PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Hành Trình Tứ Xuyên và Hồ Nam T9/2016



Thaoct46
26-09-2016, 08:24
Tháng 9/2016 Mình vừa có chuyến đi du lịch Trung Quốc trong 8 ngày đi qua các điểm : Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới - Cửu Trại Câu - Hoàng Long -Tây An. Một chuyến đi tuy không dài nhưng cũng hiểu thêm được nhiều điều về Trung Quốc.
Qua đây mình cũng chia sẻ kinh nghiệm để những ai còn đắn đo chưa dám phượt Trung Quốc có thêm thông tin.

Thaoct46
26-09-2016, 09:05
A - Khâu chuẩn bị
1- Visa :
Visa đi TQ cũng khá dễ, làm dịch vụ hết có 65đô, so với tự làm là 60 đô thì làm dịch vụ vừa nhanh gọn nhẹ, đỡ xếp hàng, tốn công đi lấy.
Mình làm dịch vụ của công ty vinaset. Khoảng 8-10 ngày là có. Hồ sơ gồm :Hộ chiếu gốc,1 ảnh màu, CMT pho tô. Chưa đi TQ thì xin thêm đơn xin nghỉ phép du lịch (cái này xin form của bên làm visa luôn), sổ hộ khẩu phô tô, thông tin của người thân.
Riêng các bạn hộ khẩu quảng ninh, hải phòng thì mất 70 đô thì phải. Mình đi cùng đứa bạn, hộ khẩu hải phòng nhưng sinh tận Đắc Lắc, thấy bên vinaset thông báo trường hợp này phải mất 95 đô (vì nửa nam nửa bắc), bác nào cũng tình trạng tương tự thì chú ý nhé.
Visa nên làm trước 1-2 tháng để đặt vé tàu, vé máy bay cho chắc.
2- Sim điện thoại:
Bên TQ họ chặn hết các loại google, face. Trước khi đi mình tìm hiếu thấy bảo sim 3G thì phải đăng ký, rùi trả tiền theo tháng, rùi dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, nói chung khá phức tạp. Sim 4G thì ko cần đăng ký, giá khoảng 22đô, nhưng được khoảng 2G dung lượng, hết bị trừ tiền tiếp. Nói chung là simcard với mạng mẽo ở TQ hơi bị khó khăn.
Đi sang đó mà không biết đường lại không có bản đồ thì cũng khó mà phượt được. Nhưng cũng không hẳn bắt buộc phải mua sim nhé (đương nhiên nếu bạn nào có điều kiện thì mua sim càng tốt). Như mình trước khi đi cài cái phần mềm Map.me với cài vypr vpn được miễn phí 500M, thế là sang đó cứ đi bản đồ offline với vào face tốt.
Một lưu ý nữa là các sân bay ở trung quốc có wifi free nhưng hay bắt đăng ký (gửi sms về số điện thoại trung quốc) nên cũng khá khó xài. Riêng wifi ở các nhà nghỉ, ks thì ok hơn.
3- Tiền Tệ
Các bạn nên đặt vé trước khi đi là tốt nhất nhé. Nhất là với các bạn không biết tiếng, đi mua vé mất thời gian và công sức. Tiền trung quốc thì nên đổi ở nhà đem sẵn đi, nếu không thì chỉ nên đổi ở sân bay thôi. Ra ngoài đổi họ xì xồ một hồi tiếng trung thì nhọc lắm.
Thấy bảo đồng 100 tệ hay bị giả, hôm mình ở sân bay thấy các bác đi tour còn cẩn thận ký vào tiền, sợ bị tráo (cẩn thận quá) nhưng mình đi 1 tuần ở đó thì không thấy đồng giả nào.
tỷ giá mình cứ quy 1 tệ = 3500k cho nó tròn tính (ước tính, chứ lúc đi đổi thì chỉ 33,34 gì đó thôi). Bên đó phổ biến là 1 tệ (giấy và xu), 5 tệ, 10 tệ, 20 tệ, 50 tệ, 100 tệ.
4- Đồ ăn
Thức ăn ở trung quốc theo mình là khá cay và cực kỳ nhiều dầu. Nói chung là không ngon như trước khi đi từng tưởng :D. Mức sống của dân tàu khá cao. ví dụ như 1 hộp mì ở VN chỉ 10k, nhưng sang đó 1 hộp mì của tàu giá 7 tệ = 25k rồi. Thế nên mình thấy tiêu tiền như bị cướp ấy. Mỗi bữa ăn thường 20-30 tệ (75-100k), còn vào nhà hàng thì 50-100-150 tệ tùy theo độ chịu ăn của các bác.. Bác nào mà không ăn được cay với nhiều dầu mỡ thì nên dự trữ sẵn thức ăn nhé.
Các món ăn vặt như kiểu bánh vỉa hè với nước uống giá cũng cao. Ăn vặt vỉa hè bánh khoảng 5 tệ (15k), nước 10 tệ (35k), mà cứ đi phượt tốn lắm sức, ngày e phải dừng lại ăn vặt mấy lần :v, cộng lại cũng tốn phết.
5- Nhà Nghỉ
Giá thường khoảng 100 tệ/ phòng, riêng dorm thì khoảng 30-50 tệ/ người. Nói chung nhà nghỉ cũng kiểu việt nam mình thôi. Mình cũng không đặt trước, đến nơi phi vào đặt phòng, thích ở đâu thì ở.
6- Đi Lại
Cái này đau đầu đây, vì tàu cực rộng. Mà tiếng thì hầu như họ không nói được tiếng anh. Cái này các bạn phải thật cẩn thận, ở nhà chuẩn bị lịch trình cực chi tiết, tải hết các loại bản đồ offline. Đặt trước các loại vé tàu, vé máy bay. Vé tàu thì nên đặt sớm nhé, vì dân tàu họ ưa đi tàu lắm :v. Vé máy bay thì ngược lại, đặt gần thì giá mới rẻ. Em đặt trên Ctrip, thấy cũng ổn. Phí tính thêm khoảng 20-30 tệ. Họ gửi mã đặt về cho mình, riêng máy bay thì cứ cầm mã đó là bay, còn tàu thì pải đổi sang vé cứng nhé.
Vé xe bus thì cứ ra bến xe mua nhé.
7- Ngôn ngữ
Cái này đau đầu nhất đây, nguyên nhân khiến nhiều bác chưa dám đi tàu. Em cũng biết một vài câu thôi (trước khi đi đăng ký 1 lớp học tiếng trung được khoảng 20 chục buổi). Nói chung cũng chỉ cần học mấy cái chính như sau : cái loại con số (để trả tiền...) hỏi đường, hỏi giá, giảm giá.
Riêng e có 1 bảo bối chia sẻ với các bác đây (e đã áp dụng và cực kỳ thành công, dù chả nói được mấy câu) : đó là trước khi đi các bác in tất cả những địa điểm và câu hỏi ra 1 tờ giấy, cắt nó thành 1 cái thẻ, đi đến đâu thì chỉ việc giơ thẻ ra. Cái này 100% thành công nhé.
Ví dụ e xuống sân bay Thành Đô, muốn tìm bus số 2 về trung tâm, cứ ra trước mặt ai đó, đưa cái thẻ : xe bus sân bay thành đô số 2 (viết bằng tiếng trung), thế là họ chỉ hướng đi cho, khỏi cần phải nói gì. À các bác nhớ dịch phải đúng nghĩa nhé, ko dịch sai, họ không hiểu, ko chỉ được đường thì khổ.
Trên đây là những cái chính, còn cái gì khác từ từ vào bài viết nhớ ra thì em chia sẻ tiếp!

Thaoct46
26-09-2016, 09:24
Để các bác dễ theo dõi, dễ hiểu. Em tả qua về lịch trình e đã đi. Lịch trình mới đọc qua thì các bác sẽ thấy nó hơi phi lý vì độ trâu bò của nó. Nhưng đó chính xác là lịch trình e đã đi. Cái số e nó cứ thích khổ, đi chơi nhàn nhàn thì lại thấy nó sai sai =)). Hơn nữa cái chính là e cũng ko có nhiều thời gian, nên cứ gom vào phải làm 1 chuyến hoành tráng đi cho bõ :)). Bác nào có nhiều thơi gian hơn thì giãn lịch ra thì đỡ mệt hơn.

Ngày 1 : Bay : HN - ChengDu. Tối tàu đêm Chengdu - Tongren.
Ngày 2: Bus Tongren - FengHuang. Chơi ở Phượng Hoàng Cổ Trấn.
Ngày 3 : Sáng Taxi FengHuang - Jishou. Tàu Jisshou - Zhangjiajie. Đi chơi Thiên Môn Sơn. Tối Bay đi Xian.
Ngày 4 : Xian . Đi thăm quan tượng đất nung. Tối bay đi HuangLong.
Ngày 5 : Sáng đi Jiuzhaigou. Chơi ở Cửu Trại Câu.
Ngày 6 : Sáng đi Huanglong. Chơi ở Hoàng Long. Tối vế SongPan
Ngày 7: Sáng SongPan về ChengDu. Chiều đi Lạc Sơn Đại Phật. Tối phố Cẩm Lý
Ngày 8 : Sáng đi Panda thăm gấu trúc. Chiều bay về Hà Nội.
Kết thúc hành trình.

Giờ e up vào chi tiết lịch trình. Nhớ đến đâu thì viết đến đấy vậy :) Hy vọng các bác tìm được thông tin bổ ích cho kế hoạch của mọi người.

Thaoct46
29-09-2016, 10:08
Ngày 1 : Hà Nội - Thành Đô

Đặt chân xuống sân bay Shuangliu của Thành Đô. Các thủ tục không có gì đặc biệt, trước khi vào đóng dấu, có khai 1 tờ xuất nhập cảnh, tờ này bằng tiếng anh và được phát trên máy bay. Đi qua hải quan cũng không hỏi gì, cho đi vèo vèo.
Bước ra khỏi sân bay, vấn đề ngôn ngữ bắt đầu. :). Đầu tiên là phải bắt xe bus về Chengdu railway. Ngay lập tức e lấy bảo bối ra dùng : đó là tờ tiếng trung có ghi chữ : xe bus sân bay Shuang liu số 2, vậy là được chỉ ngay đến quầy mua vé xe bus
[/img]http://i.imgur.com/zWH0b5V.jpg
Đi ra ngoài rẽ tay phải có quầy bán vé đi chengdurailway nhé (line 2), các bạn cứ để ý biển như thế này nhé.
http://i.imgur.com/i55p2fd.jpg
Khi mua vé xong (17 tệ) thì ra phía sau đứng, đợi xe đến. Xe ở đây làm ăn rất quy củ, các bạn mua vé xong không cần lo lắng xe nào đâu, cứ đứng ở chỗ đề xe bus số 2. Khi xe đến sẽ có 1 em xinh tưoi ra mời khách lên xe, e này nói được tiếng anh, sẽ cầm vé của các bác đọc mã vạch bằng máy rùi mới lên được xe. Còn bác nào chắc thì cứ hỏi lại địa điểm đến cho chắc ăn.
Lên xe bus chạy khoảng 1 tiếng là về đến Chengdu railway station. xe dừng ở 3 điểm, trong đó điểm cuối là Chengdu railway station nhé.
Đến đây thì phần mềm bản đồ Maps.me phát huy tác dụng. Em cứ chạy đến đâu là nó hiện vị trí đến đó, rất tiện để theo dõi điểm cần dừng.
Từ điểm dừng đi bộ vào khoảng 500m. Em cứ đi theo dòng người kéo hành lý =)), thế là vào được trong ga :LL. Do mua vé trên Ctrip nên em phải đổi vé cứng. Vé được đổi ở quầy số 8 trong nhà bán vé. Nhà bán vé bên tay phải ga nhé, cứ chỗ nào có nhiều bảng hiện nới đi nơi đến giờ là nhà bán vé. =)), nhà này luôn nằm ngay cạnh ga.
Đổi vé xong thì xếp hàng vào ..Nói chung đoạn này các bác cứ theo dòng người đông mà đi thôi. Còn trên vé có ghi nơi đi và nơi đến (bằng tiếng anh), các bác nhìn xem bảng nào có địa điểm muốn đến thì xếp hàng vào đó. Lên tàu, ngồi hoặc nằm đợi xuống bến thôi.
Ai cần thận thì tham khảo thêm link này về cách đi tàu ở trung quốc nhé.
http://timeoutvietnam.vn/du-lich-trung-quoc-bang-tau-hoa-de-hon-ban-tuong-8950.html
Bước vào trong ga tàu thì mất sóng điện thoại hay sao đó, nhưng cứ căn gần giờ xuống, tàu có thông báo có tên địa điểm mình xuống (Riêng về tên các địa điểm bằng tiếng tàu thì các bác buộc phải biết nhé, ko là hơi bị khó khăn đấy).
Kinh nghiệm đi tàu là các bác nên đặt vé sớm nhé, nhất là tàu dài cần đi giường nằm. Người trung quốc rất chuộng đi tàu nên rất hay hết vé. Trên tàu khá sạch sẽ, lại có nước nóng đẻ ăn mì. Có bán cả đồ ăn và nước uống nhé.

Thaoct46
29-09-2016, 14:06
Đặt chân đến ga Tongren lúc 5h39am. Vừa phi ra khỏi ga là có rất nhiều cò chào mời. Mình đi ra ngoài 1 đoạn thấy 1 chị xinh tươi cứ đi bên cạnh nói gì đó.. Lằng nhằng một hồi chốt lại là chào mời mình đi Phượng Hoàng Cổ Trấn..Từ Tong ren đến Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 50km. Xe 7 chỗ, 30 tệ / người. Ăn sáng xong là lên đường.
Xe sẽ đưa mình đến tận khách sạn nhé. Vì mình không đặt trước khách sạn nên xuống ở gần cầu Hồng Kiều.
Khung cảnh Phượng Hoàng buổi sáng sớm
http://i.imgur.com/iUxVma1.jpg
http://i.imgur.com/DYVpZVC.jpg
http://i.imgur.com/zGzQrHX.jpg
http://i.imgur.com/2zu37JX.jpg
http://i.imgur.com/Nhx6KBX.jpg
http://i.imgur.com/VRuDw2x.jpg
Đặc biệt là trước khi đến đây nghe nói bị chặn bắt mua vé dữ lắm, vậy mà lúc mình đến thì không thấy ai hỏi han gì vé cả. Mình cứ đi bộ dọc phố này sang phố kia. Đi hết 2 bên bờ sông, qua 3 cây cầu chính mà không thấy ai hỏi gì vé. Đương nhiên Phượng Hoàng vẫn có những nhà cổ, cổng thành yêu cầu có vé mới được vào tham quan. Nhưng cái đó mình nhìn từ ngoài, không vào bên trong.
Phượng Hoàng cũng tương đối nhỏ, cảnh sắc chủ yếu hai bên dòng sông. Ai thích thì có thể mua vé tàu 30 tệ để đi dọc theo sông. Mình thì có nhiều thời gian nên đi bộ dọc sông ngắm cảnh, không đi thuyền.
http://i.imgur.com/qJjJoC5.jpg
http://i.imgur.com/ZvzksQm.jpg
http://i.imgur.com/I0DPRwF.jpg

Thaoct46
30-09-2016, 13:29
Đi qua East Gate, qua phố có ô đỏ rồi rẽ vào phố có đèn lồng đỏ. Thấy 1 cặp đôi kéo hành lý đi ra. Thấy khung cảnh giống quán cafe hơn nhưng vẫn nhảy vào hỏi. Hóa ra là có phòng. Chọn phòng dorm 30tệ/ng. Gọi là dorm nhưng không thấy ai ở, vậy coi như phòng riêng của mình. =))
Buổi tối vẫn lộ trình cũ mà đi, nhưng lên đèn thì trông phượng hoàng lộng lẫy ghê gớm.
http://i.imgur.com/AgqmqVc.jpg
http://i.imgur.com/fvhuqrd.jpg
http://i.imgur.com/KlVYurU.jpg
http://i.imgur.com/qXdfR1D.jpg
http://i.imgur.com/5OuZNWn.jpg
http://i.imgur.com/YEFUW1T.jpg

Thaoct46
01-10-2016, 16:31
Sáng hôm sau, tôi muốn đi Tongren sớm nên có nhờ ks gọi taxi cho. Nhưng vì đây là phố cổ nên các khách sạn ko co dịch vụ này (vì taxi không được vào phố cổ). Họ bảo 5h sáng cứ ra cầu Hồng Kiều là sẽ có taxi, không phải lo.
Thôi nói vậy thì cũng liều vậy, giờ cũng không có lựa chọn nào.
4h45 am rời khỏi khách sạn. Mà khách sạn ở đây cũng lạ. Khi check out chẳng cần nói câu nào, cứ để lại chìa khóa rùi chốt cửa "ra đi"...
Ra đến ngoài khoảng 5h, cũng không có mấy người nên cũng lo. Hết đi bên này rồi sang bên kia. Lo trễ tàu nên cứ cuống quít. May sao khoảng 15 phút sau có 1 anh taxi đến. Mặc cả từ 180 tệ xuống 150tệ. Vậy là đến Tongren cách đó 50km.
Lại nói thêm về giao thông ở tàu. Phải nói là rất văn minh. 50km mà đi đường cao tốc, xuyên qua đồi, núi, không có chỗ giao cắt, không có nhà dân ở mặt đường, ko xe máy. Chắc mất khoảng 30 phút là đến nơi rồi. Đi vào bến xe, ga tàu. Qua cửa phải có vé, phải scan hành lý. Bên trong ko có cò mồi. Đúng giờ là có người thông báo tàu chạy, xe chạy. Riêng về mấy khoản này chắc phải hơn nước mình 50 năm.
Đúng 6h30 tàu xuất phát, 8h39 phút có mặt ở ga Trương Gia giới. Vào gửi đồ ở Tourist center rồi đi bộ thẳng ra chỗ mua vé lên Thiên môn sơn. Tourist center nằm ngay bên tay trái khi các bạn đến nơi nhé. Kinh nghiệm cho thấy tất cả các địa điểm du lịch của Trung quốc đều có chỗ trông hành lý (20-30 tệ/người). Chỉ cần đưa hộ chiếu, sau đó lấy tờ biên lai rồi chiều tối quay lại đưa biên lai lấy hành lý là ok.
Vào mua vé Thiên Môn sơn bắt gặp đặc sản trung quốc "người", chắc hôm đó còn thấp điểm :)), sau khi đứng gần 1h thì cũng được lên cáp treo để lên núi .
http://i.imgur.com/gpz2TAy.jpg
http://i.imgur.com/gI7b67w.jpg

Thaoct46
01-10-2016, 16:42
Theo tôi, lịch trình đi Thiên Môn Sơn tốt nhất mà các bác nên đi là thế này:
1. Đi cáp treo lên đỉnh
2. Tiếp tục đi cáp treo lên trên đền
3. Đi vòng quanh núi theo west line - đi cầu kính
4. Đi thang máy xuống cổng trời
5. Đi bộ 999 bậc xuống - đi bus ra cổng
Với hành trình trên thì các bác đi trong ngày được, lại ngắm được các cảnh đẹp, vừa giữ sức cho ngày hôm sau. Riêng mấy cái sơ đồ chỉ dẫn trong Thiên Môn Sơn khó hiểu, làm em cứ phải tìm lung tung. Đến lúc hỏi thì mỗi người lại chỉ một hướng (NO). May sao vẫn tìm đúng đường và rời khỏi núi khá sớm.
Nhưng đến đây cũng bõ công, nhìn 99 khúc cua mê ly luôn. Đứng dưới ngắm cổng trời cũng ko thể tin đó là tác phẩm của tạo hóa.
http://i.imgur.com/8QrFWMw.jpg
http://i.imgur.com/1PUhYFL.jpg
http://i.imgur.com/w3zkjhr.jpg

Nhungtrant85
07-10-2016, 20:50
tiếp đi bác ơi...

MrMilan
10-10-2016, 09:39
bay nhiều quá, chắc chi phí nhiều lắm.

Thaoct46
10-10-2016, 14:51
Các bác chú ý là đi Thiên Môn Sơn rất đông, xếp hàng lên cáp cũng phải mất 1-2h, chính vì vậy các bác nên đến sớm một chút (à khoảng 8-9h như mình đi thì 4h xuống núi, không cần phải đến xếp từ 4-5h sáng đâu). Tuy nhiên không có cảnh chen lấn xô đẩy, xếp hàng rất văn minh. Nếu không cần thiết thì cũng không nhất thiết phải mua đồ ăn đem lên trên đó. Một suất cơm trên đỉnh núi cũng chỉ có 35 tệ thôi (cũng ngang bên ngoài).
Đi từ cổng vào vào thẳng nhà to rùi rẽ vào phòng mua vé. Không biết tiếng trung thì câu đầu tiên họ sẽ hỏi : nỉ huai shuo zhong wen ma ( bạn nói được tiếng trung không, câu này nhớ học thuộc nhé, vì chỗ bán vé nào cũng hỏi, cứ nhớ nó nói " trung wuấn" thì nghĩa là nó hỏi mình biết tiếng trung ko, lắc đầu là được), bạn nào khá hơn thì cứ nói "ing ủy" (tiếng anh) còn không thì tự họ cũng đưa bảng tiếng anh ra để mình chọn nhé.
Sở dĩ họ phải hỏi vì lên Thiên Môn Sơn có 2 lựa chọn : Line A hoặc Line B nghĩa là đi lên núi bằng cáp, xuống bằng bus hoặc đi bằng bus xuống bằng cáp. Theo kinh nghiệm của mình thì đi cáp xuống bus thì ok hơn nhé.
Lên trên đỉnh núi khá lạnh, các bác nhớ chuẩn bị áo ấm. Thi thoảng còn có mưa (đỉnh núi cao), nên chuẩn bị trước ô hoặc áo mưa, lên đó đỡ phải mua.
http://imageshack.com/a/img922/4185/POa6nd.jpg
http://imageshack.com/a/img922/7403/Yqo8PC.jpg
http://imageshack.com/a/img924/6861/4Ue69Z.jpg
http://imageshack.com/a/img921/4272/ymwkk3.jpg
http://imageshack.com/a/img922/5175/9XrUuX.jpg

Thaoct46
10-10-2016, 14:53
Trên đường về ra ga Trương Gia Giới, có mấy quán kem với quán cơm ngon, giá lại rẻ. Các bác đi gần đến một cái siêu thị bên tay phải thì để ý nhìn nhé.
Về đến ga, lấy đồ, đi nhờ vệ sinh ( nhà vs ở tàu khá sạch sẽ chứ không như khuyến cáo của mấy bác trên mạng, giấy cũng đầy đủ, ko phải mang giấy cuộn đi đâu, ko như em, vác cuộn giấy rõ to đi rùi lại vác về).
Đến lúc bắt taxi ra sân bay hehua thì hơi bị bực mình chút là xe taxi nào cũng không đồng ý bật đồng hồ, họ đều đòi 30 tệ. Em bực mình vì bị chặt chém lên nhất quyết ko lên. Gặp lái xe taxi nào cũng giơ giấy đề chữ sân bay hehua ra =)). Mãi cũng tìm được 1 ông đi với giá 20 tệ. :D. Các bác đi phải rắn vào nhá, không cứ mỗi thứ 1 chút là lên khối tiền đó.
Tối ra sân bay bay đi Tây An. Ngủ tại sân bay 1 tối để mai tiếp tục hành trình đi Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng

Thaoct46
10-10-2016, 14:55
tiếp đi bác ơi...

Ôi up ảnh hay lỗi lắm, nên lười viết

Thaoct46
10-10-2016, 15:05
bay nhiều quá, chắc chi phí nhiều lắm.

Tự đi nên tổng chi phí cũng chỉ bằng giá 1 tour Cửu trại Câu (7 ngày 6 đêm) của viettravel thôi. Coi như được free tour Phượng Hoàng Cổ trấn - TGG với Tây An.

Thaoct46
10-10-2016, 15:15
Tiếp tục hành trình đi Tây An. Sau khi đến sân bay, các bác gửi đồ luôn ở sân bay rùi mua bus line 2 đến xian railway nhé. Ở sân bay các e ấy nói được tiếng anh nên có gì các bác hỏi luôn nhé.
E vẫn dùng offline MAPS.Me để tra bản đồ. Từ điểm cuối của bus sân bay đi ra bến xe để bắt bus line 5 chỉ khoảng 1km thôi. Đi bộ thoải mái nhé. Các bác đến bus line 5 ở ngay thành ở Tây An để bắt xe đi Đội quân đất nung nhé. Bus này giá siêu rẻ (7 tệ mà đi quãng đường khoảng 40km), trên xe lại có thuyết minh (tiếng trung). Chắc vì thê nên người đi đông, phải xếp hàng đợi lên xe bus (chỉ xếp hàng thôi, còn vé thì thu trên xe).
http://imageshack.com/a/img921/843/5XI88h.jpg
http://imageshack.com/a/img923/2249/1IN7J0.jpg
http://imageshack.com/a/img924/8199/c6DZtE.jpg
http://imageshack.com/a/img923/4898/AZsn22.jpg
http://imageshack.com/a/img921/769/35SYn2.jpg
http://imageshack.com/a/img923/4936/7fGTDj.jpg
http://imageshack.com/a/img922/9386/hqeeyX.jpg

Thaoct46
10-10-2016, 15:29
Theo kinh nghiệm thì nên đi Pit 3, Pit 2 rồi đên Pit 1. Nhưng theo e các bác thích đi Pit nào trước cũng được. Từ cổng soát vé rẽ tay phải là Pit 3 : như một bảo tàng trưng bày các hiện vật, tranh ảnh... về thời Tần Thủy Hoàng. Pit 2 bên cạnh là một khu khảo cổ về sơ đồ vũ khí, giấu vũ khí...Pit 1 là Pit chính, to và đẹp nhất là nơi có hơn 6000 tượng đất nung.
Nói chung e cũng không ham hố vụ này lắm nên e đi có khoảng 2h là xong :), bạn nào mê lịch sử thì chắc là có nhiều cái để khám phá.
Nói thêm về Tây An, chính là thành Trường An hay chiếu trong phim. Thành phố này to rộng lắm, Hà nội nhà mình chỉ bằng 1 góc của nó thôi. Đi qua nhìn thấy mấy cái thành nằm ngạo nghễ cũng đủ biết quy mô của nơi này ngày xưa.
Thực tế thì Tây An không có nhiều chỗ nổi bật về du lịch lắm. Em chỉ muốn đến nhìn cái Tượng đất nung nên đặt chân đến thành phố này, bác nào có nhiều thời gian hơn thì có thể đi thêm núi Hoa Sơn với mấy cái chùa Big Goose, Drum tower...Riêng em thì nóng quá, quay về lại bến xe đã 1h rồi nên đi ăn cái món "đặc biệt" nhất của Tây An rùi phi ra sân bay sớm.
Lại nói thêm về sân bay, các bác nhớ ra trước 3h nhé. Thủ tục ở sân bay Trung Quốc mất thời gian lắm, vừa xếp hàng lâu, riêng cái khoản kiểm tra hành lý thì kinh khủng. Từng người vào 1, hết soi này rồi soi kia. Em nhét 1 cái ô, 1 bình nước ở 2 bên balô, thế mà lần nào cũng bắt bỏ ra khay rùi mới qua máy soi, ko được để ở balô như vậy.
Em đi Tây An đúng mùa lựu với mùa hồng. Giá mà vác về được thì làm vài chục kg. Lần đầu mới được nhìn thấy cả vườn lựu đỏ như vậy.
http://imageshack.com/a/img924/1530/8lrDpR.jpg
http://imageshack.com/a/img921/3064/YQLpoU.jpg
http://imageshack.com/a/img922/4307/Pnboo8.jpg
http://imageshack.com/a/img924/9002/Ny40du.jpg
http://imageshack.com/a/img924/5907/aM2Vkt.jpg
http://imageshack.com/a/img922/1373/BW5Nj9.jpg
http://imageshack.com/a/img921/1367/LkMtom.jpg
http://imageshack.com/a/img923/9774/OMZtLV.jpg
http://imageshack.com/a/img923/2717/B3GVYE.jpg

Thaoct46
12-10-2016, 09:48
Tiếp tục hành trình là bay từ Xian đi Jiuzhaigou. Đến đây thì có một "sự cố xảy ra", may là cũng không đến nối phiền phức lắm. Đó là do 2 đứa quen thói bay đêm rùi ngủ lại sân bay, sáng sớm sau đi tiếp. Theo thông lệ cũng áp dụng tại sân bay Jiuzhai luôn :)). Bay đến nơi tầm 9h, rét căm căm như mùa đông (chắc nhiệt độ lúc đó chỉ vào khoảng vài độ thôi các bác ạ), 2 đứa đang ngủ ngon lành cành đào trên ghế của 1 nhà hàng trong sân bay (e lại cuốn túi ngủ dày nữa nên ngủ càng ngon :D). Tự dưng hơn 11h thấy con bạn lay lay mình dậy, mặt trắng nhợt =)), hóa ra bên cạnh nó là 1 anh bảo vệ sân bay mặc quân phục mặt như đao phủ. Nghĩ lại thấy buồn cười, con bạn cứ cố giải thích mọi chuyện với mình, ý là mày giải thích lại với thằng bảo vệ sân bay đi, là mình không có làm gì sai. =))
Hóa ra là a ta đến đuổi 2 đứa ra khỏi sân bay. Thế là lôi thôi lếch thếch vác nhau ra ngoài (lúc này đã là nửa đêm, trời lạnh khủng khiếp). Chắc thấy 2 con như 2 ăn xin :)), đi ra cửa 1 đoạn thì một đám các anh chị quản lý sân bay chạy ra. Mèng ơi, họ nói tiếng anh, may quá. Ý là giờ này sân bay đóng cửa, bọn mày không ở đây được, tao chở bọn mày đi khách sạn...bla bla. Cơ mà giá khách sạn là 300tệ, còn taxi đi Cửu trại Câu luôn thì là 400 tệ.
Nghĩ lại khổ thân mấy anh chị ở sân bay thật, vì giá đó cao quá nên e đương nhiên không đồng ý, e cứ đòi ra ngoài ngồi đợi đến sáng =)). Thế là sau một hồi gọi lại cho các khách sạn, giá rẻ nhất vẫn là 280 tệ, e thì vẫn không đồng ý. Mấy anh chị ấy xuống xe, dẫn bọn em vào phòng và bó tay đành gọi cảnh sát đến giải quyết.
Nghĩ đến đây lại buồn cười con bạn em (tranh thủ nói xấu nó tí), vừa gặp mấy anh bảo vệ sân bay đã lắp bắp, giờ gặp cấp quản lý sân bay rùi lại còn gặp cảnh sát nữa, thế là tha hồ giải thích rằng bla bla ý là tao không có làm gì xấu nhé, đừng có bắt tao nhá. Mà tiếng anh của nó thì đỉnh nên càng nói nhiều.. Em thì biết từ hồi trước khi đi rồi, cảnh sát trung quốc rất tốt, có vấn đề gì cứ gặp cảnh sát. Mà được đi với cảnh sát thì giá phòng càng rẻ :LL (bựa quá). Thế là sau một hồi cảnh sát đến, kiểm tra visa, nhìn 2 con việt nam rồi hỏi giờ mày muốn thế nào. Em bảo là tao chỉ ở phòng 100 tệ thôi. alê hấp lên xe, được đưa đến 1 khách sạn gần đó, phòng to,sạch, đẹp, lò sưởi với giá 100 tệ :), 2 anh cảnh sát tốt bụng lại còn đặt luôn taxi đi cửu trại câu cho bọn e với giá 200 tệ nữa.
(Hết chuyện/ đi ngủ một giấc mai dậy đi cửu trại câu). Nhân đây cũng nhắc các bác luôn là sân bay Jiuzhai đóng cửa lúc đêm nhé, các bác nên chọn chuyến sớm sớm để bắt taxi ra ngoài thuê nhà nghỉ hoặc taxi đi cửu trại luôn nhé. Bus Huanglong -Jiuzhaigou cũng có nhưng không chạy cố định (phụ thuộc vào lượng khách bay đến sân bay) nên rất khó để bắt bus này. Mà giá bus cũng 45 tệ, không có rẻ. Tốt nhất đi từ 2-4 người thì cứ taxi 200 tệ cho nhanh a.

Ngan_Phung
18-10-2016, 09:56
đặt gạch hóng tiếp bài của bác

Vuduc1805
24-10-2016, 21:18
Cho hỏi bạn tham khảo các bước đi cụ thể ở đâu thế. M cũng có ý định chuẩn bị du lịch Trung quốc mà mông lung quá

hanhuyen1188
25-10-2016, 11:33
ôi lịch trình bác đi năm ngoái e cũng dự định đi i hệt, hehee, mỗi tội tính đi dài ngày hơn sau lại chỉ quanh quẩn mỗi Tứ Xuyên vì để dành còn quay lại TQ cho dịp khác :)

Thaoct46
28-10-2016, 09:26
Cho hỏi bạn tham khảo các bước đi cụ thể ở đâu thế. M cũng có ý định chuẩn bị du lịch Trung quốc mà mông lung quá

Bạn ơi, google cái gì cũng có nhé. Lịch trình mình tự lần mò, làm trong 3 tháng, cứ tưởng tượng mình muốn đi như thế nào, sau đó lên google hỏi. Ví dụ muốn đi tứ xuyên thì search : các cảnh đẹp tứ xuyên. Sau đó mark lại. Còn đi từ sân bay shuangliu về trung tâm thì hỏi : bus from shuangliu airport to chengdu railway..Kiểu kiểu đó, từng bước một là ra

Thaoct46
28-10-2016, 09:27
ôi lịch trình bác đi năm ngoái e cũng dự định đi i hệt, hehee, mỗi tội tính đi dài ngày hơn sau lại chỉ quanh quẩn mỗi Tứ Xuyên vì để dành còn quay lại TQ cho dịp khác :)

Mình ham đi nên đi hết, nhưng công nhận lịch hơi bị mệt. Bác nào giãn ra khoảng 12-15 ngày thì sẽ đỡ mệt hơn. Nhưng như vậy sẽ tốn nhiều tiền. Trung quốc rộng lắm, chỉ sợ không có sức thôi, chứ điểm đi không thiếu.

Thaoct46
28-10-2016, 09:45
Tiếp tục hành trình đến cửu trại câu...
Cửu Trại Câu thì ai cũng biết rồi, đó là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất của Trung Quốc, bởi vậy lượng người đến đây cực kỳ đông. Em đi tháng 9 mà xếp hàng dài cả km (6 hàng, mà ra tận ngoài cổng luôn). Nhưng bus của Cửu Trại Câu quay vòng liên tục nên xếp hàng khoảng 1-2h là lên xe đi ok nhé.
Sau khi mua vé, các bác gửi đồ rồi thong dong vào tham quan cả ngày ở đây nhé.
Riêng về lịch trình tham quan Cửu Trại Câu, nếu ai có thời gian có thể ở đây từ 2-3 ngày. Còn nếu không có thời gian vẫn có thể bố trí lịch đi trong 1 ngày nhé. (Như mình đi thì khoảng 6h vào, 4h ra vẫn ok).
Đầu tiên các bác đi bus đến điểm cao nhất (từ ngoài cửa vào xuống ở điểm cuối) : Long Lake
http://imageshack.com/a/img921/1732/1lhCbo.jpg
Sau khi dành thời gian ngắm ở đây thì các bác đi bộ xuống Five color pond.
http://imageshack.com/a/img922/9301/QGalbl.jpg
Đây là 2 điểm đẹp nhất bên nhánh trái. Sau đó các bác bắt xe quay lại để đi sang điểm cao nhất của nhánh phải nhé.
Nhánh phải có rất nhiều điểm, các điểm đều đẹp cả nên mình cứ vào ngắm cảnh, sau đó lên xe bus đi xuống điểm tiếp theo, lại xuống vào xem, rồi lại lên bus, lại xuống...Hành trình cứ lặp đi lặp lại chục lần như vậy cho đến khi ra tận ngoài nhé.
Cái này đi mệt và hơi bị mỏi chân đấy, các bác nhớ tập thể dục trước khi đi =)). Nói vậy thôi, chứ đến khi đến đó rồi, cảnh quá đẹp, động lực tăng cao, đi vèo vèo. :)
http://imageshack.com/a/img922/483/9mRe40.jpg
http://imageshack.com/a/img922/2039/sdDNiY.jpg
http://imageshack.com/a/img924/4070/KwIxBa.jpg
http://imageshack.com/a/img921/4679/kJgEce.jpg
http://imageshack.com/a/img924/4048/b0TpME.jpg
http://imageshack.com/a/img924/5236/sIoWV3.jpg

Thaoct46
28-10-2016, 09:54
Chia sẻ thêm về kinh nghiệm đi Cửu trại Câu...
Cái khó khăn nhất là làm thế nào để đến được đây (đây là nơi vùng núi cao, cách Chengdu >500Km), giao tiếp khó, không thông thuộc địa hình. Chính vì vậy nếu ai tự đi thì phải chuẩn bị lịch trình thật kỹ: biết được điểm bắt đầu, điểm mình xuống xe, bến xe Jiuzhai, giờ xe chạy và loại xe. Cái này trước khi đi phải làm lịch trình cụ thể, tải bản đồ Map me để chạy offline. Cài sẵn phần mềm vượt tường lửa.
Còn khi đến được nơi rồi thì rất dễ, cứ theo dòng người ào ào mà vào tham quan cửu trại câu thôi.
Đi ra ngoài rất sẵn quán ăn, khách sạn... Theo mình quan sát thì du lịch trung quốc khá bài bản, dân họ cũng tử tế, không có lừa đảo chặt chém mấy nên các bác không phải lo lắng quá.

Thaoct46
28-10-2016, 10:07
Sau một đêm nghỉ giấc, ngày hôm sau tiếp tục đi bộ ra bến xe bus Jiuzhai để đi Huang Long. Các bạn lưu ý giờ giấc nhé, theo như mình biết thì bus công cộng đi HuangLong chỉ chạy đến 7h30am. Ngày cao điểm nên mua trước vé kẻo hết chỗ nhé.
HuangLong cách Cửu Trại Câu khoảng 80km, nhưng vì đi đường đồi núi nên mất khá nhiều thời gian. Xuất phát lúc 7h30 (giá 45 tệ) nhưng khoảng 10h30 mới đến được khu thắng cảnh. (Trên đường đi họ có dừng lại 1 lần khoảng 15 phút để đi vệ sinh và giới thiệu qua về khu thắng cảnh, bán bình oxy do không khí loãng khi lên cao).
Riêng về khu thắng cảnh HuangLong, ở đây làm dịch vụ rất tốt : có nhà ăn ở trên, ăn khá ngon với giả phải chăng, được coi đồ miễn phí, nhân viên nói được tiếng anh. Nói chung là khá hài lòng với dịch vụ ở đây
http://imageshack.com/a/img924/5316/iiEZmt.jpg

Thaoct46
28-10-2016, 10:12
Sau khi mua vé và gửi đồ, các bạn lên cáp trước rồi leo từ đỉnh xuống nhé (Cách này đỡ mệt hơn là leo lên rồi đi cáp xuống).
Mất khoảng 4-5h để đi từ đỉnh đến chân núi.
http://imageshack.com/a/img921/8549/HdDxi9.jpg
http://imageshack.com/a/img923/1233/cVKTyV.jpg
http://imageshack.com/a/img924/9233/CyDN3O.jpg
http://imageshack.com/a/img922/808/cwBVcl.jpg
http://imageshack.com/a/img921/3414/TBU5GY.jpg
http://imageshack.com/a/img921/416/JtmYSm.jpg
http://imageshack.com/a/img924/4467/GE52Al.jpg
http://imageshack.com/a/img923/2362/KCafMP.jpg
http://imageshack.com/a/img924/8784/AEkvQf.jpg
Việc đi lại trong khu thắng cảnh khá dễ dàng và sạch sẽ, không có vấn đề gì. Duy chỉ có điều là các bác nhớ mua áo mưa và cầm ô nhé. Ở chân núi thì nắng to nhưng lên đỉnh là có mưa phùn đấy, đi một lúc là ướt nhẹp.
Riêng xe bus đi Songpan xuất phát chuyến cuối cùng là 3h. Sau 3h là chỉ có nước bắt taxi thôi (giá khoảng 200tệ). Hôm đó e rắn, mãi mới ghép được đoàn với 2 thằng nữa nhưng vẫn phải mất 150 tệ/ 2 người mới có taxi về đến Songpan.

Thaoct46
28-10-2016, 10:20
Tháng 9 bên Cửu trại Câu chưa chuyển màu mấy nhưng bên Huanglong đã chuyển màu vàng. Nhìn những hồ nước ở đây xanh trong vắt trong rừng cây vàng thật ảo diệu. Các bác đến Cửu Trại Câu rồi thì cố gắng dành thêm 1 ngày để đi Huang Long nhé.
Em up thêm mấy cái ảnh ngoại cảnh cho các bác có thêm động lực :)). Nhớ ăn thêm bò Yak xem bò nó khác gì bò mình nhé.
Trên đường đi đến HuangLong, xung quanh uốn lượn, núi xếp tầng
http://imageshack.com/a/img922/5824/n6dNGz.jpg
Đặc sản bò Yak (khoảng 25 tệ/bát) ngay ở khu tourist center nhé, tầng 2, khá ngon và sạch sẽ
http://imageshack.com/a/img924/1680/pDcZy5.jpg
Lá vàng
http://imageshack.com/a/img923/443/I66f6R.jpg
lá đỏ
http://imageshack.com/a/img921/7449/S9p3cN.jpg
Nhìn từ đền Huanglong Thượng
http://imageshack.com/a/img924/8625/dRuWkW.jpg
Các hồ nước ở đây có màu vàng
http://imageshack.com/a/img922/8285/Keax9h.jpg
Chỗ vọng cảnh
http://imageshack.com/a/img921/875/Ufbewt.jpg
Hồ nước xanh
http://imageshack.com/a/img924/1675/wvXYfx.jpg
zoom vào nó trong suốt thế này đây
http://imageshack.com/a/img924/820/Syvssk.jpg

Thaoct46
03-11-2016, 16:04
Sau 3h là xe bus công cộng dừng chạy từ huanglong về songpan. Đi từ cổng khu du lịch, rẽ tay phải là chỗ đứng đợi taxi nhé. Hôm đó e mặc cả mãi, ghép với 2 anh nhật nữa thì giá từ huanglong về songpan là 150 tệ.
Ở songpan mình cũng theo kiến nghị của mọi người, ở emma guesthouse. Ăn ở Emma kitchen luôn. Nói chung phòng ốc cũng bình thường, giá 120 tệ/phòng, điểm cộng là chị chủ rất nhiệt tình và bắn tiếng anh như gió. Nhân viên cũng nói được chút tiếng anh.
Về đến songpan check phòng xong là mình đi mua vé xe để sáng hôm sau về chengdu luôn (nhờ nhân viên khách sạn dẫn đi). Xe xuất phát lúc 6h30, đến khoảng 2h là về đến chengdu.
Một điêu lưu ý là xe từ songpan về cheng du sẽ dừng ở bến chanzandi nhé. Nếu ai mà muốn đi Lạc sơn đại phật như mình thì phải bắt xe bus từ Chanzandi sang xinamen. Lúc mình về đên bến xe chanzandi, loay hoay hỏi mãi xe đi Lạc Sơn mà không ai biết (chắc vì khả năng tiếng trung của mình kém, mà dân trung quốc thì ko nói được tiếng anh, nên chẳng giao tiếp được). May sao loay hoay giở hết tài liệu này đến bảo bối kia ra thì có 1 anh đeo thẻ đến giúp đỡ (a chỉ nói được vài từ tiếng anh nhưng vẫn đủ để hiêu). Kinh nghiệm là đến bến xe, bạn nào ko biết tiếng trung, không có 3g mà muốn hỏi gì thì hãy tìm người đeo thẻ nhé, chứ hỏi dân trung quốc 9/10 người sẽ ko giúp được mình đâu.
Trên tuyến đường bus đi sang bến xinamen sẽ đi qua youth hotel đối điện wuhou temple. Bọn mình dừng lại check in hotel, vưt đồ ở đó xong rồi mời bắt xe đi tiếp sang xinamen để mua vé đi Lạc Sơn Đại Phật. Nói qua về youth hotel, phòng 150 tệ, nhà vs chung, nói chung là phòng bình thường, điểm cộng là ở khu trung tâm nên đi đâu cũng tiện và nhân viên nói tiếng anh rất tốt.
Xe bus ở chengdu lên xe, đút tiền vào hộp, mỗi lần từ 1-2 tệ, đi khắp thành phố. Xe bus không có chen lấn, xe sạch, mới, chạy êm. Nói chung là về đến chengdu rồi thì cứ bus mà đi là ngon lành. Tại điểm dừng xe sẽ ghi số xe bus dừng đón khách. Các bác cứ tra tuyến xe chạy là được.
Vào đến bến xe bus xinamnen mua vé đi lạc sơn. Họ sẽ hỏi bạn : mua vé hôm nay hay ngày mai, không trả lời được thì họ sẽ ghi ngày ra cho mình chọn nhé. Có vé rồi thì lên xe ngủ một mạch là tới bến xe Lạc Sơn. Xe khách ở trung quốc chạy đúng giờ, không bắt khách dọc đường, đi điểm đầu đến điểm cuối, nói chung là mình cảm thấy họ rất văn minh. Đến bến xe Lạc Sơn. bắt tiếp bus đi đến Lạc Sơn Đại Phật. Cũng dừng ở điểm cuối luôn. Ai có thời gian thì đi bộ trèo lên xem tượng phật. Mình đến ngắm chủ yếu nên chọn đi thuyền, ngắm toàn cảnh bờ sông. Mua vé xong đợi khoảng 10-15 phút cho đủ khách 1 tàu là chạy. Thời gian chạy và dừng trên sông khoảng 30 phút. Sau đó tàu vòng về.
http://imageshack.com/a/img923/1229/id1VyQ.jpg
Hành trình về thì cũng vậy, lại bắt bus về bến rồi xe khách về chengdu. Hình như chuyến cuối cùng khoảng 7pm hoặc 7.30pm.
Tối về chengdu đi phố đi bộ Cẩm Lý, ăn lẩu tứ xuyên...

Thaoct46
03-11-2016, 16:15
Sáng hôm sau bắt xe bus đi thăm Panda, thăm panda thì nhớ xuất phát sớm (khoảng 6h30 vì phải bắt 2 lần bus với quãng đường khoảng 40km).Nên đến tầm 9h, vì đó là giờ cho gấu ăn, sau giờ ăn thì bọn gấu chỉ có ngủ thôi, không ngắm được mấy.

http://imageshack.com/a/img924/4423/T0NlWh.jpg
http://imageshack.com/a/img924/7132/KXG0MA.jpg
http://imageshack.com/a/img922/9607/mpl7rE.jpg
http://imageshack.com/a/img922/4152/4hgpRt.jpg
http://imageshack.com/a/img922/1694/dYsb4d.jpg
http://imageshack.com/a/img923/615/0MWybg.jpg
Đây là ngày cuối nên bọn mình đi nhanh, đến 11h checkout rồi bắt bus đi sân bay.
Trên đây là toàn bộ hành trình của bọn mình. Hy vọng thêm thông tin để giúp được các bác đi về sau.

linhhoncatbui
12-11-2016, 14:33
Chào bạn, bài viết khá chi tiết nhưng bạn có thể cho mình xin liên hệ xin chút thông tin. Dự kiến làm 1 cung thèm quá.

Thaoct46
22-11-2016, 09:12
Chào bạn, bài viết khá chi tiết nhưng bạn có thể cho mình xin liên hệ xin chút thông tin. Dự kiến làm 1 cung thèm quá.

bạn cần hỏi gì thì gửi vào mail cho mình : [email protected] nhé.

Vuduc1805
28-11-2016, 19:24
Đẹp quá. Dự định năm sau của e !