PDA

View Full Version : Lý Sơn - Đi qua những ngày hè



hanguyen87
20-09-2013, 18:30
Đó là những ngày tháng 7 rực rỡ. Mặt trời thì chói chang. Biển thì trong veo. Sóng thì ì oạp. Người người thì hồn hậu. Những ngày tháng 7 đã đi qua như thế…

7h30 sáng ngày 29/07, có 1 cô nàng ngồi im trong chiếc tàu cao tốc ngột ngạt, mắt nhìn đồng hồ lien tục, mong ước lớn nhất thời điểm đó là: “Tàu ơi, làm ơn chạy đi, làm ơn, làm ơn”. Ơn trời là hôm đó chuyến tàu chạy đúng giờ, 17 con người hối hả trèo lên xe và có mặt trước giờ máy bay cất cánh hơn 1 tiếng đồng hồ.
Lý Sơn, hòn đảo dường như đã được nhắc đến quá nhiều trong vòng 2 – 3 năm trở lại đây, tính lên, tính xuống, cuối cùng thì cũng được lên kế hoạch một cách tỉ mỉ và hiện thực hóa 100%.
6h00 sáng ngày 26/07, trên nhiều con phố của Hà Nội, có vài chàng trai, cô gái tập trung về 1 chỗ khởi động cho một chuyến đi.
Vì lịch tàu cao tốc chạy buổi sang nên hành trình của chúng tôi buộc phải nghỉ lại Quảng Ngãi 1 đêm. Nếu thích đông vui, bạn có thể chọn ngủ lại thành phố Quảng Ngãi. Nếu thích về với biển, bạn có thể chọn chạy xuống biển Mỹ Khê sau khi thăm quan một số điểm: Chùa Thiên Ấn, Núi Ấn, Mộ cụ Huỳnh và Khu chứng tích Sơn Mỹ (Mỹ Lai)… Biển Mỹ Khê hẳn là đẹp, hoang sơ, cát trắng, mịn, sóng biển không quá lớn. Buổi chiều ngày hôm đó, tôi lười biếng để cho sóng vỗ về khi ánh hoàng hôn buông dần. Mỹ Khê về đêm bình lặng, ánh sáng từ những chiếc thuyền câu phía ngoài khơi dường như có chút gì đó cô đơn.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0128.jpg
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0049.jpg

Cụ già trông coi mộ cụ Huỳnh

hanguyen87
20-09-2013, 18:31
Tips:
“Hạ cánh xuống sân bay Chu Lai, theo lịch lẽ ra chúng tôi có xe 16 chỗ đón về trung tâm thành phố nhưng do nhầm lẫn nhỏ nên 17 con người leo nên xe bus của UBND TP Quảng Ngãi chở miễn phí về thành phố. Sân Bay Chu Lai cách TP Quảng Ngãi chừng 30 - 40km, để tạo điều kiện cho phát triển du lịch, thành phố có bố trí xe bus đưa đón khách từ sân bay về trung tâm miễn phí. Hàng ngày có 2 chuyến bay hạ cánh ở sân bay Chu Lai nên thong thường cũng có 2 chuyến bus về thành phố. Chuyến bay từ Hà Nội thường là loại xe 29 chỗ, nên nếu bạn không muốn đứng cả một quãng đường dài thì nên nhanh chân. Chuyến bay từ SG đến được xếp xe 45 chỗ nên bạn cũng đừng buồn nếu không kịp chuyến trước đó. Về trung tâm thành phố, bạn có thể thử món Cơm Gà Bà Nhung 2 nằm trên phố Phan Đình Phùng, ngay gần điểm trả khách cuối cùng của xe bus.”
https://www.dulichonline.vn/userfiles/WP_20130727_019.jpg
https://www.dulichonline.vn/userfiles/WP_20130727_020.jpg
“Một vài địa điểm thăm quan tại Quảng Ngãi:
- Chùa Thiên Ấn, ngôi chùa linh thiêng bậc nhất ở QN nằm trên Núi Ấn. Đầu lối rẽ vào, bạn đi bộ men theo con đường nhỏ để ngắm nhìn TP.Quảng Ngãi nằm dọc theo sông Trà Khúc và viếng mộ Cụ Huỳnh Thúc Kháng
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0023.jpg

Giếng cổ ở Chùa Thiên Ấn
- Thời gian dài rộng bạn có thể đi thăm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và khu biển Khe Hai
- Đến Sơn Mỹ với sự ám ảnh về sự kiện “Thảm Sát ở Mỹ Lai” nằm trên đường từ TP về Mỹ Khê
https://www.dulichonline.vn/userfiles/WP_20130727_068.jpg

Sơ đồ khu chứng tích Mỹ Lai
- Biển Mỹ Khê cách Trung tâm Thành Phố Quảng Ngãi chừng 15km, khu này có khách sạn Mỹ Khê là lớn nhất. Giá phòng dao động từ 380k – 450k tùy từng loại. Vị trí khách sạn này đẹp, bãi tắm đông và thuận tiện cho việc ăn uống. Sáng sớm, nếu thời gian cho phép, bạn có thể đi bộ ra bến xe bus ngay gần đó để đến cảng Sa Kỳ bắt tàu cao tốc sang đảo Lớn. Xe bus của Mai Linh qua khách sạn tầm 5h45 – 6h00, thường thì xe bus khá đông, nên nếu bạn đi nhóm nhỏ 2 – 3 người, tiết kiệm chi phí có thể chọn phương án này. Giá xe bus rất hạt rẻ. Ngược lại nếu bạn có 7 – 15 người, thuê 1 chiếc xe 16 chỗ với giá chừng 350k/chuyến sẽ chủ động về thời gian hơn. Khoảng cách từ Mỹ Khê tới Sa Kỳ chừng 10 – 12km, đi ô tô mất chừng 15 – 20 phút.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0163.jpg
Lịch tàu cao tốc từ Sa Kỳ sang Đảo Lớn:
Ngày có 2 chuyến sang: 7h30 và 8h30. Cần có mặt trước 30 phút – 1 tiếng để mua vé. Khi mua vé cần có chứng minh thư.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0281.jpg

Tàu cao tốc ra đảo lớn
Nếu các bạn đi đông, nên làm 1 danh sách bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh thư, ngày cấp.. ĐT trưởng đoàn sau đó fax trước cho BQL cảng 1 – 2 ngày trước. Khi đến cảng, chỉ cần trưởng đoàn mang theo danh sách có đóng dấu đỏ của cơ quan đoàn thể (mình nghĩ cái này đơn giản, bạn nào cần mình có thể cho dấu treo của công ty mình) Trả tiền vé: lượt đi: 115k/khách. Theo lý thuyến là có 2 chuyến nhưng bình thường nếu không đủ khách, người ta sẽ dồn 2 chuyến thành 1, rời cảng lúc 8h30. Tàu cao tốc ở đây khá tươm tất. Chiều về từ đảo lớn, theo lý thuyết cũng có 2 chuyến 7h và 8h nhưng thường thì người ta cũng dồn lại 1 chuyến thôi. Mua vé ở đây không đặt trước cũng okie và đơn giản hơn nhiều so với ở cảng SK. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích các bạn lập danh sách trước, khỏi mất thời gian ghi ghi chép chép ở chỗ bán vé (quầy vé ngay chỗ cổng chào vào đảo). Tầm 6h – 6h30 trưởng đoàn cầm danh sách ra mua trước. Chiều về giá vé rẻ hơn: 110k
Có thể liên hệ trước với Mr Tích QL cảng Sa Kỳ: 0905.127.667 - Check lịch tàu chạy, đặt vé: Mr Diệt: 0122 5525 378
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0164.jpg


Cảng Sa Kỳ
Ăn nghỉ tại Mỹ Khê:
Cơm Gà Bà Nhung 2, Quán Lãm dọc biển Mỹ Khê. Khách sạn: Sao Mai (Phòng có điều hòa) đường song song mặt biển. Giá 250k/phòng - Ngủ bao nhiêu tùy bạn.

blueelephant
22-09-2013, 00:11
Ui, t12 này mình cũng bay VNA-Chu Lai, mà đặt ngắn ngày quá, có 3 ngày thui nhưng vẫn muốn đi Lý Sơn, mình đang lo lắng giờ tàu chạy từ Lý Sơn về Sa Kỳ không biết có kịp giờ bay ko :D đọc bài bạn viết mà hồi hộp hóng tin, thấy lóe sáng hy vọng^^

hanguyen87
23-09-2013, 08:53
Ui, t12 này mình cũng bay VNA-Chu Lai, mà đặt ngắn ngày quá, có 3 ngày thui nhưng vẫn muốn đi Lý Sơn, mình đang lo lắng giờ tàu chạy từ Lý Sơn về Sa Kỳ không biết có kịp giờ bay ko :D đọc bài bạn viết mà hồi hộp hóng tin, thấy lóe sáng hy vọng^^
:d Kịp bạn ạ. Cơ mà bạn book taxi trước, tàu cập cảng là phi thân lên thôi

samy2011
23-09-2013, 12:43
Đảo Lý Sơn giá cả rất rẻ, nghe nói tô bún mắm chỉ có 2k/tô. Mình cũng đang định ấp ủ 1 chuyến đến đây...

namnhihn
23-09-2013, 13:51
Đảo Lý Sơn giá cả rất rẻ, nghe nói tô bún mắm chỉ có 2k/tô. Mình cũng đang định ấp ủ 1 chuyến đến đây...

Ừ tô bún đó chỉ có mỗi bún thôi.

hanguyen87
23-09-2013, 17:31
Đảo Lý Sơn giá cả rất rẻ, nghe nói tô bún mắm chỉ có 2k/tô. Mình cũng đang định ấp ủ 1 chuyến đến đây...
:)) chả biết bạn ăn ở đâu 2k. Tớ ăn trước cổng ks Lý Sơn là 15k/bát :x

samy2011
23-09-2013, 21:05
Mình đọc được trên trang wed này nè http://khampha.thethaovanhoa.vn/nhat-ky-ly-son-2-c1000n20120603113525736p0.htm, lúc trước đọc có 5 phần lun nhưng hông hiểu sao jo còn 2 phần, mất phần tô bún mắm 2k trong chợ với đặc sản là cua Huỳnh đế với ốc xà cừ rồi, xem mà chảy nước miếng, jo kiếm lại mà hông có :( Tác giả này mình quen và đi cũng nhiều rồi, anh viết những chuyến đi của mình hay lắm nên ko có chyên xạo ah :shrug:

hanguyen87
24-09-2013, 11:38
Nhỡ chuyến xe bus đầu tiên ra cảng Sa Kỳ, kể được thì cũng khá hài hước khi 17 con người hung hục leo lên được chiếc xe bus kiểu county 29 chỗ của Mai Linh theo đơn đặt hàng trước, bus đến tận cổng đón

Ruốt cuộc là em xe bus ấy cũng đã lướt đi không một lời chào. Điện thoại chán chê, điều đình chán chê, chúng tôi được một em cá mập 16 chỗ đến đón. Gọi điện cho BQL cảng Sa Kỳ báo đoàn sẽ đi chuyến sau, tiếng cười tiếng nói lại rôm rả. Lý Sơn, chỉ cách 12km và hơn 1 tiếng đồng hồ đi tàu cao tốc nữa thôi. Càng gần cảng, mùi của biển càng nồng nàn. Mùi của biển cơ mà. Cảng Sa Kỳ có chút gì đó nhộn nhạo, hàng quán dựng tạm bợ phía ngoài khu BQL cảng, quầy bán vé. Việc mua vé diễn ra đơn giản và khá thuận lợi vì tôi đã chủ động đặt và gửi danh sách trước cho BQL, khỏi chứng minh thư, khỏi xếp hàng, ưu tiên. Thế mới nói, việc gì chuẩn bị và có kế hoạch trước cũng có điểm lợi của nó. Dân tình khoa nhau, không mua được vé à? Đừng lo, cứ lên tàu và làm luật. Thành thật mà nói, mua vé cho đúng tinh thần công dân, còn sau đó một nửa trong số chúng tôi đều bỏ ghế leo lên phía boong ngồi. Gió, sóng, tiếng chuyện trò rôm rả của bà con hòa với tiếng nhạc. Cảm giác hoàn toàn thư thái, hoàn toàn thư thái.

https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0165.jpg

Cảng Sa Kỳ
Cảng đảo Lớn: Nắng, nóng, mùi biển, nhộn nhạo là cảm giác đầu tiên khi tôi đặt chân lên đảo lớn. Người, người, xe, hàng, nắng, mùi của biển. Qua tìm hiểu thông tin nhiều nhóm đi trước, chúng tôi cũng liên hệ với gia đình chú Tròn để thuê thuyền và ngủ bên đảo Bé. Đón chúng tôi hôm đó là chàng trai đôi mươi, con trai lớn của chú với nụ cười rạng rỡ và nước da của biển: Cu Lợi. Khác với tưởng tượng của tôi, ở đảo lớn nhà cửa gần khu cảng san sát nhau, đông đúc chứ không giống như Cô Tô. Con đường nhỏ lát bê tong ngoằn nghèo, cũng ổ trâu ổ gà, len lỏi lối nhỏ, ngõ nhỏ, chúng tôi cũng tới được nhà Lợi.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0308.jpg
Ngôi nhà xây, nhỏ xíu nằm gọn một góc. Cậu chàng dẫn chúng tôi đi một vòng khám phá những điểm có thể đi bộ, vẫn những con đường nhỏ với những nếp nhà đổ mái bằng hoặc lợp ngói xinh xắn, ngoằn nghèo dẫn ra biển.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0317.jpg

Nắng chói chang, Cổng tò vò nằm ngay phía dưới được điểm bằng những chiếc thuyền thúng màu sắc, xen lẫn với mầu tím, màu xanh của muống biển. Nước trong veo, một dải đá thủng một lỗ to tạo thành hình 1 chiếc cổng lớn, cổng ra biển, cổng tò vò. .
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0280.jpg
Những con thuyền chơ vơ - Cảng đảo lớn
Có lẽ sẽ rất tuyệt vời nếu vào một buổi chiều đẹp trời, khi hoàng hôn buông mình trên biển, ngồi trên vòm chiếc cổng ấy mà ngắm nhìn trời đất
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0357.jpg


https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0447.jpg
Lối lên chùa Đục và Quan Âm đài là con đường nhỏ đầy cát, vài luống hành, luống tỏi, vài bụi dứa dại và những hàng mộ nằm im lìm. Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng lừng lững tựa lưng vào núi hướng về biển như che chở cho những con người nơi đây.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0452.jpg
Hai cụ già trông coi chăm sóc ngôi chùa phía trên đều đã ngoài 60, nụ cười hồn hậu mời chúng tôi thứ nước uống mát lành có vị ngọt thanh mà bất chợt tôi không thể nhớ tên.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0467.jpg
Vì tới Lý Sơn vào tháng 7, nên chúng tôi cũng không có cơ hội tận mắt nhìn thấy những cánh đồng tỏi trải dài xanh mướt như nhiều bạn đã mô tả. Chúng tôi cũng không có cơ hội nếm thứ món gỏi tỏi Lý Sơn trứ danh hay Cua Huỳnh Đế nổi tiếng. Nhưng mọi thứ thuộc về nơi đây, từ con người, cảnh vật, biển, trời cũng mang lại cảm giác hạnh phúc đủ đầy.

Rác, rác ngập tràn dọc bờ kè. Đủ các thể loại, từ túi bóng, lon bia, vỏ chai nước ngọt, quần áo bỏ, rác sinh hoạt. Xử lý rác làm sao là cả một bài toán khó tìm lời giải của chính quyền cũng như người dân địa phương ở đây. Cu Lợi nói, ngày trước chính quyền và người dân cũng đã hợp sức đào những hố lớn để tiêu hủy rác, nhưng lượng giác quá nhiều, chôn mãi, đất thì ít, rác thì ngày một nhiều cùng với sự gia tăng dân số trên đảo. Khu vực lân cận hố chôn rác bốc mùi ảnh hưởng đến cuộc sống của dân cư quanh khu vực này. Vậy là cuối cùng đâu lại đóng đấy. Xây nhà máy xử lý và phân loại rác thải lại quá tốn kém? Mùa mưa bão, biển lại mang theo tất cả rác về dưới đáy đại dương. Đảo lại sạch sẽ nhưng chưa từng ngập ngụa trong rác. Lặp đi lặp lại, từ mùa này sang mùa khác, từ đời này sang đời khác. Vì vậy rác cứ mặc nhiên như một “đảo nạn” theo mùa, và người dân đã quá quen thuộc? Tôi đã đọc ở đâu đó, biển mang toàn bộ những thứ rác thải không phân hủy được phải mất hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm chúng mới bị phân hủy. Không đao to búa lớn, nhưng tôi trộm nghĩ, đến đời nào con cháu mình sẽ là một đại dương ngập rác? Chắc cũng phải rất rất rất rất lâu nữa, phải đến thời con cháu của con cháu của con cháu, con cháu… chắt chit chúng ta mất. Cũng không biết nhiều năm sau nữa, vào một ngày đẹp trời, khi những khu resort 4, 5 sao xuất hiện trên hòn đảo này, thì rác có còn là “đảo nạn” hay không?. Cứ hy vọng đi, hy vọng, nếu không thì có lẽ “Nhân quả thường đến muộn”.
https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_0498.jpg
Điện, là thứ xa xỉ. Dù đã có điện lưới nhưng điện Lý Sơn được phát theo giờ, những gia đình có điểu kiện thì chạy bằng máy nổ, bằng ác quy. Khách sạn Lý Sơn chúng tôi ở đêm hôm sau là khách sạn “to đẹp” nhất đảo. Điện được phát từ 12h đến 14h và từ 18h đến 06h sáng hôm sau. Người ta nhắc đến nhiều về những nỗ lực của ngành điện đối với hòn đảo này. Đảo Lớn đã vậy, tối hôm đó, chúng tôi ngủ ngoài bãi biển ở Đảo bé. Lần đầu tiên, sau rất nhiều năm, từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau, ánh sáng văn minh - điện như không hề tồn tại. Nhưng cứ thử xem, hẳn là một cảm giác - một lần nữa, nên dùng từ tuyệt vời.
Đường, các con đường lớn, đường chính, lối dẫn đến đập nước trên đỉnh Thới Lới, Hang Cau, Hải Đăng, Giếng nước, Nhà tưởng niệm các chiến sỹ Hoàng Sa…đều được đổ bê tông hoặc trải nhựa. Sóng ì oạp vỗ về những con đường ven biển. Mấy cây Phượng nở hoa rực rỡ nằm gọn gàng bên ngôi trường cấp 3 khang trang.

https://www.dulichonline.vn/userfiles/IMG_1084.jpg

hanguyen87
24-09-2013, 11:39
Tips:
Thời gian đi Lý Sơn thích hợp nhất là độ tháng 12 đến tháng 3. Khi mùa bão đã tan, mùa tỏi, mùa cua Huỳnh Đế. Món ăn nhất định nên thử: Gỏi tỏi, cua Huỳnh Đế.
Thứ nhất định nên mua về làm quà hẳn nhiên là Tỏi. Tỏi có tỏi thường loại 1, loại 2, và tỏi quý nhất: Tỏi một nhánh hay tỏi mồ côi. Tỏi loại 1 thường có giá từ 50 – 80k/kg, Tỏi mồ côi giá chừng 250 – 350k/kg. Tỏi Lý Sơn tép nhỏ, mùi thơm, ăn sống ngon. Mực ở đây cũng ngon không kém, mình dầy, giá dao động từ 600 – 700k/kg. Nhiều loại hải sản nên thử như: Cua Đá (100 – 120k/kg), Tôm he, Tôm Sú (400 – 500k/kg), ốc mặt trăng và cơ số các loại ốc ếch khác. Cháo Nhum (cầu gai), nộm sứa biển, cá các loại,…
Điểm nên thăm tại đảo Lớn: Cổng tò vò (nên đi vào sáng sớm hoặc chiều muộn) Âm Linh Tự nằm gần cổng Tò Vò. Hai điểm này đi bộ được. Làm 1 vòng bằng xe máy quanh đảo lớn: Đền Thiên Y Anna - Đền linh thiêng nổi tiếng ở đảo, Nhà Tưởng niệm, Hang Cau, Núi Thới Lới, Đập nước, Hải Đăng. Mấy điểm này gần nhau. Nên đến Núi Thới Lới vào buổi chiều sau đó vòng về Chùa Hang ngắm hoàng hôn và ăn tối ở nhà hàng Sơn Thủy ngắm biển lung linh về đêm.
Ăn bình dân cơm suất 20 – 25k ở ngay hàng cơm phía cổng chào vào đảo. Ăn trưa có thể chọn Hoa Biển: 600k – 700k/mâm 6 – 8 người.

Ở: Nên chọn khách sạn Lý Sơn vì lợi thế nhà vệ sinh và vị trí. Hoa Biển và một vài nhà nghỉ khác đều xa trung tâm, dù Hoa Biển cam kết phát điện 24/24 nhưng vị trí xấu và khu vệ sinh không được vệ sinh cho lắm.

Nước: Nước mía ngay gần hang cơm phía cảng siêu ngọt, siêu rẻ: 5k/cốc. Nước sinh hoạt phần lớn là nước mưa, có nước máy. Nước ở đây có màu vàng nhạt, vị lợ lợ  dân gọi đây là nước ngọt. Đừng lo, tẳm rửa hoàn toàn không gây mụn. Bia Dung Quất có thể tìm mua dễ dàng trên đảo và giá cả thì như đất liền. Đừng mất công khuôn từ đất liền sang đảo cho tốn công mất sức chỉ để thỏa mãn “tính hay lo” như đoàn chúng tôi.
(Phần tiếp: Mộ gió và một đêm ngủ ngoài bãi biển - Đảo bé)

theanh_hcmulaw
02-10-2013, 20:00
Nếu ai ghé quán Sơn Thủy nhớ gọi ốc cừ và ốc đụng, ăn cực kỳ ngon. Trước Chùa Hang còn có một vũng nước sâu nằm giữa bãi đá cạn, khi triều rút chỗ này rất thích hợp cho việc tắm táp bơi lội, hệt như hồ bơi :D