gồm có 9 tỉnh thành, vùng phía bắc Chubu gọi là Hokuriku và vùng này có hình như một con rồng đang bay lên - Thăng Long hay Shoryudo - Chính ra Thăng Long này không cần viết hoa vì là trạng thái bay của rồng chứ không như Thăng Long của ta là tên một thủ đô.


http://shoryudo.go-centraljapan.jp/en/common/img/about/map.jpg

Nhìn hình, bạn có lẽ cũng đoán ra cung đường tôi đi nằm trong vùng Hokuriku! Tôi chọn Hokuriku vì muốn có dịp biết thêm về phi trường Nagoya được đánh giá là một phi trường nằm trên một đảo nhân tạo của Nhật, được giải thưởng Best Regional Airport của Skytrax năm 2015, được nhiều trang chuyên về hàng không đánh giá là một phi trường cung cấp nhiều tiện nghi cho khách vãng lai (Vâng, tôi rất có hứng thú và say mê tìm hiểu về hàng không, phi trường, phi cơ....v....v.... :) ). Phi trường Nagoya cũng là phi trường quốc tế đứng hàng thứ 7 trong số 10 phi trường năm 2017!

http://www.telegraph.co.uk/travel/galleries/best-airports-in-the-world/nagoya/

Điểm đến chỉ nằm trọn trong vùng Hokuriku nên Takayama - Hokuriku Pass là chọn lựa thích hợp và tiết kiệm cho chuyến đi. Điều cần ghi nhớ là Takayama - Hokuriku Pass có giá là 14000Y, giá trị trong 5 ngày và chỉ mua được từ bên ngoài nước Nhật chứ không mua được sau khi đã vào Nhật - giống như trường hợp mua JR Pass vậy -


https://farm5.staticflickr.com/4445/23674579268_9f31a6bd92_z.jpg

TravelBug
06-10-2017, 17:05
Kyoto

Kyoto có một chổ đứng đặc biệt đối với cháu. Đó là điểm đầu tiên cháu biết đến nước Nhật nên không lạ gì khi cháu yêu cầu được trở lại Kyoto. Đối với tôi, chuyến đi là một chuyến nghỉ ngơi sau hai năm lo toan cuộc sống hằng ngày với những vướng bận gia đình. Biết thêm nơi nào càng tốt !!! Chỉ cần hoà vào nhịp sống để cảm nhận thành phố là được!

Chuyến đi cũng bắt đầu từ rất sớm: 3 giờ 30 khuya đã thức, 4 giờ xe đã tới đón trước cổng nhà. Lần này hai bà cháu không bị phiền phức với chiếc valise nên check in nhanh chóng và hầu như ngay sau khi check in tôi và cháu vào bên airside ngay (Lại cũng là chủ trại thỏ: sau mấy vụ khủng bố tại phi trường trên thế giới thì landside không chút hứng thú nào với tôi, airside mới là vùng an toàn!)

May mắn, phi trường Sydney đã hoàn tất sửa chữa không lôi thôi như lần trước. Các cửa hàng miễn thuế đã mở cửa nên tôi và cháu có thể lang thang nhìn ngắm, nhờ vậy mà thời gian qua nhanh


https://farm5.staticflickr.com/4454/37488652271_f1d0ef91ca_z.jpg

Nhìn ra đã thấy chiếc phi cơ sẵn sàng:


https://farm5.staticflickr.com/4448/37230881570_10518e460b_z.jpg

Khi mua vé, thông tin ghi nhận được là JAL xử dụng loại Boeing 777-300ER trong lộ trình SYD - NRT và ngược lại. Loại phi cơ này thân rộng lại vừa được JAL tân trang, ghế ngồi mỏng, khoảng cách giữa hai ghế cũng thoải mái ngay cả đối với người ngoại quốc. Tôi thích lắm! Nào dè đầu tháng 3 JAL thay đổi, xử dụng loại Boeing 787 - 9 với thiết trí ghế hàng ngang là 2-4-2, tôi càng thích hơn nữa vì hai bà cháu sẽ ngồi cạnh nhau, gần cửa sổ mà cũng cạnh lối đi không vướng người thứ ba. JAL hầu như là hãng hàng không duy nhất trên thế giới thiết trí ghế trong B 787-9 theo dạng hình này! Hầu hết các hãng khác đều có mô hình 3-3-3.

Yay!!! chuyến bay dài gần 10 hrs cũng không đến nỗi!!!! Có một điều tôi nhận thấy, tuyến bay SYD - NRT khi bay ngang không phận đảo Guam hầu như lần nào cũng bị turbulence. Lần này cũng bị nhưng không dữ dội như chuyến bay hai năm trước!


https://farm5.staticflickr.com/4503/23656560098_dd944cb200_z.jpg

TravelBug
06-10-2017, 17:28
Kyoto ngày tái ngộ cũng vào đêm như lần trước. Nơi tạm ngụ cũng lại là Citadines! Nói về Citadines, thoạt tiên tôi định ở Kyoto 4 ngày, book với Citadines giá tổng cộng là 57000 Y. Còn 3 tháng trước ngày đi, tính tới tính lui muốn đổi bớt chỉ còn 3 ngày thôi nhưng check giá với Citadines thì giá 3 ngày là 53000 Y :( . Khóc được vì tới thời gian đó giá phòng đã tăng thêm 50% so với lúc bắt đầu book! Thôi ráng nha cháu! ngày thứ tư mình lấy thời gian đổi lấy tiền, chịu khó ngồi tàu chạy đi chơi xong chạy về lại Kyoto cho khỏi rắc rối!

Coi vậy mà ở (không) hiền cũng gặp lành! Chừng tuần sau tôi táy máy lại check account với Citadines thì thấy họ gởi cho 1 voucher redeem được bớt 25% total! Thiệt, lật đật book lại 3 đêm, check email thấy confirmation đàng hoàng rồi bèn thẳng tay cancel booking cũ!!!! 3 đêm tốn có 35000 Y! Phew!!!! Cháu ơi, chuyến này mình cứ thẳng tiến không phải trở tới trở lui!!!

Citadines ngày trở lại, lần này lười không muốn nấu mì cũng chẳng ham qua Meishiya ăn cơm. Cứ sang bên kia đường có combini 7/11 mua sandwich và cơm nắm; khèo thêm chai umeshu! Cháu không nhai nổi miếng sandwich trong khi nội quất ngon lành hai nắm cơm! Thôi rồi, chắc tại tôi nuôi cháu hơi kỹ xưa rày đây mà!!! :(

TravelBug
06-10-2017, 17:47
Ngày mới, Kyoto rạng rỡ với ánh nắng ngập tràn!!!! Quên kể với bạn: Thứ sáu lên đường thì hai ngày chủ nhật và thứ hai trước đó bão Talim (người Nhật gọi là bão số 18) viếng Nhật, nặng nhất vùng Chubu. Tất cả các chuyến bay nội địa vùng Osaka, Nagoya hầu như bị huỷ hoàn toàn, tàu hoả cũng ngừng! Chắc nhờ bị bão chụp hụt mà mấy ngày ở Nhật trời trong xanh, thời tiết gió thổi hây hây dịu, dễ chịu vô cùng!

Thong thả tản bộ xuống station đổi Pass, bắt gặp hình ảnh mẹ đưa con đến trường thật dễ thương. Đời thường thôi, nhưng đứa trẻ tự tin tung tăng chứ không nắm chặt tay mẹ như trẻ tại nhiều nơi khác. Nó cho ta thấy tính tự lập của trẻ Nhật và sự giáo dục tập cho con cứng rắn chứ không bảo bọc con thái quá. Tôi đã gặp em nhỏ đón subway đi học: Vai mang cặp, đứng chờ tàu thản nhiên đọc sách như một người lớn, mà cháu bé chỉ chừng 6 hay 7 tuổi thôi, hoàn toàn không có người lớn theo kèm!!!


https://farm5.staticflickr.com/4513/36819334073_c9327ccdf5_z.jpg

TravelBug
06-10-2017, 18:32
Trên đường từ Citadines xuống station, ngang qua chùa Higashi Hongan-ji, chùa rất lớn nằm nguyên một block đường lại nằm rất gần ga Kyoto mà lạ thay lại ít khách viếng mặc dù vào cửa miễn phí!


https://farm5.staticflickr.com/4458/37440862716_35d0c181cc_z.jpg

Miễn phí? Vào thử!


https://farm5.staticflickr.com/4455/36779093614_1a6814e715_z.jpg

Bên sau cánh Đại Môn to lớn và chạm trổ tỉ mỉ là một khoảng sân rộng trải sỏi xám:


https://farm5.staticflickr.com/4477/37440811666_66604bfd0a_z.jpg

Tuy là một chùa Phật Giáo, trong sân Higashi Honganji cũng có một bồn nước để khách viếng thanh tẩy giống như tại các đền Shinto. Bồn nước thanh tẩy của chùa Higashi Honganji có vòi nước chảy ra từ miệng một con rồng bằng đồng, nét chạm khác rất sống động


https://farm5.staticflickr.com/4474/37488519391_c168b5bb12_z.jpg

Giật mình, vì chính con rồng này tôi có lần nhìn thấy trên một trang điện tử nào đó mà quên không lưu nguồn lại. Đến khi tìm xem chính xác nằm nơi chùa nào thì lại không biết phải diễn tả làm sao cho ông Gúc hiểu mà chỉ đường! Cứ gõ dragon fountain in a Kyoto temple/shrine, ôi thôi ông Gúc dẫn đi tứ tung loạn hết lên mà lại không có nó! Vậy mà ham vào cửa miễn phí lại thấy được cái muốn tìm, bảo sao không ngơ ngẩn?


https://farm5.staticflickr.com/4450/37488512541_e31caf580b_z.jpg

Gian chính điện nằm trên cao, nơi này buổi sáng sớm các tu sĩ và tín hữu tụng thời kinh sáng rất đông, khách vãng lai có thể tuỳ tiện tham dự:


https://farm5.staticflickr.com/4450/23636363828_e69da65378_z.jpg

TravelBug
07-10-2017, 11:39
Hướng xuống Kyoto station, nhìn thấy một hình ảnh ít khi thấy: khi đèn giao thông đổi: màu, luồng giao thông bắt đầu nhưng ngộ nghĩnh là toàn xe taxi!!! tiếc là tôi lấy máy ra chậm quá không kịp ghi lại hình ảnh này.


https://farm5.staticflickr.com/4463/36819308183_9600e34699_z.jpg

Ngang qua Yodobashi, không dè dân Kyoto cũng có một nền văn hoá café, khác gì Paris!


https://farm5.staticflickr.com/4447/37457613072_f68ac43c92_z.jpg

TravelBug
07-10-2017, 12:11
Điểm nhấn của những ngày ở Kyoto là Tempura Endo Yasaka Gion. Vẫn mong cùng cháu thưởng thức một bữa ăn kaiseki Kyo Ryuri nhưng tôi vẫn chưa hết ngần ngại khi nghĩ tới những món sống sashimi. Cho nên dù định sẽ book tại Roan Kikunoi nhưng cái ngần ngại với sashimi đã ngăn tôi lại. Thì đổi qua tempura! Nhìn qua tempura Ten Ichi: ui sao lớp bột dầy thế này! Tôi thích tempura với lớp bột chỉ mỏng vừa ôm lấy nguyên liệu chứ dầy thế này nhìn ngán lắm:


https://1.bp.blogspot.com/-R_9RNAMl09g/U6Q8NpUyDuI/AAAAAAAABwM/75tQReDJ0_Y/s1600/Tenyi-chi.jpg

(Ten Ichi, Hình từ internet)

May, tôi tìm được trang nhà của Tempura Endo, nhìn là thích, thích là book :):

http://www.gion-endo.com/english/index.html

Book trực tiếp qua trang nhà của họ, nhanh gọn. Hồi đáp xác nhận của họ cũng rất nhanh, gần như 10 phút sau đã có email xác nhận booking. Họ rất cẩn thận, trong email xác nhận, họ hỏi tôi có bị dị ứng hoặc có nguyên liệu nào không thích cho họ biết họ sẽ thay đổi cho khách, họ cũng hỏi muốn chọn bàn ngồi như thế nào? Phòng riêng cho từ 2 đến 6 người (+15% service charge) quầy tempura 12 chỗ (+10% service charge). Tôi chọn quầy 6 chỗ nhưng không còn nên phải chọn quầy 12 người.

TravelBug
07-10-2017, 12:33
D- day! Bà cháu diện đèm đẹp 1 tí! dưỡng chân, lên taxi. Xòe địa chỉ cho bác tài nhưng bác đọc không ra, may có số điện thoại in trên đó nên bác móc phone ra bấm! Không những chỉ đường, người của nhà hàng còn yêu cầu bác tài đưa phone của bác cho tôi để họ....chào mừng!!! Không thể tả được cái chu đáo của người Nhật!

Xe ngừng, đã có người đứng đón tận cổng:


https://farm5.staticflickr.com/4475/37440746856_ccb9e6f877_z.jpg

Người của nhà hàng hướng dẫn khách vào tận bàn, đã có vài người khách đến trước và đầu bếp đang phục vụ cho họ. Chọn chổ ngồi tại quầy hay hơn ngồi phòng riêng vì khách sẽ được nhìn thấy rõ tiến trình chiên tempura của người đầu bếp: Trước một chảo dầu to, người đầu bếp khéo léo nhứng bột từng món nguyên liệu, khi món đó đã đạt đủ thời gian chiên người chef đặt ngay xuống chiếc dĩa trước mặt khách, như vậy món ăn còn nóng sốt và đúng độ chín, độ dòn mà người chef cook muốn chuyển tải đến thực khách!


https://farm5.staticflickr.com/4498/37230706500_26aff3cd98_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4448/37488480701_2e0f4e3333_z.jpg

TravelBug
07-10-2017, 12:59
Gọi ngay ly umeshu, đến ghiền món này rồi! Tôi chọn thực đơn Course Aoi, omakase nghĩa là tùy người chef chọn nguyên liệu tùy theo ngày chợ hôm ấy.

Món đầu tiên: appetizer gồm đậu hủ và mì căn (fu) trong sauce sền sệt như thạch:


https://farm5.staticflickr.com/4451/37230699490_df8874450a_z.jpg

Món kế: bắp non chiên. Bắp thật ngọt và juicy!


https://farm5.staticflickr.com/4477/23637361818_dbfe4c3fb9_z.jpg

Món thứ ba: tôm. Mỗi khi đặt một món mới lên dĩa khách, người chef thường chỉ cho thực khách nên dùng loại sauce hay muối để chấm với món đó cho hạp vị, món tôm này thì chấm với muối trà xanh, con thứ nhì thì chấm với nước tương có thêm daikon bào, con thứ ba: tùy thích của khách mà chấm muối hay nước tương!


https://farm5.staticflickr.com/4449/36779975494_3611af725c_z.jpg

Món thứ tư: Lá shiso gói với một loại bột đậu, bùi bùi mà thơm:


https://farm5.staticflickr.com/4471/36779970764_2489309417_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4503/37231707750_9eb6989e81_z.jpg

TravelBug
07-10-2017, 13:27
Đến món thứ năm: cá ayu thì người chef bị tổ trác! Con cá sau khi chiên sẽ được đặt trên dĩa khách với hình thể cong cong như vẫn còn đang bơi! Lý thuyết là thế nhưng thực tế chắc con cá này quá nhỏ chưa phát triển đủ chiều dài nên mặc cho người chef vuốt vuốt cuốn cuốn thế nào nó cứ nhất định....nằm lăn quay ra chứ chẳng uốn éo gì cả! Thế là mọi người cười ồ lên và người chef sau khi cúi đầu vài lần xin lỗi khách cũng đành để cho cá...lăn kềnh ra dĩa:))



https://farm5.staticflickr.com/4486/37489481561_e5b008183f_z.jpg

Món thứ sáu: đậu ginko (bạch quả), không hiểu sao tôi miss hình này, chỉ có lúc người chef đang chiên! chắc lúc đó mình còn bận....nhai cá lăn:D



https://farm5.staticflickr.com/4484/36779958664_496f71c9e5_z.jpg

Món thứ 7: cá filet, miếng nhỏ xíu chỉ vừa hai lần cắn!


https://farm5.staticflickr.com/4446/37458562542_0b38350b86_z.jpg

Tới đây thì ....nghỉ mệt!! Để sạch vị giác mà Tây nó gọi là clean the palate, họ dọn salad, một loại củ đặc biệt được bào mỏng như cọng đu đủ xanh làm gỏi của mình, nhuyễn sợi hơn 1 chút. Ăn dòn và rất thơm nhưng tôi vẫn không biết tên là loại salad gì!


https://farm5.staticflickr.com/4504/37489470511_a718335279_z.jpg

TravelBug
07-10-2017, 17:37
Clean xong palate, bữa ăn lại tiếp tục vì trong một bữa ăn Nhật Bản không thể thiếu cơm! Nhân viên đứng sau lưng khách mà hỏi khách muốn dùng cơm theo kiểu "Tendon" là cơm và thức ăn cùng chung trong 1 tô hay dọn riêng lẽ ra. Tôi và cháu chọn dọn riêng, ăn bớt ngấy!


https://farm5.staticflickr.com/4501/37441778456_49e3436109_z.jpg

Chấm dứt bữa ăn là tráng miệng, bang for the taste: grape fruit granita! (không biết dịch tiếng Việt là gì nữa, giống như đá bào bằng nước cốt trái bưởi!), mùi vị thật thơm!!!!


https://farm5.staticflickr.com/4485/23637322688_4dbfebaf12_z.jpg

Bữa ăn của hai bà cháu trả gần 200A$ nhưng thật đáng tiền: thức ăn ngon, tiếp đãi lịch sự chu đáo. Nhất là có dịp trải nghiệm cách tiếp đãi trong ngành ăn uống của người Nhật, tinh tế đến từng chi tiết! Nhìn lại, bữa ăn gồm nhiều món mỗi món chỉ một gắp nhỏ nhưng không ngờ no không thở nổi! Không phải lo ăn không no trong bữa ăn của người Nhật: tôi vẫn chẳng thường nhận xét là người Nhật ăn rất khỏe đó sao!

TravelBug
08-10-2017, 13:17
Tempura Endo nằm trong khu Gion, hai bà cháu ngó nghiêng phố:


https://farm5.staticflickr.com/4475/37440737016_fb299ea098_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4489/37440708396_dbc934e65c_z.jpg

Ngó nghiêng người:


https://farm5.staticflickr.com/4504/37230659750_59f7699261_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4477/37457562102_f82cc4839a_z.jpg

Vui chân, thẳng sang Shinbashi dori là con đường đẹp nhất Gion!


https://farm5.staticflickr.com/4512/37230631970_09b8d4be1d_z.jpg

Ryokan Shiraume, một ryokan sang trọng nhất nhì tại Kyoto, trước kia vốn là một Ochaya là nơi ở để học tập của các Geisha và các Maiko. Giá phòng tính theo đầu người vào khoảng 30.000Y đến 38.000Y một đêm cộng thêm 8% thuế, half board! Có điều phòng rất rộng và service cùng thức ăn chắc chắn thuộc hạng cao cấp, nếu có điều kiện cũng nên thử một lần *hint hint*


https://farm5.staticflickr.com/4452/36778937614_0310593e76_z.jpg

Nơi đây, tại chiếc cầu nhỏ bắc ngang Shirakawa stream dẫn vào khu Gion này (chiếc cầu có tên chứ hả?) tôi gặp một ông ngồi, dáng trầm ngâm. Như cảm nhận có người đang nhìn nên ông ngước lên, tôi ra dấu xin chụp hình nhưng ông đánh tay chữ X . Xong ông đưa tay đón máy hình để chụp cho hai bà cháu nhưng tôi cũng đánh chữ X và lại trỏ vào ông! Nhìn thấy chữ X ông cười to rồi ngồi xuống trở lại, lại thả tầm mắt nhìn bâng quơ!

Cho rằng đây là sự đồng ý ngầm (đấy, tôi ngồi rồi đấy, không nhìn nữa đấy, bà cháu muốn chụp hình tôi thì chụp!!!) tôi không buông cơ hội!


https://farm5.staticflickr.com/4451/37488385261_b540723586_z.jpg

Khu Gion phía bên Shinbashi, tôi tạm gọi là Gion thượng để phân biệt với Gion phía nối với đường Shijo gọi là Gion hạ!


https://farm5.staticflickr.com/4476/37230606000_a638b5e724_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4469/37457521152_a7440e7694_z.jpg

Thỏ ngọc, nhắc tôi sắp đến trung thu!


https://farm5.staticflickr.com/4455/23636212718_93f722cc24_z.jpg

TravelBug
08-10-2017, 13:58
Trở về Kyoto station, mua quà về nhà chuẩn bị gởi hành lý để mai này lại dong ruổi. Bánh lưỡi mèo trà xanh matcha langue de chat hiệu Malebranche nổi tiếng:


https://farm5.staticflickr.com/4493/23636196728_232e094bba_z.jpg

Giao hành lý xuống bàn tiếp tân điền chi tiết xử dụng dịch vụ Takkyubin chuyển hành lý đến Nagoya trước , hai bà cháu chỉ kéo 1 người 1 valise nhỏ vì ba đêm kế tiếp sẽ tạm trú tại ba khách sạn khác nhau trước khi trụ hẳn lại Nagoya là trạm cuối!

Trong bao nhiêu lần ghé Kyoto tôi chưa bao giờ ngắm ga Kyoto về đêm! lần này quyết nhìn Kyoto dưới ánh đèn 1 lần!

Grand stairways, buổi tối chiếu đèn cùng những lời chào mừng, đang là mùa thu nên phải có hình trà và hoa cúc:


https://farm5.staticflickr.com/4475/37440597576_0f7c8988ec_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4456/37488349411_7275c5ed5a_z.jpg

Oh, và năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày ga Kyoto đưa vào hoạt động!!!

TravelBug
08-10-2017, 14:44
Kanazawa

Sáng sớm tinh mơ, từ platform số 0 chúng tôi đón tàu Thunderbird chuyến đầu tiên đi Kanazawa


https://farm5.staticflickr.com/4487/37306369340_5633345ce9_z.jpg

Kanazawa không lưu ấn tượng mạnh trong tôi, cả từ khi thu thập thông tin cho đến bây giờ, sau khi đã trở về từ Nhật! Không biết tôi có bất công với Kanazawa không khi tôi không dành nhiều thời gian cho Kanazawa, chỉ dùng nơi này như một bàn đạp để đi Toyama và Shirakawago.

Điều khiến tôi không mặn mà với Kanazawa là những gì Kanazawa có thể cống hiến cho du khách đều mang một tên phụ như là một tiểu Kyoto! Khu Geisha Higashi Chaya cũng được gọi là Little Gion Kyoto. Chính điều này làm tôi mất hứng thú, tại sao tôi phải đi thăm Tiểu Kyoto sau khi tôi ĐẾN từ Kyoto? Chỉ có hai điều làm tôi muốn xem tại Kanazawa: Ga Kanazawa và 21st Century Museum.

Nhà ga thì quá dễ: Tôi chọn ngụ tại khách sạn ANA Crowne Plaza nằm nối liền ngay nhà ga, rất, rất gần! Gần đến nỗi từ cửa sổ phòng tôi nhìn xuống cổng Tsuzumi như thế này:


https://farm5.staticflickr.com/4451/37490071051_0a34cc2fc5_z.jpg

Khách sạn này là khách sạn có giá phòng đắt thứ nhì trong suốt chuyến đi của tôi (230$/ đêm!) nhưng tôi không thích! Vì bạn nghĩ, ANA Crowne Plaza là một khách sạn thuộc hàng 4 sao, giá phòng cao ngất ngưỡng. Tôi là khách thành viên của hệ thống IHG, phòng tôi book thuộc hạng superior chứ không phải hạng standard. Thế mà khi tôi nhận phòng, thay vì nước uống và bánh ngọt chào mừng được đặt sẵn trong phòng họ lại dúi vào tay tôi y như phát chẩn! Không chấp nhận được!!! Tôi có ý hờn nên không đụng tới nước và bánh mà dúi bánh vào 1 túi nào đó rồi bẳng đi, về đến nhà mới tháo ra xem! Kanazawa nổi tiếng về công nghệ dát vàng nên trên các vật dụng hay thức ăn họ hay rắc tí bột vàng lên mặt. Bánh chào mừng khách của ANA cũng thuộc loại kim chi ngọc diệp như thế:


https://farm5.staticflickr.com/4472/37302226980_1fd5eb3048_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4494/37302220140_580d467a4d_z.jpg

TravelBug
08-10-2017, 15:29
Ga Kanazawa:


https://farm5.staticflickr.com/4459/37442696106_243f759207_z.jpg

Bên ngoài:


https://farm5.staticflickr.com/4445/37459447552_b3308cf7af_z.jpg

Chỉ có vậy thôi! Tất cả cái hay đẹp đều nằm bên ngoài hết cả rồi!

"Anh hoa phát tiết ra ngoài (Kiều)"

Như đã nói ở trên, tôi dùng Kanazawa như một bàn đạp để đến Shirakawago. Tất cả các chuyến Nohi bus phát xuất từ Kanazawa đi Shirakawago và Takayama đều phải đặt chỗ trước. Từ Úc tôi gọi điện thoại đặt chỗ, họ cho tôi reference number và bây giờ phần vụ còn lại là lấy vé chính thức.


https://farm5.staticflickr.com/4451/37490071051_0a34cc2fc5_z.jpg

Trong hình trên bạn nhìn thấy phía trên hình ngay giữa có một căn nhà hình hộp chữ nhật đứng riêng biệt, trên có vài hàng chữ màu đỏ: Đó chính là nơi bán vé xe bus Nouhi! Tôi có pass Takayama Hokuriku có bao gồm bus fare từ Kanazawa đến Shirakawago - Takayama và ngược lại, tuy không phải trả tiền nhựng phải đến đó, đưa reference number để đổi lấy vé thực thụ mới lên bus được.

Kanazawa chỉ hấp dẫn với tôi 2 điểm: nhà ga thì tôi đang ở ngay đây rồi, điểm thứ nhì tôi muốn xem tại Kanazawa là 21st century muséum thì buồn thay, hôm nay là thứ hai mà thứ hai lại là ngày nghỉ của bảo tàng này. Vậy thì dùng pass có sẵn trong tay, đi shinkansen đến Toyama mà xem một bảo tàng khác!

meouhoangcau
08-10-2017, 21:53
Kanazawa còn có 1 trong 4 khu vườn đẹp nhất nhật bản, mà bác lại ko tới sao. Cháu ko ấn tượng lắm với bảo tàng 21st century nhưng lại rất ấn tựong với khu Hisgishi chaya đó ạ.

TravelBug
09-10-2017, 03:07
Cô Mèo. thường tôi thích xem vườn tiểu cảnh hơn và có lẽ vì thiếu thời gian chỉ ở tại Kanazawa có hơn nửa ngày nên càng không kịp xem Kenrokuen cô Mèo ạ! Hình như hơi bất công với Kanazawa thật đấy!

TravelBug
09-10-2017, 15:44
Trích từ topic "Golden week 2015 - Hành trình mùa xuân chặng 2" của cô Gấu:


Toyama - tỉnh ven biển và sát dưới chân một trong những dãy núi chính của nước Nhật.

Mình biết đến cái tên Toyama lần đầu khi nghiên cứu đường đi lối lai đến ngôi làng nổi tiếng Shirakawago. Những tưởng chỉ đơn giản là một trạm trung chuyển nhưng càng tìm hiểu... càng phát hiện vùng Toyama có nhiều điều quá hấp dẫn...

Hải sản vừa ngon vừa rẻ với đặc sản tôm trắng thơm ngọt

Thành phố Toyama với quán Starbuck có thiết kế đẹp nhất thế giới... và món ekiben "sandwich cá hồi" trứ danh,

Thành phố Takaoka với ngôi chùa cổ và tượng phật đẹp nổi tiếng,

Làng chài Himi nơi có thể vừa ăn sashimi tươi rói, ngâm onsen và ngắm dãy núi tuyết hùng vĩ mọc lên trên mặt biển

Hẻm núi Kurobe rực rỡ sắc màu khi thu sang và những ryokan onsen ngoài trời duyên dáng,

Huyện nhỏ Tonami với vườn hoa tuylip bạt ngàn rực rỡ mỗi độ xuân về,

Bờ cát và mặt nước vịnh Toyama lấp lánh trong những đêm đầu xuân bởi loài mực đom đóm đăc biệt


Toyama gây ấn tượng mạnh với tôi nhất khi lần đầu tôi nhìn thấy dãy núi tuyết như mọc lên từ biển mà cô Gấu nêu trên! nhưng làm sao có tuyết khi thời gian tôi chọn đi Nhật lại vào cuối tháng 9 đầu tháng 10? Thôi thì tôi đành chọn một nơi khác, nhiều màu sắc rực rỡ hơn là chỉ với màu trắng của tuyết (Ả Q hết sức :) ) : Với thời gian chỉ có vài tiếng, tôi chỉ có thể ngắm sơ qua Toyama và Glass Art Museum của thành phố!

Shinkansen từ Kanazawa đến Toyama chỉ mất 25 phút, ga Toyama nhỏ, bình dị như vẻ ngoài bình dị của thành phố này:


https://farm5.staticflickr.com/4478/37459427512_3a0f47dc24_z.jpg

Từ ga Toyama, lấy tram city loop line 1, giá 200Y / người. Tram line 1 của thành phố thuộc dòng xe mới,máy lạnh thổi phà phà trên đầu khách! Tôi thích tram hơn là subway: tram chạy trên mặt đường nên không phải leo lên, xuống như subway và nhờ chạy ngay trên mặt đường, tốc độ chậm hơn tốc độ xe hơi rất nhiều nên khách có thể quan sát quang cảnh đời sống diễn ra bên ngoài khung cửa rộng, do đó khái niệm về thành phố cũng dễ nắm bắt hơn không như subway chỉ nghe tiếng gió rít và một màu đen hun hút trong đường hầm!


https://farm5.staticflickr.com/4450/23638214718_b384a4d537_z.jpg

Toyama Glass Art Museum nằm trong tòa nhà Toyama Kiari được vẽ kiểu bởi kiến trúc sư Kuma Kengo, ông cũng là nhà kiến trúc vẽ kiểu cho Vận động trường Quốc Gia nơi sẽ diễn ra các buổi lễ quan trọng trong Thế vận hội lần thứ XXXIII tại Tokyo năm 2020.

Tòa nhà Toyama Kiari ngoài Glass Art Museum còn bao gồm cả thư viện thành phố bên trong nó. Với kiến trúc tân kỳ, tòa nhà này cũng là một điểm đáng xem của thành phố!


http://kkaa.co.jp/img/2015/10/SS5.jpg

"Kirari": the building housing the Toyama Glass Art Museum, Toyama City - hình: internet

Cao mười tầng, tòa nhà có một thư viện:


https://farm5.staticflickr.com/4482/37459255062_c68317b5c5_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4468/37232503260_5377131b99_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4458/36820981013_852b2a4654_z.jpg

Một quán cà phê nhỏ, thiết trí nhẹ nhàng:


https://farm5.staticflickr.com/4490/37232509820_97547f4a30_z.jpg

TravelBug
09-10-2017, 16:13
Nhưng trên hết, Kiari Building đáng cho khách đến xem vì chính nó: thiết kế độc đáo của Kuma Kengo dùng nhựng tấm ván mỏng treo từ trần xuống. Những tấm gỗ này tạo thành một mùi hương của rừng núi và vẻ độc đáo cho tòa nhà:


https://farm5.staticflickr.com/4460/37442654696_0c06c2a6a3_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4494/37232517130_c780e425f4_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4485/37490382081_6b8b837333_z.jpg

Toyama Glass Art Museum nẳm trên tầng 6 nhưng thành phố thường xuyên có những triển lãm các tác phẩm bằng thủy tinh của các nhà nghệ sĩ tạo hình thủy tinh lừng danh trên thế giới. Tiếc thay những tác phẩm trong các triển lãm đặc biệt này thường cấm chụp hình. Hôm tôi thăm bảo tàng có triễn lãm các tác phẩm của các nghệ sĩ Nhật và Czech rất đẹp (tuy tôi không hiểu lắm về nghệ thuật tạo hình bằng thủy tinh). Tất cả những gì tôi có thể thốt ra với cháu là : Sao người ta lại làm được (những) vật như thế này nhỉ?

Nhân viên bảo tàng kiểm soát việc chụp hình của khách rất nghiêm nhặt: Họ ngồi yên lặng trên ghế trong một góc tối, quần áo màu đậm lẫn vào màu tường và ánh sáng tối mờ của gian phòng, nếu không để ý ta có thể không nhận ra nhưng các ghế ngồi của họ đặt tại các góc trọng tâm của các vật triển lãm, cứ một hay hai góc là có 1 người ngồi!

Tôi không lo việc cấm chụp hình (thì có tiếc nhưng tiền vé khá đắt nên nhân dịp này mà ngắm chứ lo chụp mần chi) mà lo vì cháu thì nhiều! Con bé tuổi còn đang làm gì cũng clumsy! Tôi đã bảo với cháu: Con mà làm bể cái gì thì tin đi, nội disown con!! Không quen nha!!!!:))

TravelBug
09-10-2017, 16:51
Nhưng mục đích chính, là triển lãm thường trực của Dale Chihuly nằm trên tầng lầu 6:


https://farm5.staticflickr.com/4474/23638165688_9f7d2afd09_z.jpg

Không thể tả hết màu sắc huy hoàng tươi thắm của các tác phẩm, kích thước cũng đồ sộ: mỗi tác phẩm choán hầu hết 1 căn phòng. Chỉ với thủy tinh và ống thổi, người nghệ sĩ đã tạo thành những tuyệt tác không thể khen ngợi hết bằng lời:



https://farm5.staticflickr.com/4481/37459363682_cf86dfbb6f_z.jpg

Tác phẩm Neodymium Reeds on Logs


https://farm5.staticflickr.com/4513/37442590156_758ff45ed1_z.jpg

Tác phẩm Persian Floor


https://farm5.staticflickr.com/4470/36820969643_46a102ed1c_z.jpg


Tác phẩm Chanderlier với nhiều màu sắc khác nhau.

Nhưng nổi bật hơn tất cả là tác phẩm Toyama Float boat:


https://farm5.staticflickr.com/4502/37232420550_ca259ba5b6_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4460/37442581696_40d7c2f096_z.jpg

Và Toyama Mille Fiori:


https://farm5.staticflickr.com/4454/37490293741_412e3b444e_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4472/37459315732_a97c494307_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4443/37490260371_8428b0ce8e_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4469/37442560306_7d7f3f7ebb_z.jpg

Wow..... Just....just....wow!!!

TravelBug
10-10-2017, 16:11
Lên lầu , xuống lầu......


https://farm5.staticflickr.com/4492/23638063908_45eedf213c_z.jpg

Trước khi rời museum tìm tiện nghi vệ sinh của tòa nhà......Tìm không thấy đâu là hình người xanh đỏ! Cháu tinh mắt hơn bà, chỉ dẫn cũng thật modern! Thì cũng là xanh đỏ chỉ vì mình vẫn chưa thoát khỏi khuôn sáo cũ mà thôi!


https://farm5.staticflickr.com/4496/23638021618_47f58398ea_z.jpg

Facility dành cho người khuyết tật, quý ông, quý bà, changing room cho các bà mẹ thay tả bé, phòng rửa tay......đầy đủ!

Thành phố Toyama thật yên bình khác hẳn với cái ồn ào náo nhiệt của Kyoto. Đường vắng xe ít người, đang giữa trưa mà nhìn đường phố mênh mông như thế này:


https://farm5.staticflickr.com/4498/37490185661_4cd1abfc96_z.jpg

Toyama còn nổi tiếng với loại tôm trắng, mình trong hầu như chỉ đánh bắt được trong vùng vịnh Toyama nên rất nổi tiếng. Tôi tìm tiệm ăn nổi tiếng cơm và tôm trắng nằm ngay trong Toyama station dùng trưa trước khi bắt tàu trở lại Kanazawa nhận phòng (chúng tôi đến Kanazawa còn sớm nên họ không cho nhận phòng trước 2 giờ chiều!)

Quán nằm ngay trong ga, dạng ăn nhanh nên khách mua ticket trước khi ngồi bàn. Ngoài tôm trắng, Toyama còn nổi tiếng về mực đom đóm (fireflies squid)


https://farm5.staticflickr.com/4467/36820829873_0f0e2d8b1d_z.jpg

Một ná bắn hai chim, tôi và cháu chọn cơm bát, có cả tôm trắng lăn bột chiên và mực đom đóm bày trên tô cơm, có thêm vài miếng yellow tail lăn bột chiên (là cá nục bên mình), giá 1680 Y/ phần. Tô cơm đơm trọn đặc sản của Toyama trong đó!!!


https://farm5.staticflickr.com/4456/36820821603_dedbb36bd9_z.jpg

Khách khá đông phải xếp hàng. Mâm cơm mang ra, tôi quay tô cơm chụp hình 3 hướng nhưng thật tình không chụp được mấy con mực đom đóm nhỏ....như.....ngón...tay....út đang nấp đâu đó bên dưới mấy con tôm....to....như....con....tép....bạc!!!


https://farm5.staticflickr.com/4464/37490154571_3618d7681d_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4475/37232312630_11b459873a_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4471/36820780123_54166406fc_z.jpg

Tôi có tính sợ tanh, chính vì vậy tôi không ăn được đồ biển sống như sashimi! Tôm trắng và mực đom đóm cũng thuộc loại hải sản! Trong tô cơm nóng tôi ăn thì không ngửi mùi tanh nhưng khi tôi bưng ly nước lạnh lên uống (hải sản + nước lạnh = NO NO cho bà Bọ!!!) thì mùi tanh từ ly nước xộc lên làm tôi phát ớn!!! Lạ, chẳng lẽ người Nhật vốn kỹ tính mà lại rửa ly không sạch??? May mà tôi không gọi tôm sashimi (có ăn được đâu mà gọi?)Thế là cơm xong (tôm ăn khi còn nóng thì dòn nhưng nguội một tý thì hết dòn chỉ deo dẻo! không khác mấy tôm bạc nhà lăn bột chiên lấy!) tôi chẳng dám bưng ly nước lên uống thêm lần nào nữa!!! bà cháu phải tìm quanh quẩn 1 tiệm kem để "clean the palate"!

Chính cái ly nước và vụ tìm tiệm kem làm nên tội! Nhâm nhi kem bà cháu trễ chuyến tàu shinkansen dự định! Thì chờ chuyến kế nhưng không hiểu sao chuyến shinkansen kế lại phải đến gần 3 giờ chiều có chuyến kế! tới bây giờ tôi không hiểu lý do! Hai bà cháu ngồi trên sân ke vắng ngắt của ga Toyama, nhìn quanh quẩn cũng chỉ có bà và cháu:


https://farm5.staticflickr.com/4464/36820768153_9fef113444_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4474/36820760673_56ac0af211_z.jpg

Nhờ vậy mới nhìn thấy cảnh này, một tốp nhân công chờ chuyến shinkansen sắp đến (không phải chuyến tôi cần lên đâu mà chuyến này clean xong lại trở đầu....đi đâu không biết!!!), khi tàu đến họ cúi đầu chào đoàn xe thật nghiêm cẩn, thậm chí có một anh nhân công ngước lên trước khi đoàn tàu đến lại vội vàng cúi người xuống chào tiếp:



https://www.youtube.com/watch?v=uqfH_PDE22A

Lương duyên giữa bà cháu tôi và Toyama có chừng ấy thôi!

Nếu có dịp trở lại Toyama, tôi sẽ chọn đi vào những ngày cuối đông đầu xuân nếu muốn đi trên "Đường mây tuyết trắng" cung Tateyama. Nhưng mà, tôi vừa xem được 1 clip của japan-guide, thấy Toyama vào mùa hè cũng đẹp không kém! Các bạn đang chuẩn bị cung đường Tateyama cũng nên xem clip này!



https://www.youtube.com/watch?v=PmOFotn-hiI

TravelBug
10-10-2017, 17:35
Shirakawago và Takayama - Nouhi bus

Ăn sáng cho chắc dã, bà cháu kéo hành lý đi ba bước sang đến bến bus Kanazawa! Bus đi Shirakawago và Takayama nằm tại stop số 2, ngay trước thương xá Forus phía tay mặt nhà ga (ANA nằm phía đối diện)

Như thông lệ, bus Nhật khởi hành đúng giờ giấc. Trước tôi vẫn hơi e đường lên núi có khi ngoằn ngoèo khúc khuỷu quanh dốc dễ say xe. Nào ngờ không phải e ngại nhiều đến thế: lên núi nhưng người Nhật phá núi đào hầm, xe chạy xuyên qua không biết bao nhiêu là hầm như thế thì đến Shirakawago!


https://farm5.staticflickr.com/4450/37458821032_944bcb262b_z.jpg

Xe xuyên hầm:


https://farm5.staticflickr.com/4495/37354184950_f86df6c8a4_z.jpg

Lại nối tiếp hầm:


https://farm5.staticflickr.com/4482/36942273953_674957192e_z.jpg

Cứ thế chỉ hơn tiếng sau đã đến Shirakawago!

Cái gương lồi này rất ít thấy, người Nhật đặt nó ở các góc cua hiểm gắt , nhờ là một góc lồi nên hình ảnh phản chiếu có góc rộng giúp tài xế nhìn được lưu thông từ các góc khuất mà mắt thường không bao quát được!


https://farm5.staticflickr.com/4460/37580424672_055c306090_z.jpg

Tôi, trước vẫn sợ Shirakawago (và cả Takayama) vì khách du lịch rất đông, thậm chí tôi đọc được trên Tripadvisor một Japanese expert cho rằng Shirakawago giờ không khác chi một theme park! Nghe mà ngán!

Thực tế, chẳng biết vì tôi đi trái mùa hay vì không đúng ngày cuối tuần, Shirakawago thưa thớt khách tạo cho ngôi làng này có vẻ vắng vẻ, thêm vào đúng mùa lúa chín vàng càng khiến vẻ thôn dã nơi đây thêm nổi bật! May quá!!!


https://farm5.staticflickr.com/4507/37354164310_9b63c69e52_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4491/37354150820_7073dfbfbb_z.jpg

TravelBug
11-10-2017, 09:30
https://farm5.staticflickr.com/4447/36942151063_52a5f3b7d9_z.jpg

Shirakawago không giống như những gì tôi đã tưởng tượng! Thì vẫn là làng quê với những mái nhà thay vì lợp tranh thì nơi đây lợp rạ, dày, rất dày :


https://farm5.staticflickr.com/4453/37580391722_995815acb9_z.jpg

Với những guồng nước, tuy rằng chỉ để làm cảnh nhưng cũng là một cách làm đẹp thêm cho khung cảnh làng quê trên vùng núi này.


https://farm5.staticflickr.com/4486/37354145490_421a556e6e_z.jpg

Dây mướp leo trước một gian nhà - chỉ một gian nhà này có dây mướp- trở thành điểm cho hầu hết khách tới Shirakawago chụp hình làm kỷ niệm, tuy đã chớm thu nhưng khí trời vẫn ấm vào ban ngày nên vẫn còn vài quả mướp trên dây:


https://farm5.staticflickr.com/4501/37354083940_2603808fd4_z.jpg

Sau lưng căn nhà này là một căn nhà vừa mới lợp lại rạ. Hai hình ảnh nằm gần nhau mà thật tương phản với nhau:


https://farm5.staticflickr.com/4462/37354103160_4029e64108_z.jpg

Nhờ có những vuông ruộng nhỏ, lúa đã bắt đầu vàng mang cảm giác thật gần gũi với tôi. Xa lắm rồi cái lần tôi nhìn thấy ruộng lúa vàng tươi thơm ngát!


https://farm5.staticflickr.com/4460/23759950638_7d6469c26d_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4502/37563980626_9b17727f0e_z.jpg

Nơi đây là vùng núi, nước ruộng không sâu nên rạ không dài, họ phơi lúa cũng khác miền Tây mình, cốt để giữ rơm rạ lợp mái


https://farm5.staticflickr.com/4456/37563985716_88d02e38d4_z.jpg

TravelBug
11-10-2017, 09:57
https://farm5.staticflickr.com/4494/37563970316_c955f6cd26_z.jpg

Shirakawago đi chỉ dăm phút đã trở về chốn cũ! Trái với booking Nouhi bus của tôi sẽ rời Shirakawago đến Takayama chuyến 2 giờ, 12 giờ trưa bà cháu tôi đã quanh quẩn trở lại trạm bus!


https://farm5.staticflickr.com/4473/36902132794_fb435c826e_z.jpg

Buồn cười! trước đây đọc thông tin cách đến Shirakawago mọi người đều bảo phải đi bộ qua một cây cầu treo mới vào làng được! Tôi tay cầm bản đồ chân cứ lượn ngang lượn dọc rồi lại lượn lên lượn xuống cũng chẳng tìm thấy cầu đâu! Ơ hay không tìm ra cầu treo thì làm sao mình vào làng mà xem Shirakawago được???? Dè đâu bây giờ trạm bus mới đã nằm ngay trong làng, trên trục con lộ chính! Từ trạm buus bướic ra đường rẽ trái đi vài chục bước đã có thể ngắm những căn nhà mái dốc gassho house đặc biệt vùng này rồi. Cho nên, Shirakawago đã nhỏ càng càng thêm nhỏ! May mà tôi có thể đổi vé sang chuyến sớm hơn 2 tiếng so với chuyến đã book lúc 14 giờ 35 trước đó!

Bảo đẹp thì với tôi Shirakawago không đẹp có lẽ tại tôi đi trái mùa nhưng Shirakawago thật dễ chịu với nắng thu tuy vàng mà không gay gắt, trên vùng núi nên không khí cũng mát mẻ nhẹ nhàng. Tôi may, thời điểm ghé Shirakawago không rơi vào cuối tuần nên người thăm không đông không phá mất cái tĩnh lặng cần có của một làng quê trên vùng núi. Tôi không biết Shirakawago vào mùa đông hay mùa lá vàng sẽ cho tôi cảm tưởng như thế nào. Shirakawago quá nhỏ để có thể chứa được lượng khách quá đông đổ về trong mùa cao điểm! Tôi mừng là cung đường tôi đi có thể bao gồm cả Shirakawago. Been there, done that! Shirakawago ticked!


https://farm5.staticflickr.com/4459/37354072300_fb2722c5aa_z.jpg

minminchan
11-10-2017, 10:23
Bác TravelBug không leo lên điểm ngắm được toàn cảnh Shirakawago ạ, view từ trên đó nhìn xuống làng cũng đẹp, mùa bác đi đúng là vắng thật, ban đầu cháu cũng định năm sau đi Takayama thì đi luôn Shirakawago trong ngày nhưng sợ sáng đi từ Nagoya đến Takayama rồi đi thăm làng thì ko kịp nên bỏ luôn, nghe nói cái làng Hida folk village cũng coi như 1 Shirakawago thu nhỏ nên đi tạm cũng đc.

kimvanchinh
11-10-2017, 11:53
Đi như bác thì 1 tiếng cho Shirakawa-go cũng có khi thừa, nhưng đi như nhiều người khác thì 1-2 ngày vẫn chưa đủ. Tuỳ theo con mắt nhìn và cung đường cần đi ở đó thôi.

TravelBug
11-10-2017, 12:14
Đi như bác thì 1 tiếng cho Shirakawa-go cũng có khi thừa, nhưng đi như nhiều người khác thì 1-2 ngày vẫn chưa đủ. Tuỳ theo con mắt nhìn và cung đường cần đi ở đó thôi.

Dạ đúng, tùy theo sở thích và cảm nhận của mỗi người bác ạ!

TravelBug
11-10-2017, 12:17
Trên kia tôi gõ thiếu 1 chữ, có thể gây hiểu lầm, xin cho tôi sửa bằng chữ bôi đỏ như trong đây!:


Bảo đẹp thì với tôi Shirakawago không đẹp lắm có lẽ tại tôi đi trái mùa nhưng Shirakawago thật dễ chịu với nắng thu tuy vàng mà không gay gắt, trên vùng núi nên không khí cũng mát mẻ nhẹ nhàng. Tôi may, thời điểm ghé Shirakawago không rơi vào cuối tuần nên người thăm không đông không phá mất cái tĩnh lặng cần có của một làng quê trên vùng núi. Tôi không biết Shirakawago vào mùa đông hay mùa lá vàng sẽ cho tôi cảm tưởng như thế nào. Shirakawago quá nhỏ để có thể chứa được lượng khách quá đông đổ về trong mùa cao điểm! Tôi mừng là cung đường tôi đi có thể bao gồm cả Shirakawago. Been there, done that! Shirakawago ticked!

Như thế, Shirakawago không phải là không đẹp với tôi, nhưng không phải là đẹp lắm cho tôi!, 1 hay 2 ngày có thể gây bội thực (cho tôi, dĩ nhiên!)

TravelBug
11-10-2017, 12:32
Bác TravelBug không leo lên điểm ngắm được toàn cảnh Shirakawago ạ, view từ trên đó nhìn xuống làng cũng đẹp, mùa bác đi đúng là vắng thật, ban đầu cháu cũng định năm sau đi Takayama thì đi luôn Shirakawago trong ngày nhưng sợ sáng đi từ Nagoya đến Takayama rồi đi thăm làng thì ko kịp nên bỏ luôn, nghe nói cái làng Hida folk village cũng coi như 1 Shirakawago thu nhỏ nên đi tạm cũng đc.

Khi chúng tôi đến Shirakawago còn bận lo tìm lockers để cất 2 bag nhỏ. Tuy có lockers nhưng đến chậm nên họ dùng hết cả rồi. Còn lúng túng thì nhân viên trạm bus chỉ sang căn nhà nhỏ cạnh đấy gởi, đắt hơn 1 tí. Do vậy mà chúng tôi lỡ chuyến bus. Như đã nói, chúng tôi đi vào mùa vắng người nên các chuyến xe cũng chạy thưa hơn cháu ạ, vì không muốn mất thời gian chờ chuyến kế nên tôi thôi, với cũng cảm thấy đủ rồi!

Theo tôi, Hida folk village không sao bằng Shirakawago được! nếu không đi được Shirakawago thì xem tạm nhưng nếu có thể thì Shirakawago vẫn hơn: Không gian của nguyên làng trên vùng núi thoáng đãng hơn nhiều so với không gian hãn hẹp của bảo tàng mở cháu ạ!

Chuyến đi này của tôi, ghé ba nơi chỉ trong 3 ngày đúng là không làm gì được nhiều, thời gian di chuyển cũng mất nhiều thêm cứ check in check out! Hình như cháu mướn hotel Country Takayama ?

Nagoya - Takayama mất hết 2 tiếng rưỡi, Takayama lên Shirakawago mất 1 tiếng nữa (50 phút), thêm 50 phút trở về Takayama, đúng là không còn bao nhiêu thời gian!

minminchan
11-10-2017, 12:45
dạ kể mà có thêm thời gian cháu cũng muốn cố lên shirakawago vì xem ảnh mọi người đi thấy mê quá nhưng chỉ có đúng 1 ngày 1 đêm cho cả Takayama với Shirakawago thì chắc quá dồn dập, nên đành thôi. Cháu có book hotel Country Takayama rồi nhưng đang định tính chuyển sang ở Ryokan mà chưa kiếm được cái nào giá tầm 150$/đêm. Vừa rồi bác tới Takayama có ăn bò Hida ko ạ, đó cũng là 1 trong những loại thịt bò chất lượng cao nhất ở Nhật, chắc chưa bằng bò Kobe nhưng giá mềm hơn.

TravelBug
11-10-2017, 12:55
Việc ăn uống cũng lộn xộn cháu ạ! :), đã note nhà hàng này, gần ga, gần hotel (Country hotel Takayama):

http://www.ajikura.jp/

Vậy mà na theo 1 cô nhỏ 14 tuổi, đi bộ nguyên mấy ngày, dậy sớm cũng nguyên 3 ngày liên tiếp thì là bác đang lôi theo 1.....cái bị!!!! Cháu nội than chân mỏi, người mệt, nội ơi!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Thật tình mà nói, bên Úc này bác có ăn bò Wagyu Úc, giá hơi cao (nhưng mua thịt sống về nhà chế biến thì cũng được) nên không lạ gì mùi vị của lọai thịt marble. VN không có chủng loại này mà nếu có chắc chắn giá rất đắt, cháu có dịp nên thử qua, cố gắng trả giá hơi khá một chút để chọn grade cao hơn, ví dụ A- 5 khác hơn nhiều với A 4 đấy cháu! Tôi thật lòng, cháu đừng nghĩ tôi lòe cháu nha!

Nhưng mà cả hai bà cháu đều thích sữa Hida, ngon cháu ạ!


https://farm5.staticflickr.com/4464/36902079694_feb032aa0a_z.jpg

daugaunhoibo
11-10-2017, 13:34
Cháu thuộc team không mê big city, chỉ thích núi non làng quê... nhưng... dù chưa đến Shirakawago mà mới ngắm một đống ảnh (cũng khá nhàm mắt) thì cháu cũng chỉ thấy Shirakawago đẹp nhất, hấp dẫn nhất khi light-up ngày tuyết phủ thôi... Chắc tại quê ta vốn vùng lúa nước nên nhà cửa rơm rạ với ruộng lúa không quá hấp dẫn với cháu :)) Kể mà kiểu ở một đêm mịnshuku quây quần bên bếp lửa chắc sẽ thêm trải nghiệm thú vị hơn nhưng ý kiến cá nhân cháu thì thấy tiền trọ ở Shirakawago quá đắt, cùng một loại trải nghiêm minshuku thì ở Kiso valley có vẻ ít bị thương mại hóa mà chi phí lại hợp lý hơn.

Còn về cái vụ bò... muốn lộ độ mềm thì không gì bằng bít tết chín vừa... mà chín vừa tiêu chuẩn với cháu vẫn là "chưa chín"... vốn cháu lại "nhà quê", ko mê bít tết, chỉ thích ăn bò kiểu bắp rùa xào lăn, gân gầu hầm mềm... nên pass vụ bò kobe với hida luôn :))) Cơ mà sữa... với lại kem thì đúng ngon thật.

--------------

TravelBug
11-10-2017, 15:48
Cô Gấu, bác chỉ sợ nhìn hình Shirakawago ngày tuyết phủ có chiếu đèn thì đẹp thật, nhưng mà behind the scene ai biết đâu ống kính họ zoom bao nhiêu lần? xem tận mắt thì mắt thường mình nhập nhòe nhìn nó to bằng bao nhiêu lần con ruồi??? :) . Rồi còn chưa kể photoshop, light room các kiểu!!!! Thôi cứ xem hình cho nó lành.

Shirakawago mà bác trải nghiệm, như bác nói là bác may, đi vào ngày ít khách chứ nếu ngày người trẩy hội thì không biết như thế nào. Thật ra không phải Shirakawago không đẹp, chỉ là nó hơi nhỏ so với tưởng tượng, khi ta xem hình có ai nói cho mình biết là hình A hình B hình C đều cùng 1 gốc, nghĩa là từ 1 sân nhà, khác nhau góc chụp!!!. Cho nên Shirakawago không thừa cho bác thăm trong khoảng 3 giờ đồng hồ nhưng quá nhiều cho hơn chừng ấy! Mười mấy hai mươi căn nhà (không phải gassho house) nằm dọc theo con đường chính là các căn tiệm bán đồ lưu niệm, thật sự là nhà gassho chắc độ mươi căn! Chính bác lúc bấy giờ còn ngẩn ngơ không biết đâu là nhà gassho, may mà có mấy rẻo ruộng tỏ ít ra là nhà có người ở, đất có người canh tác!!!


Sữa Hida, chưa bao giờ bác uống nhiều sữa đến thế trong một ngày !

TravelBug
11-10-2017, 16:29
Takayama

Takayama tư trước, với tôi là một điều e ngại mơ hồ! Tôi vốn sợ đám đông, e rằng thành phố nhỏ mà đông khách viếng sẽ làm tôi dễ chóang ngộp!.

Đến đỗi, NhatviD đã nói với tôi rằng:


Nếu bác ghé vào ngày trong tuần thì Takayama không đông lắm, và buổi sáng ra đường trước 10 giờ vẫn còn vắng. Hay lần sau bác ở Furukawa rồi ban ngày qua Takayama chơi một buổi trưa về.

Có bao nhiêu lần, trước khi đi đâu chúng ta đều lên lịch trình, kế hoạch ngày nào đi đến đâu làm gì....v....v.... Và biết bao lần chúng ta nhận ra rằng càng đi lịch trình kế hoạch chúng ta càng vỡ tan tành?

Chuyến đi của tôi cũng thế. Trong hoạch định của tôi, sẽ chỉ đến Takayama như một day trip từ Furukawa (nhất là sau khi xem phim anime Your name) còn ngụ thì sẽ ngụ tại Furukawa.

Thực tế là khi bắt đầu book hotel, tôi đã chọn ANA Crowne Plaza để làm đầu cầu bắt qua Takayama và Furukawa. Sau đó, không book được phòng tại Furukawa đành phải book phòng tại Takayama (và may sao, chụp được một căn phòng rộng rãi thiên hạ vừa cancel tại Country hotel Takayama chứ phòng 12 m2 thì tôi hơi ngại). Rồi thì, theo đúng tinh thần "Ai cũng biết sao chỉ một mình mình không biết!" , để có được 3 giờ dạo quanh Shirakawago tôi đã phải thẳng tay gạt bỏ Furukawa! Trong chuyến đi lần này, tôi thấm thía thế nào là cái gọi "ba ngày đi qua 5 chỗ!".

Buổi sáng từ Kyoto packed đồ đoàn lên tàu đi Kanazawa

Xế một chút bắt tàu từ Kanazawa đi Toyama

Trưa từ Toyama bắt tàu trở về Kanazawa

Sáng sớm hôm sau từ Kanazawa đi bus tới Shirakawago

Trưa bắt bus từ Shirakawago đi Takayama.

Sáng sớm hôm sau rời Takayama>

Đoạn đường này của tôi hình thành như những mảnh gương vỡ!!! Và đây không phải là một điều thú vị!

TravelBug
11-10-2017, 17:07
Takayama là nơi tôi khó book phòng nhất. Khó không phải vì không có phòng để book mà khó vì muốn có phòng với diện tích hợp lý trong một khung giá tiền cũng hợp lý! Phòng ở Takayama, nếu rộng rãi thì giá khác cao, nếu giá rẻ (như các hostel) thì phòng lại hẹp và phải share các tiện nghi như phòng tắm và phòng vệ sinh!

May mắn, tôi tìm được một phòng rộng rãi tại Country hotel Takayama. Nói thêm về khách sạn này: Vị trí rất tiện lợi, nằm đối diện ga Takayama và bến xe bus Nohi. Đi bộ mươi mười lăm phút tới bến sông, phố cổ..... Giá rẻ, thời điểm tôi muốn tìm thấp nhất là 6.000 yen phòng đôi 2 người, diện tích 12 mét vuông. Đắt nhất là 9.000 yen, phòng 3 giường (giường thứ ba dùng như ghế sofa nếu chỉ ở 2 người) diện tích 25 mét vuông!

Phòng 12 mét vuông thì không hơn hộp dế! Mà phòng 25 mét vuông chỉ có 2 phòng, thiên hạ book hết từ lâu (hay dành trước từ lâu!). Còn 3 tháng tới ngày đi, một phòng triple bị (được) ai đó cancel. Tôi vội chụp ngay, nhất là phòng non smoking mới thích!

Book thì book chứ thật sự không kỳ vọng nhiều, nhìn hình thấy bài trí bằng những vật dụng tiện nghi nhưng rẻ tiền. Tự nhủ thôi kệ mình chỉ ngủ 1 đêm, sau đó thì "retreat"!!!

Nào ngờ, chừng 15 ngày trước ngày đi, reconfirm lại với hotel, được cho biết phòng triple dành cho tôi đã được renovated, mới tân trang xong! Được lời như cởi tấm lòng, thích ơi là thích!!! Nếu bạn muốn ở tại Country hotel Takayama, nhớ rằng phòng giá rẻ thì diện tích hơi hẹp. Phòng 1 giường đôi thì tạm được nhưng hai giường thì hơi chật!

Đây là hình ảnh phòng triple hai bà cháu ở, có hai cửa sổ nên ánh sáng và không khí trong lành chan hòa căn phòng không cần thiết phải máy lạnh suốt ngày đêm!:


https://farm5.staticflickr.com/4448/36837238383_1e9611e3d8_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4512/36837236353_dccbbffe98_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4470/36796318084_34196030b1_z.jpg

Không thể thiếu chai sữa Hida mới mua về :)


https://farm5.staticflickr.com/4469/36796313224_310599c8f0_z.jpg

Country hotel Takayama là khách sạn tôi trả ít tiền nhất trong suốt chuyến đi nhưng độ hài lòng cũng vào hàng nhất nhì chứ không thấp!!!

daugaunhoibo
11-10-2017, 17:24
Phòng khách sạn ở Nhật cỡ này có thể tính là rộng rãi rồi ạ :)

Cháu cũng hơi ngại Takayama. Hướng đi ít tiện mà... phố cổ kiểu Takayama với cháu cũng không quá hấp dẫn thì chớ, lại còn nghe nói thường xuyên đông, giá cả phòng ở thì không rẻ nên độ hấp dẫn càng giảm tệ...


-----------------

Đôi dòng muốn trò chuyện tiếp cùng bác Bọ về Shirakawago,

Đợt đầu năm 2017 có dịp đến Nhật đúng đợt light-up hiếm hoi trong năm của Shirakawago, cháu đã nghiên cứu khá kỹ đường đi nước bước để tính "tới luôn"... Kết luận rút ra thì là mà... (1) không ngại phải zoom, không nhất thiết cần zoom vì góc nhìn từ view point rất ổn, đủ to đẹp; (2) với chất lượng của máy hình cháu hiện có (mà kết quả bác đã có thấy trong topic của cháu rồi đấy ạ) thì không cần photoshop, không cần light room, thậm chí chân máy cũng không cần luôn vẫn đủ nét, đủ căng mịn... vấn đề chỉ là... từ Tokyo đi lại quá mất công và tốn kém, daytrip thì không bõ công bõ của mà cháu lại không thể thu xếp được thời gian nhiều hơn day-trip... thế nên cuối cùng đành pass. Hơi tiếc vì canh được dịp light-up không dễ, cơ mà chỉ có một mình nên cháu cũng lười. Thôi thì đời còn dài, hi vọng còn có dịp :)

TravelBug
11-10-2017, 17:25
Thật ra, Takayama lưu lại trong tôi ấn tượng khá tốt: Thành phố đủ lớn để tôi không cảm thấy bị ngợp bời đám đông như Shirakawago. Tuy rằng cả hai nơi này đều không đông khách thời điểm tôi đến!

Phố cổ thì lúc nào cũng đông, đông nhưng không quá đông để làm tôi sợ:


https://farm5.staticflickr.com/4455/23759811838_558c1b8904_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4448/36942137683_69772b2497_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4487/37612704441_45ea154ef0_z.jpg

Đặc sản vùng Takayama: Sake!


https://farm5.staticflickr.com/4500/37580249422_7727e2c8e5_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4503/37580241952_237c8eb946_z.jpg

Đạc sản vùng Hida: Hida milk :)


https://farm5.staticflickr.com/4464/36902079694_feb032aa0a_z.jpg

Đặc sản dành cho bà Bọ: Đường ít người ít xe. Thành phố đặt nhiều ghế làm từ những thân cây cho khách nghỉ chân. Dễ chịu!!!


https://farm5.staticflickr.com/4464/36902074114_ae57924fca_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4472/37248081050_fe90a5510e_z.jpg

Cũng đã cảm thấy thích nơi này!!!

meouhoangcau
12-10-2017, 13:11
Cháu cũng 2 lần ở ks Country takayama đều thấy rất ok giá rổ hợp ý bác ạ. Bác có recommend nhà hàng bò Hida nào hay cho cháu với ạ,

TravelBug
12-10-2017, 15:09
Cháu cũng 2 lần ở ks Country takayama đều thấy rất ok giá rổ hợp ý bác ạ. Bác có recommend nhà hàng bò Hida nào hay cho cháu với ạ,

Cô Mèo, như tôi có nói với cháu minminchan, đây là nhà hàng bò Hida mà tôi note nhưng không đi được, nằm rất gần ga và Country hotel. Cùng bên với ga và qua ga một chút ngược hướng với hotel.

http://www.ajikura.jp/

Cho phép tôi nói thêm 1 chút về các loại bò Wagyu: Bò Wagyu (Kobe, Hida...) nổi tiếng ngon, mềm và hương vị thơm ngon chính là từ lớp mỡ chạy vân trong thịt (marble). Grade bò càng cao (từ A1 đến A5) marble càng nhiều thịt càng thơm ngon. Tôi tuy chưa thưởng thức bò wagyu tại Nhật nhưng tại Úc tôi đã ăn nhiều lần. Bò wagyu tại Úc, giống từ Nhật nhưng nuôi tại Úc và gần đây được nhiều giải thưởng cao trên thị trường quốc tế, thậm chí cao hơn cả bò Nhật!

Khi muốn thưởng thức bò wagyu, nên ráng trả tiền đắt 1 chút để chọn grade cao, ít nhất phải là A4, được A5 là hạng nhất. Tôi có xem vài clip của các bạn đi tour Kobe được dẫn đi ăn cái gọi là bò Kobe tại nhà hàng Steakland nổi tiếng tại Kobe, nhìn miếng thịt tôi biết ngay chỉ là loại thịt bò thường, cao cấp hơn bò mình vẫn mua tại siêu thị nhưng gọi là bò Kobe thì không đúng chút nào, không phải miếng thịt bó ăn trong 1 nhà hàng tại Kobe thì ta có trải nghiệm ăn thịt bò Kobe thật thụ! Ngay cả chính cống bò Kobe có certificate đàng hoàng, chứng thực grade của miếng thịt đi nữa cũng còn tùy theo "cut"! "cut" ngon nhất là eye fillet, ngon kế là sirloin và scotch fillet, ngon mà nạc ít mỡ viền hơn là New York steak! Khi nướng hay chiên, nhớ phải cho thịt cháy xém cạnh mà bên trong vẫn còn đỏ hồng (medium rare to medium) không bao giờ chọn well done cho bò wagyu trong trường hợp làm nguyên miếng steak (bởi vậy cô Gấu bảo là bò wagyu không hạp với cô Gấu đấy!). Mà miếng thịt mỏng khi mình ăn grilll thì lửa phải đủ cho miếng thịt chín vàng (grill thì không cần độ sống bên trong như steak vì miếng thịt mỏnh chứ không dầy như miếng steak) chứ nếu lửa theo kiểu các ryokan dọn trên grill, dưới là một miếng xăng đặc hay một hộc nến tròn nho nhỏ thì coi chừng thịt sẽ bị nồng và hăng mùi bò (đúng, mỡ càng nhiều thịt càng hăng, nhất là thịt để grill thường là thuộc cheaper cut!). Mà đi ăn steak tại nhà hàng thì họ nấu cho mình rồi, không phải lo nhỉ?

Tại Úc, nơi tôi ờ. Bò Wagyu grade A5 mua ngoài tiệm thịt giá 90$ đến 100 Úc kim một ký. Bò A3 bán trong Costco giá 40 đến 50$ một ký. Tôi đã ăn qua cả hai loại đắt và rẻ đó. Có thể nói A5 như mình cắn vô miếng bơ! bảo rằng tan trong miệng (melt in your mouth) thì khá là vô lý vì thịt sao tan được nhưng thật sự là nó mềm ghê lắm, mà cái flavor của nó, cái hương vị của nó thật là ngon lạ lùng. Rất, rất nên thử ít ra là một lần cho biết (nhưng sẽ bị ghiền, coi chừng :) ) nhưng khi thử thì phải chịu tốn, ăn cho đúng grade mới thấm được cái ngon! Tôi thích steak hơn là grill!

Mong cô không nghĩ là bác Bọ "chảnh"! Cô Mèo nhá!

TravelBug
12-10-2017, 16:10
Buổi sáng, đánh thức cháu sớm để đi xem Miyagawa morning market. TỪ hotel đi xuống tới bờ sông, con nhỏ im ỉm không nói chuyện với bà một câu! Hóa ra con bé bị đánh thức sớm quá đâm ra quạu! Hư thế!!!

Thành phố buổi sáng đầu thu không khí thật trong lành


https://farm5.staticflickr.com/4501/36942070923_61380b8d99_z.jpg

Tay dài, chân dài đều đủ tụ nhưng xem ra chân dài có thế hơn tay dài:


https://farm5.staticflickr.com/4468/36942073783_656d9a2da3_z.jpg

Chợ bán nhiều hàng nông phẩm, ít hàng quà lưu niệm nên chắc khách hàng phần lớn là người địa phươing. Du khách như bọn tôi chỉ là hóng theo:


https://farm5.staticflickr.com/4496/36902050664_3448def8a7_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4510/36902046744_af3663cb6a_z.jpg

Con bé cháu xem ra vẫn cần chút gì đó cho tỉnh hẳn, có một hàng cà phê ven sông, ngoài những hình mẫu "coffee art" còn có những câu "ranh ngôn" vui vui. "Bảnh" nhất là câu:


https://farm5.staticflickr.com/4468/37650840561_9b1fa2a984_z.jpg

Coffee art:


https://farm5.staticflickr.com/4485/37612623171_cc19992c58_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4481/37353949330_4003d9b4e9_z.jpg

Cái ly đá đó là đồ giả nha, đã cầm lên xem và đã chứng thực! :))

Chọn một bàn ngồi nhìn ra những ven nhà bên sông......Ha, giá sáng nào mình cũng được như thế này!


https://farm5.staticflickr.com/4444/37563829936_864b5bd96b_z.jpg

Nhìn cô hàng trẻ làm "coffeee art" cho ly cappuccino của tôi:


https://farm5.staticflickr.com/4511/36939624644_02f5bf0c15_z.jpg

Dễ thương đến khó thể nhấp ngụm đầu tiên! Không phải là người Ý, nên độ ngon của ly cà phê này gấp hai lần đối với khẩu vị của tôi!

kimvanchinh
12-10-2017, 16:28
Nơi đây là vùng núi, nước ruộng không sâu nên rạ không dài, họ phơi lúa cũng khác miền Tây mình, cốt để giữ rơm rạ lợp mái


https://farm5.staticflickr.com/4456/37563985716_88d02e38d4_z.jpg

Bác chủ có óc quan sát rất tinh tế và miêu tả rất tỷ mỷ đáng khâm phục và trân trọng. Tuy nhiên có những điều mình tưởng là thế nhưng sự thực nó không thế.

Vật liệu mái nhà cổ của Nhật là điều tôi rất quan tâm, đơn giản vì nó rất đẹp và công phu, hơn nữa nó gợi nhớ mái nhà lợp rạ của người Việt mình. Hồi còn nhỏ tuổi ở quê tôi (đồng bằng bắc bộ) gần như toàn lợp bằng rạ.

Rơm không được dùng lợp nhà, đơn giản là vì rơm là phần trên của cây lúa, mỏng manh và mềm mại, nếu lợp nhà rất nhanh mục oải và gây rận rệp. Rơm chỉ được dùng làm chổi quét nhà hoặc đơn giản là cho trâu bò ăn mùa đông.

Lợp rạ phải thay mái khoảng 2-3 năm/ 1 lần, rất nhanh hỏng. Đó là lý do tại sao vật liệu rạ hầu như ít dùng kể cả các nhà du lịch muốn khôi phục nhà cổ.

Nếu cắt lúa cả phần rạ (phần gốc dưới) kèm rơm (phần trên) rồi phơi phóng tỉa tót kỹ như người Nhật làm thì cũng khó có thể lợp được mái nhà dày và chắc chắn an toàn trong suốt hàng chục năm.

Theo tôi được biết và cũng đã trực tiếp quan sát ở nhiều nơi trên đất Nhật, vật liệu chính để lợp mái của người Nhật cổ (và đang dùng ở Shirakawago là cây sậy - lau. Nếu họ có kèm thêm rạ kèm rơm thì cũng chỉ là để cải vào một số chỗ cần thiết thôi chứ vật liệu chính không phải là rạ rơm mà là lau-sậy.

Dưới đây tôi post hình ảnh tôi chụp gần mái nhà và 1 ảnh lấy trên mạng khi họ lợp nhà, bó vật liệu cao quá đầu người không phải là rơm kèm rạ chỉ cao ngang thắt lưng thôi nhé bác.

https://farm5.staticflickr.com/4483/37650815351_19d9b757a7_k.jpg (https://flic.kr/p/Zn5gEP)DSC08416 (https://flic.kr/p/Zn5gEP) by kimvanchinh (https://www.flickr.com/photos/kimvanchinh/), trên Flickr

https://farm5.staticflickr.com/4480/23796932708_a8c458a774_h.jpg (https://flic.kr/p/CfRv2f)IMG_9501 (https://flic.kr/p/CfRv2f) by kimvanchinh (https://www.flickr.com/photos/kimvanchinh/), trên Flickr

TravelBug
12-10-2017, 16:38
Có một tình cờ muốn kể lại cùng bạn. Chiều hôm trước tôi dẫn cháu vòng quanh tìm tiệm Heianraku vốn được đánh giá cao trên tripadvisor để ăn tối. Tôi đã đánh dấu tiệm này cẩ thận nên ỷ y, bỏ tờ giấy in lối từ hotel đến tiệm này (rất gần, chỉ quanh 1 ngã tư!)

Thế mà tìm quanh đi quẩn lại vẫn khồg ra. Con bé cháu xấu nết, bà bảo thôi về gần hotel đi ăn bò Kobe, cháu bảo thôi trể rồi cháu đau chân, ăn gì cũng được chứ cháu không đi xa hơn đâu, cháu đi suốt hai ngày nay rồi! (nguyên nhân tôi bị hụt ăn bò Hida :)) )

Bực mình, tôi vào kombini ngay bên dưới Country hotel mua cơm curry ăn, mua 1 hộp oden làm canh húp. Thật, cơm du lịch mà khổ thế này!!! bữa ăn khổ nhất, rẻ nhất trong suốt chuyến đi!!!


https://farm5.staticflickr.com/4509/36796310014_eea9592088_z.jpg

Là chiều thứ ba!

Lúc bà cháu nhâm nhi cà phê, tình táo trước sức bật của ly cà phê thơm ngon mà đến "Người Ý cũng thấy vui", anh chủ gian hàng cà phê trẻ tuổi đặt trước mặt một xấp quảng cáo, in thô sơ bằng máy in thôi chứ chẳng phải màu mè gì và bảo bằng tiếng Anh: "Đây là nơi lui tới ưa thích nhất của tôi tại Takayama"

Bạn biết không, ngay trên đầu xấp quảng cáo là tờ nói về Heianraku! Có kỳ không? Và trên đó in ngày đóng cửa của quán là ngày thứ ba! Thảo nào mà hôm qua tôi tìm không ra!!!!

Thế là trước khi rời Takayama để đến điểm kế tiếp, chúng tôi ghé Heianraku để ăn trưa.


https://farm5.staticflickr.com/4498/23654108688_cf32714ede_z.jpg

Quán nhỏ, một loại hole in the wall, chủ là đôi vợ chồng trung niên. Chồng đứng nấu, vợ dọn bàn và tiếp đón khách, hai vợ chồng chủ làm việc luôn tay luôn chân thêm cả hai ông bà đều nói tiếng Anh khá nên không khí trong quán giữa khách và chủ rất thoải mái, đi ăn tiệm mà như ăn cơm nhà bạn!

Ông, hình này nhìn bà không rõ:


https://farm5.staticflickr.com/4473/37475307602_aba3fb3ddf_z.jpg

Bà, không tiếp đón khách thì lo phụ chồng làm thức ăn cho khách, luôn chân luôn tay mà vẫn vui vẻ trò chuyện cùng khách:


https://farm5.staticflickr.com/4476/36796300794_f7e5bfca8f_z.jpg

Hình đã xin phép trước khi chụp!

Quán nhỏ, tại quầy có 8 chỗ ngồi, bên phản cạnh bên có hai bàn cho chừng thêm 8 người khách nữa, theo kiểu Nhật. Trong quán có Wi Fi, có những món đồ nho nhỏ xinh xinh như hủ dầu ớt (chili oil, nhà làm homemade như bà giới thiệu) có cái muổng múc nhỏ nhỏ thiệt xinh:


https://farm5.staticflickr.com/4496/36837207113_b309e674fa_z.jpg

Hay như những cái gác đũa Hello Kitty hay Maneki neko này:


https://farm5.staticflickr.com/4472/37248036320_4d2fb4c3e3_z.jpg

Quán có cả sake để rót cho khách!


https://farm5.staticflickr.com/4478/23653968438_78b114957a_z.jpg

TravelBug
12-10-2017, 16:44
Bác Chinh: Đúng là tôi nghĩ sai về vật liệu lợp nhà: Vùng núi lúa thấp, ruộng lại chia thành nhiều rẻo nhỏ làm sao có đủ rạ để lợp mái thật dầy như nhà gassho đặc trưng!

Cám ơn bác đã bổ sung cho chổ hiểu biết thiếu kém của tôi!

TravelBug
12-10-2017, 17:20
Cơm thì menu thật giản dị. Bà cháu chọn set menu gồm có rau xào, cơm chiên, canh gà. Phần cho hai người giá 3.000 yen. Cũng có món appetizer, soup, main dish. Hình như thiếu dessert! Không sao, rồi đâu cũng vào đó!

Appertizer: khoai sọ núi đặc sản vùng Takayama


https://farm5.staticflickr.com/4473/37475169682_ce25cb0905_z.jpg

Gyoza:


https://farm5.staticflickr.com/4470/37248047110_92f9e0601a_z.jpg

Canh soup gà, nước trong, vị thanh giống từa tựa consomme; đúng hơn là thang gà:


https://farm5.staticflickr.com/4502/23653964338_7e1901b25d_z.jpg

Rau xào, giống món giá hẹ xào của người Nam mình nhưng có thêm nấm thay vì tôm thịt:


https://farm5.staticflickr.com/4477/36796283404_856b26831c_z.jpg

Gà chiên kiểu Nhật:


https://farm5.staticflickr.com/4489/23653953038_127446a818_z.jpg

Chót cùng là món cơm chiên, giản dị nhưng không đẫm dầu mỡ:


https://farm5.staticflickr.com/4505/23653946108_1d7e3714c3_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4497/37248026690_648bf86907_z.jpg

Phần cơm không ít đúng không bạn? Mà là lần đầu tiên cả hai bà cháu vui miệng ăn hết không chừa sót lại, mặc dù tôi vẫn thường nói là người Nhật họ ăn rất mạnh!

Không có dessert, tôi trả tiền ra về để còn chuẩn bị đón xe đến điểm kế. Naoko, bà chủ chạy theo gọi lại, dúi vào tay bà 1 hộp nho nhỏ buộc dây thun có chu đáo kèm theo hai nĩa nhỏ: Này là bánh nhà tôi làm, mời bà là người khách đầu tiên của ngày hôm nay sẽ đem may mắn cho chúng tôi!


https://farm5.staticflickr.com/4450/23655299598_5366545a87_z.jpg

Và dúi vào tay cháu 2 phong bánh pocky:

Cháu ơi mang theo ăn trên tàu cho vui miệng nhá!!!

Bạn bảo sao tôi không yêu cả ông cả bà cơ chứ!!! Cháu bảo: Con chỉ muốn ôm bà ấy một cái mà không dám, con thấy nội và bà ấy nắm tay nhau thật chặc, muốn khóc ghê!!

Tôi chắc, cháu sẽ nhớ về hai ông bà và Heianraku lâu về sau này!!!

TravelBug
13-10-2017, 17:31
Gero

Gero nằm ở giữa hành trình của bà cháu tôi, tàu Hida từ Takayama tới Gero cũng khoảng nửa thời gian so với tàu chạy suốt Takayama đến Nagoya. Nên Gero đối với tôi và cháu, là một nơi retreat, nơi hồi phục và hưởng thụ relax giữa chặng đường, tuy là đi chơi nhưng hàng ngày thức sớm và đi vòng quanh dễ khiến sinh ra mệt mỏi.

Trong Nhật ngữ, gero có nghĩa là nôn mửa (yuk! mà đây là tôi hỏi bác Gúc chứ tôi mù chữ Nhật!). Tượng thanh thì gero gero là tiếng ếch kêu (ếch Nhật kêu có khác ếch ta và ếch Tây, uềnh uệch v/s ribbit!) Còn thực tế thì Gero là một onsen town, môt thành phố nhỏ có suối nước nòng, là một trong 3 suối ôn tuyền nổi tiếng nhất của Nhật: Arima, Kusatsu và Gero. Nước suối tại Gero được cho là làm làn da quý bà quý cô thêm mịn màng...... Nghe thiệt thích, tôi cứ hy vọng sau khi rời Gero làn da tôi cũng sẽ cải lão hoàn đồng, có khi da cháu thành da em bé còn da bà nội thì thành da cháu cũng nên :) (Ấy là tôi nghe bác Gúc- lại bác Gúc- bày cho tôi như thế!)

TravelBug
13-10-2017, 18:32
Gero - Trải nghiệm ryokan và tắm onsen.

Gero nhìn từ trên xe lửa không đẹp, con sông chạy vòng ngoài phố Gero nhìn đầy đá, các khách sạn, ryokan có kiến trúc thô kệch. (bác Ehviet có lần cho rằng Gero là kết quả tàn phá của sự mở mang quá lố)


https://farm5.staticflickr.com/4480/36837979623_d1e5920593_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4479/36797041404_789f748709_z.jpg

Gero station


Ryokan tôi ở, Suimeikan là một tòa nhà thô kệch như thế! Chính Suimeikan là tòa nhà mà khách có thể nhìn thấy từ trên xe lửa, mang lại tiếng xấu cho cả Gero!

Thực ra, như những onsen town khác Gero có rất nhiều hotel/ ryokan nhưng đứng đầu tại Gero phải kể đến Suimeikan và Yunoshimakan, một kiểu như đại ca, grand dames của Gero và có một lịch sử hoạt động hàng mấy mươi năm, cả hai anh lớn này đều từng đón tiếp Nhật hoàng và thành viên hoàng gia đến ngụ (theo như hình ảnh treo trong sảnh của Suimeikan). Những ryokans kia là những hotel nhỏ do gia đình điều hành.

Chọn phòng tại Gero không dễ: ryokan nhỏ, giá nhẹ nhàng hơn 1 chút nhưng phải một vấn đề là họ ít có phòng non-smoking hoặc là không có . Thêm nữa, vì Gero là thành phố suối ôn tuyền nên thường tại các ryokan này share phòng tắm (public bath, public onsen) và share toilet (mà điều kiện cháu yêu cầu phải có phòng tắm en suite và yêy cầu của bà là phải có inroom toilet!).

Sàng lọc lại, chỉ còn Suimeikan và Yunoshimakan. Cà hai nơi này đều có cơ sở rộng lớn, có bề dày hoạt động lâu dài. NHìn hình ảnh Yunoshimakan, tôi liên tưởng đến phim Spirit Away với nhà tắm nước nóng của Yubaba:


http://www.yunoshimakan.co.jp/english/images/index/traditional01.jpg

Hình từ internet - Yunoshimakan

Đã định chọn, nhưng đọc càng đọc reviews càng thêm chùn tay: Ryokan rộng lớn, nhiều phòng sinh hoạt chung nay bỏ không có vẻ hoang phế. Lâu đời, nên có mùi ẩm mốc trong các phòng, dãy nhà tắm ónen dành riêng cho gia đình thiếu ánh sáng gây cảm giác không thoải mái cho khách xử dụng..vv...

Suimeikan cũng là một cơ sở lớn gồm một tập hợp 4 building. Cũng có bề dày hoạt động lâu năm như Yunoshimakan nhưng Suimeikan gần đây có renovated một số cơ sở, và đó là lý do để tôi chọn Suimeikan. Để tránh ở trong các phòng loại thấp giá không được giữa gìn kỹ, tôi chon phòng đã được tân trang nằm trên tầng lầu 7, có 2 giường twin. Sàn phòng lót gỗ (Thích vì không có thảm, không có mùi và ít sợ dust mites! Phòng có một khoảnh nhỏ trải tatami cho khách có thể trải nghiệm phòng kiểu Nhật trong một ryokan Nhật!) Nếu nhóm khách có trên 2 người, phòng tatami này co 1the63 trải futon cho thêm 3 người nữa. Chỉ có hai bà cháu nên khoảnh tatami này được xử dụng như phòng khách hay nơi để relax theo kiểu Nhật!


https://farm5.staticflickr.com/4449/37507329341_b8d385242e_z.jpg

Phòng của hai bà cháu tại Suimeikan

https://farm5.staticflickr.com/4493/36797578454_c889f89b3f_z.jpg

Vuông phòng trải tatami

Giá khá đắt: thời điểm tôi đi vắng khách, giá 280$ chỉ có ăn sáng, khộng ăn tối! không hiểu sao loại phòng này họ không cho option half board (bao gồm ăn sáng và ăn tối), giá phòng thấp hơn, cũ hơn half board cho hai người trên 500$ Eo ui!! kể cũng may mà họ không cho option half board, chị sợ đắt mà ăn không được thì tha hồ tiếc, mà tiếc thì mất cả thoải mái sau này!!!

TravelBug
14-10-2017, 16:42
Ấn tượng mà Suimeikan lưu lại sâu đậm trong cả hai bà cháu chúng tôi không phải là phòng ốc lịch sự sáng sủa mà là ở cách tiếp đón nồng hậu Suimeikan dành cho khách. Tôi chắc có lẽ đây là cách tiếp đãi tương tự như các nhà ryokan truyền thống khác trên đất Nhật nhưng đối với bà cháu tôi thì đây là lần đầu tiên được trải nghiệm qua như thế này.

Suimeikan rất gần Gero station, đi bộ chắc chỉ chừng mươi phút nhưng khách sạn luôn bố trí một shuttle đón khách tương ứng với thời biểu của Hida train. Do đó khách không cần phải báo trước với khách sạn để đón mà đương nhiên khi đến Gero bằng Hida train đã thấy xe đón sẵn sàng. Xe ngừng trưỡ cổng, đã thấy hai hàng nhân viên độ chừng 20 người, phụ nữ vận kimono đứng một bên, nhân viên nam nữ vận Âu phục đứng bên kia, tất cả đều cúi đầu sâu chào đón khách! Mà nguyên chuyến shuttle chỉ có hai bà cháu tôi!! Tôi thì khá lúng túng còn cháu thì sốc tới nhảy dựng lên, đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng làm vài nhân viên không nín được cười! Có 1 nam nhân viên trẻ cũng cười lên thành tiếng!


https://farm5.staticflickr.com/4503/37248841090_4f92f1c575_z.jpg

Suimeikan, main building

Sự ngạc nhiên của tôi chưa dừng ở đó, sau khi check in (dễ dàng và nhanh chóng vì tôi booked qua Expedia, trả trước. Trước ngày đi chừng 1 tuần tôi email xác nhận lại với Suimeikan và nhận được hồi báo xác nhận đặt phòng, loại phòng ngay, hầu như trong ngày!) mộ nhân viên trẻ đưa chúg tôi lên phòng. Cô hai tay kéo hai chiếc valise, còn một túi overnight bag cũng lủng lẳng trên cánh tay cô. Tôi dàng lấy bớt chiếc túi, cô không cho và một mình vẫn khệ nệ với đồ đoàn của hai bà cháu (ấy là lúc rời Kyototôi đã forwarded trước 1 valise to đến điểm cuối là hotel ở Nagoya rồi đấy!). Chợt thấy mình buông ra đúng câu nói của NhatviD:

-Nặng à nha!

Trên đường tới phòng (lầu 7) cô giải thích các chi tiết của khách sạn, phòng ăn sẽ dọn ăn sáng lúc mấy giờ và quan trọng nhất là trong Suimeikan có tất cả 3 onsen, vị trí của 3 onsen này trong khuôn viên 4 buildings của Suimeikan, giờ đón khách và giờ nào đóng để clean up.


https://farm5.staticflickr.com/4450/36838154513_669d28165e_z.jpg

Và cũng như thông lệ của traditional Japanese ryokan, cô mời trà khách:


https://farm5.staticflickr.com/4507/37248898600_3b4ebee19a_z.jpg

Chu cha! ngồi trên cái ghế mà nệm ghế cao không hơn mặt sàn tatami là mấy (ghế không có chân, chỉ có lưng dựa :) ), uống chén trà xanh bốc khói được dâng mời (dâng thiệt nha, không nói quá đâu!):


https://farm5.staticflickr.com/4454/23654887458_b70f15dbe0_z.jpg

Cùng với chiếc bánh vừa dẻo vừa mát miệng:


https://farm5.staticflickr.com/4504/37459281246_b949079e00_z.jpg

Thiệt là nó mát cái ruột sao á!!! Chắc là cũng "ghiền " luôn cái vụ ryokan này rồi nha!!!!

TravelBug
14-10-2017, 17:40
Cửa sổ phòng nhìn ra hướng núi và nhà ga chứ không được hướng ra thị trấn (Gero nhỏ quá để có thể gọi là thành phố!), có lẽ tôi quên yêu cầu họ khi đặt phòng. Tuy thế mà không nghe tiếng ồn của xe lửa vì nằm trên cao


https://farm5.staticflickr.com/4445/23654864438_02de04dc73_z.jpg

Như đã nói, Suimeikan là một hotel lớn gồm 4 căn building nằm gần nhau. Ryokan nguyên thủy và cũ nhất là Sansuikaku hiện tại vẫn còn phòng cho khách và là nơi có nhà hàng Pháp Baden Baden (phòng khách tại Sansuikaku cũ, giá rẻ phòng đơn chỉ 120$ không en suite và không có nhiều reviews tốt). Kế đó là Hisenkaku là main building có phòng tôi đang ở đây, Hisenkaku gồm có 8 tầng lầu, dãy phòng tầng 7 đã được tân trang và hoàn toàn non-smoking rooms, phòng tôi thuộc tầng này), tầng trên nữa là tầng 8 nơi có onsen có view rộng nhìn khắn thị trấn Gero và hầu như mở cửa sáng đêm chỉ trừ vài tiếng gần sáng để làm vệ sinh. Khu lễ tân cũng nằm tại Hisenkanu này. Mới hơn và cao cấp hơn là Rinsenkaku, gồm nhiều phòng Western - Japanese, phòng giá cao có thể có riêng onsen nằm ngoài ban công, giá dĩ nhiên cao hơn tương ứng với loại phòng. Mới nhất và hầu như riêng biệt hẳn với 3 khu vừa kể là Seiranso, chỉ toàn suites và dành riêng cho khách thuộc loại VIP, giàu có hoặc có tiếng tăm địa vị, phòng có sân vườn truyền thống Nhật và dĩ nhiên private onsen. Giá cả thì tôi không hơi đâu tìm hiểu :) (lại Ả Q!)

Rộng như thế nên giờ ăn sáng chia ra làm 2 suất, suất đầu từ 6:50 tới 8:15 sáng. Suất thứ nhì từ 8:30 đến 10 giờ. Tôi có hứa với cháu sẽ để Gero như một nơi retreat, không thức sớm hành xác chỉ ngủ nghĩ cho thoải mái nên chọn suất thứ hai. Dè đâu đó là một chọn lựa đúng!

Người Nhật vốn thích onsen mà Gero onsen nổi tiếng là một trong "three most famous onsen" và nước suối ôn tuyền tại Gero nổi tiếng tốt cho làn da nên quý phụ nữ, nhất là phụ nữ trung niên Nhật đến đây hưởng thụ khá đông! Buổi chiều tôi đã nhìn thấy ít nhất 3 xe bus chở đầy khách từ vùng khác đến thăm. Vì đi tour nên sáng hôm sau họ sẽ rời đi sớm, dĩ nhiên suất ăn sáng sớm sẽ đông đầy khách!!! Đúng là hay không bằng hên trong vụ này mà!!!


https://farm5.staticflickr.com/4489/37248881180_c6881aa3f3_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4476/37507285571_9e572b089a_z.jpg

Để cháu lại trong phòng nghỉ ngơi (hiểu ngầm là cho cháu ngủ bù :) ) tôi ra đi một vòng thăm thị trấn! Lúc trở về tôi thấy ngay ở đâu cũng vậy, khi đi một nhóm đông người thì cách hành xử sẽ lộ ra ngay, tôi vẫn thường nói là sàer by number!! Người Nhật cũng không ngoại lệ!!!

Mười mấy năm trước tôi đã gặp một nhóm du khách người Nhật theo tour tại Bangkok, Thái Lan. Những Người này mua trái cây của một xe bán dạo lề đường, họ trả giá lớn tiếng, nạt nộ người bán hàng chắc là nghèo hơn họ! Con gái tôi mất hảo cảm và có thành kiến với người Nhật từ đó! Vài năm sau khi con gái tôi lập gia đình tôi có tặng hai cháu cặp vé đi trăng mật tại Hawaii và cháu kể lại người Nhật tại Hawaii cũng thô lỗ không kém, từ đó cháu không thích TẤT CẢ người Nhật! Tôi khuyên cháu nên đi Nhật một lần để xóa bỏ thành kiến đó nhưng cháu vẫn không chịu!!!

Nhóm khách theo tour tôi gặp lần này trong Suimeikan cũng gần giống như thế: Họ ồn ào và bất kể người khác! Đi tour nên nhóm họ rất đông mà thang máy nhỏ, họ hoàn toàn không có ý nhường cho bất cứ người khách lẻ nào vào thang trước khi nhóm họ lên hết trên lầu! Có 3 thang máy và tôi đã phải chờ gần hai mươi phút mới co 1the63 vào được 1 thang máy để về phòng!!! Hmmmm! Không có gì là toàn mỹ cả đúng không bạn? Nơi đâu cái gì cũng đều có ngoại lệ mới đúng quy luật của đời sống!

jonidontcry
15-10-2017, 02:44
Cảm ơn bác @TravelBug nhé. Topic của bác rất rất hay, cháu đang thức tới gần 3h sáng để đọc bài viết của bác đây ạ ^_^
Sẽ cố gắng để lần tới đi Nhật có thể thực hiện được 1 phần nào tour này của bác, nhất là con đường tuyết & bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật từ thủy tinh :D
Tuần trước cháu ở Osaka, cũng tính đi Kobe để ăn thịt bò nhưng vì cả đoàn ham shopping quá nên chưa đi Kobe được; nếu mà tới đó ăn thịt bò rồi hôm nay đọc bài của bác sẽ thấy có lẽ mình ăn phải thịt bò tơ Tây Ninh trên đất Kobe thôi, hehehe...

TravelBug
15-10-2017, 14:46
Cám ơn Jonidontcry đã theo dõi bài viết và khích lệ! Nhật nếu thoát khỏi những thành phố lớn có rất nhiều nơi đáng xem. Bời thế chúng ta cứ phải trở đi trở lại Nhật nhiều lần là vậy cháu nhỉ!

TravelBug
15-10-2017, 15:25
Suimeikan có cơ sở rộng rãi nên cũng cung ứng được nhiều dịch vụ cho khách. Nhận phòng xong, một mình tôi tản bộ một vòng thăm thú.

Ngang qua khách sảnh, dãy bàn ghế xếp nhìn ra một khu vườn đặc trưng Nhật níu chân tôi lại, khoảnh ánh sáng tương phản giữa ánh đèn ấm cúng trong khách sảnh và bên ngoài thật hấp dẫn, tôi tưởng tượng chỉ một tách cà phê cũng đủ lấy mất của tôi hàng giờ ngồi trong này mà ngắm ngoài kia!


https://farm5.staticflickr.com/4474/23655217198_3d1a285401_z.jpg

Khu vườn bên ngoài khá rộng nhờ kích cỡ bề thế của Suimeikan:


https://farm5.staticflickr.com/4449/37507278961_4a82d1a304_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4484/36838103863_b4563a9c74_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4467/37476030862_09af75043b_z.jpg

Và những con cá koi thả làm cảnh trong hồ, thật to!!! có cả vài con cá chép vảy ánh vàng thật đẹp


https://farm5.staticflickr.com/4458/37476036432_1a975d5834_z.jpg

TravelBug
15-10-2017, 16:04
Mưa bắt đầu rắc lâm râm trong chiều phố núi. Ngay cửa ra vào Suimeikan đã chu đáo sắp sẳn một hàng ô chừng đôi chục chiếc, loại khổ bự không sợ ướt người.

Gero phố nhỏ đường nhỏ, chỉ có một con phố chính chạy ngang qua sông Hida đầy đá và nối hai đầu phố bởi một chiếc cầu.


https://farm5.staticflickr.com/4482/36838055903_765aef41f2_z.jpg

Sông Hida chảy ngang Gero

Băng qua cầu để vào khu phố chính:


https://farm5.staticflickr.com/4465/37459229416_f7939e5b76_z.jpg

Ngoái đầu nhìn lại Suimeikan:


https://farm5.staticflickr.com/4467/36797127094_0e6e8f3c94_z.jpg

Risenkaku và Hisenkaku nhìn từ hướng sông Hida

Phố núi, nên vừa xế chiều mây đã bắt đầu xuống thấp, phố đã lên đèn. Ánh vàng vàng vọt trong làn mưa bụi gây cảm giác bình an nhưng buồn buồn trong lòng khách.

Tương truyền sau một vụ động đất vào thời điểm năm 1265, thị trấn bị san bằng và nguồn suối bị khô kiệt. Có một con hạc bay dẫn lối cho dân trong thị trấn tìm đưộc nguồn suối nóng mới, từ đó hạc là biểu tượng của thành phố. Trên nắp cống, thành cầu đều có hình ảnh hạc...


https://farm5.staticflickr.com/4457/37507236951_68debaa42e_z.jpg

Ếch cũng là biểu tượng cho Gero, bời tính tượng thanh từ tiếng kêu của ếch (gero gero!) nên hình ảnh ếch cũng hiện diện quanh quẩn, tượng ông này cùng với mấy con khỉ thì tôi không biết tên, trông không giống Tề Thiên chút nào!:


https://farm5.staticflickr.com/4460/23654794608_47b1175b17_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4478/36838003523_2d68969507_z.jpg

Tượng Hayashi Razan, một học giả, theo truyền thuyết là người đã khen ngợi chất lượng nước suối tại Gero, nâng lên thành một trong ba suối nước nóng tốt nhất Nhật Bản


https://farm5.staticflickr.com/4466/23654778228_794ff57f3f_z.jpg

Nhưng tượng thứ ba thì tôi biết, hồi nhỏ ông cũng từng là thần tượng của tôi, đã từng đem nụ cười đến cho hằng bao nhiêu người trên thế giới!


https://farm5.staticflickr.com/4477/23654787418_b4e203aac4_z.jpg

Nhưng sao trông ông buồn đến thế, hở Charlie Chaplin??? Nụ cười của ông đâu vắng ???

TravelBug
15-10-2017, 16:38
Plan của chúng tôi không bao gồm ăn tối, trở về phòng tôi hối cháu đi ăn sợ phố núi hàng quán đóng cửa sớm thì phiền! Chuẩn bị ra cửa cháu vẫn còn sốc tuy ít hơn dưới hàng nhân viên chào khách, số lượng ít hơn ban chiều nhưng lúc nào cũng có vài nhân viên. Có cả cậu nhân viên đã cười cháu thành tiếng buổi chiều, giờ hình như vẫn còn đang tủm tỉm!

Quán chúng tôi chọn là Yamabiko, một quán nhỏ tương tự quán Heianraku ở Takayama. quán có nhiều phản hồi tốt, nấu các món giản dị home cook chứ không cầu kỳ chi và cũng do đôi vợ chồng kinh doanh: chồng nấu vợ dọn bàn tiếp khách! Tôi thích các quán như vầy, nó ấm cúng, có không khí gia đình, món ăn nóng sốt mà giá tiền lại rẻ, nhất là tại một thị trấn chuyên về du lịch như Gero: khách thường ăn tối ngay trong các ryokan giá rất cao còn các nơi ăn bên ngoài giá cũng khá đắt lại không nhiều hàng quán!


https://farm5.staticflickr.com/4444/37507654111_6791d7fc8b_z.jpg

Mở đầu, luôn luôn là một ly umesu cho tôi. Vùng Gero nổi tiếng với cà tomato, thậm chí có cả nhà hàng chuyên bán cơm cà "tomato-don"

Cơm cà không thì tôi không ăn nổi nhưng gọi 1 quả cà thì bà cháu cũng xong từ từ, lại có thêm chất tươi cho cơ thể. Cà tomato được xắt lát dày, dọn ra với dĩa muối và sauce mayonnaise Nhật (mayonnaise Nhật vị ngon hơn mayonnaise các nước Tây phương nhiều lắm). Cà dòn, thơm và vị chua chua ngọt ngọt, ,ăn vả với sauce và muối mà cũng khiến tôi gọi thêm 1 ly umeshu thứ nhì thì .....bà nội cũng hơi hư thật!

Món chính, tôi gọi set menu Keichan set. Keichan là một loại gà nuôi tại địa phương Gero; nghe nói thịt đầy hương vị mà không bở như gà nuôi công nghiệp, chắc cũng như gà chạy việt dã xứ mình. Chảo gà mang lên, thịt xào với bắp cải và hẹ, một mình tôi không thể nào ăn hết chảo thịt xào như thế này!


https://farm5.staticflickr.com/4454/37459610786_0df69e15b9_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4456/37459602646_459f6c7944_z.jpg

Phần cháu khá hơn, chọn fish set menu, gồm 4 con cá Ayu chiên. Cá Ayu là một loại cá nước ngọt thường có trong mùa hè và câu từ các sông cạn nhưng nhiều đá, gần núi như sông Hida này đây. Thịt cá Ayu rất ngọt được người Nhật ưa chuộng!


https://farm5.staticflickr.com/4444/36797526344_089e91a44c_z.jpg

Cháu ráng ăn hết cơm và cá, nhưng chừa 4 cái đầu cá lại vì: "mắt nó cứ nhìn con!!". Còn tôi, sao cứ bị mắc nạn vụ ăn uống này hoài!!! Làm sao cố ăn hết nguyên chảo gà xào, dù là gà Keichan đi nữa? hườm, gà xào thì mặn mòi chứ có nhàn nhạt như cá chiên đâu mà hòng ăn vả không cơm? mà ráng vừa gà lại thệm cơm thì.....thôi tôi không dám!

Tôi thừa lúc ông bận xào nấu cho vài người khách mới vào, bà đang đứng ở quầy lo dọn ly chén, ra quầy trả tiền lúc bà không kịp nhìn vào bàn và hai bà cháu thóat nhanh ra cửa! Lòng cảm thấy hơi bất an!!! Áy náy vô cùng!!!


https://farm5.staticflickr.com/4455/36797521554_f9cd2d2d3a_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4498/36797515884_76680bf5c0_z.jpg

Mưa đã nặng hạt hơn lúc nãy, phố đã lên đèn, đường chỉ có vài chiếc xe! Về Suimeikan thôi, nghỉ ngơi rồi thử xem nước onsen vùng Gero này có làm mình thay da đổi lốt được không!!!

TravelBug
16-10-2017, 16:35
Thật ra tắm onsen với bộ đồ da mang theo từ lúc mới chào đời không gây khó xử cho tôi. Những người này họ chỉ gặp mình một hai lần rồi thôi, trên đường đời sau này dễ gì có cơ hội? Mà có gặp lại mấy khi ai còn nhớ đến ai? Cái khó là cháu: bà cháu nhìn nhau hằng ngày, văn hóa Việt mình phân thứ tự trên dưới, đâu dễ một ngày một buổi vượt qua được cái giới hạn?

May mắn, cháu không quen, dẫy nẫy nhất định không tắm trong hồ tập thể. Hầy!!! thì cháu tắm trong phòng, hỏi bàn tiếp tân rồi: Nước dẫn vô hồ ngâm trong phòng cũng từ nguồn suối thiên nhiên. Cháu ngâm trong phòng tắm, nội.....tung.... tăng tắm.....t....i....ê.....n :))


https://farm5.staticflickr.com/4478/37476402492_100cc76dc2_z.jpg

Bồn ngâm trong phòng tằm, note chậu xối nước kiểu Nhật và bồn ngâm ngắn chiều dài nhưng sâu!

Phẩm chất nước suối ôn tuyền tại Gero rất cao, người Nhật họ gọi là Tanjun-sen (simple water) simple đây là nguyên chất, ít lẫn các nguyên tố khác vào, độ kềm trung bình tính! Khi ra khỏi bồn tắm cảm nhận ngay da dẻ mịn hẳn ra! Bởi thế phụ nữ Nhật rất chuộng nghỉ dưỡng tại Gero. CHẳng trách trong phòng tắm ngoài các thứ như sữa tắm, shampoo + hair conditioner. Còn thêm nào là lotion rửa mặt các thứ, toàn là những món quý bà ưa thích, tuy trong lọ to nhiều lớp khách dùng chung nhưng là sản phẩm hiệu Shiseido!


https://farm5.staticflickr.com/4466/36838414223_d19c217118_z.jpg

Suimeikan có 3 onsen, tôi chọn onsen trên lầu 8 tức là ngay trên tầng trên phòng tôi, có view nhìn ra thành phố. Hình này tôi lấy từ net vì chụp hình trong onsen là rất bất lịch sự!


https://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-s/07/6c/0e/5e/caption.jpg

Panorama onsen - Suimeikan. Hình: Internet

NGhĩ thì nghĩ, nói thì nói chứ thật sự lúc chuẩn bị hòa nhập giống quý bà đang ngâm trong hồ kia, thật ngại ngùng và ngượng ngùng ghê lắm. Mắt nhìn vào khỏang không (không nhìn vào ai nhưng liếc đường đi kẻo té!) rồi bước vào hồ.

Ui cha là nó nóng!!!! Nóng dẫy lên chứ chẳng không!!! Lột da thế này sao mà da không mịn được? Sau này mới biết không nên nhào nguyên người vào hồ ngay một lúc mà phải nhúng từ từ cho da quen dần với nhiệt độ mới rồi mới bắt đầu ngâm và sau khi ngâm nhớ uống thêm chén nước!!! Dù sao, cũng ráng ngồi được chừng 15 phút thì tôi kéo cờ trắng!! Nóng quá không quen nổi! Thôi lên phòng ngâm trong bồn của mình, điều chỉnh nhiệt độ cho bớt nóng thích hợp với làn da của mình hơn. Chẳng đẹp thì đừng!!!

May mà tôi lên phòng sớm! Con bé cháu không biết vụ điều chỉnh nhiệt độ cho cơ thể, ngâm nước khá nóng xong mới ra gội đầu!!! Nhiệt độ cơ thể thay đổi, con bé choáng váng, mặt xanh lè!!! Tôi phải lật đật dìu cháu ra giường, đắp mền và rót nước cho cháu uống!

Cho nên, bạn cần cẩn thận nếu mới tắm onsen lần đầu, nhá!

TravelBug
16-10-2017, 17:20
Buổi sáng thức sớm, nhìn ra cửa sổ sương còn giăng lãng đãng. Nhớ Dà Lạt ngày xưa biết bao!


https://farm5.staticflickr.com/4469/36837993803_c518e6a16c_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4477/37475930222_b170eb68bd_z.jpg

Hứa với cháu để cháu ngủ trể nhưng rồi cũng đành thức cháu để xuống ăn sáng. Bữa điểm tâm ở Suimeikan cũng đáng cho tôi nhắc tới nơi đây!


https://farm5.staticflickr.com/4506/37459579436_89e8a1b447_z.jpg

Phòng dọn điểm tâm- Suimeikan

Sáng, tách cà phê là cần thiết:


https://farm5.staticflickr.com/4450/37476382052_786e89f9b4_z.jpg


https://farm5.staticflickr.com/4464/37476372972_bdcc2a8a14_z.jpg

Bạn có nhận thấy những người khách phái hậu cảnh tấm ảnh này vận yukata không? Các traditional ryokan thường cung cấp yukata cho khách, cũng dễ hiểu, nhất là tại các onsen tơn nhiều khi người Nhật một ngày đi tắm các onsen khác nhau rất nhiều lần, yukata ít vướng bận hơn quần áo theo kiẻu Tây Phương. Nhiều ryokan còn cung cấp nhiều loại yukata có hoa văn, màu sắc đa dạng cho khách quý bà tùy thích chọn, khách quý ông thì chỉ đơn sắc, đơn kiểu mà thôi! Thú thực tôi không quen yukata, cứ có cảm giác không an toàn......nên cứ quần áo mình mình bận!

TRong dĩa dưới đây có 2 món tôi rất thích: sausages Nhật nhỏ nhỏ mà dòn ngon cùng steam broccoli, không biết họ ướp làm sao mà miếng broccoli ăn dòn, đậm đà chứ không chán như nhà hấp!


https://farm5.staticflickr.com/4445/23655184308_0fd08c4cb0_z.jpg

TravelBug
16-10-2017, 17:21
Có cả món Tây phương lẫn món ăn sáng kiểu Nhật, các onsen tơn thường có món onsentamago, trứng luộc lòng đào trong nước nóng ôn tuyền! Suimeikan cũng thế nhưng cầm chén trứng lên tôi đặt ngay xuống: Trứng lòng đào mà lạnh ngắt chứ không ấm chút nào!! bụng xấu thì coi chừng phá bụng hay bị Tào Tháo rượt!


https://farm5.staticflickr.com/4509/37476354932_e79dff66ae_z.jpg

Chả cá:


https://farm5.staticflickr.com/4475/37476348122_c7979281c5_z.jpg

Rong biển và một loại rau làm chua (hay mặn?)


https://farm5.staticflickr.com/4503/37476340532_3b6918ff21_z.jpg

Cài xào và ngó sen xào:


https://farm5.staticflickr.com/4472/37249144800_f04d511fc8_z.jpg

Rốt lại, trong mâm của tôi:


https://farm5.staticflickr.com/4452/36797452304_506e87c21a_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4456/37476319902_3bb3384eed_z.jpg

Cháu: corn flakes!!!! Chán cháu ghê!!!!

TravelBug
16-10-2017, 17:39
Sau buổi điểm tâm, lại dạo vòng quanh ryokan,, không dám tắm thêm như dự định từ trước! :D.

Suimeikan dọn cả một khu nho nhỏ làm quầy bán quà lưu niệm cho khách giống nhơ chợ, không kể một gian hàng quà lưu niệm khá lớn nằm bên trong!


https://farm5.staticflickr.com/4497/36838340173_f9f127e59e_z.jpg

Chuẩn bị check out, chạm tay vào nắm cửa để nhận ra Japlish!


https://farm5.staticflickr.com/4504/23655148388_47b0d116eb_z.jpg

Lên shuttle, thật ngạc nhiên lớn là người chủ lên tận xe chào khách! Xe chuyển bánh, lại nhìn thấy hình ảnh như vầy:


https://farm5.staticflickr.com/4445/37249698000_bea69ea105_z.jpg

Ấn tượng ghi thật đậm!!!

TravelBug
17-10-2017, 16:27
Nagoya

Nagoya vốn không được đánh giá cao trong những khách du lịch từ nước ngoài đến Nhật. Đơn giản vì Nagoya không có nhiều thắng cảnh hay di tích văn hóa, lịch sử hấp dẫn người đến thăm. Trong thời thế chiến thế hai, Nagoya vốn là thành phố về kỹ nghệ, là hậu cần chính sản xuất, cung cấp các chiến cụ cho quân đội Thiên Hoàng. Lẽ dĩ nhiên Nagoya cũng trở thành mục tiêu của các trận không kích từ quân đồng minh sau Tokyo, sau thế chiến thành phố gần như hoàn toàn bị san phẳng.

Những gì chúng ta nhìn thấy ở một Nagoya ngày nay đều được tái thiết sau WW II. Có nhìn thấy tận mắt chúng ta mới thán phục người dân Nhật: Nhìn thấy Tokyo, Hỉoshima, Nagoya....từ những hoang tàn đổ nát thời chiến tranh vươn mình đứng dậy vững mạnh, tân tiến và những thành phố đó đều được tái thiết một cách đầy viễn kiến!!! Có bao nhiêu dân tộc trên thế giới sau cuộc chiến tàn khốc (tôi không bàn đến lẽ đúng sai nơi đây!), thất trận chua cay nhưng lại làm lại tất cả một cách đầy quyết tâm và thành công tốt đẹp?

Tôi vẫn thấy không công bình khi người khách dành cho Nagoya một quan tâm đầy tẻ lạnh: Nagoya tuy không có những điều hay đẹp để cống hiến cho du khách nhưng Nagoya chính là cửa ngõ để từ đó có thể xuất phát thăm thú các điểm quan trọng như Takayama, Shirakawago, Nagano, Matsumoto, Kiso valley, Gujo - Hachiman, Mie, Iseshi là nơi có đền thờ Thái Dương thần nữ một nơi được xem như thiêng liêng nhất nhì nước Nhật.

Fl0wer
18-10-2017, 08:52
Bác TravelBug ơi ,
cháu muốn gửi vali sáng từ hotel ở Tokyo đến hotel ở Osaka mà trong ngay muốn nhận luôn , thì có dịch vụ này k ạ? Và Bác biết hãng nào gửi k, Bác cho cháu xin chút thông tin với .
Cháu cũng xem qua Takuhaibin, JR post, Kủỏneko..... Nhưng có lẽ cháu k hiểu hết , với lại hinh như đều là gửi qua ngay hôm sau mới nhận.

Nếu Bác có thông tin gì gửi cho cháu với ạ.
Cháu cảm ơn Bác.

TravelBug
18-10-2017, 09:45
Tôi có đọc câu hỏi của cháu từ topic của bác Chinh nhưng b6a5n việc quá không trả lời cháu ngay được.

TaQ-Q-Bin là từ chỉ về việc gời hàng hóa hoặc forward hành lý từ điểm A đến B hoặc C để người du khách có thể di chuyển gọn nhẹ hơn không phải lo khuân vác hành lý cồng kềnh hoặc người dân có thể gởi quà tặng, nhu yếu phẩm đến thân nhân đang sống trong vùng khác trên đất Nhật! Cty Taq Q Bin thông dụng nhất là hãng con mèo đen Yamato. Hành lý hoặc hàng hóa thường được chuyển đến nơi nhận vào ngày hôm sau nếu món đồ được gởi vào giờ nào đó của buổi chiều hôm trước (giờ cụ thể cần hỏi đại lý), Theo tôi biết không có việc chuyển đến cùng trong ngày (đọc hiểu là gởi sáng chiều nhận!) Thậm chí nếu gởi lên phi trường có khi phải 2 ngày. Tôi thường ở khách sạn nên nhờ nhân viên khách sạn điền dùm phiếu gởi bằng tiếng Nhật là chắc chắn nhất (có khi nhân viên giao hàng không đôc được Romanji ), giá chỉ đắt hơn tự điền tự mang đến đại lý có 100 yen. Nếu tự điền có mẫu trong trang tôi đính kèm đây. Hoặc giả nếu khách sạn cháu ở không cung cấp dịch vụ này, có thể đem thùng hàng hay valise đến bất kỳ convenience store nào cũng được (có tiệm là đại lý với Yamato có tiệm cũng có khi là đại lý của hãng khác, nhưng hãng nào đi nữa độ tin cậy cũng rất cao, cần ghi nhớ dịch vụ này mở ra nhẳm phục vụ người Nhật chứ không nhắm đến du khách nên chúng ta chỉ là "ăn theo" người Nhật!do đó không phải lo về độ tín cẩn của hãng chuyển phát hàng).
3
Cùng 1 valise có chiều cao 65cm tôi gời từ Kyoto đến Nagoya tốn khoảng hơn kém 2000 yen (tôi không nhớ chính xác) nhưng cùng valise đó gởi từ Nagoya lên phi trường giá ngoài 3000 hình như vì thêm thuế chi đó. Có một điều tại Nagoya có 3 khách sạn củng mang tên Daiwa Roynet, tôi ngụ tại Daiwa Roynet Taikodori nên nhân viên tại Citadines điện thoại hỏi xác nhận tôi có book phòng tại Daiwa Roynet Taikodori không họ mới điền. Kể thế để cháu tin vào sự làm việc chắc chắn kỹ lưởng của cả bên nhận hàng và bên chuyển hàng.
Hy vọng cháu tìm được đúng thông tin muốn tìm! Tôi thích chuyển hành lý đi trước, tha hồ mua sắm đóng gói sẵn vào valise không phải lo mang xách, rất tiện!

http://www.kuronekoyamato.co.jp/en/first_timer/

Fl0wer
18-10-2017, 10:39
Tôi có đọc câu hỏi của cháu từ topic của bác Chinh nhưng b6a5n việc quá không trả lời cháu ngay được.

TaQ-Q-Bin là từ chỉ về việc gời hàng hóa hoặc forward hành lý từ điểm A đến B hoặc C để người du khách có thể di chuyển gọn nhẹ hơn không phải lo khuân vác hành lý cồng kềnh hoặc người dân có thể gởi quà tặng, nhu yếu phẩm đến thân nhân đang sống trong vùng khác trên đất Nhật! Cty Taq Q Bin thông dụng nhất là hãng con mèo đen Yamato. Hành lý hoặc hàng hóa thường được chuyển đến nơi nhận vào ngày hôm sau nếu món đồ được gởi vào giờ nào đó của buổi chiều hôm trước (giờ cụ thể cần hỏi đại lý), Theo tôi biết không có việc chuyển đến cùng trong ngày (đọc hiểu là gởi sáng chiều nhận!) Thậm chí nếu gởi lên phi trường có khi phải 2 ngày. Tôi thường ở khách sạn nên nhờ nhân viên khách sạn điền dùm phiếu gởi bằng tiếng Nhật là chắc chắn nhất (có khi nhân viên giao hàng không đôc được Romanji ), giá chỉ đắt hơn tự điền tự mang đến đại lý có 100 yen. Nếu tự điền có mẫu trong trang tôi đính kèm đây. Hoặc giả nếu khách sạn cháu ở không cung cấp dịch vụ này, có thể đem thùng hàng hay valise đến bất kỳ convenience store nào cũng được (có tiệm là đại lý với Yamato có tiệm cũng có khi là đại lý của hãng khác, nhưng hãng nào đi nữa độ tin cậy cũng rất cao, cần ghi nhớ dịch vụ này mở ra nhẳm phục vụ người Nhật chứ không nhắm đến du khách nên chúng ta chỉ là "ăn theo" người Nhật!do đó không phải lo về độ tín cẩn của hãng chuyển phát hàng).
3
Cùng 1 valise có chiều cao 65cm tôi gời từ Kyoto đến Nagoya tốn khoảng hơn kém 2000 yen (tôi không nhớ chính xác) nhưng cùng valise đó gởi từ Nagoya lên phi trường giá ngoài 3000 hình như vì thêm thuế chi đó. Có một điều tại Nagoya có 3 khách sạn củng mang tên Daiwa Roynet, tôi ngụ tại Daiwa Roynet Taikodori nên nhân viên tại Citadines điện thoại hỏi xác nhận tôi có book phòng tại Daiwa Roynet Taikodori không họ mới điền. Kể thế để cháu tin vào sự làm việc chắc chắn kỹ lưởng của cả bên nhận hàng và bên chuyển hàng.
Hy vọng cháu tìm được đúng thông tin muốn tìm! Tôi thích chuyển hành lý đi trước, tha hồ mua sắm đóng gói sẵn vào valise không phải lo mang xách, rất tiện!

http://www.kuronekoyamato.co.jp/en/first_timer/

Dạ, cháu cảm ơn Bác Bọ
cháu xin phép gọi Bác = biệt hiệu Mọi người hay gọi Bác ạ, hiiiiiii
Ôi cái từ đóTaQ-Q-Bin Bác giải thích giờ cháu mới hiểu, hôm qua cháu cứ lọ mọ xem mà k hiểu cho lắm.
Đúng là ý cháu muốn nói gửi nhận trong ngày là sáng gửi tối về hotel là nhận được , hiiiii
Do lịch của cháu đang bị vướng, nếu fai đem hành lý đi đến fuji rùi quay về osaka thì vất vả quá, nên cháu cũng guc gồ thử để xem.
Cháu sẽ tìm hiểu thêm, có gì k hiểu cháu lại hỏi Bác
Cháu cảm ơn Bác nhiều.
Chúc Bác 1 ngày tốt lành ạ.

Bác ơi
http://www.e-map.ne.jp/p/yamato01/nmap.htm?&cond22=1&&&his=ew&lat=35.7079972&lon=139.7768056
Cái link như thế này có phải các ký hiệu cửa hàng tiện lợi với con mèo đen chính là những nơi mà cháu có thể gửi dc vali phải k Bác?
Cháu k đổi dc sang tiếng anh để xem. hiiiii

Fl0wer
18-10-2017, 11:40
hí hí

Cháu Note lại dc 2 cửa hàng gần Ga Keisei Ueno nhất của Con mèo đen , để đến đó có gì cháu hỏi dịch vụ gửi, Nếu k dc cháu sẽ để kế hoạch khác

1. ファミリーマート  京成上野駅
東京都 台東区上野公園1-60

2. セブンイレブン   上野公園前
東京都台東区上野2-14-31
1. Trạm Family Mart Keisei Ueno
Công viên Ueno, Taito-ku, Tokyo 1-60

2. Mặt tiền của công viên Seven Eleven Ueno
Ueno 2-14-31, Ueno, Taito-ku, Tokyo


cháu cảm ơn Bác Bọ

TravelBug
18-10-2017, 11:59
Nagoya

Khách sạn tôi chọn trong những ngày ở Nagoya là Daiwa Roynet Taikodori. Khách sạn này chỉ mới khai trương khoảng tháng 9 năm 2016 nên rất, rất mới. Vị trí theo tôi là rất tuyệt: Không nằm trên trục chính Sakura dori nhưng chính nhờ thế mới bớt đông người hơn tuy rất, rất gần với Nagoya station, ưu điểm khác là gần phía ga Meitetsu, cần cho chuyến day trip (tôi sẽ kể sau này) và lúc đón tàu lên phi trường Centrai Chubu aipart. Cho đến lúc tôi đến ngụ nơi này, mọi vật mọi thứ vẫn còn tinh tươm mới nhưng mục đích tôi chọn Daiwa Roynet Taikodori không phải vì nó mới (một phần thôi) phần khác là tôi chọn nơi này và mua luôn điểm tâm cho cả những ngày tôi ở Nagoya là đây:


https://farm5.staticflickr.com/4500/23656510448_852de813d4_z.jpg

Bạn thử nghĩ coi: sau hơn tuần ở Nhật, làm gì mà người Việt mình không sáng mắt khi nghĩ đến buổi sáng ra cạnh ly cà phê còn có tộ phở hay tô bún bò Huế? sau đó lại còn có cuốn gỏi cuốn và thêm ly chè đậu đỏ tráng miệng! Hình ảnh từ trang nhà của Daiwa Roynet Taikodori đều có đủ như thế!!!

TravelBug
18-10-2017, 14:36
Trong những ngày thăm Nagoya, một điều tôi và cháu đều nhận thấy thành phố này tuy tân tiến nhưng không quá đông đúc như Tokyo hay quá nhiều khách du lịch đổ về như Kyoto. Giới trẻ Nagoya sống cởi mở, tinh thần trẻ trung hiện rõ ra qua lối cười đùa hồn nhiên của học sinh trung học khi tan trường về. Nó không quá bị cuốn hút bởi sức ép của đời sống văn minh như Tokyo mà cũng không quá khép kín gần như bị đè nặng dưới áp lực của các quy luật ngầm trong xã hội tự ngàn xưa.

Kyoto chúng tôi vẫn yêu vẫn thích nhưng sau khi đến Nagoya cháu bảo là thích Nagoya rồi vì nó "lively" đầy sống động theo lời cháu. Còn tôi, ví von yêu Kyoto như yêu người tình đầu, đẹp nhưng mồm miệng ồn ào, yêu đấy nhưng đôi khi cũng cần một khoảng thinh lặng của riêng mình. Điều này chắc Kyoto khó lòng mang lại được. Cho nên, Nagoya ít khách du lịch cũng không hẳn là không tốt :)

TravelBug
18-10-2017, 16:22
Những ngày ở Nagoya là đoạn chót cuộc hành trình, tôi dành cho cháu 1 ngày mua sắm, 1 ngày đi day trip cho tôi, một ngày hai bà cháu thăm thú thành phố lại 1 day trip cho bà và thêm 1 ngày mua sắm cho cháu trước khi trở về nhà.

Tôi chọn khách sạn ở gần station để tiện cho phương triện đi lại và ăn uống vì ngay trong Nagoya station có Takashimaya (sau khi đi Takayama tôi cứ gọi nhầm giữa 2 tên làm cháu có dịp cười!) Nói thêm về Nagoya station: Nagoya station là một nhà ga có mặt bằng rông lớn nhất trên thế giới với tổng diện tích mặt sàn là 410.000 mét vuông (vâng, bốn trăm mười ngàn mét vuông!) và là tổng hành dinh của JR Central. Ngoài ra Nagoya station còn có một khu thương xá lớn (Takashimaya), một khách sạn hạng 5 sao cũng lớn không kém là Marriott, nối liền với hai nhà ga của hai công ty hỏa xa tư nhân là Kintetsu (rất tiện nếu dùng để đến Iseshi thăm Ise Grand Shrines) và Meitetsu ( Điểm để đi và đến phi trường Chubu Centrair airport và là trạm bus đi đến Takayama và Shirakawago từ Nagoya).


https://farm5.staticflickr.com/4478/37250225070_8c6d9f3dd3_z.jpg


Nói thế, khu thương mại chính của Nagoya không nằm gần nhà ga tuy các hiệu thời trang danh tiếng thế giới vẫn có cửa hàng chính quanh đấy. Khu thương mại sống động nhất Nagoya nằm tại Sakae (đọc như Sa- Kai- E), sống động và đầy trẻ trung!!!

Tôi đưa cháu mua sắm các thứ cháu thích quanh đấy:


https://farm5.staticflickr.com/4459/36954028783_faae7bf1e6_z.jpg

Khu thương mại quanh Sakae - Nagoya

https://farm5.staticflickr.com/4505/36839630253_e680a05670_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4470/37477664042_f88a54753a_z.jpg

Mỹ phẩm nhiều loại và rẻ trong shop Donki, cháu mua nhiều, đủ loại!

Phần tôi vào Donki mua vài món quà mang về. Món quan trọng nhất vẫn phải kể là......Salonpas cho mấy bà, mấy ông bạn già xương cốt đau nhức vì thời gian :)) . Rất rẻ: khoảng 8.50 $A 140 miếng chưa cộng 8% thuế. Mua trên 5.000yen và nếu có mang theo passport sẽ được miễn phần thuế này!


https://farm5.staticflickr.com/4511/36839616383_a4a17dd78e_z.jpg

Thời trang đã bắt đầu quần áo cho mùa thu và đông, nước Úc ngưo875c mùa nên mua quần áo hơi khó, tuy nhiên cửa hàng Uniqlo tại Sakae rất lớn có nguyên một dãy dành cho những kiểu mẫu của mùa hè vừa xong. Không đủ như đang mùa dĩ nhiên nhưng cũng lựa mua được kha khá, cả cháu lẫn bà!


https://farm5.staticflickr.com/4495/23656475868_403b6cd63c_z.jpg

Trong khi ngồi chờ thử quần áo tại cửa hàng này, tôi đã bị một phen ngạc nhiên gần bổ ngửa! Một anh, vai địu con hàm có râu, ngực cao , vận quần áo phụ nữ! Tôi phân vân không đoán được chính xác phái tính của anh. Mà anh là người Nhật hẳ hoi! điều này cho thấy quan niệm sống của người dân tại Nagoya khá cởi mở! Như bạn thấy anh bạn trẻ này, hình này tôi chụp lén tại khu shop Sakae, cháu gọi là fashion man!


https://farm5.staticflickr.com/4467/37576256196_5382173c55_z.jpg

Đâu có thua gì fashion của giới trẻ tại Tokyo đâu!

TravelBug
19-10-2017, 14:38
Takashiyama nằm ngay bên trong Nagoya station, gồm 12 tầng lầu và 2 tầng hầm, chiếm phần lớn diện tích sàn của nhà ga.


https://farm5.staticflickr.com/4477/36914385554_0460e7b889_z.jpg

Nagoya có 2 điểm để hẹn hò, gặp gỡ - meeting points là The golden clock nằm ngay mặt trước hướng ra con đường chính Sakura dori và The silver clock nằm cửa phía sau. Ngay dưới chân hai chiếc đồng hồ này lúc nào cũng có người, nhiểu người nhất là dưới chân đồng hồ vàng:


https://farm5.staticflickr.com/4459/36914399184_e2d749c7f9_z.jpg

Bạn để ý số người đứng dưới chân chiếc đồng hồ vàng này nhé! Ảnh này tôi chụp vào ngày thứ lúc hơn 11 giờ trưa 1 chút!

Hình này tôi chụp cách vài ngày sau, ngày thứ hai lúc 12 giờ trưa:


https://farm5.staticflickr.com/4485/37365998990_6f1c00b464_z.jpg

Sáng chủ nhật , ngang qua đồng hồ vàng lúc gần 10 giờ, nhìn thấy như thế này:


https://farm5.staticflickr.com/4509/36839530033_1df9797e51_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4510/36798567594_1a8101b30a_z.jpg

Đoán sắp có việc quan trọng xảy ra, tôi bấm cháu đứng chờ xem. Quả đúng như thế! 10 giờ đúng ,dòng người tuôn như nước chảy vào lòng hồ (Tôi định ví nước mưa chảy tuôn vào lòng cống nhưng không dám :)) ) Hồ đây là Takashiyama!!! Thì ra họ chờ giờ mở cửa (10 giờ) để đi mua sắm!!! Mèn ơi!!!! mà nói thật, nhìn thấy dòng người tuôn ào ào vào cổng mà không đè bẹp hai hàng nhân viên của Takashiyama xếp hàng cúi đầu chào khách, quả là khá hiếm có (đúng lúc, đúng nơi!)

TravelBug
19-10-2017, 15:43
Chủ nhật cuối tuần, bà cháu rủ nhau đi dạo. Nagoya là thành phố được tái thiết với một tầm nhìn xa và rộng. Thành phố này có cả một lâu đài, một ngôi chùa [Osu Kannon) và một ngôi đền Thần đạo được coi trọng hàng nhì sau Iseshi Grand Shrine (Atsuta shrine) tuy rằng tất cà những nơi đó đều được xây dựng lại sau thế chiến thứ hai.

Nagoya cũng không thiếu các kiến trúc lạ mắt, tân kỳ như The spiral tower nằm ngay trước ga Nagoya và Midland tower này đây:


https://farm5.staticflickr.com/4509/37477541712_d636b35655_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4476/37366060910_748d9430ce_z.jpg

Hay tòa nhà twisted Mode Hal Isen này:


https://farm5.staticflickr.com/4468/37366029450_051160a4e0_z.jpg

Nhưng trên hết, tôi và cháu đều thích Nagoya ở chổ đầy sống động mà không quá đông đúc! Hai bà cháu củng đồng ý đi bộ nhẩn nha để cảm nhận thành phố. Trên đường đi vẫn bắt gặp hình ảnh như thế này:


https://farm5.staticflickr.com/4514/37508649561_bca757d810_z.jpg

Thành phố một sáng cuối tuần thật yên ắng, Con đường chính của thành phố ngày cuối tuần, đèn giao thông đỏ nên ít xe:


https://farm5.staticflickr.com/4477/37460583116_732211a308_z.jpg

Nhưng lúc xanh, nhịp độ giao thông vẫn chậm rãi thưa, khách bộ hành chỉ vài người lác đác:


https://farm5.staticflickr.com/4513/37477516992_169941b2c0_z.jpg

Đại học thương mại và kinh doanh, nhìn bề thế chắc chắn như một ngân hàng:


https://farm5.staticflickr.com/4507/37508633091_028e13db26_z.jpg

Tác phẩm điêu khắc như hình một Rubix cube nằm trước tòa building có mặt tiền hình dáng kỷ hà này thuộc trụ sở công ty viễn thông NTT- Docomo:


https://farm5.staticflickr.com/4464/23656327478_5ae56209d5_z.jpg

TravelBug
20-10-2017, 09:15
Nagoya science museum

Nagoya science museum (NSM) nằm trong một công viên rộng lớn, gồm 7 tầng lầu triển lãm và một planetarium to lớn đường kính 35 m và một phòng lạnh nhiệt độ âm 30 có thể quan sát Bắc Cực Quang và tìm hiểu thêm về sự cấu thành của aurora. Planetarium của Nagoya scien museum nhìn thật ấn tượng:


https://farm5.staticflickr.com/4510/23656318698_98fc2cc493_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4490/37250164980_30a152b0fa_z.jpg

Planetarium - Nagoya Scien museum

Tôi thích cách nơi này người ta dùng chữ! thay vì vẫn gọi là Mother Earth như xưa rày, họ gọi là Brother Earth! Nghe thân thương gần gũi như thể tay với chân! Như anh với em! Mother Earth theo tôi tuy có thương yêu sâu đậm nhưng vẫn có khoảng cách, vẫn có chút nghiêm khắc cần thiết trong việc nuôi dạy con không như anh chị em với nhau!


https://farm5.staticflickr.com/4473/37460536676_0b246b4c04_z.jpg

Các tầng lầu bao gồm nhiều triển lãm khác nhau, có tầng chuyên về các hiện tượng và các hiệu ứng của nước, lần đầu tôi tận mắt quan sát một giọt nước mưa rơi xuống như thế nào, biến đổi ra sao! Có tầng giải thích về từ trường , ứng dụng của từ trường vào đời sống, tác dụng của từ trường trong khoa học, điện từ...v...v... Nhiều thí dụ cụ thể để trẻ (và cả cha mẹ trẻ cùng ông bà như tôi đây) có thể nhận biết, quan sát và học hỏi ngay trong thực tế như hiệu ứng của từ trường dao động trong tốc độ tạo ra âm thanh như tiếng kêu của loài cá voi!!!! Có tầng lại giúp thêm kiến thức về năng lượng, năng lượng từ mặt trời, năng lượng từ nước, từ gió, từ điện.


https://farm5.staticflickr.com/4480/23656304498_43c1176235_z.jpg

Không chỉ trưng bày các vấn đề khoa học, viện còn trưng bày về các lãnh vực như thiên văn, sự chuyển động của các vì sao từ đó có thể ứng dụng vào đời sống như mùa màng, thời tiết ngay cả tiên đoán tử vi :). Sự trưng bày bao quát cả không gian (phi thuyền) và dưới biển (giàn khoan dầu, tàu khoan dầu)


https://farm5.staticflickr.com/4476/37080425473_158127b429_z.jpg

Mô hình cắt của một trạm không gian

https://farm5.staticflickr.com/4510/37750741211_40dab802ec_z.jpg

Mô hình cắt của một tàu khoan dầu


https://farm5.staticflickr.com/4477/36839430193_05695958e9_z.jpg

TravelBug
20-10-2017, 09:48
Bên trong planetarium là những trưng bày liên quan giữa trái đất và khoa học không gian, thiên hà, vũ trụ!


https://farm5.staticflickr.com/4491/37080434043_90ea107b44_z.jpg

Nhìn thấy hình ảnh này tôi mới nhận thấy lục địa nơi tôi đang sống có kích cỡ như thế nào trên quả đất so với các phần khác! Không nhỏ và nhờ vậy mà tôi có thể cảm nhận đươc rõ hơn vị thế của nước Úc! những bài học chữ nghĩa chung chung không gây được nhận thức rõ như buổi đi thăm viện bảo tàng khoa học Nagoya ngày hôm nay!


https://farm5.staticflickr.com/4448/37702313516_abda6ce1e0_z.jpg

Đặc biệt cách trưng bày quả lắc Foucault nghiên cứu sự chuyển động của trái đất rất ấn tượng:


https://farm5.staticflickr.com/4469/36839394673_8cdbda84a9_z.jpg

Foucault pendulum

Nhìn vị thế trưng bày, tôi đóan đây là một viễn vọng kính quan sát bầu trời khổng lồ?


https://farm5.staticflickr.com/4487/37492410700_f30ed9e65f_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4508/37080391303_a628c25687_z.jpg

Nhưng gần gũi hơn những gì xa tít tắp lự kia là hình ảnh cháu dẫn ông đi xem và giải thêm cho ông về những hiện tượng khoa học:


https://farm5.staticflickr.com/4497/37718957612_8c1c23b5b3_z.jpg

Có cả hình ảnh và các giải thích về hiện tượng nhật thực toàn phần xảy ra gần đây nhất, nhờ thế ta mới thấy viện cập nhật thông tin các trưng bày rất đầy đủ:


https://farm5.staticflickr.com/4466/37718962882_f4bb9991ff_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4443/37702295806_53b8603276_z.jpg

Điểm hay của NSM là khách thăm có thể chạm, xử dụng, xem, thử nghiệm hầu hết các vật triển lãm, trưng bày ngoại trừ trong khu Planetarium. Hầu như không có giới hạn trong khu triển lãm mà ngược lại họ khuyến khích khách xem hãy thực nghiệm. Trẻ vì thế rất thích (và ngay cả người lớn cũng thích nếu có chút hiểu biết về khoa học hoặc muốn nhớ lại những điều mình đã học nay quên mất phần nào!).

TravelBug
20-10-2017, 16:58
Thực vực đạo, Nagoya


Trong chuyến đi Nhật lần này, tất cả các hotel tôi ở đều nằm gần, rất gần ga xe lửa (Kanazawa, Takayama, Gero) hoặc subway (Citadines Kyoto)

Nagoya cũng vậy, tôi chọn Daiwa Roynet Taikodori, chỉ cách Nagoya station có chừng 5 hay 10 phút đi bộ chi đó nên việc ăn uống rất dễ dàng. B1 và B2 của Takashimaya cũng như các depachika khác trên đất Nhật, không thiếu chi các món ăn, bánh trái v....v...

Trong hotel lại có sẵn microwave để hâm nóng thức ăn nên tôi và cháu hay mua về và ăn ngay trong khách sạn không phải đi nhà hàng cho mệt chân, mệt túi! Như món cơm curry này đựng trong hộp đẹp đến nỗi mình tiếc không muốn vất đi!


https://farm5.staticflickr.com/4475/37251494230_3b30e16a0a_z.jpg

Mở hộp ra, cơm và curry chia ra riêng rẽ không bị nhoe nhoét! Khác gì ăn tại tiêm?


https://farm5.staticflickr.com/4470/37461831726_d3bcd3b49b_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4509/37461824556_8a3d91d08a_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4463/37509923281_d7da4686d2_z.jpg

Thích nhất là trên ngăn đựng lớp curry họ đặt một tấm plastic trong như 1 nắp đậy rất kỹ, bà cháu mang xách tung tăng mà về đến hotel mở ra ăn không hề bị trộn lẫn sauce và cơm!

TravelBug
20-10-2017, 17:00
Nói về hai bà cháu và depachika mà không nói tới bánh ngọt thì quả là thiếu sót! Người Nhật có sweet tooth thích ăn bánh ngọt, bà cháu thấy bánh ngọt cũng sáng mắt không kém gì! Cũng có điểm chung đấy mà!


https://farm5.staticflickr.com/4512/23657491278_821a1aa2ec_z.jpg

Năm nay tôi nhận thấy các tiệm bánh Nhật hay làm bánh trái cây trong mousse rồi bọc dưới một lớp gelatine. Nhìn đẹp, tôi mua thử một bánh về cắt ăn: không thích!


https://farm5.staticflickr.com/4467/37461699466_492cb6fd5d_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4451/37478645712_8bfd036ea1_z.jpg

Các loại bánh classic như strawberry short cake nổi tiếng của người Nhật; vẫn với cung cách kỹ lưỡng, tỷ mỷ


https://farm5.staticflickr.com/4494/37251479860_c45be11ac4_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4514/37509914991_a278a8ae4b_z.jpg

Hay bánh black forest trứ danh:


https://farm5.staticflickr.com/4498/23657485618_461fde8504_z.jpg

Double chocolate ganache:


https://farm5.staticflickr.com/4457/37461697516_ac91020e57_z.jpg

Tất cả đều làm hài lòng hai bà cháu tôi, bánh Nhật không ngọt quá lại xài bơ rất thơm, dâu xứ này thì khỏi chê,, vửa thơm vừa ngọt đầy hương vị!

TravelBug
20-10-2017, 17:05
Tại Sydney, năm ngoái vừa mở một tiệm ramen có tiếng tăm của Nhật, tiệm Ippudo. Một tô mì tonkatsu giá gần 20 đồng Úc mà khách hàng xếp hàng chờ bàn dài dằng dặc! Tôi đã chờ xếp hàng 2 lần, hai lần đều bỏ cuộc vì thấy miếng ăn khổ quá, khổ mà đắt!!

Dè đâu tại Nagoya station thấy có Ippudo, bèn ăn thử!


https://farm5.staticflickr.com/4461/23657532808_e5dc948907_z.jpg

Kêu hai tô mì nước dùng trắng (còn có loại black noodle, nước dùng đen vì dầu tỏi phi với nước tương tạo thành màu đen như cháy khét cho lên nước dùng!)


https://farm5.staticflickr.com/4467/37478749042_8f7e66f648_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4496/37478734362_7052230f49_z.jpg

Toàn cảnh tiệm mì Ippudo, Nagoya:

https://farm5.staticflickr.com/4454/36840727873_c18c2e093c_b.jpg

Motto của Ippudo: Ramen for everyone!


https://farm5.staticflickr.com/4455/37478740032_488c314e44_z.jpg

Nhưng cho hai bà cháu: một lần quá đủ! Có lẽ bà cháu hạp vị với mì nước tro của người Tàu, sợi mì dai mà dòn chứ không hạp với loại mì sợi của Nhật và Đài Loan. Cọng mì dai nhưng không dòn, ngâm trong nước dùng một chút thì mềm bở ra. Ăn rất mau ngấy!!! Dù sao, cũng ticked thêm 1 điều muốn thử! Ít ra không còn lăn tăn nữa! :))

TravelBug
20-10-2017, 17:50
Dẫu lìa ngó ý!

Như đã dẫn, tôi chọn hotel Daiwa Roynet Taikodori một phần do điều này:


https://farm5.staticflickr.com/4503/37509901111_b55e65b2b8_z.jpg

Tôi ở đó 5 đêm, nhận 10 phiếu ăn sáng:


https://farm5.staticflickr.com/4484/37509961881_67c66c3a53_z.jpg

Ngày đầu, chọn đủ món, món Tây trước đã!


https://farm5.staticflickr.com/4454/37461799226_af3cbd5eb9_z.jpg

Kế đó là món Việt, phở gà!


https://farm5.staticflickr.com/4484/37478776242_a3957f6609_z.jpg

Bát phở nhỏ xíu, bánh phở chừng hai gắp là nhẵn bát! Tôi làm xấu, trụng thêm luôn một lúc hai bát bánh phở làm một! Phở ăn ngon nhưng không đúng vị phở, gọi là hủ tiếu gà thì đúng hơn. Nhưng bạn bảo, sau bao nhiêu ngày, hủ tiếu gà hay phở gà gì cũng đui75c chiếu cố tận tình hết! Trên tất cả là nhìn thấy tà áo dài Việt Nam, tuy tôi không có hảo cảm với chiếc áo dài tà ngắn ngủn như chiếc áo Thượng Hải của Tàu nhưng nơi đất khách, xa cả Việt lẫn Úc thì tà áo dài may bằng tơ của các em (có lẽ là du học sinh làm thêm) tuy ngắn cũng làm lòng tôi hân hoan! Tôi thích nhìn nét mặt của các em khi tôi đột ngột hỏi các em một câu bằng tiếng Việt! Thích lắm!!! chắc em cũng bồi hồi!!! Tôi thấy em hơi hé miệng ngạc nhiên, quay lại nhìn tôi một cái rất nhanh rồi tiếp tục lo phận sự của mình! Lẽ nào ít người Việt đến ngụ tại khách sạn này sao??? Các em làm việc rất nghiêm túc nên tôi không tiện hỏi nhiều!

Tôi và cháu còn ăn tối thêm một lần ở nhà, Nhà Việt Nam!


https://farm5.staticflickr.com/4505/37478694062_be43daf50e_z.jpg

Cháu thèm gỏi cuốn, tôi gọi một dĩa có hai cuốn:


https://farm5.staticflickr.com/4502/37478684862_6da2acd3bc_z.jpg

Tương chấm ngon nhưng cuốn không ngon, khác hẳn với gỏi cuốn thuần túy của mình: bún luộc hơi cứng, rau sống thì thay vì salad họ dùng bắp cải bào nhuyển, có được 2 lá rau răm!

Cháu gọi thêm tô phở gà (nhỏ này thèm phở!):


https://farm5.staticflickr.com/4468/37251342100_889b5e76b1_z.jpg

Tôi gọi dịa bún chả thịt nướng:


https://farm5.staticflickr.com/4458/37251356920_e139240fdf_z.jpg

Bún cũng hơi cứng tuy khá hơn bún trong cuốn gỏi, chả cũng hơi cứng nhưng thơm. Nước chấm thì........ôi thôi tuyệt vời!!! Phá lệ cách ăn uống tại Nhật, tôi đưa chén nước chấm cho cháu húp thử!!! whoa!!!! cho tôi 2 chén nước chấm không tôi cũng sẵn sàng húp để sau đó uống một bụng nước vẫn không thành vấn đề! Nước chấm pha đúng tỷ lệ chua, ngọt, cay!!! Thiệt ngon!!!! Chỉ phiền cái lài thay vì hai lá tía tô nằm dưới ba lát dưa leo thì lại là 2 lá shiso! Nhìn thì giông giống nhưng vị khác hẳn!!! Như bầu và bí!!!

Cũng thế, tôi cũng nói tiếng Việt với em gái phụ trách bàn tôi. Cũng thế, em quay vào bếp nửa đường thì dừng lại, miệng he hé đầu quay lại nhìn tôi rất nhanh!!!

Tiếng Nhật, tôi không biết! Tiếng Anh, chắc em không rành. Nhưng tại sao tôi và em phải dùng tiếng Nhật hay tiếng Anh? chúng ta hãy nói với nhau bằng tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt của mình!

....Tiếng nước tôi,

Từ khi mới ra đời......

TravelBug
21-10-2017, 16:24
Save the best for last: Gujo-Hachiman

Như một buổi bắn pháo hoa, bao giở cũng là những hình ảnh rực rỡ nhất, như tràng pháo dòn dã ngày đầu năm hay dịp vui mừng đều chấm dứt bởi tiếng ầm vang của những viên pháo đại. Chuyến đi Nhật năm 2017 của bà cháu tôi cũng thế, cuộc vui rồi cũng tàn nhưng chấm hết bằng những hình ảnh đẹp, nét bình dị của một thị trấn nhỏ mang tên Gujo-Hachiman.


https://farm5.staticflickr.com/4510/23656689588_3b8bd3cdff_c.jpg

TravelBug
21-10-2017, 17:12
Gujo-Hachiman có thể nói là một trong những điểm đến ít được khách du lịch nước ngoài để ý đến. Tuy nằm ngay trên trục Takayama - Gifu - Nagoya nhưng lại không thuận tiện giao thông: Từ Takayama xuống hay từ Gifu theo bus Nohi khách sẽ "bị" thả xuống một bus stop nằm nơi đồng không ven đường express way. Muốn theo tuyến xe lửa Takayama line hướng xuống Nagoya khách vẫn phải đổi xe tại Minoota và mất ngót nghét 3 tiếng (187 phút) nếu đi bằng Hida, tàu thường thì mất hơn 5 tiếng (316 phút), vẫn chưa xong vì ga Gujo Hachman không nằm ngay trung tâm thị trấn mà cách đó chừng 2kms phải bắt taxi hay bus vào trung tâm.

Gần hơn thì có thể đến Gujo-Hachman qua ngõ Nagoya, tàu nhanh nhất cũng mất ngót nghét 2 tiếng. Dù đến từ hướng Takayama hay Nagoya cũng đều phải đổi tàu tại Minoota sang một line tư nhân là Nagaragawa railway, nên dĩ nhiên đoạn đường Minoota đến Gjjo-Hachiman không bao gồm trong Rail Pass (1350 yen).

Tuy thế, từ Nagoya hằng ngày sẽ có 1 chuyến Gifu bus đến thẳng trung tâm thị trấn Gujo-Hachiman và chỉ có một chuyến mà thôi. Bà cháu tôi đã đến Gujo bằng chuyến Gifu bus này:


https://farm5.staticflickr.com/4448/36840093343_45acaf434d_z.jpg

Đặt vé từ ngày hôm trước, được biết chuyến về thẳng từ Gujo đến Nagoya cũng chỉ có một chuyến vào khoảng hơn 3 giờ chiều! Tôi mua vé chỉ một chiều vì không biết lúc nào sẽ trở về và có thể chịu khó đi tàu lửa hoặc lấy chuyến Gifu bus về thẳng Gifu và đổi sang tàu về Nagoya! Bạn thấy, khá lằng nhằng đúng không?

Trạm bus tại Nagoya rất dễ tìm, thuộc về Công ty Meitetsu nên cứ thẳng tiến đến Meitetsu station nối liền với Nagoya station, khi nào thấy nàng người mẫu chân dài (nhưng hơi hư! con gái con đứa ai lại đứng dạng chân giữa đường như thế này!) Nanachan nổi tiếng:


https://farm5.staticflickr.com/4487/36914357074_a4e5b96ab4_z.jpg

Nhìn bên tay trái nàng chính là lối lên Meitetsu bus center


https://farm5.staticflickr.com/4495/36914346174_ba85ea1c45_z.jpg

Nơi ta có thể đặt vé bus đi Gujo hay đi Takayama, Shirakawago:


https://farm5.staticflickr.com/4504/37592444612_683d4cd1f3_z.jpg

Đón xe cũng tại nơi đây, cổng số 7:


https://farm5.staticflickr.com/4451/36840080573_c0fe0e4c46_z.jpg

TravelBug
21-10-2017, 17:44
Trạm bus chính nằm ngay nơi trung tâm có tên là Jukamachi Plaza, có vẻ như là nơi mua sắm của thị trấn này. Đừng để chữ plaza đánh lừa bạn: nơi đây là một thị trấn nhỏ, trung tâm mua bán cũng nhỏ y như vậy mà thôi!:


https://farm5.staticflickr.com/4484/23656724608_11de3b349b_z.jpg

Vài quả bí, củ cải trắng; dăm bó rau, mớ ớt....Hàng hóa của Plaza thị trấn giản dị là những nông phẩm nhưng tươi ngon! Nhìn giá, nhận ra sinh hoạt phí nơi đây rẻ hơn tại các thành phố lớn rất nhiều!


https://farm5.staticflickr.com/4461/37509019861_128d636e29_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4477/36798887544_dcb8ea981f_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4457/23656698268_8580107736_z.jpg

Trong lúc đón bus trở về Gifu tôi thấy các bà du khách nội địa Nhật mua nhiều. Vâng, đa phần khách viếng Gujo-Hachiman là người dân Nhật đến từ nơi khác. Cho nên tiếng Anh không thấy nhiều nơi đây! Bạn hãy chuẩn bị tiếng "tay" thật nhuần nhuyễn và đừng như tôi, bỏ quên nguyên tập bản đồ lại nhà tại Úc (kém minh mẫn nhiều rồi!) mà không biết làm dấu ra sao cho ông bác nhân viên bán tour cho khách tại đó hiểu!!! Chỉ khi vào đến tourist center mới có 1 nhân viên nói tiếng Anh chút chút!

TravelBug
21-10-2017, 17:59
Gujo-Hachiman được biết đến như một nơi sản xuất mẫu thức ăn bằng sáp mà chúng ta vẫn nhìn thấy trong cửa kiếng của các nhà hàng, tiệm ăn trên khắp nước Nhật. Hiện tại Gujo-Hachiman có đến bốn nhà sản xuất những mẫu thực phẩm bằng sáp và cung cấp cho hầu hết các tiệm ăn trong nước Nhật.

Trong bốn nơi sản xuất đó, nằm tại trung tâm thị trấn chỉ có một cửa hàng cùng là nơi các nhân viên làm ra những món đồ đó (work shop): Sample Kobo!


https://farm5.staticflickr.com/4487/37250751980_3c25934699_z.jpg

Gian trước là nơi trưng bày các sản phẩm nho nhỏ và các sản phẩm này đều có thể mua làm vật kỷ niệm như magnet gắn trên tủ lạnh, gắn trong vòng chìa khóa, vật nho nhỏ trang trí các điện thoại di động...v...v... Tất cả, đều giống y như thẫt một cách đáng kinh ngạc:


https://farm5.staticflickr.com/4509/37461136886_687a1b1cfd_z.jpg

Giống nhất là quýt, từng đường chỉ trắng chạy trên lưng múi quýt giống y như thật, chỉ muốn đưa tay tước cho sạch múi quýt như khi ăn quýt ở nhà! Giống quá nên trên bao bì đều ghi rất rõ: Do not eat!


https://farm5.staticflickr.com/4481/23656867078_a60fc7c39b_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4488/37250652520_4b66c372e9_z.jpg

Gian giữa bày các vật lớn hơn, là các thức ăn mẫu:


https://farm5.staticflickr.com/4481/37461118976_0076f1a973_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4452/37509187041_25fdd4b532_z.jpg

Bạn thích bia bọt há? Trưa nắng thế này nhìn thấy ly bia bọt trắng khó cầm lòng ha hạn!


https://farm5.staticflickr.com/4478/36839956373_885b5cc379_z.jpg

Quý bà không thích bia? Có nước cam đây:


https://farm5.staticflickr.com/4473/37478011382_a52691f386_z.jpg

minminchan
21-10-2017, 23:20
Cháu đang định hỏi bác Travel Bug có đi Gujo Hachiman ko thì thấy bác up hình, cháu nhìn mấy vid họ làm food sample mê quá nhưng ngại đường xa cách trở mà JR ko cover nên chỉ biết ngắm qua hình ảnh :( Phải công nhận quýt nhìn ko khác gì đồ thật

TravelBug
22-10-2017, 05:29
Nếu cháu có JR Pass thì mất thêm hơn 2500 yen. Đi hoàn toàn bus như bác thì mất gần 5000 yen một người! Bác không có JR Pass (Takayama-Hokuriku pass đã hết hạn hai ngày trước) nên phải mua thêm vé train từ Gifu về Nagoya lúc trở về!

Đấy là nơi bán hàng, vào trong work shop thực thụ còn phục hơn kia cháu!

TravelBug
22-10-2017, 10:49
Mẫu thức ăn chế biến nhìn như thật nhưng những mẫu về cá, cua cũng tinh xảo không kém! Nếu để những con cá này nằm trên những viên nước đá, bạn có nhầm với cá thật không? có khi bạn còn chọn nó vì nhìn tươi hơn những con cá kia là khác


https://farm5.staticflickr.com/4499/37509183211_7a678cdefc_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4454/37250603050_03f090aacb_z.jpg

Tại Sample Kobo cũng như tại các nơi kia, thường có một tour cho khách tham dự và tự tay làm các mẫu, giản dị và dễ làm như iceberg lettuce, tempura ...v...v... nhưng hôm nay (thứ bảy) khu vực này lại không có người! Nói thế để bạn biết khách du lịch đến Gujo-Hachiman này thưa thớt đến thế nào!


https://farm5.staticflickr.com/4453/23656803648_dbd34c1db8_z.jpg

Giá có tour thì tôi và cháu cũng tham dự để có cây salad đem về nhà làm kỷ niệm, khỏi phải mua mà lại được nhúng tay vào tự hoàn thành sản phẩm . Một công đôi ba việc!

Phía sau cùng là work shop (không biết có thực thụ không hay cũng chỉ là nơi để khách xem). Có nhân viên làm việc và những sản phẩm nơi đây thì thực là tinh xảo:


https://farm5.staticflickr.com/4494/23656795308_c8fc93b4d6_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4496/37509106181_2bc309d036_z.jpg

Mì bay!!! khách nghịch thì tay cầm vô đôi đũa sẽ thành món ramen trong ngày!

Tô mì này thiệt tội!!! Hầu hết khách đều phải chụp một tấm ảnh đang ăn mì với nó, bưng lên....đặt xuống.....bưng lên....đặt xuống.... Mì bằng sáp chứ không cũng nhão ra vì nhược sức!

Đố dĩa nào là Oreo thật dĩa nào là Oreo sáp?


https://farm5.staticflickr.com/4481/36798938734_42c73e1db9_z.jpg

Đáp:

Cà hai đều sáp!

Khoai lang:


https://farm5.staticflickr.com/4492/36839876763_d8aa0c8a86_z.jpg

Gạo, gạo này mà cho vào bọc nylon đem cân ký, hỏi bà nội trợ nào không lầm? May mà giá thành nó đắt chứ không có khi gian thương lại mua mà trộn vào gạo thật kiếm lời, ai chết mặc ai tiền thầy bỏ túi! Hay gạo này chính là gạo thật???


https://farm5.staticflickr.com/4466/36798923184_008e1d1091_z.jpg

Wasabi và sashimi:


https://farm5.staticflickr.com/4484/37461010926_b9cd41521c_z.jpg

Một dĩa mẫu này cho ta thấy trọn tài nghệ của những người tạo ra hình mẫu nơi đây:


https://farm5.staticflickr.com/4444/36798928824_ef71814e54_z.jpg

TravelBug
22-10-2017, 12:45
Gujo-Hachiman thật ra ngoài food sample còn nổi tiếng vì nhiều điều khác như Gụo Odori, một lễ hội mà hầu như toàn thị trấn đều tham dự cùng những khách tới thăm thị trấn trong thời gian từ giữa tháng 7 cho đến đầu tháng 9. Hằng đêm mọi người sẽ nhảy múa theo điệu của những bài hát dân gian thâu đêm suốt sáng!


https://thecupandtheroad.files.wordpress.com/2016/08/gujo-hachiman-e983a1e4b88ae585abe5b9a1-1120078.jpg

Hình từ internet

Tôi đến muộn (luôn luôn muộn hoặc sớm!) nên chỉ chụp được được cảnh nhảy múa trên cổng vào thị trấn mà thôi:


https://farm5.staticflickr.com/4459/37814288072_b75984e85f_z.jpg

Gujo còn nổi tiếng vì nước. Nổi tiếng vì nước nên quanh Gujo đâu cũng là nước! Người dân Gujo có hệ thống xử dụng nước rất hợp lý: Gồm 3 tầng, nước từ vòi chảy vào tầng trên cùng nước từ tầng này dùng để uống, để xử dụng đun nấu hằng ngày. Nước từ tầng này theo một ống dẫn tràn xuống tầng thứ hai khi đầy: nước sẽ dùng để rửa rau quả. Từ tầng này xuống tầng thứ ba sẽ dùng để rửa ráy tay chân và giặt giũ! Vừa hợp lý vừa không phí phạm nguồn nước.

Thật ra Gujo-Hachiman không lo thiếu nước: thị trấn nằm gọn trong vòng ôm của hai con sông Yoshida và Kodara, thêm các mạch nước ngầm trong veo trong vùng nên nhìn quanh Gujo đâu cũng là nước.

Trên con sông Yoshida vào mùa hè thu lúc nào cũng có người câu cá Ayu:


https://farm5.staticflickr.com/4501/23993973358_3864e8c775_z.jpg

TravelBug
22-10-2017, 16:37
Một trong những nguồn suối trong chảy ở Gujo-Hachiman là Sogi Sui. Khi đọc về Sogi Sui, tôi nghĩ đây là một người con gái vì Sogi Sui là nơi mà Sagi và sứ quân To Tsuneyori trao đổi những vần thơ từ biệt khi Sogi trở lại Kyoto. Giai nhân và danh tướng trong sử cổ kim không hề thiếu.

Tôi lầm, đọc thêm, tìm hiểu thêm mới biết là một nhà sư và là một thi sĩ, nhân lúc ngang qua Gujo gặp lúc con trai của sứ quân To Tsunayori bệnh, Sogi dâng lên một chuỗi gồm ngàn bài thơ gọi là cầu khẩn các vị bồ tát coi về thời tiết độ trì con trai sứ quân khỏi bệnh. Chắc là bài thơ hiệu nghiệm vì sau đó sứ quân và nhà sư xướng họa thơ văn nhiều lần.


https://farm5.staticflickr.com/4488/37826321211_56d15bf428_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4473/37136260794_a3bff8e160_z.jpg

Sogi Sui shrine và Mizu fune/ tier water system

Cạnh Sogi Sui là một bảng có những hàng chữ Kanji. Tôi độ đây là một bài thơ xướng họa tiêu biểu giữa nhà sư Sogi và sứ quân To Tsuinayori. Độ, là vì tôi không biết tiếng Nhật mà trên bảng không có thêm một chú thích bằng tiếng Anh nào!


https://farm5.staticflickr.com/4496/23993913678_5c5408dc32_z.jpg

Con đường dẫn đến Sogi Sui nằm khuất trong hẻm, cũng là một con đường đẹp. Gujo-Hachiman có nhiều những con đường đẹp như thế!


https://farm5.staticflickr.com/4470/37588641230_7cbcdb05d7_z.jpg

Cháu và đầu con dốc

Dẫn xuống con dốc:


https://farm5.staticflickr.com/4508/37846412461_a330af6cc6_z.jpg

Sogi Sui luôn có khách viếng thăm và khách phần lớn đều là người Nhật!


https://farm5.staticflickr.com/4499/37588625470_cbe4f84614_z.jpg

TravelBug
24-10-2017, 15:27
Như đã nói, Gujo Hachiman được biết đến bởi mẫu thức ăn bằng sáp và nước. Mẫu thức ăn sáp thì đã xem rồi, giờ là nước!

Nước ở Gujo ngay từ góc chụp điển hình bắt chước theo japan-guide:


https://farm5.staticflickr.com/4495/23993770778_6d7f7edcdd_z.jpg

Nước để koi tung tăng đớp mồi thả từ tay khách :


https://farm5.staticflickr.com/4454/37588458270_fd83069a6b_z.jpg

Mồi để trong thùng gần đó, 100 yen một gói nho nhỏ. Thùng đựng tiền không khóa, đặt trọn tin tưởng vào người mua và khách qua đường!

Mà koi to quá, to đến cô khách trẻ sau khi rải mồi cho cá đớp và bà chụp, tay nồng mùi thức ăn cá mà không dám thò tay xuống khoát nước rừa tay vì "Miệng nó to quá con sợ nó cắn!!!" Đúng là trẻ con!!! làm bà tốn tiền mua nước chai cho cháu rứa!

Nước tôn thêm nét đẹp của Igawa Komichi, vốn chỉ là một hẽm nhỏ sau nhà:


https://farm5.staticflickr.com/4453/37797646806_b26bcc8d72_z.jpg

Nhưng nếu hẽm nhỏ nào cũng thơ mộng như Igawa Komichi hay được chăm chút từng viên sỏi màu nho nhỏ điểm thêm vào cho đến tảng đá lớn lót đường như trong hẽm Yanaka Komichi này thì đời sống ở các thành phố lớn có chi để khen tụng, ao ước?


https://farm5.staticflickr.com/4501/37797568806_5f62167aba_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4459/23993616248_cc963814ce_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4444/37797557796_6f2fc1562e_z.jpg

Dù cạn, vẫn có bóng nước thoáng qua:


https://farm5.staticflickr.com/4448/37814259852_1f2fcec03a_z.jpg

Dùng lối tượng hình để tạo thành chữ viết, nên nhìn trong bảng này tuy không hiểu vẫn đóan được có nhiều liễu đong....đưa....đong....đưa!!!!


https://farm5.staticflickr.com/4480/37136072984_3769f9e088_z.jpg

TravelBug
24-10-2017, 16:21
Lạch nhỏ thì thế, sông lớn - mà nào lớn cho cam!- cộng với núi và cây hùng vĩ cũng không kém:


https://farm5.staticflickr.com/4499/23993786118_8b7c52d485_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4498/37794390992_526391a94a_z.jpg

Sông cũng khiến khách chụp xa:


https://farm5.staticflickr.com/4455/37116044324_103bb010ee_z.jpg

Rồi lại gần:


https://farm5.staticflickr.com/4479/37814407622_b5366caa16_z.jpg

Xóm bên sông:


https://farm5.staticflickr.com/4465/37508996911_c8f3f83b1c_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4504/23656691718_73c81876ff_z.jpg

Nước bao quanh nhiều đến thế nhưng sau trận hỏa hoạn năm 1652 thiêu rụi gần hết thị trấn dân cư Gujo vẫn rất sợ lửa. Sợ cho đến nỗi từng khu phố, mỗi nhà đều có treo một sô thiếc trước cửa nhà, màu của thùng thay đổi tùy theo khu phố. Tôi tự hỏi, nếu lửa lớn thì bao nhiêu thùng nước đó đủ để dập tắt thần hỏa? Chắc chỉ là một cách để người dân Gujo tự trấn an, cũng cầu mong những chiếc thùng ấy chỉ là vật trang trí thêm cho thị trấn!


https://farm5.staticflickr.com/4512/37814283072_3e7f08e225_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4489/23993705128_6dd9eda202_z.jpg

Tôi tiếc là hôm đó tôi để quên tập bản đồ đã in từ nhà mà người dân tại Gujo không nói tiếng Anh nhiều. Tập bản đồ xin tại phòng du lịch Gujo quá sơ sài nên bỏ xót nhiều điểm đáng xem (đúng ra tôi mang theo nhầm bộ bản đồ không cần nên định để lại nhà thay vì bộ bản đồ cần mang theo trong đó có Gujo walking map!!).

Nhưng thật ra, theo Wiki thì Gujo có dân số là 43.960 người (năm 2011) với diện tích chỉ vừa quá 1.000 cây số vuông, như vậy mật độ trung bình là 44 người dân Gujo sống trên một cây số vuông, một mật độ khó tin đối với xứ sở đất chật người đông như Nhật Bản! (Osaka 11.836 người trên 1 cây số vuông, Kyoto 9.197/ cây số vuông và kinh khủng nhất: Tokyo= 30.000/km2!), khách thăm Gujo không hề có cảm giác choáng ngộp như đối với các thành phố lớn mà thấy thiên nhiên thật gần gũi với con người, vẻ đẹp giản dị gần như chân quê của Gujo trong ngày nắng đẹp với gió dịu, không khí trong lành sau trận bão Talim giúp cho tôi thấy nhẹ nhõm và chỉ cần lang thang không mục đích quanh Gujo cũng đủ cho tôi. Quên bản đồ có khi lại là lý do để tôi có dịp quay trở lại Gujo sau này chăng? :)

À, bạn để tôi nhớ lại xem có bao nhiêu đèn giao thông trong trung tâm thị trấn nhé! Hmmmm để xem.....hình như.... là..... là.... không có chiếc đèn nào cả bạn ạ! Shirakawago có câu motto kêu gọi khách: Bạn hãy sống chậm tại Shirakawago. Còn tôi, tôi thấy Gujo vốn dĩ vẫn sống chậm thế rồi!!!

TravelBug
24-10-2017, 17:15
Rồi cũng đến ngày trở về nhà! Bạn quen sẽ hỏi tôi: Thế còn Kiso Valley? nghe hình như định cả Kiso?

Bạn ơi, người tính không qua Trời!! ngày trước khi tôi về nhà là ngày dành cho Kiso nhưng bạn bảo tôi đi đâu được khi mà ngoài trời mua tầm tà suốt đêm?? Bão Talim số 11 chụp hụt tôi nên ít ra cũng có điều cản bớt bước chân tôi chứ! Thế là shopping và mua sắm bạn ạ! Valise đồ đoàn nặng nên hành lý gởi lên phi trường trước cả rồi!!!

Có điều tôi cần nhắc bạn: nếu bạn dự định dùng dịch vụ gởi valise lúc trở về nhà, nếu chuyến bay của bạn là chuyến bay thẳng thì không có vấn đề còn như tôi: Từ Nagoya bay lên phi trường Narita ở Tokyo xong mới chuyển chuyến bay về Úc. Cho nên khi gởi hành lý lên phi trường nhớ gởi nơi nhận là Nagoya airport (thường gọi là Centrair hay Chubu airport) chứ không phải là Narita airport nhé. Chuyến bay quốc tế có connect thì thường nhân viên sẽ thru-check- in cho mình nên phải gởi hành lý check in ngay tại phi trường đầu tiên. Nếu bạn sơ ý gởi hành lý nơi nhận là Narita có khi gặp rắc rối!

Cũng nhờ mưa, shopping mua sắm nên tận mắt thấy được 1 cái ví rớt trên đường gần bãi đậu xe đạp trước cửa ga Nagoya. Người qua lại rất đông mà không ai nhìn! Tôi thì theo thói quen không nhặt vật lạ mà bỏ đi thì không đành nên cứ đứng gần gần mà ngó chừng cái ví. May có một ông lớn tuổi người Nhật đi gần tôi, tôi chỉ vào chiếc ví. Ông nhặt lên, mở ra xem và đưa lên cao nói một tràng tiếng Nhật. Tôi chỉ vào ga Nagoya và nói Police, mông6ng ghiểu! Nhưng dù ông giuểu hay không tôi cũng cảm thấy an lòng cho chủ nhân chiếc ví vì cơ hội tìm lại giấy tờ thất lạc rất là cao cho người đó! Phew!!!

Từ Nagoya lên Centrair, nhanh nhất và rẻ nhất là lấy train của Meitetsu gọi là Sky train. Có loại tàu nhanh express "μ-SKY" nhưng tôi lại lớ ngớ mua nhầm vé tàu thường. Không sao, tôi có đến 4 tiếng đồng hồ trước khi chuyến bay khởi hành đi Narita! Tại ga Meitetsu nơi đón xe Sky train chỉ có vài platform, mà platform tôi đang đứng lại có bảng chia ra cho nhiều chuyến tàu cùng sử dụng. Rối trí tôi hỏi nhận viên trên ke, may mà tôi hỏi vì trên mặt platform chia ra nhiều làn xanh đỏ như thế này:


https://farm5.staticflickr.com/4511/23656449398_71272f1372_z.jpg

Và đi phi trường thì đứng vào hàng line có màu xanh lá cây "green line"


https://farm5.staticflickr.com/4505/36798621144_d114191ab0_z.jpg

Những chuyến xe tương ứng cho line màu gì thì xe sẽ ngừng sao cho cửa xe mở ra NGAY đúng vạch line màu đó! Chính xác không sai!!!!!

TravelBug
25-10-2017, 15:16
Centrair - Chubu/Nagoya airport

Vùng Chubu như đã dẫn, được người Nhật ví von như rồng đang bay lên, Thăng Long /Shoryudo nên có dáng rồng chào từ giả khách:


https://farm5.staticflickr.com/4464/23771770628_fd6e7c1da8_z.jpg

Tôi thích Centrair, theo tôi Centrair hơn hẳn Narita airport nhiều! Phi trường mà khu ăn uống, mua sắm cứ như trong một khu phố dân cư nào đó trên đất Nhật:


https://farm5.staticflickr.com/4458/23771746788_7462bda36e_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4512/36914271564_c4cdfbdeed_z.jpg

Các khu ăn uống và mua sắm được chia ra thành hai khu: một mang phong cách Nhật như những hình trên, một mang phong cách Tây Phương:


https://farm5.staticflickr.com/4499/37492601600_301f78b00e_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4466/37508712081_28045ecd9e_z.jpg

Phi trường Centrair có khoảng sân thượng rộng, khách quan sát các chuyến bay lên xuống - plane spotting- rất đông! Nhưng trưa nay gió, tôi cùng nhiều người thà chọn một quán cà phê nhìn ra khoảng sân thượng này an toàn hơn ngoài kia nhiều:


https://farm5.staticflickr.com/4452/23771713468_4435710d44_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4495/37461648596_67d1f98983_z.jpg

https://farm5.staticflickr.com/4498/23657393438_247ec00359_z.jpg

Molten chocolate cake và ly cà phê chót của chuyến Nhật du 2017

Nói tới cà phê, tôi không thể thiếu ly cà phê đầu ngày nên đi chơi đâu thường mang theo cà phê và phin để uống. Lần đi Nhật này cũng vậy nhưng trong những chuyến sắp tới chắc không cần lo phin cà phê vì đã có lọc dã chiến với cà phê xay đàng hoàng chứ không phải instant! Tiện, lợi và rẻ!


https://farm5.staticflickr.com/4507/37461702356_e76d36f560_z.jpg

Ngồi trên máy bay nhìn xuống, tôi chờ....chờ....!

Như người soát vé trên xe lửa luôn luôn cúi đầu chào khách khi bước vào toa và khi ra khỏi toa, như những nhân viên trên sân ga Toyama cúi đầu chào chuyến tàu shinkansen vừa đến. Những nhân viên làm việc trên mặt đất của các phi trường Nhật không bao giờ bỏ quên thủ tục chào khi chuyến bay được taxi rời cổng đậu, lần này cũng thế! Mình cứ phải nghĩ họ chào phi cơ hay chào mình?

Vẫy tay chào Centrair, một phi trường nằm trên một đảo nhân tạo nằm ngoài vịnh Ise. Trong suốt chuyến bay tôi vẫn dõi mắt tìm em núi nhưng sau lúc cất cánh một chút thì bầu trời đầy mây! Uổng cả công tôi chọn ghế ngồi bên phải để hy vọng!!!


https://farm5.staticflickr.com/4512/37041665874_1e534abd40_z.jpg

Nếu bạn vẫn còn đây cùng tôi, xin cảm ơn bạn đã ghé và đã đọc!

hanhuyen1188
25-10-2017, 20:13
cám ơn Bác vì những chia sẻ rất cuốn hút và sát sao những nơi Bác và cháu gái đã đi qua :)

san68
30-10-2017, 11:09
Gujo Hachiman nghe Bác Bọ tả rất thú vị, lần này nhà cháu sẽ lang thang ở Nagoya nên sẽ quyết tâm ghé qua đây. Bác cho cháu hỏi chuyến xe bus khởi hành sáng lúc mấy giờ? ( lúc về Bác đã nói là tầm 15h, cháu sẽ về chuyến này vì không muốn chuyển tàu nhiều lần) . Cảm ơn Bác về các thông tin bổ ích.

TravelBug
30-10-2017, 12:49
San68: Giờ khởi hành chuyến đi là 9 giờ sáng, cũng thoải mái, không quá sớm há!


https://farm5.staticflickr.com/4448/36840093343_45acaf434d_z.jpg

Nhưng nếu muốn đi thẳng chuyến về từ Joukamachi Plaza thì phải book vé trước vì xe này sẽ từ Shirakawago về Nagoya; ghé qua Gujo và cả chuyến đi lẫn về đều là reserved seats only! Nếu lỡ chuyến này thì đón xe về Gifu rồi từ Gifu lấy train về tiếp Nagoya, trạm bus thả khách xuống ngay bên ngoài Gifu train station nên chuyển xe cũng khá dễ dàng.

Bạn nên in ra self-guide walking map sẽ dễ định hướng hơn (Tại Gujo không nói được tiếng Anh nhiều), nhớ mang theo đừng như tôi cầm nhầm lộ trình, bản đồ các thứ (bỏ lại nhà tập files cần mang theo, mang theo tập files lẽ ra phải bỏ lại nhà :( ) vì bản đồ xin tại Gujo tourist ofice cũng không rõ ràng đâu!

http://www.gujohachiman.com/kanko/pdf/self_guided_walk.pdf

http://www.gujohachiman.com/kanko/pdf/riverwalk.pdf

san68
30-10-2017, 14:46
Cảm ơn Bác Bọ nhiều cháu thấy ở Nagoya có Korankei Valley rất đẹp nhưng không biết sao lần này lại không thấy Bác cho vào hành trình ? chuyến này gia đình cháu cũng chỉ muốn thong dong khám phá Nagoya & Osaka kỹ lưỡng chứ cũng không tham vọng đi nhiều như lần đầu.

TravelBug
30-10-2017, 15:41
Korankei đẹp là nhờ lá vàng mùa thu, lúc tôi đi thu chưa đến nên tôi không đi vườn cháu ạ! Cô Mèo cũng hỏi tôi Kanazawa có vườn Kenrokuen đẹp nổi tiếng sao không thấy bác Bọ đi :) . Lần này tôi đi Nhật không đúng như dự tính,. mọi kế hoạch hầu như sai hết San ạ! Nhưng đối với tôi thì hầu như tôi không bao giờ giữ được theo lộ trình lúc du lịch,, thứ nhất vì sức khỏe, thứ nhì vì thời tiết và thứ ba còn tùy theo bạn đồng hành (nhỏ cháu nội!!!). Tôi cũng sai là muốn đi nhiều nơi (mà theo tôi không sai vì Kanazawa - Toyama- Shirakawago - Takayama nằm cùng trên một cung đường) , cái sai của tôi là muốn đi nhiều nơi mà thời gian quá ít nên sức khỏe phản đối!!! Tôi chưa bao giờ hoạch định đi nhiều nơi trong một thời gian ngắn đến thế từ trước tới nay! Tôi nghĩ là cho cháu nội biết nhiều hơn, nào dè con bé cháu cũng mệt vì bị nội lôi đi nhiều đến vậy!!! May mà tôi có một ngày nghĩ ngơi tại Gero chứ nếu không thì hỏng! Tôi vốn không thích vườn cảnh mặc dù rất mê lá thu nhưng chắc không đi vào mùa thu vì sợ đám đông!

hanhuyen1188
12-11-2017, 14:44
Bác ơi, bác cho cháu hỏi về vụ gởi hành lý từ chỗ này tới chỗ kia với ạ, ví dụ cháu muốn gửi từ Tokyo vào ngày 16/11 đến ngày 18/11 nhận tại Kyoto có được k ạ, hay là chỉ được gởi và nhận ngày hôm sau thôi ạ. Cháu cám ơn bác nhiều :)

TravelBug
13-11-2017, 03:00
Hanhuyen1188: Hành lý chuyển phải có người nhận. Thí dụ bác chỉ ở hotel nên từ hotel này chuyển đến hotel kia (họtel nơi gời có dt trước cho hotel nơi nhận để chắc chắn mình có giữ phòng ở đó) và nơi nhận sẽ giữ cho mình khoảng 1 tuần. Thí dụ hôm bác chuyển từ hotel Kyoto (Citadines) đến Nagoya (Daiwa Roynet Talkodori), hôm sau bác đi Kanazawa, Takayama, Gẻo rồi mới đến Nagoya như vậy là 3 ngày. Khi nhận phòng ở Nagoya thì hành lý mình họ đã để trong phòng sẵ! À mà đây là phòng bác đã pre-paid trả tiền trước xong xuôi hết từ Úc rồi cháu nhé! Còn trong trường hợp hostel và Airnbn thì bác không biết! Nhưng bác nghĩ với hostel cũng như với hotel thôi, miễn là họ có booking của mình và khi chuyển hành lý thì giữ vài ngày cho khách là thường! Airnbn thì như cô Gấu cho biết có chọn giờ nhận, ngày nhận nên cứ ngày giờ đó họ giao, rất ổn!

hanhuyen1188
13-11-2017, 14:06
Hanhuyen1188: Hành lý chuyển phải có người nhận. Thí dụ bác chỉ ở hotel nên từ hotel này chuyển đến hotel kia (họtel nơi gời có dt trước cho hotel nơi nhận để chắc chắn mình có giữ phòng ở đó) và nơi nhận sẽ giữ cho mình khoảng 1 tuần. Thí dụ hôm bác chuyển từ hotel Kyoto (Citadines) đến Nagoya (Daiwa Roynet Talkodori), hôm sau bác đi Kanazawa, Takayama, Gẻo rồi mới đến Nagoya như vậy là 3 ngày. Khi nhận phòng ở Nagoya thì hành lý mình họ đã để trong phòng sẵ! À mà đây là phòng bác đã pre-paid trả tiền trước xong xuôi hết từ Úc rồi cháu nhé! Còn trong trường hợp hostel và Airnbn thì bác không biết! Nhưng bác nghĩ với hostel cũng như với hotel thôi, miễn là họ có booking của mình và khi chuyển hành lý thì giữ vài ngày cho khách là thường! Airnbn thì như cô Gấu cho biết có chọn giờ nhận, ngày nhận nên cứ ngày giờ đó họ giao, rất ổn!

dạ vâng, cháu cám ơn Bác, cháu cũng có đọc được thông tin chị Gấu nói mình chọn giờ họ sẽ giao vào giờ hẹn ạ.

Jack0228
23-11-2017, 11:42
Hi, Chào Bác Bọ. Trước hết cho cháu gửi lời sức khỏe tới Bác, đọc bài viết của bác thấy ấn tượng về nước nhật quá, nhất là cháu cũng thuộc tip người rất thích nước Nhật, chỉ tiếc vừa rùi bị rớt visa dulịch đi Nhật(khi ta sống và làm công dân của một nước đang phát triển cũng bị thiệt và hạn chế nhiều mặt...),nhưng sang năm cháu sẽ xin lại visa Nhật lần nữa...không cam tâm mà...ka..ka...
Phần nhìu nguoi ta kháo nhau đi Nhật đẹp nhất là thời điểm 2 mùa (Anh đào và Lá thu Phong), nhưng bài viết của Bác cho cháu 1 cách nhìn khác về nước Nhật, mùa nào cũng có cái đẹp của nó và nhất là mình tránh được tình trạng quá tải về con người ở những điểm tham quan.

Mong rằng sau này sẽ có nhìu bài viết chi tiết như của Bác đây trên diễn đàn du lịch cho dân phượt VN mình...hi...hi, nhất là đối với những người ko rành English mà lại thích đi phượt alone...ha...ha..Cháu thì ko bít English, nhưng đc cái bít Chinese, nên mỗi lần trước khi phượt đều ghé đọc ở các diễn đàn phượt VN và của (Taiwan hay hongkong...)thì cảm nhận có vẻ họ đi phượt chuyên nghiệp và cách viết cũng chi tiết đầy đủ hơn của dân mình .(nhưng tài liệu bằng English vẫn là số 1 ko bàn cãi đc...) .

Còn một điều mà cháu thật sự ngưỡng mộ là từng tuổi của Bác mà còn dắt cháu gái tự đi phượt , quả là" Bà già Gân" xin lỗi Bác vì dùng từ ngữ hơi vô lễ nhưng thật sự cháu ước gì khi mình tới tuổi xế chiều mà vẫn còn sức khỏe để đi đó đây như Bác. Nói thật trong nước(ko tính hải ngoại nha) số người tới cái tuổi làm ông-bà rùi mà còn tự mình đi phượt đc , cháu nghĩ chắc đếm trên đầu ngón tay.

Một lần nữa xin chúc Bác lun giữ đc sức khỏe dẻo dai, tiếp tục đi đó đây ngao du sơn thủy, và có những bài viết hay-hữu ích cho lớp đàn em, con cháu noi gương học hỏi.
(Đời người có đc bao nhiêu cái mười năm-hãy sống hết mình với niềm đam của bản thân....).
Chào tạm biệt.

TravelBug
23-11-2017, 14:59
@Jacko0228: Cám ơn lời chúc sức khỏe của bạn và cũng rất tiếc vì chuyện visa mà bạn lỡ chuyến thăm Nhật năm nay! Kể cũng chạnh lòng bạn hả! À bạn cứ gọi tôi là bà già gân không có vô lễ đâu (mà nếu có thì bạn cũng đã xin lỗi rồi! thoải mái là chính! Bạn tôi cũng hay đùa gọi tôi là bà già gân, thỉnh thoảng tôi cũng trêu bạn lại là may thời tụi mình không biết ăn trầu chứ không là bà già trầu cả đám :D .

Tôi không có duyên với hoa anh đào! Năm 2006 hai vợ chồng tôi đi Mỹ thăm thân nhân, trên đường đi lẫn đường về đều có ghé Tokyo: Đó là đầu tháng 4 mà lần đi thì hoa còn ngậm nụ! Lần về thì hoa đã tàn! An ủi là nhà thân nhân tôi (East Coast) có trồng hai cây đào trước sân nhà, một cây hoa màu hồng phấn cánh kép, cây kia màu hơi hồng đậm hơn và là weeping cherry! Cảm giác như được hưởng riêng cái đẹp nên thôi không tiếc nữa! Còn lá đỏ thì mùa thu trên đất Úc này, chịu khó lái xe xuống Canberra hay xa hơn chút, xuống New Zealand cũng có thể nhìn đươc!

Tôi nghĩ, lá đỏ thì thời gian ngắm lá may ra có thể kéo dài còn hoa thì quá mong manh, cả hai đều tùy thuộc vào thời tiết mà thời tiết dạo này mỗi năm một thay đổi khá thất thường. Nếu chủ đích chuyến đi mình là hoa hoặc lá mà hụt thì sẽ sinh ra chút tiếc nuối cũng bớt đi sự cảm nhận của chuyến đi ít nhiều! Tôi thì vốn sợ nhất là đông người và lại bị ràng buộc vào thời biểu niên học của cháu tôi nên đi được là vui rồi. Hơn nữa, như bạn cũng nhận thấy, vào thời gian khác hai mùa hoa lá thì bớt khách, đi lại ngắm cảnh cũng thong thả hơn nhiều, dễ thấm hơn :)

Thua keo này bạn lại bày keo khác! Sang năm lại xin lại visa, biết đâu trong thời gian đó bạn lại tìm thêm được nhiều thông tin hay hơn nữa! cứ nhủ kinh nghiệm đời cũng ví như Tái Ông thất mã vậy mà! Chúc bạn thật nhiều may mắn nhé!

4u4ever
23-11-2017, 15:26
Cháu chào bác Bọ. Năm nay cháu đi châu Âu với mẹ cháu. Trên tàu từ Tiệp Khắc sang Áo có gặp 2 bác già ngồi khoang hạng nhất (bọn cháu mua hạng 2, không biết nên không lấy seat reservation nên bị đứng mất 1 tiếng, sau cô phục vụ trên tàu thương tình kêu đám hạng 2 hết chỗ cho ngồi ké hạng nhất, đến khi hạng 2 có chỗ thì trở về hạng 2). Cháu có nói chuyện với 2 bác đó thì biết là người Úc, đi du lịch châu Âu, có nói là Vietnam nằm trong wishlist du lịch 2 bác ấy. Cháu đùa hỏi short list hay long list, bác trai cười khà khà dùng tay kéo dài thật dài. Tháng 5 mẹ cháu đi với cháu 19 ngày, may mà mọi chuyện hết sức thuận lợi, mẹ còn đi khỏe hơn cháu nữa. Cuối tháng 9 vừa rồi, mẹ cháu kêu đi Nhật đi, cháu bảo k kịp xin visa Nhật mùa lá đỏ rồi. Mẹ cháu thì không chịu được nóng, chỉ thích lạnh thôi nên cháu bảo hay là để sang năm đi mùa anh đào, lúc đó còn mát mẻ mà không có quá lạnh. Nhưng mà 1-2 tháng nay sức khỏe mẹ cháu không được tốt, huyết áp và nhịp tim tăng cao nên cháu đang không biết sang năm có đi được không. Vì lý do không chịu được nóng mà mẹ cháu không chịu đi mùa hè, mà dịp mát mẻ thì tầm tháng 3-4, tháng 9-10-11 lại đúng vào dịp đông đúc, đành phải chịu thôi. Cháu cũng không phải ham hố quá anh đào, nhưng nếu đi đúng dịp nó mankai thì tốt nhất, không thì cũng coi như biết rừng anh đào.

Jack0228
23-11-2017, 23:08
Hi, 4u4ever. Chào bạn, mình hơi thắc mắc sao bạn nói cúi t.9 ko kịp xin visa Nhật nhĩ ..!
Theo mình tìm hiểu thì mùa nở rộ của lá phong ở nhieu vùng của Nhật rơi vào tầm giữa→cuoi t.11 cơ mà,trong khi quy trình nộp giay tờ đến lúc có k.quả visa trong nước chỉ tầm 1 tuần thôi. Mình nghĩ , nếu nhà bạn từng đi Châu âu rùi thì tỉ lệ đậu visa Nhật sẽ cao, chỉ có điều tìm vé mb sale thì hơi khó vì t.gian đi hơi cận rùi.
Chào thân ái.

TravelBug
24-11-2017, 03:48
4u4ever: Đưa được phụ huynh đi chơi cùng thật hạnh phúc, có khi hạnh phúc hơn đi cùng con cháu! Đợi khi mẹ khỏe hẳn, cháu đưa bà đi, nhớ cẩn thận mua bảo hiểm sức khỏe! Người lớn tuổi, đi chơi chỉ cần thong thả dưỡng sức, đi bộ nhiều nhưng đi chậm vẫn tốt cho sức khỏe đó cháu! Hồi bác đưa cháu nội đi cùng, trong lòng rất rất lo rủi có chuyện xấu xảy ra cho mình thì không biết cháu xoay sở ra sao! bác trai ở nhà vẫn nhắc đừng cố sức, ỷ lại mình vẫn khỏe, luôn nhớ rằng mình còn có cháu bên cạnh và cháu thì còn rất dại chưa biết đối phó với bất trắc!

Không đưa được mẹ đi vào mùa thu thì đưa mẹ đi vào mùa xuân, nếu lên lịch trình chi tiết và cẩn thận, chọn thời điểm thích hợp cộng thêm chút may mắn có khi trời cũng chìu lòng người và chuẩn bị tâm lý được thêm thì càng hay mà như thế cũng tốt rồi thì chuyến đi sẽ rất dễ chịu cháu à!

@Jack0228: Cố gắng giữ gìn tiếng Việt cho đúng và trong sáng hay hơn là tiếng Việt mới đấy bạn trẻ! có thế thì thế hệ sau này mới giữ được tiếng Việt đúng và tinh thần Việt tộc mới vững vàng được!

4u4ever
24-11-2017, 07:20
4u4ever: Đưa được phụ huynh đi chơi cùng thật hạnh phúc, có khi hạnh phúc hơn đi cùng con cháu! Đợi khi mẹ khỏe hẳn, cháu đưa bà đi, nhớ cẩn thận mua bảo hiểm sức khỏe! Người lớn tuổi, đi chơi chỉ cần thong thả dưỡng sức, đi bộ nhiều nhưng đi chậm vẫn tốt cho sức khỏe đó cháu! Hồi bác đưa cháu nội đi cùng, trong lòng rất rất lo rủi có chuyện xấu xảy ra cho mình thì không biết cháu xoay sở ra sao! bác trai ở nhà vẫn nhắc đừng cố sức, ỷ lại mình vẫn khỏe, luôn nhớ rằng mình còn có cháu bên cạnh và cháu thì còn rất dại chưa biết đối phó với bất trắc!

Không đưa được mẹ đi vào mùa thu thì đưa mẹ đi vào mùa xuân, nếu lên lịch trình chi tiết và cẩn thận, chọn thời điểm thích hợp cộng thêm chút may mắn có khi trời cũng chìu lòng người và chuẩn bị tâm lý được thêm thì càng hay mà như thế cũng tốt rồi thì chuyến đi sẽ rất dễ chịu cháu à!

@Jack0228: Cố gắng giữ gìn tiếng Việt cho đúng và trong sáng hay hơn là tiếng Việt mới đấy bạn trẻ! có thế thì thế hệ sau này mới giữ được tiếng Việt đúng và tinh thần Việt tộc mới vững vàng được!
Dĩ nhiên là cháu lên lịch trình sẽ thong thả, đi được bao nhiêu thì đi, không có tham điểm. Thời điểm cháu đi C. Âu thì là mùa hè, tối muộn lắm nhưng sáng thong thả ăn sáng, chiều tầm 5-6h chiều về ăn uống nghỉ ngơi lấy lại sức, lịch đi thì cứ di chuyển từ nơi này sang nơi kia cháu tính 1 ngày vì đến nơi, tìm về được căn hộ cũng đã muộn rồi. Vi vậy cháu đi 19 ngày không có quá sức, thong thả đi thôi.
Có điều tầm 1-2 tháng nay, nhịp tim mẹ cháu liên tục cao hơn 100, làm điện tim thì nói không sao nhưng mà không yên tâm bác ơi. Dĩ nhiên là bảo hiểm du lịch thì phải mua rồi đó ah, nhà cháu đi Thái với Malay còn mua bảo hiểm nữa mà.

@Jack0228: bởi vì kế hoạch ban đầu là đi cả Hàn và Nhật tầm 2 tuần, gửi hồ sơ 2 nơi, nơi này xong mới tới nơi kia nên sẽ không phải là 1 tuần. mẹ mình lớn tuổi rồi, sức khỏe vài năm nay không được tốt nên muốn tranh thủ cả 2 nơi, nhưng sau thấy không ổn vì 2 mẹ con đi thì con bé nhà mình gửi ông ngoại 2 tuần thì cũng hơi kỳ (ông ngoại đã đi liên tuyến Nhật -Hàn rồi nên không đi nữa), thêm vào đó vài lý do cá nhân nên đành dời lịch sang năm, mà cũng k biết mẹ mình có đủ sức đi không nữa.

Fl0wer
27-11-2017, 10:40
Hanhuyen1188: Hành lý chuyển phải có người nhận. Thí dụ bác chỉ ở hotel nên từ hotel này chuyển đến hotel kia (họtel nơi gời có dt trước cho hotel nơi nhận để chắc chắn mình có giữ phòng ở đó) và nơi nhận sẽ giữ cho mình khoảng 1 tuần. Thí dụ hôm bác chuyển từ hotel Kyoto (Citadines) đến Nagoya (Daiwa Roynet Talkodori), hôm sau bác đi Kanazawa, Takayama, Gẻo rồi mới đến Nagoya như vậy là 3 ngày. Khi nhận phòng ở Nagoya thì hành lý mình họ đã để trong phòng sẵ! À mà đây là phòng bác đã pre-paid trả tiền trước xong xuôi hết từ Úc rồi cháu nhé! Còn trong trường hợp hostel và Airnbn thì bác không biết! Nhưng bác nghĩ với hostel cũng như với hotel thôi, miễn là họ có booking của mình và khi chuyển hành lý thì giữ vài ngày cho khách là thường! Airnbn thì như cô Gấu cho biết có chọn giờ nhận, ngày nhận nên cứ ngày giờ đó họ giao, rất ổn!

Đúng như Bác Bọ nói, rất chi tiết và chính xác.
cháu cảm ơn Bác Bọ về gửi hành lý, hihi, lúc đi cháu cứ lo, nhưng rồi khi đến thì hotel làm cho hết luôn, hôm nay gửi ngày mai nhận được tại phòng của hotel luôn.
Cám ơn Bác cùng mọi người và Chị Gấu nhỏ cũng như Bác Kim Van Chinh và mọi người trên đây giúp đỡ tư vấn pót bài cho tụi cháu được học hỏi trải nghiệm và tự tin hơn khi đi du lịch.

Cháu chúc Bác sức khỏe và đi khám phá muôn nơi .

TravelBug
28-11-2017, 05:52
Cám ơn Fl0wer, thật ra cô Gấu và bác Chinh giúp cháu nhiều chứ bác có làm được gì đâu! Mừng là cháu có chuyến đi vui vẻ bình an. Nếu có thời giờ cháu viết lại chuyến đi của cháu thì hay quá!

Fl0wer
28-11-2017, 15:00
Cám ơn Fl0wer, thật ra cô Gấu và bác Chinh giúp cháu nhiều chứ bác có làm được gì đâu! Mừng là cháu có chuyến đi vui vẻ bình an. Nếu có thời giờ cháu viết lại chuyến đi của cháu thì hay quá!

Dạ, Bác cũng giúp nhiều thông tin bổ ích lắm ạ, hiii
Cháu đi cháu k biết chụp, còn viết bài thì cháu lại chịu thua rồi. hiii
Cháu chỉ coi bài và hình ảnh của Bác và mọi người viết thôi ạ.
Cháu đi lần đầu nên cái gì cũng k kịp, vì quá đông quá rộng, cháu chỉ kịp đi và ăn, chứ chưa hưởng thụ dc thư thái. hiiii
Cháu cảm ơn Bác

TravelBug
24-02-2018, 15:50
Vui chân, thẳng sang Shinbashi dori là con đường đẹp nhất Gion!

Nơi đây, tại chiếc cầu nhỏ bắc ngang Shirakawa stream dẫn vào khu Gion này (chiếc cầu có tên chứ hả?) tôi gặp một ông ngồi, dáng trầm ngâm. Như cảm nhận có người đang nhìn nên ông ngước lên, tôi ra dấu xin chụp hình nhưng ông đánh tay chữ X . Xong ông đưa tay đón máy hình để chụp cho hai bà cháu nhưng tôi cũng đánh chữ X và lại trỏ vào ông! Nhìn thấy chữ X ông cười to rồi ngồi xuống trở lại, lại thả tầm mắt nhìn bâng quơ!

Cho rằng đây là sự đồng ý ngầm (đấy, tôi ngồi rồi đấy, không nhìn nữa đấy, bà cháu muốn chụp hình tôi thì chụp!!!) tôi không buông cơ hội!


https://farm5.staticflickr.com/4451/37488385261_b540723586_z.jpg



Trong đoạn này tôi có thắc mắc tên của chiếc cầu. Nay đọc và biết tên nó, không thể edit nên tôi ghi lại đây như một cách nhắc chính tôi luôn thể, tên chiếc cầu nhỏ này là Gion Tatsumi bridge!