PDA

View Full Version : [Tổng hợp] Sulawesi : Togian island : Còn hơn cả Maldives , Boracay, Bali !



maximilian
16-10-2013, 14:09
Tình cờ tìm hiểu về Indo cho chuyến đi 2 tuần của mình , theo các bác phượt gia chuyên nghiệp nhà mình thì có 1 nơi không quá xa chúng ta mà đẹp khủng khiếp , đến nỗi Maldives hay Boracay và Bali cũng chào thua , đó là quần đảo Sulawesi của Indo , có thể bay đến Makassar (thủ phủ của Sulawesi ) từ Kuala Lumpur, Singapore , Jakarta, Subaraya, Bali, và Manado (nhưng tuyến này k thuận đường ) , đó là đường bay của Airasia, các hãng khác mình không tìm hiểu vì giá cao ; hoặc có thể theo các chuyến tàu vượt đại dương(2-3 ngày) nối các đảo của Indo để đến Makassar . Theo mình đọc thì có cụm đảo Togiean là thiên đường của thiên đường đó . K phải Airasia khùng mà mở quá trời đường bay tới xứ khỉ ho cò gáy đó , nó là thiên đường đó , chỉ có điều người VN ta chưa biết đến em nó thôi !chứ bọn Tây mình gặp nó vẫn nhắc tới chỗ này hoài . Low cót Airlines k gánh vác mục tiêu chính trị phát triển địa phương nên nó chỉ mở đường bay khi có khách nhiều mà thôi , như thằng Vietjet dám mở đường bay đi Tuy Hòa, Cà Mau không ? hehe .

Từ Makassar bạn phải đi bus từ 28-36 tiếng mới tới được Ampana (là thị trấn để lên tàu ra đảo cụm đảo Togiean ) . Nhưng có thể ghé các city dọc đường để tham quan , ăn chơi , tìm hiểu văn hóa địa phương , vì đi 1 lèo chịu sao nổi . Tàu ra đảo đó mất cũng 5-6 tiếng , chạy khoảng 2 tiếng dừng ở đảo 1, rồi đảo 2 và đảo 3 là mất 5-6 tiếng . Mất quá nhiều thời gian phải không các bạn ? Cho nên mới gọi nó là thiên đường của thiên đường , chứ như Maldives hay những nơi dễ đến kia thì quá phổ thông , máy bay đưa đến tận nơi , khách đông nườm nượp . Sulawesi có thể coi là vùng xó xỉnh của Indo , hẻo lánh . nhưng với dân phượt bụi quốc tế thì nó là thiên đường biển cả, nhất là ai thích lặn, vì đường xá xa xôi cách trở nên ở đây giá cả còn rất "mềm" và người dân cũng rất thân thiện , 1 ngày đêm ở bungalow đơn giản + 3 bữa ăn giá chỉ từ 250-300k VND thôi , nói rõ là tiền Việt nhé . Có giá cao hơn nữa nhưng giá này là quá ổn cho phượter ở "thiên đường" rồi . Người VN mình chưa đến đây , mình cũng chưa , tình cờ mình đọc 1 comment của anh "motdoidirong" nói sơ về nơi này và mình quá yêu nó . Xin phép anh motdoidirong và anh backpackervn cho e mượn vài hình và thông tin của 2 anh cho bài viết này nhé . Và cho em viết 1 topic riêng cho Sulawesi này để cac bạn biết về nó chứ nằm trong topic Maldives or "Xa hơn Bali" thì khó tìm quá .
Đây là toàn bộ bài viết của anh motdoidirong về Sulawesi trong topic Maldives
" He he he, thấy giấc mơ Maldives có vẻ là của rất nhiều người. Biển đảo đẹp như vậy, không mơ cũng uổng há! Mà mơ thì có bị đóng thuế bao giờ đâu!


Ước mơ vẫn là mơ ước! Nhưng tình cờ ghé ngang một miền biển đảo cũng lung linh đẹp, chia sẻ vài tấm hình, để anh chị em trong lúc chờ đợi giấc mơ Maldives thành hiện thực xem tạm vậy.


Mọi so sánh đều khập khiễng, cho dù việc đem ra so sánh đã là khập khiễng ngay từ đầu (Tỷ như cô nào đó hỏi bạn bè rằng: “Thấy tui với Tây Thi/con nhỏ đó hơn thua nhau thế nào”, tức thị trong lòng đã cho mình cũng xêm xêm Tây Thi/con nhỏ đó rồi!). Nhưng, có một điểm mà Maldives không thể so sánh với miền biển đảo này.
https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_6899-1.jpg
Bình minh cháy đỏ của một ngày rồi sẽ mưa dầm dề trên miền biển này.

https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_7338-1.jpg
“Đường” ra đảo để đến nơi?
Không, đường đến ngôi làng của dân du mục đại dương, nơi những đứa trẻ sơ sinh mới 3 ngày tuổi đã theo cha vào lòng đại dương.

https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_7372-1.jpg
Vùng biển quanh quanh đó. Bạn thích phần màu sắc nào? Đặc biệt khi nhìn gần, sắc màu sẽ còn rất khác…

https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_7381-1.jpg
…và đây, một trong những cụm sắc màu rực rỡ hơn khi nhìn gần.

https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_7153-1.jpg
Biển gì màu kỳ vậy?
Không, đây là hồ xanh sau hiên nhà, nơi đây, trước mặt là biển, sau lưng là hồ, sau nữa là rừng, sau nữa…
https://i1110.photobucket.com/albums/h445/motdoidirong2/IMG_7403-1.jpg
…còn trước mặt mới là biển xanh.
Nếu không muốn tắm tiên tại ‘nhà’, chịu khó sang các bãi nhỏ khuất, hẻo lánh kề bên tha hồ mà làm tiên…


Tất cả những hình trên được chụp bằng máy P&S trị giá 3.450.000VND, có hóa đơn đỏ đàng hoàng, kể cả tấm chụp san hô dưới mặt nước (ý muốn nói rằng nếu chụp bằng máy xịn thì sẽ còn đẹp hơn nữa đó mà!).


Và điểm mấu chốt là đây, điểm mà Maldives không thể so sánh hay chính xác hơn là không thèm so sánh: Giá (ăn ngày 3 bữa, ngủ nghê, tắm rửa, …, thêm nữa là trái cây, café, trà, snack miễn phí, thêm nữa là đón tại bến cảng mất 30 phút đi tàu cũng miễn phí) full-board/ngày chỉ có 10US$ (mười đô-la Mỹ - phải ghi rõ để có ai đó sợ tui quên một con số 0).


Vậy hén, đến thiên đường chưa được thì đến bên cạnh thiên đường cũng vui vậy! Nhưng dù sao, chúc các bạn có giấc mơ Maldives chóng thành hiện thực! Còn tui, dù vẫn chưa được đến đó nhưng giờ hết mơ Maldives rồi (nho vẫn còn xanh quá đó mà)!

Vùng biển đảo này là Togean Islands, nằm trong cụm đảo Sulawesi của Indonesia. Tôi không nói là Togean/Togian đẹp hơn Maldives nhé. Có điều tôi thấy biển đảo quá đẹp, chi phí quá rẻ (10$/day/fullboard) thì dân lang bạt (và nghèo) như tôi sẽ không đi Maldives, ngay cả khi Maldives có đẹp hơn.


Togean nằm trong cụm đảo Sulawesi của Indonesia. Có nhiều cụm đảo, tùy theo sở thích và túi tiền bạn chọn, dù chênh lệch nhau không nhiều. Đảo tôi chọn là Mallenge (và nhất định tôi sẽ quay lại để thăm viếng các đảo khác ). Cửa ngõ chính đến các đảo là phố nhỏ ven biển Ampana, bằng các chuyến phà (ngoài ra vẫn có thể đi từ Gororntalo nhưng ít chuyến tàu/phà hơn và đắt hơn).


Bạn có thể bay đến Makassar, thủ phủ của Sulawesi hoặc Manado, một thành phố lớn phía bắc Sulawesi, từ Jakarta, Bali, hay cả từ Kuala Lumpur. Từ 2 thành phố đó có thể đi bus đến Ampana, rồi mua vé tàu/phà đi các đảo của Togean. Tôi đi từ Makassar nhưng không đi liền chuyến (dừng nhiều nơi), cộng/đoán thời gian từ Makassar đến Ampana xấp xỉ 32-36 giờ. Nghe nói đầu 2013 đã có máy bay bay đến Ampana, bạn tìm thêm thông tin trên mạng. (mình tìm hiểu thì chưa có máy bay đến Ampana , chỉ đến cách Ampana 4-7 tiếng xe chạy thôi)


Về lịch phà chạy từ Ampana/Gorontalo đến các đảo bạn xem thêm trong wikipedia hoặc cập nhật từ L.P vì nó cũng thường thay đổi. Tuy nhiên, thường mỗi tuần sẽ có 2 ngày phà KHÔNG chạy từ Ampana ra các đảo.


Chia sẻ thêm vài tấm hình để các bạn thêm phấn chấn tìm đến Togean Island – thiên đường du lịch mới của mình!

https://i1210.photobucket.com/albums/cc414/motdoidirong/IMG_7116-1.jpg
Một “Ubein” hun hút giữa vịnh biển xanh ngời.

https://i1210.photobucket.com/albums/cc414/motdoidirong/IMG_7147-1.jpg
Sắc màu của Mallenge Lagoon hơi khác màu của biển, vì rừng xanh nằm ngay trên triền sóng.


https://i1210.photobucket.com/albums/cc414/motdoidirong/IMG_7357-2.jpg
Sắc màu của lòng biển cạn quanh đảo Mallenge – đóa huyết lan đỏ thắm của biển khơi.


p/s : mình CHƯA đi đến nơi này , hình ảnh và thông tin là lấy từ 2 anh motdoidirong va backpackervn và trên mạng thôi.
Book vé Tháng 4 di Bali rồi , biết cái này quá trễ , không là mình đi chỗ này rồi , k đi Bali đâu . Chỗ này dành cho ai có thời gian thật sự vì đi quá mất thời gian , tối thiều phải có 10 ngày cho em nó , chỉ riêng em nó thôi hehe . Đúng là đến thiên đường đâu phải dễ , dễ thì đâu phải là thiên đường !

maximilian
16-10-2013, 14:23
Còn đây là chia sẽ của anh backpackervn về Togian :
" Togian/Togean Islands là nơi không dành cho du khách có ít thời gian, do vậy ít khách đến đây – mà đây lại là lý do để nhiều du khách khác lại rất thích . Nhất là với giá cả sinh hoạt khá lý tưởng cho dân du lịch balo. Togean Islands gồm nhiều đảo, nằm trong quần đảo Sulawesi. Muốn đến đây, bạn phải đến hoặc Ampana (cửa ngõ chính) hoặc Gorontalo. Từ 2 nơi này có thuyền/phà đi đến cụm đảo Togean (xem thêm trích dẫn từ wikipedia bên dưới).


Đi đến Togean Islands.
Từ Makasar: Air Asia có tuyến bay đến Makasar, thủ phủ quần đảo Sulawesi, từ đó đi xe mất khoảng trên 30g đến Ampana, nhưng hầu như không có ai đi thẳng vậy (xe rất ít, tôi cũng chỉ nghe nói chứ không thấy). Thường khách đi từ Makasar đến Rantepao (10-12g), dừng ở đó vài ngày/vài tuần. Từ Rantepao sẽ đi tiếp Palu (khoảng 10-12g), chuyển xe đi tiếp Ampana (khoảng 8-10h). Tôi đi cũng dừng chân ở Rantepao, Palu như trên.


Từ Manado: Các hãng HKGR khác của Indonesia có tuyến bay đến Manado, thủ phủ Bắc Sulawesi. Từ đây, có thể bay (hoặc đi xe – 10g) tiếp đến Gorontalo để đi phà đến Togean. Nếu không, từ Manado bay đến Luwuk hoặc Palu để đi xe đến Ampana, mất thêm 6g (từ Luwuk), còn Palu đã đề cập ở trên.


Về lịch phà chạy từ Ampana/Gorontalo bạn xem thêm bên dưới hoặc cập nhật từ L.P vì nó cũng thường thay đổi. Tuy nhiên, thường mỗi tuần sẽ có 2 ngày phà không chạy từ Ampana.


(wikipedia):
From Ampana: The public ferries that run between Ampana to Wakai on the Togian Islands leaves every morning at 10:00, except Fridays. However, bear in mind that schedules often change due to breakdowns and weather. Under normal conditions it takes about 4hrs to Wakai, where resorts offer free connecting speedboats to Pulau Kadidiri. The fare for the main ferry is 40,000Rp as of March 2012). Some of the boats stop in Melange which is another 1.5hrs from Wakai.

The resorts are waiting with their boats at the ferry terminal. For Pulau Kadidiri: Black Marlin Dive Resort, Kadidiri Paradise and Pondak Lestari are charging nothing if you stay with them - if you change to one of the other ones, you have to pay a small fee of 25.000 Rupiah (all 3 resorts are in walking distance to each else).


From/To Gorontalo: The ferry "Tuna Tomini" runs twice a week from Gorontalo to Wakai (travel time 13hrs) and continues on to Ampana. It leaves Gorontalo every Tuesday and Friday at 20:00 o'clock, arriving in Wakai the next morning. The price (August 2012) is 63,000 Rp for Ekonomi class (seat in an open cabin with café), 72,000 Rp. for Bisnes1 class (berth in an open cabin) and 89,000 for Bisnes2 class (reclinable seat in A/C cabin).
The same ferry makes the return trip to Gorontalo twice a week, on Thursdays and Sundays, leaving Ampana at 10:00 in the morning, reaching Wakai about 15:00 o'clock. After taking Gorontalo-bound passengers and freight the ferry then leaves Wakai at 16:00 o'clock arriving in Gorontalo the next morning about 06:00 o'clock.
The fastest way of getting to the Togian Islands is by flying to Luwuk, chartering a car/taxi from Luwuk to Ampana and then taking the ferry to Wakai. Another fast, albeit slower option is to fly to Gorontalo and to jump on the Tuna Tomini ferry (Tuesday or Friday) to Wakai.


Ăn ở.
Có nhiều đảo ở Togean. Bạn chọn đảo, resort hay nhà nghỉ ở đảo đó rồi chọn chuyến phà hoặc ngược lại, tùy khả năng linh động của bạn. Giá tàu thuyền đoạn trích từ wiki bên trên có ghi rõ. Một khi bạn chọn nơi ở là bạn chọn luôn nơi ăn vì dịch vụ trọn gói. Chi phí thấp nhất từ 80K Rp đến trung bình 150K (cao hơn nữa thì vô vàn) cho chỗ nghỉ và 3 bữa ăn trong ngày, tính theo đầu người. Thêm cả trà, café, trái cây miễn phí,… với giá cả này Togean quả là thiên đường cho khách balo. Một vài nơi có miễn phí đưa/đón từ bến phà đến các khu nghỉ (nên hỏi kỹ việc này vì có nơi miễn phí đón nhưng lại lấy tiền đưa (#30K Rp)). 1Rp # 2.2 VND.

(wikipedia)
Pondok Lestari Kadidiri .. Offers Bungalows for Single or Doubles with shared toilet/mandi. The only budget accomodation on Kadidiri starting at Rp 100,000 per person per night including all meals and free coffee and tea all day. And free snorkeling trips to nearby Islands and Reef with the owner who is a Bajo fisherman. You can also join him on fishing trips also for free. You can go for great walks on the Island to other uninhabited beaches .There are lots of birds, Crabs and lots of other wildlife Pondok Lestari does not have a dive center, but both the Black Marlin and the Paradise are happy to take on extra business. Pondok Lestari Kadidiri (It is to the right of the Kadidiri Paridise and Black Marlin Resorts when facing the Island.)

Fadhilla Cottage: Also known as Pangempa island, a small Tropical island that most people dream about: beautiful beaches, comfortable beach-chairs and jungle sounds in the night. Offering a variety of meals from local dishes to western favorites with all fresh ingredients. Starting at Rp 125.000/person/night with three daily meals included. Diving available.

Losmen Lestari Malenge: Remote and seclude Island with an amazing archipelago far away from almost everything. The room starting at Rp 125.000/person/night/with three daily meals included.

Malenge Indah: Basic bamboo cottages with Mandi bathroom and excellent food . Very Seclude and wonderfully Quiet with Amazing reefs only 45 minutes boat ride from Malenge Village.Starting at Rp 125.000/person/night/with three daily meals included.

Sifa Cottage: Located at Walea Kodi and is a place where you can find the ideal combination of beaches and Coral reefs with Amazing people from Togian. Starting at Rp 125.000/person/night/with three daily meals included.
...........................



Tôi chia sẻ ít thông tin về giá cả, đường đi… còn về thức ăn ngon dở, chỗ ở sạch đẹp hoành tráng, khung cảnh đẹp hay không, cái nào đẹp, cái nào không, chỗ chơi lý thú hay không… tôi hầu như không có ý kiến, vì mỗi người một ý. Chưa nói đến chuyện mỗi người nhiều ý, vì luôn thay đổi xoành xoạch (!?) – mà tôi đã gặp không ít . Người ta thường hay nói “tiền nào của nấy”, nhưng vài người cũng nói “biết đủ là đủ”… Áp dụng câu nào, ở thời điểm nào phù hợp, cũng tùy từng người. Chia sẻ vài hình ảnh tôi rất thích, để “xúi giục” bạn.
https://i881.photobucket.com/albums/ac20/backpackervn7/IMG_7101-1.jpg

https://i881.photobucket.com/albums/ac20/backpackervn7/IMG_7498-1.jpg

thuhangtrinhhp
16-10-2013, 17:24
Mình cũng đang định đi chỗ này, nhưng mà phải off work ít nhất 2 tuần thì mới đi được nên còn cân nhắc.
Nhiều bạn Indo mình quen cũng không biết đất nước các bạn ấy có chỗ đẹp thế này đâu. Đến khi mình bảo search google đi thì mới ohhhh, ahhhh la toáng lên rủ nhau đi ầm ầm.

Namtuoc84
17-10-2013, 12:45
phải di chuyển quá lâu nhưng được cái đúng là thiên đường thiệt chứ

maximilian
17-10-2013, 13:56
@namtuoc84 : cái giá cho thiên đường mà bạn , chứ dễ đi quá thì thành bình thường rồi hehe

hoangvanphuong75
18-10-2013, 07:36
Ma xi ơi sao phải đi xa vậy, biển thì VN, Malaysia, Thái còn nhiều nơi đẹp mà, sức Người có hạn tắm và ngâm nước biển 2-3h là lạnh teo rồi, theo mot doi di rông thì "Thái Lan có gì mà đi riết vậy cha nội "không thấy là ổng đang còn lặn ngụp thiên đường "biển "đâu đó bên Thái còn chưa hết mà! Em còn Chưa đi hết Phi hơn 7000đảo, mà Ce Bu nó bay đến tận nơi rẻ hơn đi xe đò, en joy đi rồi thành một đoi đi rông copy.

maximilian
18-10-2013, 14:51
@hoangvanphuong75 : Em không sợ phải copy ai cả vì cảnh đẹp là của chung mà, ai cũng đi được nếu thích . Còn biển khắp nơi đẹp đều có , nhưng mấy cái cảnh thanh bình như vậy , và mấy cảnh cầu , vịnh nhỏ, bắc trên biển, đi vòng trên biển em thấy đẹp và chưa thấy chỗ khác có . Em là người nghiện biển nặng nên em thích đi biển , với lại biển bên Thái hay Malay đẹp nhưng giá cả mắc quá , và quá nhiều khách du lịch a ah .Còn chuyện copy thì em nghĩ : có ai dám đứng ra nói "tôi là người đầu tiên đi đến chỗ này " không ? !Chắc chỉ ông Colombus mới dám mạnh miệng nói thôi hehe .

tieubao1010
18-10-2013, 17:55
Đặt mục tiêu cho 2015 :"> để lên đc sếp hay thất nghiệp mới được nghỉ lâu vậy quá =))

backpackervn
20-10-2013, 16:12
He he he, ở đây có 2 mống được bạn chủ topic nhắc đến khi sưu tầm và tổng hợp thông tin, nhưng chỉ có một trự bị ‘miệt thị’ :LL , còn tui thì an toàn xa lộ :T . Mừng quá, chia sẻ thêm với các bạn ít thông tin.


Sulawesi thì nhiều người Việt đi rồi, kể cả các bạn trên diễn đàn này đã đi nhưng chỉ kể lại trên báo như bạn Ong,… về các lễ hội ở Tana Toraja,… Nhưng, bạn chủ topic giựt lên cái tiêu đề Hơn cả Maldives, Boracay, Bali,… thì cũng hơi quá - nếu chỉ nói về Togian Islands. Lý do tôi nói vậy là vì nhiều thứ, chỉ thử nêu một ví dụ cụ thể sau. Như nhiều bạn đều biết, biển Bali thực ra không đẹp hơn so với những bãi biển, hòn đảo đẹp của Việt Nam, nhưng Bali trở thành thiên đường du lịch [cái này quốc tế công nhận, không phải tôi nói bừa] là vì bên cạnh biển, Bali còn có thiên nhiên đa dạng [hồ núi lửa, núi lửa, cánh đồng bậc thang, sông suối thác ghềnh cho rafting…] nhưng đặc biệt chính là vì văn hóa Hindu lạ lẫm, truyền thống xưa [gần như 365 lễ hội hàng năm, lễ hội Ngaben, ngôi làng Trunyan không chôn người chết cứ phơi xác lộ thiên…] tài hoa nghệ thuật của người Bali,… đã cuốn hút du khách, làm Bali trở thành thiên đàng du lịch vậy



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_6792-1_zpsa7e46bb6.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_6792-1_zpsa7e46bb6.jpg.html)
Không chỉ Mallenge, lang thang trên biển từ Ampana bạn còn chiêm ngưỡng rất nhiều miền biển đảo đẹp.



Nên bạn so sánh Togian Islands, chỉ có biển [dù quá đẹp so với biển Bali] với cả một Bali tổng thể thì không thể được. Nhưng nếu so sánh cả Sulawesi, ngoài Togian Island còn nhiều vùng miền khác nữa, thì những nét văn hóa lạ lẫm của cả Sulawesi thì quả là khó có nơi sánh bằng. Rất nhiều nét văn hóa lạ, ví dụ như việc các thầy cúng có thể gọi hồn, dựng xác chết đã mục rữa phần nào đang nằm trong mồ lên đứng dậy để đi lệt bệt về làng cũ, nơi người quá cố đã được sinh ra quả là điều bí ẩn, đang còn tranh cãi ầm ầm…



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_6980-2_zps152888ad.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_6980-2_zps152888ad.jpg.html)
Một ngày mưa, chiếc cầu càng thêm mảnh mai, mong manh đẹp trong mưa sa.


Rất nhiều điều thú vị ngoài biển đẹp ở Sulawesi, không thể gói gọn trong vài trang chữ, nhất là những truyền thuyết đầy dẫy tính hoang đường – nhưng có thật. Tôi chỉ nêu một ví dụ xác thực và gần nhất – cũng là lý do tôi chọn điểm đến ở hòn đảo Mallenge.


Rất nhiều hình ảnh đẹp về các nhà nghỉ, resort bình dân của Togian được giới thiệu khi bạn đến Sulawesi hay Ampana, nhưng tôi chọn Mallenge ngay từ cái nhìn đầu tiên – chiếc cầu gỗ bên vịnh biển. Biết thêm lý do thì càng hăm hở muốn lao đến ngay. Vì chiếc cầu đó nối phần đảo lớn Mallenge ra một cụm đảo bé tý xíu, của những người dân du mục trên biển Bajo. Dù trong đảo lớn đất rộng thênh thang rừng cây rậm rạp, đồng cỏ thênh thang… họ vẫn không thèm vào sống, chỉ sống trên vài cụm đá cheo leo ngoài mũi biển, nên phải làm chiếc cầu đó chủ yếu cho bọn con nít đi học. Đây là một trong vài ba dân tộc có tập quán lạ lùng du mục trên biển, như những người Gypsy ở Châu Âu [và như một số người trong diễn đàn này, bản ‘chính’ lẫn bản ‘copy’, he he he…] :T. Lang thang trên biển, đến một nơi biển trù phú họ dừng chân sinh sống một thời gian rồi lại đi tiếp.



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_7113-1_zps8cbaf68c.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_7113-1_zps8cbaf68c.jpg.html)
Những em bé Bajo này rất giỏi, đi học về là cởi áo đi đào trùn cho cha chú đi câu cá.
He he he, các chú đang cởi truồng nhưng thấy khách lạ bèn lấy cát che dấu – hơn hẳn những tài tử giai nhân xứ X cố tình lộ hàng để khoe. :L


Hãy tìm đọc trên mạng về những thông tin vô cùng thú vị về họ, những người dân du mục biển Bajo [tỷ như tục lệ khi sinh con, em bé mới 3 ngày tuổi đã được người cha chở theo trên thuyền ra biển khơi và ném bé vào lòng đại dương, như một lời chào, như một thử thách, như một lựa chọn cho đấu tranh sinh tồn khốc liệt… ?] bạn sẽ muốn đến Mallenge/Togian Island ngay, vì nếu mai mốt họ lại dời đi, bạn sẽ không còn chiếc cầu nào để đi, để ngắm…



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_7400-1_zps620fdcdf.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_7400-1_zps620fdcdf.jpg.html)
Một góc ngôi làng của người du mục biển Bajo.


Haizzzz.

maximilian
20-10-2013, 18:03
Đúng như backpacker nói là Bali nếu chỉ có biển thôi thì cũng bình thường nhưng khi kết hợp all của Bali lại thì rất tuyệt , nên Bali được xem là thiên đường. Nên ai đến Bali trong 2-3 ngày rồi về chê Bali cát đen thui thua biển VN thì nên coi lại "cách ăn ở" hehe.
Còn vụ so sánh thì em phải sửa lại chỉ so sánh biển & mức độ du lịch hóa thôi cho phải phép nhé ?

kamkam
20-10-2013, 22:52
nhìn hình mà hơi tiếc về chuyến đi maldives tháng 12 này của mình hehe. phải chi bạn maximilian đăng topic sớm thì đã... :))
vậy khi nào thì bạn maxi làm 1 chuyến nhĩ? mình sẽ đặt gạch ngay.

Skidrowhn
20-10-2013, 23:06
Mình cũng đã có dịp đi Bali. Đi đúng hôm sau bão ,ra biển nhìn thấy cả 1 tảng rác khổng lồ ngoài xa, cả lũ ko dám tắm =)).

Skidrowhn
20-10-2013, 23:08
Chỗ này đẹp quá. Năm sau nhất định sẽ đi. Các bác đi rồi cho em thêm chút thông tin, ăn ở đi lại với. Thank các bác nhiều :)

maximilian
21-10-2013, 09:04
nhìn hình mà hơi tiếc về chuyến đi maldives tháng 12 này của mình hehe. phải chi bạn maximilian đăng topic sớm thì đã... :))
vậy khi nào thì bạn maxi làm 1 chuyến nhĩ? mình sẽ đặt gạch ngay.
tháng 4/2014 Mình đi Indo,Malay.Thái,Miến Điện 6 tuần , riêng Indo là 14 ngày nhưng lúc mua vé máy bay k biết chỗ này nên plan k nhét cái đảo Togian này vào được (thật ra là được nhưng chi phí lên quá cao và nếu thêm Togian thì cái plan đi chậm thật chậm biến thành chạy điên cuồng--->k hợp với dáng mình hehe). Cho nên mình không biết bao giờ mời ghé nó được, vì plan 2015 là China Tây sang Đông rồi .Hy vọng ai đó đi về viết hồi ức thật chi tiết , 2 anh kia ém hàng kĩ quá , ghét ghê luôn .
@Skidrowhn : biển Bali cũng thường thôi nhưng nghệ thuật và tôn giáo mới là điểm nhấn của Bali, và tuyệt hơn là tổng thể biển+tôn giáo+văn hóa+ địa hình Bali hihi

hoangvanphuong75
21-10-2013, 13:22
Không phải họ ém hàng đâu Ma xi, mọi người vẫn thích thú và theo dõi bài của Back Pack VN đó thôi, như anh khi nghe Mae Salong Thụy Sĩ gì đó của 1 đời đi rông là bay đi xem liền, không có họ đi trước sao Người sau biết được, nhưng Ma xi nếu em đã phuot bús Indonesia rồi thì thấy cảnh bús mấy chục tiếng xe, rồi phà mấy tiếng nữa, chắc các tình yêu không dám honey mo on ở đó đâu, đó là lý do Male đắt Mấy các tình yêu VN cũng đến được, thường Người ta nói thiên đường có đôi sẽ tuyệt, tắm biển lạnh teo thì tội nghiệp nhỏ lắm, thôi chờ khi nào có cái đã phi cơ xà xà gần đó sẽ đông hơn. Cũng không lo họ chạy đi đâu đâu, không có diễn viên chính thì cũng có phụ đóng vai mà, nghe nói Người Bali ăn xong rồi Lễ bái suốt không mần ăn chi, chắc bất đông sản giá cao gửi bank ăn lãi suất, hay họ đang là diễn viên, ai biết cho ý kiến.

maximilian
21-10-2013, 14:57
@hoangvanphuong75 : em cứ cầu cho đừng có cái sân bay nào gần Ampana, để ai mún đến phải đi thật xa và lâu ,nhằm hạn chế bà con đổ xô nhau làm nát cái đảo của em . Mà Người VN mình nghĩ phép rất giới hạn + đường xá xa xôi cách trở nên e tin cái đảo này còn lâu lắm mới có trong hành trình phổ biến của vietnamese phượter như Langkawi hay Phuket . Còn tuần mật ong gì đó thì nghe ngồi xe 36 tiếng là bà con chạy rồi, k lo ai quấy rầy đảo của em , hehe . Người ta cứ quay lưng đi ,để em biết tình tôi dành cho em !!!!!!!
Còn vụ dân Bali mần diễn viên thì em nghĩ họ k diễn, mà họ chỉ cố tình duy trì để thu hút khách, k có khách họ cũng làm lễ thôi vì đạo Hindu nổi tiếng là ngày nào trong năm cũng là ngày lễ của nó , nó làm lễ kinh khủng. Mà Bali không có tôn giáo thì bọn Úc cũng mò qua à a ơi !
Mà Mae Saolong đó có gì hay ,đẹp không a ? Em đi Thụy Sĩ thiệt rồi nên chắc k cảm giác với mấy cái Litle Thụy Sĩ kia quá !

hoangvanphuong75
22-10-2013, 08:54
Mae Salong đẹp em ah,ở Thái có cảnh vậy thì cũng OK rồi, nhưng chỉ một điều là không có 1cây thông nào, cây tùng cảnh mà 1đoi đi rong chụp thì xứ nóng cũng có ngay Chợ Lách Cái Mơn người ta trồng bán cho dân Chơi kiểng. Thái thì nổi tiếng giống hoa trái kiểng tropical mà. Ah mà Thụy Sĩ thì phải có thông đúng không kiểu thông xứ lạnh, đốt củi sưởi như truyện cổ tích í, cá sông khói, thịt xông khói bằng thông. Nhưng Mae Salong đẹp lạnh, có nét riêng của nó. Darjeeling có thông và đẹp hon, cảnh cũng tuyệt hơn, nhưng kinh phí đến đó cao hơn. Túm lại giá mà Mae Salong có thông thì đẹp lắm, dù gì phuot Thái làm con người ta thấy dễ chịu bởi nhiều ưu việt của nó, plus! Chẳng bảo sao Thái luôn là điểm đến số 1 của thế giới với chi phí thấp.
Phía bắc Thái cũng rất nhiều vùng có thông như Da Lat vậy.

backpackervn
22-10-2013, 12:42
Thực ra, mục tiêu ban đầu của tôi không tính đến Togian Islands. Nhưng khi đến Makasar, Sulawesi, đọc các ghi chú của các bạn trong các notebook lưu niệm ở các lữ quán, thấy ai cũng nói rằng dự tính đến Togian một hai bữa, cuối cùng ở riết đó cả tháng, đến hết visa mới xách đít đi làm tôi cũng tò mò. Rồi cuối cùng, xem thêm thông tin về bộ lạc du mục biển Bajo tôi mới quyết định. Và đã không lầm. :L


Là người có năm đi Nha Trang hơn 10 lần :Dam, nhưng chưa bao giờ tắm biển, trừ vài đêm say tắm tiên ngoài đảo :T, tôi đi biển vì biển hơn là vì tắm biển – như sở thích của rất nhiều người khác. Nên, khi đến Sulawesi, tới được mục tiêu dự định ban đầu của mình, tôi xem như đạt được ý muốn. Togian Islands là phần thưởng thêm, nhưng chắc so với nhiều người, nó sẽ là phần chính.



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_5813-1_zpsf36ebe82.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_5813-1_zpsf36ebe82.jpg.html)
Những nương đồi bình yên miền Trung Sulawesi, khói chiều làm cay mắt kẻ lang bạt…



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_5739-1_zpsf444fae6.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_5739-1_zpsf444fae6.jpg.html)
…nơi những ngôi nhà hình dáng đẹp lạ được ấp yêu giữa miền xanh.


Tôi đi Sulawesi vì những ngôi làng bình yên của người dân bản địa, những nương đồi xanh ngát ôm ấp những xóm làng với những căn nhà mái cong vút hai đầu đặc biệt của người dân nơi đây. Nhưng, sự bình yên êm ả bên ngoài đó đang che bên dưới những tập tục khá lạ lùng mà trên thế giới đã bao nhiêu bộ phim khoa học đã nói đến, đã quay lại. Nơi miền đất mà những ngày sống trên dương gian chỉ là cõi tạm, chỉ chờ một ngày vĩnh hằng ra đi về miền thiên đường tốt đẹp hơn.



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_6037-2_zps6fc45ede.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_6037-2_zps6fc45ede.jpg.html)
Những con đường xương, sọ, hòm, quách,… khắp nơi.


https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_5943-1_zps40f56143.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_5943-1_zps40f56143.jpg.html)
…và những ánh mắt khó tả của những tau-tau, người giữ mộ, luôn dõi theo bước chân run rẩy của bạn.


Nên thân xác là vô thường. Nên những con đường nơi đây không dành cho những người yếu bóng vía, khi bao quanh là những xương, sọ, hòm, quách cái nằm ngay bên chân bạn, cái treo tòn teng trên đầu mà nguy cơ đổ sụp xuống người bạn cũng không phải là không thể.


Còn nhiều, còn nhiều nữa. Để rồi ngỡ ngàng hơn khi đến Togian Island.



https://i917.photobucket.com/albums/ad18/backpackervn2/IMG_7567-1_zps3452e8ad.jpg (http://s917.photobucket.com/user/backpackervn2/media/IMG_7567-1_zps3452e8ad.jpg.html)
Một trưa mây xám đổ dồn dập, biển vẫn xanh ngăn ngắt,… lũ trẻ đi học về tung tăng trên cây cầu nhỏ.


Và biết chắc chắn rằng mình sẽ còn về lại…

hieule24
22-10-2013, 13:09
Say đắm quá hic, cảnh như vậy mà có mình trong đó chắc hư cảnh hết.

maximilian
22-10-2013, 14:12
Xem ra cái khu đảo Sulawesi này có nhiều cái thăm thú quá , nhưng mình đến đó là vì Togian hehe. Mà mấy bộ tộc ở đây nói là có dây mơ rễ má với VN cũng hay nhỉ . anh backpacker hé lộ thêm đi

Nheva
23-10-2013, 12:04
Max và Back ơi cho hỏi đi vùng này thì mùa nào đẹp nhất?
Tầm tết Âm, tháng 9 hay tháng 4 thì nên đi?

maximilian
23-10-2013, 12:51
@Nheva : theo em tìm hiểu thì từ tháng 5-10 là mùa khô , còn lại là mùa mưa chị ah !

thienphong2704
25-10-2013, 15:35
Tình hình là mình sẽ đi đến đây vào nửa cuối tháng 2 năm sau.
Mình đi công tác ở Sing từ ngày 14-17, sau đó bay qua đây.
Vẫn còn lăng tanh vụ đi lại :(

lindsey
25-10-2013, 15:46
Có khi nên lập nhóm để săn vé giá rẻ và rủ nhau đi cho vui nhỉ?

orianna
25-10-2013, 17:11
Mình cũng đang định đi chỗ này, nhưng mà phải off work ít nhất 2 tuần thì mới đi được nên còn cân nhắc.
Nhiều bạn Indo mình quen cũng không biết đất nước các bạn ấy có chỗ đẹp thế này đâu. Đến khi mình bảo search google đi thì mới ohhhh, ahhhh la toáng lên rủ nhau đi ầm ầm.

thienphong2704
25-10-2013, 18:17
Xin hai anh đã đi trước tí kinh nghiệm :
Em sẽ bay từ Sign qua.
Nên ghé Sing hay bay trực tiếp đến đây.
Trong 3 cái sân bay đó thì cái nào đi thời gian ngắn nhất ạ

maximilian
25-10-2013, 23:24
@thienphong : từ Sing thì u phải bay sang Makassar rồi, mình k thấy đường bay nào khác từ Sing qua các sân bay còn lại trên cụm đảo , từ Makassar u có thể bay tiếp sang các city gần Ampana nhưng giá k rẻ lắm . Hoặc bus 36 tiếng Makassar-Ampana

thienphong2704
27-10-2013, 14:49
mình ko tìm dc KS trên agoda cho chỗ này
Em đi với vợ mới cưới nên hành xác xe thế chắc ko nổi ^^
Vé em xem thử thì:
Sing - Makarsar : 150$ 1 chiều [OMG mắc quá]
Kuala Lumpur - Makasar : 40$ 1 chiều [ tạm]
Xem thử các tuyến bay của tất cả các hãng đến Malano, luwuk, Palu,Gorontalo từ Makarsar cũng từ 800kvnd-1tr3 vnd cho 1 chặn.
Ngoài ra có sân bay ở thành phố Poso cũng có đường bay nhưng ko rẻ lắm.

Về gần thì có vẻ đến Makarsar, bay đi Luwuk hoặc Poso là gần nhất, còn gorontalo em ko chắc vụ tàu.
Chắc em sẽ book Kuala Lumpur Makarsar, rồi xem thế nào :(

shcodon
27-10-2013, 17:16
Đẹp quá, muốn đi mà đi với ai bây giờ, ai xung phong tập hợp đi chung ko ???

maximilian
28-10-2013, 09:00
@thienphong : Bạn bay đến Makassar rồi từ đó Airasia có chuyến Makassar-Malano đó , nhưng từ Malano đi Ampana hay đảo Togian cũng rất mất time và tàu thì tuần có 2 chuyến thôi thì phải , hoặc không thì cứ Makassar trước rồi tính. ngoài Togian các nơi khác trên đảo cũng đáng đi mà

tuantubeo
23-12-2013, 10:38
chờ đợi các anh em đi về viết report cho mọi người tham khảo để anh em có kinh nghiệm lên đường chinh phục :D

DuMucer
23-12-2013, 20:44
chờ đợi các anh em đi về viết report cho mọi người tham khảo để anh em có kinh nghiệm lên đường chinh phục :D

mình đang lên kế hoạch để kịp tháng 8 năm 2014 dự lễ hội Ma'nene của người Indo (trang 1 có nhắc đến, lễ đào người chết lên mặc đồ và chôn lại. hí hí, thấy kêu tháng 8 hằng năm đều tổ chức)
Hành trình như cũ: Sài Gòn - Kuala Lumpur - Makassar - Ampana - Togian Ilands và ngược lại
chỉ đang phân vân vụ đường bộ từ Makassar đi Ampana, phải tìm hiểu kỹ đoạn này.
có ai đi trước viết chi tiết thì đỡ ghê á, còn không, chắc tự mò thôi.

tungnm1505
02-01-2014, 01:04
@dumuccer: mình cũng đang ncuu cung này, có gì lên ctr cho mình đi vs

DK Nguyen
13-02-2014, 08:51
Cảm ơn thông tin và hình ảnh của anh. Điểm đến cho hành trình 30/4 của em là đây :).

nhtphong
13-02-2014, 09:27
Đep và giá rẻ, nhưng có điều đường xa quá, đi về mất khá nhiều thời gian , tiếc thật

kimkim28
28-04-2014, 11:00
Anh backpackervn ơi. Em có 8 ngày và đang tìm hiểu thông tin đến Mallenge cho năm sau. Liệu có đủ thời gian không ạ nếu em bay từ Makassar đên Luwuk rồi đi ô tô ra Ampana. Em chỉ sợ thời gian hơi gấp ạ

langthangbb
27-05-2014, 16:00
Đẹp quá đặt một cục gạch để theo dõi bài này! Cám ơn bạn đã share bài viết hay này!

boything
02-06-2014, 18:51
Thèm đến đây ghê nhưng ngồi xe mà 36 tiếng (OMG) sống sao nổi ???
Chưa kể em chỉ có 10 ngày off....kiểu này, đi sao được ???

perfum
06-06-2014, 13:38
Anh backpackervn ơi. Em có 8 ngày và đang tìm hiểu thông tin đến Mallenge cho năm sau. Liệu có đủ thời gian không ạ nếu em bay từ Makassar đên Luwuk rồi đi ô tô ra Ampana. Em chỉ sợ thời gian hơi gấp ạ

Mình đang có kế hoạch đi 10 ngày đợt 30.4.2015, bạn có join cùng ko?

ruby_88
06-06-2014, 21:08
Có pác nào tính đi trong năm nay thì cho e join luôn với. Mục đích chính là Togian Island. Thời gian khoảng 8 ngày. ^^

kimkim28
08-06-2014, 17:07
ôi, trùng với thời gian mình đi.Bạn book vé chưa, cụ thể thế nào bạn pm giúp mình thông tin có gì trao đổi nhé

lexlutho
02-08-2014, 16:01
Tổng chi phí bro đi hết bao nhiêu thế ....wait meeeeee

tuedalton
02-08-2014, 19:55
Chẹp, tháng 8 này mình rãnh nè, lập hội nào, đọc bài viết mà tưởng tượng lang thang chừng đó ngày thấy ghiền quá !!!
Mới check vé rẻ của AA thì thấy đi từ 20/8 -> 06/9 : vé khá rẻ tổng công tầm 225$ khứ hồi (ngủ đêm cuối tại sân bay tại 9h tối về tới Kul thì sáng 7h đã bay rồi :()
Ai hứng thú ko nhỉ :D

suachuada
17-10-2014, 11:52
Đẹp quá xá mà hơi ít thông tin, kinh nghiệm trên mạng. Mọi người có ai máu me ko ạ, lập nhóm săn vé rẻ của Air Asia để hẳn tháng 8/2015 đi ạ. Năm nay em hết quota rồi :)

Choat
24-10-2014, 11:06
Mấy bác kích thích dân làng quá, huuuuuuu

Nheva
03-11-2014, 16:04
Mình sẽ đi vùng này vào dịp Tết ta tới (từ 14/2 đến 1/3 năm 2015).
Kết hợp nghỉ Tết và mấy weekend, nên sẽ đi được 2 tuần mà chỉ phải xin nghỉ phép tổng cộng có 4 ngày thôi.
Bạn nào thích thì join cùng nhé. Hiện đã có 2 người chắc chắn.
Sẽ nhận thêm 2 bạn nữa

pinky2510
03-11-2014, 17:17
Mình sẽ đi vùng này vào dịp Tết ta tới (từ 14/2 đến 1/3 năm 2015).
Kết hợp nghỉ Tết và mấy weekend, nên sẽ đi được 2 tuần mà chỉ phải xin nghỉ phép tổng cộng có 4 ngày thôi.
Bạn nào thích thì join cùng nhé. Hiện đã có 2 người chắc chắn.
Sẽ nhận thêm 2 bạn nữa

Nghe ham quá mà mình đã có lịch đi Ấn vào đúng thời gian đó luôn. Buồn 5p. Vì sự thực là mình không dám tự đi một mình đến vùng này.

chonsaiconduong
19-11-2014, 14:40
Nơi này, hè sẽ đến cùng đồng bọn. Tố-gần, Chờ kao nhé ! :D :D :D

lienhoa
01-12-2014, 22:24
Bạn oi ban co lich cho chuyen di nay chua? Chia se voi minh vao inbox nhe. Cảm ơn bạn
Xin loi bạn chủ topic,cho mình ké hỏi thăm bạn Nheva nhé.

springixora
02-12-2014, 10:54
Đọc xong máu quá. Kiểu này sau Tết chắc phải làm 1 chuyến cho thỏa lòng ước ao.
Di chuyển ko dễ dàng gì, nên có lẽ mình để cô công chúa nhỏ ở nhà với bà ngoại để mama nó rong ruổi với thế gian.
Đi "mình ên" cũng sẽ có cái thú riêng của nó. Tuy nhiên mình nghĩ thiên đường sẽ đẹp hơn nếu có bạn đồng hành.
Chuyến đi trên dưới 20 ngày sẽ vừa vặn, cả nhà nhỉ?

chonsaiconduong
02-12-2014, 16:37
Đọc xong máu quá. Kiểu này sau Tết chắc phải làm 1 chuyến cho thỏa lòng ước ao.
Di chuyển ko dễ dàng gì, nên có lẽ mình để cô công chúa nhỏ ở nhà với bà ngoại để mama nó rong ruổi với thế gian.
Đi "mình ên" cũng sẽ có cái thú riêng của nó. Tuy nhiên mình nghĩ thiên đường sẽ đẹp hơn nếu có bạn đồng hành.
Chuyến đi trên dưới 20 ngày sẽ vừa vặn, cả nhà nhỉ?

10 ngày thôi e... nếu mún lăn tăn dọc đường thì thêm 2 ngày cho thư thả...vì trước khi ra đảo, các cao nguyên và làng dân tộc rất đặc sắc nha nha :D :D

dutchflyer
04-12-2014, 13:03
Mình có góp ý cho các bạn định đi Sulawesi vào tháng 1, 2 dương lịch:

Tháng 1, 2 là mùa moonsoon ở Indo nên thời tiết sẽ mưa rất nhiều. Biển sẽ không êm và trong xanh như bình thường.
Togian nằm ở nửa Bắc của Sulawesi, nên các bạn sẽ rất mất thời gian di chuyển. 10 ngày sẽ không đủ để đi Togian, mình giải thích như sau:

- Bay từ VN-Makassar (south Sulawesi) = mất 1 ngày đến 2 ngày. Từ Makassar sẽ có 2 options: 1 là bay tiếp từ Makassar sang Manado ở North Sulawesi rồi đi xe đò đến Gorontalo / Ampana, sẽ mất ít nhất 1 ngày rưỡi, hoặc là bay thẳng sang Gorontalo, nhưng vé máy bay rất mắc. Từ Gorontalo đi tàu ra Togian, mất thêm 1 ngày nữa (nếu may mắn thời gian đi trùng khớp. Như vậy chỉ thời gian di chuyển thôi đã mất từ 4-5 ngày. Thời gian về cũng tương đương. Như vậy bạn không còn bao nhiêu thời gian cho Togian. và Option này airfare sẽ rất cao!

- Opt 2: từ Makassar đi xe đò đến Ampana, mất ít nhất 2 ngày, sau đó đi tàu ra Togian mất 4h. Tuy nhiên trong mùa Moonsoon, đường sá ở Sulawesi không tốt nên khả năng tắc đường rất cao, nên nguy cơ delay cũng lớn. Nhiều khả năng bạn chưa tới được Togian đã phải lo chuyện quay trở lại Makassar (giới hạn thời gian).

Thực sự để đi Togian, bạn cần tối thiểu 14 ngày. nếu không, chuyến đi chỉ mất thời gian cho di chuyển mà không tận hưởng được cái không khí laid back của quần đảo này.

Với 10 ngày, và đi vào mùa Moonsoon, mình nghĩ bạn nên chuyển sang Lombok. ít bị ảnh hưởng của Moonsoon, ít mất thời gian di chuyển hơn và bạn có từ 6-7 ngày trọn vẹn cho Lombok.

Chúc vui!