PDA

View Full Version : Phu Ta Leng – Lai Châu



earth2012
09-09-2013, 18:55
Cuộc hành trình dài với nhiều trải nghiệm. Theo kế hoạch đã định sẵn, nhóm chúng tôi chia thành 2 team, 1 team đi xe máy, 1 team đi xe khách và hẹn gặp nhau tại huyện Tam Đường – Lai Châu.
Trước chuyến đi, kế hoạch được vạch lên từ khá sớm, mọi sự chuẩn bị nói chung là cũng khá đầy đủ trừ những thứ bị thiếu và những biến cố bị phát sinh trong chuyến đi. Nhóm chúng tôi chốt lại ở con số 12 thành viên gồm 6 người đi 3 xe máy và 6 người đi ô tô. Nhóm xe máy xuất phát sáng sớm 30-8 còn đội ô tô 7h30 tối 30-8, sáng 31-8 sẽ gặp nhau tại địa điểm đã thống nhất. Sự chuẩn bị về cả đồ ăn lẫn dụng cụ đúng ra là đủ cho nhóm ngoài việc chúng tôi quên mất là còn 4 anh porter cũng đi cùng, và cộng thêm nhiều yếu tố khác như thời tiết, porter vẫn ở mức nghiệp dư đã khiến chúng tôi phải hẹn gặp lại Phu Ta Leng một lần nữa trong một lần gần nhất vào đầu xuân, khi mà những con suối đã bắt đầu cạn dần nước. Mặc dù ko lên được đỉnh núi để cảm xúc lại được vỡ oà một lần nữa nhưng tôi hiểu mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó, nhờ có những biến cố phát sinh này mà chúng tôi có thêm rất nhiều kinh nghiệm cho những chuyến đi sau, hơn nữa, vì dư dả thời gian so với dự tính nên nhóm xe máy chúng tôi đã có một ngày rất vui ở Sapa khi lên đường trở về nhà, còn đội ô tô thì cũng có một ngày khá tuyệt ở trung tâm Lai Châu.
Dù cho vẫn chưa đạt được thoả nguyện nhưng cũng ko phải là ko có gì, cuộc hành trình này đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới và thật nhiều niềm vui. Và quan trọng hơn, nó cho tôi những thứ mà tôi muốn chia sẻ với nhiều người hơn nữa, tôi xin phép được bắt đầu cuộc hành trình dài với nhiều trải nghiệm.

5h sáng 30-8, team xe máy tập trung ở đại học Thương Mại bắt đầu xuất phát từ Hà Nội theo lối QL 32, vì là đi 3 xe nên thành ra cũng ko lo cho lắm về vấn đề thời gian, kiểu gì trong vòng 1 ngày cũng sẽ đến nơi và nếu đi tốt thì sẽ đến nơi trong buổi chiều.
Với tốc độ cứ đi bình thường như mọi người nhưng ko quá chậm là được, cuối cùng chúng tôi cũng đến Nghĩa Lộ – Yên Bái, nơi chuẩn bị rẽ sang đường dẫn lên Mù Cang Chải.
Đây là bức ảnh đầu tiên cả team chụp cùng nhau – Nghĩa Lộ – Yên Bái

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2928.jpg


Sau khi đã nghỉ ngơi đủ, chúng tôi tiếp tục xuất phát cho kịp tiến độ của lịch trình, lúc này là khoảng gần 11h trưa rồi, cả nhóm mới ăn sáng lúc 9h hơn ở đoạn qua Văn Chấn nên chắc phải tầm 2-3h chiều mới đói để mà ăn tiếp nên chúng tôi cứ thế mà ung dung ở trên đèo Khau Phạ – con đèo dẫn lên Mù Cang Chải để đi tiếp đến hết QL 32


https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2953.jpg


Trên đèo, nhiều điểm view đẹp dừng lại làm vài kiểu ảnh cho đỡ mất công mang máy ảnh, mặc dù chỉ là máy du lịch chứ ko phải máy chuyên dụng nhưng dù sao có máy ảnh cũng là tốt lắm rồi

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2960.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2969.jpg


Chặng đường từ Nghĩa Lộ lên Mù Cang Chải ko phải là dài nhưng cũng đã làm cả team mất khá nhiều thời gian cho những biến cố phát sinh. Ban đầu, khi chuẩn bị đến đèo Khau Phạ, thời tiết thật nực cười, mưa nặng trong nắng gắt, rồi lại tạnh mưa trời nắng dịu, tiếp đó lại mưa nắng liên tục khiến việc dừng lại cởi áo mưa và mặc áo mưa cũng mất chút ít thời gian. Lên đến đoạn phải đường đèo dừng lại chụp ảnh cộng với việc không thể đi nhanh cũng khiến thời gian bị kéo dài thêm chút ít.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2981.jpg


Lúc này cũng đã khoảng hơn 1h trưa, Tú Lệ nằm trên đường đến Mù Cang Chải chỉ còn cách chúng tôi khá ít km, nhưng 1 lần nữa, những biến cố lại phát sinh. Phía trước ở bên đường là một thanh niên vừa bị ngã xe xước hết tay chân và đang ngồi ôm cánh tay bên trái, có vẻ cậu ta rất đau ở bả vai. Chúng tôi dừng lại, lấy bông băng và lau qua vết thương của anh ta ở tay chân và trán, ngồi bên cạnh là người bạn của anh ta, có vẻ vẫn hơi choáng sau cú ngã nên anh ta cứ ngồi im, mặt căng thẳng và k nói gì với bọn tôi, nhưng kệ thôi bọn tôi cứ giúp anh kia đã. Sau một hồi loay hoay giúp đỡ cuối cùng cũng liên hệ được một anh đi ngang qua đường chở giúp họ đến bệnh viện hay trạm xá gì đó gần nhất chúng tôi tiếp tục lên đường, thời gian bị lấy đi khoảng 30 phút. Trời lại mưa nhỏ giọt chốc lát rồi tạnh hẳn, chúng tôi cứ thế đóng một mạch lên Tú Lệ để kiếm quán ăn, lúc này cũng bắt đầu cảm thấy đói rồi. Đến quán ăn, gặp ngay 1 đội phượt Sapa khá đông, phải đến hơn 15 xe, chính điều đó đã khiến chúng tôi phải đợi bữa ăn trong khoảng 30 phút, tranh thủ đi bộ loanh quanh khu vực Tú Lệ này xem sao vì ở đây cũng khá sầm uất, các đại lý bán đủ các mặt hàng có đầy luôn. Sau 1 hồi dạo quanh đó chúng tôi quay trở lại quán ăn và giải quyết nhanh để còn tiếp tục lên đường cho sớm, nhưng nói chung là nhanh thì cũng phải từ từ nên mãi đến tầm hơn 5h chiều chúng tôi mới có mặt ở Mù Cang Chải để đổ xăng và đi tiếp, vậy là đã qua hết được danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải.
Đoạn đường từ Mù Cang Chải đi hết QL 32 bắt đầu trở nên xấu hơn, nhưng cũng chỉ xấu có một đoạn ko phải là dài, cộng với việc trời tối khiến chúng tôi ko thể đi nhanh, vừa đi vừa chờ đợi nhau làm đủ các việc linh tinh nên mãi hơn 9h tối chúng tôi mới đi hết được QL 32 và chuyển tiếp sang QL 4D. Cả nhóm ăn ở một quán ven đường QL 4D sau đó đi tiếp lên kiếm phòng nghỉ ở huyện Tam Đường – Lai Châu. Lúc này thì team xe khách đã ngon giấc trên xe giường nằm Hà Nội – Lai Châu, vậy là kết thúc một ngày dài rong duổi.
“Chiến thần bất bại” mượn từ một người bạn của tôi cũng đã được nghỉ để còn chiến tiếp chặng đường về

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2944.jpg

earth2012
09-09-2013, 18:58
Rạng sáng ngày hôm sau, trời đổ mưa tầm tã trong vòng vài tiếng đồng hồ, team xe khách đã có mặt tại điểm đã hẹn trước, team xe máy bọn tôi trả phòng rồi nhanh chóng di chuyển đến gặp mọi người. Quanh khu vực gần bản Hồ Thầu ko có nhiều quán ăn nên chúng tôi vào tạm một cửa hàng tạp hoá nhỏ và liên hệ với chủ nhà về bữa ăn sáng của cả nhóm là mì tôm. Sau khi ăn sáng, cả nhóm đến nhà của porter “Páo Lù” cách đó ko xa để tập trung sửa soạn và phân chia đồ chung.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2997.jpg


Công đoạn phân chia đồ được hoàn tất một cách nhanh chóng để xuất phát sớm cho kịp tiến trình đã định trước. Theo kế hoạch thì 7h chúng tôi sẽ bắt đầu xuất phát từ nhà A Páo nhưng do nhiều yếu tố linh tinh nên mãi hơn 8h mới có thể bắt đầu những bước chân đầu tiên tiến lên đỉnh núi.
Cả nhóm chụp ảnh chung như thường lệ

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2638.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2639.jpg


Từ bản làng của Páo Lù, chúng tôi đi dọc theo hệ thống dẫn nước để tiến sâu hơn vào bên trong khu rừng. Đi hết con đường dẫn nước, cả nhóm bắt đầu đối mặt với những con suối nhưng vẫn còn ở cấp độ nhẹ, giầy của mọi người vẫn chưa hề bị ướt. Sau một khoảng thời gian di chuyển tiến lên trên và vượt qua những đoạn suối nhỏ, sự căng thẳng đến từ Phu Ta Leng lúc này mới thực sự xuất hiện. Đường lên trên cao của Phu Ta Leng dọc theo con suối, nhưng càng lên trên thì suối đã bắt đầu chuyển thành thác, chúng tôi phải di chuyển từ bờ bên này sang bờ bên kia nhiều lần để có thể tiếp tục di chuyển lên trên.
Đây là một cây cầu bắc ngang để có thể sang bờ bên kia, đứng trên cầu nhìn xuống bên dưới trông mới thật khiếp sợ làm sao, dòng nước cứ thế ào ào từ phía trên cao đổ xuống mà ko dừng lại, một vài người đã có vẻ hơi tái mặt khi nghe Páo Lù nói là phải đi qua cây cầu đầy hiểm nguy này, nhưng dường như nỗi sợ hãi ko được phép tồn tại vào lúc này nên các thành viên cứ lần lượt bước những bước vững chắc hết cây cầu, và trợ giúp nhau xuống bên dưới mỏm đá

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2746.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2738.jpg

earth2012
09-09-2013, 19:03
Những đoạn tiếp theo nhìn chung vẫn cứ là vượt suối để đi lên, những đoạn suối ngập bắt đầu xuất hiện, các anh porter nhanh chóng hoàn thành 1 cây cầu để giúp nhóm di chuyển sang bên kia bờ dễ dàng hơn

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/971141_10200457967323940_343167664_n.jpg


Tiếp đến, những đoạn suối ngập bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, dòng nước cũng chảy siết ở cấp độ mạnh hơn nữa, nếu phải liên tục làm cầu thì sẽ mất nhiều thời gian nên các anh porter chuyển sang phương án là dìu từng người qua suối. Một vài người cởi giầy ra và chuyển sang đi dép, một vài người thì giầy đã ướt rồi nên cứ thể mà phi thẳng sang thôi sao phải cởi. Dòng nước chảy rất mạnh, nếu ko đặt chân thật vững chắc thì chắc chắn sẽ bị nước cuốn, các anh porter cùng nhau giúp đỡ bọn tôi qua suối một cách rất nhiệt tình.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2799.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2815.jpg


Có vài đoạn chúng tôi phải di chuyển qua cầu bằng cách ngồi xuống và nhích từng chút về phía trước bằng mông. Một thành viên trong nhóm do đặt tay đúng chỗ trơn nên mất đà và lao thẳng xuống dòng nước bên dưới, mấy em trong nhóm hoảng hốt kêu la vì cứ tưởng dòng nước sẽ ko bỏ qua cơ hội này để cuốn đi một ai đó, nhưng ko, thanh niên vừa lao mình xuống suối đã nhanh chóng lồm cồm bò dậy trong bộ dạng ướt từ đầu đến chân, và có vẻ cậu ta hơi đau tay một chút nhưng nói chung là cũng ko đến mức nghiêm trọng. Từ biến cố đó, cả nhóm bắt đầu thận trọng hơn và cũng đã bớt căng thẳng hơn vì thấy mọi chuyện cũng bình thường ko đến mức nghiêm trọng.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2810.jpg


Sau khi vượt thêm rất nhiều ghềnh thác, lúc này cũng đã là buổi trưa, cả nhóm kiếm tạm một đoạn khô ráo để ăn trưa và nghỉ ngơi lấy sức cho chặng đường buổi chiều. Theo kế hoạch ban đầu là phải đến được điểm hạ trại ở cao độ 2300m trước khi trời tối nên bữa ăn trưa nhanh chóng kết thúc với rất nhiều xúc xích, thịt hộp và bánh mì.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2827.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2834.jpg

earth2012
09-09-2013, 19:11
Sau khi ăn uống nghỉ ngơi đủ khoẻ, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình cho kịp tiến độ đã định, trước khi đi vẫn ko quên nhiệm vụ thu dọn và đốt rác. Chặng đường của buổi chiều ko phải vượt suối nhiều nhưng cũng ko dễ dàng hơn là mấy khi những con dốc cao vút cứ đợi sẵn ở bên trên mà ko thấy diểm dừng lại. Những đoạn phải bước từng bước chân nặng nề lên trên những bậc đá và đôi bàn tay phải nắm lấy bất cứ thứ gì có thể mới có đà rướn người lên trên. Khu rừng trở nên âm u và tĩnh mịch khi ánh sáng chỉ có thể lọt qua khe của từng tán lá um tùm và rậm rạp. Các top nhanh chậm bắt đầu tách ra, top 1 bám theo 2 anh porter phía trước, top 2 có vài thành viên đang cố gắng hết mình để có thể bám kịp top 1. Con đường phía trước chỉ đủ nhỏ vừa một người đi, 1 bên là cây cỏ dại mọc dày đặc, 1 bên là vực, mặc cho lời cảnh báo của Páo Lù rằng đã từng có 1 đoàn đi qua đây và 1 người ko may bị rơi xuống nhưng chỉ bị thương nhẹ nhờ may mắn, đoàn quân vẫn cứ vững niềm tin mà bước tiếp để kịp có mặt tại điểm hạ trại.
Cứ đi mãi đi mãi lên phía trên và thở hồng hộc, cuối cùng cũng thấy chút ánh sáng phát ra từ điểm view mà mãi mới kiếm được. Chút ánh sáng yếu ớt của buổi chiều hoàng hôn rồi cũng dần tắt hẳn khi chặng đường phía trước là con đường xuống dốc trong tình trạng trời tối và dòng suối nhỏ làm những viên đá bị ẩm ướt và trơn trượt.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2849.jpg


Lúc này thì cả 2 top cũng đã bám sát nhau ở một khoảng cách ko quá gần, các thành viên lôi đèn pin ra để sử dụng, một vài người ko có đèn pin đã phải khó khăn lần mò từng bước đi xuống để tránh trượt ngã, vì dùng ké ánh sáng của những đèn pin khác nên việc di chuyển càng trở nên chậm hơn. Mãi đến khi tối mịt, lúc này cũng phải 7h tối rồi, chúng tôi đã có mặt tại địa điểm hạ trại. Các anh porter bắt tay vào công việc lên lửa và chuẩn bị bữa tối, một vài thành viên tận dụng con suối sẵn có ở gần đó để rửa chân tay và thay quần áo, một vài người khác chuẩn bị lều trại và chỗ ngủ. Mọi thứ đã được hoàn tất và trong khi chờ đợi bữa tối, một vài thành viên ngồi bên cạnh bếp lửa để hong khô quần áo, một vài người vào lều nằm nghỉ tạm, số còn lại thì chả biết đang như thế nào nữa vì trời thì tối om, ánh sáng phát ra chỉ đủ để nhìn thấy mấy thanh niên đang lố nhố ở phía đằng xa.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2858_zpsc96b342d.jpg


Cuối cùng thì bữa cơm cũng đã đến, cả nhóm ngồi quây tròn quanh mâm cơm và bắt đầu bổ xung năng lượng sau một ngày dài gian khó. Bữa cơm diễn ra nhanh chóng bởi vì đa số mọi người đều có vẻ mệt mỏi và muốn nằm ngủ. Trước chuyến đi, leader đã chuẩn bị sẵn 1 chai rượu và 1 ít cá chỉ vàng để mấy thanh niên phê pha có thể bù khù 1 trận ra trò, nhưng thật tiếc vì cuối cùng kế hoạch đó đã bị đổ vỡ khi mọi người thống nhất là nên để dành cho đêm hôm sau. Nhóm có 12 người, thuê 1 lều 10 chỗ và có sẵn 2 lều 2 chỗ mang đi, như vậy là nằm sẽ thoải mái và ko đến mức chật chội, nhưng thật là 1 sự tính toán thiếu kĩ lưỡng khi Páo Lù nói là họ cũng ko mang đủ đồ để có thể dựng trại cho 4 người bọn họ, vậy là cả nhóm chui vào lều nằm trong trạng thái chật chội mà mãi mới xếp được để 10 người nằm vừa cái lều, 2 lều 2 còn lại chia cho 4 porter và 2 thành viên trong nhóm. Trong lều 10, tất cả mọi người phải nằm theo nhiều kiểu tư thế mới có thể xếp vừa được và ko bị khó chịu khi cựa quậy. Người thì nằm theo kiểu pharaon Ai Cập, người thì như nàng tiên cá, thậm chí 2 thanh niên vui vẻ của team xe máy phải ôm nhau để tiết kiệm diện tích lều. Sau vài câu cười đùa vui vẻ, cả nhóm chìm vào trạng thái ngủ và trả lại sự yên tĩnh cho khu rừng vẫn đang phát ra âm thanh của dòng suối chảy rì rào và ào ào. Tưởng có thể yên giấc để sáng ngày mai tiếp tục, nhưng 1 lần nữa, sự căng thẳng lại đến từ bầu trời, khi mà cơn mưa cứ thế rơi xuống ko ngừng lại, chiếc lều 1 lớp sau 1 hồi cầm cự cuối cùng cũng nhỏ những giọt nước dột đầu tiên vào mặt các thành viên trong nhóm. Nước nhỏ ngày càng nhiều giọt hơn nữa, phía bên dưới thì nước bắt đầu ngấm vào, tất cả phải ngồi dậy, lấy chăn cách nhiệt để trùm lên trên và lót xuống dưới, 1 vài người ngồi nói chuyện với nhau để quên đi sự việc đang diễn ra, 1 vài người vẫn ngủ trong tư thế ngồi, tuy giấc ngủ ko được sâu nhưng nhìn chung là cũng đỡ buồn ngủ hơn rất nhiều. Mưa cứ thế rơi đến tận khi trời sáng hẳn, ngồi trong lều, leader của nhóm nói rằng thời tiết ko ủng hộ chúng ta, và hơn nữa là cậu ấy bảo bị cảm ko thể đi tiếp nên cả nhóm thống nhất là sẽ quay ngược về chứ ko lên đỉnh nữa. Sự việc xảy ra khiến tôi có đôi chút hụt hẫng khi mà sau bao ngày háo hức chờ đợi cuối cùng lại phải ra về trong tiu nghỉu, nhưng nghĩ lại thì cũng đúng, có quá nhiều yếu tố khiến cho việc đi tiếp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đầu tiên là về thời tiết ko ủng hộ chúng tôi khi mà lao đầu vào nơi ngọn núi với đặc trưng là dòng suối vào mùa mưa. Tiếp đến là việc chuẩn bị đồ ăn và chỗ ngủ thiếu kĩ lưỡng, chỉ tính cho số lượng thành viên đoàn mà quên ko hỏi rõ vấn đề này với porter trước chuyến đi. Và yếu tố cuối cùng chính là sự thiếu chuyên nghiệp của porter khi mà có 4 anh thì chỉ đúng 1 anh biết đường, và cái anh biết đường này lại mới chuyển từ porter phụ lên porter chính trong chuyến đi này, chưa kể trong đoàn có 1 số thành viên có thể sẽ ko vượt qua nổi sự gian khó ở phía trước. Mọi yếu tố kể trên khiến mọi người phần nào cũng bớt tiếc nuối khi ko hoàn thành được mục tiêu lúc đầu, thôi thì hẹn ngày trở lại vào dịp tới vậy.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/1157486_412755902162159_1489000877_n.jpg


Sau khi ăn sáng và dọn dẹp sạch sẽ khu vực hạ trại, cả nhóm đứng cùng nhau uống cà phê trong tình cảnh nước mưa cứ lõng bọng vào cốc, thật lạ là ai cũng cảm thấy cà phê ngon đừng hỏi. Tạm biệt điểm hạ trại 2300m chúng tôi di chuyển xuống núi bằng con đường khác chứ ko về theo đường cũ. Đường mới này là đi về phía bản Tả Lèng, đường bằng phằng dễ đi chứ ko khó khăn như đường cũ, tuy nhiên là sẽ bị mất thời gian hơn đường cũ khá nhiều nhưng thừa hẳn 1 ngày cơ mà nên cứ tiến thôi ko phải ngợi. Chặng đường về tuy ko khó khăn nhưng dưới cơn mưa dai dẳng cộng với việc dừng lại chụp hình ở mấy chặng khiến chúng tôi mất hẳn 1 ngày để có mặt tại nhà Páo Lù.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2883_zpsd32c89df.jpg


Trên đường, nghỉ ăn trưa tại 1 cái lán có sẵn ở đó, cái lán chật chội khiến cả nhóm người đứng người ngồi cứ loạn hết cả lên nhưng dù sao thì cũng đủ no và hong khô kịp tí quần áo bị ướt. Số đồ ăn dự tính chuẩn bị cho 3 ngày nhưng vì phát sinh thêm 4 anh porter nên đến lúc này là đã cạn kiệt hẳn, còn lại vài gói cà phê và milo thì cũng bỏ ra pha nốt để uống. Sau khi đã chuẩn bị sẵn tinh thần để xuyên rừng nốt buổi chiều, đoàn quân bắt đầu bước nhanh hơn để kịp có mặt tại đường QL dưới chân bản trước khi trời tối. Nhưng một lần nữa, sự thiếu chuyên nghiệp của porter đã khiến cả nhóm cứ tưởng còn dư nhiều thời gian, cứ vừa đi vừa ung dung nghỉ ngơi và chụp ảnh tại những điểm view. Tại 1 điểm nghỉ chân cách bản Tả Lèng ko xa, Páo Lù nói với chúng tôi là còn khoảng ít chút nữa sẽ đến cầu treo, và từ cầu treo về đến bản Tả Lèng ko xa, từ bản Tả Lèng sẽ đi xuống đường QL cách nhà chừng vài km. Mọi người có vẻ dễ thở hơn khi biết sắp được về với chăn ấm đệm êm, nước nóng và nhậu nhẹt.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_2971_zps1a2d250f.jpg


Từ cây cầu treo, chúng tôi di chuyển tiếp, vẫn là các top nhanh chậm tách ra, nhưng đến điểm view đẹp nhất của con đường, tất cả đứng lại đợi nhau và chụp vài bức ảnh chung của cả đoàn. Páo Lù chính là người chụp bức ảnh này – còn 1 cậu porter nữa tên là Páo Phàn còn có cả fb luôn, hơi ngạc nhiên chút nhưng suy cho cùng thì cũng chả có gì đáng phải ngạc nhiên cả, thế kỷ 21 rồi mà

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3004_zpse0581775.jpg

earth2012
09-09-2013, 19:18
Từ điểm view chúng tôi tiếp tục di chuyển về phía trước để có mặt tại bản Tả Lèng, lần này nhóm tách ra thành nhiều top nhanh chậm hơn nữa vì lý do sắp đến nơi rồi mà trời vẫn sáng trưng, cứ nghĩ là sẽ đến nhà trước khi trời tối nhưng ko, chặng đường vẫn còn dài lắm chứ ko phải là gần đâu các phượt tử ạ. Tôi và 1 anh porter tên A Kéng hăm hở lao về phía trước vội vã, cứ nghĩ là anh ấy biết đường nên cứ thế mà đi băng băng thôi để xuống sớm còn về lấy xe đón mọi người từ bên Tả Lèng về Hồ Thầu, nhưng khi hăm hở đến phía có thể nhìn thấy đường QL từ xa, tôi bắt đầu tự đặt câu hỏi cho chính mình. Chẳng là lúc nãy Páo Lù nói từ bên Tả Lèng ra đường QL thì chỉ đi mất có vài km là đến Hồ Thầu, thế mà nhìn xuống dưới, nếu đi xuyên qua ruộng thì có thể ra đến đường QL, và khoảng cách từ đó về Hồ Thầu ko xa, nhưng nếu đi hết đường mòn đã có sẵn thì sẽ ra đến đoạn đường QL cách Hồ Thầu phải đến ít nhất 15km. Hơi hoang mang 1 chút, tôi nói A Kéng dừng lại để đợi Páo Lù đến do dt mất sóng ko gọi được, ngồi đợi từ khi trời vẫn còn sáng đến khi trời tối cả nhóm mới gặp được nhau để di chuyển tiếp về phía Tả Lèng, và Páo Lù nói ko thể đi xuyên ruộng vào lúc này, chỉ có 1 con đường duy nhất chúng ta đang đi. Đoàn quân lại tiếp tục bước đi trong đêm tối với rất nhiều đèn pin, cứ mò mẫm mãi cuối cùng cũng đến được bản, Páo Lù đã liên hệ với 3 thanh niên trong bản làm dịch vụ xe ôm chở mỗi xe 2 người về Hồ Thầu với giá 140k/ 1 xe, một số tiền ko nhỏ với quãng đường vài km, nhưng trên đường đi ra mới biết là từ Tả Lèng ra đường QL đã mất 3km, rồi từ đường QL về Hồ Thầu gần 20km nữa, vậy 140k/ 2 người với từng đó km cũng là hợp lý. Trong khi đợi mấy thanh niên bản ra đón, chúng tôi đứng ở giữa bản làng trong tình trạng mệt mỏi và rất đói vì lúc này đã là tầm khoảng gần 8h tối. Tại đó có rất đông trẻ con đang chơi vui vẻ với nhau trong tình trạng trời tối om vì bản vẫn còn nghèo nên vẫn chưa có điện. Chúng tôi đứng đó chơi cùng lũ trẻ 1 lúc, chụp ảnh và phát kẹo cho các em nhưng vì chuẩn bị thiếu và bọn trẻ thì quá đông nên thành ra mỗi đứa được 1 cái, có đứa còn chẳng được cái nào.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3123.jpg


Sau 1 hồi hò hét với các thiếu nhi, từ “như có bác Hồ” cho đến “happy birthday” cuối cùng mấy thanh niên đi xe máy đã đến đón chúng tôi, 6 người lên 3 xe và hẹn sẽ mang 6 xe đến để đón những người còn lại. Trong khi chúng tôi phi xe về Hồ Thầu, nhóm ngồi chờ lại gặp 1 sự cố rất nhí nhố mà tôi mới chỉ nghe kể lại qua loa từ vài thành viên. Vì nhóm chúng tôi nhìn trông rất khác mọi người dân trong bản nên mấy bác lãnh đạo trong xã bắt đầu ra dò hỏi thông tin vì nghi ngờ bọn tôi vượt biên sang để phản động. Nhưng trong nhóm cũng toàn những người có tuổi và có học nên việc giải quyết cũng ko đến mức khó khăn, nhưng cũng phải đợi đến khi Páo Lù đến thì mọi chuyện mới được giải quyết xong xuôi. Địa điểm tập trung tiếp theo của cả nhóm là ngoài đường QL, đứng ở đây nếu đi ngược về Hồ Thầu thì mất gần 20km nhưng nếu tiến tiếp lên trung tâm Lai Châu thì lại chỉ mất có vài km, thế là chúng tôi quyết định sẽ lên thẳng Lai Châu kiếm phòng nghỉ và quán ăn, 3 xe máy đi trước, số còn lại đợi taxi sau 1 lúc lâu. Tạm biệt đội porter đã nhiệt tình giúp đỡ mặc dù chưa được chuyên cho lắm, chúng tôi có mặt tại Lai Châu và kiếm 1 phòng ở ngay trung tâm với giá phải chăng, lúc này cũng đã khoảng gần 11h đêm. Tắm rửa xong xuôi, cả nhóm đi bộ ra 1 đoạn gần phòng để làm 2 nồi lẩu với thời gian chờ khá lâu. Tại đây, mọi người bắt đầu ngồi bàn luận và rút ra kinh nghiệm cho những chuyến đi lần sau. Dù mệt mỏi nhưng rượu vẫn được nâng lên cùng với sự luyên thuyên của những thành viên ngồi bên chai rượu. Đánh chén no say, chúng tôi trở về phòng và ngủ thật sâu sau 1 ngày dài mỏi mệt.

Tỉnh dậy sau giấc ngủ sâu đầy sảng khoái, những thành viên đi xe máy và một vài thành viên của team xe khách tràn đầy năng lượng và niềm phấn khích cho ngày mới đã dậy trước, đi ăn sáng và trở lại nhà nghỉ để tạm biệt những thành viên còn lại vừa mới ngủ dậy được một lát. Cùng bắt tay nhau chào tạm biệt, chúc nhau thượng lộ bình an và ở lại chơi vui vẻ, team xe máy đã chuyển bánh, “chiến thần bất bại” lại bắt đầu đi vào hoạt động.
Trước khi nói về cuộc dạo chơi ở Sapa tôi muốn nói qua về chuyện này một chút. Theo như bàn tính khi cancel việc lên đỉnh, team xe máy thống nhất sẽ ko đi theo đường cũ mà về theo lối để chơi ở Mộc Châu, nhưng kế hoạch về Mộc Châu 1 lần nữa lại bị thay đổi, thậm chí trở nên căng thẳng hơn giữa tôi và 2 thành viên xe máy còn lại. Bọn họ so sánh cung đường Mộc Châu và Sapa, nhận thấy về Sapa sẽ bớt mệt hơn vì quãng đường ít km hơn rất nhiều, và có thể về HN trong ngày. Nhưng lúc đó tôi lại muốn đi cung đường Mộc Châu hơn bởi vì tôi đã rất háo hức muốn biết Mộc Châu thế nào, cộng với việc kế hoạch đã định trước khi tuyển mem đi xe máy cùng của tôi là sẽ về HN vào sáng ngày hôm sau nên tôi muốn ở lại đâu đó chơi 1 ngày rồi về, thậm chí đến sáng hôm sau, khi gọi điện cho em trai thì nó nói rằng bọn nó cũng đang ở Mộc Châu, quá hợp lý cho một chuyến đi. Nhưng 2 xe máy còn lại quyết định sẽ về theo lối Sapa vì lý do 1 thành viên trong 2 xe đó phải đi làm vào sáng hôm sau, vậy là chúng tôi căng thẳng với nhau bởi vì khi đi cùng nhau, khi về mỗi người 1 ngả, thật hổ thẹn. Vẫn quyết định đó cho mãi đến sáng hôm sau, khi đã đi khỏi Lai Châu và ra đến đường QL, trong khi ngồi chờ thay dầu xe, tôi đã thay đổi quyết định và sẽ đuổi theo 2 xe còn lại đã đi được một khoảng khá lâu. Dưới cơn mưa nặng hạt, tôi đuổi theo trên con đường tiến đến Sapa mà trong lòng cứ nôn nóng muốn đuổi kịp bọn họ, một vài cảm giác hối lỗi choáng ngợp tâm trí khiến tôi cũng chẳng muốn để tâm đến con đèo Ô Quy Hồ mà mình đang cưỡi, nói thế thôi chứ thực ra vẫn để ý được hết cả con đèo luôn chứ nếu ko thì lên báo như chơi. Cứ đuổi mãi đuổi mãi giữa cái thời tiết hơi lạnh lạnh trong cơn mưa ở gần khu vực Sapa, cuối cùng tôi đã nhìn thấy bóng dáng quen thuộc trong chặng đường, tôi tiến đến trong sự háo hức, còn bọn họ thì cứ tròn mắt ngạc nhiên, chưa kịp để bọn họ hiểu tôi đã cất lời xin lỗi về sự ích kỉ của mình, điều đó khiến chuyến đi trở nên vui hơn cực kỳ.
Sau đó, điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là một cổng chào Trạm Tôn dẫn lên Fansipan, team vào đó thăm thú chút

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3172.jpg


Cũng khá lâu rồi kể từ ngày tôi biết đến tấm bản đồ khu vực Fansipan, thật là vui khi được gặp lại một nơi nào đó mà ở đó khiến bạn thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn, nơi đó có thật nhiều kỉ niệm. Tạm biệt Fansipan chúng tôi tiếp tục trôi xuống Sapa, thời gian nói chung là dư dả nên cứ từ từ mà thả trôi ung dung tự tại, gặp chỗ nào hứng thú thì vào đó làm vài kiểu ảnh nhí nhố rồi lại đi.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3212.jpg


Tầm khoảng gần trưa, chúng tôi đã đến Sapa, địa điểm tìm kiếm là khu vực nhà thờ, đến đó gửi xe và dạo quanh Sapa. Có một chuyện cũng rất xấu hổ đó là khi vào nhà thờ thăm thú, chúng tôi đã khiến người quản lý trở nên căng thẳng đến mức quát rất to vào mặt chúng tôi rằng “đi ra … đi ra …”, cả đội tiu nghỉu lon ton bước ra. Vì lý do gì khiến cho ngài quản lý phải căng thẳng đến mức đó tôi xin phép được ko nói ra, về cơ bản thì cũng chỉ là sự nhí nhố một cách quá lố của một vài thành viên bên bàn xưng tội, nhí nhố thì xưng tội cũng có nghĩa là đang có tội, xem lần sau còn dám xưng tội nữa ko. Tiếp tục ra khỏi nhà thờ, chúng tôi dạo quanh thị trấn Sapa để tìm quán ăn, cũng dạo chơi 1 vòng và chụp khá nhiều ảnh. Kết thúc bữa ăn, nghỉ ngơi đã đủ, team tiếp tục lên đường theo lối Lào Cai – Yên Bái – Việt Trì – Hà Nội.
Tạm biệt Sapa và hẹn gặp lại

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3242.jpg

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/IMG_3274.jpg


Lại tiếp tục rong duổi trên con đường về nhưng lần này chúng tôi ko dừng lại nhiều như trước nữa mà cứ đi một lèo một chặng dài mới nghỉ. Đến tầm tối, ko đi nhanh được và cũng khá mệt mỏi và buồn ngủ, chúng tôi dừng lại liên tục để nghỉ hồi sức. Một chặng nằm ở ven đường ngủ trong ít phút, 1 chặng do một xe bị thủng xăm nên nằm ở salon đệm êm của tiệm sửa xe đó, chặng còn lại chúng tôi nằm khá lâu ở một cây xăng gần Việt Trì, thật là tiện ở chỗ là đối diện chỗ ngủ có 1 lò bánh mỳ toả mùi hương thơm lừng khiến cho kế hoạch ăn sáng trong phố cổ chuyển sang ở Việt Trì. Tiếp tục chặng đường về Hà Nội, chúng tôi đóng một mạch và có mặt ở Hà Nội lúc khoảng 5h sáng, tạm biệt nhau và vể nhà ngủ 1 giấc thật ngon. Ngủ dậy tiếp tục cuộc sống hàng ngày lặp lại tại số 10 Quán Sứ – nơi tôi tận hưởng những niềm vui khi ko đi phượt. Kết thúc một cuộc hành trình dài với đầy trải nghiệm, cảm ơn mọi người và hẹn gặp lại.

https://i45.photobucket.com/albums/f60/minhduc_organ/Phu%20Ta%20Leng/CIMG2028.jpg

Reaper4444
09-09-2013, 20:15
lần tới chúng ta sẽ chinh phục thành công Phu-ta-leng. chúc bác Đức sức khỏe nhé!!!!

memo4148
09-09-2013, 20:51
:(( Tiếc vì không lên được đỉnh...Hẹn mọi người lần sau....

satrias
10-09-2013, 21:07
Muốn được một lần dựng trại ngủ lều mà chưa có cơ hội.

triporscher
22-10-2013, 12:24
Nice team, hẹn gặp lại F2 vào 21-12

Can Khuong
22-10-2013, 16:06
Đi xe máy xuyên đêm như vậy rất nguy hiểm, mình biết cái quốc lộ 70 này có một kiểu thiết kế kỳ lạ với một rãnh nước rất sâu, rất nguy hiểm cho xe lỡ trượt xuống đó, lần nào đi qua mình cũng thấy có xe tải rớt xuống nằm te tua, thê thảm, đôi khi cũng có xe máy đi nhanh bó cua không kịp rớt xuống và bị thương rất trầm trọng. Lẽ ra khi rời Sapa nên xuống Lào cai chơi bời, có thể sang TQ ngắm nghía một chút rồi tối lên tàu ngủ một giấc là về HN khỏe re và quan trọng là rất an toàn.

soi7x
23-10-2013, 23:44
Tiếc cho các bạn quá nhưng sẽ có cơ hội quay lại mà. Tưởng các bạn lên đỉnh mình hỏi xem lá cờ mình để lại đó thế nào, chắc giờ mưa nắng cũng rách rồi. Lâu lâu ko thấy ai cập nhật về Putaleng làm mình hóng quá.

Phonglas
25-10-2013, 00:54
phai noi la dep thay do

earth2012
26-10-2013, 15:30
Tiếc cho các bạn quá nhưng sẽ có cơ hội quay lại mà. Tưởng các bạn lên đỉnh mình hỏi xem lá cờ mình để lại đó thế nào, chắc giờ mưa nắng cũng rách rồi. Lâu lâu ko thấy ai cập nhật về Putaleng làm mình hóng quá.

Nhất định e sẽ quay lại và thay 1 cái cờ khác lên giúp bác vào dịp cuối năm nay

soi7x
03-11-2013, 23:17
Có gì nhắn mình một tiếng nhé. Nếu rảnh mình join với. Tks.