PDA

View Full Version : 72 giờ ở Burma



tien2010
23-09-2013, 16:37
72 giờ ở Burma

Hôm nay đã là Chủ nhật, tầm giờ này tuần trước chúng tôi đang lang thang ở Bagan thì phải

Đã một tuần trôi qua, chuyến đi nhanh, thật nhanh. Ý tôi là sẽ định viết một cái gì đó ngay tức khắc để cảm xúc khỏi trôi đi mất, nhưng cuối cùng cứ chần chừ, dự định, lại thôi…

Chuyến đi thật kỳ lạ, chúng tôi chỉ có vẻn vẹn 72 giờ ở Myanmar, vậy sẽ làm gì với 72 giờ đó trong khi hầu như các chuyến đi trước đó kéo dài ít nhất một tuần?

Quả thật ban đầu tôi cũng không có ý định lập ra một kế hoạch đi lại “điên rồ” đến vậy. Thời gian nghỉ phép chỉ có 2 ngày cũng như với một túi tiền có hạn cho việc xếp một chỗ hợp lý trên chuyến bay vào trung tầm tháng 9 là một trở ngại đáng kể. Việc xếp lịch đi cũng khá sít sao, thậm chí hơi liều lĩnh. Dự định sẽ đến sân bay Yangon lúc 6 giờ 30 chiều và ngay trong đêm sẽ di chuyển bằng xe Bus từ thủ đô về thành phố Mandalay chuyến 9 giờ 30 tối. Trong trường hợp máy bay trễ từ 1 – 2 tiếng, khả năng hủy toàn bộ chương trình tới Bagan và Mandalay là khá cao – thay vào đó chỉ đi được mỗi Yangon thì quả là một điều đáng tiếc.

Máy bay xuất phát vào đúng thứ sáu ngày 13 – ngày được coi là đen đủi với nhiều người nhưng hóa ra hãng hàng không Sorry ai lai lại ưu ái đến nỗi không trễ một phút nào. Đúng 6 giờ 30 phút chiều, chúng tôi đã có mặt tại phòng làm thủ tục nhập cảnh của sân bay Yangon.

Trước khi tới Myanmar, tôi đã đọc rất nhiều tài liệu và trao đổi kinh nghiệm với bạn bè đi trước, đại loại hình dung một đất nước có nhiều đền chùa, xe cộ thì phải đi những loại từ những năm 70 và có những tòa nhà cũ kỹ từ 40 năm về trước. Nhưng đập vào mắt tôi, những thứ đó là chưa đủ.

Đón tiếp chúng tôi là nụ cười rất thân thiện của cô nhân viên Xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, từ lúc tôi xếp hàng tới đóng dấu vào hộ chiếu xong chỉ chưa đầy 30 giây mà cứ muốn nán lại hỏi chuyện thêm. Cô gái đó cũng không từ chối khi tôi hỏi thêm một số thông tin ngoài phạm vi công việc. Không so sánh với những nước đã từng đi nhưng quả thật là Myanmar mới mở cửa nhưng thái độ phục vụ và nụ cười của Nhân viên “Gác cổng” hơn đứt cả các nước trong khu vực, kể cả Thailand, và đừng nói đến Trung Quốc hay Việt nam..

Máy bay không đến trễ giờ, thế là chúng tôi có chừng 3 tiếng để di chuyển từ Sân bay ra bến xe Bus và ăn uống trước khi lên đường, điều này ngoài kế hoạch dự định ban đầu.

......

tien2010
23-09-2013, 21:06
Đầu tiên về giao thông ở Yangon: Hơi giống Siemriep – Campuchia một chút. Cũng những loại xe hơi từ những năm 70 – 80, cũng đủ loại tay lái thuận nghịch cùng lưu thông trên đường, rồi cảnh người xếp chồng người lên xe tải ngồi đằng sau. Có thể những hình ảnh đó đã quá quen thuộc với tôi khi lang thang một mình trên đất Lào – Thái – Cam vài năm về trước nên cũng không quá lạ lẫm. Trước khi đến đây, cũng đã hình dung như vậy.

Điều tiếp theo là gì: Bến xe Bus trung tâm của Yangon cũng bụi bặm và lộn xộn chả kém Mỹ Đình nhà mình. Nghĩa là đủ loại phương tiện, dơ bẩn và nhả khói xe mù mịt. Tuy nhiên với hãng JJ Bus Express mà tôi đã lựa chọn vào giờ chót thì khác. Trên trang web tripadvisor quả không sai: Một trong những hãng xe phục vụ tốt nhất tại Myamar hiện tại, phong cách y hệt nhà xe Phương Trang trong Sài gòn và Hải Âu, Hoàng Long ngoài Bắc. Phòng chờ có Wifi, nhà vệ sinh tương đối sạch sẽ, đến nỗi anh Hợp cùng đoàn tôi đã làm một chút “tắm táp” trước khi lên xe ngủ.

Nhưng ấn tượng với tôi hơn cả là nụ cười thân thiện và thái độ nhiệt tình của tất cả những người tôi đã gặp ngay từ những giây phút đầu tiên tôi đặt chân đến sân bay và theo suốt cả chuyến đi. Từ cô nhân viên cửa khẩu, người đổi tiền, cô nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe Bus tới những người bạn mới quen tại bến xe. Tất cả đều chỉ dẫn chúng tôi nhiệt tình, thân thiện, vô tư với một vốn tiếng Anh khá tốt. Có thể một đất nước với trên 90% dân số theo đạo Phật và được giáo dục trên nền của một thời Thuộc địa Anh quốc đây chăng? Trước khi đến đây, tôi chưa được nghe nói về điều đó.

Lại nói về hành trình ban đầu của chúng tôi. Vẻn vẹn chỉ có 72 giờ, trong khi mục tiêu đặt ra là cần phải đi hết những điểm đẹp nhất của đất nước. Tôi quyết định chọn một ngày ở Mandalay, một ngày ở Bagan và ngày còn lại sẽ về Yangon tham quan nốt. Hồ Inlde, rất đẹp nhưng không đủ để bao hết toàn bộ chuyến đi cũng sẽ gạt qua một bên chờ lần sau đi tiếp. Mỗi ngày một thành phố, di chuyển bằng xe bus đêm và máy bay giữa các điểm, thời gian đó quá ngắn ngủi để có thể viết và đọng lại cái gì đó ở Myanmar…

tien2010
16-12-2013, 08:45
Lâu lắm rồi tôi không viết lại bài này, nay post lên tiếp vậy:

https://i210.photobucket.com/albums/bb18/trunghieuabc_photo/IMG_0010.jpg

Ảnh trên là cả đoàn ở Sân bay Yangon. Tất cả đi cùng chuyến máy bay đi và về trong 72 giờ nhưng chỉ có 4 anh em đi theo hành trình Yangon - Mandalay - Bagan - Yangon. Còn lại mọi người ở lại Yangon theo tinh thần ăn chơi.

tien2010
16-12-2013, 08:54
Mandalay: Ngày thứ hai của hành trình.
Một đêm trên xe Bus, được gọi là tốt nhất của Myanmar hiện tại, quả thật không sai lầm khi tôi đã phải từ chối lời mời của một hãng xe khác đã đặt trước đó hai tháng trời để đi xe của JJ Bus Express. Trước khi đi độ một tuần, tôi có tìm lại trang web tripadvisor và đã nhận được lời giới thiệu của một Phượt tử: JJ Express.

Chắc chắn cung cách phục vụ và chất lượng xe ghế ngồi thì không một hãng xe nào tại Việt nam có thể bì được, chí ít là tại thời điểm hiện tại. Xe có ghế nằm ngả rộng, chăn đắp, gối ôm cổ, phục vụ cà phê và đồ ăn nhẹ trên xe. Cô nhân viên thì thường xuyên quan tâm khách suốt cả hành trình, có yêu cầu gì thì phục vụ ngay tức khắc. Có điều lạ là tôi quan sát cô gái đó hoàn toàn không ngủ trong suốt hành trình và luôn luôn sẵn sàng phục vụ với tất cá hành khách trên xe. Không phải được tiêu chuẩn đường cao tốc như Việt nam nhưng đường khá thoáng, ít xe và không một bóng nhà dân bán hàng ở hai bên đường, chỉ có những trạm nghỉ chân tập trung trên đường cao tốc, một đêm dừng lại chừng 2 – 3 lần cho khách đi vệ sinh và nghỉ ngơi.

Theo dự định, sáng hôm sau tôi sẽ gặp một người bạn mới quen tối hôm trước và thuê taxi trọn gói cho cả ngày hôm sau ở Mandalay. Được biết, tìm ra một tài xế ở Mandalay biết tiếng Anh khá khó khăn, và tôi đã không lường trước điều này.

Xe đến muộn gần một tiếng, thế là cái hẹn với taxi đã tan tành mây khói.Cũng chẳng có điện thoại liên lạc. Đành phải tự thân vận động vậy. Sau một hồi mặc cả, ngã giá với một số cò xe, chúng tôi thuê được một chiếc xe hạng saloon 4 chỗ ngồi, đời “ơ kìa” những năm 70s giá 50.000 kiats (khoảng 52 USD) cho nguyên một ngày di chuyển, bao gồm transit tới Sân bay vào lúc chiều.

Lúc thỏa thuận xe, tôi đã cẩn thận hỏi kỹ các điểm sẽ tham quan trong hành trình và nhận được cái gật đầu chắc nịch từ người giới thiệu. Good speak English. Lên xe mới biết nhận định của tôi giờ đã hơi sai lầm, chắc chắn là bác tài không biết Tiếng Anh và thậm chí nhận mặt của một số điểm đến viết trên cuốn sổ của tôi cũng không biết nốt. Đành phó mặc cho số giời và khả năng nói chuyện bằng tay vậy.

https://i210.photobucket.com/albums/bb18/trunghieuabc_photo/DSC_7082.jpg

Ảnh: Chiếc xe gọi là Saloon Toyota đời những năm 1970 ở Mandalay

daisyh
21-12-2013, 20:33
Viết tiếp đi Tien, 2 tháng nữa tụi mình phuot Myanmar rồi, đang đợi kinh nghiệm của bạn đây