PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Cửu Trại Câu 22/10/2011



sonata81
26-10-2011, 13:42
Vốn đã nghe và xem nhiều về Cửu Trại Câu qua các bậc phượt lão, tranh thủ chuyến công tác China dôi ra được 3 ngày, chúng tôi đến Thiên đường hạ giới. Chuyến đi gian nan, trắc trở nhưng cũng giải quyết được hết với rất nhiều nhiều may mắn đến không ngờ (tôi sẽ kể trong các post sau).
Thời tiết CTC chưa lạnh lắm, khoảng 12-20 do C, gió nhẹ. Trời râm mát, trưa có nắng, chiều nhiều mây. Đêm tối gió lớn như gió mùa đông bắc HN mình vậy
Chia sẻ nóng với các bạn một vài tấm ảnh CTC 22/Oct năm nay:

Nước hồ Swan

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9523.jpg

Hồ Arrow Bamboo

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9533.jpg

Hồ Panda

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9547.jpg

Lá cây chuyển màu

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9520.jpg

ducwagon
26-10-2011, 14:13
Xóa cho hồi ức liền mạch

sonata81
26-10-2011, 23:09
Để thuận tiện cho việc lưu giữ lại các thông tin về chuyến đi, tôi sẽ viết lại toàn bộ lịch trình cũng như diến biến của chuyến đi Trung Quốc lần này.

I. Các công cụ được sử dụng:

1. Giao tiếp:
Ngôn ngữ: Ngoại ngữ của chúng tôi ẹ lắm. English cơ bản, tiếng Trung = none. Nhưng cứ liều mà đi thôi, chủ yếu là chỉ chỏ. Ra ngoài đường hoặc ở sân bay, ga tàu, cứ trông ai sáng sủa có vẻ sinh viên thì nhào vào xì xồ tiếng Anh. Thử 10 người kiểu gì chẳng có chú hiểu được mình nói gì 
Google dịch: bạn in sẵn các địa điểm cần đi, các câu giao tiếp cơ bản ra giấy, cần gì thì giơ ra cho họ xem. Cập nhật hơn thì sang đó làm quả sim 3G rồi cầm ipad dạo phố. Thắc mắc cái gì thì cứ anh Google mà gõ. Tuy nhiên giá cước viễn thông bên TQ khá đắt. Tôi nạp 100 RMB mà chỉ dùng được khoảng 4 ngày, tổng cộng gọi chắc được 15p điện thoaị nội địa TQ. Đến ngày thứ 5 là thấy báo cái gì pú tủa rồi tít tít. Hết tiền. Nhưng quả thực là rất nên đầu tư khoản internet 3G này. Rất có ích đối với những người xa lạ như chúng tôi.

2. Tài liệu giấy: Lonely Planet China 2009: Bản photocopy mua tại phố Tây - Phạm Ngũ Lão

3. Các trang web thông tin về China:
http://www.travelchinaguide.com : trang web này giới thiệu rất chi tiết về các thành phố lớn và các địa điểm attraction tại đó. Trang web này cũng đặc biệt hữu dụng khi tra tuyến tàu hỏa (địa điểm, giá vé, thời gian). Đến thời điểm chúng tôi đi đợt vừa rồi, các thông tin đều chính xác tuyệt đối. Nhược điểm duy nhất của trang web này trong tra cứu đường sắt là không hiẻn thị các chuyến tàu giữa 2 địa điểm không có tuyến tàu hỏa trực tiếp với nhau. Để khắc phục nhược điểm này, ta cần phối hợp thêm Google maps. Rất may là Google maps thể hiện việc nối chuyến giữa 2 địa điểm về cả thời gian lẫn số hiệu tàu.
http://maps.google.com : sử dụng để tìm đường đi (đường bộ và tàu hỏa) giữa các thành phố của Trung Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Tuy nhiên sau khi có được số hiệu tàu và thời gian, cần check lại bẳng trang travelchinaguide cho chắc chắn vì thông tin trên Google không cập nhật bằng trang này.
Tuy nhiên, tại quy mô hẹp như trong thành phố, Google maps lại rất thuận lợi trong việc tra cứu đường đi từ sân bay, ga tàu về KS và lộ tuyến giữa 2 điểm trong cùng thành phố. Các khoảng cách khá chính xác. Việc này giúp các bạn ước lượng được khoảng cách, thời gian và phương tiện di chuyển có thể.
http://rail.assistanceinchina.com/: tra giờ tàu và lộ tuyến tàu rất trực quan bằng hình ảnh và giờ tàu đi, đến cụ thể.
http://cityguide.china.org.cn/ : hướng dẫn về các địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc. Trang web khá trực quan và dễ tìm hiểu.
http://www.easytourchina.com/ : tham khảo về các lộ tuyến các tour điển hình của Trung Quốc. Các bạn có thể tham khảo hướng đi để xây dựng tour của riêng mình.

4. Các trang web booking
a. Khách sạn:
www.agoda.com: đây là trang web đầu tiên mình dùng để booking khách sạn. Cảm nhận là khá ổn và tiện dụng. Có thể kiếm được KS giá rẻ nếu chịu khó canh thời gian. Cái này hơi dở là phải chuyển hết tiền thanh toán trước qua thẻ tín dụng.
www.worldhostel.com : cái này được phổ biến từ bạn KevinAuto (1 lần nữa cảm ơn Kevin nhé, giờ này Kevin và nhóm của bạn chắc vẫn đang ở Shangrila). Đặt phòng cũng đơn giản và chỉ phải thanh toán trước 10% tiền phòng.
Cả 2 trang web đặt phòng trên đều có lượng thành viên đông đảo, có ảnh ọt rõ ràng, số lượng review nhiều nên có thể tham khảo thoải mái. Cứ chỗ nào được khen nhiều thì vào.
b. Vé máy bay:
www.ctrip.com: có giao diện Tiếng Anh, thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế (24h trước khí bay) hoặc thẻ của Trung Quốc (lúc nào cũng được). Tiện lợi nữa là gọi vào tổng đài của Ctrip được miễn phí trong China đại lục.
www.qunar.com: trang này toàn tiếng Trung và phải sử dụng thẻ Trung Quốc
www.airchina.com.cn: trang web của Hãng Air China. Có giao diện tiếng Anh, mình chưa thử bao giờ nhưng chắc cũng ổn vì Hãng này cũng uy tín. Nhìn các em tiếp viên trong nuột hơn hẳn các hãng địa phương như Sichuan Airlines.
c. Vé tàu hỏa: cái này phải nhờ người bên Trung Quốc mua hộ. Tại các ga tàu lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Hàng Châu,… đều có máy bán vé tự động. Tốt nhất nên mua trước khi đi tầm 2, 3 ngày. Máy bán vé này kết nối với hệ thống bán vé toàn quốc nên bạn có thể mua vé đi bất cứ đâu trong Trung Quốc miễn là còn chỗ và có đường tàu. Tại các sân bay lớn cũng có quầy bán vé tàu hỏa, bạn có thể hỏi tại Information desk của các sân bay.

5. Các diễn đàn tham khảo:
www.phuot.com; www.otofun.com; www.ttvol.com;...

II. Lịch trình
Chuyến đi vì mục đích công việc là chính nên tóm tắt lộ trình dự kiến của chúng tôi như sau:
Ngày1:
Hà Nội – Thượng Hải: bay
Shanghai – Hangzhou: đi bus đường dài ngay tại sân bay Pudong. Có 1 lựa chọn khác là đi tàu thì phải về thành phố rồi ra ga mua vé tàu. Chú ý Thượng Hải có 3 ga tàu hỏa nên phải xem kỹ là khởi hành tại ga nào.
Ngày 2: làm việc với đối tác buổi sáng, chiều đáp tàu đi Zhengzhou. Tàu K656 khởi hành 17h34
Ngày 3: làm việc với đối tác, chiều đáp tàu đi Yichang – Nghi Xương. Tàu K745 khởi hành 17h58.
Ngày 4: làm việc với đối tác, trưa đáp tàu đi Xiangfan – Tương Phàn (tàu 1166, khởi hành 11h30). Đây là địa danh ghép bởi 2 địa danh cổ là Tương Dương và Phàn Thành, thấy bảo là cách nhau 1 con sông thì phải. Bạn nào chơi Võ lâm truyền kỳ chắc đã quá quen thuộc với chiến trường Tống Kim.
Chiều ngày 4: từ Xiangfan đáp tàu đi Guangyuan – Quảng Nguyên. Tàu K961 khởi hành lúc 14h33. Thực ra cái vụ nối chuyến này là biết thông qua anh Google chứ bên travelchinaguide không hiển thị tàu từ Yichang đến Guangyuan.
Ngày 5: sáng đến Guangyuan, đến bến xe khách cạnh ga tàu (tra trên Google thì đi bộ khoảng 300m từ ga tàu ra), lên bus đi Jiuzhaigou. Chiều tối đến Jiuzhaigou.
Ngày 6: Chơi Jiuzhaigou
Ngày 7: Sáng bay Jiuzhai – Shanghai. Chiều bay Shanghai – Hà Nội.

Lịch trình là như vậy nhưng có 1 số thay đổi về giờ giấc và 1 đối tác hủy hẹn nên phút cuối chúng tôi lại phải thay đổi lịch trình. Lịch trình mới có vẻ nhẹ nhàng hơn do thêm được 1 chút thời gian chơi ở Shanghai và Hangzhou.
Ngày1: Hà Nội – Thượng Hải: bay. Về KS ở phố Nanjing. Chơi ở Shanghai đến trưa hôm sau
Ngày 2: 11h31 bắt tàu K533 đi Hangzhou. Chơi ở Hangzhou đến sáng hôm sau.
Ngày 3: làm việc với đối tác buổi sáng, chiều đáp tàu đi Zhengzhou. Tàu K656 khởi hành 17h34
Ngày 4: Sáng và chiều làm việc với đối tác. Tối bay Chengdu.
Ngày 5: Sáng đến bến xe khách Xin Nanmen, lên bus đi Jiuzhaigou. Chiều tối đến Jiuzhaigou.
Ngày 6: Chơi Jiuzhaigou. Tối bay Jiuzhaigou – Mianyang sau đó nối chuyến Mianyang – Shanghai ngay trong đêm.
Ngày 7: Sáng chơi Shanghai. Chiều bay Shanghai – Hà Nội.

Trong post sau tôi sẽ mô tả kỹ hơn về hành trình kèm ảnh minh họa.

Littlefoot
26-10-2011, 23:15
Xóa cho hồi ức liền mạch

sonata81
27-10-2011, 16:33
Ngày thứ nhất:
Chúng tôi đáp chuyến bay VN912 của VNA đến sân bay Pudong lúc 14h25. Thời tiết bên TQ đẹp. Nắng, trời trong, mát mẻ. Từ trên cao nhìn xuống, thành phố Thượng Hải với 22 triệu dân hiện ra với tầng tầng lớp lớp nhà cao tầng và đường giao thông đan nhau xen kẽ.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8775.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8778.jpg

Sân bay Pudong rất rộng và đông khách quốc tế. Có khoảng 100 cửa nhập cảnh nhưng cũng phải mất gần 50p kể từ lúc hạ cánh chúng tôi mới đến lượt làm thủ tục hải quan. Ấn tượng đầu tiên là nụ cười của cán bộ làm thủ tục nhập cảnh. Anh này tầm 40 tuổi, cười và chủ động chào khách trước. Hộ chiếu của tôi được scan rất nhanh và sau đó là khâu đối chiếu mặt mũi. Tổng cộng thời gian chắc khoảng 30 giây. Xong. Tôi đã vào đất TQ.

Từ sân bay Pudong về trung tâm có rất nhiều phương tiện: taxi, bus, tàu điện ngầm. Các biển chỉ dẫn đều rõ ràng và dễ thấy, nếu không biết, bạn có thể hỏi Info desk tại sân bay.

Chúng tôi chọn tàu điện ngầm cho dễ đi. Mất 7RMB và hơn 1 tiếng đồng hồ để về đến Nanjing East Road Station Subway. Nếu bạn đi taxi thì e rằng cũng mất ngần đó thời gian và tiền thì khoảng 150RMB. Nếu bạn nào đi tàu Maglev thì cũng chỉ đi được đến bến Longyang Road là phải đổi tàu sang tuyến tàu điện ngầm số 2. Vé đi Maglev là 40RMB nếu bạn còn giữ boarding pass hoặc vé máy bay của ngày hôm đó, nếu không, bạn phải trả 50RMB. Đi Maglev tiết kiệm được khoảng 25-30p so với đi tàu điện ngầm từ sân bay về đến Nanjing road.

17h, chúng tôi check in khách sạn East Asia (680 Nanjing road). Khách sạn này nằm ngay trên phố Nam Kinh nhưng cừa vào lại thụt vào bên trong 1 loạt dãy cửa hàng nên sẽ đi quá nếu không để ý (kinh nghiệm của vụ này là hỏi 1 thanh niên bên đường. Cậu này hăng hái dẫn tôi quay lại khoảng 30m và chỉ lối vào khách sạn, sau đó nằng nặc đòi tiền. Tôi đã phải mất 10RMB vì không muốn lôi thôi với cậu ta).

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8830.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8789.jpg
Một góc phố Nam Kinh nhộn nhịp

Ăn uống ở phố đi bộ này khá đắt đỏ, sau khi check in chúng tôi tà tà thả bộ bên đường và tìm được 1 quán buffet 53RMB/pax. Có thực mới vực được đạo. Chén đã.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8792.jpg
Đồ ăn có món rong biển tươi mà tôi rất thích. Không hiểu sao bên này lại rẻ thế 20RMB (~70k VND)/500gr trong khi đó siêu thị Unimart nhà mình bán 720kVND/kg.

Ăn uống xong xuôi, chúng tôi xuống tàu điện ngầm ra ga Thượng Hải để mua vé tàu đi Hàng Châu ngày hôm sau. Mất 1, 2 phút làm quen với cái máy bán vé, chúng tôi cũng đã book được vé cho mình.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8812.jpg
Với hệ thống máy bán vé tự động này, tại 1 địa điểm, bạn có thể mua được vé từ bất cứ đâu đi đến bất cứ nơi nào trên đất TQ miễn là có đường tàu và còn vé. Rất thuận tiện cho khách du lịch.

huongpt
30-10-2011, 13:18
Xóa cho hồi ức liền mạch

springixora
02-11-2011, 16:33
Xóa cho hồi ức liền mạch

minh3331984
05-11-2011, 15:15
Xóa cho hồi ức liền mạch

duyenphungt
08-11-2011, 00:08
Xóa cho hồi ức liền mạch

heparaki2912
08-11-2011, 10:47
Mình cũng mới đi Cửu Trại Câu ngày 25-10. Vừa đến sân bay Cửu Hoàng buổi tối được chào đón bằng 1 màn mưa tuyết, phải nói là rất sung sướng. 26-10 Cửu Trại Câu âm u, bminh đi xe buýt 1 mạch lên đến điểm cao nhất ở CTC ( qua hồ Swan lake ) thì cũng thấy tuyết phủ trắng cây trên núi. 27-10 thì chứng kiến tuyết rơi giữa thiên nhiên hùng vĩ, có tuyết phủ trắng những đỉnh núi giữa là lá vàng lá đỏ, 2 ngày mà như 2 cảnh tượng khác nhau vậy. Đúng là sướng phát rồ. CTC thật tuyệt vời !!!

KinqV
09-11-2011, 23:05
Xóa cho hồi ức liền mạch

Littlefoot
09-11-2011, 23:16
Xóa cho hồi ức liền mạch

sonata81
10-11-2011, 10:30
Chào các bạn. Đợt vừa rồi công việc lu bù quá nên hôm nay mình mới vào tiếp tục câu chuyện được.
@ springixora: Tối hôm ở HZ mình cũng ra Tây Hồ dạo loanh quanh nhưng ko thấy trình chiếu nhạc nước. Cảm nhận buổi tối ở Tây Hồ cũng buồn và vắng vẻ chẳng khác cái Hồ Tây nhà mình :P nên mình cũng chỉ dạo loanh quanh 15p rồi về KS.
@heparaki: hôm mình ở CTC thì trời vẫn nắng nhẹ. thèm tuyết lắm mà chưa được nhìn. Hic hic. Kiểu này phải lên lịch tháng 3-4 năm sau đi lại vậy.

Buổi sáng ở phố Nam Kinh bắt đầu hơi muộn. 8h chúng tôi lững thững ra khỏi KS. Thượng Hải đang chuẩn bị cho 1 lễ hội kỷ niệm gì đó thì phải, chúng tôi bắt gặp trên đường các đội hình múa quạt, múa kiếm, thái cực quyền

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8833.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8837.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8840.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8842.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8844.jpg

Đi đến cuối phố, tháp Đông Phương Minh Châu hiện ra dưới nắng thu. Đó cũng là khu vực phố Đông (Pudong) - khu tài chính của thành phố Thượng Hải.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8849.jpg

sonata81
10-11-2011, 10:46
Đi qua một cửa hàng trang sức. Giá mà có tiền mua được thứ này để tặng ... thì hic hic. Ước mơ vẫn chỉ là mơ ước :(

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8856.jpg

Bến Thượng Hải vốn nổi tiếng với câu chuyện tình thơ mộng và cũng đầy thương cảm với sự chia lìa đôi lứa. Các bạn TQ và các tour cũng khéo quảng cáo cho địa danh này, chúng tôi cũng chạy qua chụp ảnh để có tí gọi là been there - done that chứ thực ra nếu không giới thiệu chắc cũng chẳng ai tưởng tượng được vì sao chỗ này lại lắm người ra chụp ảnh đến thế.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8891.jpg

Cái thu hút sự chú ý của tôi nhiều hơn là các tòa nhà cổ dọc bên bờ sông Hoàng Phố. Theo giới thiệu từ 1 tờ rơi miễn phí tại sân bay pudong, hầu hết các tòa nhà này đều xây dựng vào những năm 1910-1920. Ở vào thời đó mà xây được các tòa nhà này thì thực đáng nể quá.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8887.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8888.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8889.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8893.jpg

sonata81
10-11-2011, 11:04
Diễn đàn chỉ cho có 7pics/post. làm thế nào đây mod ơi

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8895.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8878.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8876.jpg

Đối diện bến kia sông là khu tài chính

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8872.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8873.jpg

Biểu tượng và cũng là mơ ước của ngành

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8901.jpg

sonata81
10-11-2011, 12:09
Mải mê ngắm đường phố, chúng tôi suýt nữa lỡ chuyến tàu đi Hàng Châu. Một lần nữa tôi lại phải cảm ơn Metro Thượng Hải, ga tàu điện ngầm thông thẳng vào trong ga tàu hỏa Shanghai Nan, các biển chỉ dẫn đều rõ ràng và đặt ở chỗ dễ nhìn. Nếu có dự án xây dựng metro tại Hà Nội, chắc chắn tôi sẽ vote cực lực cho dự án này. 11h31 tàu chạy thì 11h27p chúng tôi chạy kịp lên tàu. Hú hồn.
Bây giờ cũng đang là mùa lúa chín ở Thượng Hải, cánh đồng tràn ngập màu vàng. Tôi lại thấy nhớ Tây Bắc nao nao.

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8949.jpg

Tàu chúng tôi đi thuộc dạng tàu thường, hành trình từ Thượng Hải đến Hàng Châu mất ~2h20p cho 170km. Ngoài ra, còn có loại tàu tốc hành đi trên đường ray cao. Chỉ mất khoảng 50p cho quãng đường này.
Tàu thường đây:
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8957.jpg

Tàu xịn đây:
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8960.jpg

Tạm biệt Thượng Hải, 14h chúng tôi ra đến cửa ga Hàng Châu Nam. Từ Ga này về Ga Hàng Châu có thể đi bus 537 (mất ~50p) hoặc taxi (20p).

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8963.jpg

Thấy đám lớ ngớ chúng tôi ra cửa ga, mây đồng chí cò taxi dù vây quanh tiếp thị. Sau một hồi mặc cả qua lại, giá cuối cùng là 120RMB để về KS Hangzhou Ibis trên đường Zhongshan Zhong lu. Nếu các bạn khéo mặc cả, tôi nghĩ chắc chỉ mất 60RMB cho quãng đường 15km này.
Chúng tôi đặt KS Hangzhou Ibis qua hệ thống Agoda. Cảm nhận sau khi check-in là KS này khá mới và sạch sẽ, nhân viên niềm nở, nói được tiếng Anh và quan trọng nhất là có internet.


KS nằm trên một nhánh của hệ thống phố đi bộ ra Qinghe feng. Tản bộ chưa đến 10p là chúng tôi đã ra đến trung tâm mua bán Qinghe feng rồi.
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9051.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8976.jpg

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8977.jpg

sonata81
10-11-2011, 12:22
Điểm làm chúng tôi thích thú phố đi bộ này là các hoạt động sản xuất tại chỗ. Các bạn có thể bắt gặp anh chàng kéo sợi thủy tinh làm đồ trang trí

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8981.jpg

hay các anh thợ làm kẹo lạc

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8990.jpg

hoặc gánh kịch rối ven đường

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8993.jpg

hay Võ Đại lang bán bánh bột gạo nướng
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9002.jpg

chú Thoòng vừa sao chè vừa bán hàng
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_8999.jpg

Sơn Đông mãi võ
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9008.jpg

Nặn tượng tại chỗ
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9014.jpg

sonata81
10-11-2011, 12:55
Vừa đi vừa chơi, lúc chúng tôi đến Tây Hồ thì trời đã tối hẳn. Cũng không có nhiều cảm xúc trước hồ này, có lẽ vì trời tối chăng?

https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9044.jpg

Quyết tâm ngắm lại Tây Hồ, sáng hôm sau chúng tôi lại bắt taxi đến Tây Hồ để ngắm từ phía bên kia.
Xuyên qua đường hầm dưới đáy hồ:
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9054.jpg

Tây Hồ từ phía khác:
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9056.jpg

Chắc tôi thuộc dạng khô khan nên quả thực cũng không thấy khác mấy Hồ Tây nhà mình ngoại trừ rặng liễu. Thế mà các bạn TQ còn nghĩ ra được đến Tây Hồ thập cảnh để làm du lịch thì quả là quá giỏi.

Rời Hàng Châu chúng tôi đến Anji cách đó 90km để gặp đối tác. Anji là nơi trông nhiều tre trúc nhất TQ và cũng là bối cảnh quay phim Thập diện mai phục và Dạ Yến. Có lẽ cũng vì của nhà trông được mà các công trình xây dựng ở Hàng Châu toàn quây bằng tre thay vì bao vải như bên mình
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9025.jpg

Tiếc là thời gian ở Anji khôgn nhiều nên chúng tôi không đến được khu vực rừng tre. Bạn nào quan tâm có thể tham khảo thêm trang web này http://china.org.cn/english/travel/203803.htm
Phải nói là TQ rất chịu khó đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đường huyện, đường tỉnh rất tốt, rộng và bằng phẳng. Xe đối tác phóng toàn 100-120, cá biệt có lúc lên 140km/h, chúng tôi thì hết hồn chứ đối tác thì vẫn cười nói bình thường như cân đường hộp sữa.

PHAM-PEK
17-11-2011, 09:40
CTC: Tuyết đã rơi rồi mà sao nhìn ảnh lá lại không đỏ hay vàng mấy nhỉ, hơi lạ quá...

Hàng Châu: Bạn ạ, Hồ Tây đẹp chủ yếu là do đặc điểm lịch sử gắn liền với truyền thống văn hóa thôi, ví dụ như hai con đường (đê) cắt ngang Hồ Tây ấy (cũng là một trong mười cảnh đẹp) được mang tên là Đê Tô và Đê Bạch. Khi đến đây, thì thấy hai con đê này cũng rất bình thường, phần nào đó nó giống đường Thanh Niên của Hà Nội, nhưng nó nổi tiếng vì được hai nhà thơ nổi tiếng là Tô Đông Pha và Bạch Cư Dị khi đến làm quan ở Hồ Tây đã chỉ đạo cho dân xây đắp với mục đích trị thủy, và được lưu truyền đến ngày nay. Hoặc giả như Đoạn Kiều (cầu gãy) cũng không có gì đặc sắc, nhưng nó gắn liền với truyền thuyết Bạch nương tử (Bạch xà) gặp gỡ công tử Hứa Tiên ở đây với chiếc ô lãng mạn. Đoạn Kiều còn có một phong cảnh mà ít người có dịp được chứng kiến, tức là Đoạn Kiều Tàn Tuyết (tuyết dư cầu gãy), khi mùa đông có tuyết rơi, hai bên cầu đều phủ đầy tuyết mà phần giữa nước vẫn chảy qua, giống như là cái cầu gãy. Sở dĩ nói là hiếm khi được chiêm ngưỡng vì ở Hàng Châu ít khi tuyết rơi.
Khi đến thăm, mà nếu bạn có đọc trước về những truyền thuyết hoặc lịch sử liên quan, thì tự nhiên thấy Hồ Tây đẹp và thú vị hơn nhiều. Khi Hồ Tây được cấp phép là di sản, Đa số khách Tây cũng hồ hởi đến rồi thất vọng tràn trề giống như bạn vậy. 
P.S: Vụ nhạc nước ở Hồ Tây bây giờ xập xệ lắm, trước đây đi công tác, lần nào mình cũng ghé qua để nghe. Nhưng hè năm nay đi lại, nhạc đã rè và nước phun rất hạn chế. À họ chỉ phun vào những giờ nhất định, ví dụ 19h, 18h, 20h, 21h...Nếu bạn đến không đúng lúc thì không có là phải.
Phía trước một đoạn, đi qua vườn sen, có một vùng được quây lại, trong đó hàng đêm có trình diễn chương trình "ấn tượng Tây Hồ" của Trương Nghệ Mưu, ánh sáng và âm nhạc hay hơn Nhạc nước rất nhiều lần.

sonata81
23-11-2011, 14:53
@noguy9: hôm mình đến CTC thì chưa có tuyết, nhưng hội đi sau 2 ngày báo lại thì tuyết đã rơi nhiều rôi, tiếc quá chưa có duyên với tuyết ở đó. hì hì với kiểu cưỡi ngựa xem hoa của bọn mình thì thấy ko hấp dẫn là chuồn rồi nên ko khám phá Xihu được nhiều :P

Chuyến tàu đi Trịnh Châu khởi hành lúc 17h34p. Chúng tôi lại hộc tốc phi ra ga Hàng Châu.
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9096.jpg
Chắc mình chưa có duyên với Hangzhou nên cả lúc đến và lúc đi đều hấp tấp, vội vàng. Đã vậy, trước cửa ga Hangzhou đang là công trường xây dựng tuyến tàu điện ngầm, đường đi lối lại, biển chỉ dẫn thay đổi cả, chúng tôi cứ nháo nhào cả lên, may gặp đồng chí nhân viên nhà tàu dẫn ra đến tận đường ray mới kịp chuyến (nhân viên nhà tàu của TQ rất thân thiện và niềm nở. Trến chuyến tàu từ Thượng Hải đi Hàng Châu, cũng vì vội chạy lên tàu mà tôi bị rơi vé tàu trên sàn tàu. Lúc nhân viên soát vé đi kiểm tra thì tôi ko tìm thấy vé đâu cả. Sau khi trình bày 1 hồi bằng tay chân và mặt mũi, cũng chuẩn bị sẵn tinh thần mua vé phạt rồi thì 1 nhân viên đường sắt ngồi ở đầu toa bước đến và giơ cái vé của tôi cho tôi kèm theo nụ cười rất bạn bè. May quá xá là may)
Do ko đặt trước nên chúng tôi chỉ mua được vé ngồi cho tuyến Hàng Châu - Trịnh Châu. 12 tiếng đồng hồ ngồi trên tàu cho hành trình hơn 1000 cây số quả là cực hình đối với chúng tôi. Mơ ước về chuyến tàu 5* êm ru có các em tiếp viên xinh tươi như tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh hoàn toàn bị phá sản.
Chạy vội chạy vàng nên chưa ai kịp ăn uống gì cả, ngồi trên tàu tầm 30p thì nhân viên nhà tàu bắt đầu đẩy xe đồ ăn đi qua. Chúng tôi mua mấy suất cơm hộp 10 tệ/1 suất, nhưng có vẻ như chỉ mỗi chúng tôi mua thì phải. Thôi kệ, đói thì ăn chứ làm sao. Ăn uống xong, ngắm nghía xung quanh, cả hội kết luận: đúng thực tàu của Tàu giống y tàu của VN, bọn này ăn cắp công nghệ giỏi ghê :). Chừng 7,8 giờ tối gì đó, xe đẩy cơm hộp lại đi ngang qua chỗ chúng tôi. Lạ quá, các bạn Tàu đổ xô vào mua. Hờ hờ, lúc nãy thì làm cảnh làm vẻ, đúng là sĩ diện Tàu. Ơ thế nhưng sao các bạn Tàu chỉ trả có 5tệ/suất thôi nhỉ. Hóa ra đến cuối giờ thì nhà tàu có chế độ giảm giá. Dân VN mình hớ to với các bạn láng giềng rồi.

Tàu TQ rất đúng giờ, chúng tôi đến Trịnh Châu lúc 7h10. Đối diện bên kia ga tàu là bến xe khách đường dài. Đây cũng là bến có tuyến xe đi Thiếu Lâm Tự. Tuy nhiên khi tôi vào tìm lịch chạy xe trong bến thì ko thấy???
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9103.jpg

Trịnh Châu là thành phố thuộc dạng đông dân ở TQ. Mặc dù vậy, thành phố vẫn được quy hoạch rõ ràng, bên trong nội đô vẫn có nhiều không gian xanh, thoáng đãng.
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9107.jpg
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9114.jpg
https://i1232.photobucket.com/albums/ff377/sonatay20/JiuOct2011/DSC_9112.jpg