PDA

View Full Version : Bò lếch xứ Tuy Hòa



diengiadung
22-03-2011, 19:08
Nghe là lạ! Người ta thường biết đến các món bò như bò lúc lắc, bò né, bò nướng, bò kho...v.v - thậm chí đến bò 7 món, bò 10 món - Vậy cái "quả" bò lech này là cái cóc khô gì nhỉ? :S

Thật ra cái tựa đúng nghĩa đen này là "bò lết" hay "bò lếch xứ Tuy Hòa"! Nhưng cái gì mà phải có cái sự bò lết thê thảm như trên? Nghĩa đen của việc trên là như thế này:

Hồi đầu năm, tôi vướng phải một cuộc tiểu phẩu nho nhỏ - đã gọi là tiểu phầu thì bác sĩ cứ cầm dao mổ mà múa một nhát rồi ngoáy ngọ ngoạy gì đó trong phần thịt là xong, băng lại là tha hồ múa hát.
Vậy mà nhát tiểu phẩu cỏn con này "nướng" đứt của tôi hết gần 4 tuần liệt giường, cả mấy ngày xuân tịt đài cứ phải nằm ì một chổ - máu phượt trong người bốc hỏa nhưng cơ chế... xì hơi, pó tay hẹn đến hết mùng hết cả mền mới mong tiếp tục trò giang hồ phiêu lưu bốn biển!

Bãi Xép - Tuy Hòa:
https://www.box.net/shared/static/3v9ck5ccnf.jpg

Đến chừng hơn một tháng trời, mình tự thấy cái tảng sức khỏe khá khả quan nên mọi "hồ sơ" đã tần mẩn soạn thảo từ hồi Noel năm rồi chuẩn bị cho chuyến du hành đầu năm. Chuyến này theo dự tính dự toán thì khá dữ dội (với các phượt... sồn): từ Gành Đỏ Phú Yên đổ về nghé Gành Đá Dĩa, bãi Xếp cùng các bãi phía bắc Tuy Hòa - thăm thành phố biển xinh đẹp này rồi theo đường ven biển đi về Bãi Môn, Vũng Rô - Ngụ ở Đại Lãnh rồi ngược lên đèo Cả viếng đỉnh núi, chiêm ngưỡng luôn núi Đá Bia rồi vượt đèo đi tiếp đến Đập Hàn. Trở ngược về Đại Lãnh càn lướt Đầm Môn - về Vạn Giã > vào biển Dốc Lết - tấn công theo đường ven biển theo hướng Vinashin đến con đường mới mở cheo leo trên núi ra khu vực Hồ chứa nước Ninh Vân > theo đường ven biển về Nha Trang qua Văn Quang, Vĩnh Hòa - Từ Nha Trang hướng lên đỉnh Hòn Bà rồi đến đích cuối cùng là bãi Dài, về Cam Ranh. Từ đây nếu khoái có thể nhẩn nha về Sài Gòn theo hướng biển hay QL gì đó thì hạ hồi phân giải, tùy hứng. Không tính đoạn đường đi, phần nhẩn nha cuối thì chắc mẩm chuyến này dài hơn 700Km, tính luôn phần cuối thì hơn ngàn. Thòi gian cho chuyến ít nhất là 1 tuần, tối đa là 13 ngày.

https://www.box.net/shared/static/rrmujl2k6n.jpg

Vậy nhưng sắp đến ngày đi, dù đã soạn sẳn hành lý - vé xe cũng đặt sẳn rồi nhưng cái "khỏe" trong người tôi cứ như mớ bòng bong, rối như nồi canh hẹ ế. Mà rối cũng phải, chả biết pa bác sĩ khi làm tiểu phẩu, dao mổ rạch cái xoẹt để lấy cái ung nhọt bằng hột bắp ra (à, chắc lớn hơn, cỡ hột nhãn nhỏ...) có cắt nhầm mớ dây thần kinh gì đó không mà khi lành lặng hẳn rồi thì sức lực tôi cứ xìu xìu ểnh ểnh không còn trâu bò như xưa, lắm lúc xẹt cái hột quẹt đốt thuốc nhưng có cảm giác đuối đuối - mửng này khó hoàn thành hết siêu kế hoạch đã định sẳn ở trên rồi.

Mũi Yến:
https://www.box.net/shared/static/x88ne5t6lq.jpg

Đã vậy hôm trước khi đi mình bị cảm sổ mũi, pó tay - lúc này mà hồi lại thì không quá ngại... nhà xe (cùng lắm thì lần sau mình đặt xe khác, qua ĐT mà) nhưng bà xã thì đang trông mong từng ngày (từ chuyến cuối năm rồi tới lúc này đã hơn 2 tháng rồi mà, ngứa chân tay, he he. Mình xuống chiếu dời đô, à quên: dời ngày đi thì nửa kia sẽ cụt hứng cái xoẹt cũng thương (do tết bịnh nên hai đứa chả có đi đâu cả)... nên bèn chơi tới bến - trong lòng cứ mẩm là nhiều khi ra tới Tuy Hòa rồi lại khỏe lên vì gió biển, he he...

Bãi Phú Thường:
https://www.box.net/shared/static/fopvq7g745.jpg

Ai ngờ hôm sau đến đèo Cả thì mưa ầm ầm, biển động, gió lạnh buốt xương. Chẹp, sức bèo nhèo càng thêm tơi tả, con Win100 mang theo vừa là cứu cánh vừa là nợ đời, mổi lần đạp máy là một cuộc chiến tổng lực, hết sức tàn mà không nổ thì nhờ người xung quanh hỗ trợ (họ đạp một phát là nổ hà, tại mình xi cà que) - Tay thắng trước và ambraya bóp tận phía mé ngoài cùng cho nó... nhẹ, hay bàn chân chỉ đưa lên cao hết mức trên cây gác chân của xe, cao hơn nữa thì phải dùng tay nắm đầu gói... kéo phụ!

Vậy mà Trời thương, ngoài cú té 'lịch sử" nhẹ nhàng trên đường lên núi Chóp Chài (lần 1) thì tất cả lộ trình khác đều an toàn: mình không... cán ai mà cũng chả ai cán mình. Giờ nghĩ lại thấy vui muốn chết, gàn dỡ cái thứ ương ương!
Tuy nhiên: chuyến "bò lết" cũng cho mình một ít thu hoạch rất đã như bãi Xếp, bãi Phú Thường và Mũi Yến ngoài các nơi nhiều người biết đến như núi Nhạn, Chóp Chài, biển Tuy Hòa. Cả cuộc sống người dân địa phương tại đây cũng có nhiều cái độc đáo lắm, thân thương và chan hòa. Chung quy thì chuyến vừa qua khiến tụi tôi yêu mến xứ Tuy Hòa, cứ như một người đi xa mong sớm tái ngộ lại thành phố bình yên này.

Biển Tuy Hòa:
https://www.box.net/shared/static/rm7idr3dv9.jpg

Bắt đầu từ bài sau mình sẽ tường thuật lại các bạn nghe chuyến bò lết này nhé, mong rằng tuy mình lê lết thật nhưng bài sẽ góp chút kiến thức về thành phố biển Tuy Hòa cho chuyến đi sau này của các bạn.

Các chuyến cũ đã post trong forum Phượt:

- Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập. (https://www.phuot.vn/threads/11679-S%C3%A1u-ng%C3%A0y-%C4%91%C3%AAm-dz%E1%BB%8Dc-n%C3%A1t-B%C3%ACnh-Ti%C3%AAn-B%C3%ACnh-L%E1%BA%ADp...)
- Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển. (https://www.phuot.vn/threads/12713-D%E1%BB%8Dc-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-gi%C3%B3-b%E1%BB%A5i-C%C3%A0-N%C3%A1-v%E1%BB%81-S%C3%A0i-G%C3%B2n-theo-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-ven-bi%E1%BB%83n.)

diengiadung
23-03-2011, 10:57
Theo thông tin mà mình truy tìm trước đó trên mạng thì Tuy Hòa chính thức được công bố là thành phố ngày 1.4.2005, vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng tỉnh Phú Yên. Thành phố Tuy Hòa nằm ở phía Đông tỉnh Phú Yên - Bắc giáp huyện Tuy An - Nam giáp huyện Đông Hòa - Tây giáp huyện Phú Hòa. Đông giáp biển với chiều dài bờ biển trên 10 km.

Núi Chóp Chài nhìn từ núi Nhạn:
https://lh3.googleusercontent.com/-eRVfMVlFv9U/TX7BJsjuANI/AAAAAAAAGeQ/qGlzDSVmF4g/s1600/IMG_3233.jpg

Thành phố là nơi tập trung các cơ quan đầu não của Tỉnh và rất nhiều các cơ sở công nghiệp, thương mại và dịch vụ, là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và nơi tập trung dân cư đông nhất tỉnh Phú Yên. Đây là một thành phố trẻ có dòng sông Ba chảy ngang phía giữa, sông Bàn Thạch phía dưới, có cánh đồng lớn nhất nhì miền trung, sản xuất và cung cấp lúa gạo cho khu vực này.

Tuy Hòa độc đáo với hai ngọn núi nằm giữa lòng thành phố, đó là núi Nhạn và Chóp Chài. Núi Nhạn đã được xây dựng thành công viên núi với các vườn thực vật sưu tập phong phú chủng loại hoa, cây khắp thế giới. Còn núi Chóp Chài lừng danh “Chóp Chài đội mũ/Mây phủ Đá Bia...” hiện đặt trung tâm phát sóng Truyền hình VN và Phát thanh Phú Yên.

Lên đường!:
https://lh3.googleusercontent.com/-hWRKtdwWc2s/TX7BqESE0LI/AAAAAAAAGeU/_IzesZtKE_8/s1600/IMG_3194.jpg

Trong dự tính trước chuyến phượt đầu năm thì Tuy Hòa sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của tụi này trong 3 ngày đầu, sau đó sẽ là lổn ngổn các địa điểm sẽ đến, sẽ ghé như trong bài đầu tiên - một cuộc lăn lộn khá dữ so với lứa tuổi hết... thanh niên.

Nhưng cuối cùng do sức khỏe không cho phép nên tụi mình "cắt duyệt" dữ dội... Chuyến đi chỉ còn 4 ngày ở Tuy Hòa (5 ngày cả đi và về). Những ngày này tụi tôi chỉ quẩn quanh TP tìm hiểu các cảnh đẹp, lối sống tại đây - hóa ra cũng có rất nhiều điều thú vị, những nơi đẹp tuyệt vời - thích hợp cho một chuyến du lịch bụi, phượt cho những bạn nào thích khám phá, cắm trại, leo núi mà không hề tốn kém nhiều.

Biển Tuy Hòa:
https://lh6.googleusercontent.com/-mnpXwMOOYdQ/TX7CKboKXYI/AAAAAAAAGeY/bmAU2UjLL9w/s1600/IMG_3281.jpg

Rẻ vì có rất nhiều nơi bạn có thể cắm trại thoải mái dưới tán rừng Dương, nếu trú ngụ tại khách sạn hay nhà nghỉ thì giá chỉ từ 70K đến 150K (phòng sạch đẹp, khá tiện nghi), ăn uống giá khá mềm (dĩa cơm thập cẩm với đầy thức ăn trên mặt giá chỉ 15K tại các quán cơm trên đường Lê Lợi). Tô bún cá trong chợ Tuy Hòa và các nơi khác chỉ 10K, bún giò 15K. Bánh xèo nhỏ bằng gang tay giá 0,5 không nhân - một hai ngàn nếu có nhân thịt hay mực...

Con đường Độc Lập ven biển vẫn đang mở dài thêm:
https://lh6.googleusercontent.com/-4Us-Qhwn3TU/TX7C7_1ktNI/AAAAAAAAGec/M1BeRokdwcE/s1600/IMG_3338.jpg

Cà phê đá 5K, chai nước khoáng La Vie 5 lít 18K, chai 1.5L 7K - bánh flan (ở đây gọi là kem phăng) dĩa 2 cái 6K, chè đá cũng bấy nhiêu. Chung qui: giá cả dễ chịu, ở lâu không ngại "quá hầu bao".

Với bạn thì không biết thế nào nhưng với tụi tôi: bao giờ cũng có cái cảm giác thú vị khi lần đầu trong chuyến đi thấy được chân trời là biển:
https://lh4.googleusercontent.com/-U7_FfRGiHtc/TX7DRnJ3tLI/AAAAAAAAGeg/vKAw3tC1Zds/s1600/IMG_3332.jpg

Cả thành phố vắng khách du lịch ngay cả ngày cuối tuần - bãi biển cũng vậy, điều này tạo tâm lý thoải mái tự do cho khách lãng du không thích sự sự ồn ào náo nhiệt.
Vậy nên tôi nghĩ Tuy hòa là nơi tuyệt vời cho những bạn thích biển và núi, thích phượt bụi mà không tốn quá nhiều ngân quỹ. Bài sau: tôi sẽ tường thuật rõ ràng từng ngày của chuyến đi này, bạn chờ xem nghen.

diengiadung
24-03-2011, 05:20
Tụi tôi đến bến xe Miền Đông lúc 7h, vẫn không trể (dù kẹt xe hà rầm) do 7h30 xe mới khởi hành. Bà xã len vào quầy mua vé trong khi mình dỡ va li, tháo kính chiếu hậu chiếc Win100 chờ sẳn sàng.

Chợ Tuy Hòa:
https://lh6.googleusercontent.com/-qzYtoTyPV94/TYAKNum7eLI/AAAAAAAAGek/fnY8dt3bKWo/s1600/IMG_3207.jpg

Giá vé xe Thuận Thảo 230K x 2 cho người (vé giường nằm TP HCM - Tuy Hòa), chiếc xe mất thêm 200K + 10K... bốc vác theo luật lệ BX Miền Đông (ở bến xe Tuy Hòa người ta không hề tính khoảnh này, cước xe chuyến về chỉ có 190K).

An vị đúng số giường rồi, tụi này mới nhìn quẩn quanh đánh giá: Xe TThảo mới, giường nằm thoái mái không cần co chân - xe không có WC nên phải ghé vài lần trong đêm, mỗi khách có khăn, chai nước, mền... đầy đủ.

Xe xuất bến, rời thành phố náo nhiệt theo QL13 đón thêm vài khách đã đặt chỗ trước rồi trực chỉ xa lộ Hà Nội hướng về mảnh đất thân thương miền Trung. Sài gòn lúc này đang khá nóng bức, cộng với cái chen chúc do kẹt xe lúc ra bến nên áo khoác tôi mặc cứ hầm hập nhưng lại se se lạnh ngay bởi hơi máy điều hòa.

Đường Nguyễn Tất Thành - QL1 cũ (Tuy Hòa):
https://lh3.googleusercontent.com/-B9iGoQLTJEQ/TYAMzcbJD-I/AAAAAAAAGes/eCN-dP6EEHc/s1600/IMG_3819.jpg

Cái áo gió này không thể thiếu trong các chuyến đi, bạn biết vì sao không: do nó có nhiều túi cả trong lẫn ngoài nên có thể bỏ các món linh tinh như ví, chìa khóa, thuốc lá, vé xe... - Công dụng thứ hai là nó chống lạnh rất hiệu quả và rất khó dính dơ do vải là một thứ gì đó không bám bẩn. 40 ngàn đấy - giá bèo bọt, bà xã mua cho trong chuyến đi Nha Trang - Đà Lạt năm rồi, hi hi.

Trước kia, trong mỗi chuyến đi đêm: hai đứa tụi tôi thường thức trong chong mắt nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh vật vùng vụt thoáng qua nhưng bây giờ thì quen rồi. Thôi cứ làm một vài giấc, tới sáng là đến nơi mình muốn tới - tiện lợi vô cùng. Vả lại trong đêm tối cũng không nhìn rõ hết được mọi vật chung quanh. Lúc này tôi đang bị cảm sổ mũi nhưng sức khỏe vẫn ok, rinh hành lý, đạp máy lên xuống ngon lành.

Khám phá chợ:
https://lh6.googleusercontent.com/-b3gCSKeUkkg/TYAMU2zuySI/AAAAAAAAGeo/rSc7cLgBT6Y/s1600/IMG_3198.jpg

Tầm hơn 5h sáng, xe qua Đại Lãnh, qua đèo Cổ Mã rồi vào đèo Cả (những chỗ này tụi tôi mê nhất đây) nhưng nhìn ra ngoài bổng giật mình: trời đầy mây - âm u thấy phát... nóng lạnh, vào đèo Cả còn lất phất mưa nữa chứ! Kỳ này do bệnh ở nhà và cũng ỷ lại mùa này là đầu hè nên không theo dõi thời tiết Phú Yên kỹ lưỡng như các chuyến trước... dám chừng chuyến về bằng xe máy có màn đội mưa nghen, xúi quẩy!

Tới địa phận Tuy Hòa rồi thì trời bắt đầu sáng hẳn. Trước kia QL1 cắt ngang TP nhưng sau này đã có đường tránh khá thuận tiện cho những xe đi xa hơn không vào nội thị gây ùn tắc hay nguy hiểm, con đường cắt ngang này bây giờ mang tên là Nguyễn Tất Thành, rộng thênh thang với các dãy phân cách trồng hoa rất đẹp. Cả bến xe TThảo, bến xe Cúc Tùng liên tỉnh đều nằm trên đường này.

Nhà nghỉ Phương Yến - 03B Ngô Quyền - Hẻm cụt lớn đối diện chợ Tuy Hòa (nơi tụi này ở):
https://lh6.googleusercontent.com/-9WchjRRMZkw/TYANGE3hG1I/AAAAAAAAGew/8A4PPPT3yIs/s1600/IMG_3214.jpg

Chuyến này do mua được cái Apad 7'' (chỉ là cái đồ TQ vớ vỉn thôi, giá 2500K) nên tôi đã nạp vào đó ít ảnh chụp TP phòng lúc không có Wifi thì mình cũng có thể xem tạm tìm đường, cũng an tâm hơn một chút. Còn nếu có sóng thì phẻ: tôi sẽ xem bản đồ trực tuyến qua Wikimapia (cái máy này xem web khá chậm chạp, đồ rẻ tiền mà).

Trên khoảng đường Nguyễn Tất Thành có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ giá chỉ từ 100K đến 150K, trông qua thì toàn sạch đẹp, bắt mắt lắm... nhưng mục tiêu của tụi này là ở trong nội thị, cụ thể là gần chợ để dễ bề ăn uống nên tụi này vòng ngược lại và rẽ vào Trần Hưng Đạo, một trong những con đường chính của TP Tuy Hòa.

TP có nhiều khách sạn nhà nghỉ trên con đường này. Ở trục đường mới Hùng Vương rộng thênh thang thì vô số các KS đã và đang xây, rất khang trang với mức giá từ 100K. Đường Độc Lập ven biển có KS Công Đoàn và Long beach hotel đồ sộ, nói chung: việc "ở" tại Tuy Hòa có giá cả nhẹ nhàng, dễ chấp nhận.

Tụi tôi thì ở đây, bạn xem hình ảnh kèm. Giá phòng 2 giường, quạt là 100K (lên giá rồi, không như bảng ghi, hic!). Mấy hôm ở đây, thời tiết... lạnh phát khiếp như Đà Lạt nên cái quạt cũng chả xài. Các phòng đều có tủ lạnh nhưng phòng mình... không có! nhà nghỉ hỏi có cần xài tủ lạnh thì họ đem lên nhưng tụi này thấy chả cần thiết nên thôi. WC rộng và sạch bong, có nước nóng xài năng lượng mặt trời nhưng bạn chú ý hỏi chủ cách sử dụng nghen. Khăn, tấm trải giường, áo gối thay hằng ngày, chủ quét dọn sạch sẽ, hành lý của mình cũng được xếp ngăn nắp, truyền hình cáp, wifi... - Nói chung là OK.

Yêu cầu nhà nghỉ thay lại cái bảng giá nghen: 70K/ngày... đã đi vào dĩ vãng :(
https://lh5.googleusercontent.com/-65zfOfuLubA/TYANQZD7jpI/AAAAAAAAGe0/Y_PmvpGxMsM/s1600/IMG_3216.jpg

diengiadung
24-03-2011, 05:28
Sau khi đã ổn định chổ ở tại Phương Yến, tụi này bắt đầu khám phá thế giới xung quanh bằng việc tấp vào hàng bún giò, cà phê lề đường ngay trước nhà nghỉ. Chỉ qua dăm ba câu chuyện, bổng chốc khách du lịch phương xa tụi tôi trở thành như người quen ngay.

"Khám điền thổ" chợ Tuy Hòa:
https://lh3.googleusercontent.com/-kw8TadwTB1g/TYE_ORLIsJI/AAAAAAAAGgI/edT4hM0qdxM/s1600/IMG_3212.jpg

Ly cà phê có giá 5K, cũng y như những vùng đất từ Bình Thuận trở ra: phê đen là phê đá, phê sữa là phê sữa đá - dù trời lạnh buốt nhưng bao giờ cũng có ly đá kèm theo, bạn muốn uống nóng cũng được, ly đá cứ chế trà vào, thơm ngát. Còn tô bún giò thì 15K với một hai miếng giò heo to chà bá, ăn xong no tới trưa.
Giọng người Phú Yên đã có âm sắc Bình Định, xứ Quảng nghe hay hay - nếu không nói quá nhanh thì người miền Nam hiểu liền.

Khu vực tụi này ở trọ có rất nhiều nhà nuôi chim yến, nghành nghề này đem lại thu nhập khá lớn hàng năm từ tổ yến sào. Khi ở đây, bạn cứ nhìn chung quanh thấy nhà nào có tầng trên bít bùng, các vách có những lỗ tròn nho nhỏ là nơi nuôi yến - tiếng chim kêu ríu rít cả ngày thật vui tai.

Nuôi yến trong nhà:
https://lh5.googleusercontent.com/-bASvWSFcX-M/TYEw1wVUqYI/AAAAAAAAGgE/MrTKVZl-cvU/s1600/yen_nha2.jpg

Sau khi xây dựng hoặc cải tạo nơi trú ngụ cho chim yến, người ta mở máy phát gọi chim vào, đặt sẳn thức ăn chúng thích và kiên trì chờ đợi, có thể đến một vài mùa. Chim yến thấy an toàn, nơi sống tốt thì sẽ rủ nhau đến và tặng lại cho con người sản vật quý giá từ thiên nhiên là tổ yến.

Tuy hòa nhiều xe gắn máy nên các cửa hàng Head Honda khá nhiều, Ngay nơi bọn này trú ngụ tại đường Ngô Quyền này, đầu ngõ là Honda head Dũng Tiến với dịch vụ bán xe mới, bảo trì... tấp nập ngày đêm. Nhờ cái chỗ này mà hôm sau xuống sức - đạp máy Win không nổi, mình nhờ các anh bảo trì tại đây canh xăng cho dể khởi động và đạp máy giúp - thật là xi cà que!

https://lh6.googleusercontent.com/-swTbXojd36k/TYFAGtD-YSI/AAAAAAAAGgM/3CF1K3JBZZM/s1600/IMG_3199.jpg

Chợ Tuy Hòa với lối kiến trúc mặt tiền rất đẹp nằm xéo bên kia đường, phía trong buôn bán sầm uất. Giá cả tương tự như Saigòn nhưng dĩ nhiên là mặt hàng hải sản thì tươi rói, các loại cá lóng lánh làm mê hoặc các bà nội trợ.

Chợ rộng rãi, phía phải còn có siêu thị Coopmart Tuy Hòa khang trang tấp nập, cạnh tranh nhau nên chợ không có nạn nói thách, giá cả mềm mại.
Giá tô bún cá tại đây 10K, bún giò 15K, bánh tiêu giòn rụm chỉ 1K/cái. Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

Hiền Diệu
24-03-2011, 08:22
Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

Thứ bánh bác diengiadung diển tả có 2 loại, loại thứ nhất gói bằng lá chuối hơi dẹp 1 tý là bánh cấp, còn loại kia nhỏ, tròn và dài cũng được gói bằng lá chuối gọi là bánh đũa. Các loại bánh này được làm nhiều vào dịp rằm, nhất là rằm tháng 7. Quê em gọi như thế còn không biết ở Tuy Hoà người ta gọi thế nào nửa. hehe :D

hoa mua dong
24-03-2011, 13:03
Giá tô bún cá tại đây 10K, bún giò 15K, bánh tiêu giòn rụm chỉ 1K/cái. Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

người Tuy Hòa gọi là bánh tro. hồi nhỏ em thường ăn, còn tưởng tượng ra cái mùa hôi hôi, khai khai ^^. Bánh này chỉ làm vào dịp vào đám giỗ, đám cúng. Làm từ gạo, màu đỏ đỏ, ăn phải chấm thêm với đường. Ngoài ra, ở Tuy Hòa còn có loại bánh khác khá ngon là bánh su sê (ở đây họ thường gọi như vậy, ở nơi khác thì thường gọi là Phu thê), loại này chủ yếu cho đám cưới. Từ chợ, đi dọc lên Trần Hưng Đạo một đoạn sẽ có bán. Bánh này nhiều nơi có, nhưng ở Tuy Hòa vẫn có mùi vị rất riêng.

diengiadung
24-03-2011, 17:02
Tuy Hòa còn có thứ hẹ nho nhỏ rất ngộ. Thoạt đầu thì cứ tưởng người bán rưới mỡ hành lên bánh bèo, bánh hỏi... Hồi sau mới biết đó là mỡ hẹ.
Hôm về mua 2 bó bỏ tủ lạnh, qua bữa sau nấu canh với tàu hủ thịt bằm rất ngon. Loại hẹ nho nhỏ này không hăng, không xơ như thứ hẹ to chà bá giống lá hành phía Nam.
Mình thích xứ Tuy Hòa.

hoa mua dong
24-03-2011, 17:36
Tuy Hòa còn có thứ hẹ nho nhỏ rất ngộ. Thoạt đầu thì cứ tưởng người bán rưới mỡ hành lên bánh bèo, bánh hỏi... Hồi sau mới biết đó là mỡ hẹ.
Hôm về mua 2 bó bỏ tủ lạnh, qua bữa sau nấu canh với tàu hủ thịt bằm rất ngon. Loại hẹ nho nhỏ này không hăng, không xơ như thứ hẹ to chà bá giống lá hành phía Nam.
Mình thích xứ Tuy Hòa.

Anh nói làm em nhớ nhiều thứ lúc nhỏ. Hẹ này nhà nội em có trồng, chiều là em phải tưới nước ^^. Nhảy chơi nắng mà bị ra máu cam, lấy hẹ vò hơi nát nhét vào cầm máu. Bị cảm, ho, lấy một mớ hẹ để nguyên, không cắt, rửa sạch, cuốn với bánh tráng ăn, cũng hết.

Anh có ăn bánh tráng thịt heo ở Tuy Hòa chưa? ^^

diengiadung
25-03-2011, 06:18
Trời vẫn âm u và lạnh, gió ầm ầm nhưng tụi này vẫn nhất quyết lăn lóc mọi nơi, điểm đầu tiên trong đích nhắm là núi Nhạn. Như đã đề cập: Tuy Hòa là nơi độc đáo với hai ngọn núi nằm trong thành phố là núi Nhạn phía Nam và núi Chóp Chài phía tây bắc.

Đường lên Núi Nhạn:
https://lh4.googleusercontent.com/-SkUIkkg78C8/TYFSlD8iPvI/AAAAAAAAGgQ/KcUP7aWAgCk/s1600/IMG_3255.jpg

Du khách không thể bỏ qua hai nơi này khi đến Tuy Hòa.
Tuy nhiên: lên núi với một thể trạng "xẹt hộp quẹt ga" còn đuối thì người ôm phía sau quả là... trao thân cho ác quỷ!

Núi Nhạn được thành phố đầu tư cải tạo thành công viên với 2 nơi: Đài Liệt sĩ và Tháp Chăm. Cả hai nơi đều sạch và đẹp, sừng sững trong gió lạnh ban mai.

Đài Liệt sĩ trên núi:
https://lh5.googleusercontent.com/-zWlssZNbb78/TYFTi1l0VyI/AAAAAAAAGgU/drCn3qx1FGs/s1600/IMG_3232.jpg

Lúc tụi này lên tới đài Liệt sĩ thì nơi đây đang sửa sang tu bổ gì đó nên vật tư còn bỏ lăn lóc ở một góc còn các kỹ sư, công nhân xây dựng túm tụm săm soi các bản vẽ thiết kế.

Gió lồng lộng trong bầu trời âm u (chậc, sao giống Đà Lạt quá!) nên bà xã bận tới ba cái áo. Giờ mới thấy cái áo gió của mình đúng là thứ bất ly thân, lợi hại vô cùng: vừa chống rét, vừa có cả mớ túi chứa đồ linh tinh như túi bửu bối của mèo Doremon!

Nhìn từ núi Nhạn: xa xa kia là cầu Hùng Vương giăng ngang cửa sông Đà Rằng sắp hoàn thành:
https://lh4.googleusercontent.com/-LvdAnO3JmZo/TYFUpzEzwlI/AAAAAAAAGgY/xadKxJbYnd0/s1600/IMG_3220.jpg

Đứng ở độ cao 64 m trên đỉnh núi Nhạn, du khách có thể bao quát một vùng non nước Phú Yên với toàn cảnh thành phố Tuy Hoà, làng hoa Bình Ngọc, biển Đông và hai chiếc Cầu đường sắt và đường bộ dài 1.100 m bắt song song qua sông Đà Rằng.

Trên đỉnh núi Nhạn có Tháp Chàm cổ kính, còn có tên gọi là Tháp Nhạn được người Chiêm Thành xây dựng. Từ cổng đài Liệt sĩ: bạn sẽ nhìn thấy một con đường tráng xi măng khá dốc để lên tháp Chăm.

Tháp Chàm trên núi Nhạn:
https://lh6.googleusercontent.com/-RwXNid-m8SI/TYFZ1zS16SI/AAAAAAAAGgc/iC7MdvMN2T4/s1600/IMG_3253.jpg

Tháp Nhạn là một tháp Chăm nằm trên núi Nhạn, thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa, TP của Phú Yên. Tháp được người Chăm sinh sống ở lưu vực châu thổ sông Ba xây dựng nên vào khoảng thế kỷ 12. Qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, nhiều phần của tháp bị hư hỏng nặng nhưng nhờ được sự trùng tu, tôn tạo của chính quyền tỉnh Phú Yên, tháp được phục dụng lại nguyên gốc và mang một vẻ đẹp mới.

diengiadung
25-03-2011, 06:26
Chổ này có anh thợ chụp hình, thấy tụi mình tới nhào lại bắt chuyện làm quen. Thoạt đầu anh ấy mời chộp ảnh, mình nói có máy rồi thì anh chàng săm soi mãi chiếc Win Nhật mình đang đi và xúi... phát mãi cho anh ta! Hi hi, bán rồi thì lấy gì mà phượt tiếp đây?

Từ công viên tháp Chăm nhìn về hướng Tây Bắc, xa xa là ngọn núi Chóp Chài với tháp truyền hình trên đỉnh:
https://lh3.googleusercontent.com/-KYfoizFEDgM/TYFa6x4-HQI/AAAAAAAAGgg/7a-nnEyXPoA/s1600/IMG_3246.jpg

Rời núi Nhạn, tụi này vòng xuống đường Độc Lập chạy ven sông Đà Rằng tới cửa biển.

Đường Độc Lập ven sông Đà Rằng (sông Ba):
https://lh3.googleusercontent.com/-S2wEUD62qio/TYFfYHGlSII/AAAAAAAAGgk/lrKyldRGA-M/s1600/IMG_3256.jpg

Khúc này tụi mình được một bà cụ bắt chuyện rất vui, cụ sấp xỉ 80 nhưng vẫn còn linh hoạt lắm:
https://lh4.googleusercontent.com/-Iy8q9O-JBu4/TYHPa1g3A2I/AAAAAAAAGhE/QrqIMLaHFQs/s1600/IMG_3265.jpg

Cầu Hùng Vương dài thậm thượt hơn cây số vắt ngang sông Đà Rằng:
https://lh3.googleusercontent.com/-SqTr-k1rPSs/TYFgpWbsRxI/AAAAAAAAGgo/2WcZWov4xl0/s1600/IMG_3262.jpg

Cuối đường có thể nhìn rõ ra cửa biển sông Đà Rằng với những bãi cát rộng, phía ngoài sóng biển vỗ ì ầm.

Nơi này cũng là chỗ chế biến vi cá - các cô gái cắt những phần thừa, cạo sạch rồi đem phơi trên dàn sắt gần đó:

https://lh3.googleusercontent.com/--2c_KG-nQiU/TYFzoHCBCPI/AAAAAAAAGgs/EGSZFLFswsI/s1600/IMG_3269.jpg

Vi cá, yến sào, cá ngừ đại dương... Phú Yên là nguồn cung cấp những sản vật cao cấp này.

Ngoặt sang trái theo lối đang thi công là ra đoạn Độc Lập ven bờ biển, con đường này rộng thêng thang, còn kéo dài năm sáu cây số dọc theo biển Tuy Hòa nhưng khúc đấu nối từ cửa sông vào lộ chính còn dang dở, phần phía Bắc còn trong giai đoạn làm nền đất.

https://lh6.googleusercontent.com/-cB21WEnjsOU/TYGHIdfTP5I/AAAAAAAAGgw/n_8n52pyI8M/s1600/IMG_3274.jpg

Con đường hoành tráng như bạn thấy nhưng thưa người, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chạy ngang.

Đoạn cuối đang thi công:
https://lh6.googleusercontent.com/-tnNmExZQSLk/TYGIwh1KeJI/AAAAAAAAGg0/AiMT5-KnDGM/s1600/IMG_3275.jpg

Bãi biển không có ai vì những ngày này biển động mạnh... nhưng chính vì điều đó mà khách lãng du chúng tôi thích thú vô cùng khi được thoát khỏi cảnh chen chân ở một TP đông dân và náo nhiệt nhất nước là TP Hồ Chí Minh để rồi có mặt tại thành phố biển tuyệt đẹp Tuy Hòa.

diengiadung
25-03-2011, 13:18
Anh có ăn bánh tráng thịt heo ở Tuy Hòa chưa? ^^

Cái món này thì chưa ăn vì như vầy: Tuy Hòa là xứ biển - khách phía Nam đến nơi này có lẽ phải mê đồ biển hơn là cái món thit heo đã ăn hằng ngày. Nhưng nghe bạn nói tôi cũng tò mò: bánh tráng thịt heo ở Tuy Hòa nó như thía nào nhỉ?
Ở Tuy Hòa, bọn này ăn nhiều món có bánh tráng. Ví dụ như bún khô (wao, cái món này có loại bánh tráng gì đó bóp nhỏ trộn chung, siêu giòn, cháp phê cả mỏ), gỏi khô bò, cháo vịt, bánh tráng nướng trứng... đều có cái thứ giòn giòn này - thứ bánh tráng to bằng gang rưỡi có vẻ giống như bánh tráng Hòa Đa...

diengiadung
26-03-2011, 08:08
Và bãi biển Tuy Hòa nhứ thế này, bạn xem ảnh nghen:
https://lh4.googleusercontent.com/-bSGnCdjnAEo/TYKXUWqUyqI/AAAAAAAAGhI/jeez2w6DSq8/s1600/IMG_3793a.jpg

Bãi cát vàng, hạt lớn và có độ dốc cao thấp tùy vị trí. Hôm tụi này ra là 9 tháng 3 tức là đã quá đầu tháng 2 ta - chớm vào hè rồi nhưng trời vẫn âm u, lạnh và gió dữ dội từ hướng Đông Bắc thổi vào nên sóng cao cả một hai mét vỗ ì ầm nên không có ai tắm cả, ngay cả đoạn trung tâm bãi là khoảng trước khách sạn Công Đoàn - Quảng Trường.

Bờ biển như phủ một màn sương do các hạt nước biển li ti hòa quyện trong gió thổi vào, chụp ảnh xong về lau ống kính mệt nghỉ!

Bãi cát dài, nhìn hết tầm mắt. Bề rộng bãi cũng nhiều, từ vài mươi mét đến hàng trăm mét tính từ mép sóng tới rừng dương... với nhiều đụn cát mấp mô. Biển trong xanh và sạch thật nhưng bãi cát thì ngoài bãi trung tâm đến đoạn có hàng quán hay đoạn cuối nơi chúng tôi đang đứng chụp hình thì có những đoạn khác có khá nhiều... rác do không có người quản lý.

Những rác như thế này có thể tự phân hủy được không?:
https://lh6.googleusercontent.com/-DE7nDJTAYyM/TYKXwhBZ3mI/AAAAAAAAGhM/dst1StY56Mk/s1600/IMG_3770.jpg

Mà rác thứ ác ôn! thứ phải mất hàng chục, hàng trăm năm hoặc hơn nữa mới phân hủy được như bao bì gói bánh, chai nước suối, bao xốp... và thậm chí cả bóng đèn 1m2 Điện Quang - thứ này chắc chắn do các tàu cá vứt ra > theo sóng gió tấp vô bờ rồi cuốn lên tít mé rừng dương.

Những đoạn biển đẹp thì nhìn thích mắt nhưng các nơi có rác thì nhìn thấy đau lòng. Rất mong khách du lịch, dân địa phương... hãy giữ gìn viên ngọc quý giá của chính mình: không thải rác bừa bãi ra môi trường.

https://lh3.googleusercontent.com/-0rJNkxB3Y_o/TYKYLS6zzHI/AAAAAAAAGhQ/mt83NKHbKdY/s1600/IMG_3281.jpg

Mong những đoàn thể, học sinh tại Tuy Hòa vận động tuyên truyền và tổ chức những chiến dịch làm sạch bãi biển, trồng dặm thêm rừng dương, đặt thùng rác - bảng tuyên truyền ven đường... để nơi đây mãi mãi là vùng biển đẹp dành cho các bạn, dành cho những người lữ khách phương xa tìm đến. Có vậy thì du lịch tại thành phố biển thân thương Tuy Hòa mới phát triển được.

https://lh6.googleusercontent.com/-nfst3UKNUI0/TYKebhFZIfI/AAAAAAAAGhU/hXStYjvx7TY/s1600/IMG_3287.jpg

Mẹ thiên nhiên cho đất nước mình nhiều ưu đãi. Đất trời xoay vần hàng ngàn, hàng triệu năm để kiến tạo ra những thiên đường tuyệt với mà không phải nơi nào cũng có được. Tạo dựng thì khó như phá đổ thì nhanh lắm - Năm mười năm hoặc lâu hơn nữa: nếu không được giữ gìn thì có thể con cháu chúng ta chỉ còn biết đến những bãi biển... nhân tạo mà thôi.

diengiadung
26-03-2011, 08:14
Rời bãi biển, tụi này theo trục đường Lê Duẩn chạy về hướng Bắc. Đường này chạy song song song QL dẫn ta đến khu nghỉ dưỡng Sao Việt...

https://lh5.googleusercontent.com/-g5mnKrUS5tU/TYKhgIz27zI/AAAAAAAAGhY/gT2xNp0Kp6s/s1600/IMG_3288.jpg

.. đến thôn Long Thủy, bãi Xếp, Phú Thường và nhiều chổ tuyệt đẹp khác không thể bỏ qua.

https://lh4.googleusercontent.com/-xHldLVLHcfk/TYKib_WeIMI/AAAAAAAAGhc/s_LI3NgXXvA/s1600/IMG_3289.jpg

Đường nhỏ nhưng tốt, tráng nhựa hoặc bê tông nên xe cứ chạy ầm ầm:
https://lh3.googleusercontent.com/-JwvcTPP4Xak/TYKsY8P1bYI/AAAAAAAAGhg/wooFP2aCDK4/s1600/IMG_3291.jpg

https://lh3.googleusercontent.com/-FHaRDBiaJJM/TYKy31NdoKI/AAAAAAAAGhk/BWbB-KlGjH0/s1600/IMG_3294.jpg

Nhưng khi tới Long Thủy rồi nhìn lại mới thấy mình quên mang theo bộ đồ nghề vá xe nên tụi tôi quành lại và rẽ theo đường ra Sao Việt để ra QL1 về Tuy Hòa.
Có cái món đồ nghề sửa xe này thì mới an tâm chạy lung tung được, vả lại bây giờ cũng đã khá trưa dù trời vẫn âm u.

https://lh6.googleusercontent.com/-iKqd0uxrh_A/TYKzuudl_4I/AAAAAAAAGho/kTNLVZW9DEY/s1600/IMG_3301.jpg

Con đường liên thôn phía trong có nhiều ngõ rẽ ra QL1 băng ngang qua đường sắt Bắc Nam, nơi có rào chắn - người gác... lại lắm nơi không. Nhưng dù có dù không thì bạn cứ an tâm nghe ngóng, nhìn trước sau rồi vượt qua thôi vì tàu hòa bao giờ cũng báo còi khi sắp đến những đoạn vượt này.

Ra QL1 rồi, về Tuy Hòa thôi!
https://lh6.googleusercontent.com/-SU-TYoiNOM8/TYK0x8cIIOI/AAAAAAAAGhs/JKqG9mQ4KJQ/s1600/IMG_3303.jpg

Trên đoạn QL1 về Tuy Hòa: bạn sẽ gặp ngã 3 > rẽ trái là vào đường Hùng Vương, con đường thênh thang như đại lộ với nhiều công trình, khách sạn đang xây dựng. Nếu rẽ phải > chạy một hồi sẽ gặp ngã 3 lớn có vòng xoay - Từ ngã 3 này nếu quẹo phải là ra đường tránh TH Tuy Hòa, quẹo trái là là Nguyễn Tất Thành (tức là QL cũ băng ngang thành phố).

Mình chọn đi đường Hùng Vương:
https://lh3.googleusercontent.com/-UJ3mZR_AcZg/TYK3U1sBgyI/AAAAAAAAGhw/RscxHlzPbAo/s1600/IMG_3306.jpg

diengiadung
26-03-2011, 08:20
Trục đường Hùng Vương này nổi bậc nhất là khách sạn Kaya 4 sao, viễn thông VNPT Tuy Hòa, khu đô thị mới Hùng Vương...

https://lh3.googleusercontent.com/-xused-bkrMo/TYK3iN-s1XI/AAAAAAAAGh0/rcKfse0Hfy8/s1600/IMG_3308.jpg

Trước khi về nhà nghỉ thì tụi này ghé đường Lê Lợi ăn cơm trưa (đường này có nhiều quán cơm rất đông khách) - Một dĩa thập cẩm 15K và dĩa kia 12K với thức ăn khá xôm tụ: miếng sườn nướng - Tôm lăn bột chiên - con mực dồn thịt - mảnh trứng kho - miếng heo quay - đồ xào... v.v - còn trà đá, canh miễn phí.

Dư sức để có một bữa no và rẻ nếu bạn không chọn cơm cá thu hay cá bốp vì các loại cá này có giá cao gấp hai lần thịt dù là xứ biển.

Trước khi vào nhà nghỉ, mình tấp vào Honda Head đầu đường nhờ các anh bạn trong đây canh xăng cho dễ nổ hơn - Thấy nhóm thợ bảo trì đưa lên dàn và chuẩn bị tháo lung lung mình phát hoảng... đòi xì tốp. Cuối cùng cũng chỉ 20K sau khi ngó ngoáy, làm sạch bình xăng con, bugi. Thật ra thì do sức khỏe của mình giảm thấp không phanh - cứ đạp máy lại có cảm giác đuối nên khó nổ chứ nhờ người khác đạp thì chỉ một nhát là OK. Vì vậy nên những hôm sau nhờ các anh bạn trẻ bên đây đạp khởi động, không vấn đề gì.

https://lh4.googleusercontent.com/-FLHI7NIbIAU/TYK8C9RCMAI/AAAAAAAAGh4/4F3HWqCvi2Q/s1600/IMG_3309.jpg

Đầu giờ chiều, tụi này chọn hướng đến là núi Chóp Chài. He he, đang xi cà que thấy ớn nhưng lại đòi leo núi, vậy nên mới có cú té lịch sử...

https://lh5.googleusercontent.com/-9hD_5Os5u3E/TYK-fW8NG7I/AAAAAAAAGh8/vndDVGb8MuA/s1600/IMG_3310.jpg

Trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn chân núi Chóp Chài có ngôi chùa Bảo Lâm ngay chân núi rất đẹp: bạn có thể ghé vào khấn Phật hay tham quan.

Trước khi đến ngã 3 đường lên núi Chóp Chài (mé trái) thì bạn sẽ gặp ngã 3 đường Mậu Thân (mé phải). Qua nơi này khoảng một trăm mét thì nhìn trước sau rồi quẹo trái và lên núi thôi.

Leo núi nào!
https://lh3.googleusercontent.com/-c7Q33NxAD8o/TYK--sjKjcI/AAAAAAAAGiA/sJeTzzGIwHU/s1600/IMG_3312.jpg

Có những đoạn dốc ít, dốc nhiều (rất nhiều ở những đoạn cuối trước khi tới đỉnh) và ngoằn ngoèo thì không thiếu.

https://lh6.googleusercontent.com/-V_mf-ww_YrQ/TYK_6p85inI/AAAAAAAAGiE/jMwGHJdmZ-s/s1600/IMG_3314.jpg

Cái cần là muốn chụp ảnh những dốc độc đáo thì bạn nên tìm những đoạn bằng phẳng để dựng xe > đi bộ tới hoặc lui về các dốc hay đường cong khủng > tìm góc đẹp > nhìn trước sau kỹ lưỡng (vì chỗ này có bảng "Cấm chụp ảnh - quay phim", hi hi) rồi chụp và cất máy đi.

Mình do mê mẫn với các dốc cua này nên dừng xe, đạp thắng và móc máy ảnh ra - Một thắng không xi nhê gì nên chiếc Win tuột ngượt rào rào rồi đổ kềnh qua phải - ngón chân xước ngược từ các kẻ nứt bật máu. May mà không phải khúc có vực sâu chứ có thì không còn cơ may ngồi tán chuyện cùng bà kon nữa rồi.

Bà xã không sao, chỉ trầy chút chút - mình thì do quên không mang túi băng theo nên lấy tạm cái khăn mù xoa buột đỡ lại và... xuống núi! Hẹn nay mai lại lên vậy, hi hi.

Quảng Trường nhìn ra biển, chỗ này cạnh khách sạn Công Đoàn:
https://lh3.googleusercontent.com/-4s1Ok-XZ9t0/TYLD2Gdwq3I/AAAAAAAAGiI/pQv454od0Do/s1600/IMG_3318.jpg

Tàu đậu trong sông Đà Rằng. Xa xa là cầu Hùng Vương.
https://lh5.googleusercontent.com/-8SaRtc1WJx0/TYLEcYp92GI/AAAAAAAAGiM/9BOG1_NSr4w/s1600/IMG_3326.jpg

Trở về rửa và băng ngón chân xong, tụi này chạy lanh quanh ăn vặt và trở ra bờ kè ngắm cảnh rồi lại ra quảng trường, bãi biển hóng gió - không khi vùng biển thật tuyệt vời dù trời gió lạnh như... Đà Lạt, mèn ơi!

diengiadung
27-03-2011, 08:04
Nhưng mục đích chính khi tụi này đến Tuy Hòa không chỉ có thế, còn các bãi biển tuyệt đẹp mà chả mấy du khách nào biết đến.

Bạn có đi cùng tôi?
https://lh3.googleusercontent.com/-miCbCJmjfjI/TYPrLfqKwXI/AAAAAAAAGjk/3a2K0gLhJC8/s1600/IMG_3338.jpg

Nó có thể là những bãi biển bình dị sau xóm chài hay nơi hoang sơ không bóng người, dạt dào trong sóng vỗ nhiều năm nay, tự chúng tôi sẽ tìm tòi và khám phá ở phía bắc thành phố - khoảng từ Sao Việt đi lên qua Long Thủy, bãi Yến, Phú Thường, bãi Trường... cho đến tận Gành Đá Dĩa, Gành Đỏ.

Sức khỏe thì kém nhưng cõi lòng lại... tham! Từ mục tiêu dữ dội ban đầu là càn quét dãi đất ven biển miền Nam trung bộ từ Tuy Hòa về Cam Ranh thì nay teo lại còn một diện tích nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn còn ham hố, quả là "con mắt to hơn cái bụng" bạn thấy không? Xin đại xá cho "quả tham" này: cái ham muốn tìm tòi những thắng cảnh đẹp như báu vật của quê hương để cùng mọi người yêu thích du lịch cũng chả đáng trách đâu đúng không nào...

https://lh5.googleusercontent.com/-pl2M7bhMr6E/TYQCwO4oxSI/AAAAAAAAGjo/b_gVX5C0SD4/s1600/IMG_3351.jpg

Tụi mình ăn xong buổi sáng thì lên đường theo hướng đường Hùng Vương sau khi vòng vo dưới đường ven biển để tận hưởng gió đại dương trong lành.

Để đi lên phía Bắc từ nơi này có nhiều cách lắm, bạn có thể vượt ngang cổng đường xe lửa đâm thẳng ra QL1, quẹo phải đi thẳng tới ngã rẽ Sao Việt thì đi vào đường liên thôn. Ngay cổng chắn xe lửa cũng có con đường mòn chạy quanh co đến thôn Long Thủy, bãi Xếp.

Ngõ tắt gần đó để đi Long Thủy:
https://lh3.googleusercontent.com/-4bnolblhFJw/TYQDBXvtEqI/AAAAAAAAGjs/VfH5sue4rB0/s1600/IMG_3356.jpg

Ngoài ra nếu đi theo đường Độc Lập ven biển > hết đường quẹo trái rồi quẹp phải sẽ ra con đường mới mở khá rộng chạy ngang những ruộng dưa bạt ngàn rồi chạy thẳng vào đường liên thôn.
Lần này thì tụi mình chọn ngõ QL1.

Sắp đến ngã 3 Sao Việt:
https://lh6.googleusercontent.com/-p8AwSCGOgyc/TYQDaEdZ8iI/AAAAAAAAGjw/wztDJB9LXy4/s1600/IMG_3361.jpg

Trời vẫn nhiều mây, gió lồng lộng vi vu bên tai - đường băng băng bằng phẳng, lúc lại lên dốc xuống gò. Rồi xa xa kia hiện ra Khu du lịch Sao Việt nằm giữa những tán lá xanh rờn trên đỉnh đồi. Qụeo phải qua chắn xe lửa, vào một đoạn là gặp đường xi măng liên thôn > quẹo trái.

https://lh5.googleusercontent.com/-KNDM4Kev7Bc/TYQD2EEAxbI/AAAAAAAAGj0/yWmJMDp_nds/s1600/IMG_3370.jpg

Xóm làng thanh bình, lác đác những nhóm trẻ tay xách nách mang, các em lớn hơn thì tụm năm tụm ba trên những chiếc xe đạp guồng chân tới trường.

Dẫu ăn sáng rồi nhưng bọn mình vẫn tạt vào chợ An Phú bên đường - các sạp hàng nho nhỏ bình dị chia ra từng nhóm: chổ bán rau, nơi bán thịt cá, chốn thì hàng ăn. Trong nhà lồng thì duy nhất chỉ có một hàng tạp hóa trú ngụ, hàng hóa bày trong các thùng cát tông đặt dưới sàn xi măng, diện tích còn lại thì chỉ có trẻ nhỏ rông chơi.

https://lh3.googleusercontent.com/-l8HfWV_F6LY/TYQEI-YvM2I/AAAAAAAAGj4/FffLcA4W1r0/s1600/IMG_3368.jpg

Bánh xèo nhân... giá chỉ 500 đồng/cái - muốn ăn nhân thịt hay mực gì đó thì cứ mua ở các hàng tươi sống rồi đưa chị đổ bánh bỏ vào. Còn bánh đơn thuần thì bỏ trên khay tre, ăn bao nhiêu cái tự nhớ để chút tự tính tiền trả luôn. Ngồi ăn, tụi mình được dịp bao luôn cho một bà cụ lang thang ở đấy và nói chuyện với bà khá vui, hóa ra cụ chả có con cháu gì - một mình một thân.

diengiadung
27-03-2011, 08:14
Queọ phải, chạy thẳng một hồi thì rẽ trái (rẽ phải là vô thôn Phú Thành) đến bãi Xếp.

https://lh6.googleusercontent.com/-tlhPtB_3KlE/TYQEfUWomVI/AAAAAAAAGj8/RNOF8-EQaH0/s1600/IMG_3373.jpg

Phía trong, sát vách đá dựng là một nhà hàng bằng mây tre lá khá đẹp và không chiếm biển. Ngoài bãi có mấy cây dù lớn bằng xi măng xây kiểu giả lá cũng hay hay.

https://lh5.googleusercontent.com/-eZboK6AJB0g/TYQEzlquSlI/AAAAAAAAGkA/rxO-bhYk-JE/s1600/IMG_3379.jpg

Gió biển lồng lộng, sóng ì ầm vào các rạng đá đen tung lên trời bọt nước trắng xóa. Bãi dài hàng cây số, không một bóng người ngoài chúng tôi.

Góc trái bãi Xếp:
https://lh3.googleusercontent.com/-0j9x7BqqluY/TYQE8t0wu8I/AAAAAAAAGkE/d5K7sGi01_I/s1600/IMG_3392.jpg

Góc phải bãi Xếp là trảng cỏ xanh trên đồi đá:
https://lh5.googleusercontent.com/-8YgyvT6HxJs/TYQF2oeOvxI/AAAAAAAAGkI/QXgc1ofrBxg/s1600/IMG_3405.jpg

Toàn cảnh bãi Xếp nhìn từ đỉnh trảng cỏ:
https://lh3.googleusercontent.com/-R_xCv9yRXzM/TYQHnLU6hdI/AAAAAAAAGkM/SGejCoemNqI/s1600/IMG_3431.jpg

diengiadung
27-03-2011, 08:17
Tít phía xa là Mũi Yến, nhìn cứ trông giống như vây lưng cá mập khổng lồ:
https://lh5.googleusercontent.com/-GtXh-OzXL5A/TYQH2uKWrEI/AAAAAAAAGkQ/70h1a-MaPEQ/s1600/IMG_3432.jpg

Đảo Hòn Chùa ngoài kia, có bãi cát rất đẹp:
https://lh5.googleusercontent.com/-Xs9d7PJPfhs/TYQMUORsrtI/AAAAAAAAGkU/Cxl5tKfKfFc/s1600/IMG_3433.jpg

Còn phía Nam là núi Chóp Chài xa xa...
https://lh5.googleusercontent.com/-EjHsj57e9-4/TYQMxF-0TeI/AAAAAAAAGkY/RHI3dRu6MAI/s1600/IMG_3435.jpg

Trảng cỏ lộng gió mê hoặc lòng người..
https://lh3.googleusercontent.com/-ik3D6UbLhXA/TYQNEZSt3JI/AAAAAAAAGkc/1rssVtld3Mw/s1600/IMG_3436.jpg

diengiadung
28-03-2011, 07:23
Nơi này mà căng lều, tổ chức cắm trại thì không có gì đã bằng với khung cảnh hoang sơ chung quanh. Cần nước ngọt thì cứ đi thẳng vào trong đất liền vài trăm mét sẽ có xóm làng trong đó.

https://lh4.googleusercontent.com/-3lk9U4QwIYA/TYaH7Vq4y7I/AAAAAAAAGmM/4DpTXOrxm3o/s1600/IMG_3437.jpg

Ngồi mê mẩn tại đó hàng giờ không muốn về nhưng rồi cuối cùng, chúng tôi cũng phải từ giã vì khá trưa. Chiếc Win100 vẫn yên vị tại đó ngoan ngoãn chờ chủ nhân trở về, quán nước trên bãi cũng chả có người khách nào.

Phía trong này, cạnh con đường rải đá bây giờ tụi tôi mới nhận ra có một hồ nước ngọt. Đúng vậy: trên này là nước ngọt, còn cách vài mươi mét dưới kia là nước mặn của sóng biển gào thét ì ầm! Khu quán kia dừng nườc này qua lọc rồi bơm lên bồn chứa để dùng dần, thật tiện lợi với của trời cho.

https://lh3.googleusercontent.com/-B374i2ZUUFE/TYaKTWAT1xI/AAAAAAAAGmQ/w_euGTRYj5U/s1600/IMG_3445.jpg

Ra đường liên thôn rồi tụi này phân vân, không biết nên đi tới thôn Yến hay trở về. Tính tới lui và nhìn đồng hồ cũng quá 10h rồi nên quyết định quành xe về, thật ra thì không phải về nhà mà có nơi khá hay để ghé tiếp - riêng phần đi tới thì sẽ dành cho ngày hôm sau vì mình còn ở Tuy Hòa vài bữa nữa, lo gì.

Và lại lúc đi tụi này đã nhìn thấy một nơi hay hay, bây giờ sẽ rẻ vào đó xem nơi ấy là thôn, là biển hay là gì nữa...

https://lh4.googleusercontent.com/-MVLMTtA3oRg/TYaK7odj_bI/AAAAAAAAGmU/Hwh7cnKLtl0/s1600/IMG_3465.jpg

Bạn nhìn xem: nếu không nằm trong chủ đề phượt Tuy Hòa này thì mấy ai biết cầu "Đồng Nai" theo ảnh bên ở đâu nhỉ? Ở hướng về, qua cầu này rồi tụi tôi rẽ trái theo dòng sông nhỏ chạy thẳng vào.

Vài nhóm thanh niên câu cá tại đó bằng các công cụ đơn sơ: nhánh tre ngắn và mồi. Xem vậy chứ họ giật cần lên lia lịa, hết chú này tới chú khác - cá be bé bằng hơn ngón tay cái.

https://lh6.googleusercontent.com/-vUw8OXGc528/TYaMVgPdqBI/AAAAAAAAGmY/b75FI101YPc/s1600/IMG_3446.jpg

Nước trong leo lẻo, lúc này thì giòng chảy từ trong đất liền ra biển, cá ở nơi đây chắc giỏi thích nghi với độ mặn nghọt thay đổi xoành xoạch lắm đây.

Chạy tới thêm một hồi nữa, chúng tôi đến của biển. Đây chính là xóm dừa Long Thủy.
https://lh3.googleusercontent.com/-ZG91lDAbEi4/TYaMzS1_arI/AAAAAAAAGmc/4wzIm4S3JBY/s1600/IMG_3448.jpg

Nếu nhìn trên bản đồ Wikimapia thì nó ngay vị trí này (http://wikimapia.org/#lat=13.1718538&lon=109.2946315&z=17&l=38&m=b) >

diengiadung
28-03-2011, 07:28
Nơi cửa sông đổ ra biển có một doi cát dài vài chục mét chắn ngang nên dòng chảy bẻ sang phải. Phía ngoài sóng vổ ì ầm còn trong này nước lặng lờ chảy mang dáng dấp con sông êm đềm.

https://lh4.googleusercontent.com/-ODOObd3K1d8/TYaOXcaI-0I/AAAAAAAAGmg/1IebLNOuCkg/s1600/IMG_3458.jpg

Khá nhiều quán xá trong đây với bàn và ghế bố lỉnh kỉnh nhưng không bóng người. Phải tìm kiếm một hồi, tụi này mới tìm ra một chú bàn hàng rồi thưởng thức hương vị nước dừa Long Thủy.

https://lh6.googleusercontent.com/-AIMIa7WxBZw/TYaP5BVHviI/AAAAAAAAGmk/2khnh4DtliE/s1600/IMG_3462.jpg

Vị nước dừa giống như mọi nơi không có gì đặc biệt, chỉ có điều trái to lắm - giá 5K/trái.

https://lh5.googleusercontent.com/-VmGPcUj6DZs/TYaUYQjRvvI/AAAAAAAAGmo/npHAolNn3M0/s1600/IMG_3460.jpg

Hay cho cây dừa xứ biển: chắc chiu lắng lọc từ nguồn nước mặn của biển thành nguồn nước nước ngọt tich tụ trong trái dừa xứ Long Thủy để người lữ khách đốt thời gian thưởng ngoạn thiên nhiên trong gió trời lồng lộng, sướng!

Nếu theo ngõ này sẽ ra trung tâm thôn Long Thủy - viện Điều Dưỡng:
https://lh4.googleusercontent.com/-kTFQQBZDNyg/TYaUnx86xMI/AAAAAAAAGms/Mk3yqqYlgmM/s1600/IMG_3464.jpg

Hay cho đường liên thôn: những con đường sẽ dẫn bạn đi khắp nơi nếu biết nhìn hướng và không ngần ngại khi hỏi người dân địa phương.

Đây là cái món độc đáo ăn chơi trong buổi chiều: gỏi khô bò - 6K/dĩa.
https://lh5.googleusercontent.com/-v5QCTyClqyo/TYaWJ65PBII/AAAAAAAAGmw/oHnjlB9D3bA/s1600/IMG_3489.jpg

Ngon và đông khách, đa phần là các thanh niên SVHS và là quán vỉa hè ở một công viên trên đường Nguyễn Huệ, chổ này (http://wikimapia.org/#lat=13.0900174&lon=109.3016133&z=19&l=38&m=h)>

Khi đến Tuy Hòa, bạn hãy thử một lần nhé. Chỗ này còn có món bánh tráng cuốn trứng, giá cũng nhiêu đó.

https://lh4.googleusercontent.com/-ZOYtIhkaxa4/TYaZuvJ72_I/AAAAAAAAGm0/CsxtB5IeApY/s1600/IMG_3492.jpg

Nếu thích mùi trứng bạn cũng nên sực phàn thử vài cái xem sao. Món bánh tráng trứng này chế biến cũng ngộ: họ bóp trứng gà đổ bên bánh tráng, chọt bể lòng đỏ ra rồi đặt lên vỉ than hồng, nhanh tay xoay vần để nướng - thêm gia vị, hành ngò cho tới khi chín thì gấp lại và cắt đôi và đặt vào dĩa chờ bạn... tiêu diệt!

diengiadung
28-03-2011, 07:30
Đông vui, toàn thanh niên...
https://lh4.googleusercontent.com/-sedS4h9_SPA/TYaazy4unHI/AAAAAAAAGm4/-EbHwFRb1cU/s1600/IMG_3490.jpg

Cầu Hùng Vương là nơi xem thử vào buổi chiều. Cây cầu dài đăng đẳng...:
https://lh5.googleusercontent.com/-UGOtXuXwhGI/TYabKPPiK0I/AAAAAAAAGm8/JD7YPXy5-YA/s1600/IMG_3484.jpg

... và sắp hoàn thiện. Bên kia cầu nhìn lại thấy núi Chóp Chài xa xa...
https://lh3.googleusercontent.com/-WREpvPXeLAk/TYabi5pVHFI/AAAAAAAAGnA/kovG0JTp8-g/s1600/IMG_3486.jpg

Đây là buổi cơm chiều trên đường Lê Lợi.
https://lh5.googleusercontent.com/-umk_lVuAXxw/TYab95W7etI/AAAAAAAAGnE/JnNOUJwUYIM/s1600/IMG_3477.jpg

Nếu bạn không gọi thêm cá biển thì chỉ từ 15K trở lại thôi. Xứ biển: cá biển lớn vẫn mắc như thường, cá nhỏ hay mực - hào thì rẻ.

diengiadung
29-03-2011, 06:59
Sáng ngày thứ 3 tỉnh dậy, tinh thần phấn chấn cao như bầu trời nhưng sức khỏe mình vẫn như dưới lòng đất sâu.

https://lh3.googleusercontent.com/-9DKo9JNCPDw/TYfZUiBNvoI/AAAAAAAAGoA/Tn1OpsERQNo/s1600/IMG_3348.jpg

Kệ, còn đi được thì cứ tiến bước kẻo hoài của! Tụi tôi dò trước đường đi nước bước kỹ càng trên bản đồ Wikimapia trên cái Apad Chinà mang theo với sóng wifi của nhà nghỉ, trùm vào người đến những 3 lớp áo và chuẩn bị hành trình cho ngày mới.

Trời rét căm căm, thú vị nhâm nhi ly cà phê... đá (chẹp, chỉ có đá thôi!) buổi sáng, lót lòng bằng món bánh bèo (5K/dĩa) - bún cá ngoài chợ (10K) xong là hai lữ khách lên đường. Sáng đuối, không có sức đạp nổ máy xe nhưng không hề gì, nhờ các anh bên Honda Lead nhồi cho một phát là nổ ngay - Đúng ra thì chuyến này phải đi xe có đề, ha ha...
Ngọn núi Chóp chài nằm ven đường Nguyễn Tất Thành (QL1 cũ) cao chót vót trong bầu trờ âm u nửa như mời gọi, nửa thách thức lòng người. Mình nhủ thầm: Gớm, phải như sức hồi đi chuyến Bình Lập hay Cà Ná... thì mình đã "cạp" Chớp Chài từ ngay bữa đầu tiên chứ không ngã ngựa với cú té "lịch sử" hôm rồi.

https://lh6.googleusercontent.com/-qgpea3GkijY/TYfiqm8scII/AAAAAAAAGoE/RggtYIKHrIs/s1600/IMG_3643.jpg

Các dốc quanh co, quẹo trái quẹo phải lia lịa nhưng chiếc Win vẫn càn lướt ngọt ngào.

https://lh6.googleusercontent.com/-zjqe97uTN_4/TYfi_YxJ6lI/AAAAAAAAGoI/aT-f0cSczJQ/s1600/IMG_3493.jpg

Rút kinh nghiệm lần rồi, mình không dám dừng xe bừa bãi để chộp mấy cái cua dốc "sướng đời" này cho đến khoảng 2/3 đường thì bà xã thấy một nơi thoáng có thể trông xuống phía bên dưới và tương đối bằng phẳng nên kêu tôi dừng lại chụp hình.

https://lh5.googleusercontent.com/-lTSyiNM8sJA/TYfjRO1NMZI/AAAAAAAAGoM/Wynk2KmSDWU/s1600/IMG_3498.jpg

Chụp ở đây là chụp lén vì ngay khúc dưới kia đã có lổn ngổn bảng "Khu vực quân sự, cấm chụp ảnh quay phim".

Hic! Với người du khách, đam mê thiên nhiên thì biết nhìn - biết cảm nhận những cái đẹp của khung cảnh tuyệt vời trên cao trong chính đất nước của mình thì không thể bỏ cái việc ghi lại những thời khắc ấn tượng này bằng hình ảnh > Việc cấm khác gì việc "lắc đầu" từ chối chữ du lịch trong khi các ngành khác luôn trân trọng và đề cao kỹ nghệ không khói này. Mà thời nay: người ta xem từ internet bản đồ và ảnh chụp từ vệ tinh, rõ mồn một... thì việc cấm chộp này có quá cổ hủ chăng?

diengiadung
29-03-2011, 07:06
Nhưng cấm thì cấm, tụi này vẫn lén chụp! Bà xã có địa điểm lý tưởng rồi thì móc máy ra "bắn" lia lịa! Còn tôi nhìn con dốc kế tiếp, nhìn khoảng còn lại đường lên đỉnh núi rồi... dụ khị: đi tiếp nghe em?

https://lh6.googleusercontent.com/-2KtRNAjr1TU/TYfuL7eXZwI/AAAAAAAAGoQ/A2yOz9VQNFs/s1600/IMG_3501.jpg

Khà khà. trrên núi gió lồng lộng trong ngày âm u, đứng phải dang chân cho có thế chứ không thì có thể té ngã. mây lại đen kịch vần vũ, mưa hay sấm sét là pó tay: không có chổ trú. Sức lực lại xi cà que nên "nửa kia" thấy... ghê quá nên từ chối. Dzị thì mình lên một mình vậy, he he...

https://lh3.googleusercontent.com/-LaTiLQt42kc/TYfvlist3DI/AAAAAAAAGoU/-us7xTkmxDI/s1600/IMG_3502.jpg

Lúc này may mắn, chỉ dồn sức đạp một phát thì máy nổ! Vậy là một mình một Win trực chỉ đỉnh núi. Nếu so với các dốc núi ở đây và Bình Lập (Bình lập cao hơn Bình Tiên) thì Chóp Chài này không kém. Thậm chí ở các khúc quanh co cuối cùng thì nhỉnh hơn với các dốc dựng rất cao - được cái là hai bên có các lùm bụi che chắn vực sâu... nhưng phiền toái là những lùm này gây cản trở tầm nhìn, tầm chụp.
Tới khúc quanh của dốc cuối cùng có một khoảnh bằng phẳng để dừng xe - phía trên đầu chừng hơn chục mét là đài phát sóng truyền hình Tuy Hòa với con dốc cuối cùng rất khủng, muốn chộp an toàn thì cuốc bộ, tìm góc nhắm tốt là bấm thôi.

https://lh6.googleusercontent.com/-QvcV6j0MFL0/TYfwDb9xr-I/AAAAAAAAGoY/sNOUJA91m_4/s1600/IMG_3497.jpg

Sờ lên cổ thì trống hoác, chít cha rồi: cái máy ảnh bà xã đang bấm lia lịa bên dưới thì trên này lấy quái gì chụp đây? Thiệt lẩn thẩn vô cùng!

Nhìn qua, ngó lại rồi bước tới bước lui - xuống và bò lên nữa thì đuối quá - bỏ nửa kia ở dưới một mình thì cũng không yên tâm nên sau một hồi nhìm ngắm thỏa thích cảnh vật trong màn sương âm u thì mình trở đầu xe chạy xuống.
Xuống thì phẻ: không cần đạp máy mà cứ thả trớn rồi vô số là nổ nay, cuối cùng thì cũng thấy "nửa kia" đang đứng bên mép núi, say sưa với cảnh vật.

https://lh5.googleusercontent.com/-RcLPZSPukWM/TYfwSJmx3sI/AAAAAAAAGoc/tfgUudydV38/s1600/IMG_3505.jpg

Lo cũng phải - bà xã 'khoe" ngay thành tích: một vết xước dài vì gai rạch trên bắp chân rỉ máu. Cái này do mon men ra hai hòn đá cheo leo phía ngoài, mê mẩn nên chả thấy những cành gai nhọn liễu xung quanh. Thôi, còn đó - không sức mẻ quá lớn là OK rồi. Ở vị trí này có thể nhìn ngắm cảnh quan trọn TP Tuy Hòa với các nóc nhà đo đỏ, phía xa xa là biển - còn núi Nhạn vùi trong sương mù.

Hai đứa ngắm trời ngắm đất đã đời rồi thì chạy xuống vì lạnh quá dù đứa nào cũng quấn kỹ trong 3 cái áo. Chẹp, thiệt là xứ biển nhưng thời tiết kỳ lạ này chả khác gì cao nguyên!

diengiadung
29-03-2011, 07:09
Trở ra đường cái, tụi tôi tìm đường vào xã An Chấn...

https://lh6.googleusercontent.com/-tMIvnpvE7Fg/TYfwzmgsqoI/AAAAAAAAGog/YfnSz9DtowM/s1600/IMG_3511.jpg

Cơn mưa bất chợt khiến tụi này tấp vào quán cà phê ven đường liên thôn trú tạm.
https://lh4.googleusercontent.com/-RNg1wZfN4D0/TYfxdooqeAI/AAAAAAAAGok/-KhHM1_8Dow/s1600/IMG_3526.jpg

Chổ này không có wifi nên tôi tham khảo bằng bản đồ chụp lại và hỏi người dân. Dứt mưa thì lại lên đường.

Trường tiểu học An Chấn:
https://lh6.googleusercontent.com/-5fkYAwiywTg/TYf3eLeenOI/AAAAAAAAGoo/lDgMlP_5hc0/s1600/IMG_3528.jpg

Rẽ vào thôn Mỹ Quang: biển nơi đây thế này...:
https://lh4.googleusercontent.com/-ImAnNy8hnvY/TYf3vuxaJRI/AAAAAAAAGos/-dT3VXF9yEY/s1600/IMG_3531.jpg

Mấp mé vài mươi thước ngoài kia là các thuyền chài đậu rải rác - cách vài cây số phía Nam là Hòn Chùa với bãi cát vàng trông rất đã, cạnh đó là Hòn Than, Hòn Dứa.
Người dân cho biết chi phí tàu chở ra Hòn Chùa là 200K (hai người), được chứ nhỉ?
Rời nơi này, tụi tôi theo đường liên thôn đi Mũi Yến...

Hỏi đường các bé...:
https://lh4.googleusercontent.com/-VDtebuAK6Wo/TYf6AHegy0I/AAAAAAAAGow/9tNoBDDrais/s1600/IMG_3571.jpg

Chợ Yến nằm bên trái đường đi, do khá trưa nên chợ thưa người rồi.
Đoạn đường từ chợ Yến chia làm 2 ngã: đi thẳng là theo hướng cầu gỗ An Hải, nếu quẹo phải là ra ven biển. Tụi này quẹo phải chạy một hồi đến ngã 3 thứ hai - Hỏi các bé thì biết được là quẹo phải ra Mũi Yến, quẹo trái là bãi Phú Thường - Hai nơi mà tụi này đã ngắm nghía kỹ càng trước khi đi.

diengiadung
29-03-2011, 07:14
Thành quả lớn nhất của chuyến đi là đây: Mũi Yến kia rồi!
https://lh4.googleusercontent.com/-DcdjXDaP580/TYf6mRn7CqI/AAAAAAAAGo0/r9b4CHXx4wA/s1600/IMG_3549.jpg

Qua một con dốc nhỏ thì tụi này đậu ngay đỉnh một quả đồi thấp ngay mũi biển, Mũi Yến là đây.

https://lh4.googleusercontent.com/-_jNbXOjiHuE/TYgRgCd7pvI/AAAAAAAAGo4/t2TlJXPGLhI/s1600/IMG_3558.jpg

Nơi này có đình thờ cá ông nhưng của đóng then cài. Phía trước liền bên là mái tôn lớn che phủ khoảnh sân rộng với nền ráng xi măng. Mửng này cắm trại ở lại vài ngày là tuyệt cú mèo nghen!

Lúc tụi tôi đến có ba thanh niên trẻ tuổi ngồi bệt dưới đất lai lai chai rượu trăng với ít khô cá biển. Gió lồng lộng lay động rào rạt những hàng cây xanh chung quanh, nhâm nhi vài ly xem ra thú vị vô cùng.

https://lh3.googleusercontent.com/-gDe2NFzdNRI/TYgTLKi6TWI/AAAAAAAAGo8/yT7iDZC_fFY/s1600/IMG_3557.jpg

Pha trò, cười nói vài câu với nhóm bạn trẻ - tụi tôi ra mé ghềnh, nơi có những cái mộ kỳ lạ hình chữ O. Hay thật, xưa giờ mới thấy được những ngôi mộ có hình dạng kỳ lạ này - chả biết mộ người hay mộ cá Ông. Nhưng mộ ai thì mộ, trước sau gì con người cũng theo nhau vào đó, trở về với cát bụi thì việc gì phải ngại ngần nhỉ?

https://lh6.googleusercontent.com/-cT1XG7fTDuc/TYgVcXJYfCI/AAAAAAAAGpA/7g6UfkhzDLY/s1600/IMG_3559.jpg

Sóng ì ầm vào bãi biển phía dưới kia - cách bờ khoảng trăm mét là hai hòn đảo đá đen sừng sừng nhô lên bầu trời. Từ bãi Tuy Hòa nhìn lại đây thì ta thấy hòn này giống như cái vây lưng không lồ của cá mập. Không chần chờ gì, tụi tôi bỏ lại túi xách hành lý rồi theo triền đá đi xuống phía dưới.

Bên kia bãi đá Mũi Yến ở phía Nam là bãi cát của thôn Yến.

https://lh5.googleusercontent.com/-Iff0B-9q-kk/TYgV9SsXAEI/AAAAAAAAGpE/d2Xi9jzmrDc/s1600/IMG_3564.jpg

Nơi này có thể gởi xe tạm ở nhà dân rồi nhào xuống biển. Nếu xe cũ và không có ai thì vứt tạm ở đó cũng không sao.
Bạn xem vị trí địa điểm này trên Wikimapia tại đây (http://wikimapia.org/#lat=13.2285616&lon=109.3023133&z=16&l=38&m=b)>

diengiadung
30-03-2011, 07:01
Chuyến đi này đầy ắp những bãi biển đẹp, nước trong nhưng bọn tôi không tắm lần nào ngoài việc dùng chân vọc nước biển và nếm thử. Nguyên do vì sức khỏe bèo nhèo, phần bà xã cũng không muốn vẫy vùng dưới biển một mình.

https://lh5.googleusercontent.com/-Qv4vWeZID_Y/TYkq0nrBLqI/AAAAAAAAGrE/tyi9xvRUt0c/s1600/IMG_3565.jpg

Vả lại trời lạnh và biển động dữ quá, cơn sóng nào cũng cao hơn mét vổ ì ầm do thời tiết năm nay đỏng đảnh - Đúng ra như mọi năm thì sau tết ta là khi hậu nam trung bộ nóng lắm vì nắng nhiều, đây là lúc vào hè mà. Nhưng chả cần, hưởng cái thú vùng biển cũng thỏa mãn rồi.

Hai đảo đá ngoài Mũi Yến thật huyền hoặc, vững vàng với hàng lớp, lớp song bao quanh. Ở phía trên có một tảng đá to nằm cheo leo cứ như sắp rớt xuống đến nơi nhưng nó vẫn yên vị như trêu ngươi đất trời.
Sau khi no nê với khung cảnh đẹp hớp hồn tại nơi đây, tụi tôi từ giã trong tiếc nuối - lòng cứ nhẩm đến một ngày kia sẽ trở lại lần nữa.

https://lh3.googleusercontent.com/-EXUni3jnlPk/TYk1j9Xe9yI/AAAAAAAAGrI/a3Zo2Z4Lneg/s1600/IMG_3570.jpg

Đường quanh co, tụi tôi trở ra ngã ba khi nãy rồi rẽ phải để ra bãi biển Phú Thường.

https://lh4.googleusercontent.com/-FL-mpyqNt18/TYk13BVGJCI/AAAAAAAAGrM/w2tz9WGZBq4/s1600/IMG_3567.jpg

Các ngôi nhà lấp ló trong những chòm cây xanh um ven đường, đó đây là những đứa trẻ chay loanh quanh đưa mắt tò mò nhìn người lạ rồi liếng thoắt trả lời khi nghe mình hỏi đường.

Bỏ xe ở một khúc quanh cần căn chòi nhỏ bán hàng rong, linh tinh lặt vặt - tụi tôi bước qua bờ kè nhỏ xuống bãi: biển Phú Thường là đây:
https://lh3.googleusercontent.com/-mitPqasVFu8/TYk2L8Rqv5I/AAAAAAAAGrQ/61MZnhSnYFk/s1600/IMG_3581.jpg

Cả một bãi cát dài hơn 2 cây số hình cánh cung (đa số bãi biển của VN có hình cánh cung, hay thật!) với điểm cuối cùng phía Nam là mũi Yến, phía bắc được giới hạn bởi một đồi đá phủ trảng cỏ, trông hao hao như đồi cỏ mà chúng tôi leo lên ở bãi Xép ngày hôm qua.

https://lh5.googleusercontent.com/-5MnWmb-HQRs/TYk2fuKZuFI/AAAAAAAAGrU/jIsdvb2V3YU/s1600/IMG_3583.jpg

Trong gió lồng lộng bổng nhiên ánh nắng chứa chan bao trùm mọi vật; mấy hôm rồi mới thấy được ánh dương của ông mặt trời khó tính đây.

https://lh5.googleusercontent.com/-hreBLIcW7r0/TYk2tlCJo0I/AAAAAAAAGrY/ggGWgLZ641Q/s1600/IMG_3600+a.jpg

Bã xã rủ rê cuốc bộ về chỏm đá phía Nam, cách nơi tụi tôi đứng khoảng cây số rưỡi. Mấy cái chỏm đá nhô ra biển phủ đầy cỏ dại này ngồi ngắm biển sướng phải biết: gió cứ áp vào người, mát rượi bởi những hạt nước li ti. Tiếng sóng ì ầm dưới chân như một bản giao hưởng của đất trời, dân thành phố đố mà có được cảnh này nếy không chịu nhấc chân đi xa một tý.

Ham thiệt nhưng do sáng giờ cuối bộ khá nhiều nên đuối - hic, chán ông phượt đuối ghê hà, hè hè...

diengiadung
30-03-2011, 07:09
Quay lại nhìn nơi mình xuống: vài đứa bé vẫn ngồi đó tò mò nhìn hai khách lạ đang làm gì - có "bỏ túi" mất bãi biển của chúng không...

https://lh5.googleusercontent.com/-fxlfT4G-4SA/TYk3AGbb6aI/AAAAAAAAGrc/V8x3p_lp8Vk/s1600/IMG_3603.jpg

Tụi này trở lên rồi cười, mấy đứa bé rụn rè chạy lánh vào trong. Bà xã mua ít bịch bánh ở cái hàng rong gần đó cho bọn trẻ (hối lộ nghen) để làm quen - bé nào cũng khỏe mạnh với nước da rắn chắc, dân vùng biển mà.

https://lh6.googleusercontent.com/-4QbHWQamlKs/TYk-N48tKwI/AAAAAAAAGrg/UIDg2tR9EuE/s1600/IMG_3578.jpg

Nói chuyện rôm rả với chị bán hàng cùng nhiều phụ nữ chợt tình cờ đi ngang vui lắm, từ chuyện trời biển, chuyện đông con đến cả vụ mùa cá năm nay.

Gần 1 giờ, tụi tôi từ giã cái xóm làng bình yên này trở ra đường liên thôn về Tuy Hòa.

https://lh3.googleusercontent.com/-mKTbL46u0j4/TYk_KM-tciI/AAAAAAAAGrk/89H28_qKiu8/s1600/IMG_3569.jpg

Nơi mà tụi này ghé nhiều nhất, thích nhất tại thành phố biển này:
https://lh6.googleusercontent.com/-FWtV3smYwrw/TYk_1DAA1nI/AAAAAAAAGro/tPYmA5EPUko/s1600/IMG_3606.jpg

diengiadung
30-03-2011, 07:49
Tụi này dậy sớm hơn một tý vào sáng hôm sau để tham dự Lễ Hội Cầu ngư do bữa chiều trước đó đã thấy người dân dựng rạp trên đường Duy Tân (phường 4).

https://lh6.googleusercontent.com/-nCkv43SxXME/TYlFmVJT1QI/AAAAAAAAGrs/gV9ydpgpKuk/s1600/IMG_3613.jpg

Ngày tổ chức lễ hội này ở các nơi khác nhau, thông thường thì vào những ngày sau tết âm lịch. Tại đây, hội cầu ngư bắt đầu từ sáng sớm ngày 8.2 (âm) bằng đoàn rước cá Ông từ ngoài biển vào, khai hội kéo dài tới 3 hôm sau.

https://lh4.googleusercontent.com/-xoT2fFCxmL8/TYlKdQRdg_I/AAAAAAAAGrw/iJqz58cYW5s/s1600/IMG_3620.jpg

Lễ hội Cầu ngư thường được lồng ghép dưới hình thức Lễ tế Cá Ông, không chỉ được xem là sự tôn kính thần linh mà còn gắn liền với sự hưng thịnh của cả làng cá.

https://lh5.googleusercontent.com/-G-fFcTbDfns/TYlK_Z8SvvI/AAAAAAAAGr4/FWxxJFrp6Pg/s1600/IMG_3633.jpg

Phường chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín với bạn chài và không bị mắc tang chế. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ và đọc văn tế nói lên lòng biết ơn của dân chài đối với công đức Cá Ông và cầu mong mùa đánh bắt mới bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn.

https://lh5.googleusercontent.com/-oHR0yOdtz6o/TYlKqdhK0zI/AAAAAAAAGr0/DyU8sktkSVI/s1600/IMG_3624.jpg

Bàn thờ trang nghiêm nghi nghút khói hương...:
https://lh4.googleusercontent.com/-LExnPF7odtA/TYlMXD0KWZI/AAAAAAAAGr8/sI6ElchUvbg/s1600/IMG_3625.jpg

Ngoài chuyện tâm linh của người lớn thì các bé là những người thích nhất vì có dịp đông vui...:
https://lh3.googleusercontent.com/-7dadO3cQt28/TYlNJDQlmYI/AAAAAAAAGsA/e04WjZkV1d4/s1600/IMG_3630.jpg

Tạm biệt lễ hội, tui này ra bến xe mua sẳn vé cho chuyến về Sàigòn tối hôm sau. Giá vé như lúc đi nhưng con Win kèm theo lại rẻ hơn 10K.
https://lh4.googleusercontent.com/-cJbADNp5UPA/TYlN5DIS2BI/AAAAAAAAGsE/1enpZLX3hlg/s1600/IMG_3636.jpg

diengiadung
31-03-2011, 14:22
Vé chuyến về cho ngày hôm sau đã có trong tay, tụi này vẫn còn hơn một ngày để khám phá những vùng lân cận của thành phố biển thân thương Tuy Hòa. Hướng Bắc mình đã đến bãi Xép, Mũi Yến, bãi Phú Thường; trên nữa là ghềnh Đá Dĩa, ghềnh Đỏ hơi quá xa trong khi sức khỏe kiệt nên đi... hổng nổi.

https://lh6.googleusercontent.com/-OLdQcPntqWk/TYq_3Sm6wzI/AAAAAAAAGtc/KPgezULCOEs/s1600/IMG_3681.jpg

Hai quả núi ở phía Tây là núi Nhạn và núi Chóp Chài đã tham quan... thì bây giờ còn phía Nam. Nếu theo lộ trình đã thiết kế trước kia thì việc này là đương nhiên vì đây là đoạn đường về: Ngõ cầu Hùng Vương > đường Thăng Long bọc vòng sân bay > Huyện Đông Hòa > Phước Tân Bãi Ngà > Cầu Đà Nông > Theo đèo ven biển ra Bãi Môn > Vũng Rô... rồi về Đại Lãnh...
Nhưng sức kiệt thì mình cũng thử theo lộ trình này một đoạn nào đó cho biết, ít gì thì Đông Tây Nam Bắc Tuy Hòa cũng biết sơ sơ chứ - Vậy là đi!

Máy đạp... không nổi chả lo, nhờ một anh bên cửa hàng Lead đối diện nhấp cho một phát là nổ liền. Lái và ôm trực chỉ cầu Hùng Vương đi về phía Nam thành phố.

Cầu Hùng Vương:
https://lh3.googleusercontent.com/-qWarM3ZlvbE/TYrANTf_8sI/AAAAAAAAGtg/E_HTsBXMQfU/s1600/IMG_3683.jpg

Thời tiết hôm nay khá hơn mấy hôm trước vì có lúc nắng, lúc u. Gió cũng giảm hẳn, chỉ vi vu khi chạy trên cây cầu dài thậm thượt này; chả bù với những cú xô của thần gió mấy hôm trước.

Hết cầu là hết... tráng lệ. Đường dẫn vẫn đang thi công...
https://lh5.googleusercontent.com/-D3Vo3FwWeIE/TYrAw1abWMI/AAAAAAAAGtk/kuEBynhMASU/s1600/IMG_3695.jpg

Mặt đường bên kia cầu vẫn còn ngổn ngang như một đại công trường; đường vòng xuyến hai bên đã thành hình nhưng các lối dẫn vào cầu đường thông qua cầu Đà Rằng theo mé sông chắc phải cần một thời gian khá dài nữa.

https://lh4.googleusercontent.com/-yWKIHC0WZPo/TYrBS3c6EGI/AAAAAAAAGto/ob0FLs_pKKM/s1600/IMG_3696.jpg

Qua một góc cua, mình quẹo phải vào đg Yết Kiêu và tìm đg Phan Châu Trinh:
https://lh5.googleusercontent.com/-XKfogfnqwQw/TYrBjSo51qI/AAAAAAAAGts/8MjvTP3n2C8/s1600/IMG_3697.jpg

Khúc này đã xem trước Wikimapia từ nhà nghỉ bằng cái Ipad nhưng xem ra đường vẫn rối như canh hẹ! Hỏi mấy cô gái chạy xe trên đường thì họ không biết, pó tay... tự tìm.

https://lh3.googleusercontent.com/-OthW8ChceKc/TYrB2UYfyUI/AAAAAAAAGtw/SJK86DY2uDc/s1600/IMG_3698.jpg

Ngang cổng xe lửa, lộn rồi:
https://lh3.googleusercontent.com/-sjPpkDVoivg/TYrDaHawZII/AAAAAAAAGt0/5-JNOF8_U2c/s1600/IMG_3699.jpg

diengiadung
31-03-2011, 14:27
Cuối cùng cũng thấy đường Phan Chu Trinh...
https://lh5.googleusercontent.com/-50ulLMKl4kI/TYrDwG8uvtI/AAAAAAAAGt4/vEAO1K5pecs/s1600/IMG_3700.jpg

Và đây rồi: đường Thăng Long...
https://lh3.googleusercontent.com/-qisE1FlQasg/TYrGGo3CefI/AAAAAAAAGt8/BObWwpfEHH0/s1600/IMG_3703.jpg

Trường Lê Hồng Phong:
https://lh3.googleusercontent.com/-2m-JxGf8t8Q/TYrGvezjmzI/AAAAAAAAGuA/7fVLnFyckag/s1600/IMG_3704.jpg

Tại ngã 3 này: nếu quẹo trái thì vào Sân bay Tuy Hòa, đi thẳng thì đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp.
https://lh6.googleusercontent.com/-7c6XO7Ca-o0/TYryAm65WkI/AAAAAAAAGuE/Dlcf5XOmYac/s1600/IMG_3705.jpg

Khúc bọc vòng phía trên đầu sân bay đa phần là vườn cây, bụi rậm rất thưa nhà dân.
https://lh3.googleusercontent.com/-rcl265WgkWw/TYry_28JTaI/AAAAAAAAGuI/sKyiXySPkhg/s1600/IMG_3709.jpg

Lại một đường băng ngang cổng xe lửa:
https://lh6.googleusercontent.com/-M-a1k6HcQM4/TYr0FO8LkGI/AAAAAAAAGuM/oNHqt8NK-Pc/s1600/IMG_3712.jpg

Đường xe lửa lúc này chạy song song với con đường chúng tôi đang đi, còn xung quanh là một màu xanh mơn mởn của đồng ruộng bạt ngàn.

https://lh6.googleusercontent.com/-xDdI1wen0L4/TYsALfjFgFI/AAAAAAAAGuQ/6m_nQMoW6CQ/s1600/IMG_3715.jpg

diengiadung
31-03-2011, 14:30
Ruộng gì nhỉ, hẹ hay lúa? Thì ra đây là ruộng lúa vì trồng hẹ phải có luống.
Ở Tuy Hòa: nhiều món ăn hàng ngày thường điểm xuyến bằng hẹ. Nào là bánh canh Hẹ , bánh hỏi cũng có hẹ - khi chị bán hàng phết mỡ có lốm đốm xanh lên bánh bèo (dĩa 5K), mình cứ ngỡ đó là mỡ hành như ở phía Nam. Hỏi ra thì không phải hành mà đó là mỡ hẹ.

https://lh4.googleusercontent.com/-3obPuqfnjl0/TYsDG29NmhI/AAAAAAAAGuU/b177SRmxs3M/s1600/IMG_3721.jpg

Mà cây hẹ ở đây cũng ngộ lắm: nó nho nhỏ, dáng thanh mảnh, nhỏ, không hăng và có màu xanh nhạt hơn hơn cây hẹ to xần dần màu xanh đậm - nhiều xơ ở miền Nam.
Thứ hẹ nho nhỏ này mà nấu canh với tàu hủ cùng ít thịt băm chắc ngon.

Cổng thôn văn hóa Uất Lâm.
https://lh5.googleusercontent.com/-THj2X4F3Py0/TYsEyx6-G3I/AAAAAAAAGuY/9JCWTo-isbc/s1600/IMG_3723.jpg

Đến khúc này thì không còn khu dân cư bên trái nên nhìn vào trong sẽ thấy được các hăng-ga của sân bay Đông Tác Tuy Hòa.
https://lh6.googleusercontent.com/-rpHzvhZScws/TYsGgYtRprI/AAAAAAAAGuc/3PZRFDo3_18/s1600/IMG_3725.jpg

Trước năm 75 thì nơi đây là là sân bay quân sự nhưng hiện nay thành cảng hàng không dân sự + quân sự (huấn luyện) với 3 đường băng 2835 m, 844 m và 2900 m.

Cổng thôn văn hóa Mỹ Hòa:
https://lh3.googleusercontent.com/-nDHi5ODBkLs/TYsMt4jof1I/AAAAAAAAGug/uXX7oNCgQ5w/s1600/IMG_3727.jpg

Đường lúc này thẳng băng băng. Từ đây nếu đi tiếp sẽ qua các thôn Phước Lâm, Xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam. Cuối đường sẽ đến cầu Đà Nông bắc ngang con sông Bàn Thạch. Từ cầu này nhìn ra hướng đông sẽ thấy cửa biển cùng tên...

diengiadung
31-03-2011, 14:41
Bốn ngày tại thành phố biển Tuy Hòa trôi qua nhanh chóng, nếu cộng với cả thời gian đi và về thì chúng tôi đã rời xa đất Sài Thành năm hôm rồi.

https://lh3.googleusercontent.com/-ARICnC9YanY/TYyEgY5dNVI/AAAAAAAAGv8/UMIsKS_8sbM/s1600/IMG_3756.jpg

Suy cho cùng thì cuộc lãng du này chả phải là một chuyến phượt bụi đúng nghĩa mà giống như là những ngày nghỉ dưỡng so với những lần "cày nát" thỏa lòng của những chuyến đi trước.
Tuy nhiên: với sức khỏe mình như thế này thì cuộc đi chơi này cũng tốt lắm rồi, bọn mình không hề luyến tiếc những gì bỏ ra.

Tuy Hòa - Phú Yên có nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng mà nếu bạn có một lần thưởng ngoạn sẽ khó bao giờ quên được. Dường như ở Việt Nam mình chỉ có hai nơi duy nhất có hai ngọn núi nằm trong lòng thành phố Vũng Tàu và Tuy Hòa nhưng phố biển Trung bộ này khác hẳn cái không khí náo nhiệt quá đông người ở phố biển phía Nam...

https://lh3.googleusercontent.com/-S_jzRxLN7ag/TYyJkvdc63I/AAAAAAAAGwA/r0baHDU7od0/s1600/IMG_3778.jpg

Biển Tuy Hòa đẹp, độ dốc bãi cát hơi nhiều một tý nhưng rất rộng và có bề sâu - cát vàng hạt lớn. Bãi dài nhiều Km, phần trung tâm đối diện khu quảng trường, phần còn lại kéo dài hết tầm mắt rất thưa người.

https://lh3.googleusercontent.com/-Z1R5hR8Ey6Q/TYyK1vEAFGI/AAAAAAAAGwE/0v2byLbygoE/s1600/IMG_3650.jpg

Trên phần bãi này là những rừng dương kéo dài, mát rượi... chắc hẳng sẽ là chổ lý thú cho các nhóm cắm trại dã ngoại...
Thậm chí còn sót lại cả nơi thay đồ, toilet bỏ hoang... để bạn sử dụng. Nếu không muốn thì cũng có thể... vô tư giữa đất trời vì cũng chả có ai!

https://lh3.googleusercontent.com/-wpLy4ket8nk/TYyLcZ7B5tI/AAAAAAAAGwI/Cm1B-c--mwE/s1600/IMG_3788.jpg

Trong những buổi chiều tà lộng gió với tiếng sóng biển rì rào: bạn sẽ nhận ra giọng nói người Tuy Hòa êm đềm trong tâm trí khó phai nhòa.

https://lh6.googleusercontent.com/-zj-s5FXoC2Q/TYyMrIgp9rI/AAAAAAAAGwM/3nuHVZl8DKU/s1600/IMG_3807.jpg

Những con đường rộng lớn, thưa người...
https://lh3.googleusercontent.com/-OeTnCe4Go04/TYyNWcKZahI/AAAAAAAAGwQ/hR-_m4VLaWI/s1600/IMG_3671.jpg

... mà người Sài Thành nằm mơ cũng không thấy ngoại trừ lúc nửa đêm hay mồng 1 tết...
https://lh6.googleusercontent.com/-cojYdepNHyQ/TYyNp0bSvKI/AAAAAAAAGwU/HCo37b5jF7c/s1600/IMG_3647.jpg

diengiadung
31-03-2011, 14:46
Tuy Hòa cũng có rất nhiều mảng xanh trong các phố phường...
https://lh3.googleusercontent.com/-B15T-jmDjCU/TYyOJ4gvBSI/AAAAAAAAGwY/w9_BOsskbYk/s1600/IMG_3656.jpg

Và mình nghĩ rằng là bạn sẽ không gặp phải những chuyện bực mình thường thấy trong các chuyến du lịch: chuyện chặt chém, nói thách trên trời.

https://lh6.googleusercontent.com/-SBODz-5qcFo/TYyOpr-HKvI/AAAAAAAAGwc/o0MXwjTZNDs/s1600/IMG_3675.jpg

Người Tuy Hòa là như thế, giá cả ở Tuy Hòa vẫn mềm mại. Nếu ở những vùng ven: ăn xong một món dân giã gì đó - khi trả tiền bạn sẽ giật mình! Giật mình vì giá có vẻ bèo bọt quá thôi.
Mà nếu ăn bánh căn, bánh xèo ở chợ thôn thì bạn nhớ đếm trước nhé, nếu cứ gắp lấy gắp dể trên sạp mà không đếm thầm thì hồi sau không ai biết bao nhiêu mà tính tiền đâu.

https://lh6.googleusercontent.com/-678b6026FAY/TYyQunEjsII/AAAAAAAAGwg/f8L3sSncelg/s1600/IMG_3802.jpg

Nếu bạn thích ầm thực thì có nhiều món ngon như Bún khô, bánh canh hẹ, Gỏi cá Ngừ đại dương, Bào ngư, hào - mực nướng, gỏi Tôm, cua Huỳnh Đế hấp, chả Dông, cháo lòng bánh hỏi...
Nhiều thứ gắn liền với địa danh như bánh tráng Hòa Đa, cốm nếp Phong Hậu, Sò huyết Đầm Ô Loan, tôm Hùm ở Vũng Rô, cá Mú ở Sông Cầu...
Ăn thì không thiếu thứ ngon, chỉ ngại thiếu... tiền thôi.

https://lh5.googleusercontent.com/-PsTJT3ufpGw/TYyTjZNDBnI/AAAAAAAAGwk/ug1y14GjvTo/s1600/IMG_3795a.jpg

Và nếu không nói gọn chỉ trong thành phố, nếu đi xa hơn một tý về những vùng ven thì Phú Yên có những thắng cảnh bạn không thể nói lời từ chối như Gành Đỏ, Ghềnh Đá Dĩa, rất nhiều bãi biển, đèo Cả, Núi Đá Bia. Đầm Ô Loan..., kể thì chắc tới sáng mai.

https://lh5.googleusercontent.com/-06tRNuBV7wk/TYyUoRZvXCI/AAAAAAAAGwo/3f7iEkVimKs/s1600/IMG_3672.jpg

Sau hàng tháng lên kế hoạch, chuẩn bị rồi cuối cùng tụi tôi cũng đến được thành phố biển này. Tuy thời gian cư ngụ không dài nhưng Tuy Hòa đã cho chúng tôi một ấn tượng từ một xứ biển tuyệt vời.

https://lh3.googleusercontent.com/-u8YV4bcOJ7Y/TYyVhXgx_7I/AAAAAAAAGws/8shNmm3SUt8/s1600/IMG_3822.jpg

Từ giã nơi đây nhưng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ lại có dịp đến Tuy Hòa một hoặc nhiều lần nữa như một người đi xa trở về chốn cũ...

https://lh5.googleusercontent.com/-NMF_Zd15rc4/TYyWEjz6FaI/AAAAAAAAGww/XkdyvVNz4II/s1600/IMG_3826.jpg

Còn bạn, liệu bạn có thích nơi này?
Nếu thích thì còn chờ gì nữa, làm một chuyến nào...

hoa mua dong
31-03-2011, 20:11
topic như là một cuốn cẩm nang du lịch Tuy Hòa với đầy cảm xúc của người viết. Đầy đủ, chính xác, nhiều cảm tình. Cảm ơn anh!

diengiadung
09-04-2011, 20:27
Xem bài Bò lech xứ Tuy Hòa này nếu ngay từ đầu: có thể các bạn nghĩ mình thật điên rồ khi cái cần thiết đầu tiên trong một chuyến du lịch bụi là "sức khỏe": mình hoàn toàn không có! Chuyến đi mà chiếc xe ngã mình chả có sức nâng nó dậy... còn chuyện đạp máy thì đa phần phải nhờ người xung quanh giúp, thậm chí xẹt hộp quẹt ga một cái cũng có cảm tưởng đuối ở ngón tay cái...

https://3.bp.blogspot.com/-5S1fc2o650I/TaAe9iPAw7I/AAAAAAAAHSk/2mh34DQ5DKQ/s1600/IMG_1144.jpg

Sau khi về đến nhà một tuần, tinh thần ổn định thì mình trở lại BV Sàigòn tái khám. Bác sĩ cho thử máu, điện tâm đồ rồi nói rằng các chỉ số vẫn bình thường... rồi bác sĩ kê toa thuốc bổ! ba cái thuốc bổ này mình ghét nhất. Chả thấy ích lợi gì... Nhưng tới bước này rồi thì toa thuốc như cái phao để mình bám víu, biết sao bây giờ?

Uống mười ngày nhưng không tác dụng gì: tay chân vẫn cứ như mớ đồ kiểng! Phẹc, chả lẽ mình thành "bô lão" sớm thế sao? Mình bèn qua BV Chợ Rẫy khám sau khi tham vấn bác sĩ gần nhà.
Sau khi làm một đống xét nghiệm mất bén 2 ngày ở khoa nội thần kinh, bây giờ chờ ngày mai có kết quả để trình bác sĩ. Nhìn xem mớ hồ sơ này thấy ghi rằng: theo dõi viêm đa cơ. Viêm đa cơ? thắc mắc về bịnh này vừa được mình truy tìm trên mạng và cho ra định nghĩa dưới đây:

"Bệnh viêm đa cơ gây yếu các cơ bắp ở mông đùi và vai - cánh tay, và các cơ ngực hay lưng, yếu cơ cả hai bên. Bệnh có ở mọi lứa tuổi và mọi giới, nhưng nữ giới bị nhiều hơn. Bệnh khởi phát âm thầm và thường tiến triển chậm chạp trong vòng vài tuần hay vài tháng. Bệnh nhân thấy dần dần khó khăn khi đang ngồi đứng lên, leo thang gác, chải tóc...
Người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc virus có thể gây viêm đa cơ. Có giả thuyết cho rằng viêm đa cơ là một bệnh tự miễn, vì một lý do nào đó hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra kháng thể tấn công và làm tổn thương mô cơ khỏe mạnh.
Nếu không điều trị kịp thời, có thể teo chân tay, liệt tứ chi, yếu tới mức thậm chí ngồi cũng không vững hoặc tử vong".

https://4.bp.blogspot.com/-dro5azmMdEY/TaAfza9kyYI/AAAAAAAAHSo/b8JJk9HkGvg/s1600/IMG_3766.jpg

Chết à? chết thì ai cũng sẽ tới lúc đó thôi nhưng chết bi giờ thì... tiếc quá - mình chỉ mới "biết" chuyện "du lịch" hơn 1 năm nhưng chỉ mới từng trải cái cảm giác "phượt" thật sự qua dăm ba chuyến - chưa "thỏa" tý nào thì làm sao mà chết lảng nhách bây giờ được! Mà phải chết vì cái gì cao cả cũng sướng, đang này lăn đùng ra die vì cái "viêm đa cơ" gì đó thì vô lý quá!
Còn "liệt" à? Mình cao, ốm thật nhưng việc gì cũng nhanh nhạy lắm, nói một tiếng là xắn tay vô làm liền - vậy mà khi không té cái ầm ra giường, nằm thẳng cẳng thì lấy quáy gì... du lịch bụi, chả lẽ phượt chay trên internet à? Xem ra cái "liệt" này thì chết còn sướng hơn. Vậy chả lẽ đây là chuyến đi cuối cùng của mình sao?

Nói gì thì nói nhưng mình cũng phải chờ ngày mai, chừng đó mới biết có chết, có liệt hay có phải điều trị lâu dài hay không (bịnh này phải kiên trì điều trị 2 năm!). Lòi ra bịnh cũng khổ mà hổng xộ ra bịnh cũng là sự khốn cùng, không biết trị theo hướng nào. Thôi, mạng này đành phó cho Trời!
Có lẽ rằng mình sẽ bớt vào đây, ít ra là lúc này. Không đi đứng gì ra hồn, vào đây vừa buồn vừa... nhột - cứ thấy bà kon đi ầm ầm còn mình thê thảm thì... thèm quá, hic! Mong rằng cái máu phượt nó quýnh bật được cái "viêm đa cơ" hay cái bịnh cóc quái gì đó thì Dũng này xin tạ ơn Trời bằng một chuyến đi xế nổ từ SG ra tới Huế.

Ngẫm đi nghĩ lại: hiện giờ mình đang đi phượt đấy! Một chuyến phượt gian nan đầy hiểm nguy cạnh vực thẩm... mà đích đến có lẽ còn xa, xa lắm...

Cập nhật ngày 16.4.2011:

Hiện giờ bác sĩ vẫn chưa tìm ra bệnh đã tạo ra triệu chứng suy cơ dù mình đã qua hàng đống xét nghiệm, khám và tái khám tại BV Chợ Rẫy (trước đó là BV Sàigòn).
Đang đọc cuốn "Quẳng gánh lo đi mà vui sống" của Nguyễn Hiến Lê - Sức khỏe vẫn kém nhưng mình tin là tất cả rồi sẽ qua.
Rất cảm ơn các bạn đã chia sẻ.

garfiel
10-04-2011, 00:25
Bài viết hay quá .Mong Bác chóng khỏi .

Nhật Ân
10-04-2011, 04:25
Cảm ơn bài viết rất hay và nhiều cảm xúc của sư huynh. Chúc mừng sư huynh và phu nhân đã có những ngày phượt thật vui vẻ và hạnh phúc ở xứ biển Tuy Hòa.
Vấn đề sức khỏe của sư huynh... thật là đáng quan ngại. Theo như những gì sư huynh trình bày, đệ thấy gần giống với một trường hợp mà đệ biết. Anh ấy sống ở Mỹ và cũng có những biểu hiện tương tự như sư huynh vậy, chân tay cứ yếu dần, thậm chí có thời điểm không tự mình đứng dậy được. Bác sĩ cũng chẩn đoán là viêm cơ nhưng không rõ nguyên nhân. Mặc dù đã được điều trị theo chỉ định của các bác sĩ Mỹ, đi tái khám và làm xét nghiệm mỗi tháng nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn sau 30 tháng kể từ ngày lâm bệnh.
Tuy nhiên, trong cuộc sống này không có gì là tuyệt đối, việc điều trị bệnh phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ, vào tình trạng thể chất và tâm lý của từng bệnh nhân cũng như phước báu riêng biệt của các bệnh nhân nữa.... Chỉ mong sư huynh lưu tâm hơn đến sức khỏe của mình, luôn giữ cho tâm được thanh thản để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị.
Chúc sư huynh mau bình phục để có cơ hội đi tiếp, viết tiếp về những vùng đất mới.

Hanoi1111
09-09-2011, 16:29
Bác còn chưa đi được rất nhiều nơi ở Phú Yên, bác vào Nhà Nẫu xem cho vui: https://www.phuot.vn/threads/13305-PhuotPhuYen-Nh%C3%A0-N%E1%BA%ABu-t%E1%BA%ADp-trung-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2y

diengiadung
11-09-2011, 08:20
Bác còn chưa đi được rất nhiều nơi ở Phú Yên, bác vào Nhà Nẫu xem cho vui: https://www.phuot.vn/threads/13305-PhuotPhuYen-Nh%C3%A0-N%E1%BA%ABu-t%E1%BA%ADp-trung-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2y
Đúng vậy bạn à, chuyến này chỉ quanh quẩn ở Tuy Hòa và vùng phụ cận chứ không dám nói đến Phú Yên nhưng với mình cũng là điều may mắn lắm rồi.
Sau này về, nhập viện Chợ Rẫy: bác sĩ tròn mắt khi nghe mình kể lại và nói "đúng ra ngay lúc đó anh phải nhập viện ngay chứ! - bệnh này có thể trầm trọng hơn nếu không điều trị sớm".
Phú Yên là một trong nhiều tỉnh có vô số những địa danh tuyệt vời và mình chắc chắn sẽ trở lại đó trong một ngày không xa nữa.
Cảm ơn bạn.

quangph
12-09-2011, 11:45
Nhà PPY rất vui được đồng hành cùng anh + ôm + xế yêu của anh,hẹn gặp lại anh 1 dịp gần nhất để cùng chia sẻ nhé anh,chúc anh mau chóng lành bệnh,thank.

vi3tlee
15-09-2011, 09:04
https://lh6.googleusercontent.com/-DE7nDJTAYyM/TYKXwhBZ3mI/AAAAAAAAGhM/dst1StY56Mk/s1600/IMG_3770.jpg

Mà rác thứ ác ôn! thứ phải mất hàng chục, hàng trăm năm hoặc hơn nữa mới phân hủy được như bao bì gói bánh, chai nước suối, bao xốp... và thậm chí cả bóng đèn 1m2 Điện Quang - thứ này chắc chắn do các tàu cá vứt ra > theo sóng gió tấp vô bờ rồi cuốn lên tít mé rừng dương.


thứ rác này không phải tàu cá vứt ra đâu anh ơi. vì mùa nước lũ nên nước chảy từ thượng nguồn xuống mang theo các thứ rác này dọc hai bên bờ sông. Con sông lớn đổ ra cửa biển Tuy Hòa là sông Đà Rằng.

vi3tlee
15-09-2011, 09:28
https://lh5.googleusercontent.com/-lTSyiNM8sJA/TYfjRO1NMZI/AAAAAAAAGoM/Wynk2KmSDWU/s1600/IMG_3498.jpg

Chụp ở đây là chụp lén vì ngay khúc dưới kia đã có lổn ngổn bảng "Khu vực quân sự, cấm chụp ảnh quay phim".

Hic! Với người du khách, đam mê thiên nhiên thì biết nhìn - biết cảm nhận những cái đẹp của khung cảnh tuyệt vời trên cao trong chính đất nước của mình thì không thể bỏ cái việc ghi lại những thời khắc ấn tượng này bằng hình ảnh > Việc cấm khác gì việc "lắc đầu" từ chối chữ du lịch trong khi các ngành khác luôn trân trọng và đề cao kỹ nghệ không khói này. Mà thời nay: người ta xem từ internet bản đồ và ảnh chụp từ vệ tinh, rõ mồn một... thì việc cấm chộp này có quá cổ hủ chăng?[/QUOTE]


NGÕ NHỎ,... VÙNG QUÊ NHỎ, NHÀ TÔI Ở ĐÓ
bài viết anh rất hay, cảm ơn anh.
Nhà tôi nằm ở giữa khung hình hơi chếch lên phía trên. Nhớ ngày xưa khi còn học cấp 2 ở ngôi trường nằm ngay bên cạnh đường lên núi đưới chân Chóp Chài bọn tôi hay lên đỉnh núi này chơi, hái các loại trái cây rừng ăn. Hồi đó không có khái niệm cảnh như thế này là đẹp mà chỉ nghĩ rằng ráng mà học hành cho tử tế để vào Sài Gòn học ĐH, nơi đó phồn hoa chắc là đẹp và hiện đại. Mới đó mà đã 13 năm học và làm việc ở nơi phồn hoa này rồi mới thấy nhớ cảnh vùng quên yên bình ngày nào. Vì công việc nên mỗi nam mình về quê chỉ 2 đến 3 lần. Mong ngày nào đó về quê lập nghiệp.
Trên Núi này có những chỗ cấm chụp hình nhưng chỗ anh chụp tấm hình này không bị cấm vì chỗ này không phải là khu vực quân sự. Với lại trước đây (khoảng 10 năm) là có trại Bộ Đội đóng quân, nhưng bây giời hình như là không còn nữa. Nếu lần sau anh lên thì cứ chụp thỏa thích.

diengiadung
23-09-2011, 06:33
NGÕ NHỎ,... VÙNG QUÊ NHỎ, NHÀ TÔI Ở ĐÓ

Nhà tôi nằm ở giữa khung hình hơi chếch lên phía trên. Nhớ ngày xưa khi còn học cấp 2 ở ngôi trường nằm ngay bên cạnh đường lên núi đưới chân Chóp Chài bọn tôi hay lên đỉnh núi này chơi, hái các loại trái cây rừng ăn. Hồi đó không có khái niệm cảnh như thế này là đẹp mà chỉ nghĩ rằng ráng mà học hành cho tử tế để vào Sài Gòn học ĐH, nơi đó phồn hoa chắc là đẹp và hiện đại. Mới đó mà đã 13 năm học và làm việc ở nơi phồn hoa này rồi mới thấy nhớ cảnh vùng quên yên bình ngày nào. Vì công việc nên mỗi nam mình về quê chỉ 2 đến 3 lần. Mong ngày nào đó về quê lập nghiệp.
Trên Núi này có những chỗ cấm chụp hình nhưng chỗ anh chụp tấm hình này không bị cấm vì chỗ này không phải là khu vực quân sự. Với lại trước đây (khoảng 10 năm) là có trại Bộ Đội đóng quân, nhưng bây giời hình như là không còn nữa. Nếu lần sau anh lên thì cứ chụp thỏa thích.

Hồi ức quá khứ của bạn cũng rất hay. Mình thích thành phố biển yên lành này và chắc chắn rằng tương lai mình sẽ ghé lại trong một chuyến khác. Cách Sàigòn khá xa nhưng đây là một vùng đất ấn tượng của Phú Yên.
Cảm ơn bạn.

Thu Cao Cao
16-07-2012, 11:29
Bác cho em hỏi,bác gởi xe theo xe đò đi chung với mình luôn đúng ko ah(vì em nghe nói phải gởi xe ra trước rồi mình ra sao)?Em đang tính 1 chuyến ra Đà nẵng,nhưng chua bik gởi xe theo xe đò hay chạy xe máy ra (vì thời gian em cũng eo hẹp lắm )

diengiadung
16-07-2012, 14:11
Bác cho em hỏi,bác gởi xe theo xe đò đi chung với mình luôn đúng ko ah(vì em nghe nói phải gởi xe ra trước rồi mình ra sao)?Em đang tính 1 chuyến ra Đà nẵng,nhưng chua bik gởi xe theo xe đò hay chạy xe máy ra (vì thời gian em cũng eo hẹp lắm )

Hi, sao bạn không post vào topic Đà Nẳng mà lại vào Tuy Hòa?
Xe dĩ nhiên sẽ cùng đi theo mình đến Đà Nẳng, đến nơi là có xe chạy liền. Nên đi chuyến đêm để trời vừa sáng là đến Đà Nẳng, tiết kiệm một đêm.
Bạn đặt vé người + xe tại bến xe miền đông (có rất nhiều xe đi Đà Nẳng - xem web benxemiendong.com.vn (http://www.benxemiendong.com.vn/tuyen-xe/da-nang-80.html)), không cần trả tiền trước. Đến ngày khởi hành thì ra BXMĐ trả tiền, lên xe. Còn xe gắn máy của mình thì họ bỏ vào hầm, vì vậy không nên để nhiều xăng trong xe vì nhà xe cũng sẽ rút ra gần hết - ra đến nơi mình vẫn còn đủ lượng xăng để chạy đến cây xăng gần nhất, thường có ngay ngoài bến xe.

Lưu ý:
- Xe Mai Linh không bao giờ nhận gởi xe gắn máy. Xe Thuận Thảo, Phi Hiệp và các hãng xe khác... thì nhận hết - giá (dành cho xe) rẻ hơn Phương Trang nhưng phải vào bến xe Miền Đông: phí bốc vác 20k.
- Nếu đi xe Phương Trang thì gởi xe tại Phòng nhận hàng, 367 Đinh Bộ Lĩnh - P26 - Q Bình Thạnh (đối điện cổng trước BXMĐ), không đem vào bến xe.
Bạn xem thêm bài này: 800 cây số từ Đông sang Tây (https://www.phuot.vn/threads/36325-800-c%C3%A2y-s%E1%BB%91-t%E1%BB%AB-%C4%90%C3%B4ng-sang-T%C3%A2y)

Chúc mừng avatar mới hi hi...

BÀI ĐÃ POST trong forum Phuot:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi) (https://www.phuot.vn/threads/45271-%C4%90%E1%BA%A7u-n%C4%83m-ch%C6%A1i-l%C3%A0ng-an-d%C6%B0%E1%BB%A1ng-Ba-Th%C6%B0%C6%A1ng-(C%E1%BB%A7-Chi))
Đi Mũi Né bằng đường... đèo! (https://www.phuot.vn/threads/42778-%C4%90i-M%C5%A9i-N%C3%A9-b%E1%BA%B1ng-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-%C4%91%C3%A8o!)
800 cây số từ Đông sang Tây (https://www.phuot.vn/threads/36325-800-c%C3%A2y-s%E1%BB%91-t%E1%BB%AB-%C4%90%C3%B4ng-sang-T%C3%A2y)
Vượt hai đảo về Long Hải (https://www.phuot.vn/threads/30467-V%C6%B0%E1%BB%A3t-hai-%C4%91%E1%BA%A3o-v%E1%BB%81-Long-H%E1%BA%A3i)
"Phượt vặt" sửa travel guide books (https://www.phuot.vn/threads/28588-Ph%C6%B0%E1%BB%A3t-v%E1%BA%B7t-s%E1%BB%ADa-travel-guide-books)
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo... (https://www.phuot.vn/threads/24344-Madagui-%C4%90%E1%BA%A1-T%E1%BA%BBh-h%C3%A0nh-tr%C3%ACnh-t%C3%ACm-th%C3%A1c-v%C3%A0-%C4%91%C3%A8o)
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang (https://www.phuot.vn/threads/20098-Chuy%E1%BA%BFn-ph%C6%B0%E1%BB%A3t-TPHCM-Lagi-Phan-Thi%E1%BA%BFt-Phan-Rang)
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển. (https://www.phuot.vn/threads/12713-D%E1%BB%8Dc-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-gi%C3%B3-b%E1%BB%A5i-C%C3%A0-N%C3%A1-v%E1%BB%81-S%C3%A0i-G%C3%B2n-theo-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-ven-bi%E1%BB%83n.)
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập (https://www.phuot.vn/threads/11679-S%C3%A1u-ng%C3%A0y-%C4%91%C3%AAm-dz%E1%BB%8Dc-n%C3%A1t-B%C3%ACnh-Ti%C3%AAn-B%C3%ACnh-L%E1%BA%ADp...)

thinhduyquach
06-08-2012, 09:05
Sau khi đã ổn định chổ ở tại Phương Yến, tụi này bắt đầu khám phá thế giới xung quanh bằng việc tấp vào hàng bún giò, cà phê lề đường ngay trước nhà nghỉ. Chỉ qua dăm ba câu chuyện, bổng chốc khách du lịch phương xa tụi tôi trở thành như người quen ngay.

"Khám điền thổ" chợ Tuy Hòa:
https://lh3.googleusercontent.com/-kw8TadwTB1g/TYE_ORLIsJI/AAAAAAAAGgI/edT4hM0qdxM/s1600/IMG_3212.jpg

Ly cà phê có giá 5K, cũng y như những vùng đất từ Bình Thuận trở ra: phê đen là phê đá, phê sữa là phê sữa đá - dù trời lạnh buốt nhưng bao giờ cũng có ly đá kèm theo, bạn muốn uống nóng cũng được, ly đá cứ chế trà vào, thơm ngát. Còn tô bún giò thì 15K với một hai miếng giò heo to chà bá, ăn xong no tới trưa.
Giọng người Phú Yên đã có âm sắc Bình Định, xứ Quảng nghe hay hay - nếu không nói quá nhanh thì người miền Nam hiểu liền.

Khu vực tụi này ở trọ có rất nhiều nhà nuôi chim yến, nghành nghề này đem lại thu nhập khá lớn hàng năm từ tổ yến sào. Khi ở đây, bạn cứ nhìn chung quanh thấy nhà nào có tầng trên bít bùng, các vách có những lỗ tròn nho nhỏ là nơi nuôi yến - tiếng chim kêu ríu rít cả ngày thật vui tai.

Nuôi yến trong nhà:
https://lh5.googleusercontent.com/-bASvWSFcX-M/TYEw1wVUqYI/AAAAAAAAGgE/MrTKVZl-cvU/s1600/yen_nha2.jpg

Sau khi xây dựng hoặc cải tạo nơi trú ngụ cho chim yến, người ta mở máy phát gọi chim vào, đặt sẳn thức ăn chúng thích và kiên trì chờ đợi, có thể đến một vài mùa. Chim yến thấy an toàn, nơi sống tốt thì sẽ rủ nhau đến và tặng lại cho con người sản vật quý giá từ thiên nhiên là tổ yến.

Tuy hòa nhiều xe gắn máy nên các cửa hàng Head Honda khá nhiều, Ngay nơi bọn này trú ngụ tại đường Ngô Quyền này, đầu ngõ là Honda head Dũng Tiến với dịch vụ bán xe mới, bảo trì... tấp nập ngày đêm. Nhờ cái chỗ này mà hôm sau xuống sức - đạp máy Win không nổi, mình nhờ các anh bảo trì tại đây canh xăng cho dể khởi động và đạp máy giúp - thật là xi cà que!

https://lh6.googleusercontent.com/-swTbXojd36k/TYFAGtD-YSI/AAAAAAAAGgM/3CF1K3JBZZM/s1600/IMG_3199.jpg

Chợ Tuy Hòa với lối kiến trúc mặt tiền rất đẹp nằm xéo bên kia đường, phía trong buôn bán sầm uất. Giá cả tương tự như Saigòn nhưng dĩ nhiên là mặt hàng hải sản thì tươi rói, các loại cá lóng lánh làm mê hoặc các bà nội trợ.

Chợ rộng rãi, phía phải còn có siêu thị Coopmart Tuy Hòa khang trang tấp nập, cạnh tranh nhau nên chợ không có nạn nói thách, giá cả mềm mại.
Giá tô bún cá tại đây 10K, bún giò 15K, bánh tiêu giòn rụm chỉ 1K/cái. Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

Bánh dài dài đó là bánh đúc ( hay dưới bến tre quê em còn gọi là bánh cuốn )
Nên dân gian có câu '' Mấy đời bánh đúc có xương / Mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng ) .

thinhduyquach
06-08-2012, 09:43
Bác còn chưa đi được rất nhiều nơi ở Phú Yên, bác vào Nhà Nẫu xem cho vui: https://www.phuot.vn/threads/13305-PhuotPhuYen-Nh%C3%A0-N%E1%BA%ABu-t%E1%BA%ADp-trung-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2y
Người ta đi như thế là nhiều rồi , Anh ấy là dân chổ khác lại chứ có phải người bản xứ đâu . Vậy thì bạn chờ sau ngày 27 tháng này nhé Xem thử mình đi hết Phú Yên của bạn chưa nhé .
Thân chào .

kub4undre
06-08-2012, 10:46
Phú Yên quả thật là một vùng đất đẹp, cái gì cũng ngon rẻ. Dịch vụ du lịch chưa phát triển nhiều lắm. Bãi biển quá đẹp và vắng vẻ đây là điều mình thích nhất. Do còn hoang sơ ít dịch vụ nên vắng, chứ phát triển thành như Nha Trang - Khánh Hòa thì mình lại không thích cho lắm ( ý kiến cá nhân thôi nhé ).
Mình mới vào thăm Phú Yên được 4N đi chắc cũng chưa được nhiều, chỉ quanh Gềnh Đá Dĩa, Nhà thờ Mằng Lăng, Ngọn Hải Đăng, Bãi Xếp, Mũi Yến..... đồ ăn ngon rẻ và tươi nữa.
Thuê xe chạy vòng vòng cũng hay, đợt đấy mình ở Kaya nên chưa thử các nơi khác xem thế nào cả. Chắc sẽ vào lại nữa để khám phá thêm. Yêu đất nước Việt Nam thân thuơng quá