PDA

View Full Version : Chuyến đi khám phá cuộc đời



Nguyennhatthao3
30-09-2015, 15:22
Tuổi 20 rạo rực trong tôi, cái tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đầy khao khát, tuổi mà ai cũng nói là tuổi đẹp nhất của đời người. Ở tuổi này, tôi như chú ngựa hoang, chỉ muốn phi nước kiệu trên những mảnh đất, được nhìn cuộc đời này, thế giới này qua những góc độ mới, được khám phá cuộc sống này, khám phá những mảnh đất mà tôi chưa từng được đặt đặt chân đến, được gặp những con người ở đó đây. Và hành trình đến Sa Pa của tôi đã bắt đầu từ khao khát ấy, từ ngọn lửa ấy.
Tình cờ biết đến chương trình du lịch thiện nguyện đến Sa Pa, và ngay lập tức, khao khát muốn đi, muốn đến của tôi đã thúc giục tôi phải đăng kí ngay. Tôi đã rất hồi hộp, đơn giản vì chuyến đi đầu tiên mà, cái gì đầu tiên luôn làm ta có một ấn tượng khó phai.
https://i429.photobucket.com/albums/qq19/hienbeogia/2bd4fec4-a617-47f3-bafa-46bb6488822b_zpszmtiyskm.jpg
Sa Pa, phải nói là thật đẹp, không, không phải đẹp, không thể dùng từ đẹp để diễn tả nơi đây được. Cảnh và khí hậu hòa quyện nhau, đưa con người đến một cảm giác mới, cảm giác khi được tận hưởng từng cái lạnh buổi sáng trong những màn sương nhưng bên trong lại thấy ấm áp với những thửa ruộng bậc thang xanh tươi, vàng ấm. Rồi cái lạnh dần nhường chỗ cho những tia nắng trưa dịu nhẹ, thật thú vị khi mới sáng sớm thôi, cái lạnh dường như đã bao trùm nơi đây thì đến trưa, nắng đẹp, nắng dịu ấm lòng người.
https://www.sapa.dulichvietnam.com.vn/uploads/du-lich-sapa-tu-tphcm-3ngay.jpg

Không chỉ khí hậu Sa Pa đẹp, mà người dân nơi đây cũng đẹp, như họ vân nói: “Sa Pa – mảnh đất giao thoa giữa đất và người”. Đây là nơi sinh sống của sáu dân tộc, Kinh, H'Mông, Dao đỏ, Tày, Giáy, Xã Phó. Mỗi dân tộc, mỗi màu sắc, mỗi phong tục tập quán khác nhau, mỗi lễ hội khác nhau. Nhắc đến người Giáy, ta lại nhớ đến Hội roóng pọc vào tháng giêng âm lịch. Người H’Mông được biết đến nhiều hơn qua Hội sải sán (đạp núi) (một cái tên nghe thật hoành tráng đúng không). Và người Dao thì lại có Lễ tết nhảy, lễ hội diễn ra vào mỗi dịp Tết âm lịch,.. Tôi tự hỏi nếu như trộn lẫn sáu màu sắc này, sáu bản sắc riêng này làm một thì sẽ như nào nhỉ? Câu trả lời nằm ở những phiên chợ nhộn nhịp vào tối thứ bảy kéo dài đến chủ nhật hàng tuần. Chợ Sa Pa có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách từ phương xa tới. Người ta còn gọi nó là "chợ tình Sa Pa" vì ở đây nam nữ thanh niên người dân tộc H'Mông, Dao đỏ có thể nhờ âm thanh của khèn, sáo, đàn môi, kèn lá hay bằng lời hát để tìm hay gặp gỡ bạn.

https://i429.photobucket.com/albums/qq19/hienbeogia/sapa38_zpss06anscu.jpg
Và nhắc đến bản sắc dân tộc nơi đây, ta không thể không nhắc đến các món ăn bản địa, một nét phong phú của văn hóa người miền cao. Được trải nghiệm những món ăn , những hương vị không thể tìm thấy ở thành phố, từ nhưng món làm từ lợn bản hay những con cá suối đến các món làm từ nấm hương, rau thơm,.. được trồng ngay tại đây quả là một trải nghiệm vị giác khó quên.
Nhưng điều đặc biệt của chuyến đi thiện nguyện này, có lẽ vì đây không đơn thuần là một chuyến du lịch, mà còn là dịp tôi góp sức giúp đỡ người dân nơi đây. Sa Pa, đẹp thì đẹp thật, con người cũng đáng yêu thật, nhưng cuộc sống của họ vẫn còn quá nhiều khó khăn, rồi thì việc giáo dục nơi đây cũng gặp nhiều thiếu thốn, từ cơ sở vật chất như lớp học, sách giáo khoa, bút, vở,… đến việc không được tiếp cận với giáo dục phổ cập cơ bản. Được cùng các bạn tình nguyện viên trong nước và quốc tế giúp các em, được thử làm thầy giáo, rồi giúp đỡ người dân trong các công việc hằng ngày như đồng áng, giúp họ cải thiện cơ sở vật chất, cũng ý nghĩa lắm, vì mình dù ít hay nhiều cũng đã góp sức giúp cải thiện cuộc sống họ, cảm giác khi làm việc tốt thật khó quên.
https://i429.photobucket.com/albums/qq19/hienbeogia/18441659620_559488b968_o_zpsnwhqwzk5.jpg
Chuyến hành trình Sa Pa của tôi như vậy đó, viết vỏn vẹn trong một trang sách, nhưng những gì tôi thấy, tôi trải nghiệm, không thể chỉ gói gọn trong những dòng chữ này được.
Hẹn em, Sa Pa, một ngày không xa!