PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Tân cương- cứ đi là được thôi (tháng 9-2013)



SongVan
11-10-2013, 11:48
Có người nói Thiên đường mong manh lắm, nên đừng chần chừ nếu có dịp đến góc nhỏ nào đó thiên đường...
Đi Tân cương bạn sẽ có tình yêu :">

Thời gian:7/9 -> 21/9/2013 (15 ngày)
Lịch trình: GMT+ 6 (Giờ theo Bắc Kinh), Giờ thực tế GMT + 8.
HN- Quảng Châu - Urumqi - Burqin - Kanas - Hemu (làng Hà Mộc) - Burqin - Kuntun -Sayram lake (Hồ sài lý mộc) - Yning - Urumqi - Turpan - Urumqi - Quảng Châu -HN.
Chi phí:
+Visa: 63$.
+Vé bay : 500 – 700$. Vé của mình đặt sát ngày nên là 711$- hic hic. Thê sờ thảm quớ.
+Chi phí bên TQ: 3000 tệ.
+Mua đồ + xe đi/đến sân bay : 500K.
Tổng chi phí :24-26trđ cho cả chuyến.

Ngày 1: HN- QuảngChâu – Urumqi : bay của hãng China Southen : quãng đường khoảng 4000km với giờ bay tầm 7 tiếng.

Ngày 2: Urumqi-Burqin (670km):
- Đi chơi Hồ Thiên Trì. Giá đi50Y nhưng giá tham quan 170Y chỉ giảm giá cho SV nội địa. Nơi này đi trong ngày & về. Nếu bạn chưa bao giờ đi TQ thì đi tới nơi đây bạn sẽ hiểu là các điểm tham quan các bạn TQ đều xây dựng quy hoạch kiểu rộng rãi, đường đi ngoằn ngoèo khá là giống với các nơi khác.
Tối 8h lên ô tô đi Burqin. Giá170Y/ng/giường nằm.
Đây là nơi chẳng nên đi tí nào, phí tiền. Bởi so với những nơi khác ở TC thì nó chỉ là 1 nơi tầm thường & đặc sệt nét quy hoạch của các bạn Hán can thiệp vào. Trong khi TC là 1 vùng Trung Á.
Nếu đi ban ngày có thể qua tp Ma.

Ngày 3, 4, 5: Burqin – Kanas. Kanas. Kanas- Hemu (70km)
- Sáng 5h tới Burqin. Thuê xe 12 chỗ cho 8ng đi Kanas (450Y/xe). Xe có thể thuê ngay tại bến xe. Nếu có í định thuê xe thì nên thuê sớm, bởi muộn thì giá thuê xe sẽ đắt hơn do tầm sáng sớm những xe taxi hoặc xe cho thuê ko đóng phí bến nên giá cho thuê sẽ rẻ hơn.12h tới Kanas – Có thể dùng Thẻ Svqt. Giá thông thường là 230Y, sau khi giảm còn 140Y.
- Dọc đường từ Burqin đi Kanas : những cánh đồng hoa hướng dương trải dài theo tầm mắt, mướt mát trong gió.
- Vào tới Trung tâm Kanas : thuê phòng ở trong Kanas 50Y/ng, giá ăn uống 30Y/ng/bữa. Ăn uống ko hợp bạn có thể nhảy vào bếp để xào nấu.
- Trong ngày đầu sau khi đã ổn định phòng ốc Chiều 3h cả hội ra phía sau khu nhà ở để đi về phía Hồ Kanas, dọc theo hồ Kanas đường đi khá đẹp & thơ mộng. Đi về phía ngôi làng Haibaha thì được biết người nước ngoài ko được vào,các bạn TQ đi từ trong ra thì đều lắc đầu chê xấu.
Cả hội đi về ko theo đường mòn quanh hồ Kanas nữa mà vòng lên đường lớn theo xe bus để đi xuyên ngôi làng Kanas.
- Bus Tham quan 3 vịnh : Moon Bay,Fairy bay, Sleeping Dragon bay. Có thể đi tới Vịnh cuối rồi đi bộ ngược lại về tới vịnh đầu để bắt bus về hoặc ngược lại. Giá bus chiều đi này đã nằm trong vévào Kanas lúc mua, nhưng chỉ áp dụng 1 lần.
- Đình quan Ngư để ngắm toàn cảnh trên cao về phía hồ Kanas, nhìn sang biên giới các nc láng giềng : Nga, Kazakhstan, Mông Cổ… Giá bus đi 60Y/ng, mua vé trong ngày lúc 9h sáng, xếp hàng lúc 9h30 tại Trung tâm Kanas để đi. Nếu muốn đi ngắm bình minh có thể tự đi bộ lên đó từ sớm.
- Đi bộ quanh khu Kanas để tìm ra khu làng ven Hồ kanas.
- Đi bộ từ Trung tâm -> vịnh đầu tiên Fairy Bay. Dọc đường ngắm thảo nguyên, có thể cưỡi ngựa dọc thảo nguyên.
- Chiều 5h lên xe taxi đi Hemu. Kanas- Hemu : 70km, giá300Y/ng.
->>> Nên ở 3-4 ngày trong Kanas để khám phá hết các chỗ, các ngóc của Kanas. Nơi đây Hồ nước cũng đủ sắc màu xanh như các hồ ở TQ, đặc trưng là dọc 2 bên Hồ là cánh rừng Bạch Dương. Mùa thu Bạch dương đổi màu từ sắc xanh sang vàng, và có thể chuyển đỏ cuối mùa.
Tháng 11 Kanas sẽ đóng cửa khu du lịch. Bởi tuyết rơi & trời lạnh
Tới Kanas không nên ở ngoài khu Kanas mà nên vào thẳng trong khu trung tâm Kanas để có thể tự mình tìm hiểu những ngôi nhà, ngôi làng Kanas, đi bộ ra các vịnh cũng tiện lợi. Dù vé chỉ có1 lần đi ra các vịnh, nhưng lúc về thì ko phải trình vé, có thể nhảy lên các xe của Trung tâm để về tại bất cứ điểm chờ xe nào trong 3 vịnh.
Món ăn ở Kanas chính là nổi giống như nồi lẩu nấu món cừu – những phần ngon nhất, sau khi ăn thịt xong thì họ dùng nước đó để nấu mì sợi. Ngoài ra cũng có món Bánh mì tròn quay như cái đĩa, món này phổ biến khắp TC, bánh có thể để được 1 tháng và là thức ăn sống còn của các bạn Du mục.

Ngày 6, 7 : Hemu (Làng Hà Mộc), Hemu – Burqin.
Đây là 1 trong những ngôi làng nổi tiếng nhất TQ. Nó cách vùng biên giới Siberi của Nga 10km nên suy đoán là khá lạnh, nhưng trái lại nơi đây không khí lại khá ấm, và dễ thở, bởi nó nằm trong lòng chảo của những cánh rừng Bạch Dương bao quanh nó. Cũng vì nơi đây ấm hơn khu Kanas nên lá Bạch Dương vàng hơn rất nhiều. Ngoài ra làng Hemu cũng có điều khá hay là có con suối chảy xung quanh làng song song với rừng Bạch Dương tạo nên cảnh đẹp thơ mộng không kém.
- Sáng sớm dậy ngắm bình minh, leo lên đỉnh đồi ngắm toàn cảnh làng Hemu trong sương với khói bếp.
- Có thể đi quanh các đỉnh đồi quanh Hemu để khám phá ra nhiều điều khác, như có chỗ có tuyết, nơi chăn cừu….. (cái này đoàn bạn khác đi)
- Đi quanh làng Kanas khám phá bìa rừng bên này của làng Hemu, bìa rừng bên này không khí trong lành, man mác buồn. Quang làng Kanas có những ngôi nhà trồng hoa khắp xung quanh.
- Đi xuyên vào trong rừng ở Hemu: nên đi mé nơi có con suối chảy, nơi có các bạn họa sỹ ngồi vẽ mơ màng trong ráng chiều hay ánh hoàng hôn.
- Di chuyển bằng đôi chân/ngựa/ôtô trong Hemu đều có thể được.
Nếu có thể hãy ở Hemu 3 ngày 2 đêm để tận hưởng hết những cái đẹp, cái thanh bình hay những cái mưa nắng thất thường của Hemu. Giá phòng ở : 120Y/phòng đôi. Giá vé vào 80Y/ng.

Ngày 8 : Burqin – Kuntun

Ngày 9: Kuntun – Sayram Lake (Hồ sài lý mộc)
- 12h tới Sayram Lake. Thuê 1 lều của các bạn ng Mông Cổ với giá rổ 150Y/lều/8ng ở. Ăn uống ở đây khá đắt.
- Chiều lên thảo nguyên ngắm trời xanh, đàn cừu với nhữngcái mông trắng tinh và cong tít núc ních thịt, những căn lều xa xa trong thung lũng, rừng thông như tấm chắn tựa lưng của ngôi làng du mục ở đây.
- Tối ngủ lều với tiếng Chó tru, tiếng gió bay phần phật như vũ bão tường chừng cuốn bay cái lều trong đêm lúc nào ko biết, tiếng mưa rơi tành tạch trên mái lều, gió rít theo ầm ầm…
- Sáng sớm đi dọc theo đường Hồ ngắm bình minh với dài màu xanh pha từ đậm tới nhạt cộng mảng màu trắng của những chú cừu đi gặm cỏ dưới sự trông coi của ng chủ đang cưỡi con ngựa cai quản.
-> Sayram Lake nên ở 1 ngày 1 đêm để tận hưởng như thế nào là căn lều của ng dân du mục, biết vùng hoang sơ tiếng Chó tru, hay một thảo nguyên bát ngát với những nét chấm phá màu pha lẫn.

Ngày 10: Sayram Lake – Yning – Urumqi:
Từ Sayram Lake đi Yning ngắm hoa Oải hương.
Vào chợ Yning mua sắm, có thể mua hoa khô Oải hương, Trà hoa cúc… Ở đây mua những thứ này khá rẻ.
Tối lên tàu về Urumqi.

Ngày 11, 12: Urumqi– Turpan (189km)
- Tham quan Thành cổ giao hà Jiaohe Ruins: 40Y/ng
- Hỏa diệm sơn.
- Vườn nho
- Hang Bezeklik, nơi có hàng nghìn tượng Phật
- Một số ngôi đền Hồi giáo : Tháp Emin
- Bảo tàng Turpan
- Chợ vùng Trung Á
- Tối ăn đêm
KS ở Turpan : cả hội ở ks 3,5*với giá mặc cả của bạn Cò giùm cho cả bọn với ks, bạn này biết tiếng anh và khá tốt bụng gặp ngay tại bến xe từ 400Y còn 150Y/p2. Ks JiaoTong nằm cạnh Chợ và tòa nhà China Post to vật vã.
Tour đi mấy điểm ở Turpan:80Y/ng.
Nên ở Turpan 2 ngày để đi mấy nơi quan trọng, và đi ngắm đường phố xá, bảo tàng, chợ. Nơi đây đặc sắc nét Trung Á và không có 1 chút gì của các bạn ng Hán.
Những điểm nên đi: Thành cổ giao hà, Hỏa diệm sơn, Vườn Nho, Bảo tàng Turpan, chợ, đồ ăn đêm.
Không nên đi thăm những ngôi đền của ng Hồi Giáo, giá đắt mà ko có gì vì nơi đây chỉ là nhà nguyện của họ.

Ngày 13, 14, 15: Turpan – Urumqi, Urumqi, Urc – Quảng Châu– HN.
Từ Turpan hay Urumqi cứ 10’ là có 1 chuyến xe đi. Giá 45Y/ng đi với thời gian hơn 3h đồng hồ.
- Tại Urumqi cả bọn đi Nam Sơn, 1 nơi cách URC khoảng 50km nhưng đã được du lịch hóa, dù vậy nó khá là đẹp với những thảo nguyên rộng bát ngát, những cảnh mời chào đi ngựa, những bữa ăn ko đỡ được với giá 50Y, với rừng thông êm ái dịu mát.
- Tham quan bảo tàng URC, công viên nhân dân, đường phốURC
- Buổi tối ra chợ ăn đêm để thưởng thức
URC là 1 nơi mà cũng hơi khó để đặt được phòng, các bạn í ko nhận đặt trước (trừ trường hợp đi tour- giá thuêxe đi tour 300Y/ngày chưa kể tiền xăng, nói tiếng anh). Hoặc ko tìm được thì các ks 3 sao hầu như đều có giấy phép cho ng nước ngoài ở - giá khá mắc.

Tóm lại: Tân Cương (XinJiang)- Hay là Biên giới mới -là nơi cư trú của nhiều nhóm dân tộc và tôn giáo khác nhau, tuy nhiên phần lớn cư dân tại đây theo Hồi giáo. Trong số các dân tộc có đức tin Hồi giáo, đáng chú ý nhất là các dân tộc Turk như Uyghur, Uzbek, Kyrgyz, Tatar và Kazakh, cũng có một số người Hồi giáo thuộc nhóm dân tộc Iran và người Hồi. Các dân tộc khác là Hán, Mông Cổ, Nga, Tích Bá và Mãn.

TC rất hay & đáng để đi, có điều giá vé bay khá đắt. Nằm trong đất nước TQ, rộng =1/6 TQ nhưng lại trong khu vực Trung Á nên mọi thứ có phần lai Châu Âu. Và theo quan điểm của tôi thì đã đi TC rồi có thể bỏ qua cung CTC. Các bạn ở TC nói 2 ngôn ngữ : tiếng Hán & tiếng Nga đã được modife. Ngoài ra tùy từng tộc người mà có ngôn ngữ đặc thù khác nữa.

Tân Cương có 3 cung để có thể chọn lựa tùy từng thời điểm: Thời gian để đi TC tối thiểu nhất là 10 ngày.

1. Silk Road- đi mùa nào cũng đc, nếu chịu đc rét như tuyết, băng. Còn không thì cứ tầmtháng 6-> 9 cho lành. (Cung này tối thiếu 15 ngày di chuyển từ Bắc là Đôn Hoàng kéo dài tới Kashgar ở phía Nam TC)
2.Mùa thu Kanas, Hemu, Turpan tầm cuối tháng 9, đầu tháng 10 là đẹp nhất. Kanas, hemu đóng cửa khu du lịch từ tháng 11 cho tới khi hết băng tuyết.
3.Tháng 5-7 : Thảo nguyên đẹp nhất hoa nở bát ngát, thung lũng oải hương, cánh đồng hướng dương bất tận: Thảo nguyên Narati, Thung lũng Y Lê, Sayram lake, Nam Sơn, dọc đường đi Kanas...

minh3331984
11-10-2013, 13:17
Cho xin vài tấm hình kèm theo đi chủ Topic ơi....

SongVan
11-10-2013, 15:00
Chuyến bay dài 2 chuyến 9h30' tối cả hội mới tới được Urumqi. Tìm được phòng và sáng sớm hôm sau mua vé đi Hồ Thiên Trì. Từ chỗ chúng tôi ở đi 15' ra chỗ cổng của Công viên nhân dân ở Urumqi mua tour trong 1 ngày, chỉ mua vé bus. Tới nơi thấy các bạn TQ đi đông như kiến í, khắp nơi đầy người.
Lúc về các bạn í muôn thuở cho du khách qua cái Trung tâm làm Ngọc, nhưng vì tối lại lên bus đi Burqin nên cả hội lại nhảy taxi về trước.
Cái Hồ Thiên Trì nó đây ạ
http://farm6.staticflickr.com/5346/10203607233_c3b309ea0e_o.jpg

metalic
28-10-2013, 17:14
Bạn ơi, tiếp tục đi chứ :)

PHAM-PEK
21-11-2013, 15:03
Chưa đi thì háo hức được xem, được Phượt miễn phí với những thông tin - trải nghiệm của các bạn đi trước, rồi lòng lại thầm nhủ sẽ có một ngày...
Đi về rồi vào đọc lại những topic về những nơi mà mình đã từng đến, như được quay lại những khoảng thời gian ấy, sống động và gần gũi vô cùng.
Chắc không ít bạn có chung cảm giác như mình.

Mà sao, không thấy được tấm hình nào về Tân Cương hết trơn vậy bạn?

nhtphong
22-11-2013, 08:29
bác chủ trốn đâu rồi

mrlordi
22-11-2013, 16:38
có thêm cái ảnh nào không bác ơi