PDA

View Full Version : Hà nội - thủ đô mến yêu



Motoko
22-08-2014, 13:49
HÀ NỘI - Thông tin cơ bản
(Có thể những thông tin dưới đây ai cũng biết, nếu có gì sai sót, xin mọi người chiếu cố)

Nói về Hà Nội, mình đã nung ý định đến với vùng đất thủ đô từ 7-8 năm về trước, nhưng mãi đến tận 2 năm trước mới thực hiện được. Quan trọng là phải biết cách nuôi dưỡng và duy trì ước mơ, nhỉ?
===
ĐI:
Đến Hà Nội có đường hàng không, đường sắt và đường bộ.
Trong đó, phương án đường sắt có vẻ đã lỗi thời vì tốn quá nhiều thời gian, mà giá thành lại cao ngang ngửa máy bay.
- Đường bộ: bạn có thể mua vé xe chất lượng cao để đi. Thời gian mất khoảng 45-47 tiếng. Mình chưa từng đi Hà Nội bằng đường bộ, vì tốn quá nhiều thời gian cho việc ngồi xe. Mà tính chất công việc của mình không cho phép nghỉ dài như vậy.
- Đường hàng không: cũng như đã số tỉnh thành, chúng ta có 2 hãng bay chính là Vietnam Airlines và Vietjet. Đi Vietjet, nếu bạn muốn tiết kiệm thì khỏi mua thêm hành lý xách tay, khỏi mua chỗ ngồi yêu cầu thì sẽ có giá tốt. Lần nào đi mình cũng mua của Vietjet, đặt từ trước 5-6 tháng, nên luôn mua được vé rẻ.
===
Ở:
Thật tình nhờ công việc hiện nay, nên 2 lần đi Hà Nội là 2 lần mình được hỗ trợ về khách sạn rất nhiều. Cả 2 lần mình đều được ở những khách sạn gần hoặc ngay trung tâm phố cổ, phòng đẹp và miễn phí.
Nếu đặt, các bạn có thể đặt thông qua Agoda, Booking.vn, Expedia.
Lưu ý là 1 số khách sạn 5 sao như Sheraton, Daewoo ở khá xa. Nên mình nghĩ khi đến Hà Nôi thì ở tầm 3 sao là đủ, và chọn những khách sạn nằm trong phố cổ, hay gần chợ Đồng Xuân để dễ đi chơi, ăn uống và mua sắm.
Mình từng ở: Camellia I - Phố Huế, không trong phố cổ, nên muốn ăn thì phải đi xe tới hàng quán chứ không đi bộ được. Gia Bảo Grand - Lò Sũ, Boss - Lò Sũ, Trong khu phổ cổ đi bộ ra bờ hồ Hoàn Kiếm.
===
Ăn:
Phải nói là mình đi Hà Nội ăn khá hoành tráng và triệt để những đặc sản ở đây.
Mình có thói quen là trước khi đi đến nơi nào là tìm thật nhiều thông tin về đặc sản, hàng quán, món ngon nơi đó. Đi Hà Nội cũng vậy.
Nói đến Hà Nội là nói tới rất nhiều món ăn kinh điển, như:
- Bún đậu mắm tôm. Hàng bún của chị Nga - đầu đường Phan Phù Tiên, gần khu di tích Văn Miếu, là 1 hàng nhỏ lề đường thôi nhưng buổi trưa rất đông khách địa phương. Đậu chị rán rất ngon, giòn rụm (muốn ăn giòn bạn cứ nói "rán già giúp em" là được). Ngoài ra còn có chân giò, lưỡi luộc, chả cốm chiên. Nước chấm là mắm tôm kiểu bắc, vắt tí tắc, chút ớt thái, nước mỡ. Ah, chị nghỉ chủ nhật nhé, vì chủ yếu bán cho dân văn phòng.
- Phở gà Hà Nội mình cũng rất thích. Ở Hà Nội ăn phở là cảm nhận vị ngọt từ nước lèo. Không nêm thêm tương đen như miền Nam. Mình hay ăn ở quán đầu đường phố Nam Ngư, kế bên quán ăn Ngon.
- Phở bò Lý Quốc Sư, phở Bát Đàn...v.v..
- Quán tào phớ Đức Nga, 34 Quan Nhân. Khâu chuẩn bị hơi chậm, nhưng tào phớ ăn ngon lắm.
- Bún ốc Bà Sáu - Phố Mai Hắc Đế. Thật tình ai dị ứng bột ngọt có lẽ khó chịu ngay với cách nêm nếm ở đây, vì bà bán nêm bột ngọt sống thẳng vào tô sau khi chan nước lèo. Đây cũng là quán được nhiều người địa phương ăn. Có bán thêm món Sữa chua nếp cẩm ngon tuyệt vời, nếu bạn tới đây rồi thì nhớ gọi thêm ăn. Chồng mình lúc ấy còn mua hẳn 2 ly mang về ăn cho đỡ ghiền.
- Quán ăn vặt 33 khu Ngũ Xá. Bán đủ các món đặc sản ăn vặt: phở chua, phở cuốn, thịt vịt nộm, chả ngan, phở chiên phồng.v.v.. Ăn xong bữa này 2 đứa có chữa ra về. Mỗi món 1 dĩa thôi là dư ăn cho 2 người.
- Bánh tôm Tây Hồ.
- Trà chanh và chè ở quán chè phố Đào Duy Từ.
- Trà chanh, nem chua rán khu Nhà Thờ (quá sức nổi tiếng)
- Quán chè góc Lý Thái Tổ- Nguyễn Hữu Huân. Bán nhiều loại chè, có trôi nước và sữa chua nếp cẩm cũng ngon lắm. Hồi ở khu Lò Sũ gần đó thì ngày ra ăn 2 lần =]]
- Ngoài ra còn có Bún Chả, Bún Than, Bún Ngan
- Chả cá Lã Vọng. Vì đây là món sang chảnh nên mình không có điều kiện thử~~ Nhưng sau khi nghe 1 người bạn nói món này nêm rất nhiều Thì Là thì mình đã không còn ham muốn nữa.
- Đi dạo chợ đêm phố cổ thì có thể mua Sấu ngâm chua ăn với muối ớt ăn vặt (1 dạng như xoài ngâm của miền Nam).
- Quà mua về thì có các loại ô mai, sấu bao tử chua ngọt, nước sấu ngâm... Mua ở phố Hàng Đường hoặc Hàng Đào.
Phải nói, ở Hà Nội không thiếu món ngon. Những quán mình chọn ăn sau khi tìm hiểu nhiều toàn là quán người địa phương ăn nhiều. Vị rất đậm chất Hà Nội. Chưa bao giờ đi du lịch mà mình lại ăn nhiều như vậy.
===
Tham quan:
- Lăng bác, Chùa Một Cột, Khu Ao Cá Bác Hồ, nhà sàn Bác. Chú ý là Lăng bác đóng cửa thứ sáu.
- Văn miếu.
- Nhà tù Hoả Lò ( rất kinh dị, thích hợp đi vào những buổi mưa trời u ám)
- Nhà Cổ Mã Mây.
- Opera House, Nhà Thờ Lớn.
- Hồ Hoàn Kiếm, cầu Thê Húc, Tháp Bút, Đền Ngọc Sơn.
- Chùa Trấn Quốc
- Đền Quán Thánh
- Hoàng Thành Thăng Long.
- Khu tích hợp Royal City của Vincom
- Ngoại ô có: Làng gốm Bát Tràng, Làng cổ Đường Lâm.
Từ Hà Nội bạn có thể mua tour đi Hạ Long về trong ngày, và đi Sapa chơi 1,2 đêm.
===
Đã là người Việt Nam, mình nghĩ nếu có điều kiện thì vẫn nên đến thủ đô một lần. Ở đó nhịp sống cũng nhộn nhịp nhưng mọi thứ khác hẳn Sài Gòn. Hà Nội vẫn giữ được nét gì đó rất Việt Nam cho mình, những khu nhà cổ lẫn trong những công trình cao tầng hiện đại, nhiều cây đa to vẫn rũ bóng trên đường. Không như Sài Gòn, bê tông đô hộ con người.