PDA

View Full Version : Noel ăn Tết người Mông ở Mộc Châu. 24.12 - 25.12



thuynguyen8x
30-12-2011, 21:54
Những ngày cuối năm - Tết đã cận kề, xuân đang về trên khắp các nẻo đường. Chuyến phượt cuối cùng trong năm của chúng tôi đã được lên dự định. Mộc Châu là điểm đến rất thú vị cho Đoàn trong dịp Noel bởi năm nay nó trùng với Tết của người dân tộc H’mong. Đồng bào Mông ăn tết cổ truyền theo lịch riêng của mình, lịch của người Mông đều đặn mỗi năm 12 tháng, không có tháng nhuận. Hoa đào hoa mận cũng đang nở rộ khắp thôn bản. Quả là một điểm đến vô cùng lý tưởng cho chúng tôi dịp nghỉ lễ này.

Lên ý tưởng cho chuyến đi này phải nhắc tới Thủy cô giáo. Tích cực săn thông tin từ trên mạng làm cho các phượt tử đọc xong lịch trình mà chân tay đã cuồng hết cả lên. Công việc chuẩn bị cho 1 chuyến đi đã được lên kế hoạch cụ thể. Ban đầu những tưởng rằng ít “ mem “ mặn mà cho chuyến đi đợt này ai dè tới lúc chốt đoàn có tới 11 xe. Chủ chốt trong Đoàn là những thành viên của Phượt Mầm Non Hà Nôi. Tuy vậy nhưng điều làm lên những bất ngờ trong chuyến đi lại là những thành viên mới đăng kí tham gia.

Sau khi đã thống nhất tất cả với các thành viên trong đoàn đi đợt này bằng buổi off trà đá tại nơi quen thuộc ( cổng 8 sân Hàng Đẫy ) , xế ôm đâu vào đấy, mọi người trong đoàn ai cũng chờ đợi chuyến đi đợt này. Riêng cá nhân tôi lại càng cảm thấy háo hức hơn khi lần đầu tiên được đặt chân tới núi rừng Tây Bắc với vẻ đẹp hoang sơ sẵn mang trong mình, với những điều bí hiểm nhưng vẫn khoác lên mình nét hùng vĩ hoang dại. Tìm hiểu về Tây Bắc đã lâu nhưng nay tôi mới có cơ hội được trải nghiệm những cung đường với rất nhiều dốc đèo, núi non trập trùng hùng vĩ, nguyên sơ. Mộc Châu nơi chúng tôi sẽ đặt chân đến là thảo nguyên mênh mông cỏ cùng những thung lũng, đồi chè xanh ngát.. Chỉ nghĩ tới đó thôi mà tôi mong sao ngày đến với Mộc Châu thật là gần.

6giờ sáng thứ 7 tức 24.12 chúng tôi có mặt tại điểm hẹn. Đợi thêm một số thành viên khác khoảng 20’ sau chúng tôi khởi hành. Phải đi thêm lên bến xe Yên Nghĩa đoàn chúng tôi mới thực sự đầy đủ. Vậy là hành trình tới Tây Bắc của chúng tôi đã bắt đầu. Đi một lèo cho tới Xuân Mai chúng tôi nghỉ ăn sáng tại một quán phở bên đường. Bác Nam thật tinh ý khi cho cả đoàn dừng chân ăn bát phở “ ngoại “ trong thời buổi kinh tế suy thóai mà giá lại cực kì Việt Nam. Nói tới đây ắt hẳn ai cũng hiểu, chúng ta được ăn bát phở bò Châu Phi ( quán phở Châu Phi ) trong khi 1 bát phở bò Côbê có giá 850k .
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/IMG_20111224_083936.jpg

Ăn sáng xong chúng tôi tiếp tục cho hành trình xa xôi đầy thử thách với đoàn. Ngồi sau xe tôi có cơ hội ngắm nhìn nhiều hơn cảnh sắc những nơi mà tôi chưa bao giờ được đặt chân đến , nơi mà tôi vẫn ước mong một ngày nào đó gần đây nhất sẽ được đến và hòa mình vào. Cảm ơn tình yêu của e đã biến cái ước mong đó trở thành hiện thực . Chuyến đi này em biết là sẽ vô cùng vất vả trên những quãng đường đèo dốc nhưng a ạ đó sẽ là 1 kỉ niệm đẹp đẽ mà em không bao giờ quên. Em đã được cùng anh đặt chân tới với một số vùng miền xa lạ , mỗi nơi đã để lại cho em một cảm xúc riêng biệt. Và hơn nữa sau mỗi chuyến đi chúng ta lại càng hiều nhau hơn, tình cảm càng được bồi đắp hơn. Yêu lắm đấy tình yêu của em !
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/IMG_20111224_115930.jpg
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/CopyofDSC_0034.jpg

Vượt qua những con dốc dài, những đèo cua khuất đầy nguy hiểm khi một bên là vực chúng tôi đã tới được bản làng cách Mộc Châu chừng 30km. Vì vài sự cố nhỏ trên đường chúng tôi trễ thời gian hơn là dự định , cả đoàn có lúc đã lạc nhau hẳn. Vì lý do gì đi nữa thì với trọng trách là chốt đoàn em cũng xin lỗi tất cả mọi người vì đã không làm tròn trách nhiệm mà đoàn giao cho. Hi vọng chúng ta sẽ có cơ hội phượt với nhau nhiều hơn nữa để em được sửa sai .^^.

Quán ăn 64 trên đường là nơi đoàn ăn trưa. Đúng là thời buổi internet, moi thứ đều được cập nhật nên thật tiện cho việc tìm kiếm những điều mà mình chưa biết. Quán 64 cũng là thông tin từ những đoàn đi trước truyền lại, đồ ăn ở đây dễ ăn , ngon với những món đặc sản vùng miền mà hợp túi tiền. Ăn trưa xong chúng tôi lại tiếp tục cho chuyến đi. Tiến lên khoảng 5km nữa chúng tôi gặp một vườn hoa cải trắng. Cả đoàn quyết định dừng lại chụp ảnh. Và thật không may cho bản thân người đang viết lên những dòng kí sự này ( không muốn nhắc lại vì cả đoàn đều rõ ) OMG .
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/IMG_20111224_133825.jpg
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/IMG_20111224_130745.jpg
https://i179.photobucket.com/albums/w294/girlxinh_05/DSC_0116.jpg

Đi sâu tiếp vào hẳn thị trấn Mộc Châu thì một lần nữa đoàn lại lạc nhau. Do số xe đi đợt này khá nhiều cộng với trình độ nghiệp dư như của em thì thật không tránh khỏi. Chẹp chẹp em chẳng biết nói gì hơnvẫn mong có cơ hội được sửa sai các bác ạ, không biết mọi người còn tin tưởng nữa không ( đọc xong đoạn này nhớ comment nhóe ). Đoàn mình giờ đã chia thành 2 hay 3 nhóm gì đấy. Những tưởng như vậy làm mọi người trong đoàn bệ rạc không có tin thần đồng đội cơ mà lại không vậy. Tốp của em 3 xe phi thẳng lên thác Dải Yếm nhưng trong lúc đi nhìn thấy cột ven đường lại đề đi thẳng là tới được cả cửa khẩu Biên giới Việt Lào. Tới thác rồi nhưng theo nguyện vọng của người già nhất đoàn ( Anh Nguyên Sài Gòn sn 78 ) là đi lên cửa khẩu xem nó ra sao nên mọi người cũng quyết định đi thử xem thế nào. 25km trèo đèocuối cùng thì chúng tôi cũng đã lên được đến nơi. Không như ban đầu chúng tôi nghĩ, ở đây không có gì đặc biệt cả. Nhưng vẫn thấy một cảm giác kì lạ nào đó nơi vùng biên này, bước thêm một bước chân là đã sang lãnh thổ đất nước bạn rồi.

Trời đã xế chiều, hoàng hôn nơi vùng biên thật lạnh lẽo và ảm đạm. Đi mấy quả đồi mới có một vài nóc nhà cheo leo lụp xụp. Ở đây để được nhìn thấy người qua lại quả thật khó trừ vài ô tô hàng mang biển số nước bạn chạy qua chạy lại. Có đi tới những vùng xa xôi hẻo lánh này mới thấu hiểu được phần nào nỗi vất vả cực khổ của đồng bào dân tộc thiểu số. Họ thiếu thốn trăm bề, địa hình phương tiện khiến họ như xa hẳn cuộc sống bên ngoài và hơn hết là cái hủ tục vẫn còn đeo bám họ dai dẳng không biết ngày nào mới dứt. Cuộc sống của các đồng bào dân tộc vùng biên còn nghèo lắm các bạn ạ , một tương lai tươi sáng tốt đẹp không biết bao giờ mới tới được với họ.
Về tới trung tâm thị trấn thì trời đã tối hẳn, nó tối từ lúc chúng tôi hãy còn đang đổ những con dốc nguy hiểm. Cái cảm giác lạnh được mọi người miêu tả như ngồi trong tủ lạnh ấy, quả thật là cực kì lạnh. Khoác bên ngoài những tấm áo phao cực ấm mà chúng tôi không khỏi than phiền khí hậu rét buốt trong khi đó bà con dân tộc họ lại chỉ mặc vô cùng sơ sài. Một phần vì quen khí hậu nơi đây một phần vì thiếu thốn quá nên họ cắn răng mà chịu lạnh. Thương quá những con người nơi đây.

Tối nay chúng tôi được chủ nhà sàn trong khu nhà sàn sinh thái chuẩn bị cho thịt lợn bản và gà nướng ăn kèm rau và xôi nếp nương. Lúc chúng tôi về thì chị đã chuẩn bị sắp xong chỉ chờ là dọn mâm ra. Một đống củi đã được nhóm lên để nướng thịt , vừa để sưởi ấm và cũng tạo một không gian thật picnic. Cá bò và cá chỉ vàng được mua sẵn từ Hà Nội mang lên cũng được mang ra nướng trên đống củi đang cháy ấy. Cảm ơn 2 bạn Trang Zin và Chi Mashi đã cùng cất công lựa chọn mua bán chỗ đồ ấy cho một “bữa tiệc” giữa núi rừng này nhé. Và không quên cảm ơn anh Tùng đã sắm vài chai rượu Lào ở quán 64 không thì cá bò dù ngon đến mấy, nướng qua bàn tay của cô giáo Thủy, chị Vân, Nalie Nguyễn , Thanh Huyền… cùng một số “mem” khác khéo bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng không hết được. Mồi ngon phải có rượu ngon phải không anh. Anh cũng là một thành viên tạo một không khí rất sôi nổi trong chuyến đi của đoàn, người đã được chị Nalie Nguyễn phát biểu cảm tưởng mến mộ trong chuyến phượt đợt này.

Vượt qua một quãng đường dài chương trình của ngày hôm nay kết thúc bằng vài ván chơi bài rồi đi ngủ sớm. Riêng một số thành viên khác trong đoàn lại muốn đi “ ăn đêm “ nên đã cuốc bộ ra thị trấn ăn.

thuynguyen8x
30-12-2011, 21:56
Sáng hôm sau do chưa đi được thác Dải Yếm chiều qua nên tôi và anh Tuấn Anh quyết định dậy sớm để tới đó dù mọi người bảo cũng không đẹp lắm. Cơ mà mất mấy trăm cây số thì nhẩt định chúng tôi cũng fải đặt chân đến được. khác hẳn với mọi người nói, Thác Dải Yếm nhìn buổi sáng vô cùng tuyệt đẹp. Đi gần tới nơi đã nghe thấy tiếng nước chảy từ trên cao xuống xối xả, những tia nước bắn ra xa xa.Và đẹp hơn là vào buổi sáng hơi nước bốc ra làm cảnh trở nên tuyệt mĩ hơn.Chụp mấy bức hình làm kỉ niệm chúng tôi về để cùng kịp với Đoàn đi tiếp lịch trình của ngày hơn nay.

Rút kinh nghiệm từ buổi ngày hôm qua, hôm nay chúng tôi phân công số xe cụ thể đề tránh lạc đoàn làm mất thời gian. Địa danh đầu tiên ngày hôm nay chúng tôi tới là đồi Thông bản Áng. Cảnh ở mỗi nơi trong chuyến đi của chúng tôi lần này đều làm mọi người thấy phấn khích. Núi rừng Tây Bắc là đây, cảnh vật núi rừng Tây Bắc cũng là đây, yêu sao mỗi vùng đất mà chúng tôi đi qua. www.phuot.com là một địa chỉ để chúng tôi có cơ hội đến với những vùng miền mới, gặp gỡ những con người nơi đây , hiểu được phong tục tập quán của mỗi nơi trên đất nước Việt Nam này, được thỏa cái chủ nghĩa “ xê dịch “ trong mỗi phượt tử. Tình yêu của tôi cũng từ chuyến phượt đầu tiên đến với Thung Nai cảnh sắc yên bình hoang sơ mà đẹp đẽ.Hi vọng chúng ta sẽ được đến nhiều hơn nữa, phượt hết chữ S thân thương này.

Đã gần trưa, chúng tôi quyết định ăn trưa ở quán 64 sẽ đi tiếp một bản ở Lóng Luông rồi về Hà Nội. Vì có công chuyện nên 2 xe về trước. Lúc chia tay đoàn mọi người ai cũng quyến luyến dù chúng tôi mới chỉ quen nhau hơn 1 ngày vì ai cũng có một điểm chung là Yêu Phượt.
Tới Lóng Luông cả đoàn đi sâu vào trong bản xem người Mông ăn Tết. Do có 2 ngày nên nhiều dự định trong lịch trình của chúng tôi không thực hiện được. Bản người Mông ở đây nghèo xơ xác,những ngôi nhà sàn nằm xiêu vẹo , cuộc sống của người dân nơi đây còn quá khổ sở. Chúng tôi vòng xe ra sân bóng của bản nơi tập trung nhiều trẻ em dân tộc. Ban đầu sợ bọn trẻ sợ hãi nên chúng tôi không dám tới gần ngay mà dần dần mới tiến đến với chúng. Mặt mũi chúng lem luốc , mặc trong người bộ quần áo của dân tộc mình trong dịp lễ Tết. Chắc chỉ trong ngày này chúng mới được ăn mặc đẹp vậy. Nhưng vẫn thấy lũ trẻ tội nghiệp vì sinh ra ở nơi rừng sâu núi thẳm này. Cả đoàn nô đùa và cùng chụp ảnh với lũ trẻ chừng gần một tiếng chúng tôi lên đường về. Trên đường về chúng tôi tiện thể có rẽ qua Bản Lác của huyện Mai Châu Hòa Bình. Ở đây bác Nam đã sắm cho mình được một chiếc khèn của dân tộc Mông cùng cây kiếm gỗ. Em Chi ôm của bác Nam được giao nhiệm vụ ngồi sau hộ tống chúng về tới Hà Nội. Chúng tôi chia tay nhau ở ngã rẽ Xuân Mai về hướng đường Đại lộ Thăng Long, tốp còn lại đi thẳng hướng đường về Hà Đông.

Chuyến đi của đoàn đã an toàn đi tới nơi về tới chốn, cũng phải cảm ơn Tuấn Anh vì sự cố CAGT bắt xe trên đường khiến cả đoàn không bị thiệt hại về kinh tế, những chuyến phượt sau chắc hẳn ai cũng muốn anh tham gia góp mặt lắm đấy ạ.

Sau chuyến đi Mộc Châu này mọi người trong đoàn đều hi vọng có thể được cùng nhau phượt nhiều điểm đến nữa, như vậy chứng tỏ mọi người rất yêu quý nhau qua 2 ngày cũng nhau trải nghiệm. Núi rừng Tây Bắc vẫn còn là điểm đến mà ắt hẳn chúng tôi đều muốn đặt chân khám phá thêm nữa qua những cung đường khác nhau bởi mê đắm cảnh sắc cùng nét văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc níu kéo bước chân ai đã từng một lần đặt chân tới.

thuynguyen8x
30-12-2011, 22:02
Ảnh sẽ được cập nhật sớm nhất có thể, đc edit lồng vào bài viết + 1 topic toàn ảnh để mọi người có thể thưởng lãm

galaxy178
30-12-2011, 22:10
mỗi chuyến đi lại thêm nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Chị Thúy văn chương tốt thật :D

TrangZin
30-12-2011, 22:22
ohm! ♥ Thúy thế

thuynguyen8x
30-12-2011, 22:31
Chỉ là tường thuật lại chuyến đi cùng cả Đoàn đề nhớ lại. Dù sao thì mình vẫn muốn đc đến với Tây Bắc nhiều lần nữa

ChiMashi
30-12-2011, 22:57
chị Thúy văn chương lai láng quá :X

Nalie Nguyen
04-01-2012, 19:59
Thúy ới ời ời...

Viết hồi ức của đoàn mà cứ như thể là... viết chuyến đi của 2 ng thôi í... Xấu xa thật!

Kaka, ít ra e giữ đúng lời hứa có đề tên của c trong cái hồi ức của e. Hé hé... Nhưng khổ cái k nhớ tên cúng cơm của chị à??? Xấu xa nữa!!!

Chúc Thúy vs a TA sẽ sớm đi hết dải đất chữ Ét sì bằng ngựa sắt sớm nhất có thể nhé!!!

nabe9187
04-01-2012, 20:02
Toàn kí ức đá lẻ là sao @@