PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long



fhuot
27-07-2015, 16:47
Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long được chúng tôi ấp ủ khá lâu. Từ Ngã Bảy, Hậu Giang, chúng tôi chạy xe về huyện Trần Đề, Sóc Trăng.

Tính từ hướng Nam ra Bắc, Cửa sông thứ 9 của Cửu Long là Cửa Trần Đề. Nằm giữa thị trấn Trần Đề và Huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Để vượt cửa sông này chúng tôi đón đò ở bến Kinh Ba sang bến đò Rạch Tráng. Chuyến đò hơn 30 phút có một chuyến qua lại.


https://www.youtube.com/watch?v=EONWU8ONn9Q

- http://phuot.tv - Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long
--- XEM THÊM VIDEO PHƯỢT -> https://YOUTUBE.com/PhuotTV
--- XEM THÊM THÔNG TIN PHƯỢT -> https://FACEBOOK.com/PhuotTV

Chúng tôi đang lên kế hoạch cho chuyến khám phá miền Tây vào mùa nước nổi. Hỏi người lái đò, thì được biết, đây là cửa sông nước lên xuống theo thủy triều, nên nước đầu nguồn Hậu Giang đổ về lớn ngậm một vài giờ khi triều lên, rồi lại cạn khi không bị ảnh hưởng nhiều....

Đò chạy hơn 10 phút thì chúng tôi đặt chân đến Cù Lao Dung - một huyện thuộc tỉnh Sóc Trăng. Huyện như một hòn cù lao lớn, nằm giữa 2 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh, bao gồm 3 hòn cù lao nhỏ gộp lại: Cù lao Tròn, Cù lao Dung và Cù lao Cồn Cộc. Con đường liên xã ở huyện khá nhỏ. Dừa và mía được trồng nhiều ở hai bên đường.

Cửa sông thứ 8 của Cửu Long là cửa Cửa Ba Thắc, giờ đây đã bị bồi lấp ko còn. Hỏi người dân ở Củ Lao Dung, giờ đây không còn ai nhớ hay biết đến nó. Có thể cửa sông này giờ đây chỉ còn 1 dòng chảy trong nhánh sông nhỏ... hay đoạn cuối của cửa sông năm nào nay là con đường.

Trời mưa, đường đi trên Cù Lao Dung khá trơn trợt, thêm phần phải hỏi đường nên chúng tôi mất hơn 30 phút để đến bến đò tiếp theo.

Cửa sông thứ 7 của Cửu Long là cửa Định An, nằm giữa Cù lao Dung và thị trấn định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Chúng tôi đón đò từ bến Vàm Ông Tám - Cù lao Dung sang bến đò Định An.

Hơn 30 phút để chờ đợi, chúng ăn vặt tại bến Vàm Ông Tám để lót bụng... Chuyến đò cuối cùng, mọi người vội vã trở về nhà. Đò xuất bến, từ từ di chuyển ra khỏi rạch rồi ra cửa sông. Cửa Định An khá rộng, nhiều chiếc xà lang đang nạo vét phù sa bồi lấp... 15 phút di chuyển trên sông, chúng tôi đặt chân sang định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Chúng tôi dự định thêm một vài cửa sông nữa. Nhưng những ngày mưa, trời tối rất nhanh... việc đón đò sang sông vào ban đêm rất khó, ban đêm đi đò sẽ rất nguy hiểm. Nên chúng tôi quyết định về nghỉ đêm ở thành phố Trà Vinh.

fhuot
04-08-2015, 13:29
https://www.youtube.com/watch?v=-tHKXhudIUU

- http://phuot.tv - Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long
--- XEM THÊM VIDEO PHƯỢT -> https://YOUTUBE.com/PhuotTV
--- XEM THÊM THÔNG TIN PHƯỢT -> https://FACEBOOK.com/PhuotTV

Buổi sáng ở Trà Vinh, chúng tôi thưởng thức món cơm gà cari nổi tiếng của thành phố của những hàng cậy cổ thụ. Quán nằm góc đường Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú bán buổi sáng, đến tầm 10h là hết. Cà ri gà với nước kho gà cay, thơm xả, nồng chất kiểu Khmer và tuyệt đối không có cái vị bột cà ri dễ ngán như ở những nơi khác.
Sau khi ăn sáng, chúng tôi lang thang uống cà phê cóc Trà Vinh. Nhìn thành phố nhỏ với những hàng cây cổ thụ xanh tươi, thoải vái vô cùng.
Đã chạy hơn hành trình hơn 1000km, chúng tôi luân phiên bảo dưỡng xe máy, những chú ngựa sắt đã tham gia hành trình dài.
Tiếp tục chinh phục Cửa sông thứ 6 của Cửu Long - cửa Cửa Cung Hầu, từ TP Trà Vinh chúng tôi chạy hơn chạy 25km về Thị trấn Mỹ Long. Cửa Cung Hầu đi đò Mỹ Long đi qua bến Thủ Trước của cù lao Hòa Minh (thuộc xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh TRà Vinh). Mỗi này bến đò có 26 chuyến qua lại, từ 5h30 đến 17h30.
Sau khi xuống bến Thủ Trước, chúng tôi tiếp tục chạy xe máy sáng bến đò Thủ Sau, Long Hòa sang đò Bến Chổi, Thạnh Phú. Chinh phục Cửa sông thứ 5 của Cửu Long - cửa Cửa Cổ Chiên.
Chúng tôi được một người dân ở Long Hòa dẫn đường và giới thiệu về địa phương. Con đường vanh đai của rừng phòng hộ bằng bê tông đi khá đẹp. hai bên là những ruộng lúa và vuông tôm. Cù Lao Hòa Minh khá đẹp, khung cảnh nơi đây rất thanh bình.
Cửa Cung Hầu và Cổ chiên có chung một dòng chảy. Hơn 80km cuối đổ ra biển Đông, dòng cổ chiên có đôi ba lần tách ra và nhập lại, tạo nên những dãy cù lao lớn nổi lên. Ở đoạn cuối, 2 dòng nhập lại thành một cửa sông lớn, nằm giữa Duyên Hải, Trà Vinh và Thạnh Phú, Bến Tre.
Cửa Cửa Hàm Luông là Cửa sông thứ 4 của Cửu Long. Cửa sông nằm giữa huyện Thạnh Phú và Ba Tri của Bến Tre. Nhu cầu đi lại giữ cửa sông này khá lớn, nên có khá nhiều bến đò ngang.
Từ Thạnh Phú, chúng tôi chọn bến đò Rạch Ngát (Thạnh Phú) sang bến đò Đò Tiệm tôm (Ba Tri).
Tại bến đò Rạch Ngát, ba chủ đò không cho chúng tôi quay phim khu vực này... dù không có một biển cấm quay phim chụp hình nào ở đây. Theo người dân địa phương, do việc tranh chấp trong khai thác bến đó, vì sợ nhà báo nên bà chủ đò không cho quay phim chụp ảnh... Việc khai thác các bến đó ngang ở các địa phương ở miền tây mang lại lợi nhuận khá lớn. "Qua sông lụy đò", Nhu cầu đi lại của người dân khá cao, không có cầu việc di chuyển đi lại phụ thuộc rất nhiều vào những chuyến đò ngang.

fhuot
05-08-2015, 13:21
https://www.youtube.com/watch?v=PU5osHc4IJo

- http://phuot.tv - Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long
--- XEM THÊM VIDEO PHƯỢT -> https://YOUTUBE.com/PhuotTV
--- XEM THÊM THÔNG TIN PHƯỢT -> https://FACEBOOK.com/PhuotTV

fhuot
05-08-2015, 13:26
- http://phuot.tv - Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long
--- XEM THÊM VIDEO PHƯỢT -> https://YOUTUBE.com/PhuotTV
--- XEM THÊM THÔNG TIN PHƯỢT -> https://FACEBOOK.com/PhuotTV