PDA

View Full Version : [Hỏi đáp] Hỏi về vấn đề ngủ lều khi đi phượt 1 mình = xe đạp



namnguyen1387
12-11-2014, 09:50
tình hình là em tính đi 1 chuyến từ SG tới miền trung ( quy nhơn - hội an đà nẵng ), để tiết kiệm chi phí em tính đem theo cái lều nhưng do đi 1 mình nên cũng hơi ớn

ko biết anh em có kinh nghiệm ngủ lều có thể chia sẻ cho em kinh nghiệm về dựng lều ở đâu cho an toàn dc ko ?

Many thanks

supermancua
13-11-2014, 08:29
Trời này lạnh lắm bạn, bạn nên xin người dân rồi vào nhà ngủ nhờ như vậy sẽ an toàn hơn, còn nếu ngủ ngoài vẫn được vì miền trung cũng ít rừng rú, không như ở miền bắc nên cũng không phải sợ mấy, hihi

nuocmatcasau
13-11-2014, 22:10
Trên đường đi bạn có thể liên hệ với các chùa lớn để hỏi xin lưu trú, thường sẽ có cơm chay và ngủ tại gian nhà khách (phòng tập thể). Ngoài ra nếu gần thị trấn hay thành phố gì đó thì cứ vô ... đồn công an hỏi :)), các chú ấy đi tuần thấy mình ngoài đường cũng sẽ hốt về thôi. Nói chứ, bạn cứ mạnh dạn quan sát xem nhà nào có hàng rào kín cổng cao tường một chút, rồi ngỏ ý là tối mình có thể dựng trại trong khuôn viên nhà để tránh làm phiền họ được không ? Thường thì người dân không những cho mình "làm phiền" mà còn hào phóng cho ngồi ăn cơm chung nữa. Hãy tỏ ra thân thiện, hòa đồng, và ... chai mặt. Chúc bạn lên đường bình an.
P/s: bao giờ bạn đi, nếu được thì mình xếp lịch.

fbi2809
16-11-2014, 00:11
khi nào đi thế bạn, mình cũng muốn một chuyến như thế quá

anhvu275
16-11-2014, 14:33
Hồi tháng 6 vừa rồi mình cũng đạp 1 chuyến SG-ĐN với 1 người bạn nữa, cũng mang theo lều. Cũng có ngủ lều nhưng mà là ngủ trong sân của nhà dân, đó là cách an toàn nhất mình có thể nghĩ. Tránh làm phiền người dân nhất có thể, nếu bạn tốt, họ có thể mời bạn vào ngủ cùng họ, nhưng hãy để những người sau cũng có cơ hội giống bạn : )

duynhan2507
16-11-2014, 22:04
Mình cũng đang dự tính 1 chuyến như bạn. Mình nghỉ là có thể tìm cái resort nào đó. Hỏi họ xem mình có thể hạ lều được không. Hỏi phí họ luôn, vậy sẽ tiện và an toàn hơn.

h4nvinh
17-11-2014, 07:21
Minh cũng dự tính làm 1 chuyến về, cuối tuần này, hay tuần sau. Không biết thời gian như thế nào, nếu thích hợp đi cùng nhé !!!

namnguyen1387
18-11-2014, 09:21
cám ơn các bạn đã tư vấn, mình dự định tháng 12 mới đi, giờ vẫn đang nghiên cứu cung đường

vubach2511
18-11-2014, 20:49
Bác mà muốn dựng lều thì đi đông người như cắm trại, chứ 1 mình thì sợ thật

gamehayst
18-11-2014, 21:55
Đi 1 mình sợ mà không an toàn, nguy hiểm. Tốt nhất bác nên đi đông đông, rồi cắm trại chỗ nào cũng đc. Bác đi 1mình chả ai dám cho cắm trại nhờ đâu

RW4096
26-11-2014, 13:36
Đạp dài ngày phải mang vác nhiều đồ, đến tham quan mấy khu du lịch đông người thì xử lý đồ đạc thế nào mọi người nhỉ? Không lẽ tay xách nách mang 3 4 cái tụng?

dinhngo
04-12-2014, 15:44
Đạp dài ngày phải mang vác nhiều đồ, đến tham quan mấy khu du lịch đông người thì xử lý đồ đạc thế nào mọi người nhỉ? Không lẽ tay xách nách mang 3 4 cái tụng?

Đi phượt thì không nên mang theo đồ có giá trị cao, để đồ gọn gàng trong giỏ và ràng buột trên xe. thích chơi chổ nào thì lượn một vòng tìm quán có địa điểm tốt vào ăn uống gì đó rồi nói với quán trông chừng dùm để đi dạo, nhớ lấy cái gì quí ra và khóa xe vào hàng rào gốc cột cho yên tâm.

trumchuong
04-12-2014, 22:04
năm sau mình tập đi xe đạp ra Vũng Tàu cũng đang cần kinh nghiệm của ng đi trước, mà cho mình hỏi là bộ dụng cụ đem theo để sửa xe đạp dọc đường chắc là phải có cờ le tua vít mà mình thấy trên mạng có bản bộ này đủ dùng không nhỉ
https://ecx.images-amazon.com/images/I/61o%2BnWbSN6L._SL1111_.jpg

sky244
04-12-2014, 22:29
Đọc topic này xong thấy hơi bị nể ý tưởng của bạn ah, đi từ miền nam ra Đà Nẵng mà đi 1 mình thì hơi bị nguy hiểm, hic ít nhất cũng phải có 1,2 chiến hữu hỗ trợ lúc này lúc kia chứ hỉ?

Dinasour
07-12-2014, 16:48
Đi 1 mình hơi ớn thiệt, hôm rồi 1 mình từ PT lên ĐL, lúc lên đến ĐL mới thấy ớn, 1 mình 1 ngựa lỡ có chuyện gì giữa đường thì biết kêu ai. Ban ngày còn đỡ, ban đêm 1 mình giữa chốn hiu quạnh ngán lắm bạn à. Dạo này trộm cướp, trai làng bức xúc nhiều lắm.

pxtanh
08-12-2014, 09:42
Nếu chỉ 1 mình thì hạn chế đi tối, tốt nhất cứ kiếm thêm các chiến hữu. Dù sao nhiều người vẫn hay hơn.

nuocmatcasau
08-12-2014, 22:24
Mình có 1 vài kinh nghiệm khi phượt một mình, bạn thích có thể thử:
1. Không bao giờ đạp đêm: dù đạp đêm rất mát, tuy nhiên mình đi xe đạp rất khó để các tài xế nhìn kĩ, dễ gây tai nạn, ngoài ra buổi tối cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, nên hạn chế đi đạp đêm, đặc biệt là nữ.
2. Lên lộ trình: nếu đi chơi, dạo, nhiều thời gian thì một ngày bạn đi khoảng 80-100km là được, tốc độ buổi sáng hoàn toàn có thể đi đều 20km/h được. Để luyện tập, một ngày bạn đi cỡ 160km là đạt (mình thấy các bạn hay gọi nó là 1 century - 100 dặm như 1 mốc để luyện tâp) .Từ mục đích sẽ đến lộ trình. bạn dùng gg map và ridewithgps để lên lộ trình thích hợp, sao cho đến 4-5h tối bạn phải đặt chân đến 1 thị trấn hay thành phố lớn, an ninh để thoải mái ăn uống, ngủ nghỉ.
3. Số điện thoại người thân: nên hỏi bạn bè hoặc người thân xem trên những vùng đất bạn đi qua họ có quen ai không, xin số điện thoại, nếu được thì làm quen trước. Trên đường đi có thể xảy ra những biến cố bất ngờ như tai nạn chẳng hạn, lúc này "nước xa không cứu được lửa gần", liên hệ với ngừoi gần nhất để được trợ giúp về tài chính cũng như thủ tục trong khi người nhà trên đường ra xử lý.
4. Ở những chỗ gửi xe mà phải mang vác cồng kềnh thì sao nhỉ? Ở túi baga luôn để 1 bên là đồ đạc quần áo, đồ ăn, bên còn lại là balo. Khi bạn rời xe gửi trong bãi, luôn nhớ phải lấy tất cả thiết bị nào có thể tháo rời ko cần dụng cụ, mang theo bên mình. Mất mát có thể là ko tránh khỏi nếu người ta đã có quyết tâm trộm, nhưng làm vậy cũng loại được khối người dòm ngó rồi.
5. Tiền bạc: hạn chế mang theo nhiều tiền, nên sử dụng thẻ. Hạn chế lấy tiền mệnh giá lớn, các thiết bị đắt tiền, trang sức,... ở những chô đông người qua kẻ lại, vì biết đâu ai đó nổi lòng tham là coi như xong. Nếu người ta không bao giờ thấy bạn cầm một xấp tiền lớn, ko bao giờ thấy bạn chụp ảnh phành phạch bằng iphone mà toàn nokia đập đá với 50k ăn trưa thì khả năng gặp cướp là rất thấp, trừ khi các bạn ấy thật sự thiếu tiền thì gặp ai cũng lột => lỗi của định mệnh.
6. Sơ cứu: Đây là một trong những kĩ năng quan trọng và cần phải học bên cạnh sửa xe, bạn cần mang thuốc cho những trường hợp khẩn cấp: sốt cao, tiêu chảy, ra máu nhiều, choáng,.... Những tình huống chỉ có mình bạn thì bạn cần gì, hãy mang theo thứ đó. Mình thường mang theo vài viên Paracetamol dạng sủi, smecta hoặc thuốc đau bụng (đôi khi đồ ăn ko hợp cũng khiến bạn dở khóc dở cừoi đấy), băng cá nhân cho vết xước nhỏ và gạc + băng keo y tế cho vết thương lớn, cồn và õy già,..)
7. Trang phục: mang càng ít càng tốt và có thể sử dụng đa năng. Một chiếc áo mưa cánh dơi có thể làm được nhiều thứ: áo khoác chống gió, khăn trải dã ngoại, lều dã chiến ( với 3-4 cái cây và dây cột, bạn đã có lều rồi đấy), che mưa,... mình luôn mang theo 1 cái áo mưa chống nắng bằng vải dù, rất bền. Thường thì mình mang 2 quần, 3 áo, khăn đa năng - rằn: 1 quần mỏng mặc buổi tối và quần lửng/dài mặc khi đạp xe, giặt luôn phiên, tối ngủ thoải mái, nơi nóng mặc áo thun ngắn tay, lạnh thì mặc bên trong 1 áo dài tay mỏng lồng ngoài cái áo thun ngắn tay là ấm, nếu có gió thì mặc áo mưa vào là đảm bảo thân nhiệt cho bạn.
8. Giao tiếp: đi đường xa + một mình buộc bạn phải nói chuyện với dân địa phương để có thông tin và đây cũng là điểm mình thích khi đi độc phượt. Những điều bạn nên hỏi khi dừng chân uống nước: danh thắng đẹp, nơi ăn uống ngon - rẻ (tùy kinh tế), các chùa lớn ( vì nhiều khả năng chùa đủ lớn sẽ cho tá túc), đặc điểm địa hình phía trước (dốc, bằng phẳng, đang làm đường,..),... ngoài ra nếu muốn tạo thiện cảm thì hỏi thêm về tình hình kinh tế, công việc, con cái,... họ sẽ rất vui vẻ chia sẻ và quý mến bạn.
Còn một số thứ nữa, tạm thời mình chưa nghĩ ra, nếu bạn cần thì cứ hỏi nhé! Chuyến đi sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn rất nhiều đấy, bạn sẽ dám nghĩ dám làm hơn, hihi