PDA

View Full Version : Phượt "Lão"- Hoài niệm về đường sắt răng cưa.



lengkeng1minh
25-10-2011, 22:29
Đường sắt răng cưa: 1 loại đường sắt chỉ dành cho xe lửa đi leo và xuống dốc với độ dốc lớn. Trên thế giới chỉ duy nhất có ở Việt- Nam và Thụy Sỉ.
Với cấu trúc 2 đường răng cưa được gắn vào các thanh Tà Vẹt. Dưới bụng các toa tàu có các thanh răng cưa bám vào đường răng trên đường tàu nhằm làm tàu không tuộc khi lên hoặc xuống dốc.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSRC/IMG_8317.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSRC/DSC03494.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSRC/IMG_3330.jpg

lengkeng1minh
25-10-2011, 22:52
Cung đường sắt răng cưa ngày nay đã không còn gì! Chỉ còn lại 1 đoạn 5km từ ga Đà Lạt đi Trại Mát phục vụ khách du lịch, nhưng không còn hàng răng cưa.
L.K và những người bạn đã cùng nhau thực hiện 1 chuyến đi dọc theo nền đường sắt răng cưa. Từ ga Eo Gió xuống hết đèo Ngoạn Mục. Đoàn chọn cung đường này vì có thể đi suốt tuyến và tham quan những hầm xe lửa được đục xuyên qua núi.
Chuyến đi qui tụ các bạn của L.K và đều là lảo Phượt; Cả tuổi và bản lỉnh phượt.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSRC/IMG_3375.jpg

Thành viên tham gia đoàn gồm:
+ Hàng đứng( Từ phãi qua trái):
- Anh Gấu "Mộng mơ"_ dân 6x.
- L.K_ 5X
- Anh Lang Bạt_ 4X đời cuối.
- Anh Trid_ 4X đời đầu.
- Anh Khoailangthang_ 4X đời đầu.
- Phương Sakura_ 3X đời cuối.
+ Hàng ngồi( Từ phải qua trai:
- Cò gày_ 3X đời đầu.
- Tin50_ 3X đời đầu.
- Sinh_ 3X đời cuối.
- Hoàng Đảm_ 3X đời giửa.
- Ngựa ròm- 3X đời...giửa.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSRC/IMG_3345.jpg

PhucThinh
25-10-2011, 22:53
Cho thêm 500k hình đi anh LengKeng ơi. Hồi hộp chờ đợi. Hâm mộ các Đại Lão Phượt quá. (wait)

Sinh
25-10-2011, 23:54
Một vài thông tin về đường sắt răng cưa Đà Lạt - Phan Rang (Mình đã giới thiệu ở bên topic Tìm bạn đồng hành, tuy nhiên post lại đây để các bạn tiện theo dõi thêm thông tin):

Bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1898. Đường sắt được khởi công năm 1908 theo lệnh của toàn quyền Paul Doumer. Bắt đầu, thi công đoạn 38 km giữa Tháp Chàm và Xóm Gòn. Năm 1916 những chuyến xe lửa đầu tiên bắt đầu hoạt động mỗi tuần 2 chuyến. Năm 1917 được nối dài đến tận Sông Pha (Krông Pha) – dưới chân đèo Ngoạn Mục. Năm 1922, công ty thầu khoán Châu Á tiến hành xây dựng đường sắt nối Sông Pha tới Trạm Hành – Đà Lạt. Năm 1928, thi công 10 km khó khăn nhất giữa Krông Pha và đèo Eo Gió (Bellevue) được hoàn thành. Bốn năm sau, vào năm 1932, đoạn Đran được hoàn thành, tuyến đường chính thức đi vào hoạt động. Tổng kinh phí xây dựng là 200 triệu Franc vào lúc bấy giờ.

Để qua được đèo dốc người ta phải thiết kế những bánh răng cưa lắp thêm vào trong đầu máy. Tuyến đường có 16 km đường sắt răng cưa, vượt độ cao 1.500m trên mực nước biển với độ dốc thường xuyên 12%. Vượt qua 5 hầm, có hầm dài đến 600m và nhiều cầu xe lửa khác. Đường sắt được vận hành bằng 11 đầu máy hơi nước hiệu Fuka của Thuỵ Sĩ.

Nhà ga Đà Lạt được xây dựng và hoàn thành vào năm 1938. Một nhà ga đẹp, kiến trúc từ thời Pháp thuộc gần như còn nguyên vẹn với ba mái vút cao xuất phát từ ý tưởng của hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron mô phỏng ngọn núi Lang Biang. Xưa mỗi ngày có hai đôi tàu chạy tuyến Đà Lạt – Nha Trang, Đà Lạt – Sài Gòn với ba toa khách, một toa tàu hàng và ngược lại. Hành khách bao giờ cũng đông với phần lớn là người Pháp và quan chức người Việt. Nếu đi từ Sài Gòn sẽ mất khoảng nửa ngày để đến Đà Lạt.

Tuyến đường sắt đã bị ngưng từ năm 1972 do chiến sự ác liệt ở miền Nam khiến cho nhu cầu vận chuyển đường sắt gặp khó khăn.

Giữa năm 1975, khi đất nước thống nhất, đường sắt được vận hành trở lại nhưng chỉ chạy được đúng 7 chuyến từ Đà Lạt đến cầu Tân Mỹ (Ninh Sơn) thì bị ngưng lại vì không hiệu quả kinh tế.

Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho công nhân tháo ray và tà vẹt để phục vụ sữa chữa Đường sắt Thống Nhất. Phần còn lại bị bán làm sắt vụn dần dần từ những năm 1980 đến 2004, khi cầu đường sắt Đ'ran bị tháo dỡ để bán sắt vụn.

Hiện nay, chỉ còn một phần của tuyến đường sắt này là đường sắt Đà Lạt-Trại Mát dài 7 km còn hoạt động để phục vụ khách du lịch. Vào tháng 11 năm 2006, tỉnh Lâm Đồng có dự án khôi phục tuyến đường sắt này, được dự trù kinh phí 5.000 tỉ đồng và hoàn tất năm 2015.

(Trích Wikipedia)

Sinh
26-10-2011, 00:04
Lưu trữ về tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt Nam

Lưu trữ về tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt Nam

1. Đà Lạt, một thành phố du lịch nổi tiếng, nằm ở độ cao 1500 m trên cao nguyên Langbian. Người Pháp đã khám phá ra điểm du lịch này từ rất sớm. Tuy nhiên, do địa thế tự nhiên nên giao thông gặp nhiều khó khăn. Phương tiện đi lại của hành khách lên Đà Lạt lúc đó chủ yếu bằng ô tô. Điều này hạn chế lớn đến số lượng du khách đến với Đà Lạt. Ý thức được những khó khăn trên, ngày từ năm 1898, Chính phủ Pháp đã đưa việc xây dựng đường sắt lên cao nguyên Langbian để có điều kiện khai thác hiệu quả một vùng rộng lớn.

Đường sắt Langbian, từ Krongpha (Sông Pha) lên Đà Lạt nằm trong tuyến nhánh Tháp Chàm - Đà Lạt dài hơn 80 km. Vì lý do tài chính nên đến 1921, tuyến Langbian mới được nghiên cứu xây dựng. Ngày 26/2/1921, Toàn quyền Đông Dương ký hợp đồng với Công ty thầu khoán châu Á để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Sông Pha - Đà Lạt (tuyến Langbian) dài gần 40 km.

Tuyến đường này chủ yếu chạy qua những khu vực có độ cao 1500 m so với mực nước biển và có nhiều đoạn đèo, dốc nên phương án xây dựng tuyến đường này là dùng các đoạn đường răng cưa cho đường đèo dốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả tuyến cần xây dựng 2 đoạn đường răng cưa dài gần 14 km: hơn 8 km trong đoạn Krongpha - Bellevue (Sông Pha - Đèo Ngoạn Mục) và 5 km trong đoạn Da Nhim - Bosquet ( Dran - Trạm Bò).

Sau khi có kết quả nghiên cứu, khảo sát, “ngày 13-1-1923, Tổng thống Pháp ra Sắc lệnh thông qua việc xây dựng đường sắt Langbian (Sông Pha - Đà Lạt).

2. Công trình đường sắt Langbian hoàn thành và đi vào khai thác năm 1931. Đây là tuyến đường quan trọng mở đường lên cao nguyên Langbian, một khu vực có địa thế tuyệt đẹp để khai thác du lịch. Sau khi hoàn thành và thông tuyến, số lượng khách lên Đà Lạt tăng lên đáng kể. Năm 1931 lượng khách đi đến ga Đà Lạt là 7643 lượt. Đến năm 1938, con số này lên đến 58410 lượt. Ngoài việc chuyên chở hành khách, tuyến đường sắt này đã mang lại lợi nhuận lớn nhờ việc vận chuyển hàng hoá, rau, hoa, quả từ cao nguyên Langbian xuống miền xuôi.

Đường sắt răng cưa Sông Pha-Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Đầu máy hơi nước nhập từ Thuỵ sĩ do hãng Fuca sản xuất. Loại đầu máy này hoạt động trên cả đường răng cưa và đường sắt thường duy nhất còn lại trên thế giới. Cả tuyến Langbian được trang bị 6 đầu máy hơi nước. Nhưng chiếc đầu máy đặc biệt này đã được chính hãng Fuca mua lại.

(Trung tâm Lưu trữ Quốc gia)

Sinh
26-10-2011, 01:40
Hành trình đến vs chuyến đường sắt răng cưa thật bất ngờ và thú vị bởi mình chưa đến tuổi lên “Lão” nhưng lại được đi vs toàn những “Lão Phượt CU nặng”;)!

Càng đọc những bài viết về tuyến đường sắt răng cưa năm xưa mà càng thấy đau lòng hơn:(. Vì thế mình quyết tâm xin đi cùng các Phượt Lão tìm lại cung đường sắt lịch sử ấy.

Do mình có hành trình xuyên Tây Nguyên nên đã off và đi trước đoàn mấy ngày và hẹn nhau trên vùng đất hoa Đà Lạt. Hành trình 2 ngày đầu tiên thì đi ban ngày và qua những khu đông dân cư khi trời tối nên không có gì phải nói nhiều. Tuy nhiên chặng đường từ Buôn Mê Thuột về Đà Lạt lại là 1 hành trình đáng nhớ. Hơn 200km thôi nhưng có rất nhiều đoạn đường xấu, xấu kinh khủng. Đúng là cái QL27 nó xấu toàn tập mà. Đoạn thuộc Đắc Lắc đường còn đỡ, từ cầu Krôngnô bắt đầu địa phận Lâm Đồng thì thôi rồi. khỏang 30km đường dốc, đèo, cua gấp khúc liên tục đi vs số 1, 2 và tốc độ 5-10km/h thường trực. Đường xấu, vắng không 1 bóng người, lâu lâu mới có 1-2 xe đi ngược chiều làm mình luôn trog trạng thái lo sợ… cướp và sợ… ma:((!

10km đường đèo Chuối từ Buôn Mê về đang sửa chữa, toàn đá cấp phối 4*6 to như nắm tay nhưng mình không dám dừng nghỉ 1 chút nào. Đi vào cái giờ nhập nhoạng tối như thế tuy có sợ nhưng bù lại được ngắm hoàng hôn trên đỉnh đèo Chuối thật tuyệt vời:
https://farm7.static.flickr.com/6045/6280338123_e39178fd9f_b.jpg

Giao giữa đèo Chuối và đèo Phú Sơn thì sương mù bao quanh, cảm giác lạnh lẽo và sợ hãi vây lấy, ánh đèn xe chiếu vào mây mù bay lảng vảng làm mình cứ liên tưởng đến những chuyện không đâu và lại càng sợ hơn. Lúc đấy sợ quá không biết làm sao nên móc ĐT ra gọi về cho nhỏ bạn thân ở nhà đang dõi theo hành trình của mình để 8 vs nó cho qua nỗi sợ…ma! Lúc sau nhận được điện thoại của chị Sakura hỏi thăm mà mừng húm. Tự nhiên có thêm người để 8 cho đỡ sợ :D Liền tiếp đó có ngay anh Lang bạt gọi hỏi đi tới đâu và bảo em hãy hát đi cho qua nỗi sợ đi 1 mình, may quá cũng vào được tới Lâm Hà, khu vực có dân cư sống đông đúc ven QL làm mình thấy an tâm hơn.

Phải công nhận là ngày nay mình đã nhát hơn ngày xưa rất nhiều. Cái thời còn SV hình như không biết sợ là gì, thích thì cứ xách xe đi thôi và không cần biết ngỳa hay đêm, sáng hay tối. Còn bây giờ có lẽ sau 1 khoảng thời gian dài không đi xe đường vắng, đường lạ nên nhát hơn thì phải! Khi vào tới địa phận Lâm Hà dừng đổ xăng, nghe anh đổ xăng nói ở đèo Chuối vắng người lắm, chỉ có người dân tộc sống thôi nên khá nhiều cướp (Ôi, may quá mình đã qua được khúc đó!)

Ra khỏi Lâm Hà đến ngã 3 Liên Khương đắn đo nên đi theo QL20 hay “nhảy” vào đường cao tốc? Quyết định vi phạm Luật Giao Thông để chui vào đường cao tốc mà “bắn” cho bù lại chặng đường sợ hãi vừa qua! Nhưng thật xui xẻo cho mình hôm đó đường cao tốc lại k có 1 ánh đèn đường nào, mãi đến trạm thu phí mới có! 1 mình 1 đường lại sợ quá nên cứ thế cắm đầu cắm cổ mà chạy, chạy đến nỗi đến chân đèo Pren không xác định được hướng để lên đèo Pren cho sáng sủa! Và cuối cùng lại cắm đầu vào ngay cái đèo Mimosa đường vừa xấu, vừa tối thui tối hù, chỉ dành cho xe tải mà thôi (mặc dù lúc đi lố 1 đoạn có hỏi người dân ở đấy và vẫn được chỉ lên đèo này mới đau:()

Rốt cuộc rồi mình cũng tới được Đà Lạt ngàn hoa. Thành phố hoa đón người lữ khách đường xa bằng cơn mưa bay bay và se lạnh. Sau khi lòng vòng hỏi đường và anhô nhí nhố mình cũng gặp anh Langbạt và kím được phòng KS để nghỉ vs giá 150k/phòng đơn. Mỗi người 1 phòng dự định để hôm sau đón đoàn các bô lão lên sớm có chỗ nghỉ :).

lengkeng1minh
26-10-2011, 10:09
Xuất phát từ SG chỉ có 8 người. Lên đến Đà Lạt lúc hơn 3g sáng. Nhóm đi xe trung chuyển đến khách sạn, nơi mà anh Langbat và Sinh đang trú qua đêm.
Dù chỉ ở vài tiếng để chờ thêm anh Khoailangthang từ Cần Thơ lên, nhưng chủ KS không chấp nhận và đuổi bớt 5 người ra khỏi KS.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8241.jpg

Thế là L.K, Trid, Tin50, Hoang dam và Co_gay phãi ra vỉa hè ngồi ngắm trăng.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2686.jpg

Tận dụng thời gian, 5 anh em chuẩn bị lại hành trang.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8243.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2690.jpg

ngua_rom
26-10-2011, 10:17
Nhìn mọi người co ro trong áo ấm mà mình thấy áy náy vì được ngủ trong chăn ấm nệm êm. Chuyến đi có 1 khởi đầu và kết thúc thật giống nhau, bị đuổi ra khỏi khách sạn và quán cà phê...

lengkeng1minh
26-10-2011, 11:00
Trời đã sáng, anh Khoailangthang cũng đã lên hội quân. Những bạn trú trong KS cũng trả phòng. Tất cả tụ họp uống cà phê ngay cạnh KS.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8245.jpg

Các Phượt Bà lo share thực phẩm theo từng túi riêng để phát cho từng người.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8244.jpg

co_gay
26-10-2011, 11:09
Chuyến này đi thật thú vị. Được tận hưởng cái lạnh tê tê lúc 3h sáng của đất cao nguyên

https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/309089_290284277658319_100000302462636_969829_3466 00108_n.jpg

Được hòa mình vào thiên nhiên trùng điệp
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/297420_290284490991631_100000302462636_969833_1078 391419_n.jpg

Được tận hưởng cái cảm giác đổ đèo với hàng vạn hoa dã quỳ e ấp chào đón
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/305765_216421418424493_100001699083443_525367_1316 406562_n.jpg

Được thấy sự kì công của con người trước bà mẹ thiên nhiên.
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/317032_216425055090796_100001699083443_525447_1971 753595_n.jpg

Được và được nhiều thứ nữa kể làm sao hết đây.

https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/321144_290268934326520_100000302462636_969808_1331 046247_n.jpg

https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/317443_290268834326530_100000302462636_969806_4245 72208_n.jpg

hoang2009
26-10-2011, 11:11
Tiếp đi bác LK ơi...(wait)

tin50
26-10-2011, 13:01
Sáng đến giờ bận quá, không vào để viết bài được.

Bây giờ giới thiệu 1 chút về cung đường sắt mà nhóm Phượt Lão đã vượt qua từ ga Eo Gió độ cao 991m xuống tới 186m ở ga Sông Pha vượt qua đèo Ngoạn Mục. Gồm 2 cái hầm: hầm số 2 dài 70m và hầm số 1 dài >160m tuyệt đẹp.
Đoạn đường trải qua khoảng 15km (gấp đôi dự tính ban đầu) tuy xuống dốc nhưng chủ yếu là đi trên nền đá đường ray và có 1 số đoạn cầu vượt eo núi không có nên phải đi đường vòng qua eo núi nên khá mất sức.
https://lh5.googleusercontent.com/-5ttPgpPi4P4/Tpz5FI_IxAI/AAAAAAAAAQk/iXgTkScx6s8/s640/railmap.jpg

Hình ảnh đoàn tàu xưa khi đi vào đường hầm số 2 của tuyến đường sắt răng cưa này!

https://lh3.googleusercontent.com/-767-depfMRs/TqehsS5m5qI/AAAAAAAAARQ/42vpZgIsLOc/s720/Dalat_CogRail22.jpg

triddesign
26-10-2011, 14:38
Vài tấm ảnh tặng các cụ già, cụ non..trong bản đây:
Già làng Gấu mợ mông
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/GAU.jpg
Già gân Lengkeng
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/LENGKENG.jpg
Già Langbat
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/LANGBAT.jpg

triddesign
26-10-2011, 14:41
Lão Trid
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/TRID1.jpg
Lão Khoailangthang
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/KHOAI.jpg
Bà già leo núi Phuóngakura
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/PHUONG.jpg
Bà Nguarom
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/NGUA.jpg

triddesign
26-10-2011, 14:47
Bà cụ non 34,5 Chuotcon
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/CHUOT.jpg
Ông trẻ Tin50
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/TIN11.jpg
Chú Cogay
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/CO.jpg

phuongsakura123
26-10-2011, 14:59
Già Langbat
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/LANGBAT.jpg[/QUOTE]

Nhìn anh Langbat giống lão chăn vịt quá :))
Mà đúng y chang như vậy, ai đi sau cuối cũng bị ảnh thúc đi cho nhanh nhanh. Lão chăn vịt kiêm "ca lẻ", lão hay ngâm nga "Ở nơi ấy, tui đã thấy trên ngọn núi cao..."
Kỉ niệm vui nhất với lão là cái vụ thịt bò, hehe

co_gay
26-10-2011, 15:04
hihi Anh Trid ơi! tấm hình Tin50 í sao lại có tên chị Phương sa...ku...ra kia.

tin50
26-10-2011, 15:06
Ông trẻ Tin50
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/TIN1.jpg

Bác trid ơi! Cảm ơn bác nhiều nhiều nhưng bác đổi tên của em thành chị Phuongsakura mất rùi! Hix
Anyway. Em thấy thích tiêu đề là nhóm Phượt "CỤ" hơn là phượt "Lão"!! :))

hoang dam
26-10-2011, 15:24
Huhu, oan ức quá, cả đoàn có mỗi 11 người mà sao em không được anh Trị cho vào danh sách vậy :((. Phải đòi quyền lợi thôi :D

triddesign
26-10-2011, 15:36
Huhu, oan ức quá, cả đoàn có mỗi 11 người mà sao em không được anh Trị cho vào danh sách vậy :((. Phải đòi quyền lợi thôi :D
Thôi nín đi em già....di ảnh của em đây!
Ông cụ non Hoangzam
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/HOANG1.jpg

tin50
26-10-2011, 15:38
Sau khi bị "đá" ra khỏi khách sạn:

3h15: Đây là tình cảnh của 5 Phượt CỤ, bác trid đang tập YOGA để làm ấm :)
https://lh6.googleusercontent.com/-3Bdn2eMLwUY/TqfFBsvQj6I/AAAAAAAAASY/Ia82XzOY7Fs/s800/IMG_2688.JPG
3h30: Vẫn còn vui tươi lắm, đánh dấu lãnh thổ và ngắm trăng sao. Mặt trăng như đang cười ấy nhỉ?
https://lh3.googleusercontent.com/-sjYbzUd4hHA/TqfFtMRfq1I/AAAAAAAAASs/RiZClmjVaCk/s800/IMG_2686.JPG
4H: 2 bác phượt Lão đã hi sinh cho 3 anh chàng phượt Non đi dạo hồ Xuân Hương và ở lại trông đồ. Nhờ thế mà lần đầu được ngắm bình minh Đà Lạt (mấy lần trước chỉ ngủ và ngủ). "Tái ông thất mã"
Kiếm mãi được 1 chỗ để máy làm tấm phơi sáng
https://lh5.googleusercontent.com/-cHN-olDnE8g/TqfCXKvdM3I/AAAAAAAAARs/J-nbx8ZFy3M/s800/IMG_2693.JPG
Bình minh lên rùi:
https://lh6.googleusercontent.com/-aJ9HYTYWosE/TqfCXcwxmwI/AAAAAAAAAR8/iGO4Vq0GtRI/s912/IMG_2722.JPG
Có 1 chú cò:
https://lh5.googleusercontent.com/-BHptnabvPAo/TqfCYbtIG-I/AAAAAAAAAR4/bCJi1fvEFDo/s800/IMG_2747.JPG

(còn tiếp)

tin50
26-10-2011, 15:47
Có 2 anh phượt non ngồi bờ hồ:

https://lh3.googleusercontent.com/-w2YDWXSFFy4/TqfCXsGlHdI/AAAAAAAAASE/lBLrlzJ1I6U/s800/IMG_2738.JPG

2 bác phượt Cụ ngồi đợi trời sáng bán đồ: "Nghe nói là đêm bán bông, ngày bán Trái kiếm tiền đi Phượt" :)

https://lh5.googleusercontent.com/-vPtpcgc8wBU/TqfCWNYxMHI/AAAAAAAAARk/gaPNYzTFuUc/s800/IMG_2762.JPG

lengkeng1minh
26-10-2011, 16:03
Sau khi nhận xe(5 chiếc), cả đoàn nhanh chóng đến nhà anh Thuận để gởi balo. Lúc này nhận thấy 1 xe có vỏ sau không tốt lắm. Quyết định trả lại 1 xe.
Bà già leo núi cùng Chuột con đi mua nước, thực phẩm. Đồng thời liên hệ nhóm 3 người( Kaka1155) đang từ Di Linh chạy lên.
Sau khi quay lại, Sinh_ Chuột con báo lại là Binhya hiện tại đang ở Lâm Hà và chắc chắn không theo kịp đoàn. Đoàn xe gồm 6 chiếc bắt đầu khởi hành đi Thị Trấn D'RAN.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0348.jpg

ngua_rom
26-10-2011, 16:35
[Bà già leo núi Phuóngakura
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/PHUONG.jpg
Vote cho chị Phương tấm này, cảnh đẹp, nắng đẹp và mẫu rất đẹp. Hình độc quyền, không có tấm thứ 2.

voòng ngẩu pín
26-10-2011, 16:41
Đề nghị chỉ 1 mình lão Keng post bài, To píc này của riêng lão, các bạn đi cùng đúng ngoài hô khẩu hiệu thôi nhé, để các bạn khác hóng cho liền ,,, em rất thích chuyến đi này của các lão,

https://i816.photobucket.com/albums/zz84/voongngaupin/uk/Dalat_CogRail24.jpg

Họ đã mất bao công xẻ núi, ta phá nhanh thật ,,,

thanhtrungZnAl
26-10-2011, 16:54
Chúng em đua bơi nên hem có hình hả a Tri
Bùn quá đi mà, đoàn ai cũng mang vác nhẹ,
E mang vác như porter mà chẳng ai thương ^^

NguoiNhaQue66
26-10-2011, 17:03
Bác LK ơi, viết nhanh nhanh, nhiều nhiều nữa đi...em phát cuồng vì bác rồi !

lengkeng1minh
26-10-2011, 18:58
Đề nghị chỉ 1 mình lão Keng post bài, To píc này của riêng lão, các bạn đi cùng đúng ngoài hô khẩu hiệu thôi nhé, để các bạn khác hóng cho liền ,,, em rất thích chuyến đi này của các lão,
,
Thanks bạn! Nhưng đã là bạn mà lại là bạn già mí nhau, lại càng cùng chia sẻ cãm nhận chuyến đi qua những hình ảnh được chụp theo cảm nhận của mổi người.

lengkeng1minh
26-10-2011, 19:02
Khởi hành bị trể nên dù cả đoàn chưa ăn sáng, mình vẫn giục lên đường. Khi đến khu vực ga Trại Mát thì vào ăn sáng. Có ăn mới có sức chống lạnh khi qua khu vực Cầu Đất_ Vị trí địa hình ở đây cao hơn ĐL.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0352.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0353.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8248.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8249.jpg

lengkeng1minh
26-10-2011, 19:11
Dựa vào cột km trên đường thì từ TP ĐL đến TT D'Ran tầm 35km, cộng thêm 1 đoạn để đến ga Eo Gió thì chắc khoãng 40km.
Mùa này trên đường, hoa Dả Quỳ mọc vàng ươn dù chưa được nhiều lắm.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2766.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/_DSC0034.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/_DSC0035.jpg

triddesign
26-10-2011, 19:47
Tham gia tiếp với a LengKeng vài ảnh tại đoạn này,sau một chặng đường đèo và ổ gà các bô lão nghỉ giải lao và cũng tranh thủ chụp choẹt
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Panorama2.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010072.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010073.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0036.jpg

triddesign
26-10-2011, 19:53
Mùa hoa báo đông đã về,hy vọng trung tuần tháng 11 sẽ vàng ươm trên các cung đường

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010077.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010075.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010074.jpg

lengkeng1minh
26-10-2011, 20:03
Khoãng hơn 9g thì đoàn đến được ga Eo Gió.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/_DSC0041.jpg

Tình cờ tại đây mình gặp lại chàng trai có rẩy trong rừng mà chuyến trước đi lạc vào rẩy trồng chanh dây của anh_ Không ngờ đã hơn 2 năm mà cậu ấy vẫn nhân ra mình.( Người đội mủ đứng bên phãi L.K)


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0366.jpg

Thông qua anh bạn trẻ ấy giới thiệu. Đoàn may mắn thuê được 1 người dẩn đường từng là bảo vệ rừng ở khu vực này.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0363.jpg

Sau khi gởi xe máy_ Cũng đúng ngay ngôi nhà củ năm xưa_ Thì nhóm 3 người của Kaka1155 cũng vừa đến. Lúc này đoàn đã lên đến 14 người.

dytkonmia
26-10-2011, 20:43
Hehe, xin phép gửi lời chào cả nhà, rất hân hạnh được gặp các bác ở biệt thự số 4, vào khuya thứ 7, và sáng chủ nhật

Bữa thấy bác hoang zam nói về dg sắt răng cưa nên bỏ time lên đây hóng hớt, y như rằng có bài review ^^

triddesign
26-10-2011, 21:25
Bên trong ga Eo Gió
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0039.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0040.jpg

voòng ngẩu pín
26-10-2011, 22:34
Thanks bạn! Nhưng đã là bạn mà lại là bạn già mí nhau, lại càng cùng chia sẻ cãm nhận chuyến đi qua những hình ảnh được chụp theo cảm nhận của mổi người.
A em xin lỗi em nói nhụi, ý em là các bác bốt bài theo trình tự để em dễ hóng chứ đừng loạn đả,,, nhìn cái ga cũ mà muốn khóc quá, mẹ quân quá hoại !!!

z.i.p
26-10-2011, 22:38
Chảy nước miếng vì thèm anh LK ơi, tiếp đi anh, em kê ghế ngồi hóng...

tin50
26-10-2011, 23:18
Ái chà! Các bác nhà mình chạy nhanh quá! Hôm bữa đã mệt mỏi để đi theo kịp các bác rồi, làm tụi nhóc tụi em đi theo muốn đứt hơi. Hôm nay mới đi về thì các bác đã chạy tới ga Eo Gió rùi!

Thôi đành chạy theo tiếp vậy!

Sau khi nhập đoàn với 3 bạn lên sau và tìm được người dẫn đường, mọi người háo hức sải bước lên đường:
https://lh6.googleusercontent.com/-O_utJBVsvD0/TqgsSqf_NhI/AAAAAAAAATM/98RkceeLoXI/s640/IMG_2796.JPG

Phục nhất bác Hùng - Gấu mộng mơ, đã 6x rồi mà vẫn khỏe khoăn, bác không mang balo như mọi người mà chơi túi xách lên như vậy luôn.
https://lh6.googleusercontent.com/-eQH3F33kN8I/TqgsaA8JacI/AAAAAAAAATU/KpdLm2ZjMp8/s640/IMG_2802.JPG

Chuyến này thấy các bác Phượt lão còn xìteen, mộng mơ hơn nhóm trẻ mình nữa! Cứ nhìn hình thì biết liền, bác LK tranh thủ làm dáng bên giàn bông giấy
https://lh4.googleusercontent.com/-5jp51Lnn1wM/TqgtLMyTHJI/AAAAAAAAATc/OtgS_msIlnE/s512/IMG_2819.JPG

tin50
26-10-2011, 23:44
Xin lỗi mọi người nhé! Dù vẫn muốn theo mạch truyện nhưng em xin lùi về chút lên đèo Dran vì có hình mấy bác "Quỷ Dzà" bên "Dã quỳ":

Chủ thớt của chúng ta: người ai cũng biết là ai đấy!
https://lh6.googleusercontent.com/-p09IgeFsSpM/TqgsLOI1b6I/AAAAAAAAATE/MrXcyWKz1zc/s640/IMG_2783.JPG

Các bác phượt Lão tinh thần sáng tác lên cao vì hoa Dã quỳ
https://lh3.googleusercontent.com/-TWxB4YmVyFc/TqgsBp0IgkI/AAAAAAAAAS8/GLynWC6MvwA/s512/IMG_2779.JPG

balkan
27-10-2011, 00:19
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010072.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010073.jpg

Ở đọan này cách đây 15 năm có hàng thông cổ thụ rất đẹp.

Thọat tiên người ta mé nhánh về làm củi, cây thông còn lại trơ trụi; đục thân cho chết rồi hạ luôn.

Có lẽ nó cùng tuổi với cây này nhưng dáng thì đẹp hơn.

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0036.jpg[/QUOTE]

Giờ các bạn còn ngắm đươc nó là nhờ nó nằm trong khuôn viên huyện đội(cũ) của huyện Đơn Dương nên thoát nạn thảm sát.

Có một điều tệ nữa là người ta biến đồi thông tuyệt vời này thành một bãi rác!

balkan
27-10-2011, 00:53
Góp vui với các bạn vài tấm ga Eo Gió:

Tòa nhà thứ nhất nhìn từ bên ngoài.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72666&d=1319651314


Tòa nhà thứ Hai.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72667&d=1319651314


Vẫn còn dấu tích xưa( Bên trong tòa nhà thứ nhất).

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72668&d=1319651314


Giờ nhà ga của đường răng cưa nổi tiếng đã thành chuồng bò!

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72670&d=1319651825

Độc hành
27-10-2011, 09:52
Các lão cho em xin một dòng chèn ngang ở đây nhé.
Có một bài tổng hợp rất hay về tuyến đường sắt răng cưa ở link này (http://www.tinhte.vn/f36/xe-lua-tu-krongpha-dalat-furka-thuy-sy-hoai-niem-ti-159121/). Ai quan tâm có thể tìm hiểu thêm nhé.

co_gay
27-10-2011, 11:56
Trước khi đi chuyến này bên hồi ức mọi người đã đưa lên rất nhiều thông tin của tuyến đường sắt này. Đọc nhưng chưa cảm nhận hết được sự kỳ công của nó. Ngày đi được mục sở thị những viên đá để làm đường ray thêm chắc, được nhìn thấy những chân cầu sừng sững mà ngày nay muốn làm được nó có lẽ còn tốn tiền hơn những chân cột bê tông như bây giờ. Đường hầm mái vòm được xây bằng đá, đường hầm xuyên núi được đục bằng tay...
Tất cả những cái đó bây giờ hiện tại đúng chỉ là kí ức là hoài niệm của những ai từng chứng kiến nó. Không biết đã mất bao nhiêu công sức để làm xong tuyến đường này thế mà giờ đây :Dam... tà vẹt bị tháo gở những cây cầu sừng sững (có lẽ thế) bắt ngang núi ngang sông bây giờ chỉ còn trơ trọi hai hay ba chân trụ. Cũng may chân trụ được làm bằng đá chứ nếu là một vật liệu nào khác chắc cũng chẳng còn.:(
Con đường đó giờ là ký ức là quá khứ nhưng ngày nay cũng may mắn, một đoạn đường dài người dân nơi đây vẫn sử dụng để lên nương, để vận chuyển lương thực thực phẩn thu hoạch được. Trên nền đường ray họ đã bê tông hóa một phần để xe máy chạy dễ dàng hơn.
Nó vẫn có ích đấy chứ phải không?
Đường sắt đang chờ hồi sinh. Hồi sinh để lại khẳng định cái "tôi", cái nhất và cái đặt biệt.
Đi để cảm nhận để thấy con người thật "giỏi", để thấy thiên nhiên còn quá nhiều điều thú vị, để thấy kí ức của ai đó mãi là một "hoài niệm" đẹp cho những người trẻ bước theo sau.
@ Mọi người có ý định đi thì tranh thủ nhanh nhanh nhen chứ mấy ông "ở trển" phục dựng lại tuyến đường này thì lúc đó chả còn hứng thú mà đi nữa đâu.
@ Ai có hình thì giúp em vài tấm nhen face lại bị chặn ko lấy hình được. ;)

triddesign
27-10-2011, 13:56
Nhóm nghiên cứu tuyến đường sắt Lâm Viên. Đại uý Baudesson và đoàn tuỳ tùng lên cao nguyên Lâm Viên khảo sát địa hình cho tuyến đường Phan Rang - Đà Lạt. Tốn mất 2 năm (1901 - 1902) để hoàn thành việc đánh giá thực địa.

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Dalat_CogRail18.jpg
(sưu tầm)

Ngày nay nhóm chúng tôi tìm hiểu những gì còn lại (người đứng ngoài cùng bên phải là anh Hạnh dẫn đường,là cháu ngoại của một trưởng trạm ga năm xưa)
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0044.jpg

triddesign
27-10-2011, 14:05
Khó khăn gian khổ năm xưa khi làm tuyến đường

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Dalat_CogRail61.jpg
(sưu tầm)
Và nay chúng tôi đang đứng trên nền đất và đá của tuyến đường ray

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0048.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/trenduongdenH1.jpg

triddesign
27-10-2011, 14:28
Bài viết về tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (bằng tiếng Anh) các bạn tham khảo thêm khá chi tiết và đầy đủ
http://www.vnafmamn.com/tracing_shangrila.html

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/LangBianRail_poster.jpg

lengkeng1minh
27-10-2011, 14:40
Tiếp đi anh Trid và cụ non Tin50.
Mình có thể kẹt chuyến đi cuối tuần này, và tuần sau cũng bận rộn. Mọi người viết tiếp dùm anh L.K nha!

Yamaha_1958
27-10-2011, 21:54
Các bạn Phượt lão kết nạp mình vào nhóm được không ? Có lẽ chúng mình cũng đồng niên và cùng một niềm vui phượt. Có chuyến đi nào thông tin cho mình với. Không kẹt thì chắc chắn sẽ đổ bê tông cốt thép. Có dịp về miền Tây thì phone cho mình. Số điện thoại : 0743.696107-0918 năm tám sáu chín một bảy. Mình thuộc thế hệ 195...

tin50
28-10-2011, 09:49
Hôm qua bận quá nên không post bài để tiếp tục hành trình được. Hôm nay chắc sẽ tiếp nối cung đường sắt răng cưa!

p.s: co_gay tối chạy qua mình chép hình nha. Viết bài hay quá, có hình vào nữa là quá hay luôn

co_gay
28-10-2011, 11:44
p.s: co_gay tối chạy qua mình chép hình nha. Viết bài hay quá, có hình vào nữa là quá hay luôn

Hay gì đâu anh thấy sượng sượng sao ấy. Chuyến đi của các lão tiền bối vì vậy nên cứ để các trưởng bối viết chứ em hậu sinh đôi khi cái cảm nhận nó khác.
Chiều nay ah để em xem rồi báo cho anh nhen.

tin50
28-10-2011, 11:46
Đoàn phượt "lảo" theo anh Hạnh dẫn đường, dừng 1 chút để anh về lấy đồ nghề
https://lh4.googleusercontent.com/-o5GXJIbJZH8/Tqox_RS0AWI/AAAAAAAAAUA/yv62S1gWzwk/s800/IMG_2826.JPG

Bác khoailang-thang tranh thủ sửa lại túi
https://lh4.googleusercontent.com/-HZv2gxD36Vs/Tqox-bAkv0I/AAAAAAAAAT4/YGVpawo9NoU/s800/IMG_2824.JPG

Xem ai gầy hơn nào!
https://lh6.googleusercontent.com/-tHnxiwz0aWE/Tqox_01Q9jI/AAAAAAAAAUI/9QMadMx7Pwo/s800/IMG_2834.JPG

Con đường bao năm không ai tu sửa, bây giờ đã bị sạt lở nhiều, sát vào mé đường. May mắn cho đoàn là trời không mưa, nếu mưa thì đi đoạn này chắc cũng khổ lắm đây.
https://lh6.googleusercontent.com/-pteRT5d67kM/TqoyBCifYUI/AAAAAAAAAUU/yHwqkru6C48/s640/IMG_2838.JPG

duturi
28-10-2011, 12:17
Tiếc quá. Vì bận đi Tung Của nên không tham gia với LK được. Mà mình với LK lần nào cũng bị trượt nhau hay sao ấy.
Các bác có chuyến đi tuyệt quá.
Đang cảm nhận cái lạnh của các bác từ Tung Của đây. Mong được đọc tiếp bài của các bác.

@Z.I.P: Tuởng em đi chuyến này chứ?

tin50
28-10-2011, 12:20
Sau khoảng 1 giờ đi bộ, đoàn đã tới đường hầm đầu tiên (hầm số 2 từ Phan Rang đi lên theo bản đồ) dài 80m
https://lh4.googleusercontent.com/-5dN7ALsC9is/TqoyB08KxdI/AAAAAAAAAUc/BaCVipZUMnk/s800/IMG_2848.JPG


Hầm này nhìn khá mới, có lẽ đã được tu sửa lại khi đường sắt răng cưa đưa vào phục vụ năm 1976. Mọi người tranh thủ ghi lại hình lưu niệm trước khi tiến vào trong hầm.
https://lh6.googleusercontent.com/-1iQ4HHn5fgo/Tqo6CXlK6pI/AAAAAAAAAVo/sWrGfJxUpII/s640/IMG_2851.JPG
https://lh3.googleusercontent.com/-PSno7l8J3r4/Tqo6Co_Om3I/AAAAAAAAAVs/aYN-BTJz2JQ/s640/IMG_2854.JPG

Toàn cảnh của hầm
https://lh6.googleusercontent.com/-KNXfuqg5fyQ/TqoyCoTNNBI/AAAAAAAAAUw/--DUOzgqhWY/s640/IMG_2868.JPG

Bác langbat chốt đoàn dường như có chút nuối tiếc khi ra khỏi hầm, ngoái lại nhìn như muốn giữ chút khoảng khắc
https://lh5.googleusercontent.com/-IVvriR5bthU/TqoyD_jXqfI/AAAAAAAAAU0/7frao8HKtIc/s640/IMG_2872.JPG

tin50
28-10-2011, 12:41
Sau khi đi ra khỏi hầm thì gặp các chân cầu của 1 cầu vượt eo núi, thân cầu đã dỡ hết rồi. Nói như lời của Co_gay. Nếu mà chân này làm bằng sắt chắc cũng bị gỡ luôn rồi!
https://lh4.googleusercontent.com/-twMokLSp1Aw/TqoyEWbQ4SI/AAAAAAAAAU8/ZxdnzaTA4iY/s800/IMG_2877.JPG

Vượt qua eo nhìn lại cầu và hầm số 2, hôm trước thấy hình chụp của Pháp xưa cũng ở góc này, nhưng bây giờ kiếm không ra :(
https://lh3.googleusercontent.com/-0VIL1aJvee8/TqoyGmyW88I/AAAAAAAAAVU/vRaxxcYejXQ/s640/IMG_2889.JPG

Taluy bảo vệ đường ray vẫn còn nguyên qua năm tháng.
https://lh4.googleusercontent.com/-brqwN53v9Ps/TqoyE0FeitI/AAAAAAAAAVE/r-MQyoY2YTg/s640/IMG_2894.JPG

Sau 2h30 đi, nhìn lại khoảng đường đã đi được. Bác Lengkeng: "Lúc nãy mình đứng bên kia kìa!"
https://lh6.googleusercontent.com/-5qnAXa5Zt08/TqoyFrahAnI/AAAAAAAAAVM/sroRDaiJQpA/s800/IMG_2899.JPG

Đoạn này vẫn còn đẹp, đi khá dễ dàng. Khúc sau không còn thấy rõ nền nữa. Nếu không có dẫn đường chắc cũng bị lạc giống bác Lengkeng ngày xưa quá.

triddesign
28-10-2011, 14:56
Thêm vài hình ảnh kết cấu bên trong hầm vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt"

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Kc2.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Kc1.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Kc3.jpg

co_gay
29-10-2011, 11:17
Đường hầm này có một cái thú vị nữa đó là ranh giới tự nhiên của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuân. Đứng bên này hầm là huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng nhìn qua bên kia là huyện Ninh Sơn Tỉnh Ninh Thuận
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/301355_216421685091133_100001699083443_525374_3748 74683_n-1.jpg.
Qua đườg hầm chúng tôi tiếp tục đi trên nền đường ray củ, chuyện trò cùng người dẫn đường chúng tôi biết ngọn núi nhỏ nhỏ ở đằng xa mà chúng tôi đang thấy là núi Hồng Vàng thuộc tỉnh Ninh Thuận. Tại núi này đang thi công công trình thủy điện Phướt Bình.
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/310571_216422178424417_100001699083443_525387_1859 636882_n.jpg.
Nhìn qua núi Hông Bàng là một ngọn núi nữa (chưa kịp hỏi anh dẫn đường núi ấy tên gì). Tại núi ấy là công trình thủy điện Đa Nhiêm được mọi người nhắt tới khá nhiều.
Người dẫn đường đang chỉ cho chúng tôi những thắt mắt của khách thập phương.
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/307750_216422208424414_100001699083443_525388_3467 94699_555n.jpg
Khung cảnh của núi rừng trùng điệp thỏa mắt. Một chặp đi lại thấy những chân cầu lộ ra. Dọc chuyến đường sắt răng cưa này ko biết có bao nhiêu cây cầu. Tuy không còn hữu dụng nhưng nó vẫn đứng đó cùng thời gian chứng minh cho nhân loại biết nó đã tồn tại và đã một thời kiêu hùng.
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/301688_216422308424404_100001699083443_525390_1807 272383_n-1.jpg
Cầu thì nhiều lắm đi hết đoạn đường có lẽ hơn chục cái cầu như vầy.
https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/317880_216422825091019_100001699083443_525398_8984 38792_n-1.jpg

Qua đường hầm một đoạn chúng tôi nghe tiếng thác chảy. Hỏi mới biết đó là thác Thiên Thai. Đất ở bên dòng suối nhà nước đã thu hoạch để làm khu du lịch. Đất rẫy của người dân chỉ còn bên này con suối.
Rồi cảnh vật sẽ đồi thay, bê tông sẽ lấn đến. Những ngọn đồi yên tỉnh rồi sẽ ồn ào bởi khách du lịch. Những cây cối sống bao đời nay sẻ được thay thế bằng những cây có hoa thơm cỏ lạ. Cảnh vật dần dần mất đi để thay vào đó là biết thự là nhà hàng... phục vụ túi tiền của khách phương xa.

Những khung cảnh của đại ngàn hỏi còn ko khi khu du lịch mọc lên?. Nuối tiếc nhưng âu cũng là một phần của cuộc sống mà. Dù gì chúng tôi cũng đã được thấy nét hoang sơ của nó, những khung cảnh đó rồi sẽ lại đi vào quá khứ, vĩnh viễn chỉ là hồi...ức.

@ phần cái thác ai up hình lên dùm em nhé. Em chưa có hình ăn trưa nên ko tiếp tục được.:(

Namir
29-10-2011, 13:44
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?

haianh
29-10-2011, 14:12
Góp vài ảnh với mấy bác phượt lão.

Thác Thiên Thai đầu đèo Ngoạn Mục.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72817&d=1319872065




Đường xe lửa răng cưa nhìn từ đèo Ngoạn Mục. (bên dưới đường gạch đứt khúc là nơi đường xe lửa huyền thoại băng qua)

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72818&d=1319872065

co_gay
29-10-2011, 14:19
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?

Cũng ko hẳn vậy đâu anh ơi. Dưới nhiều góc độ mọi người có cái cách nghĩ, cách làm khác nhau. Anh nói vậy em thấy cũng hơi quá.

haianh
29-10-2011, 14:47
Cũng ko hẳn vậy đâu anh ơi. Dưới nhiều góc độ mọi người có cái cách nghĩ, cách làm khác nhau. Anh nói vậy em thấy cũng hơi quá.

Thế bạn có biết "Liên hiệp Đường sắt Việt Nam" bán cái cầu xe lửa băng qua sông Đa Nhim ở D'ran giá bao nhiêu không?

300.000.000đ thôi bạn ạ!

Giờ làm lại cây cầu đó giá bao nhiêu? 300tỷ ư?!

triddesign
29-10-2011, 16:06
Tiếp tục "hành xác" thôi các bác, sau khi qua khỏi hầm đi khoảng 1 giờ thì đến khu vực xảy ra tai nạn trượt đường ray của đoàn tàu năm xưa!
Anh dẫn đường đang kể lại tai nạn xảy ra cách nay khoảng 70 năm mang đi cả trăm sinh mạng,chúng tôi đang đứng tại ngôi miếu do người dân lập để thờ cúng

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0058.jpg

Đoạn nền đường ray khu vực xảy ra tại nạn năm xưa

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0057.jpg

Đoàn xe lửa bị trượt đường ray và rơi xuống vực, bên dưới là thác Sa-Ka

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0059.jpg

voòng ngẩu pín
29-10-2011, 16:34
@triddesign
Theo em biết không hề có tan nạn nào xảy ra cả, hẳn bác dẫn đường chưa tới 70 tuổi và chỉ nghe kể lại

@ co gay
Toàn tuyến có 5 hầm, 46 cầu với 14 ga, đặc biệt trong đó có 2 đoạn răng cưa dài gần 14km vượt đèo

Lucia
29-10-2011, 16:47
Nhìn mấy anh chị đi mê quá, thèm được đi và khám phá các cung lịch sử ở nước mình..

voòng ngẩu pín
29-10-2011, 16:49
Pháp đã bỏ ra 30 năm để xây dựng hệ thống đường sắt răng cưa này, và sau đó, trong vòng 1 năm, lũ ngu ngốc đã bán toàn bộ đầu máy chỉ với giá 650.000 USD. Hận quá phải không a LK?
@ Namir
Em nghĩ ta ko bán đc với giá đó đâu, nhưng người Thụy sĩ đã phải bỏ khoảng 1,3 triệu đô để mang đc 4 đầu máy về lại cố quốc, họ bán đi với giá he he 125 nghìn quan pháp, nếu nói về kinh doanh thì lỗ sặc gạch ke ke . nhưng số tiền đó gồm thuê cẩu, thuê đại xa, tàu biển, bến bãi, chuyên gia và đồ nghề từ Tây sang để tháo đầu kéo, ta thu về đc nhiu xiền thì giờ vẫn chưa tìm ra, đó vẫn là bí mật.
Nhưng theo em bán là đúng, bán càng hay, giờ những đầu kéo đó đang sống và hoạt động, ta vẫn thấy chữ Vietnam ở đó

https://i816.photobucket.com/albums/zz84/voongngaupin/uk/today2.jpg

Nếu nó vẫn ở vn, giờ này chắc chỉ là cục sắt gỉ do khí hậu và ko đc bảo dưỡng, nhưng chắc chắn nhất là sẽ bị ăn cắp hết phụ tùng để nấu nhôm.

Nó đã từng ở Thụy sĩ, giờ về thụy sy là đúng ke ke


https://i816.photobucket.com/albums/zz84/voongngaupin/uk/bts_0al.jpg

Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,

PhucThinh
29-10-2011, 22:13
Góp vui với các bạn vài tấm ga Eo Gió:

Tòa nhà thứ nhất nhìn từ bên ngoài.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72666&d=1319651314




Tòa nhà thứ Hai.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72667&d=1319651314


Vẫn còn dấu tích xưa( Bên trong tòa nhà thứ nhất).

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72668&d=1319651314


Giờ nhà ga của đường răng cưa nổi tiếng đã thành chuồng bò!

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=72670&d=1319651825

Nhìn cảnh hoang phế thấy buồn lòng quá! :(

balkan
29-10-2011, 23:35
Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]


https://i816.photobucket.com/albums/zz84/voongngaupin/uk/bts_0al.jpg

Các bác thấy họ đã phải thuê Đại xa chuyên chở, do đường ray đã bị ăn cắp gần hết,
Thời đó ở ta, thật đáng buồn, rộ lên trò ăn cắp,[/QUOTE]

--------------------------------------------------------------------------------------------------

Không phải vậy đâu bạn.

Trong chiến tranh, vì nhiều lý do đường sắt này không hoạt động.

Ngay sau 1975, với nhiều nổ lực người ta đã khôi phục lại đường sắt này.

Ngày khánh thành cờ xí rợp trời, người dân nô nức rủ nhau đi xem. Chờ mãi rồi cũng nghe tiếng còi tàu lanh lảnh đặc trưng của đầu máy hơi nước. Từ xa đã thấy cột khói đen xì bốc lên từ đầu máy kéo theo đoàn toa đang từ từ hướng về ga làm rộn ràng phố núi.

Đoàn tàu ngược xuôi ngày ấy làm rộn lên cái không khí rạo rực, háo hức của ngày độc lập.

Chẳng hiểu vì sao chạy được vài chuyến người ta ngưng hẳn; rồi năm sau cho người tháo hết đường ray xếp đống chở đi làm đường sắt thống nhất.

Dùng chẳng bao nhiêu, người ta để đường ray, tà vẹt chật mấy nhà ga. Vài năm nữa tất cả biến mất theo cao trào thu mua sắt phế liệu.

Ngày ấy chẳng ai dám ăn cắp dường ray. Có chăng là thấy bỏ đống quá lâu bà con lấy vài thanh tà vẹt lót những khúc đường lầy lội. Việc bán buôn đều một tay Liên hiệp đường sắt Việt Nam thực hiện.

voòng ngẩu pín
30-10-2011, 00:57
Ngày ấy chẳng ai dám ăn cắp dường ray. Có chăng là thấy bỏ đống quá lâu bà con lấy vài thanh tà vẹt lót những khúc đường lầy lội. Việc bán buôn đều một tay Liên hiệp đường sắt Việt Nam thực hiện

@ Balkan

Bác có chắc lót đường lầy lội xong họ bán sắt vụn, rồi lại lót đường, lại sắt vụn cứ thế đến khi hết sạch đường ray ko?
Bác đào đâu ra không khí hừng hực của ngày độc lập nữa !!! bác có biết vào những năm 8x, hầu hết mọi thứ đều bị ăn cắp ko???

A mà em không tranh cãi với bác kẻo loãng topíc, bác cứ liều liệu đới:Dam

balkan
30-10-2011, 01:49
@bác vòong ngẩu pín:

Đành rằng những thứ lót đường rồi vãn hồi cũng mang bán sắt vụn, nhưng chỉ được một lần thôi vì người ta bán hết rồi còn đâu nữa mà lấy lót?! :LL

Còn những năm 8X, thì làm gì còn chút đường ray nào ở đó nữa.

Ăn cắp thì lúc nào chả có mà càng lúc càng tinh vi nữa kìa.

Đến những năm 2000, thì đến lượt người dân lột sạch lớp đá lót đường sắt; nên giờ tới đó chỉ còn trơ ra nền đất!

voòng ngẩu pín
30-10-2011, 03:51
Chẳng hiểu vì sao chạy được vài chuyến người ta ngưng hẳn; rồi năm sau cho người tháo hết đường ray xếp đống chở đi làm đường sắt thống nhất.

Dùng chẳng bao nhiêu, người ta để đường ray, tà vẹt chật mấy nhà ga. Vài năm nữa tất cả biến mất theo cao trào thu mua sắt phế liệu

@ bác Balkan

Không phải dùng chẳng bao nhiêu đâu, cái loại đường sắt này đc thiết kế đặc biệt để chịu tải dốc, nó thiết kế khác với đường sắt Bắc Nam nên khi các bố nhà ta mang xuống lắp thì không phù hợp đành xếp xó và bị bán sắt vụn.....

link này:

http://vnafmamn.com/tracing_shangrila.html

It should be mentioned that after having took over South Vietnam in 1975, Hanoi regime developed the Thong Nhat route railway between Saigon-Hanoi. Lacking of rail tracks, the idiot Commies assumed to solve the rail shortage by...disassembling the tracks of Song Pha - Dalat section and then adding them where the Thong Nhat route needed. This was not only a great mistake but it also showed how dumb...the Vietnamese Communists were. Because those rails of Song Pha - Dalat section were special custom made for the Lang Bian cog railway with a great deal of technicality designed for that specific slop terrain. To be able to endure tremendous tress caused by the train in climbing up hill and for long duration, the bearing rails themselves were made of pure, highest quality of steel. Even the bolts and nuts were also different from the regular rails, not counting the cog tracks. So guess what! Those special rails didn't match up when they were connected to the regular tracks of the flat coastal railway. They ended up become scrap metal, being dumped at some depot where thieves stole, sawed off in pieces and Viet Cong corrupt officials sold them cheap as junk yard crap


Em cóp cái đoạn nài vào cho bác tiện theo dõi, hơi tế nhị nên em không dịc he he he , bác nhờ bạn Gu gồ mà dịc !!!!


Xin lỗi bác Leng keng vì ngắt mạch , xin mời các bác tiếp tục, em vẫn hóng hàng ngày !!!

triddesign
30-10-2011, 07:09
@triddesign
Theo em biết không hề có tan nạn nào xảy ra cả, hẳn bác dẫn đường chưa tới 70 tuổi và chỉ nghe kể lại

@ co gay
Toàn tuyến có 5 hầm, 46 cầu với 14 ga, đặc biệt trong đó có 2 đoạn răng cưa dài gần 14km vượt đèo

"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2

(Hiện nay bác Gú-Gồ có rất nhiều các bài viết và hình ảnh về tuyến đường sắt răng cưa này các bác nào thích ngâm cứu xâu xa hơn thì hãy học hỏi cùng bác ấy. Topic của các bác già này chỉ đơn giản là "Phượt" là tí gì "hoài cổ" thôi! )

triddesign
30-10-2011, 07:20
Xưa

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/5.jpg

Và nay sau khi "mông,má"

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/6.jpg

balkan
30-10-2011, 09:31
@ voòng ngẩu pín:

Thiết nghĩ diễn đàn là nơi để mọi người trao đổi, học hỏi nên rất cần sự thể hiện có văn hóa.

voòng ngẩu pín
30-10-2011, 15:09
[QUOTE=triddesign;474190]"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2QUOTE]

Thưa bác Triddsign
Em đã đọc kỹ Link bác đưa, tay phóng viên cũng nghe bác dẫn đường kể lại giống như bác, nếu 1 tai nạn chết đến trăm người, mà phần lớn là người Pháp , thì hẳn thông tin đầy rẫy trên mạng, lưu ý bác thời đó Miền Nam là xứ Thuộc địa, tức như 1 nước Pháp thu nhỏ không như Miền Bắc chỉ là xứ Bảo hộ, thế nên 1 tai nạn to như vậy không thể bưng bít đc và nếu có thì quan Toàn quyền có thể mất chức .


@ bác Balkan
Em vốn vô học, xin đừng mang văn hóa gắn cho em... bác nên tranh luận vào vấn đề, đừng lui tâm đến văn hóa của em !!!

triddesign
30-10-2011, 15:59
[QUOTE=voòng ngẩu pín;474321][QUOTE=triddesign;474190]"... Từ xóm Gòn, chúng tôi men theo chân núi, đường rất khó đi và nguy hiểm, qua thác Sa Kai, nơi cách đây khoảng 70 năm đã có hằng trăm hành khách vĩnh viễn nằm lại sau một tai nạn tàu trượt đường ray đáng tiếc." (Nguồn: Báo Du lịch.net )

Các bác có thể xem đầy đủ bài :" DU KHẢO TRÊN PHẾ TÍCH ĐƯỜNG SẮT RĂNG CƯA" theo link :
http://www.saigonmytho.com/mainpage/newsdetail.php?id=69&l=2QUOTE]

Thưa bác Triddsign
Em đã đọc kỹ Link bác đưa, tay phóng viên cũng nghe bác dẫn đường kể lại giống như bác, nếu 1 tai nạn chết đến trăm người, mà phần lớn là người Pháp , thì hẳn thông tin đầy rẫy trên mạng, lưu ý bác thời đó Miền Nam là xứ Thuộc địa, tức như 1 nước Pháp thu nhỏ không như Miền Bắc chỉ là xứ Bảo hộ, thế nên 1 tai nạn to như vậy không thể bưng bít đc và nếu có thì quan Toàn quyền có thể mất chức .


Cám ơn bác đã rất quan tâm đến hồi ức này! tôi cũng hy vọng rằng hoàn toàn không có tai nạn nào đã xãy ra tại tuyến đường sắt này, mong bác có những dẫn chứng thông tin cụ thể về việc này nhằm thuyết phục người đọc hơn và đính chính với các cơ quan ngôn luận (Báo Du Lịch...v,,v)hay chỉ là suy luận cá nhân! (lịch sử cũng thường do con người và dẫn chứng cụ thể truyền lại,chứ tìm đâu ra người trăm tuổi để kể chuyện trăm năm! nếu thích thì các bác hãy tự tìm sự thật.Mong các bác "tâm bình,khí hòa" để mai này còn vui vẻ với bạn với đời,và cho topic của bọn già em bình an ạ! ).

triddesign
30-10-2011, 16:10
Hâm nóng lại topic với vài ảnh lưu niệm tại bờ bê-tông chân cầu năm xưa

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0065-1.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0068-1.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0062-1.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/_DSC0063-1.jpg

voòng ngẩu pín
30-10-2011, 16:17
Cám ơn bác đã rất quan tâm đến hồi ức này! tôi cũng hy vọng rằng hoàn toàn không có tai nạn nào đã xãy ra tại tuyến đường sắt này, mong bác có những dẫn chứng thông tin cụ thể về việc này nhằm thuyết phục người đọc hơn và đính chính với các cơ quan ngôn luận (Báo Du Lịch...v,,v)hay chỉ là suy luận cá nhân! (lịch sử cũng thường do con người và dẫn chứng cụ thể truyền lại,chứ tìm đâu ra người trăm tuổi để kể chuyện trăm năm! nếu thích thì các bác hãy tự tìm sự thật.Mong các bác "tâm bình,khí hòa" để mai này còn vui vẻ với bạn với đời,và cho topic của bọn già em bình an ạ! ).

@ triddesigh

Khi bác đưa 1 thông tin về 1 tai nạn chết đến trăm người do tàu lộn xuống vực cách đây 70 năm , dù nghe kể lại, nhưng thiết nghĩ cũng lên suy xét , nếu ko hề có tai nạn nào, hẳn những người thiết kế đường ray, lái tàu , bảo trì sẽ đau lòng ( em đoán họ chết cả rồi)
Bác đã đưa thông tin lên pulic, mọi người có quyền bình luận trong đó có em. Đời nào em để bác yên nếu thông tin sai lạc.

lengkeng1minh
30-10-2011, 19:47
Anh Vòng Ngẩu Pín ơi! Bọn mình đi và nghe kể như thế nào thì post thế đó! Nếu bác không tin.....hi...hi bác tự tìm hiểu và tranh luận với người kể kiêm dắt đường của bọn này nhá.
Chúng ta cù cưa trên này mình thấy không tiện lắm.

voòng ngẩu pín
30-10-2011, 20:13
@ Bác Leng keng
Đồng ý, ngắt tại đây, mời các bác tiếp tục , em hóng

Yamaha_1958
30-10-2011, 21:20
Các bác à ! Nếu không có cái hồi ức của phượt lão - hoài niệm về đường sắt răng cưa, chắc có lẽ thế hệ trẻ hiện nay ( ngoài người dân địa phương có đường sắt này ) cũng không hề biết đất nước ta có một đường sắt răng cưa như vậy đã tồn tại từ lâu. Ngay cả bản thân mình, năm nay đã hơn 50 tuổi, nhờ vào xem diễn đàn phượt nên lần đầu tiên mình biết được nó với những hình ảnh minh họa cụ thể. Còn chuyện thực hư của tai nạn tàu hỏa ( có hay không ? ) ta cũng cần tìm hiểu để biết thêm. Điều này, đâu phải là cái chủ đề chính của phượt lão. Đừng tranh luận làm mất cảm hứng với nhau khi chúng ta chăm chú theo dõi hàng ngày. Đang chờ hóng hớt để có thêm thông tin truyền đạt cho bọn trẻ đây. Tiếp tục đi các bác. Tri thức mà, biết được thêm cái gì thì bổ ích thêm cái nấy. Còn đúng hay sai thì vẫn còn dư luận mà.

co_gay
31-10-2011, 08:16
Cảm ơn mọi người đã quan tâm tới hồi ức của các phượt "lão" trừ đám trẻ tụi em ra nhé.
Đúng như bác Voòng Ngẫu Pín nói chúng ta chỉ được nghe kể lại. (kể cả người dẫn đường) nên chuyện thực hư ra sao chúng ta chưa biết chắc được.
Anh dẫn đường còn nói rằng cái khe nước phía dưới vựt còn vài cái bánh xe ở đó, những cái nằm ở trên thì bị cưa lấy sắt, những cái còn lại vì nằm dưới nước nên ko thể cưa lấy sắt được nên còn. Chúng tôi có ý định xuống thăm cái "bánh" ấy nhưng không có thời gian và cũng chẳng thể nhìn thấy nên thôi.
Chuyến tới bác nào đi nếu có thời gian thử mò lại, xem thực hư thế nào? Nếu có thật các bác hẳn là người minh chứng cho lịch sử còn gì?
Anh dẫn đường còn nói rằng những người chết chủ yếu là dân buôn bán của ta, ít người Pháp lắm. Những người chết được đưa lên Ga Eo Gió (gần nhà anh dẫn đường) chờ người thân nhận lại.

Nói như bác Lengkeng những gì post lên đây chỉ là những thông tin được nghe của nghe kể lại, các bác tự tìm hiểu thật hư nhé.

voòng ngẩu pín
31-10-2011, 17:41
@ co_gay
Có thể đã xảy ra tan nạn, nhưng không phải cách đây 70 năm. nếu ở thời đó thì những toa tầu thường chở những người Pháp và Châu âu cùng gia đình họ ở toàn bộ Đông dương lên nghỉ mát và chữa bệnh, tiệt nhiên không thể có hàng trăm người VN ( chủ yếu là buôn bán?) !!!
Có lẽ Tai nạn xảy ra giữa những năm 1965 và 1975, vào những năm chiến tranh leo thang, đoạn đường này , do chạy trong những vùng hoang vu hiểm yếu, là mồi ngon cho đặc công Cộng sản đặt mìn và phá đường ray và vào thời điểm đó chỉ chở hàng và dân buôn người Việt !!!

KHOAILANGTHANG
31-10-2011, 18:37
Có lẽ Tai nạn xảy ra giữa những năm 1965 và 1975, vào những năm chiến tranh leo thang, đoạn đường này , do chạy trong những vùng hoang vu hiểm yếu, là mồi ngon cho đặc công Cộng sản đặt mìn và phá đường ray và vào thời điểm đó chỉ chở hàng và dân buôn người Việt !!!

Mình xác nhận tin này , cũng là nhận định cá nhân thôi ...=)) vì ngay lúc ấy , anh dẫn đường ghé tai mình nói nhỏ " Tui nghĩ là mấy ổng ...;) "

phuongsakura123
31-10-2011, 23:31
Liên quan đến chi phí:
Anh Lang bạ và Hoangdam vui lòng cho xin số TK VCB đề chuyển trả lại tiền thừa sau chuyến đi.
Cụ thể: trả lại anh Lang bạt 100K, trả lại Hoangdam 50K. Tks!!

co_gay
01-11-2011, 08:09
Anh dẫn đường nói tàu chia tay đường ray chính xác là năm 1968.
Mọi người ơi post tiếp hình đi ạh. Còn nhiều lắm luôn mà.

lengkeng1minh
01-11-2011, 12:28
Rời ngôi miếu, nhóm đi trên con đường, 2 bên là vách đá.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2925.jpg


L.K đi xuống chân 1 trụ cầu.
https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSC_0278.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/DSC_0281.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2948.jpg

lengkeng1minh
01-11-2011, 12:43
Nền đường sắt đầy đá nên chỉ có cỏ mới mọc nổi và tạo thành 1 luống dài.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8289.jpg

Ăn trưa trong 1 cái chòi nhỏ của người giử rẩy; Thực đơn gồm có: Sôi, thịt heo quay, chuối.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2961.jpg

Nhóm 3 bạn trẻ đu theo thì ngồi ăn bên ngoài.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_8288.jpg

lengkeng1minh
02-11-2011, 19:14
Trong lúc nghĩ trưa, L.K đề nghị anh dẩn đường dắt đoàn đi xuống nền đường ở dưới thung lủng, đồng thời cũng muốn tham quan phế tích nhà ga củ.
Nhóm bắt đầu đi xuống thung lủng, đi qua 1 vườn chuối có xen lẩn vài bụi mía.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2968.jpg

1 bên là những cây chuối và 1 bên là nền đường sắt răng cưa.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0437.jpg

L.K đi sát theo anh Hạnh( Người dẩn đường). Lúc này bắt đầu đi trên nền đường sắt đầy cỏ.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0438.jpg

lengkeng1minh
02-11-2011, 19:18
https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0440.jpg



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2993.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2992.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_2982.jpg

lengkeng1minh
02-11-2011, 19:20
Phãi tự mở đường, đôi lúc tránh những bụi cây gai phãi đi đường vòng.



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0443.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0441.jpg

tin50
02-11-2011, 22:30
Mấy bữa bận quá không viết tiếp hồi ức được. Hôm nay phụ bác LK tiếp

Sau khi ăn trưa ở lán trại, mọi người tiếp tục lên đường. Rời khỏi đường mòn đi xuống ga xép ở giữa Sông Pha và Eo Gió. Đường đi khá rậm rạp và phải mở lối để di chuyển. Đoạn này do cỏ tranh dày nên ko thấy đường ray, nếu không có dẫn đương chắc bị lạc giống bác LK năm trước đi một mình
https://lh3.googleusercontent.com/-FgDtAUa4-0c/TrFY7iuveII/AAAAAAAAAW4/qxfahFMXivw/s640/IMG_3106.JPG

https://lh5.googleusercontent.com/-IbizqpPJMXc/TrFbb730jvI/AAAAAAAAAZI/RZ2C3rj8W9Q/s512/IMG_2996.JPG

Giúp đỡ nhau để vượt qua dốc

https://lh5.googleusercontent.com/-3eRVQs4aJSI/TrFbFSpaH6I/AAAAAAAAAY4/2F8jFIRujwE/s640/IMG_2985.JPG

Do toàn đi sau nên chụp hình không thấy mặt người đâu hết :D
https://lh3.googleusercontent.com/-hfJRfLa2rw0/TrFbgWj8qrI/AAAAAAAAAZQ/lfbDcLc7e2g/s640/IMG_3013.JPG


Vượt qua con suối đầu tiên
https://lh4.googleusercontent.com/-U2u1vdVJL-4/TrFfwqjUDcI/AAAAAAAAAaI/klWuaCx5QbU/s640/IMG_3025.JPG

Ngồi nghỉ ngơi bên dòng suối
https://lh3.googleusercontent.com/-fbsoCshWhmI/TrFgHKP9xHI/AAAAAAAAAag/0Hj3lvc5TD4/s640/IMG_3036.JPG

tin50
02-11-2011, 22:39
Tiếp tục lên đường, co_gay tranh thủ kiếm ít trái cây tráng miệng! Chắc tại trưa ăn chưa có tráng miệng đây! :)
https://lh3.googleusercontent.com/-6-MYn2SlIjg/TrFgJsKTdaI/AAAAAAAAAao/tWKGQXFxBxA/s512/IMG_3042.JPG

Bên chiến lợi phẩm
https://lh4.googleusercontent.com/-4K6DzX20qoY/TrFb2w_HJNI/AAAAAAAAAZg/ANBZEzTj4iI/s640/IMG_3048.JPG

Tiếp tục qua con suối thứ 2 để đến với ga xép
https://lh3.googleusercontent.com/-nFDKq4KuH0A/TrFfzW1cyfI/AAAAAAAAAaM/SEsnH0aAcwA/s640/IMG_3056.JPG

Cuối cùng thì ga K'Beu cũng hiện ra. Cái này là coi lại bản đồ biết tên, chứ dân ở đó gọi là ga gì mình quên mất rồi! Còn mọi người trong đoàn gọi là ga Cây Chuối vì khi đứng trên núi thấy cây chuối gần gần đó! (NT)
https://lh5.googleusercontent.com/-c1w5HGzjbV0/TrFcMRSeDgI/AAAAAAAAAZ4/7FJweuLWEUc/s640/IMG_3059.JPG

tin50
02-11-2011, 22:58
Các Phượt Lão đang hoài niệm bên một kiến trúc xưa đã bị hủy hoại bởi thiên nhiên và bàn tay con người! Họ đã tận dụng tất cả những gì có thể sử dụng của công trình!
https://lh5.googleusercontent.com/-CEVOPtUQRks/TrFcNdAKDHI/AAAAAAAAAaA/va6I34nTeJU/s640/IMG_3071.JPG

https://lh6.googleusercontent.com/-OsIrbO2XY2M/TrFnfa2HIfI/AAAAAAAAAbE/yjdN47sfQMU/s720/DSC_0283.JPG

1 chút gì để nhớ
https://lh6.googleusercontent.com/-ag384oRAlyI/TrFnO4-pQwI/AAAAAAAAAa8/5a18SyvFaNw/s720/DSC_0277.JPG

Tập thể đủ 14 thành viên bên ga xép

https://lh6.googleusercontent.com/-2hLJ53TYs2M/TrFmJNbE6QI/AAAAAAAAAa0/DI5Q-OEJkew/s640/IMG_0472.JPG

tin50
02-11-2011, 23:06
Trong lúc mọi người chụp hình thì anh Hạnh dẫn đường tranh thủ đi kiếm đường đi tiếp! Sau khi anh quay lại đã quyết định dẫn mọi người đi đường khác vì con đường anh định đi có nhiều gai rậm rạp quá! Cũng là may mắn cho đoàn vì đường mới anh chọn thì đi khoảng vài chục mét thì gặp một công trình lớn hơn.


https://lh4.googleusercontent.com/-L3XTXqJuAkA/TrFYeQod0lI/AAAAAAAAAWg/Tj6ZtP9bcaM/s640/IMG_3081.JPG

https://lh5.googleusercontent.com/-hH_EnqLMqdw/TrFY19h0rwI/AAAAAAAAAWw/yE-LyNw3gVE/s640/IMG_3086.JPG

Có vẻ cái này mới là ga xép B'Lau vì nó được xây dựng nguy nga và cầu kì hơn rất nhiều, đúng phong cách Pháp. Còn kiến trúc lúc nãy đi qua chỉ là nhà nghỉ của nhân viên gác ga này!


https://lh6.googleusercontent.com/-MXTHUPIniFs/TrFoGhLexrI/AAAAAAAAAbM/43k0afN9Yzc/s800/P1010091.JPG

https://lh5.googleusercontent.com/-PAw-L9ZtOFE/TrFrF5lE5GI/AAAAAAAAAbU/lLy4WQ4z2Kg/s720/DSC_0290.JPG

tin50
02-11-2011, 23:28
Rời ga xép tiếp tục tiến về Sông Pha nào! Những cung đường xẻ núi!

https://lh6.googleusercontent.com/-hMUBgtTgqBo/TrFY72GViWI/AAAAAAAAAW8/cJMSaJ7m0X0/s512/IMG_3119.JPG

https://lh3.googleusercontent.com/-AG6cqGBEeKQ/TrFZWFvtJbI/AAAAAAAAAXQ/IcSgmn9e4OQ/s512/IMG_3138.JPG

Khát nước rồi đây!
https://lh6.googleusercontent.com/-aB8ls7XgKJo/TrFZq8P1ipI/AAAAAAAAAXo/jtiz8sRgcLo/s640/IMG_3149.JPG

Những đoạn đường tán cây trùm không thấy bóng mặt trời!
https://lh4.googleusercontent.com/-i1Kt-x8XkI8/TrFZXGnKluI/AAAAAAAAAXY/c6UqBaIxIYE/s640/IMG_3135.JPG

langbat
02-11-2011, 23:41
Không biết có phải dấu vết còn lại của nền đường là đây?

https://img72.imageshack.us/img72/8958/dsc56341.jpg

Coi bộ giống lính
http://img528.imageshack.us/img528/3230/dsc56381.jpg

tin50
02-11-2011, 23:41
Teen chưa, thế này mà kêu là LÃO à! (1 bên là vực sâu thế mà vẫn cute quá!)
https://lh5.googleusercontent.com/-emAqcPssn2g/TrFZz6xolnI/AAAAAAAAAXw/5m4kmlxoqyg/s512/IMG_3157.JPG

Mọi người cùng tiếp tục nào!
https://lh5.googleusercontent.com/-_MgAn1-AWkQ/TrFZLLj_WII/AAAAAAAAAXI/et9solIRdCc/s512/IMG_3131.JPG

Sau một hồi bới móc cùng bác langbat và kaka, đã làm lộ ra một vài dâu ấn thời gian của năm xây dựng đường! Đây là nền để đường ray lên. Trên đó ghi rõ :
JC 30-12-32
https://lh5.googleusercontent.com/-3zg41hFZeII/TrFyG_3gujI/AAAAAAAAAbk/9rUwlvncJTM/s640/IMG_2954.JPG

Công nhận thời đó ximang tốt thật. Qua bao nhiêu năm và vẫn không bị mờ chữ. Nhà ga tuy xuống cấp nhưng vẫn vững chải, mố cầu tuy bị lấy mất khung bằng sắt nhưng vẫn sừng sững đứng. Chẳng bù bây giờ :T

co_gay
03-11-2011, 08:12
Cái Ga đó người dân bây giờ mới gọi là ga chuối để dể chỉ đường cho mấy vị khách như chúng ta thôi (đứng trên nhìn xuống thấy nằm trong vườn chuối).
Tên của nó là Ga Cù Bơ.
Mọi người đi lần tới nhớ chú ý chổ này nhen. Lúc đầu ai cũng nghĩ là có một cái "tòa nhà" thôi. Nhưng vì đi đường khác nên mới phát hiện ra. Cây cỏ rậm rạp lắm phải phát đường một đoạn mới tới nhà ga nha.
Từ đoạn này đường đi cũng khó hơn một chút cây cối rậm rạp và gai, không có đường mòn nữa chứ phải phá đường. Túm lại đi đoạn này đã lắm.

triddesign
03-11-2011, 11:26
Cái Ga đó người dân bây giờ mới gọi là ga chuối để dể chỉ đường cho mấy vị khách như chúng ta thôi (đứng trên nhìn xuống thấy nằm trong vườn chuối).
Tên của nó là Ga Cù Bơ.
Mọi người đi lần tới nhớ chú ý chổ này nhen. Lúc đầu ai cũng nghĩ là có một cái "tòa nhà" thôi. Nhưng vì đi đường khác nên mới phát hiện ra. Cây cỏ rậm rạp lắm phải phát đường một đoạn mới tới nhà ga nha.
Từ đoạn này đường đi cũng khó hơn một chút cây cối rậm rạp và gai, không có đường mòn nữa chứ phải phá đường. Túm lại đi đoạn này đã lắm.

Trid tiếp hơi một tí chổ này nhé!
Nhà ga nhìn từ trên núi xuống ( nơi cây chuối )

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G2.jpg

Zoom gần

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G1.jpg

Để đi xuống được đến nơi đoàn mất gần 2 giờ

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G3.jpg

triddesign
03-11-2011, 11:39
Hoang tàn...

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G4.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G7.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G9.jpg

Đoàn đi qua bên trong nhà ga

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/G10.jpg

NguoiNhaQue66
04-11-2011, 12:52
Phải chi khi đó mình rảnh và có cơ hội đi chung chuyến này với bác LK nhĩ, như đang trở về quá khứ ấy, Tuyệt !

triddesign
04-11-2011, 20:42
Ít phút phim về hành trình của đoàn do anh Gấu Mộng Mơ đạo diễn kiêm quay phim, trưởng đoàn anh Lengkeng,chốt đoàn anh Langbat.


http://www.youtube.com/watch?v=8DogvBpoHGc

phuongsakura123
04-11-2011, 21:09
Hi hi, clip quay đẹp + nhạc vui :) Thanks anh Hùng và anh Trid! Em xem mà cười quá chừng...Chuột Con là vui nhất!

hoang dam
05-11-2011, 10:15
E xung quỹ để để offline cà phê lần khác ạ :)


Liên quan đến chi phí:
Anh Lang bạ và Hoangdam vui lòng cho xin số TK VCB đề chuyển trả lại tiền thừa sau chuyến đi.
Cụ thể: trả lại anh Lang bạt 100K, trả lại Hoangdam 50K. Tks!!

langthang-saigon
05-11-2011, 17:34
Trời ơi! bỏ lỡ dịp này tiếc muốn chết, chỉ vì biết tin trể quá nên không xin nghỉ phép được. Cách đây 7,8 năm đi trên đường đèo nhìn xuống, thấy cái đường hầm xe lửa mà lòng ao ước một ngày được chui qua đó. Ai dè có chuyến đi mà mình lại bi hụt mất. Tiếc ghê!

langthang-saigon
05-11-2011, 18:03
Làm gì có bất cứ tai nạn đường ray nào ở đây! Ngưởi ta đồn vì nhiều lý do đó thôi. Vì không có bất cừ một sử liệu nào ghi chép về việc này.

langthang-saigon
05-11-2011, 18:12
@bác vòong ngẩu pín:

Đành rằng những thứ lót đường rồi vãn hồi cũng mang bán sắt vụn, nhưng chỉ được một lần thôi vì người ta bán hết rồi còn đâu nữa mà lấy lót?! :LL

Còn những năm 8X, thì làm gì còn chút đường ray nào ở đó nữa.

Ăn cắp thì lúc nào chả có mà càng lúc càng tinh vi nữa kìa.

Đến những năm 2000, thì đến lượt người dân lột sạch lớp đá lót đường sắt; nên giờ tới đó chỉ còn trơ ra nền đất!

Thật ra đường sắt đã bị phá hoại và hư từ trước 75 lận, sau đó vì nhiều lý do nên càng hư thêm. Đâu có cái vụ khánh thành rồi cờ xí rợp trời nào đâu! Có cờ xí rợp trời là khi phục hồi đường sắt Bắc-Nam mà thôi. Còn đường sắt lên Đà Lạt thì chưa bao giờ có chuyện tu xửa kể từ sau khi bị hư hại. Chỉ có tuyến đường 7km từ Đà Lạt đi Trại mát là được tư sửa khoảng 15 năm trước, và chỉ để phục vụ du lịch thôi.

triddesign
06-11-2011, 17:52
Sau một hồi bới móc cùng bác langbat và kaka, đã làm lộ ra một vài dâu ấn thời gian của năm xây dựng đường! Đây là nền để đường ray lên. Trên đó ghi rõ :
JC 30-12-32
https://lh5.googleusercontent.com/-3zg41hFZeII/TrFyG_3gujI/AAAAAAAAAbk/9rUwlvncJTM/s640/IMG_2954.JPG

Công nhận thời đó ximang tốt thật. Qua bao nhiêu năm và vẫn không bị mờ chữ. Nhà ga tuy xuống cấp nhưng vẫn vững chải, mố cầu tuy bị lấy mất khung bằng sắt nhưng vẫn sừng sững đứng. Chẳng bù bây giờ :T[/QUOTE]


Và đây là dấu ấn thời gian trong đường hầm tại ga Eo Gió:

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/Day.jpg

Phần kết cấu bề mặt chân cầu sau bao nhiêu năm (c)

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/ketcau.jpg

onghabeo
07-11-2011, 09:49
Quá đẹp , thế mới gọi la Phuot

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:17
Đôi lúc đường chìm khuất trong cây cỏ, chỉ còn vết kè của ta luy.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0499.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0494.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:19
Không biết đây là mố cầu không? Khoảng cách khá nhỏ nên cũng đoán chừng là rảnh thoát nước của nền đường chăng?


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0502.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0503.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:22
https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0521.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0500.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:41
Có lúc như đi trong 1 hành lang với 2 vách đá dựng đứng. Chúng còn nguyên dấu đục.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0532.jpg



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0534.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:43
Cũng có lúc đường được cây rừng bao phủ như 1 cái hang.



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0540.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:44
Đôi lúc cũng khá thông thoáng.



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0548.jpg




https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0547.jpg



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0546.jpg

lengkeng1minh
08-11-2011, 21:48
Người dân đi rẩy làm 1 con đường đi qua nóc hầm. Từ con đường ở bài trước. Nhóm đi theo đường "Dân sinh" để tránh 2 mố cầu, rồi cả nhóm tuộc xuống lại để xuống nền đường dẩn đến hầm dài nhất trên cung đường này.



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0555.jpg



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_0558.jpg



https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3190.jpg

langbat
09-11-2011, 15:13
Tìm cảm giác khi men theo khe núi vắng

https://img341.imageshack.us/img341/4176/dsc56582.jpg

và đi trên thành đá chênh vênh (hơi run)

http://img215.imageshack.us/img215/5952/dsc56591.jpg

co_gay
09-11-2011, 16:04
Suốt dọc đoạn đường này quá là đã, đủ mọi cảm xúc :))
Một điều làm cho em thấy thú vị nữa đó là rất hiếm khi thấy rác suốt đoạn đường. Vậy mới đúng cái cảm giác tận hưởng núi rừng.

lengkeng1minh
09-11-2011, 19:49
Nhìn lên vách hầm bạn sẻ cãm nhận như thế nào?


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3198.jpg

lengkeng1minh
09-11-2011, 19:51
Nhóm bắt đầu tiến vào hầm xe lửa.


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3202.jpg


https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3208.jpg
https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3210.jpg

triddesign
10-11-2011, 10:20
Thêm vài hình ảnh với các bác ở đoạn này
Trong hầm rất tối, ẩm ướt và có nước nhỏ giọt xuống từ trên trần, cả nhóm cẩn thận từng bước trên bờ thềm củ của đường ray.

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010115.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010122.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010117.jpg

triddesign
10-11-2011, 10:27
https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010116.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/b.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/a.jpg

Vừa ra khỏi hầm

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010123.jpg

lengkeng1minh
10-11-2011, 20:40
[QUOTE=t

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/a.jpg

Khi nhóm đi thông qua cửa hầm thì dơi bay ra khá nhiều.

lengkeng1minh
10-11-2011, 20:49
Trước miệng hầm.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3216.jpg

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3220.jpg

lengkeng1minh
10-11-2011, 20:51
https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3226.jpg

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3222.jpg

triddesign
10-11-2011, 21:45
Có lúc như đi trong 1 hành lang với 2 vách đá dựng đứng. Chúng còn nguyên dấu đục.





Thêm với a LengKeng vài tấm

Dấu vết trên đá

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010113.jpg

Bờ vách đá hai bên đường ray

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010114.jpg

https://i40.photobucket.com/albums/e217/triddesign/cog/P1010112.jpg

triddesign
17-11-2011, 11:30
Đầu máy xe lửa năm xưa vẫn chạy tốt tại Furka Thụy Sỹ


http://www.youtube.com/watch?v=nyiwz60T9ss

(Sưu tầm Youtube)

co_gay
19-11-2011, 14:48
Loanh quanh face nhặt được tấm hình này của anh Trid đem qua đây chia sẻ cho bà con nhà mình. Cứ nhìn tấm hình này là em nhịn cười ko nổi. Cám ơn anh Trid nhiều lắm luôn.

https://i1218.photobucket.com/albums/dd401/co_gay1107/310283_209133465824695_100001841293245_508997_1589 338548_n.jpg

langthang-saigon
21-11-2011, 19:49
Trời ơi! Nhìn mấy tấm hình này mà tiếc hùi hụi vì bỏ lỡ chuyến đi mơ ước từ thời sinh viên! Cám ơn anh chị em đã chia sẻ những cảm xúc và những tấm hình rất ấn tượng về chuyến đi.

tin50
12-07-2012, 10:10
Nhìn lại topic này thì bao nhiêu hoài niệm lại trở về. Tuy chưa đến mức "phượt lão" nhưng có phần giống “cụ non” nên hay suy tư, hoài niệm :D Mới đó đã gần 1 năm, được đồng hành với các bác “phượt lão” nay còn 1 số hình ảnh về chuyến đi nên quyết định đào mộ topic này lại cho bớt nhớ.
Sau khi ra khỏi phần đường ray gần xuống tới sông Pha, nhóm đi vào con đường dân sinh của người dân đi rẫy. Trời đã về chiều, bà con đi rẫy cũng đã tấp nập kéo về. Nhìn họ thật khỏe, chân đi ủng cao su, gùi 2 buồng chuối hay củi về, rải bước đi bang bang không như chúng tôi.

https://lh5.googleusercontent.com/-Ux9lrheEIlc/T_49mFgmZgI/AAAAAAAAB70/sBDTP02Yi3E/s640/DSC03473.JPG

https://lh4.googleusercontent.com/-5rx7_z7Enxs/T_49l94GUnI/AAAAAAAAB7w/jm2-oZeJRqo/s512/DSC03477.JPG

Cùng dừng bước nghỉ chân!

https://lh5.googleusercontent.com/-625SvyOlGWg/T_4_7MGivhI/AAAAAAAAB-o/O_gsWY_wbaw/s640/DSC03475.JPG

Cuộc sống bà con dân tộc còn nhiều khó khan quá

https://lh6.googleusercontent.com/-BoVjK-1aYsA/T_49mOnTuQI/AAAAAAAAB74/azmI_wPk4fk/s512/DSC03478.JPG

tin50
12-07-2012, 10:25
Ở đây đã xuất hiện ruộng lúa nước, cũng trồng dạng bậc thang nhưng nhỏ và hẹp, trồng thành từng cụm. Bề mặt ruộng cao hơn con đường chúng tôi đi, cái này nằm ngang tầm mắt của chúng tôi.

https://lh6.googleusercontent.com/-hLACMRWq4lo/T_49uquBZ0I/AAAAAAAAB8Q/u0NrWowwAnQ/s640/DSC03482.JPG

Xa xa là đường ống của thủy điện Đa Nhim.

https://lh3.googleusercontent.com/-XfhDT8vymy8/T_4__dUDMxI/AAAAAAAAB-w/VgrzQLtcuuQ/s512/DSC_0426.JPG

Chúng tôi đi ngang công trình đang thi công của thủy điện Sông Pha.

https://lh6.googleusercontent.com/-zBf53RpF1mY/T_49wJgvBKI/AAAAAAAAB8c/4Z-47u1rJyk/s640/DSC03485.JPG

Cây cầu tạm bắc qua suối cho người dân đi, chuyển.

https://lh4.googleusercontent.com/-eQdBxIfk744/T_49yIwdeLI/AAAAAAAAB8w/IeU0gNCiG44/s720/DSC_0428.JPG

https://lh4.googleusercontent.com/-pjRzrEdZwEo/T_4-GpoHXyI/AAAAAAAAB9s/EKNG-nTiYtA/s720/P1010129.JPG

Hành trình dài gấp đôi dự kiến ban đầu, dự định ra đến sông Pha là 2h bắt xe đi ngược đèo Ngoạn Mục nhưng đoàn ra thì đã 5h chiều, trời tối dần đúng là “Ngày tháng 10 chưa cười đã tối”
Xe khách đã hết, đành phải hỏi bà con mướn xe để vượt đèo, đường đèo đang thi công nên có nhiều đoạn rất xấu, xe tuy mới nhưng phải ỳ ạch chạy ngược đèo. Bởi vì theo như tài xế là xe máy xăng, mua chạy tuyến đồng bằng, leo núi ko tốt lắm. Lên tới đầu đèo Ngoạn Mục lấy xe máy thì đã 7h30.

Cái lạnh cao nguyên tháng 11 nhanh chóng phủ xuống chúng tôi, do dự kiến lên sớm nên ko mang theo áo lạnh. Về tới xe máy là lật đật lấy áo ra để mặc liền.

https://lh6.googleusercontent.com/-xKw3L59v16Q/T_5DpxmoYYI/AAAAAAAAB-8/YeD-UmqqWXM/s512/IMG_3256.JPG

tin50
12-07-2012, 10:32
Đường đèo Dran phủ trong sương, xe mướn ko được tốt lắm nên ỳ ạch bò qua đèo.

https://lh6.googleusercontent.com/-SUGeMHewS1M/T_491fYK0GI/AAAAAAAAB9A/hvOjAM8-NTM/s720/DSC_0446.JPG

Nhà kính trồng hoa đã lên đèn, cảnh thật hư ảo, nếu như ko có sương chắc sẽ đẹp hơn nữa. Nhưng mờ mờ cũng mang lại cái thú vị riêng cho nó

https://lh4.googleusercontent.com/-8M2alYTGze8/T_49z37m_WI/AAAAAAAAB84/FJW0Yg_Qkxk/s720/DSC_0439.JPG

Ban đầu nhóm mang theo lều, bạt dự tính về sớm sẽ cắm trại ở Langbiang, hoặc chỗ nào ấy để thi gan cùng tuế nguyệt, nhưng trở lại Đà Lạt muộn quá và đã vắt hết sức cho hành trình nên quyết định thuê phòng nghỉ ở Biệt thự 4 - Đường sắt.

tin50
12-07-2012, 11:04
Biệt thự cổ kính được quản lý bởi các nhân viên đường sắt. nhóm chỉ thuê 3 phòng nhưng thoải mái vì các phòng khác hầu như ko ai thuê. Hình ảnh của biệt thư cổ kính đã nhuốm màu thời gian (hình chụp vào buổi sang hôm sau).

https://lh3.googleusercontent.com/-Sv4afBCk93A/T_4-GfmHwuI/AAAAAAAAB9w/gVo9JYD-nMw/s720/IMG_8310.JPG

Khi tắm rửa dọn dẹp, công việc chuẩn bị BBQ tối bắt đầu, anh langbat và bagialeonui đang chuẩn bị thịt nướng (sau khi cùng chuẩn bị xong, mọi người chưa tắm xong nên chưa ra liền nên đã bị các chú cún xơi mất 1/3 (NT) may mắn là phát hiện kịp nên còn đồ để nướng. :D

https://lh3.googleusercontent.com/-HcA8eBloM0U/T_496yHlpPI/AAAAAAAAB9M/vRWlaq2Tt7Y/s720/IMG_8307.JPG

Tiệc nướng trong cái lạnh cắt da, sương phủ trên đầu. Thịt nướng, vang Đà Lạt và vài cây nến thắp leo lét thú vui của phượt lão chỉ đơn sơ như vậy thôi :D

https://lh6.googleusercontent.com/-WRvpYlo_C9o/T_4-OEaT3bI/AAAAAAAAB-A/Ev-KOjwp_Jk/s720/P1010132.JPG

https://lh6.googleusercontent.com/-YioSBo4vXSw/T_4-OQPaHiI/AAAAAAAAB-E/K8GSOOqh0zU/s512/P1010139.JPG

thienbao11
13-07-2012, 09:10
Xin chào các bạn, sáng nay lang thang trên phượt tình cờ được xem bài viết nầy, dù muộn nhưng gây cho mình một cảm giác thật buâng khuân,những ai có tâm hồn hoài cổ cảm nhận được thời gian như ngưng đọng lại theo từng câu viết , từng khuôn hình, các bạn đã có được một khoảng thời gian rất đáng giá,mình ao ước, mình ganh tị với các bạn đó ! đúng là mình có cả một gia tài lịch sử, vậy mà chẳng biết giữ ,chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn rồi làm càn ,thật là ấu trĩ ,giá trị vật chất khi bán đi cả một cung đường sắt đẹp nhất VN chẵng bao nhiêu ,nhưng cái giá trị tinh thần mất đi thật là vô giá ,biết làm sao để khôi phục lại đây ! thở dài ngao ngán !!!
Đúng là " nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại "

thanhtrungZnAl
13-07-2012, 17:28
Đường đèo Dran phủ trong sương, xe mướn ko được tốt lắm nên ỳ ạch bò qua đèo.

Nhà kính trồng hoa đã lên đèn, cảnh thật hư ảo, nếu như ko có sương chắc sẽ đẹp hơn nữa. Nhưng mờ mờ cũng mang lại cái thú vị riêng cho nó

Ban đầu nhóm mang theo lều, bạt dự tính về sớm sẽ cắm trại ở Langbiang, hoặc chỗ nào ấy để thi gan cùng tuế nguyệt, nhưng trở lại Đà Lạt muộn quá và đã vắt hết sức cho hành trình nên quyết định thuê phòng nghỉ ở Biệt thự 4 - Đường sắt.

Bác Tin50 lôi ảnh cũ lên up chơi nà :)

Kim Hoa bà bà
16-07-2012, 08:18
Xin chào các bạn, sáng nay lang thang trên phượt tình cờ được xem bài viết nầy, dù muộn nhưng gây cho mình một cảm giác thật buâng khuân,những ai có tâm hồn hoài cổ cảm nhận được thời gian như ngưng đọng lại theo từng câu viết , từng khuôn hình, các bạn đã có được một khoảng thời gian rất đáng giá,mình ao ước, mình ganh tị với các bạn đó ! đúng là mình có cả một gia tài lịch sử, vậy mà chẳng biết giữ ,chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn rồi làm càn ,thật là ấu trĩ ,giá trị vật chất khi bán đi cả một cung đường sắt đẹp nhất VN chẵng bao nhiêu ,nhưng cái giá trị tinh thần mất đi thật là vô giá ,biết làm sao để khôi phục lại đây ! thở dài ngao ngán !!!
Đúng là " nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại "

Sáng nay ngồi đọc một mạch hết 14 trang...Cảm giác thật bâng khuâng và tự trách mình sao ngốc thế...Trước năm 75, lên xuống vào cuối tuần ở ĐL đánh MC với bạn như đi chợ mà không hề biết có con đường này! Cám ơn các bác nhé. Hôm kia đi thác Hang Cọp có ghé qua Nhà Ga...Nhớ về một cái gì thật xa!

KHBB

hoanganhdg
18-07-2012, 14:33
Chuyến đ năm xưa đây,,,,,,,,
đã có nghe nói về chuyến này,,,,,,và xem hình thì đã hình ung được như thế nào

Lu-xa-bu
19-07-2012, 02:55
Cám ơn các cụ đã cho em 1 cảm giác sung sướng khó tả... Em đọc từ từ, ngấu nghiến vừa hết thread này là 3h sáng, ko biết sáng mai dậy đi làm nổi ko nữa...
(Sắp làm rể đất này nên vốn đã yêu nay còn yêu hơn, hihi)

stoneqnz
11-05-2013, 16:08
Bác ơi, cho em cái nick facebook hay skype em gọi hỏi thăm về một số thứ. Em muốn thực hiện chuyến phượt giống các bác. Cảm ơn ạ

lengkeng1minh
11-05-2013, 16:14
FB: vantung lê_ Hình là người mặc áo Phượt tím có chai nước suối đeo sau lưng.

stoneqnz
12-05-2013, 00:39
Bác ơi, em tìm trên fb không thấy. Bác cho em cái link với. Em cảm ơn rất nhiều.

lengkeng1minh
12-05-2013, 18:06
https://www.facebook.com/vantung.le.96?ref=tn_tnmn_ Đây là trang FB của mình, sẳn lòng hổ trợ thông tin cho ai muốn tìm hiểu về cung đường này. Các bạn có thể tìm bài: Đà Lạt: Có 1 đường hoa_ Đây là chuyến đi đường sắt răng cưa đầu tiên của mình.

KHOAILANGTHANG
02-06-2013, 02:24
2h sáng hết xỉn , lọ mọ tìm về quá khứ , rất nhớ mọi người , cảm ơn bác lengkeng cho em 1 trải nghiệm không bao giờ quên (c)

Anh Trid : Phục hồi hình của anh trong topic này đi anh , Photobucket của anh bị die rồi ... để em còn hoài niệm ..:))

doun
04-06-2013, 22:12
Nhà em không nhiều tuổi, nhưng nhà em phải thấy rằng. Cách mà chúng ta (từ này hơi chung chung nên không ai nghĩ là mình vì em cũng sợ chết) đối xử với những di chứng lịch sử thật là không có gì để nói.

Bác doigiaymoi đã nói khá kỹ về vụ đường sắt răng cưa này ở đây. Đọc là thấy nó buồn
https://www.phuot.vn/threads/66835-Daehan120cc-v%C3%A0-cu%E1%BB%99c-rong-ch%C6%A1i-ng%C3%A0n-d%E1%BA%B7m-c%E1%BB%A7a-2-k%E1%BA%BB-th%C3%ADch-lang-thang/page5

Ví dụ như đây là cái cách mà chúng ta đối xử với một "Bảo vật Quốc gia" (Đích thân Thủ tướng ký ngay vào đợt 1 có nghĩa là quá quí để không phải nhấc lên đặt xuống suy tính làm chi)

http://nx7.upanh.com/b2.s37.d1/d49d88c342d42911055708c5f7e7ab96_56090177.qo7t7613 .jpg (http://upanh.com/view/?id=brnb6bdwdvd)

http://nx2.upanh.com/b1.s37.d3/83285c5d528982f0c60607ddbef97ad6_56090182.qo7t7614 1.jpg (http://upanh.com/view/?id=0rn28b2w8tw)
http://nx9.upanh.com/b5.s37.d1/e45d8cebd2a6f960f0cfd3d3ad2961da_56090189.qo7t7637 .jpg (http://upanh.com/view/?id=ern16bfw5ve)

http://nx6.upanh.com/b6.s37.d2/0d9f26924d86d1e55be71788ced70d4b_56090196.qo7t7693 1.jpg (http://upanh.com/view/?id=6rn7ab4w7vl)

http://nx1.upanh.com/b1.s38.d4/542cfe9f8cc77cc71aaf3b38b6826ded_56090201.untitled panorama11.jpg (http://upanh.com/view/?id=crn6fb4w6rr)

doun
04-06-2013, 22:19
Hay đây là cái máy bay là chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta.

http://nx6.upanh.com/b1.s36.d2/e2777a09db02cb25d562122bb25b45b7_56090326.maybayba chogiaoducnet2.jpg (http://upanh.com/view/?id=2rn0eb3w3ho)

http://nx1.upanh.com/b5.s38.d1/4c0a864abe77d414d84c4b994c520fba_56090331.maybayba chogiaoducnet1.jpg (http://upanh.com/view/?id=brn16b1w8uc)

Nó to như các bác nhìn thấy mà ngày tìm được nó sau nửa thế kỷ thất lạc, chúng ta tung hô tưởng như là tìm thấy một di vật quí giá của Bác Hồ và quá nhỏ để phát hiện bằng mắt thường kiểu như chiếc kính hay chiếc bút máy Bác dùng để viết Tuyên ngôn độc lập.

doun
04-06-2013, 22:30
Nhà em thấy buồn hơn khi mà nhà em thấy ở cái đất nước hàng xóm nhà mình. Trong 1 cái công viên bé ti ti trẻ con chả thèm đến chơi, ở một cái thành phố cũng bé con con. Có một cái máy bay, một vài toa tàu người ta để cho nó gọi là có vật trưng bày. Chúng cổ lắm, chả biết bao nhiêu năm tuổi rồi mà sáng bóng tưởng chừng chỉ cần đổ xăng vào là nổ máy lao ra đường băng.

http://nx0.upanh.com/b2.s37.d4/d92dcd20b73e261d2e1eb0421b16d1cd_56090610.94573761 19210421525521606001871n.jpg (http://upanh.com/view/?id=3rnfdbbwbgg)

http://nx2.upanh.com/b4.s38.d1/a237ca72062e1f82b9feadd2ea2bf570_56090612.94133161 19211954858701022273763n.jpg (http://upanh.com/view/?id=9rndeb8wdgl)
Bác nào qua cái công viên phía tay phải trên đường đi bộ vào pháo đài cổ ở Malacca Mã Lai thì chắc nhìn thấy chúng

doun
04-06-2013, 22:37
Sozy vì làm loãng bài của các bác, nhưng nhà em thấy hơi khó chịu trong người.
Em nhớ có thằng bạn em, nó hơi bị hâm hâm. Có lần nó nói
"Nếu ta trung tiện vào quá khứ, Tương lại sẽ đại tiện vào đầu chúng ta"
Hình như câu này là thằng bạn em cover lại của ai đó chứ không phải của nó.

chantam
23-02-2016, 09:31
Người dân đi rẩy làm 1 con đường đi qua nóc hầm. Từ con đường ở bài trước. Nhóm đi theo đường "Dân sinh" để tránh 2 mố cầu, rồi cả nhóm tuộc xuống lại để xuống nền đường dẩn đến hầm dài nhất trên cung đường này.

https://i1129.photobucket.com/albums/m518/tunglengkeng/IMG_3190.jpg

Chuyến đi tìm đường sắt răng cưa này của nhóm chú Lengkeng thú vị quá, tiếc là có một số ảnh đã bị hư, tuy nhiên khi đọc qua, vẫn có cảm giác như được cùng đi chung hành trình với nhóm của chú.

Monitor
26-02-2016, 21:35
Em xin phép đánh dấu thớt để đọc dần :D

lengkeng1minh
05-03-2016, 12:44
Sau chuyến đi năm 2011 thì năm 2014 mình tổ chức đi lại với số lượng đông hơn, lực lượng cũng trẻ hơn và 1 chuyến đi xe đạp vào tuyến này ( 2 người ) nhưng thất bại, năm ngoái 1 phóng viên ảnh của 1 tạp chí tiếng Anh đề xuất rủ mình đi lại, đắn đo và sau cùng quyết định không đi lại, đa phần người tham gia đi về đã có những cái nhìn rất phiến diện về lịch sử, chỉ trích cái thời đã bán đi cái đầu máy hơi nước, không bảo tồn tuyến đường sắt. Nhưng nào ai nghĩ sâu xa hơn rằng thời đó đất nước ta đang bị Mỹ cấm vận, cái giá 650.000 đô la Mỹ thời đó lớn biết chừng nào khi mà ngành xuất khẩu của nước ta gần như chỉ có nông sản. Bộn bề lo toan làm sao dám nghĩ vài chục năm sau có đủ tiền để phục hồi mấy cái đầu máy rỉ sét kia, mấy pác chỉ biết dao ta búa lớn chỉ trích mà quên đi 1 thời khó khăn của đất nước. Tiếc nhưng hãy để quá khứ ngủ yên. Hãy đi để biết bàn tay con người ngày xưa đã mạnh mẽ như thế nào thôi. tận mắt chứng kiến 1 kỳ quan mà theo thời gian sắp sữa bị mai một.

FORNIX_VIETNAM
06-04-2016, 10:19
Sau chuyến đi năm 2011 thì năm 2014 mình tổ chức đi lại với số lượng đông hơn, lực lượng cũng trẻ hơn và 1 chuyến đi xe đạp vào tuyến này ( 2 người ) nhưng thất bại, năm ngoái 1 phóng viên ảnh của 1 tạp chí tiếng Anh đề xuất rủ mình đi lại, đắn đo và sau cùng quyết định không đi lại, đa phần người tham gia đi về đã có những cái nhìn rất phiến diện về lịch sử, chỉ trích cái thời đã bán đi cái đầu máy hơi nước, không bảo tồn tuyến đường sắt. Nhưng nào ai nghĩ sâu xa hơn rằng thời đó đất nước ta đang bị Mỹ cấm vận, cái giá 650.000 đô la Mỹ thời đó lớn biết chừng nào khi mà ngành xuất khẩu của nước ta gần như chỉ có nông sản. Bộn bề lo toan làm sao dám nghĩ vài chục năm sau có đủ tiền để phục hồi mấy cái đầu máy rỉ sét kia, mấy pác chỉ biết dao ta búa lớn chỉ trích mà quên đi 1 thời khó khăn của đất nước. Tiếc nhưng hãy để quá khứ ngủ yên. Hãy đi để biết bàn tay con người ngày xưa đã mạnh mẽ như thế nào thôi. tận mắt chứng kiến 1 kỳ quan mà theo thời gian sắp sữa bị mai một.

Anh cho em hỏi- em có 1 group xe đạp muốn sinh hoạt chung vs anh hoặc group của anh. Không biết em có thể sinh hoạt cùng được không ah! Có gì anh SMS vào số này cho em nhé 0976319679 - em vừa điện thoại cho anh mà anh không nghe máy đó!Cảm ơn anh nhiều!

lengkeng1minh
11-04-2016, 12:42
Anh cho em hỏi- em có 1 group xe đạp muốn sinh hoạt chung vs anh hoặc group của anh. Không biết em có thể sinh hoạt cùng được không ah! Có gì anh SMS vào số này cho em nhé 0976319679 - em vừa điện thoại cho anh mà anh không nghe máy đó!Cảm ơn anh nhiều!

Hiện tại mình cũng ít đạp xa, mà có đi cũng chỉ đạp 1 mình thôi, riếng tuyến "đường sắt răng cưa" thì trong tháng 5 hoặc tháng 6/2016 này mình có thể sẽ lập nhóm đi lại.

FORNIX_VIETNAM
14-04-2016, 14:16
Hiện tại mình cũng ít đạp xa, mà có đi cũng chỉ đạp 1 mình thôi, riếng tuyến "đường sắt răng cưa" thì trong tháng 5 hoặc tháng 6/2016 này mình có thể sẽ lập nhóm đi lại.

ok anh, lúc đó a nhớ báo với em nhá! E có một nhóm dự tính đi mà chưa có người dẫn đầu! Hy vọng anh em mình sớm gặp!

KKI
06-05-2016, 00:43
Lâu lắm rồi mới thấy bác Lengkeng, hình của bác vẫn đẹp long lanh như ngày nào.

Bữa nào bác tổ chức chuyến đường sắt răng cưa này lại nhớ hú em một tiếng nhé. Cám ơn bác nhiều.