PDA

View Full Version : Làng Vân



hoangchi.tkcb
02-11-2011, 10:52
Làng vân!!! Đi để nhớ!!!

Cuộc hành trình của chúng tôi bắt đầu từ 2h chiều trong một ngày không gay gắt nắng của một ngày cuối tháng 10. Khi có đông đủ các thành viên chúng tôi bắt đầu phân xế ôm, chia đò đạc và xuất phát trong niền hồ hởi của mọi nguời.
Chỉ sau hơn 20 phút chúng tôi đã ra khỏi thành phố buớc ra khỏi sự ồn ào, đông đúc của thành thị để hoà vào núi,vào biển mà chúng tôi đã cảm nhận đc ngay khi buớc lên đèo Hải Vân. Dừng xe tại một điểm gửi xe trên đèo, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình đi bộ xuống Làng Hoà Vân (mọi nguời thuờng hay gọi là làng Vân). Một con đuờng mòn băng qua núi xuống làng, con đuờng khá hoang sơ đầy những hòn đá cuội to do sự bào mòn của dòng chảy từ trên xuống, hai bên là cây cối rậm rạp đc biết đây là một trong 3 cách có thể vào đc làng vân ngoài đi thúng, thuyền qua đuờng biển hoặc từ điểm gửi xe chúng tôi gửi, đi xuống đường tàu và theo hầm đuờng tàu để vào đc làng (cách này khá nguy hiểm những lúc có tàu đi qua). Minh chứng cho một ngôi làng khá tách biệt với cuộc sống xã hội.



https://i1109.photobucket.com/albums/h423/hoangchitkcb/IMG_5481.jpg


Tiếp tục cuộc hành trình của chúng tôi là đoạn đuờng bước trên đuờng ray tàu để đến một con đuờng dẫn chúng tôi vào làng,


https://i1109.photobucket.com/albums/h423/hoangchitkcb/384244_171887792901053_100002394993027_351752_1004 506199_n.jpg


Trên đường chúng tôi gặp một chú bộ đội từ dưới đang leo lên, chú đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình và chỉ cho chúng tôi các buớc hoàn tất thủ tục để đến với ngôi làng này!!!
Làng Vân với hiện ra truớc mắt chúng tôi là một ngôi làng nguyên sơ.
Ngôi nhà đầu tiên của ngôi làng chúng tôi bắt gặp là một ngôi nhà cấp 4 lợp ngói, xây bằng đá, đồ đạc đơn sơ, ngôi nhà này khá cách xa các ngôi nhà khác.Cuộc sống của người dân ở đây chủ yếu là cuộc sống tự cung, tự cấp. nguời dân trồng cây lương thực,nuôi gia súc,gia cầm để đảm bảo thức ăn cho cuộc sống hằng ngày. Theo tôi đc biết các khoản thu nhập của nguời dân bình thuờng chủ yếu ở đây là đánh bắt cá trên biển và các khoản thu nhập như bán đậu, ngô trồng đc. Nhưng nhờ tách biệt vs cuộc sống bên ngoài như vậy nơi này có một vẻ đẹp rất yên bình. Một bãi cát trắng, những rừng thông xanh mướt, những ngôi nhà thưa thớt yên tĩnh hoà vào màu xanh của những rặng cây rừng.



https://i1109.photobucket.com/albums/h423/hoangchitkcb/IMG_5486.jpg


Chúng tôi đi qua một vòng qua ngôi làng để tìm một chỗ dựng trại cho buổi tối ở đây. Nơi mà chúng tôi tìm đc là một nơi bên bìa rừng thông ngay sát bờ biển, bãi cát trắng rất đẹp nhưng không xa nhà dân để đảm bảo nguồn nước ngọt. Khoảng 4h30 chiều chúng tôi bắt đầu dựng trại và phân công hậu cần nấu thức ăn, đc sự giúp đỡ của một bác gái nhà gần đó chúng tôi đến nhà bác nhờ rửa thức ăn và tìm củi để đốt lửa trại buôi tối.^^ (ở đó có nhiều củi lém chỉ trong một nhoáng mà chúng tôi kiếm đc khá nhiều củi nhá!).
Buổi tối ở đây thật thanh bình, chúng tôi như những ngư dân thực thụ sống ở đây, :*> bắt còng, hjhj!!! Đc người dân ở đây giúp đỡ chẳng mấy chốc mà chúng tôi đã có môt nồi còng ngon tuyệt!!!^^ Quây quần nhau bên đống lửa trại giao lưu văn nghệ chúng tôi đã có một buổi tối rất vui vẻ.



https://i1109.photobucket.com/albums/h423/hoangchitkcb/IMG_5542.jpg


Ngoài tiếng hát hò, cuời nói của chúng tôi là sự tĩnh mịch của nơi đây, không một tiềng ồn ào từ bên ngoài, những tiếng gió xào xạc lá cây rừng, tiếng sóng biển vỗ về. Những ánh điện của thành phố phía xa xa, những ngôi sao đêm toả sáng trên bầu trời….thật tuyệt vời cho những ai đã từng đến đây và cảm nhận.
Khi những hạt suơng đã thấm trên bờ vai, những ánh bình mình chiếu rọi trên những bãi cát trắng. Hít một hơi thật dài nhắm mắt và cảm nhận không khí thật trong lành không một chút bụi trần của cõi tiên cảnh. Hành trình của chúng tôi vẫn tiếp tục bằng việc khám phá Làng Vân và chụp hình để ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp nơi này.
Khoảng 9h buổi sáng chúng tôi thu xếp đồ đạc và chuẩn bị về lại thành phố, chia tay với cõi tiên để về với thực tại.^^! Lại trở lại con đường chúng tôi đi xuống và bây giờ là leo lên thoáng thấy đâu đó một sự hẻo lánh của ngôi làng.
Qua chuyến đi này chúng tôi mỗi người một cảm nhận khi trở về, Nhưng cảm nhận đầu tiên là “tinh thần đồng đội” của chúng tôi. ;)) tất cả mọi người đều rất vui vẻ vì khám phá đc một vùng đất mới. Bồi hồi vương vấn với sự tiếp đón nhiệt tình của người dân và bộ đội biên phòng đóng tại làng Vân. Cũng vs một nỗi lo cho nguời dân ở sông ở đây những ngư dân chất phác. Khi dự án Làng Vân đi vào hoạt động họ sẽ bị sơ tán khỏi mảnh đất họ đã từng gắn bó lâu dài này, Chia rẽ họ với mảnh đất yên bình để đến vs nơi xô bồ của thành thị. Có một cô trong làng Vân đã tâm sự với tôi: “ Cô năm nay hơn 50 tuổi, có một cô con gái đang làm công nhân trong thành phố và một cậu con trai đang đi học. Vợ chồng cô đã có tuổi rồi, ở đây còn biết trồng rau, bắt cá sống qua ngày với những khoảng thu nhập nho nhỏ, khi vào thành phố ban dự án sẽ sắp xếp công việc phù hợp cho cô. Nhưng sống ở đây đã quen rồi…” Cô nhìn về phía xa, tưởng trừng cuộc đời cô và gia đình sẽ như những làn sóng kia ồn ào và lặng lẽ, sẽ trôi về tuơng lai không ai biết trước đc. Nguời dân ở Làng Vân sẽ thế nào khi tái hoà nhập cộng đồng??? họ có cần sự giúp đỡ nhỏ nhoi bằng tinh thần từ chúng ta chăng??? Bỗng thây trong lòng rộn rã nhưng nhịp tim, đâu đó là trách nhiệm vu vơ của một thanh niên đầy nhiệt huyết.



https://i1109.photobucket.com/albums/h423/hoangchitkcb/IMG_5477.jpg

Làng vân!!! Hẹn ngày trở lại!!!